




Preview text:
Tập đọc dành cho lớp 4: Người tìm đường lên các vì sao
1. Bài đọc Người tìm đường lên các vì sao Bài đọc
Người tìm đường lên các vì sao
Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột
nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân.
Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu
hỏi: "Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?"
Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ
ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần. Có người bạn hỏi:
- Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế? Xi-ôn-cốp-xki cười:
- Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi.
Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm ông
đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không
ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian.
Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này, ông đã thiết kế thành công
tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.
Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện
được điều ông hằng tâm niệm: "Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục."
(Theo LÊ NGUYÊN LONG - PHẠM NGỌC TOÀN)
- Khí cầu: dụng cụ hình quả cầu, chứa đầy khí nhẹ, có thể bay lên cao. - Sa hoàng: vua nước Nga
- Thiết kế: lập tài liệu kĩ thuật để theo đó mà xây dựng công trình hay sản xuất.
- Tâm niệm: thường xuyên nghĩ tới và tự nhắc mình ghi nhớ, làm theo
- Tôn thờ: coi trọng đến mức cho là thiêng liêng.
Nội dung chính Người tìm đường lên các vì sao
Bài đọc nói về nhà khoa học Xi-ôn-cốp-xki. Ông mơ ước bay lên trời, vươn
tới các vì sao. Ông dày công nghiên cứu, làm thí nghiệm, thất bại không nản.
Hơn bốn mươi năm nghiên cứu, ông đã thành công thiết kế được tên lửa
nhiều tầng, khinh khí cầu,… Bố cục
Có thể chia bài đọc thành 4 đoạn:
- Đoạn 1: Bốn dòng đầu
- Đoạn 2: Bảy dòng tiếp
- Đoạn 3: Sáu dòng tiếp theo
- Đoạn 4: Ba dòng còn lại
2. Tập đọc dành cho lớp 4: Người tìm đường lên các vì sao Khởi động
Kể tên hoặc nói những điều em biết về một nhà khoa học. Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và nhớ lại em đã được nghe hoặc đọc những bài viết về những
nhà khoa học? Em kể tên hoặc nói những điều em đã biết về nhà khoa học đó? Lời giải chi tiết:
Thomas Alva Edison (11 tháng 2 năm 1847 - 18 tháng 10 năm 1931) là một
nhà phát minh và thương nhân đã phát triển rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng
lớn tới cuộc sống trong thế kỷ 20. Ông được một nhà báo đặt danh hiệu
"Thầy phù thủy ở Menlo Park", ông là một trong những nhà phát minh đầu
tiên ứng dụng các nguyên tắc sản xuất hàng loạt vào quy trình sáng tạo, và vì
thế có thể coi là đã sáng tạo ra phòng nghiên cứu công nghiệp đầu tiên. Một
số phát minh được gán cho ông, tuy ông không hoàn toàn là người đầu tiên
có ý tưởng đó, nhưng sau khi bằng sáng chế đầu tiên được thay đổi nó trở
thành của ông (nổi tiếng nhất là bóng đèn, trên thực tế là công việc của rất
nhiều người bên trong công ty của ông). Edison được coi là một trong những
nhà phát minh, nhà khoa học vĩ đại và giàu ý tưởng nhất trong lịch sử, ông
giữ 1.093 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ dưới tên ông, cũng như các bằng sáng
chế ở Anh Quốc, Pháp, và Đức (tổng cộng 1.500 bằng phát minh trên toàn thế giới).
Câu 1. Chi tiết nào cho thấy từ nhỏ Xi-ôn-cốp-xki đã ham tìm tòi, khám phá? Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn đầu để tìm chi tiết cho thấy từ nhỏ Xi-ôn-cốp-xki đã ham tìm tòi, khám phá. Lời giải chi tiết:
Chi tiết cho thấy từ nhỏ Xi-ôn-cốp-xki đã ham tìm tòi, khám phá là để tìm hiểu
bí mật "Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?", Xi-ôn-cốp-xki
đọc không biết bao nhiêu là xách, hì hục làm thí nghiệm có khi đến hàng trăm lần.
Câu 2. Xi-ôn-cốp-xki đã kiên trì thực hiện ước mơ của mình thế nào? Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn trong quá trình Xi-ôn-cốp-xki tìm hiểu bí mật vì sao bóng
không có cánh mà vẫn bay được để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết:
Xi-ôn-cốp-xki đã kiên trì thực hiện ước mơ của mình:
- Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì
hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần.
- Quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông để tiết kiệm tiền mua sách và dụng cụ thí nghiệm.
- Qua nhiều lần thí nghiệm, ông đã tìm ra cách chế tạo khí cầu bay bằng kim
loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu
vào lí thuyết bay trong không gian.
- Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi thì ông cũng thành công.
Câu 3. Những nghiên cứu, tìm tòi của Xi-ôn-cốp-xki đã đem lại kết quả gì?
Phương pháp giải: Em đọc kĩ 2 đoạn văn cuối để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết:
Những nghiên cứu, tìm tòi của Xi-ôn-cốp-xki đã giúp ông đề xuất mô hình tên
lửa nhiều tầng trở thành một phương tiện bay tới các vì sao, ông đã thực hiện
được điều ông hằng tâm niệm “Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục”
Câu 4. Theo em, nhan đề “Người tìm đường lên các vì sao” muốn nói điều gì? Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đưa ra câu trả lời theo ý kiến của mình. Lời giải chi tiết:
Nhan đề “Người tìm đường lên các vì sao” muốn nói với chúng ta rằng chúng
ta hãy luôn cố gắng tìm tòi, khám phá những điều mới lạ, kiên trì với những
việc mình đang làm thì chúng ta sẽ tìm được “đường đến các vì sao” – nơi
mà chúng ta sẽ thành công với những mục tiêu mình đề ra.
Câu 5. Nếu trở thành một nhà khoa học, em muốn sáng chế những gì? Vì sao?
Phương pháp giải: Em suy nghĩ và đưa ra câu trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải chi tiết: Nếu trở thành một nhà khoa học, em muốn sáng chế ra ô tô
bay bởi vì em thấy ô tô bay có thể giúp đường phố giảm tắc nghẽn hơn. Luyện tập
Câu 1: Tìm những tính từ nêu phẩm chất của nhà khoa học M: miệt mài, thông thái Phương pháp giải:
Em suy nghĩ, tìm kiếm những tính từ nêu phẩm chất của nhà khoa học và trả
lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: Tính từ nêu phẩm chất của nhà khoa học: kiên trì,
nghiêm túc, chuyên nghiệp, thông minh, kiên nhẫn,… Câu 2.
Đặt 2 - 3 câu giới thiệu về một nhà khoa học hoặc một phát minh khoa học mà em biết. Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đưa ra câu trả lời của mình. Lời giải chi tiết:
Nhà khoa học Thomas Edison là người em luôn ngưỡng mộ. Ông chính là
người sáng chế ra bóng đèn dây tóc, mang lại ánh sáng cho nhân loại. Sau
hơn 10 nghìn lần thất bại cùng với sự công kích là “người hoang tưởng”,
“ quân lừa bịp”, ông vẫn không nản chí, trung thành với khát vọng của bản
thân. Cuối cùng, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, ông đã thành công,
nhân loại đã có được ánh sáng của đèn điện như ngày hôm nay. Và Edison
cho rằng, thất bại là cơ hội để chúng ta học hỏi.
3. Soạn bài tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao ngắn nhất
Câu 1. Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì ?
Trả lời: Ngay từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời.
Câu 2. Ông kiên trì thực hiện mơ ước của mình như thế nào ?
Trả lời: Ông kiên trì thực hiện mơ ước của mình. Quanh năm ông chỉ ăn
bánh mì suông để dành dụm tiền mua sách vở và dụng cụ thí nghiệm. Dù Sa
hoàng không ủng hộ, ông vẫn không nản chí. Ông đã kiên trì nghiên cứu và
đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.
Câu 3. Nguyên nhân chính giúp Xi-ôn-cốp-xki thành công là gì ?
Trả lời: Nguyên nhân chính giúp Xi-ôn-cốp-xki thành công là sự kiên trì, nhẫn
nại. Ông có ước mơ chinh phục các vì sao, có nghị lực và quyết tâm thực
hiện cho bằng được ước mơ của mình.
Câu 4. Em hãy đặt tên khác cho truyện.
Trả lời: Tên khác cho truyện là: Người chinh phục các vì sao, Từ mơ ước
biết bay như chim. Hoặc: "Cha đẻ tên lửa nhiều tầng".
Document Outline
- Tập đọc dành cho lớp 4: Người tìm đường lên các vì
- 1. Bài đọc Người tìm đường lên các vì sao
- 2. Tập đọc dành cho lớp 4: Người tìm đường lên các
- 3. Soạn bài tập đọc: Người tìm đường lên các vì sa