Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội | Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội | Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

80 40 lượt tải Tải xuống
Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Viết bài văn kể lại một
hoạt động hội | Chân trời sáng tạo
* Hướng dẫn quy trình viết:
Đề bài (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Viết bài văn kể lại một hoạt động
hội ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng em đã tham gia hoặc chứng
kiến. Trong bài viết kết hợp kể với hai yếu tố miêu tả biểu cảm.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
Chọn một hoạt động hội em cảm thấy thú vị ý nghĩa tích cực đối với
cộng đồng để kể lại, dụ:
- Các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, môi trường; dọn rác công viên, chế tạo vật
dụng từ rác thải nhựa...
Các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị văn hoá, lịch sử của địa phương; viết bài
giới thiệu các di tích văn hoá lịch sử, danh lam thắng cảnh; tham gia bảo tồn các
loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc như: chèo, tuồng, cải lương,
Các hoạt động thể hiện tình yêu quê hương, đất nước: thiết kế pốt-xơ-tơ (poster)
hoặc vẽ tranh về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, thiết kế thiệp xuân tặng các chú
bộ đội....
Xác định mục đích viết người đọc (Người dọc ai? Họ mong muốn thu nhận
được thông tin từ bài viết").
Thu thập liệu cho bài viết bằng cách:
Nhớ lại những hoạt động hội bản thân đã tham gia hoặc chứng kiến. - Xem
lại những bức ảnh đã chụp trong lần tham gia hoạt động hội.
- T chuyện với những người cùng tham gia dễ nhớ lại những sự việc đã xảy ra.
Bước 2: Tìm ý lập dàn ý
Xem lại phần Viết bài Sắc thái của tiếng cười (Ngữ văn 8, tập một)
Bước 3: Viết bài
Từ dàn ý đã lập, em viết thành bài văn hoàn chỉnh. Khi viết, em cần lưu ý. Sử dụng
ngôi thứ nhất để kể lại.
Sử dụng những từ ngữ liên kết như: đầu tiên, sau đó, thể rồi, cuối cùng... nhằm thể
hiện trình tự của các sự việc
Kết hợp kể với miêu tả (quang cảnh diễn ra hoạt động; thái độ, hành động của
những người tham gia...) biểu cảm (bộc lộ cảm xúc của bản thân về hoạt động
với những người cùng tham gia) một cách hợp li trong bài viết,
* Bài văn tham khảo:
Cuối năm, khắp các con phố bắt đầu rạo rực trang hoàng để đón chào năm mới.
Nhìn đâu cũng thấy đỏ vàng tươi tắn, ấm áp. theo thường lệ, tuần vừa rồi, đoàn
thanh niên tiểu khu nơi em đã cùng nhau ra quân dọn dẹp lại các cột điện, cột đèn
trên địa bàn.
Đây hoạt động thường niên của tiểu khu em, đã diễn ra được hơn mười năm rồi.
Bởi đã nhiều người lén dán lên các giấy quảng cáo, sơn số điện thoại hay vẽ
linh tinh lên các cột điện, cột đèn gây mất thẩm cho đường phố. Chính vậy, mỗi
năm một lần, vào dịp cuối năm, đoàn thanh niên đã ra quân dẹp bỏ tất cả những “vệt
xấu” đó, trả lại vẻ sạch đẹp cho đường phố.
Năm nay, em cũng đã may mắn mặt trong đội hình ra quân này. Chiều hôm qua,
chúng em mặt nhà văn hóa tiểu khu để nhận nhiệm vụ. Lần đầu tiên tham gia
hoạt động, em rất vui vẻ hồi hộp. Cả tối, em chỉ mong sao trời sáng thật nhanh để
được cùng các anh chị đi làm sạch đường phố. Sáng nay, chuông báo thức vừa reo
em đã bật dậy ngay, làm vệ sinh sạch sẽ rồi chạy ra nhà văn hóa.
