Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách | Văn mẫu 9 Cánh Diều

Lười đọc sách là thực trạng mọi người không chịu đọc sách, báo để cập nhật thông tin, gia tăng kiến thức của bản thân. Hiện tượng này diễn ra ở rất nhiều thế hệ nhưng phổ biến nhất là giới trẻ. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:

Văn mẫu 9 260 tài liệu

Môn:

Ngữ Văn 9 657 tài liệu

Thông tin:
15 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách | Văn mẫu 9 Cánh Diều

Lười đọc sách là thực trạng mọi người không chịu đọc sách, báo để cập nhật thông tin, gia tăng kiến thức của bản thân. Hiện tượng này diễn ra ở rất nhiều thế hệ nhưng phổ biến nhất là giới trẻ. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

9 5 lượt tải Tải xuống
Dàn ý Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách
1. Mở bài:
Giới thiệu về hiện tượng lười đọc sách của con người hiện nay.
2. Thân bài:
- Giải thích:
Lười đọc sách thực trạng mọi người không chịu đọc sách, báo để cập
nhật thông tin, gia tăng kiến thức của bản thân.
Hiện tượng này diễn ra rất nhiều thế hệ nhưng phổ biến nhất giới
trẻ.
- Thực trạng:
Các phương tiện truyền thông bằng ngôn ngữ viết không còn được coi
trọng.
Đọc qua loa, đối phó, không hiểu được thông điệp cuốn sách muốn
truyền tải.
Internet mạng hội phát triển chóng mặt khiến cho mọi người ngày
càng bị cuốn vào những hình thức giải trí khác, dần quên đi việc đọc
sách.
- Hệ quả:
Thiếu kiến thức, hiểu biết nông cạn, khó phát triển theo kịp thời đại.
Trở thành người sống vội vàng, qua quýt, không nắm được bản chất
của vấn đề.
Làm giảm khả năng sử dụng ngôn ngữ của con người.
- Cách giải quyết:
Tìm hiểu về sở thích của bản thân tìm kiếm sách viết về chủ đề đó
để gia tăng sự hứng thú.
Chọn những quyển sách thật sự hay, phù hợp với trình độ của bản thân.
Hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính, máy tính bảng để tập trung đọc
sách.
Tạo ra thử thách đọc sách, ngày hội sách mới mẻ, hấp dẫn để mọi
người cùng tham gia.
Gia đình cần phải rèn cho con thói quen đọc sách ngay từ bé, xây dựng
tủ sách gia đình.
Nhà trường cần tổ chức những ngày hội sách, văn hóa đọc, các cuộc
thi thuyết trình, giới thiệu sách.
- Bài học nhận thức hành động:
Sách kho tàng tri thức quý báu của nhân loại, con đường dẫn ta
khám phá những giá trị mới, chân trời mới trong cuộc sống
Lười đọc sách chính phá hủy tương lai. Phải cố gắng đọc sách, bắt
đầu từ những quyển sách giáo khoa đơn giản. Sau đó, hãy tìm đọc
thêm sách về các kiến thức liên quan, các thể loại sách khác.
Phải biết đọc sách đúng cách để không lãng phí thời gian sức lực.
3. Kết bài:
Khái quát lại về hiện tượng lười đọc sách.
Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách - Mẫu 1
Sách một phương tiện dùng để ghi chép, lưu giữ lưu truyền tri thức trong
hội loài người. Sách đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức. Mỗi quyển
sách một động lực phát triển văn minh hội. Ngày nay, do nền công nghệ thông
tin phát triển mạnh, sách đã bị xem thường. Xu hướng toàn cầu hóa diễn ra ạt,
khiến cho học sinh ngày nay không chịu đọc sách. Một thực tế cần phải xác nhận
học sinh ngày nay không còn yêu mến sách nữa. Việc đọc sách của học sinh thế
cũng rất hạn chế.
Trước sự phát triển của cuộc sống, con người nguyên thủy nhận thức tầm quan
trọng của tri thức. Họ tìm cách lưu giữ những thông tin mình đã nhận thức được để
lại cho các thế hệ sau. sách đã ra đời. thể nói từ khi sách thì nền văn minh
của loài người mới được xác thực.
Hình thức ban đầu của sách những hình khắc tự lên vách đá, mai rùa,
xương thú. Rồi đến thời viết chữ lên thẻ tre, thẻ trúc, lên tấm vải. Cuối cùng viết
hoặc in lên trang giấy đóng thành tập. Trải qua thời gian, hình thức của sách
không ngừng thay đổi. Càng thay đổi, sách ngày càng tiện lợi, dễ sử dụng bảo
quản hơn.
Trước đây, sách phương tiện chính để học tập, giáo dục phổ biến tri thức trong
hội. Ngày nay, nhờ các thành tựu của nền khoa học thuật, các phương tiện
truyền thông thiết bị điện tử gần như đã thay thế vai trò của sách. Con người đã
tiến hành ghi chép lưu trữ tri thức vào các bộ nhớ điện tử. Đồng thời phổ biến
bằng các định dạng thông qua các ứng dụng điện tử.
Người đọc thể tiếp cận nguồn tri thức không cần phải giở từng trang sách.
Công cụ tìm kiếm của Google một minh chứng ràng cho hình thức này. Bộ lưu
trữ điện tử sẽ hình thức của sách tương lai. hai hình thức sách cùng tồn tại
song song nước ta sách giấy sách điện tử. Ngoài ra, còn các ứng dụng
cung cấp tri thức một cách phong phú, khá đầy đủ. Sách điện tử luôn tạo được sự
tiện lợi hứng thú cho người đọc.
Theo khảo sát của các tổ chức thế giới, tỉ lệ người đọc sách tại nước ta còn khá
cao. Tuy nhiên, lứa tuổi học sinh, tỉ lệ này lại khá thấp. Đó cũng thực trạng
chung của các nước trên thế giới. Học sinh Việt Nam ngày nay không hứng thú
đọc sách. Ngoài những quyển sách bắt buộc phải đọc học sinh ít quan tâm đến sách
khác. Học sinh thường hay đọc các loại truyện tranh nội dung nhảm nhí, bổ
ít tìm đến các loại sách khoa học. Những quyển sách văn học tuổi teen với nội
dung dễ dãi thường được học sinh lựa chọn đọc. Còn sách lịch sử, sách địa lí, sách
khoa học gần như không nằm trong danh mục lựa chọn.
Việc học sinh không muốn đọc những quyển sách nội dung nghiên cứu khoa học,
học thuật, nghệ thuật,… xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi đó lĩnh
vực khó, đòi hỏi nhiều công sức. Kéo theo đó những hậu quả lớn gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sự phát triển của con người hội.
nhiều nguyên nhân khiến học sinh không còn hứng thú đọc sách. Trước hết,
phải nói đến sự phát triển của công nghệ thông tin. Công nghệ điện tử số làm cho
hình thức phương thức đọc sách nhiều thay đổi. Việc đọc sách ngày nay
không nhất thiết đọc trang sách in hay ngồi trong phòng. Học sinh thể đọc
trang sách điện tử bất cứ lúc nào bất cứ đâu. Sự phát triển rầm rộ của các ngành
công nghệ giải trí với những chương trình mới lạ, đặc sắc thu hút học sinh theo dõi.
Từ đó học sinh việc đọc sách.
Thật không thể nào kể hết được các kênh truyền hình giải trí đang được phát sóng
hiện nay. Ngoài những kênh phim truyện còn những chương trình trực tiếp. Các
chương trình này tương tác thực tế, sống động cùng. Sự phát triển của các
phương tiện truyền thông tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp cận với văn bản
điện tử hơn. Học sinh hoặc chơi game, hoặc giải trí tầm thường. Từ đó không còn
hứng thú với sách. Việc đọc sách trở nên nhàm chán, không còn hấp dẫn nữa.
Học sinh ngày nay với lối sống dễ dãi, yêu thích những thứ tầm thường tính
thuần giải trí như game, facebook, fan cuồng thần tượng, phim kinh dị, các ấn
phẩm nội dung đồi trụy, phản cảm… Việc tiếp cận say nguồn thông tin này
khiến học sinh suy đồi đạo đức, trở nên lười biếng trong học tập, mất dần các thói
quen bổ ích. Chẳng hạn như việc đọc sách hằng ngày.
Gia đình, nhà trường hội thiếu quan tâm đến việc phát triển tâm hồn năng
lực trí tuệ cho học sinh. Phụ huynh bận rộn với công việc không quan tâm
khuyến khích con cái đọc sách. Nhà trường không kế hoạch đọc sách, hay không
gian đọc sách cho học sinh. hội không chương trình khuyến khích, cổ động
việc đọc sách trong toàn dân để nâng cao dân trí. dường như, khôi phục thói
quen đọc sách trong toàn dân chỉ nằm trên khẩu hiệu.
