Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Chân trời sáng tạo để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Viết văn bản ngh lun v mt vấn đề xã hi
Câu 1: Bài viết bàn v vấn đề gì? Nhn xét ca bn v h thng các
luận điểm, lí l, bng chứng trong văn bản.
Bài làm
Bài viết bàn v tm quan trng ca vic học phương pháp hc.
H thng các luận điểm, l, bng chứng trong văn bản đưc trình
bày theo trình t khá đầy đủ v vấn đề, chứng minh được vấn đề
cn ngh lun.
Câu 2: Tóm tt ni dung phn m bài, thân bài, kết bài.
Bài làm
M bài: suốt đời hc tập nhưng không phi ai cũng thành công
trên con đường hc vấn. Phương pháp hc chìa khóa thành công
trên hành trình lĩnh hi chi thc.
Thân bài: Học phương pháp hc hc các năng, cách thức để
tiếp thu tri thc mt cách nhanh và hiu qu. Học phương pháp học
giúp thích nghi hi nhp vi thế gii trong hoàn cnh hiện đi
giúp cho vic học được hiu qu.
Kết bài: Để thành công thì cn những phương pháp hc tp hiu
quphù hợp, năng hc chính hành trang quan trng để c
vào tương lai.
Câu 3: Bài viết đã sử dng nhng cách thức nào đ phn m bài
kết bài gây ấn tượng?
Bài làm
Bài viết đã sử dng nhng cách thức dùng các câu châm ngôn đ
phn m bài và kết bài gây ấn tượng.
Câu 4: Cách lp lun ca tác gi khi trao đổi vi ý kiến trái chiu có
đáng lưu ý?
Bài làm
Khi trao đổi vi ý kiến trái chiu thì tác gi th hiện quan điểm ca
mình đưa ra nhng ý kiến hợp chưa hp giúp cho vấn đề
trao đổi v các ý kiến trái chiều đưc bàn lun mt cách trn vn.
Đề bài: Câu lc b Văn học ca trường bn t chc cuc thi viết vi
ch đế Nhng c nhìn cuc sng. Hãy viết bài văn nghị lun v
mt vấn đề xã hi mà bạn quan tâm để gi tham gia cuc thi.
Bài làm
Mỗi chúng ta khi sinh ra đi chúng ta không th t la chn cha m
hay s phn cho chính mình được. To hóa cho mỗi con người mt
s phn khác nhau. những người vừa sinh ra đã gp nhiu may
mn hnh phúc ba m yêu thương, sinh ra trong một gia đình
giàu sung túc. Ngưc li những người vừa sinh ra đã thit thòi
bi hoàn cnh ca gia đình khó khăn, hoc b ba m b rơi không
cha không m, những người sinh ra đã không được khe mnh
bng chúng bn ca mình, thiệt thòi hơn các bn rt nhiều. Nhưng
trong hoàn cnh nào thì những con người chúng ta đu c gng
vươn lên trong cuc sng. những người b thit thòi trong
cuc sống nhưng họ không thế buông xuôi cuc đời mình
luôn c gắng vươn lên trong cuc sống để không thua kém bn bè.
Những con người đó tht s tm gương sáng đ cho chúng ta noi
theo, thái độ sng tích cc ca h.
Trong hi ca chúng ta còn nhiều con người chu nhiu thit thòi
đó h không đu hàng s phn không chp nhn mình s gánh
nng của gia đình xã hi h c gắng vươn lên trong cuc sng
ca chính mình qu một điều tht s đáng ngưỡng mộ. Như thy
giáo Nguyn Ngc một con người đã chu rt nhiu trong cuc
sống khi sinh ra đã b liệt hai tay. Nhưng bng ngh lực phi thường
ca mình thy đã c gng hc viết ch bng chân. Những ngày đu
tp viết nhng nét ch viết bằng tay còn khó kn thì nhng nét ch
bằng chân vô cùng khó. Nhưng thy Nguyn Ngc Kí vn kiên nhn
tp viết mỗi ngày đ ri thy th theo đuổi s nghip hc hành
ca mình. Ri thy Nguyn Ngọc đã thi đ đại hc ri tr thành
mt thy giáo. Mt thy giáo dy gii viết ch bằng chân. Đó chính
là mt n lực phi thường ca mỗi con ngưi.
