Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Ôn tập trang 36
Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Ôn tập trang 36 được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình (CTST)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Ôn tập trang 36 lớp 6 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 36 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Dựa vào bảng sau, hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (làm vào vở):
Tóm tắt nội dung chính của ba văn bản truyền thuyết Văn bản Nội dung chính Thánh Gióng ... Sự tích Hồ Gươm ... Bánh chưng, bánh giầy ...
Hướng dẫn trả lời: Văn bản Nội dung chính
Đời Hùng Vương thứ sáu, làng Gióng có hai vợ chồng ông lão
chăm chỉ, phúc đức nhưng không có con. Một hôm bà vợ ra
đồng ướm vào vết chân to, về nhà thụ thai. Mười hai tháng sau
sinh cậu con trai khôi ngô. Lên ba tuổi mà chẳng biết đi, không
biết nói cười. Giặc xâm lược, nhà vua chiêu mộ người tài, cậu
bé cất tiếng nói yêu cầu vua sắm roi sắt, áo giáp sắt, ngựa sắt để Thánh Gióng
đánh giặc. Cậu ăn khỏe, lớn nhanh như thổi. Cả làng phải góp
gạo nuôi. Giặc đến, chú bé vùng dậy, vươn vai biến thành tráng
sĩ, giáp sắt, ngựa sắt, roi sắt xông ra đánh tan giặc, roi sắt gãy
tráng sĩ nhổ những cụm tre quật giặc. Tráng sĩ mình một ngựa,
lên đỉnh núi cởi bỏ giáp sắt cùng ngựa bay lên trời. Nhân dân
nhớ ơn lập đền thờ, giờ vẫn còn hội làng Gióng và các dấu tích ao hồ...
Thời giặc Minh đô hộ, Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa tại Lam Sơn,
được Đức Long Quân cho mượn thanh gươm thần giết giặc.
Người đánh cá Lê Thận ba lần kéo lưới đều được một lưỡi
gươm. Ít lâu sau, Lê Lợi bị giặc đuổi, chạy vào rừng thấy vỏ
Sự tích Hồ Gươm gươm nạm ngọc, tra vào lưỡi gươm nhà Lê Thận thì vừa như
in, mới biết đó là gươm thần. Nhờ có gươm thần, nghĩa quân
đánh thắng quân xâm lược. Một năm sau, Lê Lợi đi thuyền chơi
hồ Tả Vọng, Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi gươm thần. Từ
đó hồ Tả Vọng đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm.
Lúc vua Hùng về già muốn truyền ngôi cho các con nên ra điều
Bánh chưng, bánh kiện: không kể con trưởng, con thứ, miễn ai làm vừa ý Tiên giầy
Vương sẽ được nối ngôi. Các lang đua nhau tìm kiếm của ngon
vật lạ trên rừng dưới biển dâng cho vua cha. Riêng có Lang
Liêu, người con thứ mười tám, sau khi mộng thấy thần đã làm
một loại bánh hình vuông, một loại bánh hình tròn để dâng vua.
Vua vô cùng hài lòng mang bánh lễ Tiên Vương, và được kế
ngôi vua. Từ đó, bánh chưng, bánh giầy trở thành lễ vật không
thể thiếu trong dịp Tết lễ.
Câu 2 trang 36 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Liệt kê vào bảng dưới đây một số sự kiện, chi tiết mà em cho là đặc sắc, đáng nhớ
nhất trong ba văn bản đã nêu. Giải thích ngắn gọn lí do lựa chọn (làm vào vở):
Sự kiện, chi tiết đặc sắc, đáng nhớ Bánh chưng, bánh Nội dung Thánh Gióng Sự tích Hồ Gươm giầy Sự kiện, chi tiết ... ... ... Lý do lựa chọn ... ... ...
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh tham khảo bảng sau: Bánh chưng, bánh Nội dung Thánh Gióng Sự tích Hồ Gươm giầy
Sự kiện, chi Dân làng góp gạo Thanh gươm trên tay Thần báo mộng cho tiết nuôi Thánh Gióng
Lê Thận tra vừa khít Lang Liêu cách làm
vào vỏ gươm trên tay bánh chưng, bánh giầy, Lê Lợi nhấn mạnh trong trời đất không có gì quý bằng gạo cả
Lý do lựa Thể hiện được sự Khẳng định được ý Thể hiện được sự quý chọn
đoàn kết của nhân dân nghĩa của sự đoàn kết trọng của nhân dân ta
ta, cùng khát vọng giữa quân và dân, cần với hạt lúa, đồng thời
đánh đuổi kẻ địch phải kết hợp với nhau khẳng định sự vững ngoại xâm
thì mới chiến thắng kẻ mạnh của nền văn địch minh lúa nước thời xưa
Câu 3 trang 36 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Khi đọc một văn bản truyền thuyết, cần lưu ý đến những đặc điểm nào của thể loại này?
