Soạn bài Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượng | Kết nối tri thức

Tìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượng giúp các em học sinh lớp 4 biết cách viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên những câu chuyện đã học và đã nghe, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 79, 80. Qua đó, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượng - Bài 17 Chủ đề Niềm vui sáng tạo theo chương trình mới.

1
Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượng Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 79, 80
Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả li câu hi.
Ngày xưa, muôn loài sống trong rng già tối tăm, ẩm ướt. kiến được giao
nhim v đến các nhà hi xem ai th đi tìm mt tri. kiến ca nhà
công, công mi múa. ca nhà liều điều, liều điều bn i nhau. ca nhà
chích choè, chích chòe mi hót... Chgà trng nhn lời đi tìm mặt tri.
(Theo Vũ Tú Nam)
a. Đoạn văn tưởng tượng dưới đây đã viết thêm nhng so với đoạn văn của
Vũ Tú Nam?
b. Theo em, các chi tiết tưởng tượng trong đoạn văn trên có gì thú vị?
Tr li:
a. Đoạn văn tưởng tượng dưới đây đã viết thêm li thoi ca nhân vt so vi
đoạn văn của Vũ Tú Nam.
b. Các chi tiết tưởng tượng trong đoạn văn trên đã nhân hóa nhân vt tr nên
sinh động, gần gũi giúp cho đoạn văn hay hơn.
2
Câu 2
Nếu viết đoạn văn tưởng tượng da trên câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, em
thích cách viết nào?
Tr li:
Nếu viết đoạn văn tưởng tượng da trên câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, em
thích viết thêm li thoi ca nhân vt cho câu chuyn.
Câu 3
Trao đổi v những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn tưởng tượng da trên câu
chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
Gi ý:
Theo em, còn nhng cách những cách được nếu bài viết đoạn văn tưởng
ng nào khác ngoài
Làm thế nào để viết được đoạn văn tưởng tượng thú v, hp dn?
Tr li:
Khi viết đoạn văn tưởng tượng da trên mt câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe,
ngưi viết cần phát huy trí tưởng tượng để thay đổi, b sung chi tiết cho câu
chuyn.
Có nhiu cách viết đoạn văn tưởng tượng như: bổ sung chi tiết (li k, t,...), b
sung li thoi ca nhân vt, thay hoc viết tiếp đoạn kết,...
Vận dụng
3
K cho người thân nghe mt câu chuyện tưởng tượng v loài vt chia s
nhng chi tiết mà em thích trong câu chuyện đó.
Tr li:
K câu chuyn Con cáo và chùm nho
Mt ngày n, Cáo ta xung trin núi và phát hiện ra phía trước có một vườn nho.
i tán xanh, từng chùm nho căng tròn mọng nước, dưới ánh sáng mt tri
trông li càng hp dn. Nhng chùm nho này khiến người ta thèm thung. Cáo
thèm ti mức nước bt c trào ra hai bên mép. Cáo ta nhìn trưc ngó sau thy
chng có ai, nho li nhiều như thế y, cũng muốn chén ngay my chùm.
Cáo đứng thẳng người, vươn tay hái nho. Nhưng giàn nho thì cao quá, Cáo ta dù
có vươn người đến đâu cũng không thể tới được. Cáo nhanh trí nghĩ ra một cách,
th nhy lên xem sao nhưng cố lắm cũng chỉ vi ti lá nho mà thôi.
Cáo ta không đành lòng ri khỏi vườn nho khi chưa chén đưc qu nào, thế
lượn mấy vòng quanh vườn, cuối cùng cũng phát hin ra mt cây nho khá
thp. Cáo ta li nhy lên, không tới được chùm nho, li gng sc nhy lên ln
na, vẫn không hái được qu nho nào. Cáo ta lại lượn xung quanh giàn nho. Ha
ha, cuối cùng thì cũng phát hin ra mt chùm nho còn thấp n chùm lúc nãy.
Thích chí quá, Cáo ta t đắc:
Không có vic gì có th làm khó ta được, ha ha!
c dãi trong c hng c trào ra, lùi li mấy bước lấy đà, Cáo nhảy lên, nhưng
hi ôi, vn chng vi tới được.
Cáo ta làm thế nào cũng không th hái được nho, th đánh thượt mt cái
ri nói:
4
Làm sao mình li c phi c ăn mấy cái chùm nho này nh? V thì xanh
thế, chc chắn là chưa chín rồi. Không biết chng còn va chua va chát, không
nuốt được, có khi còn phi nh ra, đúng là chả ra làm sao c. Nói xong, Cáo ru
rĩ rời khỏi vườn nho.
Chi tiết em thích nht: Cáo ta dù có làm thế nào cũng không thể hái được nho,
th đánh thượt mt cái ri nói:
Làm sao mình li c phi c ăn mấy cái chùm nho này nh? V thì xanh
thế, chc chắn là chưa chín rồi. Không biết chng còn va chua va chát, không
nuốt được, có khi còn phi nh ra, đúng là chả ra làm sao c. Nói xong, Cáo ru
rĩ rời khỏi vườn nho.
Cáo không th hái được chùm nho nên đành t ly c t la dối mình để t
bin minh.
| 1/4