Những con ngưi thit thòi, khi h sinh ra đã không đưc lành ln
nhưng chính nh ý chí, ngh lc sống phi thường ca mình mà h đã
vươn lên tr thành những con người thành đạt không h thua m
những người lành ln. Thm chí, nhiu bn tr khe mnh lành ln
nhưng sự n lc trong cuc sng li không. H để cho nhng thói
tật xu trong cuc sng m d mình ri tr thành nhng k ti
phm gây ra nhng ti ác ghê rn. Nhng bn tr này tht s
gánh nng ca hi, h tht s không biết tn dng nhng li thế
mà cuc sng, tạo hóa đã ban tng cho mình sng hoài sng phí tui
tr tương lai của mình. Trong khi đó nhiều người va sinh ra do
nhng ảnh hưng ca chất độc màu da cam, hoc do to hóa nên khi
vừa chào đời h đã thiệt thòi, nhưng họ vn luôn sống có ích, có ước
mơ hoài bão của mình.
Cái đáng quý nht ca mỗi con ngưi này chính ngh lc sng
kiên cường, phi thường ca h. cuc sng nhiu khc nghit
nhưng họ vẫn vươn lên trong cuc sng vi những ước mơ, hoài
bão cùng ln lao. Những con người này thường phi n lc gp
hai, ba ln thậm chí mười ln so với người khe mạnh bình thưng
nhưng h li to ra nhng k tích ngưi khe mạnh bình thưng
cũng không làm đưc. to hóa không ng bng vi h nhưng
h không trông ch vào lòng t bi, thương hi của người khác
luôn ch đng trong cuc sng ca mình. Thm chí h còn to nên
nhiu thành công khiến cho ngưi khác phi n phc. H sinh ra
th thiếu đi một b phận nào đó trên cơ thể nhưng bng bàn tay khi
óc ca mình h đã kiên ờng vươn lên trong cuc sng. H quyết
khẳng định v trí ca mình không làm gánh nặng cho gia đình
hi.
Chính trái tim khi óc, ý chí của con người đã chiến thng mi th
trong cuc sng. Những con ngưi ngh lc sng thì không
khó khăn nào có thể làm h gc ngã.
Câu hi: T bài viết ca mình, bn rút ra kinh nghim khi viết
văn bản ngh lun v mt vấn đề xã hi.
Bài làm
1. Đọc k đề
- Mục đích: Hiu yêu cu ca đề, phân biệt được tưởng đạo
hay hiện tượng đi sng.
- Phương pháp xác định: Đọc k đề, gạch chân dưới t, cm t quan
trọng để gii thích xác lp luận điểm cho toàn bài. T đó định
ớng đúng mà viết bài cho tt.
2. Lp dàn ý
- Giúp ta trình bày văn bản khoa hc, cu trúc cht ch, hp
logic.
- Kiểm soát được h thng ý, lp lun cht ch, mch lc.
- Ch động dung lượng các luận điểm phù hp, tránh lan man, dài
dòng.
3. Dn chng phù hp
- Không ly nhng dn chứng chung chung (không ni, ni
dung, s vic c th) s không tt cho bài làm.
- Dn chng phi tính thc tế và thuyết phc (người tht, vic
tht).
- Đưa dẫn chng phi tht khéo léo phù hp (tuyệt đi không k
l dài dòng).
4. Lp lun cht ch, lời văn cô đng, giàu sc thuyết phc
- Lời văn, câu văn, đoạn văn viết phải cô đúc, ngắn gn.
- Lp lun phi cht ch.
- Cm xúc trong sáng, lành mnh.
- Để bài văn thấu tình đt thì phải thường xuyên to li viết song
song ồng tình, không đồng tình; ngi ca, phản bác…).
5. Bài hc nhn thức và hành động
- Sau khi phân tích, chng minh, bàn luận… thì phi rút ra cho mình
bài hc.
- Thường bài hc cho bn thân bao gi cũng gn lin vi rèn luyn
nhân cách cao đẹp, đu tranh loi b nhng thói xu ra khi bn
thân, hc tp li sng…
6. Độ dài cn phù hp vi yêu cầu đề bài
- Khi đọc đề cn chú ý yêu cầu đề (hình thức bài làm đoạn văn
hay bài văn, bao nhiêu câu, bao nhiêu chữ…) từ đó sắp xếp ý to
thành bài văn hoàn chỉnh.
----------------------------------
| 1/6

Preview text:

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội
Câu 1: Bài viết bàn về vấn đề gì? Nhận xét của bạn về hệ thống các
luận điểm, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản. Bài làm
Bài viết bàn về tầm quan trọng của việc học phương pháp học.
