Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Thánh Gióng
Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Thánh Gióng được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình (CTST)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn Thánh Gióng Chân trời sáng tạo Chuẩn bị đọc
Em nghĩ như thế nào về việc một cậu bé ba tuổi bỗng nhiên trở thành dũng sĩ?
Hướng dẫn trả lời:
Việc một cậu bé ba tuổi bỗng trở thành dũng sĩ là một việc rất thần kì, đến hoang
đường và khó tin. Tuy nhiên điều này chứng tỏ rằng cậu bé đó chắc chắn thuộc dòng
dõi thần linh, có sức mạnh và tài năng hơn người, xuất hiện để gánh vác một sứ mệnh cao cả.
Trải nghiệm cùng văn bản
Dự đoán trang 21 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Sự ra đời và những biểu hiện khác thường của cậu bé dự báo sự việc sắp xảy ra như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Sự ra đời và những biểu hiện khác thường của cậu bé dự báo sắp có một việc lớn,
một sự kiện nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả dân tộc sắp xảy ra. Và sự việc đó cần có
một con người có tài năng, sức mạnh kì lạ, phi thường như cậu đứng ra gánh vác.
Suy luận trang 21 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Từ “chú bé” được thay bằng từ “tráng sĩ” khi kể về Thánh Gióng. Sự thay đổi này
trong lời kể có ý nghĩa gì?
Hướng dẫn trả lời:
Sự thay đổi trong lời kể đã khẳng định sự thay đổi của Thánh Gióng: khi từ xưng
hô được thay đổi, nghĩa là cậu cũng chính thức chuyển biến từ một chú bé thành
một người trưởng thành, với sức mạnh, tài năng phi phàm, với khả năng chiến đấu hơn người.
Giờ đây, cậu đã có thể đứng lên, gánh lên niềm tin tưởng của cả dân tộc, lao về phía
trước, chiến đấu với quân thù. Như vậy, sự thay đổi về danh xưng, đã giúp xác định
được vai trò, vị trí của nhân vật trong từng giai đoạn của câu chuyện.
Suy luận trang 22 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Việc kể về những dấu tích đánh giặc của Thánh Gióng trong đoạn kết có ý nghĩa gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Việc kể về những dấu tích đánh giặc của Thánh Gióng có ý nghĩa:
• Giải thích những sự vật, hiện tượng (bụi tre ngà, ao hồ liên tiếp…), các sự
kiện lịch sử của dân tộc theo một chiều hướng dễ hiểu, dễ tiếp cận với người dân
• Thể hiện sự tự hào, trân trọng và biết ơn của người dân đối với người anh
hùng dân tộc đã chiến đấu hết mình vì độc lập dân tộc, với những sự kiện
lịch sử hào hùng đã trải qua
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 22 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Liệt kê một số chi tiết kì ảo gắn liền với các sự việc sinh ra và lớn lên, ra trận và
chiến thắng, bay về trời của nhân vật Gióng.
Hướng dẫn trả lời:
Các chi tiết kì ảo gắn liền với nhân vật Thánh Gióng là:
- Sự việc sinh ra và lớn lên:
• Được sinh ra một cách kì lạ: Bà mẹ ướm chân - thụ thai, 12 tháng mới sinh;
cậu bé lên ba không nói, cười, đi, đặt đâu nằm đấy.
• Khi sứ giả đi tìm người tài giỏi cứu nước, thì Gióng bỗng cất tiếng nói mời
sứ giả vào - đó là tiếng nói đầu tiên của cậu
• Cậu bé mới 3 tuổi yêu cầu sứ giả nói với nhà vua nhu cầu về việc rèn áo
giáp sắt, ngựa sắt và roi sắt và khẳng định sẽ phá tan lũ giặc.
• Sau khi sứ giả rời đi, Gióng lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không
biết no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ
- Ra trận và chiến thắng:
• Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao
hơn trượng, oai phong, lẫm liệt
• Vỗ tay vào mông ngựa, ngựa hí dài mấy tiếng vang dội
• Ngựa phun lửa, tráng sĩ thúc ngựa phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu chúng
đánh giết hết lớp này đến lớp khác.
• Roi sắt gãy, tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc.
- Bay về trời: Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại rồi cả
người lẫn ngựa từ từ bay về trời
Câu 2 trang 22 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Nhân vật Gióng đã nói gì với mẹ và sứ giả khi biết tin nhà vua đang tìm người tài
đánh giặc cứu nước? Theo em, vì sao khi nghe Gióng nói, sứ giả “vừa kinh ngạc, vừa mừng rỡ”?
