



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61570461 CHƯƠNG 1
1. Một tổ chức được hiểu là:
A. Một địa điểm cụ thể nơi mọi thành viên làm việc.
B. Một tập hợp các cá nhân cùng làm việc trong một công ty.
C. Một tập hợp của hai hay nhiều người cùng hoạt động trong những hình thái cơ cấu nhất định
để đạt được các mục tiêu chung.
D. Một nhóm các các nhân tập trung vào lợi nhuận mang lại cho các cổ đông của họ. ANSWER: C
2. Đặc điểm chung của một tổ chức là:
A. Kết hợp nỗ lực của các thành viên B. Có mục đích chung
C. Có một cấu trúc nhất định
D. Tất cả lựa chọn trên đều đúng ANSWER: D
3. Chức năng quản trị nào thường được coi là chức năng quản trị quan trọng nhất bởi
vì nó thiết lập cơ sở cho các chức năng khác mà nhà quản trị thực hiện. A. Tổ chức B. Kiểm tra C. Lập kế hoạch D. Lãnh đạo ANSWER: C
4. Hoạt động quản trị được thực hiện thông qua 4 chức năng là:
A. Lập kế hoạch, tổ chức, phối hợp, kiểm tra
B. Lập kế hoạch, tổ chức, phối hợp, báo cáo
C. Lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra
D. Lập kế hoạch, nhân sự, chỉ đạo, phối hợp ANSWER: C
5. Mục tiêu của hoạt động quản trị nhằm:
A. Đạt được kết quả và hiệu quả cao
B. Thỏa mãn ý muốn của nhà quản trị
C. Đạt được hiệu quả cao
D. Đạt được hiệu suất cao ANSWER: A lOMoAR cPSD| 61570461
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH
1. ______________ là việc lựa chọn một phương án hoạt động trong tương lai cho tổ chức, bộ
phận hay cá nhân trên cơ sở xác định các mục tiêu cần đạt được và phương pháp để đạt mục tiêu đó. A. Lập kế hoạch
B. Kiểm tra và điều chỉnh C. Ra quyết định D. Quản trị ANSWER: A
2. Viết một kế hoạch chiến lược của tổ chức là một ví dụ minh hoạ của chức năng quản trị nào? A. Lãnh đạo B. Điều phối C. Lập kế hoạch D. Kiểm tra ANSWER: C
3. Việc xác định rõ mục tiêu của hoạt động, các biện pháp cần tiến hành và các yếu tố cần thiết
để hoàn thành mục tiêu đó là kết quả của chức năng quản trị nào? A. Lập kế hoạch B. Tổ chức C. Lãnh đạo D. Kiểm tra ANSWER: A
4.Chức năng quản trị nào thường được coi là chức năng quản trị quan trọng nhất bởi vì nó thiết
lập cơ sở cho các chức năng khác mà người quản trị thực hiện. A. Tổ chức B. Kiểm tra C.Lập kế hoạch D. Lãnh đạo ANSWER: C
5. Xây dựng các mục tiêu và các tiêu chuẩn được sử dụng trong quá trình kiểm tra là vai trò
của hoạt động chức năng quản trị nào? A. Lập kế hoạch B. Tổ chức C. Lãnh đạo D. Kiểm tra ANSWER: A
CHƯƠNG 3: CHỨC NĂNG TỔ CHỨC
1. Cấp dưới chỉ có một cấp trên duy nhất là nội dung của
nguyên tắc quản lý nào dưới đây:
A. Quyền hạn theo cấp bậc B. Tầm hạn quản trị C. Chuỗi mệnh lệnh D. Thống nhất chỉ huy lOMoAR cPSD| 61570461 ANSWER: D
2. Phân quyền là: A. Phân tích quyền lực B. Phân chia quyền lực
C. Cả 2 lựa chọn trên đều đúng
D. Cả 2 lựa chọn trên đều sai ANSWER: B
3. ….là hình thức sử dụng quyền lực mà người quản lý muốn phát huy tối đa sự nhiệt tình,
chủ động sáng tạo của cấp dưới trong doanh nghiệp. A. Tập quyền B. Phân quyền C. Lạm quyền D. Bá quyền ANSWER: B
4. Hình thái phân quyền ở mức độ cao là A. Tập quyền B. Ủy quyền C. Lạm quyền D. Trao quyền ANSWER: B
5. Xu hướng quyền lực ….....có ý nghĩa hơn trong quá trình quản lý doanh nghiệp. A. Tập quyền B. Lạm quyền C. Phân quyền D. Bá quyền ANSWER: C
CHƯƠNG 4: CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO
1. Quá trình tác động của người quản lý đến các nhân viên sao cho họ thực sự sẵn sàng, nhiệt
tình, chủ động và sáng tạo trong quá trình thực hiện các mục tiêu chung của tổ chức là chức năng nào sau đây: A. Lập kế hoạch B. Tổ chức C. Lãnh đạo D. Kiểm tra ANSWER: C
