
























Preview text:
CHƯƠNG 2 QUẢN TRỊ STRESS  CÁ NHÂN MỤC ĐÍCH  Tìm hiểu Stress là gì
 Nguyên nhân nào gây ra stress
 Cách thức nào để giải quyết stress, xây 
dựng cuộc sống tích cực và công bằng STRESS LÀ GÌ  Thảo luận:
- Trong tình huống nào bạn cảm thấy căng  thẳng?
- Trước tình huống căng thẳng, tâm trạng  nào có thể xảy ra? STRESS LÀ GÌ
Xếp hạng 1 trong 8 tình huống sau, tình huống nào nhóm 
bạn cho là sẽ gặp stress nhiều nhất. Tại sao ? ◦
Chuẩn bị 1 bài thuyết trình với ban lãnh đạo công ty ◦
Dẫn dắt 1 buổi họp quan trọng ◦
Tiếp chuyện điện thoại với đối tác bằng tiếng Anh ◦
Viết 1 báo cáo quan trọng cho sếp gấp ◦
Đàm phán 1 hợp đồng giá trị rất lớn ◦
Tiếp đón 1 đối tác nước ngoài lần đầu tiên ◦ Yêu cầu sếp tăng lương ◦
Giải quyết khiếu nại của 1 khách hàng lớn, quan  trọng STRESS LÀ GÌ  Làm việc cá nhân
- Bạn đã đối mặt với những sự căng thẳng  nào
- Điều gì tạo ra lo lắng hay khó khăn cho  bạn
- Vấn đề chủ yếu của tình hình là gì? Chia  nhỏ ra nữa được ko?
- Những hành động trong quá khứ mà bạn 
đối phó với căng thẳng, những hành động  làm bạn thấy tốt hơn. STRESS LÀ GÌ
 Stress là bất kỳ sự trở ngại nào làm ảnh hưởng 
đến tình trạng thể chất và tinh thần lành mạnh  của con người
 Stress được hiểu đơn thuần là phản ứng “cài đặt 
sẵn” của cơ thể trước những nhân tố gây hại 
nhằm huy động sức mạnh của cơ thể để ứng phó STRESS LÀ GÌ
 Stress là kết quả của sự mất cân bằng giữa những 
yêu cầu và những nguồn lực
 Stress là một quá trình phức tạp bao gồm các 
phản ứng sinh lý, tâm lý và ứng xử khi cố gắng 
thích ứng với các thay đổi, các nhu cầu bên trong 
hay bên ngoài thường vượt quá khả năng thích 
nghi hoặc đối phó của một cá nhân. 
 Một định nghĩa đơn giản về stress có thể được sử 
dụng là: stress xuất hiện khi áp lực vượt quá khả 
năng thông thường của bạn để ứng phó
TÁC ĐỘNG CỦA STRESS  Tăng chi phí xã hội
 Giảm chất lượng cuộc sống
 Giảm năng suất lao động: tăng chi phí 
của nền công nghệp, tăng tỷ lệ nhân viên  vắng mặt
 Trong thời gian ngắn có thể mang hiệu 
quả cao nhưng cực kỳ nguy hiểm cho cơ 
thể khi xảy ra trong thời gian dài.
BIỂU HIỆN CỦA STRESS
 Về thể chất: đau đầu, căng hoặc đau cơ 
bắp, đau bụng, đổ mồ hôi, cảm thấy chóng 
mặt, có vấn đề về đường ruột và bàng 
quang, dẫn đến rối loạn tiểu đại tiện, khó  thở hoặc đau ngực…
 Về cảm xúc: khó chịu, lo lắng, căng 
thẳng, thờ ờ, chán nản, buồn bã và đánh  mất giá trị bản thân
BIỂU HIỆN CỦA STRESS  Về hành vi: 
- Nổi cáu, bực bội hoặc nóng tính
- Sử dụng các chất kích thích như rượu hoặc thuốc lá. 
- Xáo trộn các sinh hoạt hàng ngày như ăn uống hoặc  giấc ngủ của bạn. 
- Bỏ qua những hành vi thông thường, mất tập trung, 
trở nên vô lý trong những quyết định của mình. 
- Hay quên hoặc trở nên vụng về
- Luôn vội vàng và hấp tấp. 
- Ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít.  NGUỒN GỐC STRESS  Thảo luận: 
Những nguyên nhân nào gây ra stress tại  nơi làm việc? NGUỒN GỐC STRESS 1 2 3 4 STRESS  STRESS  STRESS  STRESS  THỜI  ĐỐI  HOÀN  LƯỜNG  GIAN ĐẦU CẢNH TRƯỚC NGUỒN GỐC STRESS 1
Stress thời gian: có quá nhiều việc trong khoảng thời gian ít ỏi 2
Stress hoàn cảnh phát sinh từ môi trường nơi mà cá nhân tồn tại 
hay từ hoàn cảnh cá nhân 3
Stress lường trước bao gồm các trường hợp khó chịu, không thú vị… 
có nguy cơ xảy ra – những điều không may mắn chưa xảy ra bây giờ 
nhưng có thể xảy ra trong tương lai. NGUỒN GỐC STRESS Stress đối đầu  xuất phát từ các  - Xung đột vai trò tương tác cá nhân  - Xung đột vấn đề - Xung đột tương tác
HẠN CHẾ NGUỒN GÂY RA  STRESS  Thảo luận:
 Làm thế nào để hạn chế stress?
HẠN CHẾ NGUỒN GÂY RA  STRESS
Quản lý thời gian hiệu quả HẠN CHẾ  STRESS THỜI GIAN Phân quyền
HẠN CHẾ NGUỒN GÂY RA  STRESS
 Một trong các công cụ để quản lý thời gian hiệu 
quả là đồ thị quản lý thời gian. Nó đánh giá dựa  trên hai tiêu chí:
- Tính khẩn cấp: Một công việc được coi là khẩn 
cấp khi nó đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức.
- Tính quan trọng: Một công việc được coi là 
quan trọng khi nó có một ý nghĩa lớn hoặc mang 
đến một hậu quả/kết quả đáng kể.
HẠN CHẾ NGUỒN GÂY RA  STRESS
HẠN CHẾ NGUỒN GÂY RA  STRESS  LÀM VIỆC CÁ NHÂN
- Ghi lại những việc bạn đã làm hôm qua
 - Thể hiện chúng vào biểu đồ quản lý thời gian
 - So sánh sự khác biệt so với thực tế làm việc.
HẠN CHẾ NGUỒN GÂY RA  STRESS Sự liên kết HẠN CHẾ  STRESS Trí tuệ cảm xúc ĐỐI ĐẦU
HẠN CHẾ NGUỒN GÂY RA  STRESS
Nhận diện để thiết lập những đơn vị làm việc B Phối hợp  A C Thiết lập mối  nhiệm vụ quan hệ HOÀN CẢNH Kênh phản hổi  E D Gia tăng quyền ra  mở quyết định
HẠN CHẾ NGUỒN GÂY RA  STRESS LƯỜNG TRƯỚC Thiết lập mục  Chiến lược  tiêu chiến thắng  nhỏ
HẠN CHẾ STRESS TẠM THỜI  Tập cười  Thở sâu  Thư giãn cơ bắp  Chế độ ăn kiêng
 Hình ảnh và tưởng tưởng
 Liên kết với người lạc quan
 Hiểu biết và chấp nhận  ……. HẠN CHẾ STRESS HẠN CHẾ STRESS