Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 58

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 58 được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Thông tin:
6 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 58

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 58 được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

83 42 lượt tải Tải xuống
Soạn bài Ôn tập trang 58 lớp 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 58 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Trình bày các đặc điểm cơ bản của văn nghị luận.
ng dẫn trlời:
Các đặc điểm cơ bản của văn nghị luận là:
- Văn nghị luận là loại văn bản có mục đích chính nhằm thuyết phục người đọc
(người nghe) về một vấn đề.
- Trong cuộc sống, ta thường gặp văn nghị luận dưới dạng ý kiến trong cuộc họp,
bài bình luận, xã luận
- Trong bài văn nghị luận, người viết trình bày ý kiến về một vấn đề mà mình quan
tâm, sử dụng lí lẽ, bằng chứng để củng cố cho ý kiến của mình:
Lí l: cơ scho ý kiến, quan đim ca ngưi viết
Bằng chng: nhng minh chng làm rõ cho lí l, có thlà nhân vt, s
kin, sliu tthc tế
→ Trong văn nghị luận, ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau
Câu 2 trang 58 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt ý kiến, lí lẽ và bằng chứng của ba văn bản nghị luận đã đọc bằng cách hoàn
thành bảng sau (làm vào vở):
Văn bản
Ý kiến
lẽ bằng chng
Học thy, hc bạn
Bàn vnhân vt Thánh Gióng
Phi chăng chcó ngt ngào mi làm
nên hnh phúc
ng dẫn trlời
Học sinh điền vào bảng như sau:
Văn bản
Ý kiến
lẽ bằng chng
lẽ
Bằng chng
Học thy, học bạn
Ý kiến 1: Hc t
thy là quan trng
- Lí lẽ 1.1: Thầy
người có hiểu biết
- Lí lẽ 1.2: Được
thầy truyền dạy, dìu
dắt thì sẽ làm nên
việc xứng đáng
- Danh ha Vinci có
tài năng thiên bm,
nhưng nếu không có
thy giáo chỉ dạy đ
tìm ra được kim ch
nam thì khó mà
thành công vang di
như vậy
Ý kiến 2: Hc t
bạn cũng rt cn
thiết
- Lí lẽ 2.1: Con
người muốn thành
đạt cần học hỏi mọi
lúc, mọi nơi, từ bất
kì ai
- Dẫn chng 2.1:
Khi hc vi bn s
có tâm lí thoi mái
hơn trong vic hc
hỏi, truyn th
- Lí lẽ 2.2: Nên học
hỏi cả từ những
người bạn của mình
- Dẫn chng 2.2: Có
nhiu cách để học
với bn, tiêu biu là
tho lun nhóm
Bàn về nhân vật
Thánh Gióng
Ý kiến 1: Thánh
Gióng là một người
anh hùng phi
thường
- Sự phi thường của
nhân vật Gióng thể
hiện qua :
Sự thụ thai thần
của bà mẹ Gióng
Sự mạnh mẽ, dũng
mãnh về cả thể lực
và tinh thần, ý chí
vượt trội
- Mẹ của Gióng
mang thai sau khi
ướm bàn chân mình
vào vết chân khổng
lồ, mang thai 12
tháng mới sinh...
- Một mình Gióng
cưỡi ngựa sắt, mặc
giáp sắt, cầm gậy
sắt đánh đuổi toàn
bộ giặc ngoại xâm
đến khi không còn 1
tên giặc nào trên đất
nước ta
Ý kiến 2: Thánh
Gióng là người anh
hùng của nhân dân,
của đất nước
- Lai lịch, nguồn
gốc, quá trình ra
đời, trưởng thành và
chiến thắng giặc
ngoại xâm của
Gióng đều gắn liền
với nhân dân, đất
nước
- Gióng được mẹ
sinh ra là người con
của làng Phù Đổng,
nước Văn Lang, đời
Hùng Vương th
sau
- Gióng được mẹ
dân làng góp gạo
nuôi lớn, trưởng
thành trong sự yêu
thương, mong chờ
của cả làng
- Ngựa sắt, áo giáp
sắt, gậy sắt của
Gióng là do nhà vua
tập hợp người giỏi
đúc nên
Ý kiến 3: Nhân vật
Thánh Gióng thể
hiện sức mạnh của
nhân dân trong
công cuộc giữ nước
- Lực lượng chống
giặc ngoại xâm, bảo
vệ Tổ quốc của dân
ta tiềm ẩn trong
nhân dân, tương tự
như chú bé làng
Gióng nằm im
không nói, không
cười.
