Soạn Văn 6 siêu ngắn - Chân trời sáng tạo bài Lao xao ngày hè

Soạn Văn 6 siêu ngắn - Chân trời sáng tạo bài Lao xao ngày hè được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Soạn bài Lao xao ngày hè Ngắn nhất
A. Chuẩn bị đọc Lao xao ngày
Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp
của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã qua.
ng dẫn trlời:
Bởi vì: mùa hè s đưc nghhè (kì nghdài ngày nht năm)
Tri nghim đáng nhmùa hè: đi tm bin, bt ve, khám phá hang đng...
B. Trải nghiệm cùng văn bản Lao xao ngày
Theo dõi trang 113 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Các từ “chim ác”, “chim xấu” đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn
trước của văn bản. Đó là từ nào?
ng dẫn trlời:
Bồ các (chim ác là)
Suy lun trang 114 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu chim
cắt giúp em hiểu gì thêm về nhân vật này?
ng dẫn trlời:
Nhân vật "tôi" có vốn hiểu biết rộng về thế loài chim, đồng thời có những suy luận,
nhận xét rất riêng biệt
Liên htrang 114 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân
vật “tôi”?
ng dẫn trlời:
Đim ging: các kiến thc vthế gii loài chim
Đim khác: rt thích chim ct vì nó bay nhanh
C. Suy ngẫm phản hồi Lao xao ngày
Câu 1 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của ai, theo
ngôi kể nào?
ng dẫn trlời:
Kể theo cảm nhận của nhân vật "tôi" - ngôi thứ nhất
Câu 2 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Hãy liệt kê một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn
bản. Theo em, việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích gì cho việc
thể hiện không khí ngày hè?
ng dẫn trlời:
Một số câu kể, miêu tả, biểu cảm:
"Con diều hâu lao như mũi tên xuống, gà mẹ xù cánh vừa kêu vừa mổ, vừa đạp
diều hâu"
"Lông diều hâu bay vung tứ linh, miệng kêu la "chéc, chéc", con mồi rời mỏ diều
hâu rơi xuống như một quả rụng"
→ Tác dụng: khắc họa không khí sôi động của mùa hè
Câu 3 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Chỉ ra một số âm thanh, hình ảnh theo em, đã góp phần làm nên cái “lao xao
ngày hè” trong văn bản này. Từ đó cho biết, người kể chuyện đã cảm nhận cái “lao
xao” ấy bằng những giác quan nào?
ng dẫn trlời:
Âm thanh
Hình nh
- Tiếng kêu của bồ các, tiếng chim tu
hú, tiếng chim nhạn, tiếng bìm bịp,
tiếng diều hâu kêu la, tiếng chèo bẻo,
tiếng gà mái kêu
- Tiếng đồng dao của chị Điệp
- Tiếng nước chảy ào ào, tiếng trẻ con
la ó, té nhau, reo hò
- Tiếng sáo diều cao vút, tiếng nhạc ve,
tiếng chó thủng thẳng sủa giăng
- cây cối um tùm, cả làng thơm, cây hoa lan
nở trắng xóa, hoa dẻ từng chùm mảnh dẻ, hoa
móng rồng bụ bẫm
- ong vàng, ong vẽ, ong mật đánh lộn nhau
để hút mật ở hoa
- qua mấy vườn sắn xanh biếc đến gần
suối, nước từ núi Tiên giội như thác, trắng
xóa
- tối trải chiếu giữa sân, cả nhà ăn cơm trong
hương lúa đầu mùa từ đồng
Cảm nhận bằng thính giác thgiác
Câu 4 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Xác định chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè.
ng dẫn trlời:
Chủ đề: ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên vào mùa hè ở làng quê mộc mạc, giản dị
Câu 5 trang 115 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Đọc kĩ đoạn văn:
Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về; trong tiếng
sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve; trong tiếng chó thủng thẳng sủa
giăng… Chúng tôi no nê, rủ nhau giải chiếu ở hiên nhà ngủ cho mát.
Ôi cái mùa hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như
không ai ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa nào cũng
được như mùa hè này!
Theo em tác giả hồi đã thể hiện những cảm xúc khi kể về những ngày đã
qua?
ng dẫn trlời:
Cảm xúc: thích thú, yêu quý nuối tiếc khi những ngày đã trôi qua, khát vọng
gìn giữ một mùa hè tuyệt vời như thế
Câu 6 trang 116 Ngvăn 6 tp 1 Chân tri sáng tạo
Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè.
ng dẫn trlời:
Gợi ý:
Cảm thấy thích thú với mùa với nhiều âm thanh rộn ràng cây cỏ xanh um trong
bức tranh thiên nhiên. Khơi dậy khát vọng được tận hưởng một mùa hè như thế.
Bài mu:
Từ tác phẩm Lao xao ngày hè, em được biết đến một mùa thật khác lạ. Đó mùa
hè gắn liền với chốn thôn quê bình yên với thiên nhiên tuyệt vời. Tác giả đã cho em
được thấy được biết đến thế giới loài chim cùng phong phú đa dạng. Các kể,
dẫn dắt vừa thú vị lại hấp dẫn, hóm hỉnh của ông đã khiến em say sưa vô cùng. Em
như được sống cùng tác giả qua những ngày thật rộn rã và ý nghĩa. Em bỗng chốc
khao khát được sống vào tác phẩm, để được tận mắt tận tai trải qua mùa tuyệt vời
như thế.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Lao xao ngày hè Ngắn nhất
A. Chuẩn bị đọc Lao xao ngày hè
Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp
của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã qua.