2. Phong cách lãnh đạo nào sau đây không phải là phong cách lãnh đạo dựa trên quyền lực:
A. Phong cách chuyên quyền B. Phong cách dân chủ lOMoAR cPSD| 61570461
C. Phong cách chú trọng đến con người D. Phong cách tự do ANSWER: C
3. Nói chung trong các tổ chức các phương pháp quản trị hay được sử dụng phổ biến nhất là: A. Phương pháp kinh tế
B. Phương pháp giáo dục tư tưởng C.Phương pháp hành chính
D.Tất cả các phương án trên đều đúng ANSWER: D
4. Công việc nào dưới đây không thuộc về chức năng lãnh đạo?
A. Thiết lập và truyền đạt tầm nhìn cho tổ chức
B. Giám sát quá trình thực hiện công việc
C.Động viên nhân viên cấp dưới
D.Giải quyết các xung đột trong tổ chức ANSWER: B
5. Yếu tố nào dưới đây không phải là yêu cầu của phương pháp quản trị theo mục tiêu? A. Mục tiêu rõ ràng
B. Tổ chức giám sát chặt chẽ
C. Tập thể ra quyết định
D.Mục tiêu có thời hạn ANSWER: B
CHƯƠNG 5: CHỨC NĂNG KIỂM TRA
Việc đo lường quá trình thực hiện kế hoạch trên thực tế qua đó phát hiện những sai
lệch nhằm đưa ra biện pháp điều chỉnh kịp thời để đảm bảo rằng tổ chức sẽ thực hiện
được các mục tiêu kế hoạch đề ra là chức năng nào sau đây: 1. A. Lập kế hoạch B. Tổ chức C. Lãnh đạo D. Kiểm tra ANSWER: D
2. Quy trình kiểm tra cơ bản gồm những bước nào: A.
Xây dựng các tiêu chuẩn B.
Đo lường việc thực hiện nhiệm vụ theo các tiêu chuẩn. lOMoAR cPSD| 61570461 C.
Điều chỉnh các sai lệch D.
Tất cả các phương án trên. ANSWER: D
3. Kiểm tra đưa ra những thông tin giúp liên hệ trở lại với chức năng nào của quản lý? A. Lựa chọn nhân viêc B. Lập kế hoạch C. Văn hoá tổ chức D. Tuyển dụng ANSWER: B
Thay dầu và rửa bộ lọc xe máy của anh/chị sau mỗi 1000 km là ví dụ minh họa cho
hình thức kiểm tra nào? 4. A. Kiểm tra phản hồi B. Kiểm tra chéo
C. Kiểm tra lường trước D. Kiểm tra đồng thời ANSWER: C
5. Hình thức kiểm tra nào giúp phong ngừa những trục trặc đã được dự liệu trước? A. Kiểm tra phản hồi B. Kiểm tra chéo
C. Kiểm tra lường trước D. Kiểm tra đồng thời ANSWER: C lOMoAR cPSD| 61570461
Page C:\Users\Nguyen Thanh Tung\Desktop\n_thi-QTHDC.xlsx1 Chương 1 Học tuần 1-2
Tổng quan về Quản trị học đại cương
Câu hỏi cần hiểu và ôn tập thi cuối kỳ
Khoa học Quản trị nghiên cứu gì và nhằm mục đích gì?
Có mấy định nghĩa về Quản trị? Theo em thì Quản trị là gì? Vì sao lại cần Quản trị?
Hoạt động quản trị có thể phân theo những tiêu chí gì? Quản trị có mấy chức năng và cấp bậc chung?
Một tổ chức là gì? Tổ chức có mấy đặc tính? Lấy ví dụ minh họa về các đặc tính của một tố chức?
Nhà quản lý là ai? Họ đóng vai trò gì? Họ cần có những kỹ năng gì? Mức độ cần những kỹ năng đó theo các cấp quản lý ra sao? 1 2 3 4 5
Bài tập tình huống giành cho học ở lớp và chấm điểm quá trình
Quản trị Công ty X (SV tìm một tổ chức mà SV hiểu hơn - tổ chức này sẽ theo bạn trong các chương sau)
Bạn chuẩn bị vào làm quản lý kỹ thuật - cho phòng kỹ thuật điện - Cho Công ty X. Theo bạn, thì bạn là
ai? 1 Cần làm gì? Và bạn cần có kỹ năng gì? 2
Hãy giải thich 3 đặc tính của Công ty X như là một tổ chức? 3
Có mấy cấp quản trị trong công ty X?
Hãy đối chiếu nhận xét "cán bộ quản lý cấp cao" "cấp trung" "cấp cơ sở" của Công ty X đã có được bao 4 nhiêu % các kỹ năng?