- Khi chưa có giặc,
Gióng là đứa trẻ
nằm im, không biết
nói như bao người
dân bình thường
- Khi có giặc, Gióng
vụt lớn lên, nhận
nhiệm vụ, đánh tan
giặc - đó chính là sự
trỗi dậy của các lực
lượng tiềm ẩn trong
người dân ta
Phải chăng ch
ngọt ngào mới
làm nên hạnh
phúc
Ý kiến 1: Ngọt
ngào chính là hạnh
phúc
Ngọt ngào mang
đến sự thoải mái,
bình yên nên hẳn
nhiên nó là hạnh
phúc
1 cuộc sống giàu có,
sung túc, đủ đầy
giúp con người ta
được làm điều mình
thích mà không bị
giới hạn, điều đó
cũng làm cuộc sống
thêm phần hạnh
phúc, tươi đẹp
1 cử chỉ quan tâm,
yêu thương, 1 lời
hỏi han ngọt ngào
của cha mẹ, bạn bè
khiến người ta cảm
thấy vui vẻ và ấm
lòng
Tỷ phú Bill Gates
dành 1 phần tài sản
của mình để thành
lập quỹ từ thiện giải
quyết các vấn đề
sức khỏe và nghèo
đói toàn cầu, đem
đến hạnh phúc cho
những mảnh đời bất
hạnh
Ý kiến 2: Hạnh
phúc còn được tạo
nên từ những vất
vả, mệt nhọc, thậm
chí là nỗi đau
Người mẹ sinh con
dù đau đớn thế nào
cũng cảm thấy sung
sướng, hạnh phúc
1 người không may
mắc bệnh nguy
hiểm vẫn có thể cảm
thấy hạnh phúc vì
vẫn còn thời gian để
sống, để cống hiến
để làm điều mình
thích
Lần mẹ đau đớn
nhất, khi sinh con
(...) Nhưng rồi,
trong nổi đau ấy,
khi tiếng khóc của
con cất lên, mẹ lại
hạnh phúc vô cùng.
Nhìn thấy con lúc
ấy, mẹ mới hiểu
được giá trị thực sự
của hạnh phúc.
Trường hợp của chị
Võ Thị Ngọc Nữ:
mắc phải bệnh hiểm
nghèo khi đang ở độ
tuổi đẹp nhất của
đời người. Dù vậy
cô không hề đau
khổ, bi quan, mà
luôn tươi cười, lạc
quan, sống hạnh
phúc từng ngày.
Đặc biệt, cô hạnh
phúc nhất là khi
được thực hiện ước
mơ của mình
nhảy múa trên sân
khấu.
Câu 3 trang 58 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Những góc nhìn khác nhau về cuộc sống được thể hiện qua từng văn bản như thế
nào? Từ đó, em rút ra bài học gì về cách nhìn nhận, đánh giá về một vấn đề?
ng dẫn trlời:
- Những góc nhìn khác nhau về cuộc sống được thể hiện qua từng đề tài khác nhau,
với các luận điểm kiến) lẽ, dẫn chứng khác nhau. Mỗi tác giả lại một sự
quan tâm về các vấn đề khác nhau, có cách hiểu và chứng minh khác nhau.
- Bài học về cách nhìn nhận, đánh giá một vấn đề:
Chúng ta cn nhìn nhn, đánh giá mt vn đtheo nhiu chiu ng, góc
độ khác nhau đbao quát đưc toàn bộ vấn đ
Nên biết tiếp nhn các ý kiến khác đsàng lc hoàn thin cách nhìn
nhn ca bn thân
Câu 4 trang 58 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Khi viết văn bản trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, ta cần chú ý đến gì?
Ghi lại những kinh nghiệm của em sau khi viết và chia sẻ bài viết.
ng dẫn trlời:
Khi viết văn bản trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, ta cần chú ý đến các
vấn đề sau:
- Trình bày rõ ràng ý kiến về hiện tượng cần bàn luận
- Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến
- Bố cục bài viết cần đảm bảo:
Mở bài: gii thiu đưc hin ng ngưi viết quan tâm thhin ràng
ý kiến ca ngưi viết vhin tưng ấy
Thân bài:
đưa ra đưc ít nht 2 lcụ thđể gii cho ý kiến ca ngưi
viết
các lí lđưc sp xếp theo trình tự hợp lí
sử dụng các tngữ để giúp ngưi đc nhn ra mch lp luận
đưa ra các bng chng thuyết phc đlàm sáng tlí l
Kết bài: khng đnh lại vn đvà đưa ra nhng đxuất
Câu 5 trang 58 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Cuộc sống từ góc nhìn của ta và từ góc nhìn của người khác liệu có giống nhau?
ng dẫn trlời:
- Cuộc sống từ góc nhìn của bản thân ta và người khác không giống nhau.
