Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ trang 31

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ trang 31 được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Soạn bài Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ trang 31
Đề bài: Hãy tóm tắt bằng đồ một văn bản em đã học hoặc đã đọc
1. Các ớc Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bng đồ
- ớc 1: Đọc kĩ văn bản cần tóm tắt
Xác đnh văn bn gm my phn hoc my đon quan hgia các phn,
các đon.
Tìm tkhóa (nhng tđưc lp li nhiu ln, đưc in nghiêng, in đm) và
ý chính ca tng phn hoc đon.
Xác đnh ni dung chính ca văn bn và hình dung cách vsơ đồ.
- ớc 2: Tóm tắt văn bản bằng sơ đồ
Dựa trên sphn hoc s đon, xác đnh sô hoc sbộ phn cn trong
sơ đồ.
Chn cách thhin đtốt nht (hình v, mũi tên, các hiu…) đtrình
bày ni dung chính ca văn bn cn tóm tt.
- ớc 3: Kiểm tra lại đồ vẽ
Vic th hin các ý chính ca văn bn cn tóm tt trên đđã đ
chưa?
Cách thhin trên đồ về các phn, đon, ý chính quan hgia chúng
trong văn bn gc cn tóm tt đã phù hp chưa?
2. Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng đồ lớp 6
Tóm tắt nội dung chính văn bản Thánh Gióng bằng đồ
Sự kiện 1: Sự ra đời kì lạ của Thánh Gióng
Sự kiện 2: Thánh Gióng nói đưc, xin ra trn đánh gic. Ri ln nhanh như thi.
Sự kiện 3: Thánh Gióng vươn vai trthành tráng sĩ, đánh thng quân xâm lưc,
rồi cưi nga st bay vtri.
Sự kiện 4: Vua nh công ơn phong Thánh Gióng làm Phù Đng Thiên
Vương. Sng nhớ của nhân dân và nhng vết tích còn li.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Sự tích Hồ Gươm bằng đồ
Sự kiện 1: Quân Minh sang xâm c c ta, làm điu đc ác khiến nhân dân
oán hận
Sự kiện 2: Nghĩa quân Lam Sơn ni dy chng gic nhưng do thế lực yếu nên
nhiu ln bthua
Sự kiện 3: Ngưi đánh cá Lê Thn kéo đưc lưi gươm báu.
Sự kiện 4: Lê Li ly đưc chuôi gươm nm ngc.
Sự kiện 5: Li gp Thn, thanh gươm thn đưc hp nht, phát huy sức
mạnh giúp nghĩa quân đánh tan quân Minh, dành li hòa bình
Sự kiện 6: Rùa Vàng đến đòi li gươm báu ti hồ Tả Vọng. Sau đó, hđưc đi
tên thành hHoàn Kiếm.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Hội thổi cơm thi Đồng Vân bằng đ
Nội dung 1: Mc đích và ngun gc ca hi thi cơm thi ở Đồng Vân.
Nội dung 2: Hoạt động làm lễ dâng hương trước khi bắt đầu hội thi
Nội dung 3: Din biến cuc thi qua các phn (ly la, nhóm la, giã thóc, sàng
gạo, ly nưc, thi cơm)
Nội dung 4: Ý nghĩa lch s, văn hóa ca hi thi cơm thi ở Đng Vân.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Bánh chưng, bánh giầy bằng đồ
Sự việc 1: Vua Hùng mun truyn ngưi ni ngôi, nên đã đt ra ththách đlựa
chn ngưi xng đáng
Sự việc 2: Các lang đua nhau làm ctht ngon mong làm va ý vua cha
Sự việc 3: Lang Liêu đưc thn mách bo, làm ra hai món bánh chưng và bánh
dày
Sự việc 4: Bánh của Lang Liêu được vừa ý vua cha, được chọn để cúng tiên
vương. Chàng được truyền ngôi báu.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Em thông minh bằng đồ
Sự việc 1: Nhà vua mun tìm ngưi tài đgiúp nưc.