Đến nơi, em nhận chiếc dao cạo túi đựng rác quai buộc vào thắt lưng như các
anh chị rồi bắt đầu di chuyển ra đoạn đường được phân công. Đến nơi, chúng em
nhanh chóng bắt tay ngay vào việc. Những tờ rơi, giấy quảng cáo được dán rất
chắc, nên em rất khó khăn khi gỡ chúng. May mắn các anh chị trong đoàn rất dày
dặn đã quan tâm hướng dẫn em các mẹo gỡ giấy nhanh. Sau hơn 20’, đoạn
đường đội em làm nhiệm vụ đã sạch hoàn toàn giấy dán. Tiếp đó, chúng em bắt đầu
trang trí cho các cây cột. người nhỏ nhất, nên em nhận nhiệm vụ quét sơn
trắng cho chân cột. Sau khi sơn khô, các anh chị bắt đầu vẽ lên đó hình hoa đào,
hoa mai, bánh chưng xanh, bánh kẹo… Các hình vẽ ngộ nghĩnh vừa giúp cây cột
thêm đẹp rực rỡ, vừa che đi những mẩu giấy còn thừa không thể hết được. Cứ
như thế, cả nhóm em chăm chú làm việc, đến quên cả uống nước hay nói chuyện.
Gần 11h, công tác của nhóm hoàn tất. Anh trưởng nhóm đã chụp ảnh thành phẩm
chụp lại một bức ảnh chung của cả nhóm. Trên đường về, ngắm bức ảnh
lòng em vui phơi phới. Ngay lập tức, em đã chia sẻ bức ảnh lên facebook để bạn bè,
người thân biết về hoạt động ý nghĩa mình vừa tham gia. Lời khen ngợi của mọi
người đã khiến niềm vui của em nhân lên nhiều lần. Chắc chắn sau này em sẽ cố
gắng tham gia thêm nhiều hơn nữa các hoạt động hội ý nghĩa như ngày hôm nay.
Bước 4: Xem lại chính sửa, rút kinh nghiệm
Sử dụng bảng kiểm bài văn kể lại hoạt động hội phần Viết bài Sắc thời của
tiếng cười (Ngữ văn 8, tập một) để tự kiểm tra bài viết của mình.
.....................
.
| 1/2

Preview text:

Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Viết bài văn kể lại một
hoạt động xã hội | Chân trời sáng tạo
* Hướng dẫn quy trình viết:
Đề bài (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Viết bài văn kể lại một hoạt động xã
hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng
kiến. Trong bài viết có kết hợp kể với hai yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
• Chọn một hoạt động xã hội mà em cảm thấy thú vị và có ý nghĩa tích cực đối với
cộng đồng để kể lại, ví dụ:
- Các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, môi trường; dọn rác ở công viên, chế tạo vật
dụng từ rác thải nhựa...
– Các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị văn hoá, lịch sử của địa phương; viết bài
giới thiệu các di tích văn hoá — lịch sử, danh lam thắng cảnh; tham gia bảo tồn các
loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc như: chèo, tuồng, cải lương,
Các hoạt động thể hiện tình yêu quê hương, đất nước: thiết kế pốt-xơ-tơ (poster)
hoặc vẽ tranh về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, thiết kế thiệp xuân tặng các chú bộ đội....
• Xác định mục đích viết và người đọc (Người dọc là ai? Họ mong muốn thu nhận
được thông tin gì từ bài viết").
• Thu thập tư liệu cho bài viết bằng cách:
– Nhớ lại những hoạt động xã hội mà bản thân đã tham gia hoặc chứng kiến. - Xem
lại những bức ảnh đã chụp trong lần tham gia hoạt động xã hội.
- Trò chuyện với những người cùng tham gia dễ nhớ lại những sự việc đã xảy ra.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Xem lại phần Viết bài Sắc thái của tiếng cười (Ngữ văn 8, tập một) Bước 3: Viết bài
Từ dàn ý đã lập, em viết thành bài văn hoàn chỉnh. Khi viết, em cần lưu ý. • Sử dụng
ngôi thứ nhất để kể lại.
