Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Đánh thức trầu

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Đánh thức trầu được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Soạn bài Đánh thức trầu lớp 6 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 120 Ngvăn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Khi “đánh thức trầu”, cậu dường như không chỉ tin rằng trầu thể nghe được
điều mình nói còn muốn trầu nhìn thấy mình nữa. Các chi tiết nào cho em biết
như vậy?
ng dẫn trlời:
Các câu thơ cho em biết điều đó là:
“Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào muốn cho tao
Thì mày chìa ra nhé…”
Chi tiết "mở mắt xanh ra nào" cho thấy cậu bé muốn trầu mở đôi mắt mình ra, nhìn
thấy mình, thấy hành động của mình. Cậu tin chắc rằng trầu có khả năng nhìn nên
mới nói chuyện như vậy.
Câu 2 trang 120 Ngvăn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Cách xưng “mày”, “tao” việc lặp lại các lời “đánh thức trầu” (“Đã ngủ rồi hả
trầu?”, “Trầu ơi, hãy tỉnh lại!”, “Đã dậy chưa hả trầu?”) đầu mỗi đoạn thơ thể hiện
tình cảm thế nào giữa cậu với cây trầu?
ng dẫn trlời:
Cách xưng "mày", "tao" việc lặp lại các lời "đánh thức trầu" thể hiện tình cảm
thân thiết, yêu thương của cậu dành cho cây trầu. Cậu xem cây trầu như một người
bạn thân thiết, cần phải nói chuyện nhẹ nhàng, cần phải sự đồng ý của trầu thì
mới hái lá.
Câu 3 trang 120 Ngvăn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Theo em, sao mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu cũng như mẹ mình,
phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”? Điều này cho thấy cách đối xử
với cây cối trong vườn của người dân quê như thế nào?
ng dẫn trlời:
- Khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng như bà và mẹ mình, phải gọi cho trầu
tỉnh ngủ rồi mới xin "hái vài lá" vì: theo dân gian, ban đêm trầu sẽ "ngủ" như
người, nếu như hái không đánh thức trầu trước thì trầu sẽ bị lụi vì giật mình
sợ, nên phải gọi trầu tỉnh trước rồi hái vài lá thôi
- Điều này cho thấy người dân quê đối xử với cây cối trong vườn một cách bình
đẳng, giàu tình yêu thương và tôn trọng như đối xử với con người
Câu 4 trang 120 Ngvăn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Từ câu hát của người “Trẩu trẩu trầu trầu/ Mày làm chúa tao/ Tao làm chúa
mày”… cũng như lời “đánh thức trầu” của cậu trong bài thơ, em nghĩ thế nào về
quan niệm “Con người chúa tể của muôn loài”?
ng dẫn trlời:
Học sinh trả lời dựa trên quan điểm của mình.
Gợi ý:
Cách trả lời 1: Em cho rằng quan niệm "Con người chúa tể của muôn loài"
quan niệm sai lầm, nên em hoàn toàn không đồng ý với quan điểm đó. Bởi vì, trên
thế giới này, các loại sinh vật đều quyền được sống như nhau. Mỗi loài sinh vật
đều có cộng đồng, cuộc đời của mình. Chúng ta sống với chúng trong chuỗi các mắt
xích liên hệ trực tiếp với nhau. Cùng giúp đỡ nhau tồn tại phát triển. Con người
cũng là một động vật cấp cao, cũng thuộc về tự nhiên nên không hề quyền khống
chế bất kì sinh vật nào trên trái đất
Cách trả lời 2: Em không hoàn toàn đồng ý với quan niệm "Con người chúa tể
của muôn loài". Bởi vì theo lời thơ thì con người và trầu - đại diện cho muôn loài
bạn bình đẳng của nhau. Hai bên cùng giúp nhau tồn tại. Con người tôn trọng
muôn loài, cây cối, đối xử với chúng bình đẳng yêu thương như giữa con người
với nhau.