Hệ thống các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản được trình
bày theo trình tự và khá đầy đủ về vấn đề, chứng minh được vấn đề cần nghị luận.
Câu 2: Tóm tắt nội dung phần mở bài, thân bài, kết bài. Bài làm
Mờ bài: Dù suốt đời học tập nhưng không phải ai cũng thành công
trên con đường học vấn. Phương pháp học là chìa khóa thành công
trên hành trình lĩnh hội chi thức.
Thân bài: Học phương pháp học là học các kĩ năng, cách thức để
tiếp thu tri thức một cách nhanh và hiệu quả. Học phương pháp học
giúp thích nghi và hội nhập với thế giới trong hoàn cảnh hiện đại và
giúp cho việc học được hiệu quả.
Kết bài: Để thành công thì cần có những phương pháp học tập hiệu
quả và phù hợp, kĩ năng học chính là hành trang quan trọng để bước vào tương lai.
Câu 3: Bài viết đã sử dụng những cách thức nào để phần mở bài và
kết bài gây ấn tượng? Bài làm
Bài viết đã sử dụng những cách thức là dùng các câu châm ngôn để
phần mở bài và kết bài gây ấn tượng.
Câu 4: Cách lập luận của tác giả khi trao đổi với ý kiến trái chiều có gì đáng lưu ý? Bài làm
Khi trao đổi với ý kiến trái chiều thì tác giả thể hiện quan điểm của
mình và đưa ra những ý kiến hợp lý và chưa hợp lý giúp cho vấn đề
trao đổi về các ý kiến trái chiều được bàn luận một cách trọn vẹn.
Đề bài: Câu lạc bộ Văn học của trường bạn tổ chức cuộc thi viết với
chủ đế Những góc nhìn cuộc sống. Hãy viết bài văn nghị luận về
một vấn đề xã hội mà bạn quan tâm để gửi tham gia cuộc thi. Bài làm
Mỗi chúng ta khi sinh ra đời chúng ta không thể tự lựa chọn cha mẹ
hay số phận cho chính mình được. Tạo hóa cho mỗi con người một
số phận khác nhau. Có những người vừa sinh ra đã gặp nhiều may
mắn hạnh phúc có ba mẹ yêu thương, sinh ra trong một gia đình
giàu có sung túc. Ngược lại có những người vừa sinh ra đã thiệt thòi
bởi hoàn cảnh của gia đình khó khăn, hoặc bị ba mẹ bỏ rơi không
cha không mẹ, có những người sinh ra đã không được khỏe mạnh
bằng chúng bạn của mình, thiệt thòi hơn các bạn rất nhiều. Nhưng
dù trong hoàn cảnh nào thì những con người chúng ta đều cố gắng
vươn lên trong cuộc sống. Có những người dù bị thiệt thòi trong
cuộc sống nhưng họ không vì thế mà buông xuôi cuộc đời mình mà
luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống để không thua kém bạn bè.
Những con người đó thật sự là tấm gương sáng để cho chúng ta noi
theo, thái độ sống tích cực của họ.
Trong xã hội của chúng ta còn nhiều con người chịu nhiều thiệt thòi
đó họ không đầu hàng số phận không chấp nhận mình sẽ là gánh
nặng của gia đình và xã hội họ cố gắng vươn lên trong cuộc sống
của chính mình quả là một điều thật sự đáng ngưỡng mộ. Như thầy
giáo Nguyễn Ngọc Kí một con người đã chịu rất nhiều trong cuộc
sống khi sinh ra đã bị liệt hai tay. Nhưng bằng nghị lực phi thường
của mình thầy đã cố gắng học viết chữ bằng chân. Những ngày đầu
tập viết những nét chữ viết bằng tay còn khó khăn thì những nét chữ
bằng chân vô cùng khó. Nhưng thầy Nguyễn Ngọc Kí vẫn kiên nhẫn
tập viết mỗi ngày để rồi thầy có thể theo đuổi sự nghiệp học hành
của mình. Rồi thầy Nguyễn Ngọc Kí đã thi đỗ đại học rồi trở thành
một thầy giáo. Một thầy giáo dạy giỏi viết chữ bằng chân. Đó chính
là một nỗ lực phi thường của mỗi con người.