Hướng dẫn trả lời:
- Khi biết tin nhà vua đang tìm người tài đánh giặc cứu nước, Gióng đã:
• Nói với mẹ: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây"
• Nói với sứ giả: "Ông về tâu vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi
sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này"
- Khi nghe Gióng nói, sứ giả:
• Kinh ngạc vì: một đứa trẻ ba tuổi lại có thể nói ra những lời đanh thép xin
đi đánh giặc, và yêu cầu những món đồ vô cùng to lớn, nặng nề
• Mừng rỡ vì: tình thế đất nước đang rất nguy nan, vừa lúc tìm được một
người tài có năng lực kì lạ như Gióng thì quả là kịp thời
Câu 3 trang 22 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Văn bản trên đã sử dụng nhiều từ ngữ khác nhau để chỉ nhân vật Gióng. Em hãy liệt
kể các từ ngữ đó thành hai nhóm theo hai thời điểm: trước và sau khi Gióng “vươn
vai” thành tráng sĩ để ra trận đánh giặc.
Hướng dẫn trả lời:
- Các từ để chỉ nhân vật Gióng:
• Trước khi Gióng vươn vai thành tráng sĩ để ra trận: cậu bé, đứa trẻ, đứa bé, chú bé
• Sau khi Gióng vươn vai thành tráng sĩ để ra trận: tráng sĩ, Phù Đổng Thiên Vương
Câu 4 trang 22 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Từ kết quả liệt kê ở câu 3, hãy cho biết từ ngữ nào được lặp lại nhiều lần nhất và
việc lặp lại ấy có tác dụng như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
- Từ "tráng sĩ" được lặp lại nhiều lần nhất (7 lần)
- Tác dụng của việc lặp lại nhiều lần từ "tráng sĩ":
• Khẳng định sự phi thường, vĩ đại và tầm quan trọng của nhân vật Gióng -
người anh hùng, dũng sĩ dùng sức mạnh của mình để tiêu diệt kẻ thù, đem
lại bình yên cho nhân dân
• Thể hiện sự kính trọng, yêu mến, ngưỡng mộ, tự hào của nhân dân dành cho anh hùng Gióng
• Thể hiện quan niệm của nhân dân về những người anh hùng giúp dân trừ
bạo, diệt địch bằng sức mạnh phi thường - được ưu ái gọi là "tráng sĩ"
Câu 5 trang 22 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Nhân vật truyền thuyết thường xuất hiện nhằm thực hiện một nhiệm vụ lớn lao.
Nhiệm vụ của Gióng là gì và quan trọng như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
• Nhiệm vụ của Gióng là đánh đuổi quân xâm lược.
• Nhiệm vụ đó quan trọng và lớn lao: vì nó quyết định vận mệnh của cả dân
tộc, nếu không có người anh hùng như Gióng ra tay diệt định, có thể cả
cộng đồng, dân tộc phải chịu cảnh lầm than, mất nước
Câu 6 trang 22 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Theo một số bạn, truyện Thánh Gióng lẽ ra nên kết thúc ở câu “Đến đấy, một mình
một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người và ngựa từ từ bay
lên trời”. Các bạn ấy cho rằng: phần văn bản sau câu văn này là không cần thiết, vì
không còn gì hấp dẫn nữa. Em có đồng ý như vậy không? Vì sao?
Hướng dẫn trả lời:
- Em không đồng ý với ý kiến của bạn.
- Bởi vì phần sau văn bản đã giúp:
• Chứng minh sự hiện diện của Thánh Gióng trong lịch sử là có thật, qua
những di tích mà Gióng để lại cho nhân dân (tên làng, xã, ao hồ...) giúp
tăng tính "thật" của câu chuyện
• Thể hiện tình yêu mến, kính trọng, tự hào của người dân dành cho người
anh hùng Gióng (lập đền thờ, tổ chức lễ hội)
Câu 7 trang 22 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Sau khi đọc truyện Thánh Gióng, em có suy nghĩ gì về truyền thống yêu nước, chống
giặc ngoại xâm của dân tộc ta?
Hướng dẫn trả lời:
Sau khi đọc Thánh Gióng, em cảm thấy truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại
xâm là một truyền thống tốt đẹp và có từ lâu đời của dân tộc ta. Khi đất nước lâm
nguy thì dù là già trẻ, gái trai, ai ai cũng ra sức giúp nước. Điều đó thể hiện qua hình
ảnh cả làng góp gạo, góp áo nuôi lớn Gióng để cậu ra trận đánh giặc. Và hình ảnh
cậu bé 3 tuổi đã lên tiếng xin đi đánh giặc cứu nước. Truyền thống quý báu ấy đến
ngày nay vẫn được giữ gìn và phát huy.