Nếu bạn làm tiếp ở công ty X, thì bạn có khả năng làm cao nhất là vị trí quản lý nào? Khi đó thì những tố 5
chất gì, kỹ năng gì bạn cần nâng cao để giữ vị trí đó? Chương 2 Học tuần 3-4
Các lý thuyết và quan điểm quản trị
Câu hỏi cần hiểu và ôn tập thi cuối kỳ 1
Có bao nhiêu trường phái quản trị mà bạn biết? 2 3
Quản trị khoa học có những đại biểu nào? Họ đóng góp gì cho Lý thuyết quản lý khoa học?
Quản trị hành chính có những đại biểu nào? Họ đóng góp gì cho quan điểm này? 4
Những nhà quản trị theo quan điểm tâm lý - xã hội có những lý thuyết quản lý nào? Nêu quan điểm chính 5 của các lý thuyết đó? 6
Quản trị Nhật bản phát triển những lý thuyết nào? Nêu nội dung và ảnh hưởng của các lý thuyết đó? Bài tập tình
Quản trị Nhật bản phát triển những lý thuyết nào? Nêu nội dung và ảnh hưởng của các lý thuyết đó? huống
giành cho học ở lớp và chấm điểm quá trình lOMoAR cPSD| 61570461
Page C:\Users\Nguyen Thanh Tung\Desktop\n_thi-QTHDC.xlsx2
Công ty X - là Tổ chức mà Nhóm bạn đã lựa chọn. 1
Theo bạn Công ty X áp dụng lý thuyết quản trị nào? Lấy ví dụ minh hoạ?
Nếu là xếp Công ty X thì bạn thấy nên áp dụng những nguyên tắc và lý thuyết nào cho quản trị ở Công ty 2 đó thì có Chương 3 Học tuần 5-6
Môi trường và thông tin quản trị
Câu hỏi cần hiểu và ôn tập thi cuối kỳ 1
Môi trường quản trị là gì? Môi trường quản trị được phận loại như thế nào? Có mấy cách phân loại? 2
Nêu và giải thích các yếu tố môi trường vĩ mô. 3
Nêu và giải thích các yếu tố môi trường vi mô và môi trường nội bộ của tổ chức. 4 5
Những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của môi trường đến tổ chức là gì? Lấy ví dụ liên hệ.
Có những cách nào để tận dụng cơ hội, ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro từ môi trường đến tổ chức? 6
Thông tin là gì? Hệ thống thông tin TC là gì? Có những loại thông tin gì đối với một tổ chức? 7 8
Thông tin có vai trò gì đóng góp cho TC? Lấy ví dụ minh họa. 9
Quy trình thu thập thông tin gồm mấy bước, giải thích.
Yêu cầu chính cần đảm bảo cho các nội dung thông tin là gì? Ví dụ?
10 Có những phương pháp, phương tiện nào để thu thập, lưu giữ và xử lý, phổ biến thông tin nào đang sử
Bài tập dụng hiện nay trên thế giới?
tình huống giành cho học ở lớp và chấm điểm quá trình
Công ty X - là Tổ chức mà Nhóm bạn đã lựa chọn. 1
Nhưng nhân tố bên trong và bên ngoài nào hiện nay đang ảnh hưởng tới Công ty X?
Theo nhóm Công ty X đang làm gì để sử dụng những cơ hội và khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực
mà 2 môi trường mang lại?
Công ty của nhóm có hệ thống thông tin và nội dung thông tin gì? Theo đánh giá của nhóm thì chất lượng 3
thông tin có tốt và có giá trị lớn không?
Hiện nay Công ty đó có những phương pháp, phương tiện nào để thu thập, lưu giữ và xử lý, phổ biến 4 thông tin nào? Chương 4 Học tuần 7-8
Hoạch định (Lập kế hoạch) - Planning
Câu hỏi cần hiểu và ôn tập thi cuối kỳ lOMoAR cPSD| 61570461
Page C:\Users\Nguyen Thanh Tung\Desktop\n_thi-QTHDC.xlsx3 1
Lập kế hoạch là làm gì? Có mấy loại lập kế hoạch? Bản kế hoạch có những phần, nội dung gì? 2
3 4 Vì sao lại cần lập kế hoạch? Mục tiêu và chức năng lập KH là gì? 5
Trình tự và các bước lập kế hoạch là gì? Giải thích và lấy ví dụ minh họa? 6
Trình bày mô hình SWOT - sử dụng trong phân tích môi trường và đánh giá nguồn lực tố chức? 7 8
Trình bày phương pháp hoạch định chiến lược: Ma trận phát triển tham gia thị trường (BCG).