Hướng dẫn trả lời:
• Bởi vì: mùa hè sẽ được nghỉ hè (kì nghỉ dài ngày nhất năm)
• Trải nghiệm đáng nhớ mùa hè: đi tắm biển, bắt ve, khám phá hang động...
B. Trải nghiệm cùng văn bản Lao xao ngày hè
Theo dõi trang 113 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn
trước của văn bản. Đó là từ nào?
Hướng dẫn trả lời: Bồ các (chim ác là)
Suy luận trang 114 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim
cắt giúp em hiểu gì thêm về nhân vật này?
Hướng dẫn trả lời:
Nhân vật "tôi" có vốn hiểu biết rộng về thế loài chim, đồng thời có những suy luận,
nhận xét rất riêng biệt
Liên hệ trang 114 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”?
Hướng dẫn trả lời:
• Điểm giống: các kiến thức về thế giới loài chim
• Điểm khác: rất thích chim cắt vì nó bay nhanh
C. Suy ngẫm và phản hồi Lao xao ngày hè
Câu 1 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của ai, theo ngôi kể nào?
Hướng dẫn trả lời:
Kể theo cảm nhận của nhân vật "tôi" - ngôi thứ nhất
Câu 2 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Hãy liệt kê một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn
bản. Theo em, việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích gì cho việc
thể hiện không khí ngày hè?
Hướng dẫn trả lời:
Một số câu kể, miêu tả, biểu cảm:
"Con diều hâu lao như mũi tên xuống, gà mẹ xù cánh vừa kêu vừa mổ, vừa đạp diều hâu"
"Lông diều hâu bay vung tứ linh, miệng kêu la "chéc, chéc", con mồi rời mỏ diều
hâu rơi xuống như một quả rụng"
→ Tác dụng: khắc họa không khí sôi động của mùa hè
Câu 3 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra một số âm thanh, hình ảnh mà theo em, đã góp phần làm nên cái “lao xao
ngày hè” trong văn bản này. Từ đó cho biết, người kể chuyện đã cảm nhận cái “lao
xao” ấy bằng những giác quan nào?
Hướng dẫn trả lời: Âm thanh Hình ảnh
- cây cối um tùm, cả làng thơm, cây hoa lan
- Tiếng kêu của bồ các, tiếng chim tu nở trắng xóa, hoa dẻ từng chùm mảnh dẻ, hoa
hú, tiếng chim nhạn, tiếng bìm bịp, móng rồng bụ bẫm
tiếng diều hâu kêu la, tiếng chèo bẻo, - ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau tiếng gà mái kêu để hút mật ở hoa
- Tiếng đồng dao của chị Điệp
- qua mấy vườn sắn xanh biếc là đến gần
- Tiếng nước chảy ào ào, tiếng trẻ con suối, nước từ núi Tiên giội như thác, trắng la ó, té nhau, reo hò xóa
- Tiếng sáo diều cao vút, tiếng nhạc ve, - tối trải chiếu giữa sân, cả nhà ăn cơm trong
tiếng chó thủng thẳng sủa giăng
hương lúa đầu mùa từ đồng
Cảm nhận bằng thính giácthị giác
Câu 4 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Xác định chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè.
Hướng dẫn trả lời:
Chủ đề: ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên vào mùa hè ở làng quê mộc mạc, giản dị
Câu 5 trang 115 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo Đọc kĩ đoạn văn:
Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về; trong tiếng
sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve; trong tiếng chó thủng thẳng sủa
giăng… Chúng tôi no nê, rủ nhau giải chiếu ở hiên nhà ngủ cho mát.
Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như
không ai ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này!
Theo em tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc gì khi kể về những ngày hè đã qua?
Hướng dẫn trả lời:
Cảm xúc: thích thú, yêu quý và nuối tiếc khi những ngày hè đã trôi qua, khát vọng
gìn giữ một mùa hè tuyệt vời như thế
Câu 6 trang 116 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè.
Hướng dẫn trả lời: • Gợi ý:
Cảm thấy thích thú với mùa hè với nhiều âm thanh rộn ràng và cây cỏ xanh um trong
bức tranh thiên nhiên. Khơi dậy khát vọng được tận hưởng một mùa hè như thế. • Bài mẫu:
Từ tác phẩm Lao xao ngày hè, em được biết đến một mùa hè thật khác lạ. Đó là mùa
hè gắn liền với chốn thôn quê bình yên với thiên nhiên tuyệt vời. Tác giả đã cho em
được thấy được biết đến thế giới loài chim vô cùng phong phú và đa dạng. Các kể,
dẫn dắt vừa thú vị lại hấp dẫn, hóm hỉnh của ông đã khiến em say sưa vô cùng. Em
như được sống cùng tác giả qua những ngày hè thật rộn rã và ý nghĩa. Em bỗng chốc
khao khát được sống vào tác phẩm, để được tận mắt tận tai trải qua mùa hè tuyệt vời như thế.