Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Lao xao ngày hè

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Lao xao ngày hè được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Soạn bài Lao xao ngày hè lớp 6 trang 115
A. Soạn bài Lao xao ngày hè: Chuẩn bị đọc
Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp
của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã qua.
ng dẫn trlời:
- Học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè vì vào mùa hè học sinh sẽ:
Đưc nghhè, tm ri xa mái trưng và nhng giờ học căng thng
Đưc tham gia nhiu hot đng vui chơi ngoài tri như bơi li, đá bóng,
bóng chuyn…
Đưc đi các chuyến du lch dài ngày vquê hay mt đa danh khác nơi
mình đã sng…
Đưc thưng thc các loi hoa quthơm ngon, ăn các loi kem ung
c đá tha thích
- Vẻ đẹp thiên nhiên trong kì nghỉ hè đã qua:
Nhng bài bin rng ln, mát m
Nhng rng cây xanh tt, mát rưi và dòng sui nh róc rách
Nhng hang đng kì thú…
Nhng bbin rng ln vi cát trng và nng vàng
- Một trải nghiệm đáng nhớ trong kì nghỉ hè đã qua:
Đưc đến tham quan đng Phong Nha - Kẻ Bàng Qung Bình, đưc
thăm thú các hang đng kì vĩ, leo nhng bc thang đá to ln…
Đưc đến tham quan hòn đo Phú Quc, đưc bơi li trong dòng nưc
mắt, ln ngm rng san hô, ngm nhìn thế gii sinh vt bin phong phú…
B. Soạn bài Lao xao ngày hè: Trải nghiệm cùng văn bản
Theo dõi trang 113 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Các từ “chim ác”, “chim xấu” đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn
trước của văn bản. Đó là từ nào?
ng dẫn trlời:
Các từ “chim ác”, “chim xấu” nhắc đến từ bồ các (chim ác là)
Suy lun trang 114 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu chim
cắt giúp em hiểu gì thêm về nhân vật này?
ng dẫn trlời:
Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” giúp em hiểu được đây là một nhân vật
có sự hiểu biết rất rõ về các loài chim quanh mình. Đồng thời, còn thể hiện được sự
chính chắn, trưởng thành như một ông cụ non của loài chim (chèo bẻo vốn chim
xấu, nhưng khi nó làm việc tốt là trị kẻ ác thì cũng thật tốt lắm)
Liên htrang 114 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân
vật “tôi”?
ng dẫn trlời:
- Điểm giống: những hiểu biết, cảm nhận chung về loài chim của em cũng giống
nhân vật “tôi” vì đó là những kiến thức chung được phổ quát
- Điểm khác:
Em rt thích chim ct vì nó bay nhanh và giỏi
Em không thích chim chèo bo bui sáng mùa kêu trất sm,
khiến em bị tỉnh giấc
C. Soạn bài Lao xao ngày hè: Suy ngẫm phản hồi
Câu 1 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của ai, theo
ngôi kể nào?
ng dẫn trlời:
Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua:
Cảm nhn ca nhân vt "tôi"
Ngôi kthnhất
Câu 2 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Hãy liệt kê một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn
bản. Theo em, việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích gì cho việc
thể hiện không khí ngày hè?
ng dẫn trlời:
- Một số câu văn kể chuyện, miêu tả, biểu cảm được sử dụng trọng văn bản:
"Con diều hâu bay cao tít, nó có cái mũi khoằm, đánh hơi tinh lắm: Đâu có xác
chết. Đâu có gà con..."
"Con diều hâu lao như mũi tên xuống, gà mẹ xù cánh vừa kêu vừa mổ, vừa đạp
diều hâu"
"Lông diều hâu bay vung tứ linh, miệng kêu la "chéc, chéc", con mồi rời mỏ diều
hâu rơi xuống như một quả rụng"
- Việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện giúp cho không khí mùa hè hiện lên
sôi động, và khiến người đọc dễ dàng cảm nhận cũng như hòa vào không khí ấy
Câu 3 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Chỉ ra một số âm thanh, hình ảnh theo em, đã góp phần làm nên cái “lao xao
ngày hè” trong văn bản này. Từ đó cho biết, người kể chuyện đã cảm nhận cái “lao
xao” ấy bằng những giác quan nào?
ng dẫn trlời:
Một số âm thanh, hình ảnh đã góp phần làm nên cái "lao xao ngày hè" trong câu
chuyện:
- Âm thanh:
Tiếng kêu ca bcác "Các... các... các..."