Bài tập Trình bày chiến lược cạnh tranh tổng quát của M.Porter tình
huống Trình bày nội dung, yêu cầu, nguyên tắc và các bước lập kế hoạch tác nghiệp.
giành Trình bày công tác kiểm tra kiểm soát và hoàn thiện công tác lập kế hoạch của tổ chức. cho học ở
lớp và chấm điểm quá trình
Công ty X - là Tổ chức mà Nhóm bạn đã lựa chọn. 1
Công ty X có hoạch định và lập kế hoạch không? Họ tiến hành như thế nào? 2
Ví dụ về một bản kế hoạch hoặc chiến lược của Công ty X 3
Những phương pháp và công cụ nào họ sử dụng trong công tác lập KH? 4
Đánh giá của nhóm xem Công ty X có làm tốt công tác LHK và Bản KH của họ có tốt không? Vì sao? Chương 5 Học tuần 9-10
Tổ chức (chức năng) - Organising
Câu hỏi cần hiểu và ôn tập thi cuối kỳ 1
Thực hiện chức năng tổ chức là làm gì? 2
Vai trò và Mục tiêu thực hiện chức năng tổ chức là gì?
Tầm hạn kiểm soát trong quản trị là gì? Giải thích và lấy ví dụ minh họa cho ưu nhược điểm của các tầm 3
hạn kiểm soát rộng và hẹp?
Cơ cấu tổ chức là gì? Trình bày các phương pháp xây dựng cơ cấu tổ chức? Ưu nhược điểm của từng 4 phương pháp?
Trình bày các nguyên tắc xây dựng cơ cấu tổ chức quản lý, các yếu tổ ảnh hưởng đến loại hình cơ cấu tổ 5 chức quản lý. 6
Trình bày các loại cơ cấu tổ chức quản lý hiện đang được các tổ chức trên thế giới và trong nước sử dụng. 7
Thế nào là quyền hạn trong quản trị? Có mấy cách quy định quyền hạn trong quản trị? 8
Ủy quyền là gì? Trình bày nguyên tắc và quy trình ủy quyền.
Bài tập tình huống giành cho học ở lớp và chấm điểm quá trình lOMoAR cPSD| 61570461
Page C:\Users\Nguyen Thanh Tung\Desktop\n_thi-QTHDC.xlsx4
Công ty X - là Tổ chức mà Nhóm bạn đã lựa chọn. 1
Giới thiệu về cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty X 2
Cơ cấu tổ chức của công ty X xây dựng theo phương pháp và nguyên tắc nào? 3
Trong công ty X có ủy quyền không? Ủy quyền trong lĩnh vực và chức năng gì? 4
Đánh giá tính hiệu quả của bộ máy quản lý của công ty X Chương 6 Học tuần 11-12 Lãnh đạo - Leading
Câu hỏi cần hiểu và ôn tập thi cuối kỳ 1
Lãnh đạo con người trong tổ chức (doanh nghiệp) là làm gì? 2
Vì sao lại cần thực hiện chức năng lãnh đạo? 3 4
Nêu tên gọi và tóm tắt nội dung cơ bản của các lý thuyết được áp dụng trong quá trình lãnh đạo 5
Trình bày và lấy ví dụ về các phương pháp và công cụ lãnh đạo 6
Phong cách lãnh đạo là gì? Giải thích các phong cách lãnh đạo cơ bản. Bài tập tình
Quản trị sự thay đổi và xung đột là làm gì? Vì sao lại cần quá trình đó? huống
giành cho học ở lớp và chấm điểm quá trình
Chọn một nhà lãnh đạo nổi tiếng trong lịch sử thế giới mà SV "kính phục" hoặc "không phục" nhất. 1
Trình bày tiểu sử người đã chọn (1/2 trang) 2
Nêu quan điểm lãnh đạo chính của người đó (1/2 trang) 3
Mô tả phong cách lãnh đạo của người đó và xếp loại người đó vào loại hình phong cách phù hợp.
Lấy ví dụ về việc người đó "xử lý" hoặc "thích ứng" với sự thay đổi hoặc xung đột như thế nào? Nhận xét 4 của SV về việc đó. Chương 7 Học tuần 13 và 14
Kiểm tra - Controlling
Câu hỏi cần hiểu và ôn tập thi cuối kỳ 1
Thực hiện chức năng kiểm tra là làm gì? 2 3
Vì sao lại cần thực hiện chức năng kiểm tra giám sát? 4
Quy trình và nội dung từng bước khi thực hiện chức năng kiểm tra là gì? 5
Trình bày các nguyên tắc cơ bản khi thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát? 6
Trình bày các hình thức kiểm tra thường được sử dụng trong quản lý. Bài tập
Đạo đức và năng lực cần có của người quản trị khi thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát là gì? tình lOMoAR cPSD| 61570461
Page C:\Users\Nguyen Thanh Tung\Desktop\n_thi-QTHDC.xlsx5
huống giành cho học ở lớp và chấm điểm quá trình Mỗi SV hãy chọn một hình thức kiểm tra mà SV thấy
hiệu quả, công bằng trong đánh giá chất lượng đào tạo sinh viên 1
Mô tả về hình thức kiểm tra mà SV chọn. 2
Thiết kế quy trình thực hiện hình thức kiểm tra của SV đã chon. 3
Áp dụng quy trình đó cho "kiểm tra kiến thức về QTHĐC" cho tất cả SV của lớp mình. 4
Lấy kết quả và tổng hợp kết quả đó, in ra và nộp cho giáo viên vào tuần 15.
