Soạn Chuyện cổ nước mình Ngắn nhất | Ngữ Văn 6 Kết Nối Tri Thức

Soạn bài Chuyện cổ nước mình siêu ngắn lớp 6 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.Tài liệu được soạn dưới dạng file PDF, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

Thông tin:
4 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn Chuyện cổ nước mình Ngắn nhất | Ngữ Văn 6 Kết Nối Tri Thức

Soạn bài Chuyện cổ nước mình siêu ngắn lớp 6 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.Tài liệu được soạn dưới dạng file PDF, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

107 54 lượt tải Tải xuống
Soạn Chuyện cổ nước mình Ngắn nhất lớp 6 Kết nối tri thức
A. Trước khi đọc bài Chuyn c c mình lp 6
Câu 1 trang 93 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Em biết những câu chuyện cổ nào của nước ta?
ng dn tr li:
Tấm Cám, Sọ Dừa, Thạch Sanh, Sự tích trầu cau, Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói
xem voi…
Câu 2 trang 93 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Em thích những nhân vật nào trong câu chuyện đó? Vì sao?
ng dn tr li:
Truyện Tấm Cám:
Em thích nht là ông Bt. Vì ông luôn giúp đỡ những người có s phn bt
hnh. Và ông còn có nhng phép thut tài ba na.
Em thích nht là cô Tấm. Vì cô xinh đẹp, chăm chỉ, li dịu dàng, lương thiện.
B. Tr li câu hi bài Chuyn c c mình lp 6
Câu 1 trang 95 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cho biết dấu hiệu giúp em nhận ra thể thơ đó.
ng dn tr li:
- Thể thơ: lục bát
- Dấu hiệu nhận biết:
Hình thc: gm các cp câu, mi cp gm 1 câu 6 và 1 câu 8
Gieo vn:
Tiếng th 6 dòng lc vn vi tiếng th 6 dòng bát
Tiếng th 8 dòng bát vn vi tiếng th 6 ca dòng lc tiếp theo
Thanh điệu:
Câu 6 8: Tiếng th 6 8 thanh bng (B), còn tiếng th 4 trong câu
thanh trc (T)
Riêng câu bát: tiếng th 6 thanh huyn thì tiếng th 8 thanh ngang
ngưc li
Nhịp thơ: ngắt nhp chn (2/2/2, 4/4, 2/4, 4/2)
Câu 2 trang 95 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Qua bài thơ, em nhận ra bóng dáng của những câu chuyện cổ nào? Tìm từ ngữ,
hình ảnh gợi liên tưởng đến những câu chuyện đó.
ng dn tr li:
Câu chuyn c
T ng, hình nh gi liên ng
Tm Cám
Th thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày giữa đường
Đẽo cày theo ý người ta
S thành khúc g chng ra vic gì
S tích tru cau
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thm nặng sâu tình người
Câu 3 trang 95 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Chuyện cổ đã kể với nhà thơ những điều gì về vẻ đẹp của tình người?
ng dn tr li:
nhân hậu, sâu xa, thương người, yêu nhau, công bằng, độ lượng, đa tình, nặng sâu
Câu 4 trang 95 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Tình cảm của nhà thơ với những câu chuyện cổ được thể hiện như thế nào qua hai
dòng thơ trên?
ng dn tr li:
Tình yêu thương, quý trọng, nâng níu của nhà thơ dành cho những câu chuyện cổ.
Câu 5 trang 95 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dậy cũng đời sau.
Hai dòng thơ trên gợi cho em những suy nghĩ gì?
ng dn tr li:
Những câu chuyện cổ ẩn chứa các bài học giàu ý nghĩa, giá trị nhân văn cha
ông muốn dạy cho con cháu, giúp con cháu sống tốt, nhân hậu.
Câu 6 trang 95 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Vì sao với nhà thơ, những câu chuyện cổ "Vẫn luôn mới mẻ rạng ngờ i lương
tâm"?
ng dn tr li:
những bài học, ý nghĩa mà truyện cổ truyền tải vẫn còn nguyên giá trị cho đến
ngày nay
C. Viết kết ni vi đọc: Đon văn cm nhn v đon thơ Đời cha ông vi đời
tôi
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
ng dn tr li:
>> Xem các đoạn văn mẫu tại đây: Đoạn văn cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông
với đời tôi lớp 6
Hướng dẫn cách viết đoạn văn nêu cảm nhận về đoạn thơ theo từng câu để đảm
bảo dung lượng nội dung đoạn n:
- Câu 1: Giới thiệu chung về đoạn thơ (nằm ở vị trí nào trong bài thơ, thông tin bài
thơ và tác giả)
- Câu 2, 3: Phân tích hình ảnh so sánh ở hai câu thơ đầu (so sánh sự vật nào với sự
vật nào, tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong việc thể hiện nội dung, tình cảm
của tác giả)
- Câu 4, 5: Phân tích hai câu thơ cuối:
Giá trị, ý nghĩa của truyn c đối với người đọc
Gii thích, phân tích hình nh "nhn mt cha ông ca mình" (hiu biết v li
sống, suy nghĩ, khát vọng, tp tc ca cha ông qua các câu chuyn c)
- Câu 6, 7: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho khổ thơ và truyện cổ nước ta
| 1/4