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Đánh thức trầu lớp 6 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 120 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Khi “đánh thức trầu”, cậu bé dường như không chỉ tin rằng trầu có thể nghe được
điều mình nói mà còn muốn trầu nhìn thấy mình nữa. Các chi tiết nào cho em biết như vậy?
Hướng dẫn trả lời:
Các câu thơ cho em biết điều đó là:
“Trầu ơi, hãy tỉnh lại Mở mắt xanh ra nào Lá nào muốn cho tao Thì mày chìa ra nhé…”
Chi tiết "mở mắt xanh ra nào" cho thấy cậu bé muốn trầu mở đôi mắt mình ra, nhìn
thấy mình, thấy hành động của mình. Cậu tin chắc rằng trầu có khả năng nhìn nên
mới nói chuyện như vậy.
Câu 2 trang 120 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Cách xưng hô “mày”, “tao” và việc lặp lại các lời “đánh thức trầu” (“Đã ngủ rồi hả
trầu?”, “Trầu ơi, hãy tỉnh lại!”, “Đã dậy chưa hả trầu?”) ở đầu mỗi đoạn thơ thể hiện
tình cảm thế nào giữa cậu bé với cây trầu?
Hướng dẫn trả lời:
Cách xưng hô "mày", "tao" và việc lặp lại các lời "đánh thức trầu" thể hiện tình cảm
thân thiết, yêu thương của cậu bé dành cho cây trầu. Cậu xem cây trầu như một người
bạn thân thiết, cần phải nói chuyện nhẹ nhàng, cần phải có sự đồng ý của trầu thì mới hái lá.
Câu 3 trang 120 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Theo em, vì sao mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng như bà và mẹ mình,
phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”? Điều này cho thấy cách đối xử
với cây cối trong vườn của người dân quê như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
- Khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng như bà và mẹ mình, phải gọi cho trầu
tỉnh ngủ rồi mới xin "hái vài lá" vì: theo dân gian, ban đêm lá trầu sẽ "ngủ" như
người, nếu như hái mà không đánh thức trầu trước thì trầu sẽ bị lụi vì giật mình và
sợ, nên phải gọi trầu tỉnh trước rồi hái vài lá thôi
- Điều này cho thấy người dân quê đối xử với cây cối trong vườn một cách bình
đẳng, giàu tình yêu thương và tôn trọng như đối xử với con người
Câu 4 trang 120 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Từ câu hát của người bà “Trẩu trẩu trầu trầu/ Mày làm chúa tao/ Tao làm chúa
mày”… cũng như lời “đánh thức trầu” của cậu bé trong bài thơ, em nghĩ thế nào về
quan niệm “Con người là chúa tể của muôn loài”?
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh trả lời dựa trên quan điểm của mình. Gợi ý:
Cách trả lời 1: Em cho rằng quan niệm "Con người là chúa tể của muôn loài" là
quan niệm sai lầm, nên em hoàn toàn không đồng ý với quan điểm đó. Bởi vì, trên
thế giới này, các loại sinh vật đều có quyền được sống như nhau. Mỗi loài sinh vật
đều có cộng đồng, cuộc đời của mình. Chúng ta sống với chúng trong chuỗi các mắt
xích liên hệ trực tiếp với nhau. Cùng giúp đỡ nhau tồn tại và phát triển. Con người
cũng là một động vật cấp cao, cũng thuộc về tự nhiên nên không hề có quyền khống
chế bất kì sinh vật nào trên trái đất
Cách trả lời 2: Em không hoàn toàn đồng ý với quan niệm "Con người là chúa tể
của muôn loài". Bởi vì theo lời thơ thì con người và trầu - đại diện cho muôn loài là
bạn bè bình đẳng của nhau. Hai bên cùng giúp nhau tồn tại. Con người tôn trọng
muôn loài, cây cối, đối xử với chúng bình đẳng và yêu thương như giữa con người với nhau.