Các nhà xuất bản chạy theo lợi nhuận, không chịu đầu vào chất lượng số đầu
sách mới. Trên kệ sách hầu như chỉ thấy các tác phẩm quen thuộc được chỉnh sửa
bìa sách cho khác đi ít thấy những tác phẩm mới giá trị, thực sự mang lại lợi
ích cho người đọc. Việc kiểm soát của các quan chức năng chưa thật sự chặt
chẽ nghiêm khắc khiến cho sách giả, sách kém chất lượng tràn lan trên thị
trường làm mất niềm tin người đọc.
Tình trạng học sinh ngày nay ít đọc sách đã gây ra những hậu quả lớn, gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của con người ổn định trật tự hội. Học
sinh không muốn đọc sách khiến cho việc học tập cũng trở nên khó khăn, tri thức
hết sức hạn chế, hiểu biết hạn hẹp. Một hậu quả dễ thấy nhất học sinh ngày nay
năng lực đọc rất kém, viết sai chính tả nhiều, không phân biệt được lỗi phát âm
diễn đạt vụng về, thô lỗ.
Không đọc sách làm cho tâm hồn học sinh khô héo, thiếu cảm xúc những rung
động chân thành. Học sinh ngày càng trở nên cộc cằn, ăn nói tục tĩu, ứng xử thiếu
lịch sự, thường lễ với thầy người lớn. Việc ít đọc sách khiến học sinh không
biết cảm thông, chia sẻ hay yêu thương; không biết tự kiềm chế bản thân làm nảy
sinh ngày càng nhiều các vụ bạo lực xảy ra trong học đường.
Không những ít đọc hoặc không đọc sách, thiếu sự tôn trọng đối với sách, nhiều học
sinh còn tỏ ra xem thường sách, hành vi hủy hoại sách. Những người như thế
thật đáng chê trách. Nhà trường, gia đình hội cần những giải pháp hành
động thiết thực để nâng cao năng lực đam đọc sách cho học sinh. Điều đó
rất cần thiết bởi không đọc sách, học sinh không thể tiến bộ, tâm hồn sẽ khô kiệt,
hiểu biết hạn hẹp, năng sống không phát triển được. Điều quan trọng nhất, không
đọc sách sẽ không thể được cuộc sống tâm hồn phong phú, không cảm nhận
được cái đẹp ý nghĩa trọn vẹn của cuộc sống này.
Đối với học sinh, trước hết, hãy chăm chỉ đọc sách mỗi ngày để phát triển trí tuệ
tâm hồn. Hãy quý trọng sách, giữ gìn bảo vệ sách. Khuyến khích bạn bè, người
thân cùng đọc sách. Tổ chức thảo luận, bàn luận về những quyển sách hay, ý nghĩa,
giá trị lớn lao. Vừa đọc sách vừa rèn luyện bản thân mình.
Đối với gia đình, nhà trường, hội, cần dành nhiều sự quan tâm đối với việc bồi
dưỡng tâm hồn trí tuệ các em bằng những quyển sách hay, nội dung trong
sáng, lành mạnh. Khuyến khích tổ chức đọc sách trong trường học ngoài
hội, tạo được phong trào đọc sách trong toàn dân.
Các quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc xuất bản lưu hành các ấn phẩm
sách, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt cho nhu cầu của người đọc hiện nay.
“Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những
thế kỉ đã trôi qua”. Đọc sách thể hiện lòng biết ơn đối với người xưa trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình đất nước. Sách đối với con người như nước đối
với cây cối. Không nước, cây cối sẽ héo rũ. Không sách, cuộc sống loài người
sẽ buồn chán biết chừng nào. Bởi thế, hãy lựa chọn cho mình những quyển sách
hay đọc hằng ngày. Đó chính con đường đúng đắn dẫn bước ta đến cánh
cửa của tương lai.
Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách - Mẫu 2
Trong suốt hàng ngàn năm, con người đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm, tri
thức quý báu. Những tinh hoa đó được chuyển vào trang sách, trở thành kho tàng
của nhân loại. Vậy nên sách chính món quà giá đời trước đã ban tặng cho
hậu thế. Nhưng hiện nay, con người lại mải đắm chìm vào nhiều thú vui khác
quên mất đi món quà ấy, ngày càng trở nên lười đọc sách.
Lười đọc sách một hiện tượng đáng buồn. Đó chính việc mọi người không chịu
tiếp cận sách, báo để cập nhật thông tin, gia tăng kiến thức. Thay vào đó, họ chỉ
thích những thứ thuần giải trí như xem tivi, chơi game,... Hiện tượng này diễn ra
mọi độ tuổi, giới tính, nhưng nhiều nhất phải kể đến giới trẻ.
Trong thời bùng nổ của kỉ nguyên số, con người dần sống nhanh vội hơn.
Các phương tiện truyền thông bằng ngôn ngữ viết không còn được coi trọng. Giờ
đây, mọi người dần chuyển qua các kênh nghe - nhìn, coi đó như một cách tiết kiệm
thời gian. Sách cũng phải chịu tác động của xu hướng này. Con người dần lãng
quên việc đọc sách, cho rằng việc đó chỉ gây tốn thời gian không mang lại ích lợi
gì. do bởi con người thường chỉ đọc sách theo kiểu qua loa, đối phó vài trang,
không thật sự dành thời gian để nghiền ngẫm những thông điệp ý nghĩa cuốn
sách truyền tải. Cứ như vậy, việc lười đọc tạo nên một thế hệ sống vội vàng, qua
quýt, không nắm được bản chất của vấn đề. Ngoài ra, con người cũng sẽ mất đi
năng lực duy năng lực ngôn ngữ nếu cứ mãi giữ thái độ hời hợt như vậy.
Đọc sách không hề nhàm chán tốn thời gian như bạn nghĩ. Hãy thử đến những
ngày hội sách, tìm kiếm cho mình những cuốn viết về chủ đề yêu thích. Bạn sẽ nhận
ra việc đọc sách thú vị hơn mình nghĩ rất nhiều. Mỗi ngày, hãy dành ra ba mươi phút
đến một tiếng để đọc, đồng thời suy nghĩ, chiêm nghiệm về những mình tiếp thu
được. Đó chính cách đơn giản dễ dàng để hình thành thói quen đọc cho bản
thân.
Đọc sách một việc cần thiết. Mỗi người hãy tự cho mình phương pháp đọc
hiệu quả, tránh gây lãng phí thời gian, tiền bạc sức lực. Hãy chọn những cuốn
sách phù hợp với trình độ sở thích của mình. Không nên mua sách vẻ đẹp
trang bìa hay dung lượng ngắn đó không phải tiêu chí chọn lựa đúng đắn. Khi
đọc cũng cần chậm rãi, nghiên cứu càng. Nếu thấy kiến thức mới, hãy tìm hiểu
ghi chú lại để tăng thêm "vốn liếng" cho chính mình.
Sách món quà giá của nhân loại. Lười đọc sách cũng đồng nghĩa với việc phá
hủy tương lai của bản thân. Nếu mỗi tháng đọc một cuốn sách, sau một năm bạn sẽ
nhận ra bản thân đã phát triển tích cực hơn rất nhiều. Hãy để sách người bạn
đồng hành của mình trên con đường trưởng thành nhé.
Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách - Mẫu 3
Người ta thường nói “Nhân bất học, bất tri lí. Ấu bất học, lão vi” người không
học thì không hiểu đạo lí, trẻ không học thì già khốn khó. Một trong những cách học
tập tốt nhất, khả năng khai sáng con người đọc sách. Thế nhưng, nhiều học
sinh lại ít đọc sách hoặc thờ ơ với sách.
Trải qua quá trình học tập lao động lâu dài, con người chọn sách vở làm nơi lưu
giữ kiến thức, kinh nghiệm sống. Sách chứa đựng nguồn tri thức dồi dào mọi lĩnh
vực. Nhờ sách tâm hồn của con người trở nên cao đẹp hơn. Với học sinh,
đọc sách vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trí tuệ nhân cách. Tuy
nhiên, hiện nay nhiều thanh thiếu niên rất lười đọc. Các bạn đắm chìm trong điện
thoại, máy tính cùng những trang mạng hội nhiều hơn dành thời gian với sách.
Sự phát triển của công nghệ khiến con người trở nên thụ động, lười suy nghĩ. Giới
trẻ lớp người ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng nên các bạn ưa thích việc tìm
kiếm những thông tin vắn tắt trên Google thay nghiên cứu càng kiến thức trong
sách. Bên cạnh đó, nhiều học sinh coi việc đọc sách phương pháp đối phó với
thầy hay cha mẹ nên chỉ đọc sách giáo khoa rồi học tủ học vẹt. Sự sáng tạo
của con người đang chết dần, chết mòn với tình trạng này.
Việc lười đọc sách, thờ ơ với sách bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan nguyên
nhân khách quan. Về phía chủ quan, học sinh còn lứa tuổi ham chơi, chưa trưởng
thành nên chưa nhận thức được tầm quan trọng của đọc học. Nhiều bạn trẻ lười
biếng, luôn tưởng “Ngồi mát ăn bát vàng”, không học tập nhưng lại muốn
thành quả tốt. Về phía khách quan, Internet với sự đa năng của đã hấp dẫn các
bạn học sinh, khiến học sinh xao nhãng học hành. Ngoài ra, những yếu tố như áp
lực thi cử, lịch học dày đặc sự giáo dục chưa chặt chẽ từ phía gia đình, nhà
trường cũng nguyên nhân gây ra tình trạng thanh thiếu niên lười đọc.
