Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển | Soạn văn 7 Cánh diều

 Bài Soạn văn 7: Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Các bạn học sinh lớp 7 tham khảo để có thêm tư liệu hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Soạn văn 7: Sc hp dn ca tác phm Hai vn dặm dưới
đáy biển
Sc hp dn ca tác phm Hai vn dm dưới đáy biển - Mu 1
1. Chun b
- Tác phm Hai vn dặm dưới đáy biển ra đời năm 1870. Khi đó, tàu ngm mi
được th nghim mức độ khai, bch tuộc cũng chỉ mt s ngưi được
gp.
- Tóm tt: Tác phm ca Véc-nơ hấp dn bạn đọc không ch bi nhng yếu t li
còn bởi tính nhân văn. Hai vn dặm dưới đáy biển k v cuc hành trình
ca nhà nghiên cu bin A-rôn-nác, với người cng s Công-xây ngưi th
săn voi Nét Len sau khi b rơi vài con tàu No-ti-lt l. T lâu, con người
luôn mun tiến ra bin c, chinh phc và chiếm lĩnh biển c. Hình nh thuyn
trưởng Nê-mô xut hin trong tác phm mt con người n gần như huyền
thoại, chính hình ợng anh hùng mang ng ca Véc-nơ. Ông vừa trí
tu vừa có tính phiêu lưu, mạo him. Nhng trang viết ca Véc-nơ có mt li k
chuyn hp dn, cách to ra nhng tình hung bt ng, nght thở, đy kch tính,
lại được diễn đt bng mt giọng văn hài hưc, dí dm, chan cha tình cm yêu
thương con người. Với hình tượng thuyền trưởng Nê-mô và con tàu No-ti-lt,
Véc-đã khiến người đọc nhn ra rằng con người mi tht d di, bi con
ngưi cha trong tâm can “một đại đương”. Cuộc vt ln giữa con người với đại
đương thực s là mt cuộc hòa đồng, con người đã và sẽ sng chung vi bin c,
bởi con người cn yêu bin c, càng tìm hiu bin c sâu sắc như tìm hiu
chính mình. Ngoài Hai vn dặm dưới đáy bin (1870), Véc-còn nhiều tác
phẩm nNăm tuần trên khinh khí cu (1863), Vòng quanh thế gii trong 80
ngày (1813)... đã chinh phục người đọc năm châu, khẳng định ông là nhà văn đi
tiên phong trong th loi khoa hc viễn tưởng. Những ý ng v cuc sng
hiện đại cũng như các thành tu khoa hc, ng ngh hơn hết khát vng
con người vn còn mang tính thi s.
2. Đọc hiu
Câu 1. Câu nào là ý kiến ca tác gi nêu trong phn (1)?
Tác phm của nhà văn Giuyn Véc-hấp dn bạn đọc mi la tui, không ch
bi nhng yếu t li kì mà còn bởi tính nhân văn.
Câu 2. Phn (2) phát trin ý kiến nêu phn (1) như thếo?
Ch ra yếu t li kì, cùng vi khái quát giá tr nhân văn của tác phm.
Câu 3. Ni dung phn (4) liên quan gì tới nhan đề văn bản?
Sc hp dn ca Hai vn dặm dưới đáy biển nm nhng giá tr nhân văn
tác phm gi gm.
Câu 4. Ni dung chính ca phn (5) là gì?
Khẳng định tài năng và giá trị văn chương của Véc-nơ.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Nhan đ văn bản cho em biết vấn đề trng tâm tác gi mun nêu lên
là gì?
Sc hp dn ca tác phm Hai vn dặm dưới đáy biển.
Câu 2. Tóm tt ni dung các phn của văn bản bng cách nêu 1 - 2 câu hi ngn
gn cho mi phn theo mu sau:
Phn 1
Tác phm Hai vn dặm dưới đáy biển viết v ai, v s kin ? Điều
gì to nên s hp dn ca tác phm?
Phn 2
Yếu t li kì và tính nhân văn được th hiện như thế nào?
Phn 3
Phong cách sáng tác ca Véc-là gì?
Phn 4
Sc hp dn ca Hai vn dặm dưới đáy biển này là gì?
Phn 5
Tài năng và giá trị n chương của Véc-nơ là gì?
Câu 3. Theo tác gi bài ngh luận, “những giá tr nhân văn” trong tác phm ca
Véc-nơ được th hiện như thế nào?
- Hình tượng thuyền trưởng Nê-mô con tàu No-ti-lt sinh ra t nỗi đau khổ
t thế giới loài người, người đọc nhn ra con người mi tht d di, bi con
ngưi chứa trong tâm can “một đại dương”.