Tiếng đng dao ca chĐip "Bcác bác chim ri. Chim ri sáo
sậu..."
Tiếng chim tu hú "Tu hú"
Tiếng chim nhn "chéc chéc"
Tiếng bìm bp "bp bp"
Tiếng diu hâu kêu la "chéc chéc"
Tiếng chèo bo "chè cheo chét"
Tiếng gà mái kêu "Va đau va rát", "cc... cc", "mc... mc..."
Tiếng nưc chy ào ào
Tiếng trcon la ó, té nhau, reo hò
Tiếng sáo diu cao vút, tiếng nhc ve, tiếng chó thng thng sa giăng
- Hìnhnh:
cây ci um tùm, cng thơm, cây hoa lan nở trng xóa, hoa dẻ từng chùm
mảnh d, hoa móng rng bụ bẫm
ong vàng, ong vò v, ong mt đánh ln nhau đhút mt hoa
một đàn chim ngói st qua ri vi vã kéo nhau vng mt tri lặn
qua my n sn xanh biếc đến gn sui, c tnúi Tiên gii như
thác, trng xóa, qua sui Cc xóm Đông tràn sang sui xóm Tây ri v
sui xóm Trại
tối tri chiếu gia sân, cnhà ăn cơm trong hương lúa đu mùa từ đồng
Người kể chuyện cảm nhận cái lao xao của mùa hè bằng thính giác thgiác
Câu 4 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Xác định chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè.
ng dẫn trlời:
Chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè: tình yêu dành cho vẻ đẹp thiên nhiên mộc mạc,
cùng sự quý trọng và khát vọng níu giữ, gìn giữ vẻ đẹp ấy của thiên nhiên.
Câu 5 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Đọc kĩ đoạn văn:
Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương a đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về; trong tiếng
sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve; trong tiếng chó thủng thẳng sủa
giăng… Chúng tôi no nê, rủ nhau giải chiếu ở hiên nhà ngủ cho mát.
Ôi cái mùa hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình n
không ai ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng
được như mùa hè này!
Theo em tác giả hồi đã thể hiện những cảm xúc khi kể về những ngày đã
qua?
ng dẫn trlời:
Tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc là:
Tình yêu mến, thích thú dành cho nhng hình nh, âm thanh ca ngày
làng quê
Sự tiếc nui khi ngày hè đã trôi qua và khát vng mun níu gilại nhng
khonh khc y ca ngày hè
Câu 6 trang 116 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè.
ng dẫn trlời:
Học sinh trình bày ấn tượng và cảm xúc theo cảm nhận của mình.
- Mẫu 1: Tác phẩm Lao xao ngày đã tái hiện lại một không gian đồng quê với
những âm thanh, hình ảnh gần i sống động. Đặc biệt, tác phẩm giúp đưa em
đến gần hơn với thế giới loài chim cùng phong phú. Mùa trong tác phẩm
một mùa hè thật tuyệt vời mà em chưa từng được trải nghiệm. Đọc truyện ngắn Lao
xao ngày hè, em bỗng khao khát được hòa mình o thiên nhiên, được trải nghiệm
những ngày hè ở một vùng quê thanh bình như nhân vật tôi trong tác phẩm.
- Mẫu 2: Truyện Lao xao ngày giúp em cảm nhận được những vẻ đẹp tuyệt vời
của thiên nhiên ngày hè ở vùng quê thanh bình. Những âm thanh, hình ảnh thú vị về
thế giới loài chim khiến em thích thú và say mê. Tất cả khiến em khao khát được tận
hưởng một mùa hè như thế.
E. Tìm hiểu chung văn bản Lao xao ngày
- Thể loại: hồi kí
- Xuất xức: trích Chương 6: Lao xao trong Tuổi thơ im lặng sáng tác năm 1986.
- Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
- Người kể chuyện: ngôi thứ nhất (tác giả)
- Bố cục: gồm 3 phần:
Phần
Giới hạn
Nội dung
Phn 1
Từ đầu đến "lng lbay đi"
Bức tranh làng quê lúc chm hè
Phn 2
Tiếp theo đến "tung cbãi húng
dũi"
Thế gii các làng chim làng quê
Phn 3
Phn còn lại
Bức tranh sinh hot làng q
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Lao xao ngày hè lớp 6 trang 115
A. Soạn bài Lao xao ngày hè: Chuẩn bị đọc
Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp
của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã qua.