Hiện tượng này thể không đem lại hậu quả ngay tức khắc nhưng sẽ để lại tai vạ
về sau. Ta lãng phí thời gian tiền bạc, bỏ lỡ hội học tập tốt nhất khi còn độ
tuổi trẻ trung. Ngoài ra, không đọc sách, con người không kiến thức nền tảng để
áp dụng vào thực tế. Bước ra hội, những bạn trẻ vốn quen được bao bọc mới
nhận ra bản thân dốt nát dụng đến mức nào. Không chỉ vậy, lười đọc còn
khiến tâm hồn con người nghèo nàn tăm tối. Những đức tính, phẩm chất tốt đẹp
không được bồi đắp. Với cộng đồng, việc người trẻ thờ ơ với sách quả thực tai
họa. Học sinh những chủ nhân tương lai của đất nước. Thật kinh khủng làm sao
nếu một quốc gia được lãnh đạo bởi những người văn hóa, thiếu kiến thức!
Để khắc phục tình trạng này, ta cần kết hợp giữa bản thân học sinh cùng gia đình,
nhà trường hội. Học sinh phải ý thức được tầm quan trọng của sự học, sống
kỉ luật, chủ động tìm tòi tri thức không ngừng sáng tạo trong học tập. Các bạn
trẻ thể lựa chọn cho mình những thể loại sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi
nhu cầu học của bản thân. Gia đình, nhà trường cần quan tâm tới sự phát triển tinh
thần của học sinh, tránh đặt gánh nặng thành tích lên vai con trẻ đồng hành cùng
các con trên con đường chinh phục sách.
Để sách thực sự người bạn tốt của con người, hãy chăm chỉ đọc sách hơn. Mỗi
ngày một trang sách, cuộc đời sẽ đổi thay.
Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách - Mẫu 4
Sách nguồn tri thức tận của nhân loại. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người chưa
biết trân trọng thứ tài sản giá ấy, gây ra tình trạng lười đọc sách. Đây một hiện
tượng hết sức đáng buồn. Lười đọc lười tiếp nhận, cập nhật thông tin dưới dạng
ngôn ngữ viết.
Chưa kể đến những cuốn sách chuyên sâu, con người bây giờ thậm chí còn không
đọc sách giáo khoa - nguồn cung cấp kiến thức bản nhất. Nguyên nhân dẫn
đến hiện tượng này chính do rất nhiều những thú vui trên mạng hội. Các bạn
dành quá nhiều thời gian cho cuộc sống trên mạng quên mất đi thực tế. Việc
chạy theo internet gây nên sự mất kiên nhẫn với những con chữ trên trang giấy. Các
bạn nghĩ rằng video dài một đến hai phút trên Tiktok ích hơn việc đọc sách nhưng
thực tế thì không phải như vậy.
Việc đọc giúp con người nâng cao khả năng ngôn ngữ duy logic, khác với việc
chắp nhặt kiến thức người khác tổng hợp được từ nhiều nguồn không kiểm
duyệt. Lợi ích to lớn nhất của việc đọc sách chính cung cấp tri thức, giúp mỗi
nhân tự nâng cao hiểu biết để phát triển bản thân tốt hơn. Ngoài ra, khi nghiền ngẫm
một cuốn sách, ta sẽ học được tính kiên nhẫn, sống chậm hơn để ngắm nhìn mọi
vật. Vậy nên chúng ta cần phải tổ chức những cuộc thi về văn hóa đọc, giới thiệu
sách hay để kích thích sự ham đọc.
Các bậc phụ huynh cũng nên tập cho con thói quen đọc sách từ khi còn bé, nuôi
dưỡng tình yêu sách trong con trẻ. Mọi người hãy cùng chung tay đẩy lùi hiện tượng
lười đọc sách, xây dựng những thói quen tốt cho cộng đồng.
Suy nghĩ về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách
cách khắc phục
Đọc sách luôn một hành động đẹp của con người từ lâu việc đọc sách cũng đã
được nâng tầm lên thành một nét văn hóa đẹp không chỉ của người Việt còn trên
toàn thế giới.
Không thể phủ nhận được, ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông
tin dường như cũng đã những tác động không nhỏ tới giới trẻ. Nếu như xét về
mặt tích cực cũng được xem nhiều tiêu cực cũng không ít. Các bạn thể đọc
rất nhiều thông tin trên mạng hội một cách nhanh chóng nhất. Tất cả các thông
tin bạn cần cũng sẽ trên mạng. Một góc tiêu cực ta nhận thấy đây thế
giới hiện đại như tác động vào đó chính văn hóa đọc sách như ngày càng mai một
dần đi.
Vậy chúng ta hiểu được văn hóa đọc được nhắc đến đây đó chính thái độ,
cách ứng xử của chúng ta với tri thức sách vở. Con người chúng ta cũng phải biết
đọc sách sao cho hợp bổ ích. Đọc sách đúng cách đó chính “đọc sao cho
hợp với quy luật tiếp cận tri thức”. lẽ rằng, tất cả chúng ta đều biết trước khi
các phương tiện nghe nhìn, sách thực sự được biết đến chính con đường lớn
nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức của nhân loại. Việc đọc sách
được đánh giá chính một trong những cách thức giúp con người thư giãn, đồng
thời cũng chính việc tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng duy.
Không ai thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc đọc sách, thế nhưng ta như
cũng đã biết được rằng giới trẻ ngày nay vẻ thờ ơ. Họ thậm chí như cũng thật
lãnh cảm với văn hóa đọc sách. Nguyên do lẽ rằng chính bản thân họ nghĩ với
những thông tin hiện đại đã vậy lại thông dụng cho nên họ không cần tới sách nữa?
Nhận định về ý kiến này thì chính nhà văn hóa Hữu Ngọc đã một lần nêu câu hỏi
đó chính câu: “Thế kỷ XXI liệu cần đến thơ nữa không? Đến văn hóa đọc nữa
không?” cũng chính bản thân ông cũng đã tự trả lời bằng câu: “có, cho ca
nhạc trữ tình làm được ít phần việc của thơ ca thì thơ ca vẫn sẽ mãi mãi được
người đời ưa chuộng”. Còn nhìn nhận về văn hóa đọc thì ông khẳng định một ý kiến
hết sức sâu sắc đó chính câu “bản thân hình ảnh thì thoảng qua, từ ngữ mới
đọng lại lâu bền”.
Trong hội hiện đại ngày nay thì văn hóa đọc sách đang đứng trước một hội
một nguy cơ. lẽ, ta dường như cũng thấy được hội bởi mỗi người chúng ta
đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ. Nhưng, thực ta như thấy
được rằng chính sự hiện đại, máy móc như lại tiềm ẩn một nguy làm mai một thói
quen đọc sách đẹp đẽ vốn bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá
nhiều, quá hấp dẫn như trên các phương truyền thông đại chúng như hiện nay. Câu
hỏi đặt ra cho chúng ta hiện nay đó chính việc liệu tương lai nào cho văn hóa
đọc sách trong thời đại bùng nổ thông tin không? Ta như cũng thấy được sự khác
biệt với vài chục năm về trước, thị trường sách của chúng ta hiện nay cùng
phong phú về nội dung cũng như hình thức. Trong khi đó thì giới trẻ ngay nay lười
đọc hay họ không biết chọn sách? Thực tế đáng buồn lại một bộ phận các bạn
trẻ chạy theo phong trào để đọc sách. Họ dường như chỉ mua sách về để
trưng bày cho đẹp mắt, trông cho trí thức thôi. Còn khi hỏi về nội dung họ
cũng chẳng biết cuốn sách họ đã mua, để vào vị trí đẹp nói về điều nữa.
lẽ rằng, tất cả chúng ta ai đã từng yêu sách thì sẽ không thể nào quên được
một thời gian những cuốn sách như “Mãi mãi tuổi 20”, hay đó cuốn “Lê Vân
yêu sống” làm mưa gió trên thị trường. Các cuốn sách kinh điển không thể thiếu
trong giá sách của độc giả yêu sách. Thế rồi cuốn sách hay khó bỏ qua cũng rầm
rộ như “Thế giới phẳng” của nhà kinh tế - hội học Thomas Friedman. Cuốn sách
“Thế giới phẳng” như cũng đã trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc
trong nước về xu thế toàn cầu hóa. Thực sự “Thế giới phẳng” không phải một
cuốn sách dễ đọc, lẽ phần lớn người đọc không hiểu hết tưởng của tác giả gửi
gắm qua đó thì các bạn trẻ vẫn cứ mua về cho mình, thể hiện ta người học
thực, biết nắm bắt thị hiếu của nhân loại.