Sự việc 2: Em bé vưt qua ththách thnht (trả lời câu đ"con trâu mi ngày
đưc my đưng")
Sự việc 3: Em vượt qua thử thách thứ 2 (giải quyết tình huống "nuôi trâu đực
sao cho nó đẻ ra trâu con" của nhà vua)
Sự việc 4: Em t qua ththách th3 (gii quyết câu đ"tht mt con chim
sẻ phi dn thành ba cbàn thc ăn" ca nhà vua)
Sự việc 5: Em t qua ththách th4 (gii đưc câu đhóc búa "xâu si
chỉ mảnh qua đưng rut c xon dài" ca sgiả)
Sự việc 6: Em đưc nhà vua phong làm Trng Nguyên, gilại bên mình đ
giúp vic nưc.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Cây khế bằng đồ
Sự kiện 1: Sau khi cha qua đi, vchng anh trai ly hết gia sn, chcho v
chng ngưi em mt cây khế già và đui ra sng túp lu cnh cây khế
Sự kiện 2: Vchng ngưi em chăm sóc cây khế chu đáo, làm vic chăm chỉ mi
ngày
Sự kiện 3: Cây khế đơm hoa kết trái, cho nhiu trái ngon li to, thu hút con chim
lạ đến ăn trái chín
Sự kiện 4: Thy chim lăn nhiu khế, ni em than th, mong chim đng ăn
nữa đmình có khế mang ra chbán
Sự kiện 5: Chim dặn người em may túi ba gang, chở ra đảo lấy vàng về trả cho
những quả khế đã ăn, nhờ vậy, gia đình người em trở nên giàu có
Sự kiện 6: Biết tin, người anh xin đổi gia tài lấy cây khế của người em, rồi bắt
chước em ra than thở với chim
Sự kiện 7: Chim đáp li và chngưi anh ra đo vàng, nhưng do hn tham lam,
may túi 12 gang nên chim không chở nổi, làm hn rơi xung bin mt tích khi gp
bão
3. Yêu cầu đối với đồ tóm tắt văn bản
a. Yêu cầu về nội dung đối với sơ đồ tóm tắt văn bản:
- Tóm lược đúng và đủ các sự việc, phần đoạn, ý chính trong văn bản
- Sử dụng các từ khóa, cụm t
- Thể hiện được quan hệ giữa các sự việc, phần, đoạn, ý chính trong văn bản
- Thể hiện được nội dung bao quát của văn bản
b. Yêu cầu về hình thức đối với sơ đồ tóm tắt văn bản:
- Kết hợp hài hòa, hợp lí giữa các từ khóa với hình vẽ, mũi tên, các kí hiệu
- Sáng rõ, có tính thẩm mĩ, giúp nắm bắt nội dung chính của văn bản một cách
thuận lợi, dễ dàng
4. Bảng kiểm tóm tắt văn bản bng đồ
Yêu cầu tóm tắt
Đạt / Chưa đạt
Tương ứng về số phần, đoạn, ý chính giữa đồ
văn bản cần tóm tắt.
Sử dụng từ khóa.
Thể hiện mối quan hệ giữa các phần, đoạn, ý chính.
Bao quát nội dung chính của văn bản cần tóm tắt.
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ trang 31
Đề bài: Hãy tóm tắt bằng sơ đồ một văn bản mà em đã học hoặc đã đọc
1. Các bước Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ
- Bước 1: Đọc kĩ văn bản cần tóm tắt
• Xác định văn bản gồm mấy phần hoặc mấy đoạn và quan hệ giữa các phần, các đoạn.
• Tìm từ khóa (những từ được lặp lại nhiều lần, được in nghiêng, in đậm) và
ý chính của từng phần hoặc đoạn.
• Xác định nội dung chính của văn bản và hình dung cách vẽ sơ đồ.
- Bước 2: Tóm tắt văn bản bằng sơ đồ
• Dựa trên số phần hoặc số đoạn, xác định số ô hoặc số bộ phần cần có trong sơ đồ.
• Chọn cách thể hiện sơ đồ tốt nhất (hình vẽ, mũi tên, các kí hiệu…) để trình
bày nội dung chính của văn bản cần tóm tắt.
- Bước 3: Kiểm tra lại sơ đồ vẽ
• Việc thể hiện các ý chính của văn bản cần tóm tắt trên sơ đồ đã đủ và rõ chưa?
• Cách thể hiện trên sơ đồ về các phần, đoạn, ý chính và quan hệ giữa chúng
trong văn bản gốc cần tóm tắt đã phù hợp chưa?
2. Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ lớp 6
Tóm tắt nội dung chính văn bản Thánh Gióng bằng sơ đồ
Sự kiện 1: Sự ra đời kì lạ của Thánh Gióng
Sự kiện 2: Thánh Gióng nói được, xin ra trận đánh giặc. Rồi lớn nhanh như thổi.
Sự kiện 3: Thánh Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ, đánh thắng quân xâm lược,
rồi cưỡi ngựa sắt bay về trời.
Sự kiện 4: Vua nhớ công ơn và phong Thánh Gióng làm Phù Đổng Thiên
Vương. Sự tưởng nhớ của nhân dân và những vết tích còn lại.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Sự tích Hồ Gươm bằng sơ đồ
Sự kiện 1: Quân Minh sang xâm lược nước ta, làm điều độc ác khiến nhân dân oán hận
Sự kiện 2: Nghĩa quân Lam Sơn nổi dậy chống giặc nhưng do thế lực yếu nên nhiều lần bị thua
Sự kiện 3: Người đánh cá Lê Thận kéo được lưỡi gươm báu.
Sự kiện 4: Lê Lợi lấy được chuôi gươm nạm ngọc.