Hướng dẫn trả lời:
- Học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè vì vào mùa hè học sinh sẽ:
• Được nghỉ hè, tạm rời xa mái trường và những giờ học căng thẳng
• Được tham gia nhiều hoạt động vui chơi ngoài trời như bơi lội, đá bóng, bóng chuyền…
• Được đi các chuyến du lịch dài ngày về quê hay một địa danh khác nơi mình đã sống…
• Được thưởng thức các loại hoa quả thơm ngon, ăn các loại kem và uống nước đá thỏa thích
- Vẻ đẹp thiên nhiên trong kì nghỉ hè đã qua:
• Những bài biển rộng lớn, mát mẻ
• Những rừng cây xanh tốt, mát rượi và dòng suối nhỏ róc rách
• Những hang động kì thú…
• Những bờ biển rộng lớn với cát trắng và nắng vàng
- Một trải nghiệm đáng nhớ trong kì nghỉ hè đã qua:
• Được đến tham quan động Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình, được
thăm thú các hang động kì vĩ, leo những bậc thang đá to lớn…
• Được đến tham quan hòn đảo Phú Quốc, được bơi lội trong dòng nước
mắt, lặn ngắm rặng san hô, ngắm nhìn thế giới sinh vật biển phong phú…
B. Soạn bài Lao xao ngày hè: Trải nghiệm cùng văn bản
Theo dõi trang 113 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn
trước của văn bản. Đó là từ nào?
Hướng dẫn trả lời:
Các từ “chim ác”, “chim xấu” nhắc đến từ bồ các (chim ác là)
Suy luận trang 114 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim
cắt giúp em hiểu gì thêm về nhân vật này?
Hướng dẫn trả lời:
Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” giúp em hiểu được đây là một nhân vật
có sự hiểu biết rất rõ về các loài chim quanh mình. Đồng thời, còn thể hiện được sự
chính chắn, trưởng thành như một ông cụ non của loài chim (chèo bẻo vốn là chim
xấu, nhưng khi nó làm việc tốt là trị kẻ ác thì cũng thật tốt lắm)
Liên hệ trang 114 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”?
Hướng dẫn trả lời:
- Điểm giống: những hiểu biết, cảm nhận chung về loài chim của em cũng giống
nhân vật “tôi” vì đó là những kiến thức chung được phổ quát - Điểm khác:
• Em rất thích chim cắt vì nó bay nhanh và giỏi
• Em không thích chim chèo bẻo vì buổi sáng mùa hè nó kêu từ rất sớm, khiến em bị tỉnh giấc
C. Soạn bài Lao xao ngày hè: Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của ai, theo ngôi kể nào?
Hướng dẫn trả lời:
Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua:
• Cảm nhận của nhân vật "tôi" • Ngôi kể thứ nhất
Câu 2 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Hãy liệt kê một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn
bản. Theo em, việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích gì cho việc
thể hiện không khí ngày hè?
Hướng dẫn trả lời:
- Một số câu văn kể chuyện, miêu tả, biểu cảm được sử dụng trọng văn bản:
"Con diều hâu bay cao tít, nó có cái mũi khoằm, đánh hơi tinh lắm: Đâu có xác chết. Đâu có gà con..."
"Con diều hâu lao như mũi tên xuống, gà mẹ xù cánh vừa kêu vừa mổ, vừa đạp diều hâu"
"Lông diều hâu bay vung tứ linh, miệng kêu la "chéc, chéc", con mồi rời mỏ diều
hâu rơi xuống như một quả rụng"
- Việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện giúp cho không khí mùa hè hiện lên
sôi động, và khiến người đọc dễ dàng cảm nhận cũng như hòa vào không khí ấy
Câu 3 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra một số âm thanh, hình ảnh mà theo em, đã góp phần làm nên cái “lao xao
ngày hè” trong văn bản này. Từ đó cho biết, người kể chuyện đã cảm nhận cái “lao
xao” ấy bằng những giác quan nào?
Hướng dẫn trả lời:
Một số âm thanh, hình ảnh đã góp phần làm nên cái "lao xao ngày hè" trong câu chuyện: - Âm thanh:
• Tiếng kêu của bồ các "Các... các... các..."