Sách khác với những thông tin nhanh, vắn tắt trên mạng. Sách đúng người thầy
của mỗi người. Mỗi cuốn sách như thể hiện được một khối lượng kiến thức khổng
lồ, đọc lần một ta mới vỡ ra một số điều, nhưng đọc đến nhiều lần sau đó, nhiều
năm sau đó thì mới hiểu được biết bao nhiêu điều hay, lẽ phải. Sách cũng rất
nhiều loại khác nhau cho nên người đọc thông thái thì hãy biết chọn lựa sách
đúng phù hợp với chính mình.
tóm lại đọc sách chính một nét văn hóa đẹp của con người. đọc sách thì
chúng ta mới thể tìm hiểu, tích lũy được nhiều kiến thức của nhân loại. Đọc sách
để thể suy ngẫm cũng như chiêm nghiệm về cuộc đời của mỗi người. Sách
người thầy soi đường chỉ lối về tri thức cũng như những kỹ năng cần thiết cho con
người. Bạn tôi trong hội ngày nay hãy biết phục dựng lại nét văn hóa đọc tố
đẹp của dân tộc ta bạn nhé!
Nghị luận về hiện tượng nhiều học sinh rất ít đọc sách
Ai cũng biết sách một vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức, nhân cách
cho mỗi con người, nhất đối với các em học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà
trường. Nhưng trên thực tế, học sinh ngày nay rất ít đọc sách, thờ ơ với sách.
sao vậy, phải các em không yêu sách?
Thứ nhất, muốn học sinh ham đọc sách thì trước hết chúng ta phải tạo cho các em
thói quen yêu sách tiếp cận với sách báo từ nhỏ. Nhưng, thử hỏi trong gia
đình cha mẹ, ông đã hướng cho con em mình thói quen đọc sách hay chưa?
Nhiều gia đình cứ mải với chuyện cơm áo gạo tiền, rồi ngay từ khi các em còn
nhỏ đã định hướng cho con đi theo các môn tự nhiên để sau này ra trường dễ xin
việc nhiều tiền. Nhiều cha mẹ còn định kiến với con cái khi các em say với
những tờ báo hay quyển sách trên tay bởi cho đó điều viển vông, thiếu thực tế...
Chính từ những suy nghĩ như vậy nên bây giờ vào các gia đình ta vẫn thường thấy
cha mẹ sắm cho con em mình đồ chơi hiện đại, đắt tiền để chơi hoặc các em cứ
cắm cúi vào các game online trên điện thoại của cha mẹ. Trong khi đó lại rất hiếm
những gia đình tủ sách. Còn với các gia đình làm nông thì do điều kiện kinh tế
còn khó khăn cũng ít biết được những giá trị của sách, hoặc biết nhưng cũng
“lực bất tòng tâm” sách bây giờ giá cao quá.
Thứ hai thư viện nhà trường hiện nay quá thừa nhưng lại rất thiếu sách. Cái thừa
phần lớn sách trong thư viện sách giáo khoa được cấp về (học sinh không
nhu cầu về sách này), còn lại một số đầu sách thì không phù hợp với lứa tuổi học
sinh, hoặc không liên quan, các em đọc nhưng chưa chắc thể hiểu được
(bởi nhiều sách nghiên cứu). Trong khi những đầu sách dành cho tuổi mới lớn, sách
khám phá về khoa học, lịch sử lại ít hoặc không có. Các thư viện nhà trường chưa
chú ý đến các đầu sách hữu ích phục vụ cho văn hóa đọc của các em học sinh.
Phần lớn sách thư viện hiện nay sách… từ trên cấp về. sách cấp về thì
mục đích của người mua cấp không dễ phù hợp với học sinh thầy giáo!
Thứ ba hiện nay các đầu sách xuất bản số lượng rất ít nhưng giá lại quá cao.
Sách viết cho thiếu nhi không nhiều phần lớn viết theo đơn đặt hàng nên nội
dung các cuốn sách chưa cuốn hút được các em. Thỉnh thoảng ta vẫn bắt gặp
những cuốn sách viết xuất bản cho thiếu nhi, cho lứa tuổi học trò nhưng lại chạy
theo thị hiếu thị trường, quá nhiều ngôn ngữ, hình ảnh bạo lực nhạy cảm…
Thứ hiện nay giới trẻ rất nhiều kênh thông tin để giải trí, mạng Internet được
lắp đặt rộng rãi, báo điện tử ra đời nhiều, mạng hội đã thu hút giới trẻ nên một bộ
phận học sinh, sinh viên quen dần với thói quen đọc tin tức trên mạng. Những thông
tin mới, cập nhật được những vấn đề thời sự, ít tốn kém phù hợp với lứa tuổi.
Hướng học sinh đến với văn hóa đọc trước hết cần tạo cho các em niềm say
đọc sách từ nhỏ. Cha mẹ hãy tìm hướng cho các em loại sách phù hợp với lứa
tuổi. Thư viện nhà trường cần được đầu về phòng ốc, sách báo đúng nghĩa,
khuyến khích các em đến đọc sách. Thầy giảng dạy cần khuyến khích những bài
viết sáng tạo, hướng các em tìm tòi qua sách báo, tài liệu. hội cần định hướng
xuất bản những đầu sách hay… Đó những cách tốt để giúp các em tiếp cận tri
thức, nâng cao chất lượng học tập, đạo đức của học sinh trong nhà trường lại
hạn chế được các trò chơi bổ khác trong giới trẻ hiện nay.
Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh lười
đọc sách
Trong thời đại công nghệ hiện nay, hiện tượng học sinh lười đọc sách đang trở
thành một vấn đề đáng quan tâm. Với sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị điện tử
mạng hội, nhiều học sinh đã dần dần mất đi thói quen đọc sách, thay vào đó
sử dụng điện thoại, máy tính bảng, máy tính để giải trí. Tình trạng này không chỉ
ảnh hưởng đến việc học tập còn hạn chế khả năng duy, sáng tạo sự phát
triển toàn diện của học sinh.
Trước hết, cần phải khẳng định rằng, việc lười đọc sách sẽ tác động tiêu cực đến
kiến thức kỹ năng ngôn ngữ của học sinh. Sách không chỉ cung cấp kiến thức
phong phú về các lĩnh vực khoa học, văn hóa, hội còn giúp học sinh rèn luyện
kỹ năng đọc hiểu, phân tích tổng hợp thông tin. Khi lười đọc sách, học sinh sẽ
thiếu hụt những kiến thức bản, kỹ năng ngôn ngữ cũng không được rèn luyện, từ
đó ảnh hưởng đến kết quả học tập khả năng giao tiếp.
Thứ hai, việc lười đọc sách còn hạn chế khả năng duy sáng tạo của học sinh.
Đọc sách không chỉ giúp học sinh tiếp cận với những tri thức mới còn khơi dậy
trí tưởng tượng, khám phá thế giới mới lạ phong phú. Sự sáng tạo khả năng
duy logic được hình thành phát triển qua quá trình đọc suy ngẫm từ những
cuốn sách. Khi học sinh lười đọc sách, sự sáng tạo khả năng duy của các em
sẽ bị hạn chế, khiến cho việc tiếp cận giải quyết các vấn đề phức tạp trở nên khó
khăn hơn.
Hơn nữa, việc lười đọc sách cũng ảnh hưởng đến kỹ năng tự học tinh thần tự
giác của học sinh. Đọc sách một phần quan trọng của quá trình tự học, giúp học
sinh rèn luyện tinh thần tự giác, kiên trì nỗ lực vượt qua khó khăn. Khi học sinh
lười đọc sách, các em sẽ thiếu kiên trì, dễ bị xao lãng phụ thuộc vào sự hướng
dẫn của thầy cô, từ đó kỹ năng tự học không được phát triển.
Để khắc phục hiện tượng học sinh lười đọc sách, cần sự quan tâm nỗ lực từ
nhiều phía. Nhà trường cần tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách, như các
buổi thảo luận, thi kể chuyện, viết cảm nhận về sách, tạo ra môi trường đọc sách
thân thiện, gần gũi. Thầy giáo cần gương mẫu, thường xuyên giới thiệu những
cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi sở thích của học sinh. Gia đình cũng cần tạo
điều kiện, khuyến khích con em đọc sách bằng cách xây dựng thói quen đọc sách
cùng nhau hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử.
Bản thân học sinh cần nhận thức tầm quan trọng của việc đọc sách, từ đó tự giác
rèn luyện thói quen đọc sách hàng ngày. Hãy bắt đầu từ những cuốn sách đơn giản,
thú vị để khơi gợi niềm đam đọc sách, dần dần tìm đến những cuốn sách nội
dung phong phú sâu sắc hơn. Đọc sách không chỉ giúp các em nâng cao kiến
thức còn mở rộng tầm nhìn, làm giàu tâm hồn phát triển toàn diện.
Tóm lại, hiện tượng học sinh lười đọc sách một vấn đề đáng lo ngại cần được giải
quyết. Bằng sự nỗ lực từ nhà trường, gia đình bản thân học sinh, chúng ta thể
khắc phục tình trạng này, từ đó xây dựng thói quen đọc sách, nâng cao kiến thức,
phát triển kỹ năng khả năng duy sáng tạo của học sinh.
| 1/15

Preview text:

Dàn ý Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách 1. Mở bài:
● Giới thiệu về hiện tượng lười đọc sách của con người hiện nay. 2. Thân bài: - Giải thích:
● Lười đọc sách là thực trạng mọi người không chịu đọc sách, báo để cập
nhật thông tin, gia tăng kiến thức của bản thân.
