-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 102
Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 102 được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 4: Những trải nghiệm trong đời (CTST)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 102
Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
Câu 1 trang 104 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Câu chuyện trên kể bằng ngôi thứ mấy?
Hướng dẫn trả lời:
Câu chuyện kể bằng ngôi thứ nhất - xưng tôi.
Câu 2 trang 104 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Trải nghiệm của nhân vật “tôi” được kể lại với những sự việc chính nào?
Hướng dẫn trả lời:
Trải nghiệm của nhân vật “tôi” gồm những sự việc chính sau:
• Buổi trưa sau khi đá bóng thì “tôi” cùng bạn ra sông tắm mát
• Tắm chán, tất cả quyết định tổ chức một cuộc thi bơi giữa đám trẻ trong và ngoài làng
• “Tôi” cũng tham gia trận thi đấu
• Trận đấu diễn ra vô cùng gay cấn, kịch tính, “tôi” bị một đối thú bám sát
nên đã dùng hết sức để lao về phía trước
• Khi đã ra khá xa bờ, thì “tôi” bị chuột rút, rơi vào tình huống nguy hiểm
• May mắn, có một người làng đi câu cá gần đó đã kịp thời cứu “tôi” vào bờ
Câu 3 trang 104 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra những chi tiết nhân vật “tôi” sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm.
Việc sử dụng các yếu tố đó có tác dụng gì?
Hướng dẫn trả lời:
Những chi tiết nhân vật tôi sử dụng yếu tố miêu tả để kể lại trải nghiệm là:
• nước sông thường cạn
• tung tăng bơi lội, trêu đùa rộn rã
• trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng, quyết liệt
• cắm mặt, sải tay thật dài, đạp nước thật khỏe để tiến về phía trước
→ Việc sử dụng các yếu tố miêu tả giúp khắc họa rõ nét những hình ảnh, hành động
và cảm xúc mà nhân vật đã được trải nghiệm
Câu 4 trang 104 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm? Vì sao ý nghĩa được trình bày
trong đoạn cuối của bài văn?
Hướng dẫn trả lời:
• Nhân vật tôi đã nhận ra được ý nghĩa của trải nghiệm là: mang đến một
bài học sâu sắc (cần vâng lời người lớn và chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có
sự giám sát của người lớn)
• Ý nghĩa trải nghiệm được trình bày ở cuối vì: ý nghĩa được rút ra sau khi
trải nghiệm diễn ra, phải kể trải nghiệm ở trước thì đưa ra các ý nghĩa, bài
học rút ra mới hợp lí, logic.
Câu 5 trang 104 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Từ câu chuyện trên, em học được điều gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân?
Hướng dẫn trả lời:
Những điều rút ra được về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân:
- Dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm của bản thân
- Trình bày các sự việc đã diễn ra theo trình tự hợp lí - Kết hợp kể và tả
- Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân
- Bài văn đảm bảo bố cục:
• Mở bài: giới thiệu trải nghiệm
• Thân bài: trình bày diễn biến trải nghiệm theo trình tự thời gian
• Kết bài: ý nghĩa của trải nghiệm
Yêu cầu đối với kiểu bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân
- Dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm của bản thân
- Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí - Kết hợp kể và tả
- Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân
- Bài văn đảm bảo bố cục:
• Mở bài: giới thiệu được trải nghiệm
• Thân bài: trình bày diễn biến của sự việc
• Kết bài: nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với người viết
Dàn ý Kể lại một trải nghiệm của em
1. Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm mà em muốn kể lại
2. Thân bài: Kể lại trải nghiệm của em:
• Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm
• Trình bày thời gian, không gian và các nhân vật liên quan đến trải nghiệm
• Kể lại đồng thời miêu tả những sự việc đã xảy ra trong câu chuyện đó
3. Kết bài: Thể hiện ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân
Bảng kiểm bài viết kể lại trải nghiệm của bản thân Các phần của Nội dung kiểm tra Đạt / Chưa đạt bài viết
Dùng ngôi thứ nhất để kể.
Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm. Mở bài
Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc.
Trình bày chi tiết về thời gian, không gian,
hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan.
Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí, rõ Thân bài ràng. Kết hợp kể và tả. Kết bài
Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.