Hướng dẫn trả lời:
Khi đọc một văn bản truyền thuyết, cần lưu ý những đặc điểm sau:
- Nội dung văn bản truyền thuyết:
• Là loại truyện kể dân gian, thường kể về sự kiện, nhân vật lịch sử hoặc liên quan đến lịch sử
• Thể hiện nhận thức, tình cảm của tác giả dân gian đối với các nhân vật, sự kiện lịch sử.
- Nhân vật truyền thuyết:
• Thường có những điểm khác lạ về lai lịch, phẩm chất, tài năng, sức mạnh
• Thường gắn với sự kiện lịch sử và có công lớn đối với cộng đồng
• Được cộng đồng truyền tụng, tôn thờ
- Cốt truyện truyền thuyết:
• Thường xoay quanh công trạng, kì ích của nhân vật mà cộng đồng truyền tụng, tôn thờ
• Thường sử dụng yếu tố kì ảo nhằm thể hiện tài năng, sức mạnh khác thường của nhân vật
• Cuối truyện thường gợi nhắc các dấu tích xưa còn lưu lại đến hiện tại
- Yếu tố kì ảo trong truyền thuyết:
• Là những chi tiết, hình ảnh kì lạ, hoang đường, là sản phẩm của trí tưởng
tượng và nghệ thuật hư cấu dân gian
• Thường được sử dụng khi cần thể hiện sức mạnh của nhân vật truyền
thuyết, phép thuật của thần linh
• Thể hiện nhận thức, tình cảm của nhân dân đối với các nhân vật, sự kiện
Câu 4 trang 36 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Khi tóm tắt một văn bản bằng sơ đồ, cần lưu ý những điều gì?
Hướng dẫn trả lời:
Khi tóm tắt một văn bản bằng sơ đồ, cần lưu ý những điều sau:
- Yêu cầu về nội dung khi tóm tắt một văn bản bằng sơ đồ:
• Tóm lược đúng và đủ các sự việc, phần, đoạn, ý chính trong văn bản
• Sử dụng các từ khóa, cụm từ
• Thể hiện được quan hệ giữa các sự việc, phần, đoạn, ý chính trong văn bản
- Yêu cầu về hình thức khi tóm tắt một văn bản bằng sơ đồ:
• Kết hợp hài hòa, hợp lí giữa các từ khóa với hĩnh vẽ, mũi tên, các kí hiệu...
• Sáng rõ, có tính thẩm mĩ, giúp nắm bắt nội dung chính của văn bản một
cách thuận lợi, dễ dàng
Câu 5 trang 36 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Bài học giúp em hiểu thêm những gì về lịch sử nước mình?
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh trả lời theo cảm nhận cá nhân. Tham khảo:
- Mẫu 1: Bài học giúp em hiểu thêm nhiều điều về lịch sử nước mình. Rằng đất nước
ta đã trải qua những năm tháng hào hùng, vừa chống giặc ngoại xâm vừa xây dựng,
phát triển đất nước. Từ trong đó đã bước ra những người anh hùng vì đại. Nhờ họ
mà nhân dân ta thêm gắn kết, cùng nhau góp sức tô vẽ nên các trang sử vàng chói lọi.
- Mẫu 2: Bài học giúp em được biết thêm nhiều hơn về những năm tháng trong quá
khứ mà dân tộc ta đã đi qua. Được hiểu về những trận chiến chống giặc ngoại xâm
của cha ông. Biết về quá trình xây dựng đất nước với những nét văn hóa đặc sắc,
những lễ hội ấn tượng. Nhờ vậy, mà em thêm hiểu, thêm yêu, thêm tự hào về quê
hương đất nước mình. Cũng từ đó, càng thêm quyết tâm học tập và rèn luyện thật tốt
để tiếp bước cha ông xây dựng, bảo vệ tổ quốc.