- Cuc vt ln giữa con người đại dương thc s cuộc hòa đồng, con
người đã sẽ chung sng vi bin c, yêu bin c càng ngày càng tìm hiu
bin cu sắc hơn, như tìm hiu chính bn thân mình.
Câu 4. Văn bản ngh lun này giúp em hiểu thêm được điều gì v n bản Bch
tuc (trích tiu thuyết Hai vn dặm dưới đáy biển) đã học i 3?
Văn bản ngh lun này giúp em hiu thêm v nhân vt: Nê-mô và A-rôn-nác.
Sc hp dn ca tác phm Hai vn dặm dưới đáy biển - Mu 2
Câu 1. Nhan đ văn bản cho em biết vấn đề trng tâm tác gi mun nêu lên
là gì?
Nhan đề văn bản cho biết vấn đề trong tâm tác gi mun nêu lên là: nhng
đim hp dn ca tác phm Hai vn dặm dưới đáy biển.
Câu 2. Tóm tt ni dung các phn của văn bản bng cách nêu 1 - 2 câu hi ngn
gn cho mi phn theo mu sau:
Phn
1
Tác phm Hai vn dặm dưới đáy bin viết v ai, v s kiện gì? Điều gì
to nên s hp dn ca tác phm?
Phn
2
Khát vng ca con người vi bin c mênh mông gì? Hình nh
thuyền trưởng Nê-mô xut hin trong tác phẩm như thế nào?
Phn
3
Véc-nơ có vốn hiu biết như thế nào? Li viết ca Véc-nơ như thế nào?
Phn
4
Giá tr sâu sc ca cun tiu thuyết Hai vn dặm dưới đáy biển là gì?
Phn
5
Véc-còn những tác phm nào? Giá tr văn chương ca Véc-
như thế nào?
Câu 3. Theo tác gi bài ngh luận, “những giá tr nhân văn” trong tác phm ca
Véc-nơ được th hiện như thế nào?
Nhng giá tr nhân văn trong tác phẩm ca Véc-được th hiện: con người đã
s chung sng vi bin c, yêu bin c càng ngày càng tìm hiu bin c
sâu sắc hơn, như tìm hiu chính bn thân mình.
Câu 4. Văn bản ngh lun này giúp em hiểu thêm được điều gì v n bản Bch
tuc (trích tiu thuyết Hai vn dm ới đáy biển) đã học Bài 3?
Văn bản giúp hiểu hơn về các nhân vật có trong đoạn trích Bch tuc.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển
Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển - Mẫu 1 1. Chuẩn bị
- Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển ra đời năm 1870. Khi đó, tàu ngầm mới
được thử nghiệm ở mức độ sơ khai, bạch tuộc cũng chỉ có một số người được gặp.
- Tóm tắt: Tác phẩm của Véc-nơ hấp dẫn bạn đọc không chỉ bởi những yếu tố li
kì mà còn bởi tính nhân văn. Hai vạn dặm dưới đáy biển kể về cuộc hành trình
của nhà nghiên cứu biển A-rôn-nác, với người cộng sự Công-xây và người thợ
săn cá voi Nét Len sau khi bị rơi vài con tàu No-ti-lớt kì lạ. Từ lâu, con người
luôn muốn tiến ra biển cả, chinh phục và chiếm lĩnh biển cả. Hình ảnh thuyền
trưởng Nê-mô xuất hiện trong tác phẩm là một con người bí ẩn gần như huyền
thoại, chính là hình tượng anh hùng mang tư tưởng của Véc-nơ. Ông vừa có trí
tuệ vừa có tính phiêu lưu, mạo hiểm. Những trang viết của Véc-nơ có một lối kể
chuyện hấp dẫn, cách tạo ra những tình huống bất ngờ, nghẹt thở, đầy kịch tính,
lại được diễn đạt bằng một giọng văn hài hước, dí dỏm, chan chứa tình cảm yêu
thương con người. Với hình tượng thuyền trưởng Nê-mô và con tàu No-ti-lớt,
Véc-nơ đã khiến người đọc nhận ra rằng con người mới thật là dữ dội, bởi con
người chứa trong tâm can “một đại đương”. Cuộc vật lộn giữa con người với đại
đương thực sự là một cuộc hòa đồng, con người đã và sẽ sống chung với biển cả,
bởi con người cần và yêu biển cả, càng tìm hiểu biển cả sâu sắc như tìm hiểu
chính mình. Ngoài Hai vạn dặm dưới đáy biển (1870), Véc-nơ còn nhiều tác
phẩm như Năm tuần trên khinh khí cầu (1863), Vòng quanh thế giới trong 80
ngày (1813)... đã chinh phục người đọc năm châu, khẳng định ông là nhà văn đi
tiên phong trong thể loại khoa học viễn tưởng. Những ý tưởng về cuộc sống
hiện đại cũng như các thành tựu khoa học, công nghệ và hơn hết là khát vọng
con người vẫn còn mang tính thời sự. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Câu nào là ý kiến của tác giả nêu trong phần (1)?
