Soạn Văn 6 siêu ngắn - Chân trời sáng tạo bài Những cánh buồm

Soạn Văn 6 siêu ngắn - Chân trời sáng tạo bài Những cánh buồm được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Soạn bài Những cánh buồm lớp 6 Ngắn nhất
A. Soạn bài Nhng cánh bum Ngắn nht: Trải nghiệm cùng văn bản
ng tưng 1 trang 28 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Em hình dung như thế nào về hình ảnh người cha và con qua câu thơ "Cha dắt
con đi dưới ánh mai hồng/ Nghe con bước lòng vui phơi phới"?
ng dẫn tr lời
Tưởng tượng ra hình ảnh buổi sớm trong lành trên bờ biển, cha dắt con đi dạo với
sự vui vẻ và bình yên, hứng khởi
Suy lun 2 trang 29 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Câu thơ "Cha mượn cho con buồm trắng nhé/ Để con đi..." thể hiện mong muốn gì
của người con?
ng dẫn tr lời
Mong muốn được khám phá và chinh phục thế giới rộng lớn ngoài kia
Suy lun 3 trang 29 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Em hiểu như thế nào về câu thơ: "Cha gặp lại mình trong tiếng ước con"?
ng dẫn tr lời
Người cha cũng từng có những ước mơ hoài bão như con của mình, nhưng đã
phải gác lại vì một lý do nào đó
B. Soạn bài Nhng cánh bum Ngắn nht: Suy ngm phản hồi
Câu 1 trang 29 Ngvăn 6 tập 2 Chân tri sáng tạo
Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Những cánh buồm là một bài thơ?
ng dẫn tr lời
Các dấu hiệu là:
Chia thành tng dòng (mi dòng 5 - 7 tiếng)
Chia thành nhiu khthơ
Câu 2 trang 29 Ngvăn 6 tập 2 Chân tri sáng tạo
Theo em, bài thơ này độc đáo? Nét độc đáo ấy được thể hiện qua những từ
ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ nào?
ng dẫn tr lời
Nét độc đáo:
Từ ng: dùng nhiu tláy gi t tđa nghĩa
Hình nh: dùng các hình nh biu tưng (cánh bum)
Bin pháp tu t: đip t, chuyn đi cm giác
Câu 3 trang 29 Ngvăn 6 tập 2 Chân tri sáng tạo
Bài thơ chứa các yếu tố miêu tả tự sự không? Nếu em hãy chỉ ra và phân
tích tác dụng của các yếu tố đó.
ng dẫn tr lời
- Yếu tố tự sự: kể lại cuộc trò chuyện của hai bố con khi đi dạo trên bờ biển
- Yếu tố miêu tả:
Miêu tkhung cnh thiên nhiên bbiển
Miêu tcác hành đng, biu cm ca hai cha con
→ Tác dụng: làm nổi bật tình cảm cha con thiêng liêng, đáng q
Câu 4 trang 29 Ngvăn 6 tập 2 Chân tri sáng tạo
Tình cảm của hai cho con được thể hiện như thế nào trong bài thơ? Điều ấy gợi cho
em suy nghĩ gì về tình cảm gia đình?
ng dẫn tr lời
- Tình cảm cha con được thể hiện giản dị, mộc mạc, gần gũi, cảm động và ấm áp
- Suy nghĩ về tình cảm gia đình: thiêng liêng, quý giá, giúp chúng ta tiến về những
ước mơ và thực hiện nó
Câu 5 trang 29 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Em nhận xét như thế nào về tình cảm, cảm xúc của tác giả thế hiện qua bài thơ.
ng dẫn tr lời
Nhận xét:
Tình cm đưc tác githhin qua bài thơ rt mc mc, gin d, d thu
cảm
Ging như là mt câu chuyn tâm tình nhnhàng, đưc tác ginhp tâm
và kể lại
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Những cánh buồm lớp 6 Ngắn nhất
A. Soạn bài Những cánh buồm Ngắn nhất: Trải nghiệm cùng văn bản
Tưởng tượng 1 trang 28 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em hình dung như thế nào về hình ảnh người cha và con qua câu thơ "Cha dắt
con đi dưới ánh mai hồng/ Nghe con bước lòng vui phơi phới"?

Hướng dẫn trả lời
Tưởng tượng ra hình ảnh buổi sớm trong lành trên bờ biển, cha dắt con đi dạo với
sự vui vẻ và bình yên, hứng khởi
Suy luận 2 trang 29 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu thơ "Cha mượn cho con buồm trắng nhé/ Để con đi..." thể hiện mong muốn gì của người con?
Hướng dẫn trả lời
Mong muốn được khám phá và chinh phục thế giới rộng lớn ngoài kia
Suy luận 3 trang 29 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em hiểu như thế nào về câu thơ: "Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con"?
Hướng dẫn trả lời
Người cha cũng từng có những ước mơ hoài bão như con của mình, nhưng đã
phải gác lại vì một lý do nào đó
B. Soạn bài Những cánh buồm Ngắn nhất: Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 29 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Những cánh buồm là một bài thơ?
Hướng dẫn trả lời Các dấu hiệu là:
• Chia thành từng dòng (mỗi dòng 5 - 7 tiếng)
• Chia thành nhiều khổ thơ
Câu 2 trang 29 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Theo em, bài thơ này có gì độc đáo? Nét độc đáo ấy được thể hiện qua những từ
ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ nào?
Hướng dẫn trả lời Nét độc đáo:
• Từ ngữ: dùng nhiều từ láy gợi tả và từ đa nghĩa
• Hình ảnh: dùng các hình ảnh biểu tượng (cánh buồm)
• Biện pháp tu từ: điệp từ, chuyển đổi cảm giác
Câu 3 trang 29 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Bài thơ có chứa các yếu tố miêu tả và tự sự không? Nếu có em hãy chỉ ra và phân
tích tác dụng của các yếu tố đó.
Hướng dẫn trả lời
- Yếu tố tự sự: kể lại cuộc trò chuyện của hai bố con khi đi dạo trên bờ biển - Yếu tố miêu tả:
• Miêu tả khung cảnh thiên nhiên bờ biển
• Miêu tả các hành động, biểu cảm của hai cha con
→ Tác dụng: làm nổi bật tình cảm cha con thiêng liêng, đáng quý
Câu 4 trang 29 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tình cảm của hai cho con được thể hiện như thế nào trong bài thơ? Điều ấy gợi cho
em suy nghĩ gì về tình cảm gia đình?
Hướng dẫn trả lời
- Tình cảm cha con được thể hiện giản dị, mộc mạc, gần gũi, cảm động và ấm áp
- Suy nghĩ về tình cảm gia đình: thiêng liêng, quý giá, giúp chúng ta tiến về những
ước mơ và thực hiện nó
Câu 5 trang 29 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em nhận xét như thế nào về tình cảm, cảm xúc của tác giả thế hiện qua bài thơ.
Hướng dẫn trả lời Nhận xét:
• Tình cảm được tác giả thể hiện qua bài thơ rất mộc mạc, giản dị, dễ thấu cảm
• Giống như là một câu chuyện tâm tình nhẹ nhàng, được tác giả nhập tâm và kể lại