Sự kiện 5: Lê Lợi gặp Lê Thận, thanh gươm thần được hợp nhất, phát huy sức
mạnh giúp nghĩa quân đánh tan quân Minh, dành lại hòa bình
Sự kiện 6: Rùa Vàng đến đòi lại gươm báu tại hồ Tả Vọng. Sau đó, hồ được đổi
tên thành hồ Hoàn Kiếm.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân bằng sơ đồ
Nội dung 1: Mục đích và nguồn gốc của hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.
Nội dung 2: Hoạt động làm lễ dâng hương trước khi bắt đầu hội thi
Nội dung 3: Diễn biến cuộc thi qua các phần (lấy lửa, nhóm lửa, giã thóc, sàng
gạo, lấy nước, thổi cơm)
Nội dung 4: Ý nghĩa lịch sử, văn hóa của hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Bánh chưng, bánh giầy bằng sơ đồ
Sự việc 1: Vua Hùng muốn truyền người nối ngôi, nên đã đặt ra thử thách để lựa chọn người xứng đáng
Sự việc 2: Các lang đua nhau làm cỗ thật ngon mong làm vừa ý vua cha
Sự việc 3: Lang Liêu được thần mách bảo, làm ra hai món bánh chưng và bánh dày
Sự việc 4: Bánh của Lang Liêu được vừa ý vua cha, được chọn để cúng tiên
vương. Chàng được truyền ngôi báu.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Em bé thông minh bằng sơ đồ
Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người tài để giúp nước.
Sự việc 2: Em bé vượt qua thử thách thứ nhất (trả lời câu đố "con trâu mỗi ngày được mấy đường")
Sự việc 3: Em bé vượt qua thử thách thứ 2 (giải quyết tình huống "nuôi trâu đực
sao cho nó đẻ ra trâu con" của nhà vua)
Sự việc 4: Em bé vượt qua thử thách thứ 3 (giải quyết câu đố "thịt một con chim
sẻ phải dọn thành ba cỗ bàn thức ăn" của nhà vua)
Sự việc 5: Em bé vượt qua thử thách thứ 4 (giải được câu đố hóc búa "xâu sợi
chỉ mảnh qua đường ruột ốc xoắn dài" của sứ giả)
Sự việc 6: Em bé được nhà vua phong làm Trạng Nguyên, giữ lại bên mình để giúp việc nước.
Tóm tắt nội dung chính văn bản Cây khế bằng sơ đồ
Sự kiện 1: Sau khi cha qua đời, vợ chồng anh trai lấy hết gia sản, chỉ cho vợ
chồng người em một cây khế già và đuổi ra sống ở túp lều cạnh cây khế
Sự kiện 2: Vợ chồng người em chăm sóc cây khế chu đáo, làm việc chăm chỉ mỗi ngày
Sự kiện 3: Cây khế đơm hoa kết trái, cho nhiều trái ngon lại to, thu hút con chim lạ đến ăn trái chín
Sự kiện 4: Thấy chim lạ ăn nhiều khế, người em than thở, mong chim đừng ăn
nữa để mình có khế mang ra chợ bán
Sự kiện 5: Chim dặn người em may túi ba gang, chở ra đảo lấy vàng về trả cho
những quả khế đã ăn, nhờ vậy, gia đình người em trở nên giàu có
Sự kiện 6: Biết tin, người anh xin đổi gia tài lấy cây khế của người em, rồi bắt
chước em ra than thở với chim
Sự kiện 7: Chim đáp lời và chở người anh ra đảo vàng, nhưng do hắn tham lam,
may túi 12 gang nên chim không chở nổi, làm hắn rơi xuống biển mất tích khi gặp bão
3. Yêu cầu đối với Sơ đồ tóm tắt văn bản
a. Yêu cầu về nội dung đối với sơ đồ tóm tắt văn bản:
- Tóm lược đúng và đủ các sự việc, phần đoạn, ý chính trong văn bản
- Sử dụng các từ khóa, cụm từ
- Thể hiện được quan hệ giữa các sự việc, phần, đoạn, ý chính trong văn bản
- Thể hiện được nội dung bao quát của văn bản
b. Yêu cầu về hình thức đối với sơ đồ tóm tắt văn bản:
- Kết hợp hài hòa, hợp lí giữa các từ khóa với hình vẽ, mũi tên, các kí hiệu
- Sáng rõ, có tính thẩm mĩ, giúp nắm bắt nội dung chính của văn bản một cách thuận lợi, dễ dàng
4. Bảng kiểm tóm tắt văn bản bằng sơ đồ Yêu cầu tóm tắt Đạt / Chưa đạt
Tương ứng về số phần, đoạn, ý chính giữa sơ đồ và văn bản cần tóm tắt. Sử dụng từ khóa.
Thể hiện mối quan hệ giữa các phần, đoạn, ý chính.
Bao quát nội dung chính của văn bản cần tóm tắt.