• Sử dụng những từ ngữ liên kết như: đầu tiên, sau đó, thể rồi, cuối cùng... nhằm thể
hiện trình tự của các sự việc
• Kết hợp kể với miêu tả (quang cảnh diễn ra hoạt động; thái độ, hành động của
những người tham gia...) và biểu cảm (bộc lộ cảm xúc của bản thân về hoạt động
với những người cùng tham gia) một cách hợp li trong bài viết, * Bài văn tham khảo:
Cuối năm, khắp các con phố bắt đầu rạo rực trang hoàng để đón chào năm mới.
Nhìn đâu cũng thấy đỏ vàng tươi tắn, ấm áp. Và theo thường lệ, tuần vừa rồi, đoàn
thanh niên tiểu khu nơi em ở đã cùng nhau ra quân dọn dẹp lại các cột điện, cột đèn trên địa bàn.
Đây là hoạt động thường niên của tiểu khu em, đã diễn ra được hơn mười năm rồi.
Bởi vì đã có nhiều người lén dán lên các giấy quảng cáo, sơn số điện thoại hay vẽ
linh tinh lên các cột điện, cột đèn gây mất thẩm mĩ cho đường phố. Chính vì vậy, mỗi
năm một lần, vào dịp cuối năm, đoàn thanh niên đã ra quân dẹp bỏ tất cả những “vệt
xấu” đó, trả lại vẻ sạch đẹp cho đường phố.
Năm nay, em cũng đã may mắn có mặt trong đội hình ra quân này. Chiều hôm qua,
chúng em có mặt ở nhà văn hóa tiểu khu để nhận nhiệm vụ. Lần đầu tiên tham gia
hoạt động, em rất vui vẻ và hồi hộp. Cả tối, em chỉ mong sao trời sáng thật nhanh để
được cùng các anh chị đi làm sạch đường phố. Sáng nay, chuông báo thức vừa reo
là em đã bật dậy ngay, làm vệ sinh sạch sẽ rồi chạy ra nhà văn hóa.
Đến nơi, em nhận chiếc dao cạo và túi đựng rác có quai buộc vào thắt lưng như các
anh chị rồi bắt đầu di chuyển ra đoạn đường được phân công. Đến nơi, chúng em
nhanh chóng bắt tay ngay vào việc. Những tờ rơi, giấy quảng cáo được dán rất
chắc, nên em rất khó khăn khi gỡ chúng. May mắn là các anh chị trong đoàn rất dày
dặn đã quan tâm và hướng dẫn em các mẹo gỡ giấy nhanh. Sau hơn 20’, đoạn
đường đội em làm nhiệm vụ đã sạch hoàn toàn giấy dán. Tiếp đó, chúng em bắt đầu
trang trí cho các cây cột. Vì là người nhỏ nhất, nên em nhận nhiệm vụ quét sơn
trắng cho chân cột. Sau khi sơn khô, các anh chị bắt đầu vẽ lên đó hình hoa đào,
hoa mai, bánh chưng xanh, bánh kẹo… Các hình vẽ ngộ nghĩnh vừa giúp cây cột
thêm đẹp rực rỡ, vừa che đi những mẩu giấy còn thừa không thể xé hết được. Cứ
như thế, cả nhóm em chăm chú làm việc, đến quên cả uống nước hay nói chuyện.
Gần 11h, công tác của nhóm hoàn tất. Anh trưởng nhóm đã chụp ảnh thành phẩm
và chụp lại một bức ảnh chung của cả nhóm. Trên đường về, ngắm bức ảnh mà
lòng em vui phơi phới. Ngay lập tức, em đã chia sẻ bức ảnh lên facebook để bạn bè,
người thân biết về hoạt động ý nghĩa mình vừa tham gia. Lời khen ngợi của mọi
người đã khiến niềm vui của em nhân lên nhiều lần. Chắc chắn sau này em sẽ cố
gắng tham gia thêm nhiều hơn nữa các hoạt động xã hội ý nghĩa như ngày hôm nay.
Bước 4: Xem lại và chính sửa, rút kinh nghiệm
• Sử dụng bảng kiểm bài văn kể lại hoạt động xã hội ở phần Viết bài Sắc thời của
tiếng cười (Ngữ văn 8, tập một) để tự kiểm tra bài viết của mình. ..................... .