● Hiện tượng này diễn ra ở rất nhiều thế hệ nhưng phổ biến nhất là giới trẻ. - Thực trạng:
● Các phương tiện truyền thông bằng ngôn ngữ viết không còn được coi trọng.
● Đọc qua loa, đối phó, không hiểu được thông điệp mà cuốn sách muốn truyền tải.
● Internet và mạng xã hội phát triển chóng mặt khiến cho mọi người ngày
càng bị cuốn vào những hình thức giải trí khác, dần quên đi việc đọc sách. - Hệ quả:
● Thiếu kiến thức, hiểu biết nông cạn, khó phát triển và theo kịp thời đại.
● Trở thành người sống vội vàng, qua quýt, không nắm được bản chất của vấn đề.
● Làm giảm khả năng sử dụng ngôn ngữ của con người. - Cách giải quyết:
● Tìm hiểu về sở thích của bản thân và tìm kiếm sách viết về chủ đề đó
để gia tăng sự hứng thú.
● Chọn những quyển sách thật sự hay, phù hợp với trình độ của bản thân.
● Hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính, máy tính bảng để tập trung đọc sách.
● Tạo ra thử thách đọc sách, ngày hội sách mới mẻ, hấp dẫn để mọi người cùng tham gia.
● Gia đình cần phải rèn cho con thói quen đọc sách ngay từ bé, xây dựng tủ sách gia đình.
● Nhà trường cần tổ chức những ngày hội sách, văn hóa đọc, các cuộc
thi thuyết trình, giới thiệu sách.
- Bài học nhận thức và hành động:
● Sách là kho tàng tri thức quý báu của nhân loại, là con đường dẫn ta
khám phá những giá trị mới, chân trời mới trong cuộc sống
● Lười đọc sách chính là phá hủy tương lai. Phải cố gắng đọc sách, bắt
đầu từ những quyển sách giáo khoa đơn giản. Sau đó, hãy tìm đọc
thêm sách về các kiến thức liên quan, các thể loại sách khác.
● Phải biết đọc sách đúng cách để không lãng phí thời gian và sức lực. 3. Kết bài:
● Khái quát lại về hiện tượng lười đọc sách.
Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách - Mẫu 1
Sách là một phương tiện dùng để ghi chép, lưu giữ và lưu truyền tri thức trong xã
hội loài người. Sách đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức. Mỗi quyển
sách là một động lực phát triển văn minh xã hội. Ngày nay, do nền công nghệ thông
tin phát triển mạnh, sách đã bị xem thường. Xu hướng toàn cầu hóa diễn ra ồ ạt,
khiến cho học sinh ngày nay không chịu đọc sách. Một thực tế cần phải xác nhận là
học sinh ngày nay không còn yêu mến sách nữa. Việc đọc sách của học sinh vì thế cũng rất hạn chế.
Trước sự phát triển của cuộc sống, con người nguyên thủy nhận thức rõ tầm quan
trọng của tri thức. Họ tìm cách lưu giữ những thông tin mình đã nhận thức được để
lại cho các thế hệ sau. Và sách đã ra đời. Có thể nói từ khi có sách thì nền văn minh
của loài người mới được xác thực.
Hình thức ban đầu của sách là những hình khắc và kí tự lên vách đá, mai rùa,
xương thú. Rồi đến thời kì viết chữ lên thẻ tre, thẻ trúc, lên tấm vải. Cuối cùng là viết
hoặc in lên trang giấy và đóng thành tập. Trải qua thời gian, hình thức của sách
không ngừng thay đổi. Càng thay đổi, sách ngày càng tiện lợi, dễ sử dụng và bảo quản hơn.
Trước đây, sách là phương tiện chính để học tập, giáo dục và phổ biến tri thức trong
xã hội. Ngày nay, nhờ các thành tựu của nền khoa học kĩ thuật, các phương tiện
truyền thông và thiết bị điện tử gần như đã thay thế vai trò của sách. Con người đã
tiến hành ghi chép và lưu trữ tri thức vào các bộ nhớ điện tử. Đồng thời phổ biến nó
bằng các định dạng thông qua các ứng dụng điện tử.
Người đọc có thể tiếp cận nguồn tri thức mà không cần phải giở từng trang sách.
Công cụ tìm kiếm của Google là một minh chứng rõ ràng cho hình thức này. Bộ lưu
trữ điện tử sẽ là hình thức của sách ở tương lai. Có hai hình thức sách cùng tồn tại
song song ở nước ta là sách giấy và sách điện tử. Ngoài ra, còn có các ứng dụng
cung cấp tri thức một cách phong phú, khá đầy đủ. Sách điện tử luôn tạo được sự
tiện lợi và hứng thú cho người đọc.
Theo khảo sát của các tổ chức thế giới, tỉ lệ người đọc sách tại nước ta còn khá
cao. Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh, tỉ lệ này lại khá thấp. Đó cũng là thực trạng
chung của các nước trên thế giới. Học sinh Việt Nam ngày nay không có hứng thú
đọc sách. Ngoài những quyển sách bắt buộc phải đọc học sinh ít quan tâm đến sách
khác. Học sinh thường hay đọc các loại truyện tranh có nội dung nhảm nhí, vô bổ
mà ít tìm đến các loại sách khoa học. Những quyển sách văn học tuổi teen với nội
dung dễ dãi thường được học sinh lựa chọn đọc. Còn sách lịch sử, sách địa lí, sách
khoa học gần như không nằm trong danh mục lựa chọn.
Việc học sinh không muốn đọc những quyển sách có nội dung nghiên cứu khoa học,
học thuật, nghệ thuật,… xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi đó là lĩnh
vực khó, đòi hỏi nhiều công sức. Kéo theo đó là những hậu quả lớn gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sự phát triển của con người và xã hội.
Có nhiều nguyên nhân khiến học sinh không còn hứng thú đọc sách. Trước hết, là
phải nói đến sự phát triển của công nghệ thông tin. Công nghệ điện tử số làm cho
hình thức và phương thức đọc sách có nhiều thay đổi. Việc đọc sách ngày nay
không nhất thiết là đọc trang sách in hay ngồi trong phòng. Học sinh có thể đọc
trang sách điện tử bất cứ lúc nào và bất cứ đâu. Sự phát triển rầm rộ của các ngành
công nghệ giải trí với những chương trình mới lạ, đặc sắc thu hút học sinh theo dõi.
Từ đó học sinh lơ là việc đọc sách.
Thật không thể nào kể hết được các kênh truyền hình giải trí đang được phát sóng
hiện nay. Ngoài những kênh phim truyện còn có những chương trình trực tiếp. Các
chương trình này tương tác thực tế, sống động vô cùng. Sự phát triển của các
phương tiện truyền thông tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp cận với văn bản
điện tử hơn. Học sinh hoặc chơi game, hoặc giải trí tầm thường. Từ đó không còn
hứng thú với sách. Việc đọc sách trở nên nhàm chán, không còn hấp dẫn nữa.
Học sinh ngày nay với lối sống dễ dãi, yêu thích những thứ tầm thường có tính
thuần giải trí như game, facebook, fan cuồng thần tượng, phim kinh dị, và các ấn
phẩm có nội dung đồi trụy, phản cảm… Việc tiếp cận và say mê nguồn thông tin này
khiến học sinh suy đồi đạo đức, trở nên lười biếng trong học tập, mất dần các thói
quen bổ ích. Chẳng hạn như là việc đọc sách hằng ngày.
Gia đình, nhà trường và xã hội thiếu quan tâm đến việc phát triển tâm hồn và năng
lực trí tuệ cho học sinh. Phụ huynh vì bận rộn với công việc mà không quan tâm
khuyến khích con cái đọc sách. Nhà trường không có kế hoạch đọc sách, hay không
gian đọc sách cho học sinh. Xã hội không có chương trình khuyến khích, cổ động
việc đọc sách trong toàn dân để nâng cao dân trí. Và dường như, khôi phục thói
quen đọc sách trong toàn dân chỉ nằm trên khẩu hiệu.
Các nhà xuất bản chạy theo lợi nhuận, không chịu đầu tư vào chất lượng và số đầu
sách mới. Trên kệ sách hầu như chỉ thấy các tác phẩm quen thuộc được chỉnh sửa
bìa sách cho khác đi mà ít thấy những tác phẩm mới có giá trị, thực sự mang lại lợi
ích cho người đọc. Việc kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa thật sự chặt
chẽ và nghiêm khắc khiến cho sách giả, sách kém chất lượng tràn lan trên thị
trường làm mất niềm tin ở người đọc.
Tình trạng học sinh ngày nay ít đọc sách đã gây ra những hậu quả lớn, gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của con người và ổn định trật tự xã hội. Học
sinh không muốn đọc sách khiến cho việc học tập cũng trở nên khó khăn, tri thức
hết sức hạn chế, hiểu biết hạn hẹp. Một hậu quả dễ thấy nhất là học sinh ngày nay
có năng lực đọc rất kém, viết sai chính tả nhiều, không phân biệt được lỗi phát âm
và diễn đạt vụng về, thô lỗ.