• Tiếng đồng dao của chị Điệp "Bồ các là bác chim ri. Chim ri là dì sáo sậu..."
• Tiếng chim tu hú "Tu hú"
• Tiếng chim nhạn "chéc chéc"
• Tiếng bìm bịp "bịp bịp"
• Tiếng diều hâu kêu la "chéc chéc"
• Tiếng chèo bẻo "chè cheo chét"
• Tiếng gà mái kêu "Vừa đau vừa rát", "cực... cực", "mặc... mặc..."
• Tiếng nước chảy ào ào
• Tiếng trẻ con la ó, té nhau, reo hò
• Tiếng sáo diều cao vút, tiếng nhạc ve, tiếng chó thủng thẳng sủa giăng - Hình ảnh:
• cây cối um tùm, cả làng thơm, cây hoa lan nở trắng xóa, hoa dẻ từng chùm
mảnh dẻ, hoa móng rồng bụ bẫm
• ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa
• một đàn chim ngói sạt qua rồi vội vã kéo nhau về hướng mặt trời lặn
• qua mấy vườn sắn xanh biếc là đến gần suối, nước từ núi Tiên giội như
thác, trắng xóa, qua suối Cộc xóm Đông tràn sang suối xóm Tây rồi về suối xóm Trại
• tối trải chiếu giữa sân, cả nhà ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng
Người kể chuyện cảm nhận cái lao xao của mùa hè bằng thính giácthị giác
Câu 4 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Xác định chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè.
Hướng dẫn trả lời:
Chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè: tình yêu dành cho vẻ đẹp thiên nhiên mộc mạc,
cùng sự quý trọng và khát vọng níu giữ, gìn giữ vẻ đẹp ấy của thiên nhiên.
Câu 5 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo Đọc kĩ đoạn văn:
Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về; trong tiếng
sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve; trong tiếng chó thủng thẳng sủa
giăng… Chúng tôi no nê, rủ nhau giải chiếu ở hiên nhà ngủ cho mát.
Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như
không ai ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này!
Theo em tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc gì khi kể về những ngày hè đã qua?
Hướng dẫn trả lời:
Tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc là:
• Tình yêu mến, thích thú dành cho những hình ảnh, âm thanh của ngày hè ở làng quê
• Sự tiếc nuối khi ngày hè đã trôi qua và khát vọng muốn níu giữ lại những
khoảnh khắc ấy của ngày hè
Câu 6 trang 116 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè.
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh trình bày ấn tượng và cảm xúc theo cảm nhận của mình.
- Mẫu 1: Tác phẩm Lao xao ngày hè đã tái hiện lại một không gian đồng quê với
những âm thanh, hình ảnh gần gũi và sống động. Đặc biệt, tác phẩm giúp đưa em
đến gần hơn với thế giới loài chim vô cùng phong phú. Mùa hè trong tác phẩm là
một mùa hè thật tuyệt vời mà em chưa từng được trải nghiệm. Đọc truyện ngắn Lao
xao ngày hè, em bỗng có khao khát được hòa mình vào thiên nhiên, được trải nghiệm
những ngày hè ở một vùng quê thanh bình như nhân vật tôi trong tác phẩm.
- Mẫu 2: Truyện Lao xao ngày hè giúp em cảm nhận được những vẻ đẹp tuyệt vời
của thiên nhiên ngày hè ở vùng quê thanh bình. Những âm thanh, hình ảnh thú vị về
thế giới loài chim khiến em thích thú và say mê. Tất cả khiến em khao khát được tận
hưởng một mùa hè như thế.
E. Tìm hiểu chung văn bản Lao xao ngày hè - Thể loại: hồi kí
- Xuất xức: trích Chương 6: Lao xao trong Tuổi thơ im lặng sáng tác năm 1986.
- Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
- Người kể chuyện: ngôi thứ nhất (tác giả) - Bố cục: gồm 3 phần: Phần Giới hạn Nội dung Phần 1
Từ đầu đến "lặng lẽ bay đi"
Bức tranh làng quê lúc chớm hè
Tiếp theo đến "tung cả bãi húng Phần 2
Thế giới các làng chim ở làng quê dũi" Phần 3 Phần còn lại
Bức tranh sinh hoạt ở làng quê