Những con người thiệt thòi, khi họ sinh ra đã không được lành lặn
nhưng chính nhờ ý chí, nghị lực sống phi thường của mình mà họ đã
vươn lên trở thành những con người thành đạt không hề thua kém
những người lành lặn. Thậm chí, nhiều bạn trẻ khỏe mạnh lành lặn
nhưng sự nỗ lực trong cuộc sống lại không. Họ để cho những thói
hư tật xấu trong cuộc sống cám dỗ mình rồi trở thành những kẻ tội
phạm gây ra những tội ác ghê rợn. Những bạn trẻ này thật sự là
gánh nặng của xã hội, họ thật sự không biết tận dụng những lợi thế
mà cuộc sống, tạo hóa đã ban tặng cho mình sống hoài sống phí tuổi
trẻ tương lai của mình. Trong khi đó nhiều người vừa sinh ra do
những ảnh hưởng của chất độc màu da cam, hoặc do tạo hóa nên khi
vừa chào đời họ đã thiệt thòi, nhưng họ vẫn luôn sống có ích, có ước mơ hoài bão của mình.
Cái đáng quý nhất của mỗi con người này chính là nghị lực sống
kiên cường, phi thường của họ. Dù cuộc sống có nhiều khắc nghiệt
nhưng họ vẫn vươn lên trong cuộc sống với những ước mơ, hoài
bão vô cùng lớn lao. Những con người này thường phải nỗ lực gấp
hai, ba lần thậm chí mười lần so với người khỏe mạnh bình thường
nhưng họ lại tạo ra những kỳ tích mà người khỏe mạnh bình thường
cũng không làm được. Dù tạo hóa không công bằng với họ nhưng
họ không trông chờ vào lòng từ bi, thương hại của người khác mà
luôn chủ động trong cuộc sống của mình. Thậm chí họ còn tạo nên
nhiều thành công khiến cho người khác phải nể phục. Họ sinh ra có
thể thiếu đi một bộ phận nào đó trên cơ thể nhưng bằng bàn tay khối
óc của mình họ đã kiên cường vươn lên trong cuộc sống. Họ quyết
khẳng định vị trí của mình không làm gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Chính trái tim khối óc, ý chí của con người đã chiến thắng mọi thứ
trong cuộc sống. Những con người có nghị lực sống thì không có
khó khăn nào có thể làm họ gục ngã.
Câu hỏi: Từ bài viết của mình, bạn rút ra kinh nghiệm gì khi viết
văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội. Bài làm 1. Đọc kỹ đề
- Mục đích: Hiểu rõ yêu cầu của đề, phân biệt được tư tưởng đạo lý
hay hiện tượng đời sống.
- Phương pháp xác định: Đọc kỹ đề, gạch chân dưới từ, cụm từ quan
trọng để giải thích và xác lập luận điểm cho toàn bài. Từ đó có định
hướng đúng mà viết bài cho tốt. 2. Lập dàn ý
- Giúp ta trình bày văn bản khoa học, có cấu trúc chặt chẽ, hợp logic.
- Kiểm soát được hệ thống ý, lập luận chặt chẽ, mạch lạc.
- Chủ động dung lượng các luận điểm phù hợp, tránh lan man, dài dòng. 3. Dẫn chứng phù hợp
- Không lấy những dẫn chứng chung chung (không có người, nội
dung, sự việc cụ thể) sẽ không tốt cho bài làm.
- Dẫn chứng phải có tính thực tế và thuyết phục (người thật, việc thật).
- Đưa dẫn chứng phải thật khéo léo và phù hợp (tuyệt đối không kể lể dài dòng).
4. Lập luận chặt chẽ, lời văn cô động, giàu sức thuyết phục
- Lời văn, câu văn, đoạn văn viết phải cô đúc, ngắn gọn.
- Lập luận phải chặt chẽ.
- Cảm xúc trong sáng, lành mạnh.
- Để bài văn thấu tình đạt lý thì phải thường xuyên tạo lối viết song
song (đồng tình, không đồng tình; ngợi ca, phản bác…).
5. Bài học nhận thức và hành động
- Sau khi phân tích, chứng minh, bàn luận… thì phải rút ra cho mình bài học.
- Thường bài học cho bản thân bao giờ cũng gắn liền với rèn luyện
nhân cách cao đẹp, đấu tranh loại bỏ những thói xấu ra khỏi bản
thân, học tập lối sống…
6. Độ dài cần phù hợp với yêu cầu đề bài
- Khi đọc đề cần chú ý yêu cầu đề (hình thức bài làm là đoạn văn
hay bài văn, bao nhiêu câu, bao nhiêu chữ…) từ đó sắp xếp ý tạo
thành bài văn hoàn chỉnh.
----------------------------------