- Bởi mỗi người một quá trình trưởng thành khác nhau, gặp gỡ những
trải nghiệm khác nhau. Chúng ta cũng có những cách nghĩ, cách làm mục tiêu
khác nhau nữa. Bởi vậy, góc nhìn của mỗi người riêng biệt, không ai giống ai hoàn
toàn. Nc nhìn của một người giáo viên sẽ khác một người làm kinh doanh. Góc
nhìn của một học sinh lớp 5 sẽ khác một học sinh lớp 10.
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Ôn tập trang 58 lớp 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 58 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Trình bày các đặc điểm cơ bản của văn nghị luận.
Hướng dẫn trả lời:
Các đặc điểm cơ bản của văn nghị luận là:
- Văn nghị luận là loại văn bản có mục đích chính nhằm thuyết phục người đọc
(người nghe) về một vấn đề.
- Trong cuộc sống, ta thường gặp văn nghị luận dưới dạng ý kiến trong cuộc họp, bài bình luận, xã luận
- Trong bài văn nghị luận, người viết trình bày ý kiến về một vấn đề mà mình quan
tâm, sử dụng lí lẽ, bằng chứng để củng cố cho ý kiến của mình:
• Lí lẽ: cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết
• Bằng chứng: những minh chứng làm rõ cho lí lẽ, có thể là nhân vật, sự
kiện, số liệu từ thực tế
→ Trong văn nghị luận, ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau
Câu 2 trang 58 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt ý kiến, lí lẽ và bằng chứng của ba văn bản nghị luận đã đọc bằng cách hoàn
thành bảng sau (làm vào vở): Văn bản Ý kiến
Lí lẽ và bằng chứng Học thầy, học bạn
Bàn về nhân vật Thánh Gióng
Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc
Hướng dẫn trả lời
Học sinh điền vào bảng như sau:
Lí lẽ và bằng chứng Văn bản Ý kiến Lí lẽ Bằng chứng
Học thầy, học bạn Ý kiến 1: Học từ
- Lí lẽ 1.1: Thầy là - Danh họa Vinci có
thầy là quan trọng người có hiểu biết tài năng thiên bẩm, - Lí lẽ 1.2: Được nhưng nếu không có
thầy truyền dạy, dìu thầy giáo chỉ dạy để dắt thì sẽ làm nên tìm ra được kim chỉ việc xứng đáng nam thì khó mà thành công vang dội như vậy Ý kiến 2: Học từ - Lí lẽ 2.1: Con - Dẫn chứng 2.1: bạn cũng rất cần người muốn thành Khi học với bạn sẽ thiết
đạt cần học hỏi mọi có tâm lí thoải mái
lúc, mọi nơi, từ bất hơn trong việc học kì ai hỏi, truyền thụ
- Lí lẽ 2.2: Nên học - Dẫn chứng 2.2: Có hỏi cả từ những nhiều cách để học
người bạn của mình với bạn, tiêu biểu là thảo luận nhóm
Bàn về nhân vật Ý kiến 1: Thánh
- Sự phi thường của - Mẹ của Gióng Thánh Gióng
Gióng là một người nhân vật Gióng thể mang thai sau khi anh hùng phi hiện qua : ướm bàn chân mình thường Sự thụ thai thần kì vào vết chân khổng của bà mẹ Gióng lồ, mang thai 12
Sự mạnh mẽ, dũng tháng mới sinh...
mãnh về cả thể lực - Một mình Gióng và tinh thần, ý chí cưỡi ngựa sắt, mặc vượt trội giáp sắt, cầm gậy sắt đánh đuổi toàn bộ giặc ngoại xâm đến khi không còn 1 tên giặc nào trên đất nước ta Ý kiến 2: Thánh - Lai lịch, nguồn - Gióng được mẹ
Gióng là người anh gốc, quá trình ra sinh ra là người con
hùng của nhân dân, đời, trưởng thành và của làng Phù Đổng, của đất nước chiến thắng giặc nước Văn Lang, đời ngoại xâm của Hùng Vương thứ
Gióng đều gắn liền sau với nhân dân, đất - Gióng được mẹ và nước dân làng góp gạo nuôi lớn, trưởng thành trong sự yêu thương, mong chờ của cả làng - Ngựa sắt, áo giáp sắt, gậy sắt của Gióng là do nhà vua tập hợp người giỏi đúc nên
Ý kiến 3: Nhân vật - Lực lượng chống - Khi chưa có giặc, Thánh Gióng thể
giặc ngoại xâm, bảo Gióng là đứa trẻ
hiện sức mạnh của vệ Tổ quốc của dân nằm im, không biết nhân dân trong ta tiềm ẩn trong nói như bao người
công cuộc giữ nước nhân dân, tương tự dân bình thường như chú bé làng - Khi có giặc, Gióng Gióng nằm im vụt lớn lên, nhận không nói, không nhiệm vụ, đánh tan cười. giặc - đó chính là sự trỗi dậy của các lực lượng tiềm ẩn trong người dân ta