Ôn tập: Giải đáp câu hỏi, hướng dẫn thi Học tuần 15 Hướng dẫn thi: Thời gian thi 60 Phút
Số câu hỏi/đề thi 6 câu
Câu hỏi dựa vào các câu ôn tập các chương nhưng sẽ
Số điểm/câu
1 điểm được sửa lại cho ngắn gọn và để đánh giá sự hiểu bài 4 điểm
Điểm quá trình
Ngắn gọn, vào đúng trọng tâm câu hỏi. Ngắn gọn, rõ ý,
Cách trả lời thi
Nếu có sáng tạo trong cách trả lời càng tốt.
Mỗi câu nên chỉ dùng tối đa là 10 phút trả lời.
Học ôn tập theo ý và hiểu bài. Không nên học vẹt, hay nhớ máy móc. Cách ôn thi
Sinh viên được tham khảo tài liệu khi thi. Nhưng khuyến cáo là không nên dùng vì
sẽ không đủ thời gian nếu không ôn tập trước.
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về hanhnhanbk@yahoo.com để GV có thể hoàn thiện chương trình và nội
dung ôn thi cho SV các khóa sau tốt hơn. Trân trọng cảm ơn. lOMoAR cPSD| 61570461
Một số nội dung lưu ý ôn tập QTHĐC
- Tham khảo giáo trình+ Slide
- Một số nội dung tổng hợp nên có thể cô sẽ để trong 1 chương bất kỳ có thể hơi bị trùng lặp
một chút---> nhưng đảm bảo để cover được nội dung câu hỏi nhé
VD: kỹ năng quản trị học ở chương 3 nhưng trong chương 1 tổng quan cũng có thể nhắc đến
Lưu ý với các câu Phủ định KHÔNG/ NGOẠI TRỪ---> để tránh chọn sai đáp án do không đọc kỹ yêu cầu đề
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QTH
1. Khái niệm tổ chức? Tính chất?
- Những điều kiện nào để trở thành một tổ chức (tập hợp nhiều ng, có mục đích chung, cấu trúc chủ định) -
Tổ chức khác với nhóm? --> TC có thứ bậc quyền
2. Thế là là Phân công lao độ
lực còn nhóm thì không ng? Vai trò của Phân công lao
-> phần này tự tìm hiểu thêm đ
ộng (hay lợi ích của PCLĐ)?-
3. Khái niệm quản trị? Các vai trò của quản trị đối với tổ chức? --> Lưu ý là QT cần thiết
đối với mọi tổ chức thuộc mọi lĩnh vực (có thể sẽ có trong phần câu hỏi)
4. 4 chức năng cơ bản của quản trị- Lưu ý thứ tự các chức năng- Nội dung của từng chức
năng khác nhau ntn? Lưu ý LẬP KẾ HOẠCH được coi là chức năng quan trọng nhất (lý
do đã giải thích trên lớp)
5. Phân biệt hiệu quả và kết quả?
--> Hiệu quả phản ánh mối quan hệ giữa yếu tố đầu vào và đầu ra
6. Các cách tiếp cận của quản trị
- Quản trị theo hệ thống: Khái niệm --> (khác quan điểm tổ chức là một hệ thống đóng- k chịu
sự tác động của môi trường) hiểu rõ các yếu tố đầu vào đầu ra và quá trình gồm? Câu hỏi sẽ
có thể hỏi về ví dụ minh họa của đầu vào, đầu ra trong cách tiếp cận này
- Đọc qua 14 nguyên tăc quản trị cơ bản- Nhớ rõ tên tác giả là Henri Fayol (Phần lý thuyết hành chính- trang 9 giáo trình)
- Theo Henri Mintzberg, nhà quản trị thực hiện 10 vai trò phân làm 03 nhóm gồm: Vai
trò quan hệ con người, truyền thông và ra quyết định ---> Tự tìm hiểu thêm nội dung của các vai trò này
7. Các kỹ năng quản trị gồm Nhân sự+ Tư duy (Nhận thức + Thiết kế) + Kỹ thuật -
Hiểu nội dung của từng kỹ năng ntn?
- Cấp quản trị cao- thấp thì tầm quan trọng của các kỹ năng thay đổi như thế nào (tham khảo
(Trang 54 các kỹ năng quản lý - chương 3) 8. Lưu
ý về 03 cấp bậc quản trị trong tổ chức Quản trị cấp
cơ sở - cấp trung- cấp cao là ai?