Không đọc sách làm cho tâm hồn học sinh khô héo, thiếu cảm xúc và những rung
động chân thành. Học sinh ngày càng trở nên cộc cằn, ăn nói tục tĩu, ứng xử thiếu
lịch sự, thường vô lễ với thầy cô và người lớn. Việc ít đọc sách khiến học sinh không
biết cảm thông, chia sẻ hay yêu thương; không biết tự kiềm chế bản thân làm nảy
sinh ngày càng nhiều các vụ bạo lực xảy ra trong học đường.
Không những ít đọc hoặc không đọc sách, thiếu sự tôn trọng đối với sách, nhiều học
sinh còn tỏ ra xem thường sách, có hành vi hủy hoại sách. Những người như thế
thật đáng chê trách. Nhà trường, gia đình và xã hội cần có những giải pháp và hành
động thiết thực để nâng cao năng lực và đam mê đọc sách cho học sinh. Điều đó là
rất cần thiết bởi không đọc sách, học sinh không thể tiến bộ, tâm hồn sẽ khô kiệt,
hiểu biết hạn hẹp, kĩ năng sống không phát triển được. Điều quan trọng nhất, không
đọc sách sẽ không thể có được cuộc sống tâm hồn phong phú, không cảm nhận
được cái đẹp và ý nghĩa trọn vẹn của cuộc sống này.
Đối với học sinh, trước hết, hãy chăm chỉ đọc sách mỗi ngày để phát triển trí tuệ và
tâm hồn. Hãy quý trọng sách, giữ gìn và bảo vệ sách. Khuyến khích bạn bè, người
thân cùng đọc sách. Tổ chức thảo luận, bàn luận về những quyển sách hay, ý nghĩa,
có giá trị lớn lao. Vừa đọc sách vừa rèn luyện bản thân mình.
Đối với gia đình, nhà trường, xã hội, cần dành nhiều sự quan tâm đối với việc bồi
dưỡng tâm hồn và trí tuệ các em bằng những quyển sách hay, có nội dung trong
sáng, lành mạnh. Khuyến khích và tổ chức đọc sách trong trường học và ngoài xã
hội, tạo được phong trào đọc sách trong toàn dân.
Các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc xuất bản và lưu hành các ấn phẩm
sách, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt cho nhu cầu của người đọc hiện nay.
“Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những
thế kỉ đã trôi qua”. Đọc sách là thể hiện lòng biết ơn đối với người xưa và trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình và đất nước. Sách đối với con người như nước đối
với cây cối. Không có nước, cây cối sẽ héo rũ. Không có sách, cuộc sống loài người
sẽ buồn chán biết chừng nào. Bởi thế, hãy lựa chọn cho mình những quyển sách
hay và đọc nó hằng ngày. Đó chính là con đường đúng đắn dẫn bước ta đến cánh cửa của tương lai.
Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách - Mẫu 2
Trong suốt hàng ngàn năm, con người đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm, tri
thức quý báu. Những tinh hoa đó được chuyển vào trang sách, trở thành kho tàng
của nhân loại. Vậy nên sách chính là món quà vô giá mà đời trước đã ban tặng cho
hậu thế. Nhưng hiện nay, con người lại mải đắm chìm vào nhiều thú vui khác mà
quên mất đi món quà ấy, ngày càng trở nên lười đọc sách.
Lười đọc sách là một hiện tượng đáng buồn. Đó chính là việc mọi người không chịu
tiếp cận sách, báo để cập nhật thông tin, gia tăng kiến thức. Thay vào đó, họ chỉ
thích những thứ thuần giải trí như xem tivi, chơi game,... Hiện tượng này diễn ra ở
mọi độ tuổi, giới tính, nhưng nhiều nhất là phải kể đến giới trẻ.
Trong thời kì bùng nổ của kỉ nguyên số, con người dần sống nhanh và vội vã hơn.
Các phương tiện truyền thông bằng ngôn ngữ viết không còn được coi trọng. Giờ
đây, mọi người dần chuyển qua các kênh nghe - nhìn, coi đó như một cách tiết kiệm
thời gian. Sách cũng phải chịu tác động của xu hướng này. Con người dần lãng
quên việc đọc sách, cho rằng việc đó chỉ gây tốn thời gian mà không mang lại ích lợi
gì. Lí do là bởi con người thường chỉ đọc sách theo kiểu qua loa, đối phó vài trang,
không thật sự dành thời gian để nghiền ngẫm những thông điệp ý nghĩa mà cuốn
sách truyền tải. Cứ như vậy, việc lười đọc tạo nên một thế hệ sống vội vàng, qua
quýt, không nắm được bản chất của vấn đề. Ngoài ra, con người cũng sẽ mất đi
năng lực tư duy và năng lực ngôn ngữ nếu cứ mãi giữ thái độ hời hợt như vậy.
Đọc sách không hề nhàm chán và tốn thời gian như bạn nghĩ. Hãy thử đến những
ngày hội sách, tìm kiếm cho mình những cuốn viết về chủ đề yêu thích. Bạn sẽ nhận
ra việc đọc sách thú vị hơn mình nghĩ rất nhiều. Mỗi ngày, hãy dành ra ba mươi phút
đến một tiếng để đọc, đồng thời suy nghĩ, chiêm nghiệm về những gì mình tiếp thu
được. Đó chính là cách đơn giản và dễ dàng để hình thành thói quen đọc cho bản thân.
Đọc sách là một việc cần thiết. Mỗi người hãy tự có cho mình phương pháp đọc
hiệu quả, tránh gây lãng phí thời gian, tiền bạc và sức lực. Hãy chọn những cuốn
sách phù hợp với trình độ và sở thích của mình. Không nên mua sách vì vẻ đẹp
trang bìa hay dung lượng ngắn vì đó không phải là tiêu chí chọn lựa đúng đắn. Khi
đọc cũng cần chậm rãi, nghiên cứu kĩ càng. Nếu thấy kiến thức mới, hãy tìm hiểu và
ghi chú lại để tăng thêm "vốn liếng" cho chính mình.
Sách là món quà vô giá của nhân loại. Lười đọc sách cũng đồng nghĩa với việc phá
hủy tương lai của bản thân. Nếu mỗi tháng đọc một cuốn sách, sau một năm bạn sẽ
nhận ra bản thân đã phát triển tích cực hơn rất nhiều. Hãy để sách là người bạn
đồng hành của mình trên con đường trưởng thành nhé.
Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách - Mẫu 3
Người ta thường nói “Nhân bất học, bất tri lí. Ấu bất học, lão hà vi” – người không
học thì không hiểu đạo lí, trẻ không học thì già khốn khó. Một trong những cách học
tập tốt nhất, có khả năng khai sáng con người là đọc sách. Thế nhưng, nhiều học
sinh lại ít đọc sách hoặc thờ ơ với sách.
Trải qua quá trình học tập và lao động lâu dài, con người chọn sách vở làm nơi lưu
giữ kiến thức, kinh nghiệm sống. Sách chứa đựng nguồn tri thức dồi dào ở mọi lĩnh
vực. Nhờ có sách mà tâm hồn của con người trở nên cao đẹp hơn. Với học sinh,
đọc sách có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trí tuệ và nhân cách. Tuy
nhiên, hiện nay có nhiều thanh thiếu niên rất lười đọc. Các bạn đắm chìm trong điện
thoại, máy tính cùng những trang mạng xã hội nhiều hơn là dành thời gian với sách.
Sự phát triển của công nghệ khiến con người trở nên thụ động, lười suy nghĩ. Giới
trẻ là lớp người ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng nên các bạn ưa thích việc tìm
kiếm những thông tin vắn tắt trên Google thay vì nghiên cứu kĩ càng kiến thức trong
sách. Bên cạnh đó, nhiều học sinh coi việc đọc sách là phương pháp đối phó với
thầy cô hay cha mẹ nên chỉ đọc sách giáo khoa rồi học tủ và học vẹt. Sự sáng tạo
của con người đang chết dần, chết mòn với tình trạng này.
Việc lười đọc sách, thờ ơ với sách bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan và nguyên
nhân khách quan. Về phía chủ quan, học sinh còn là lứa tuổi ham chơi, chưa trưởng
thành nên chưa nhận thức được tầm quan trọng của đọc và học. Nhiều bạn trẻ lười
biếng, luôn có tư tưởng “Ngồi mát ăn bát vàng”, không học tập nhưng lại muốn có
thành quả tốt. Về phía khách quan, Internet với sự đa năng của nó đã hấp dẫn các
bạn học sinh, khiến học sinh xao nhãng học hành. Ngoài ra, những yếu tố như áp
lực thi cử, lịch học dày đặc và sự giáo dục chưa chặt chẽ từ phía gia đình, nhà
trường cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thanh thiếu niên lười đọc.