Preview text:

Soạn Chuyện cổ nước mình Ngắn nhất lớp 6 Kết nối tri thức
A. Trước khi đọc bài Chuyện cổ nước mình lớp 6
Câu 1 trang 93 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Em biết những câu chuyện cổ nào của nước ta?
Hướng dẫn trả lời:
Tấm Cám, Sọ Dừa, Thạch Sanh, Sự tích trầu cau, Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi…
Câu 2 trang 93 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Em thích những nhân vật nào trong câu chuyện đó? Vì sao?
Hướng dẫn trả lời: Truyện Tấm Cám:
 Em thích nhất là ông Bụt. Vì ông luôn giúp đỡ những người có số phận bất
hạnh. Và ông còn có những phép thuật tài ba nữa.
 Em thích nhất là cô Tấm. Vì cô xinh đẹp, chăm chỉ, lại dịu dàng, lương thiện.
B. Trả lời câu hỏi bài Chuyện cổ nước mình lớp 6
Câu 1 trang 95 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cho biết dấu hiệu giúp em nhận ra thể thơ đó.
Hướng dẫn trả lời: - Thể thơ: lục bát - Dấu hiệu nhận biết:
 Hình thức: gồm các cặp câu, mỗi cặp gồm 1 câu 6 và 1 câu 8  Gieo vần:
 Tiếng thứ 6 dòng lục vần với tiếng thứ 6 dòng bát
 Tiếng thứ 8 dòng bát vần với tiếng thứ 6 của dòng lục tiếp theo  Thanh điệu:
 Câu 6 và 8: Tiếng thứ 6 và 8 là thanh bằng (B), còn tiếng thứ 4 trong câu là thanh trắc (T)
 Riêng câu bát: tiếng thứ 6 là thanh huyền thì tiếng thứ 8 là thanh ngang và ngược lại
 Nhịp thơ: ngắt nhịp chẵn (2/2/2, 4/4, 2/4, 4/2)
Câu 2 trang 95 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Qua bài thơ, em nhận ra bóng dáng của những câu chuyện cổ nào? Tìm từ ngữ,
hình ảnh gợi liên tưởng đến những câu chuyện đó.
Hướng dẫn trả lời: Câu chuyện cổ
Từ ngữ, hình ảnh gợi liên tưởng
Thị thơm thì giấu người thơm Tấm Cám
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta Đẽo cày giữa đường
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
Đậm đà cái tích trầu cau Sự tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người
Câu 3 trang 95 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Chuyện cổ đã kể với nhà thơ những điều gì về vẻ đẹp của tình người?
Hướng dẫn trả lời:
nhân hậu, sâu xa, thương người, yêu nhau, công bằng, độ lượng, đa tình, nặng sâu
Câu 4 trang 95 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Tình cảm của nhà thơ với những câu chuyện cổ được thể hiện như thế nào qua hai dòng thơ trên?
Hướng dẫn trả lời:
Tình yêu thương, quý trọng, nâng níu của nhà thơ dành cho những câu chuyện cổ.
Câu 5 trang 95 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dậy cũng vì đời sau.
Hai dòng thơ trên gợi cho em những suy nghĩ gì?
Hướng dẫn trả lời:
Những câu chuyện cổ ẩn chứa các bài học giàu ý nghĩa, giá trị nhân văn mà cha
ông muốn dạy cho con cháu, giúp con cháu sống tốt, nhân hậu.
Câu 6 trang 95 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Vì sao với nhà thơ, những câu chuyện cổ "Vẫn luôn mới mẻ rạng ngờ i lương tâm"?
Hướng dẫn trả lời:
Vì những bài học, ý nghĩa mà truyện cổ truyền tải vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay
C. Viết kết nối với đọc: Đoạn văn cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông với đời tôi
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Hướng dẫn trả lời:
>> Xem các đoạn văn mẫu tại đây: Đoạn văn cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông
với đời tôi lớp 6
Hướng dẫn cách viết đoạn văn nêu cảm nhận về đoạn thơ theo từng câu để đảm
bảo dung lượng và nội dung đoạn văn:
- Câu 1: Giới thiệu chung về đoạn thơ (nằm ở vị trí nào trong bài thơ, thông tin bài thơ và tác giả)
- Câu 2, 3: Phân tích hình ảnh so sánh ở hai câu thơ đầu (so sánh sự vật nào với sự
vật nào, tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong việc thể hiện nội dung, tình cảm của tác giả)
- Câu 4, 5: Phân tích hai câu thơ cuối:
 Giá trị, ý nghĩa của truyện cổ đối với người đọc
 Giải thích, phân tích hình ảnh "nhận mặt cha ông của mình" (hiểu biết về lối
sống, suy nghĩ, khát vọng, tập tục của cha ông qua các câu chuyện cổ)
- Câu 6, 7: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho khổ thơ và truyện cổ nước ta