VD: phó giám đốc là QT cấp cao; đốc công , trưởng nhóm, trưởng ca ....là quản trị cấp cơ sở;
trưởng phòng kinh doanh là quản trị cấp trung - Quản trị cấp cao chủ yếu ra các quyết định chiến lược
- Quản trị cấp cơ sở và cấp trung chủ yếu ra các quyết định tác nghiệp
*** Chú ý lưu ý về các cấp bậc quản trị- tương ứng với các chức năng quan trọng: Ví dụ :
quản trị cấp thấp thì chức năng LÃNH ĐẠO nhiều hơn ( vì quản trị cấp cơ sở thường xuyên
tiếp xúc và sát sao với nhân viên thừa hành)
Quản trị cấp càng cao thì chức năng LẬP KẾ HOẠCH càng quan trọng hơn lOMoAR cPSD| 61570461 9-
Lưu ý 4 nguồn lực cơ bản của tổ chức bao gồm: Con người+ tài chính+ Vật chất + Thông tin 10-
Hiểu thông tin/ yếu tố thuộc môi trường bên trong + Bên ngoài của tổ chức bao gồm
những yếu tố nào? Câu hỏi có thể đưa ra vài ví dụ thực tế và hỏi thuộc yếu tố môi trường nào?
Ví dụ: Khách hàng, đối thủ cạnh tranh---> thuộc yếu tố môi trường bên ngoài (môi trường vi mô)
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH 1-
Khái niệm LẬP KẾ HOẠCH là gì? Lưu ý đây là chức năng đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong 4 kỹ năng 2-
Vai trò của việc Lập kế hoạch? Lưu ý Môi trường ngày càng biến động thì vai trò của LKH ngày càng quan trọng 3-
Hiểu rõ phân cấp Lập kế hoạch- nội dung của từng cấp kế hoạch từ mục đích , mục tiêu
, chiến lược, chính sách, thủ tục quy trình, ngân quỹ....VD minh họa
VD: Khi tuyển dụng cần cân nhắc ứng viên có trình độ ngoại ngữ, có tính cách tốt...--> là ví dụ của ???---> CHính sách -
Một số câu hỏi liên quan có thể đưa ra một số Tuyên bố của công ty / doanh
nghiệp về Sứ mệnh- Mục đích của tổ chức -
Lưu ý các cấp bậc quản trị tương ứng chịu trách nhiệm chủ yếu với cấp bậc kế
hoạch nào? VD : Cấp cao chủ yếu là kế hoạch chiến lược ( mục đích, mục tiêu, chiến lược) 4-
Các tính chất của mục tiêu? Phân biệt với mục đích? Xem kỹ phần tiêu chí mục tiêu
SMART 5- HIểu phân tích SWOT- từng yếu tố có nội dung là gì? Ví dụ minh họa -- câu hỏi trắc
nghiệm : ĐIểm mạnh là gì? điểm yếu la gì....? Tài chính dồi dào thuộc về yếu tố nào??? ( điểm
mạnh) 6- Căn cứ hay cơ sở của việc lập kế hoạch là gì? Chú ý ví dụ cô đã phân tích trên lớp?-
Thông tin bên trong và thông tin bên ngoài, dữ liệu quá khứ, hiện tại và tương lai... lOMoAR cPSD| 61570461
7- Xem kỹ phân loại kế hoạch ? Lưu ý các tiêu chí thời gian, phạm vi hoạt động , mức độ cụ
thể....Chiến lược và tác nghiệp?? Ngắn hạn và dài hạn???....
8- Xem kỹ phần quản trị theo mục tiêu MBO (tham khảo slide chương 4 lãnh đạo cô đã gửi
thêm) - vai trò- tính chất ?
VD: Lợi ích của MBO? ---> Khuyến khích sự chủ động sáng tạo của cấp dưới trong việc lập và
triển khai thực hiện kế hoạch....
9- Các bước lập kế hoạch- nội dung của từng bước?
CHƯƠNG 3: CHỨC NĂNG TỔ CHỨC 1-
Khái niệm? Vai trò? Mục đích của chức năng tổ chức? --> xây dựng cơ cấu... xác định
mối quan hệ qua lại và tác động lẫn nhau giữa các bộ phận, cá nhân.... 2-
Phân biệt các nội dung của chức năng tổ chức: tổ chức cơ cấu- tổ chức quá trình- tổ chức nhân sự?