Tác phẩm của nhà văn Giuyn Véc-nơ hấp dẫn bạn đọc mọi lứa tuổi, không chỉ
bởi những yếu tố li kì mà còn bởi tính nhân văn.
Câu 2. Phần (2) phát triển ý kiến nêu ở phần (1) như thế nào?
Chỉ ra yếu tố li kì, cùng với khái quát giá trị nhân văn của tác phẩm.
Câu 3. Nội dung phần (4) liên quan gì tới nhan đề văn bản?
Sức hấp dẫn của Hai vạn dặm dưới đáy biển nằm ở những giá trị nhân văn mà tác phẩm gửi gắm.
Câu 4. Nội dung chính của phần (5) là gì?
Khẳng định tài năng và giá trị văn chương của Véc-nơ.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nhan đề văn bản cho em biết vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn nêu lên là gì?
Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển.
Câu 2. Tóm tắt nội dung các phần của văn bản bằng cách nêu 1 - 2 câu hỏi ngắn
gọn cho mỗi phần theo mẫu sau:
Phần 1 Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển viết về ai, về sự kiện gì? Điều
gì tạo nên sự hấp dẫn của tác phẩm?
Phần 2 Yếu tố li kì và tính nhân văn được thể hiện như thế nào?
Phần 3 Phong cách sáng tác của Véc-nơ là gì?
Phần 4 Sức hấp dẫn của Hai vạn dặm dưới đáy biển này là gì?
Phần 5 Tài năng và giá trị văn chương của Véc-nơ là gì?
Câu 3. Theo tác giả bài nghị luận, “những giá trị nhân văn” trong tác phẩm của
Véc-nơ được thể hiện như thế nào?
- Hình tượng thuyền trưởng Nê-mô và con tàu No-ti-lớt sinh ra từ nỗi đau khổ
từ thế giới loài người, người đọc nhận ra con người mới thật là dữ dội, bởi con
người chứa trong tâm can “một đại dương”.
- Cuộc vật lộn giữa con người và đại dương thực sự là cuộc hòa đồng, con
người đã và sẽ chung sống với biển cả, yêu biển cả và càng ngày càng tìm hiểu
biển cả sâu sắc hơn, như tìm hiểu chính bản thân mình.
Câu 4. Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được điều gì về văn bản Bạch
tuộc (trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển) đã học ở Bài 3?
Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm về nhân vật: Nê-mô và A-rôn-nác.
Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển - Mẫu 2
Câu 1. Nhan đề văn bản cho em biết vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn nêu lên là gì?
Nhan đề văn bản cho biết vấn đề trong tâm mà tác giả muốn nêu lên là: những
điểm hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển.
Câu 2. Tóm tắt nội dung các phần của văn bản bằng cách nêu 1 - 2 câu hỏi ngắn
gọn cho mỗi phần theo mẫu sau:
Phần Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển viết về ai, về sự kiện gì? Điều gì 1
tạo nên sự hấp dẫn của tác phẩm?
Phần Khát vọng của con người với biển cả mênh mông là gì? Hình ảnh 2
thuyền trưởng Nê-mô xuất hiện trong tác phẩm như thế nào?
Phần Véc-nơ có vốn hiểu biết như thế nào? Lối viết của Véc-nơ như thế nào? 3
Phần Giá trị sâu sắc của cuốn tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển là gì? 4
Phần Véc-nơ còn có những tác phẩm nào? Giá trị văn chương của Véc-nơ là 5 như thế nào?
Câu 3. Theo tác giả bài nghị luận, “những giá trị nhân văn” trong tác phẩm của
Véc-nơ được thể hiện như thế nào?
Những giá trị nhân văn trong tác phẩm của Véc-nơ được thể hiện: con người đã
và sẽ chung sống với biển cả, yêu biển cả và càng ngày càng tìm hiểu biển cả
sâu sắc hơn, như tìm hiểu chính bản thân mình.
Câu 4. Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được điều gì về văn bản Bạch
tuộc (trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển) đã học ở Bài 3?
Văn bản giúp hiểu hơn về các nhân vật có trong đoạn trích Bạch tuộc.