Preview text:

Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượng Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 79, 80 Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Ngày xưa, muôn loài sống trong rừng già tối tăm, ẩm ướt. Gõ kiến được giao
nhiệm vụ đến các nhà hỏi xem ai có thể đi tìm mặt trời. Gõ kiến gõ cửa nhà
công, công mải múa. Gõ cửa nhà liều điều, liều điều bận cãi nhau. Gõ cửa nhà
chích choè, chích chòe mải hót... Chỉ có gà trống nhận lời đi tìm mặt trời. (Theo Vũ Tú Nam)
a. Đoạn văn tưởng tượng dưới đây đã viết thêm những gì so với đoạn văn của Vũ Tú Nam?
b. Theo em, các chi tiết tưởng tượng trong đoạn văn trên có gì thú vị? Trả lời:
a. Đoạn văn tưởng tượng dưới đây đã viết thêm lời thoại của nhân vật so với
đoạn văn của Vũ Tú Nam.
b. Các chi tiết tưởng tượng trong đoạn văn trên đã nhân hóa nhân vật trở nên
sinh động, gần gũi giúp cho đoạn văn hay hơn. 1 Câu 2
Nếu viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, em thích cách viết nào? Trả lời:
Nếu viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, em
thích viết thêm lời thoại của nhân vật cho câu chuyện. Câu 3
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên câu
chuyện đã đọc hoặc đã nghe. Gợi ý:
Theo em, còn những cách những cách được nếu ở bài viết đoạn văn tưởng tượng nào khác ngoài •
Làm thế nào để viết được đoạn văn tưởng tượng thú vị, hấp dẫn? Trả lời:
Khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe,
người viết cần phát huy trí tưởng tượng để thay đổi, bổ sung chi tiết cho câu chuyện.
Có nhiều cách viết đoạn văn tưởng tượng như: bổ sung chi tiết (lời kể, tả,...), bổ
sung lời thoại của nhân vật, thay hoặc viết tiếp đoạn kết,... Vận dụng 2
Kể cho người thân nghe một câu chuyện tưởng tượng về loài vật và chia sẻ
những chi tiết mà em thích trong câu chuyện đó. Trả lời:
Kể câu chuyện Con cáo và chùm nho
Một ngày nọ, Cáo ta xuống triền núi và phát hiện ra phía trước có một vườn nho.
Dưới tán lá xanh, từng chùm nho căng tròn mọng nước, dưới ánh sáng mặt trời
trông lại càng hấp dẫn. Những chùm nho này khiến người ta thèm thuồng. Cáo
thèm tới mức nước bọt cứ trào ra hai bên mép. Cáo ta nhìn trước ngó sau thấy
chẳng có ai, nho lại nhiều như thế này, cũng muốn chén ngay mấy chùm.
Cáo đứng thẳng người, vươn tay hái nho. Nhưng giàn nho thì cao quá, Cáo ta dù
có vươn người đến đâu cũng không thể tới được. Cáo nhanh trí nghĩ ra một cách,
thử nhảy lên xem sao nhưng cố lắm cũng chỉ với tới lá nho mà thôi.
Cáo ta không đành lòng rời khỏi vườn nho khi chưa chén được quả nào, thế là
nó lượn mấy vòng quanh vườn, cuối cùng cũng phát hiện ra một cây nho khá
thấp. Cáo ta lại nhảy lên, không tới được chùm nho, lại gắng sức nhảy lên lần
nữa, vẫn không hái được quả nho nào. Cáo ta lại lượn xung quanh giàn nho. Ha
ha, cuối cùng thì cũng phát hiện ra một chùm nho còn thấp hơn chùm lúc nãy.
Thích chí quá, Cáo ta tự đắc:
– Không có việc gì có thể làm khó ta được, ha ha!
Nước dãi trong cổ họng cứ trào ra, lùi lại mấy bước lấy đà, Cáo nhảy lên, nhưng
hỡi ôi, vẫn chẳng với tới được.
Cáo ta dù có làm thế nào cũng không thể hái được nho, thở đánh thượt một cái rồi nói: 3
– Làm sao mà mình lại cứ phải cố ăn mấy cái chùm nho này nhỉ? Vỏ thì xanh
thế, chắc chắn là chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không
nuốt được, có khi còn phải nhổ ra, đúng là chả ra làm sao cả. Nói xong, Cáo rầu rĩ rời khỏi vườn nho.
Chi tiết em thích nhất: Cáo ta dù có làm thế nào cũng không thể hái được nho,
thở đánh thượt một cái rồi nói:
– Làm sao mà mình lại cứ phải cố ăn mấy cái chùm nho này nhỉ? Vỏ thì xanh
thế, chắc chắn là chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không
nuốt được, có khi còn phải nhổ ra, đúng là chả ra làm sao cả. Nói xong, Cáo rầu rĩ rời khỏi vườn nho.
Vì Cáo không thể hái được chùm nho nên đành tự lấy cớ tự lừa dối mình để tự biện minh. 4