VD: Tổ chức nhân sự bao gồm: tuyển chọn- sử dụng- đào tạo đãi ngộ 3-
04 nguyên tắc khi xây dựng bộ máy quản lý: Tính tối ưu- tính chính xác (tin cậy)- tính
linh hoạt- tính kinh tế? Nội dung cụ thể của các nguyên tắc và liên hệ thực tế? 4-
Cơ cấu tổ chức là gì? Sơ đồ Cơ cấu tổ chức nói lên điều gì? --> (ví dụ cơ cấu, tuyến
quyền lực, cấp quản lý, nhiệm vụ....) ; không thể hiện được trình độ nhân viên, tiền lương, chế
độ đãi ngộ (câu hỏi sẽ đưa ra để lựa chọn) -
Lựa chọn cơ cấu tổ chức căn cứ vào những yếu tố nào? (quy mô, lĩnh vực kinh doanh, trình độ quản lý...) -
Phân biệt cơ cấu trực tuyến, chức năng, trực tuyến chức năng- lưu ý ưu và nhược điểm
từng loại cơ cấu. ma trận, dự án, trực tuyến tham mưu- (03 loại cuối đọc qua trong giáo trinh)
*** Cơ cấu được dùng phổ biến tại VN: Trực tuyến chức năng
VD câu hỏi : Cơ cấu tổ chức thể hiện trình độ quản lý cao, phù hợp với mô hình tập đoàn, công
ty đa quốc gia??---> Cơ cấu Ma trận
- Cơ cấu áp dụng với tổ chức có tính đặc thù cao, có nhiều loại sản phẩm giống nhau, mỗi sp
có giá trị lớn và thực hiện ở các địa điểm khác nhau? Cơ cấu dự án - CC trực tuyến tham mưu
chủ yếu trong quân đội ít dùng trong kinh tế
*** Lưu ý: + Trong môi trường nhiều biến động--> nhà Quản trị quyết định phát triển sản
phẩm mới và lựa chọn cơ cấu tổ chức Năng động
+ Trong môi trường ít biến động---> nhà quản trị ra quyết định mang tính tập trung và lựa chọn cơ cấu Ổn định
5- Tầm hạn quản trị? Với cùng số lượng nhận viên, khi tầm hạn quản trị giảm--> số cấp quản trị tăng)
Lưu ý xu thế quản trị hiện đại--> tăng tầm hạn quản trị, giảm số cấp quản trị 6-
Chuỗi mệnh lệnh là gì?
VD: Việc xem xét sơ đồ cơ cấu tổ chức để khám phá ra ai báo cáo cho ai---> nghiên cứu điều
gì về Tổ chức? ---> Chuỗi Mệnh Lệnh
***Một số khái niệm và nội dung cần lưu ý liên quan :
- Quyền hành là : ---> Quyền chính thức và hợp pháp của người ra quyết định
- Trách nhiệm giải trình ---> là việc người có quyền hành và trách nhiệm phải báo cáo, giải trình
các kết quả cong việc cho người bên trên họ trong chuỗi mệnh lệnh
7- Quá trình quản lý doanh nghiệp tồn tại 02 xu hướng phân chia cơ cấu quyền lực gồm: Tập
quyền và Phân quyền? Xem khái niệm và ưu nhược điểm của mỗi xu hướng. Trong đó PHÂN
QUYỀN là xu hướng quyèn lực có ý nghĩa hơn (sẽ có câu hỏi kiểu so sánh 2 xu hướng) Ủy
quyền là hình thái Phân quyền mức độ cao. lOMoAR cPSD| 61570461
Lưu ý đọc kỹ về Nội dung, nguyên tắc uỷ quyền (ví dụ tính Tuyệt đối trong ủy quyền là???)
VD2: Anh A ủy quyền......---> vi phạm nguyên tắc ủy quyền nào???
8 - Các kỹ năng quản lý (trang 53- 54 giáo trình)---> nội dung từng kỹ năng- tầm quan trọng
tương ứng với các cấp bậc quản lý (đã nhắc trong chương 1) - liên hệ thực tiễn để có thể trả
lời các câu hỏi ví dụ minh họa
VD: Anh A được bổ nhiệm vị trí trưởng bộ phận chế tạo máy--> kỹ năng nào quan trọng nhất
đối với A? --> Kỹ năng kỹ thuật
CHƯƠNG 4: CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO
1- Khái niệm Chức năng lãnh đạo
Lưu ý Lãnh đạo (leading) theo quan điểm quản trị hiện đại là " sự truyền cảm hứng" , tìm cách
" gây ảnh hưởng" đến ng khác để đạt được mục tiêu của tổ chức.
2- Nhu cầu, Động cơ , động lực, các yếu tố để nhu cầu trở thành động cơ???