Hiện tượng này có thể không đem lại hậu quả ngay tức khắc nhưng sẽ để lại tai vạ
về sau. Ta lãng phí thời gian và tiền bạc, bỏ lỡ cơ hội học tập tốt nhất khi còn ở độ
tuổi trẻ trung. Ngoài ra, không đọc sách, con người không có kiến thức nền tảng để
áp dụng vào thực tế. Bước ra xã hội, những bạn trẻ vốn quen được bao bọc mới
nhận ra bản thân dốt nát và vô dụng đến mức nào. Không chỉ vậy, lười đọc còn
khiến tâm hồn con người nghèo nàn và tăm tối. Những đức tính, phẩm chất tốt đẹp
không được bồi đắp. Với cộng đồng, việc người trẻ thờ ơ với sách quả thực là tai
họa. Học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước. Thật kinh khủng làm sao
nếu một quốc gia được lãnh đạo bởi những người mù văn hóa, thiếu kiến thức!
Để khắc phục tình trạng này, ta cần kết hợp giữa bản thân học sinh cùng gia đình,
nhà trường và xã hội. Học sinh phải ý thức được tầm quan trọng của sự học, sống
có kỉ luật, chủ động tìm tòi tri thức và không ngừng sáng tạo trong học tập. Các bạn
trẻ có thể lựa chọn cho mình những thể loại sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi và
nhu cầu học của bản thân. Gia đình, nhà trường cần quan tâm tới sự phát triển tinh
thần của học sinh, tránh đặt gánh nặng thành tích lên vai con trẻ và đồng hành cùng
các con trên con đường chinh phục sách.
Để sách thực sự là người bạn tốt của con người, hãy chăm chỉ đọc sách hơn. Mỗi
ngày một trang sách, cuộc đời sẽ đổi thay.
Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách - Mẫu 4
Sách là nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người chưa
biết trân trọng thứ tài sản vô giá ấy, gây ra tình trạng lười đọc sách. Đây là một hiện
tượng hết sức đáng buồn. Lười đọc là lười tiếp nhận, cập nhật thông tin dưới dạng ngôn ngữ viết.
Chưa kể đến những cuốn sách chuyên sâu, con người bây giờ thậm chí còn không
đọc kĩ sách giáo khoa - nguồn cung cấp kiến thức cơ bản nhất. Nguyên nhân dẫn
đến hiện tượng này chính là do rất nhiều những thú vui trên mạng xã hội. Các bạn
dành quá nhiều thời gian cho cuộc sống trên mạng mà quên mất đi thực tế. Việc
chạy theo internet gây nên sự mất kiên nhẫn với những con chữ trên trang giấy. Các
bạn nghĩ rằng video dài một đến hai phút trên Tiktok có ích hơn việc đọc sách nhưng
thực tế thì không phải như vậy.
Việc đọc giúp con người nâng cao khả năng ngôn ngữ và tư duy logic, khác với việc
chắp nhặt kiến thức mà người khác tổng hợp được từ nhiều nguồn không có kiểm
duyệt. Lợi ích to lớn nhất của việc đọc sách chính là cung cấp tri thức, giúp mỗi cá
nhân tự nâng cao hiểu biết để phát triển bản thân tốt hơn. Ngoài ra, khi nghiền ngẫm
một cuốn sách, ta sẽ học được tính kiên nhẫn, sống chậm hơn để ngắm nhìn mọi
vật. Vậy nên chúng ta cần phải tổ chức những cuộc thi về văn hóa đọc, giới thiệu
sách hay để kích thích sự ham đọc.
Các bậc phụ huynh cũng nên tập cho con thói quen đọc sách từ khi còn bé, nuôi
dưỡng tình yêu sách trong con trẻ. Mọi người hãy cùng chung tay đẩy lùi hiện tượng
lười đọc sách, xây dựng những thói quen tốt cho cộng đồng.
Suy nghĩ về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách và cách khắc phục
Đọc sách luôn là một hành động đẹp của con người và từ lâu việc đọc sách cũng đã
được nâng tầm lên thành một nét văn hóa đẹp không chỉ của người Việt mà còn trên toàn thế giới.
Không thể phủ nhận được, ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông
tin dường như cũng đã có những tác động không nhỏ tới giới trẻ. Nếu như xét về
mặt tích cực cũng được xem là nhiều mà tiêu cực cũng không ít. Các bạn có thể đọc
rất nhiều thông tin trên mạng xã hội một cách nhanh chóng nhất. Tất cả các thông
tin bạn cần cũng sẽ có trên mạng. Một góc tiêu cực mà ta nhận thấy ở đây mà thế
giới hiện đại như tác động vào đó chính là văn hóa đọc sách như ngày càng mai một dần đi.
Vậy chúng ta hiểu được văn hóa đọc được nhắc đến ở đây đó chính là thái độ, là
cách ứng xử của chúng ta với tri thức sách vở. Con người chúng ta cũng phải biết
đọc sách sao cho hợp lý và bổ ích. Đọc sách đúng cách đó chính là “đọc sao cho
hợp với quy luật tiếp cận tri thức”. Có lẽ rằng, tất cả chúng ta đều biết trước khi có
các phương tiện nghe nhìn, sách thực sự được biết đến chính là con đường lớn
nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức của nhân loại. Việc đọc sách
được đánh giá chính là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, đồng
thời cũng chính là việc tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy.
Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc đọc sách, thế nhưng ta như
cũng đã biết được rằng giới trẻ ngày nay có vẻ thờ ơ. Họ thậm chí như cũng thật là
lãnh cảm với văn hóa đọc sách. Nguyên do có lẽ rằng chính bản thân họ nghĩ với
những thông tin hiện đại đã vậy lại thông dụng cho nên họ không cần tới sách nữa?
Nhận định về ý kiến này thì chính nhà văn hóa Hữu Ngọc đã có một lần nêu câu hỏi
đó chính là câu: “Thế kỷ XXI liệu có cần đến thơ nữa không? Đến văn hóa đọc nữa
không?” Và cũng chính bản thân ông cũng đã tự trả lời bằng câu: “có, dù cho ca
nhạc trữ tình có làm được ít phần việc của thơ ca thì thơ ca vẫn sẽ mãi mãi được
người đời ưa chuộng”. Còn nhìn nhận về văn hóa đọc thì ông khẳng định một ý kiến
hết sức là sâu sắc đó chính là câu “bản thân hình ảnh thì thoảng qua, từ ngữ mới đọng lại lâu bền”.
Trong xã hội hiện đại ngày nay thì văn hóa đọc sách đang đứng trước một cơ hội và
một nguy cơ. Có lẽ, ta dường như cũng thấy được cơ hội bởi mỗi người chúng ta
đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ. Nhưng, thực sư ta như thấy
được rằng chính sự hiện đại, máy móc như lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói
quen đọc sách đẹp đẽ vốn có bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá
nhiều, quá hấp dẫn như trên các phương truyền thông đại chúng như hiện nay. Câu
hỏi đặt ra cho chúng ta hiện nay đó chính là việc liệu có tương lai nào cho văn hóa
đọc sách trong thời đại bùng nổ thông tin không? Ta như cũng thấy được sự khác
biệt với vài chục năm về trước, thị trường sách của chúng ta hiện nay vô cùng
phong phú về nội dung cũng như hình thức. Trong khi đó thì giới trẻ ngay nay lười
đọc hay họ không biết chọn sách? Thực tế đáng buồn là lại có một bộ phận các bạn
trẻ chạy theo phong trào để đọc sách. Họ dường như chỉ có mua sách về và để
trưng bày cho đẹp mắt, trông cho có trí thức mà thôi. Còn khi hỏi về nội dung họ
cũng chẳng biết cuốn sách họ đã mua, để vào vị trí đẹp nói về điều gì nữa.
Có lẽ rằng, tất cả chúng ta ai mà đã từng yêu sách thì sẽ không thể nào quên được
có một thời gian những cuốn sách như “Mãi mãi tuổi 20”, hay đó là cuốn “Lê Vân
yêu và sống” làm mưa gió trên thị trường. Các cuốn sách kinh điển không thể thiếu
trong giá sách của độc giả yêu sách. Thế rồi có cuốn sách hay khó bỏ qua cũng rầm
rộ như “Thế giới phẳng” của nhà kinh tế - xã hội học Thomas Friedman. Cuốn sách
“Thế giới phẳng” như cũng đã trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc
trong nước về xu thế toàn cầu hóa. Thực sự “Thế giới phẳng” không phải là một
cuốn sách dễ đọc, có lẽ phần lớn người đọc không hiểu hết tư tưởng của tác giả gửi
gắm qua đó thì các bạn trẻ vẫn cứ mua về cho mình, thể hiện ta là người có học
thực, biết nắm bắt thị hiếu của nhân loại.
Sách khác với những thông tin nhanh, vắn tắt trên mạng. Sách đúng là người thầy
của mỗi người. Mỗi cuốn sách như thể hiện được một khối lượng kiến thức khổng
lồ, đọc lần một ta mới vỡ ra một số điều, nhưng đọc đến nhiều lần sau đó, nhiều
năm sau đó thì mới hiểu được biết bao nhiêu điều hay, lẽ phải. Sách cũng có rất
nhiều loại khác nhau cho nên là người đọc thông thái thì hãy biết chọn lựa sách
đúng và phù hợp với chính mình.