Phải chăng chỉ có Ý kiến 1: Ngọt Ngọt ngào mang 1 cuộc sống giàu có,
ngọt ngào mới ngào chính là hạnh đến sự thoải mái, sung túc, đủ đầy làm nên hạnh phúc bình yên nên hẳn giúp con người ta phúc nhiên nó là hạnh được làm điều mình phúc thích mà không bị giới hạn, điều đó cũng làm cuộc sống thêm phần hạnh phúc, tươi đẹp
1 cử chỉ quan tâm, Tỷ phú Bill Gates yêu thương, 1 lời dành 1 phần tài sản hỏi han ngọt ngào của mình để thành
của cha mẹ, bạn bè lập quỹ từ thiện giải
khiến người ta cảm quyết các vấn đề thấy vui vẻ và ấm sức khỏe và nghèo lòng đói toàn cầu, đem đến hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh Ý kiến 2: Hạnh
Người mẹ sinh con 1 người không may
phúc còn được tạo dù đau đớn thế nào mắc bệnh nguy nên từ những vất
cũng cảm thấy sung hiểm vẫn có thể cảm
vả, mệt nhọc, thậm sướng, hạnh phúc thấy hạnh phúc vì chí là nỗi đau vẫn còn thời gian để sống, để cống hiến để làm điều mình thích Lần mẹ đau đớn Trường hợp của chị nhất, khi sinh con Võ Thị Ngọc Nữ: (...) Nhưng rồi, mắc phải bệnh hiểm trong nổi đau ấy, nghèo khi đang ở độ khi tiếng khóc của tuổi đẹp nhất của con cất lên, mẹ lại đời người. Dù vậy
hạnh phúc vô cùng. cô không hề đau Nhìn thấy con lúc khổ, bi quan, mà ấy, mẹ mới hiểu luôn tươi cười, lạc
được giá trị thực sự quan, sống hạnh của hạnh phúc. phúc từng ngày. Đặc biệt, cô hạnh phúc nhất là khi được thực hiện ước mơ của mình là nhảy múa trên sân khấu.
Câu 3 trang 58 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Những góc nhìn khác nhau về cuộc sống được thể hiện qua từng văn bản như thế
nào? Từ đó, em rút ra bài học gì về cách nhìn nhận, đánh giá về một vấn đề?
Hướng dẫn trả lời:
- Những góc nhìn khác nhau về cuộc sống được thể hiện qua từng đề tài khác nhau,
với các luận điểm (ý kiến) và lí lẽ, dẫn chứng khác nhau. Mỗi tác giả lại có một sự
quan tâm về các vấn đề khác nhau, có cách hiểu và chứng minh khác nhau.
- Bài học về cách nhìn nhận, đánh giá một vấn đề:
• Chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá một vấn đề theo nhiều chiều hướng, góc
độ khác nhau để bao quát được toàn bộ vấn đề
• Nên biết tiếp nhận các ý kiến khác để sàng lọc và hoàn thiện cách nhìn nhận của bản thân
Câu 4 trang 58 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Khi viết văn bản trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, ta cần chú ý đến gì?
Ghi lại những kinh nghiệm của em sau khi viết và chia sẻ bài viết.
Hướng dẫn trả lời:
Khi viết văn bản trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, ta cần chú ý đến các vấn đề sau:
- Trình bày rõ ràng ý kiến về hiện tượng cần bàn luận
- Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến
- Bố cục bài viết cần đảm bảo:
• Mở bài: giới thiệu được hiện tượng người viết quan tâm và thể hiện rõ ràng
ý kiến của người viết về hiện tượng ấy • Thân bài:
• đưa ra được ít nhất 2 lí lẽ cụ thể để lí giải cho ý kiến của người viết
• các lí lẽ được sắp xếp theo trình tự hợp lí
• sử dụng các từ ngữ để giúp người đọc nhận ra mạch lập luận
• đưa ra các bằng chứng thuyết phục để làm sáng tỏ lí lẽ
• Kết bài: khẳng định lại vấn đề và đưa ra những đề xuất
Câu 5 trang 58 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Cuộc sống từ góc nhìn của ta và từ góc nhìn của người khác liệu có giống nhau?
Hướng dẫn trả lời:
- Cuộc sống từ góc nhìn của bản thân ta và người khác không giống nhau.
- Bởi vì mỗi người có một quá trình trưởng thành khác nhau, gặp gỡ và có những
trải nghiệm khác nhau. Chúng ta cũng có những cách nghĩ, cách làm và mục tiêu
khác nhau nữa. Bởi vậy, góc nhìn của mỗi người là riêng biệt, không ai giống ai hoàn
toàn. Như góc nhìn của một người giáo viên sẽ khác một người làm kinh doanh. Góc
nhìn của một học sinh lớp 5 sẽ khác một học sinh lớp 10.