3- Đọc và phân biệt được các phong cách lãnh đạo: --> xem slide chương 4 Chức năng lãnh
đạo (cô đã gửi bổ sung ) - Theo Quyền lực - Theo hành vi - Theo tình huống - Theo mục tiêu
Chú ý các đặc trưng của các phong cách này
VD câu hỏi: Phong cách lãnh đạo nào sau đây mô tả một người lãnh đạo trao cho các thành viên
trong nhóm tự do hoàn toàn để ra quyết định và hoàn thành công việc theo cách thức họ cảm
thấy phù hợp nhất? A. Phong cách văn hóa B. Phong cách độc đoán C. Phong cách dân chủ
D. Phong cách tự do
Lưu ý xem kỹ phân biệt PC tự do và PC dân chủ (hay dễ bị nhầm)--> PC dân chủ tạo điều kiện
cho nv tham ra vào quá trình ra quyết định---> Tốt ; còn PC tự do nếu sử dụng không đúng
mức sẽ gây lộn xộn, thiếu kỷ luật
*** Phần nội dung liên quan đến các phong cách lãnh đạo khá nhiêu học thuyết---> học theo
cách note lại các ý chính -- nắm nội dung chính
VD Sơ đồ lưới có thể có câu hỏi
Phong cách Câu lạc bộ trong sơ đồ lưới quản trị của Robert Blake và Jane Mouton được đánh
gia tại ô: A. 1 - 9 B. 2 - 9 C. 3 - 9 D. 4 - 9
---> Đòi hỏi nhớ đc phần sơ đồ lưới với 5 phong cách đặc trưng tương ứng với 5 vị trí trong sơ đồ
Một số phong cách có thể khác một chút do cách dịch thuật khác nhau---> Linh hoạt---> VD:
phong cách tổ đổi= Phong cách đồng đội; Phong cách quản trị nghèo nàn= Phong cách an phận
4- Nội dung của 3 phương pháp lãnh đạo: kinh tế- hành chính- giáo dục?
5- Các thuyết như Maslow , Herzberg, Thuyết X và Y cần học kỹ để hiểu bản chất vấn đề vì có
rất nhiều câu hỏi liên quan đòi hỏi phải thực sự hiểu mới trả lời đúng đc: Ví dụ
Theo Maslow, nhận định nào trong các nhận định sau KHÔNG chính xác?
A. Nhu cầu sinh học là thấp nhất lOMoAR cPSD| 61570461
B. Nhu cầu xã hội (hội nhập) cao hơn nhu cầu an toàn
C. Nhu cầu tự thân vận động (tự hoàn thiện) cao nhất
D. Nhu cầu được tôn trọng cao nhất
Có một số câu dễ như hỏi về ví dụ minh họa : Tổ chức đi tham quan giao lưu---> để thỏa mãn
nhu cầu gì của nhân viên?? (Nhu cầu liên kết hay nhu cầu xã hội)
6- Đọc kỹ phong cách MBO
Trong đó có nội dung cần lưu ý liên quan đến câu khó: quá trình quản trị"
Đặc tính của MBO là mỗi thành viên trong tổ chức ..... ràng buộc và...... hành động trong suốt A. Cam kết; tự nguyện B. Chấp nhận; tích cực
C. Tự nguyện; cam kết D. Tự nguyện; tích cực
CHƯƠNG 5: CHỨC NĂNG KIỂM TRA 1-
Khái niệm chức năng kiểm tra? 2-
Quy trình kiểm tra cơ bản gồm những bước nào? Lưu ý:
Trong bước 2 của quá trình kiểm tra cơ bản, số liệu đo lường thực tế có thể chấp nhận được
miễn là kết quả đó không………?
A. ít hơn tiêu chuẩn đề ra trên 15%
B. ít hơn tiêu chuẩn đề ra trên 30%
C. trong phạm vị giới hạn có thể chấp nhận.
D. ra ngoài phạm vi giới hạn có thể chấp nhận 3-
Phân biệt các hình thức kiểm tra: Lường trước- quá trình ( đồng thời) - phản hồi VD:
Thay dầu và rửa bộ lọc xe máy của anh/chị sau mỗi 1000km là ví dụ minh họa cho hình
thức kiểm tra nào? A. Kiểm tra phản hồi B. Kiểm tra chéo
C. Kiểm tra lường trước D. Kiểm tra đồng thời
- Tác dụng của từng hình thức kiểm tra? ưu nhược điểm mỗi hình thức VD:
Một trong những ưu điểm của kiểm tra phản hồi so với những hình thức kiểm tra khác
là cho phép các nhà quản trị tập trung vào….?
A. những gì sắp diễn ra trong tổ chức
B. những mục tiêu kế hoạch của tổ chức được thực hiện như thế nào
C. hiệu quả của công việc trong tổ chức
D. những nhiệm vụ được thực hiện
- Lưu ý: Kiểm tra phản hồi là PP kiểm tra Kém hiệu quả nhất nếu :Dựa trên chi phí kiểm tra và
chi phí khắc phục vấn đề
- Lưu ý câu hỏi bẫy
Đâu không phải là vai trò của hệ thống kiểm tra hiệu quả?
A. Thực thi quyền lực của nhà quản trị B. Giảm thiểu các yếu tố rủi ro bất định
C. Trao quyền cho nhân viên. lOMoAR cPSD| 61570461
D. Tạo điều kiện đổi mới tổ chức lOMoAR cPSD| 61570461 lOMoAR cPSD| 61570461