Và tóm lại đọc sách chính là một nét văn hóa đẹp của con người. Có đọc sách thì
chúng ta mới có thể tìm hiểu, tích lũy được nhiều kiến thức của nhân loại. Đọc sách
để có thể suy ngẫm cũng như chiêm nghiệm về cuộc đời của mỗi người. Sách là
người thầy soi đường chỉ lối về tri thức cũng như những kỹ năng cần thiết cho con
người. Bạn và tôi trong xã hội ngày nay hãy biết phục dựng lại nét văn hóa đọc tố
đẹp của dân tộc ta bạn nhé!
Nghị luận về hiện tượng nhiều học sinh rất ít đọc sách
Ai cũng biết sách có một vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức, nhân cách
cho mỗi con người, nhất là đối với các em học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà
trường. Nhưng trên thực tế, học sinh ngày nay rất ít đọc sách, thờ ơ với sách. Vì
sao vậy, có phải là các em không yêu sách?
Thứ nhất, muốn học sinh ham đọc sách thì trước hết chúng ta phải tạo cho các em
có thói quen yêu sách và tiếp cận với sách báo từ nhỏ. Nhưng, thử hỏi trong gia
đình cha mẹ, ông bà đã hướng cho con em mình thói quen đọc sách hay chưa?
Nhiều gia đình cứ mải mê với chuyện cơm áo gạo tiền, rồi ngay từ khi các em còn
nhỏ đã định hướng cho con đi theo các môn tự nhiên để sau này ra trường dễ xin
việc và có nhiều tiền. Nhiều cha mẹ còn định kiến với con cái khi các em say mê với
những tờ báo hay quyển sách trên tay bởi cho đó là điều viển vông, thiếu thực tế...
Chính từ những suy nghĩ như vậy nên bây giờ vào các gia đình ta vẫn thường thấy
cha mẹ sắm cho con em mình đồ chơi hiện đại, đắt tiền để chơi hoặc các em cứ
cắm cúi vào các game online trên điện thoại của cha mẹ. Trong khi đó lại rất hiếm
những gia đình có tủ sách. Còn với các gia đình làm nông thì do điều kiện kinh tế
còn khó khăn và cũng ít biết được những giá trị của sách, hoặc có biết nhưng cũng
“lực bất tòng tâm” vì sách bây giờ có giá cao quá.
Thứ hai là thư viện nhà trường hiện nay quá thừa nhưng lại rất thiếu sách. Cái thừa
là phần lớn sách trong thư viện là sách giáo khoa được cấp về (học sinh không có
nhu cầu về sách này), còn lại một số đầu sách thì không phù hợp với lứa tuổi học
sinh, hoặc không có liên quan, các em dù có đọc nhưng chưa chắc có thể hiểu được
(bởi nhiều sách nghiên cứu). Trong khi những đầu sách dành cho tuổi mới lớn, sách
khám phá về khoa học, lịch sử lại ít hoặc không có. Các thư viện nhà trường chưa
chú ý đến các đầu sách hữu ích phục vụ cho văn hóa đọc của các em học sinh.
Phần lớn sách có ở thư viện hiện nay là sách… từ trên cấp về. Mà sách cấp về thì
mục đích của người mua và cấp không dễ gì phù hợp với học sinh và thầy cô giáo!
Thứ ba là hiện nay các đầu sách xuất bản có số lượng rất ít nhưng giá lại quá cao.
Sách viết cho thiếu nhi không nhiều và phần lớn viết theo đơn đặt hàng nên nội
dung các cuốn sách chưa cuốn hút được các em. Thỉnh thoảng ta vẫn bắt gặp
những cuốn sách viết và xuất bản cho thiếu nhi, cho lứa tuổi học trò nhưng lại chạy
theo thị hiếu thị trường, quá nhiều ngôn ngữ, hình ảnh bạo lực và nhạy cảm…
Thứ tư là hiện nay giới trẻ có rất nhiều kênh thông tin để giải trí, mạng Internet được
lắp đặt rộng rãi, báo điện tử ra đời nhiều, mạng xã hội đã thu hút giới trẻ nên một bộ
phận học sinh, sinh viên quen dần với thói quen đọc tin tức trên mạng. Những thông
tin mới, cập nhật được những vấn đề thời sự, ít tốn kém và phù hợp với lứa tuổi.
Hướng học sinh đến với văn hóa đọc trước hết cần tạo cho các em niềm say mê
đọc sách từ nhỏ. Cha mẹ hãy tìm và hướng cho các em loại sách phù hợp với lứa
tuổi. Thư viện nhà trường cần được đầu tư về phòng ốc, sách báo đúng nghĩa,
khuyến khích các em đến đọc sách. Thầy cô giảng dạy cần khuyến khích những bài
viết sáng tạo, hướng các em tìm tòi qua sách báo, tài liệu. Xã hội cần định hướng và
xuất bản những đầu sách hay… Đó là những cách tốt để giúp các em tiếp cận tri
thức, nâng cao chất lượng học tập, đạo đức của học sinh trong nhà trường mà lại
hạn chế được các trò chơi vô bổ khác trong giới trẻ hiện nay.
Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh lười đọc sách
Trong thời đại công nghệ hiện nay, hiện tượng học sinh lười đọc sách đang trở
thành một vấn đề đáng quan tâm. Với sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị điện tử
và mạng xã hội, nhiều học sinh đã dần dần mất đi thói quen đọc sách, thay vào đó là
sử dụng điện thoại, máy tính bảng, và máy tính để giải trí. Tình trạng này không chỉ
ảnh hưởng đến việc học tập mà còn hạn chế khả năng tư duy, sáng tạo và sự phát
triển toàn diện của học sinh.
Trước hết, cần phải khẳng định rằng, việc lười đọc sách sẽ tác động tiêu cực đến
kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ của học sinh. Sách không chỉ cung cấp kiến thức
phong phú về các lĩnh vực khoa học, văn hóa, xã hội mà còn giúp học sinh rèn luyện
kỹ năng đọc hiểu, phân tích và tổng hợp thông tin. Khi lười đọc sách, học sinh sẽ
thiếu hụt những kiến thức cơ bản, kỹ năng ngôn ngữ cũng không được rèn luyện, từ
đó ảnh hưởng đến kết quả học tập và khả năng giao tiếp.
Thứ hai, việc lười đọc sách còn hạn chế khả năng tư duy sáng tạo của học sinh.
Đọc sách không chỉ giúp học sinh tiếp cận với những tri thức mới mà còn khơi dậy
trí tưởng tượng, khám phá thế giới mới lạ và phong phú. Sự sáng tạo và khả năng
tư duy logic được hình thành và phát triển qua quá trình đọc và suy ngẫm từ những
cuốn sách. Khi học sinh lười đọc sách, sự sáng tạo và khả năng tư duy của các em
sẽ bị hạn chế, khiến cho việc tiếp cận và giải quyết các vấn đề phức tạp trở nên khó khăn hơn.
Hơn nữa, việc lười đọc sách cũng ảnh hưởng đến kỹ năng tự học và tinh thần tự
giác của học sinh. Đọc sách là một phần quan trọng của quá trình tự học, giúp học
sinh rèn luyện tinh thần tự giác, kiên trì và nỗ lực vượt qua khó khăn. Khi học sinh
lười đọc sách, các em sẽ thiếu kiên trì, dễ bị xao lãng và phụ thuộc vào sự hướng
dẫn của thầy cô, từ đó kỹ năng tự học không được phát triển.
Để khắc phục hiện tượng học sinh lười đọc sách, cần có sự quan tâm và nỗ lực từ
nhiều phía. Nhà trường cần tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách, như các
buổi thảo luận, thi kể chuyện, viết cảm nhận về sách, và tạo ra môi trường đọc sách
thân thiện, gần gũi. Thầy cô giáo cần gương mẫu, thường xuyên giới thiệu những
cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi và sở thích của học sinh. Gia đình cũng cần tạo
điều kiện, khuyến khích con em đọc sách bằng cách xây dựng thói quen đọc sách
cùng nhau và hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử.
Bản thân học sinh cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đọc sách, từ đó tự giác
rèn luyện thói quen đọc sách hàng ngày. Hãy bắt đầu từ những cuốn sách đơn giản,
thú vị để khơi gợi niềm đam mê đọc sách, dần dần tìm đến những cuốn sách có nội
dung phong phú và sâu sắc hơn. Đọc sách không chỉ giúp các em nâng cao kiến
thức mà còn mở rộng tầm nhìn, làm giàu tâm hồn và phát triển toàn diện.
Tóm lại, hiện tượng học sinh lười đọc sách là một vấn đề đáng lo ngại cần được giải
quyết. Bằng sự nỗ lực từ nhà trường, gia đình và bản thân học sinh, chúng ta có thể
khắc phục tình trạng này, từ đó xây dựng thói quen đọc sách, nâng cao kiến thức,
phát triển kỹ năng và khả năng tư duy sáng tạo của học sinh.