Thống minh chứng chuẩn giáo viên THCS
mới nhất
1. Vai trò nhiệm v của giáo viên THCS
1.1 Vai t nhiệm vụ của giáo viên THCS
- Giáo viên người đào tạo thế hệ tương lai cho đất nước
- người thay mặt hội điều khiển QTDH
- người cung cấp cho học sinh hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo.
- Người giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh.
- tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
- người truyền thụ văn hóa cho thế hệ sau.
Nhiệm vụ của người giáo viên: Nhiệm vụ của người giáo viên được quy định
tại điều 63 Luật giáo dục
1. Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý, chương trình giáo dục.
2. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật
Điều lệ n trường.
3. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, n trọng nhân cách
người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền lợi lợi ích
chính đáng của người học.
4. Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình đ
chuyên môn, nghiệp vụ, nêu gương tốt cho người học.
5. Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
1.2 Những yêu cầu về phẩm chất năng lực của người giáo viên trường
THCS.
Người giáo viên trường THCS phải những phẩm chất sau:
- Có thế giới quan khoa học: Đây chính nền tảng, định hướng thái độ, hành
vi ứng xử của người giáo viên trước những vấn đề của thế giới tự nhiên,
hội nghề nghiệp.
- Phẩm chất đạo đức: yêu nghề, yêu trẻ, mẫu mực, trung thực, công bằng,
tôn trọng học sinh, đồng nghiệp phụ huynh.
- Năng lực chuyên môn: kiến thức sâu rộng về bộ môn dạy học, biết cập
nhật sử dụng các nguồn tri thức mới, biết sử dụng các phương pháp dạy
học hiệu quả, kích thích sự tìm tòi, khám phá sáng tạo của học sinh.
- Năng lực giáo dục: tầm nhìn mục tiêu giáo dục ràng, biết phát triển
các phẩm chất năng lực của học sinh theo Công ước quốc tế về Quyền
Trẻ em Luật Trẻ em, biết giáo dục học sinh về đạo đức, chính trị, văn hóa
công dân.
- Năng lực giao tiếp: kỹ ng giao tiếp hiệu qu với học sinh, đồng nghiệp
phụ huynh, biết lắng nghe, thấu hiểu giải quyết c vấn đề xung đột
trong quá trình dạy học.
- Năng lực tổ chức: kỹ năng tổ chức các hoạt động dạy học trong ngoài
lớp học, biết phân công phối hợp với các thành viên trong nhóm làm việc,
biết quản thời gian tài nguyên hiệu quả.
- Năng lực sáng tạo: kh năng đổi mới cải tiến các hoạt động dạy học
theo xu hướng giáo dục quốc tế thích ứng với nhu cầu của hội. Năng
lực tự học: ý thức tự học không ngừng để nâng cao phẩm chất năng
lực của bản thân, biết tận dụng các nguồn học tập trên mạng trong thực tế,
biết nhận t phản hồi để cải thiện bản thân.
2. Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên THCS
Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất nhà giáo
Tiêu chí 1: Đạo đức nhà giáo
Bản đánh giá phân loại giáo viên (phiếu đánh giá phân loại viên
chức)/kết luận của các đợt thanh tra, kiểm tra (nếu có)/biên bản họp nhóm
chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường ghi nhận về việc giáo viên
thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức n giáo, không vi phạm quy định
dạy thêm, học thêm...; hoặc bản kiểm điểm nhân xác nhận của chi bộ
nhà trường/bản nhận xét đảng viên hai chiều c nhận của chi b nơi
trú ghi nhận giáo viên phẩm chất đạo đức, lối sống tốt (nếu đảng viên);
hoặc biên bản họp cha m học sinh ghi nhận giáo viên nghiêm túc, đối xử
đúng mực đối với học sinh.
- Bản đánh giá phân loại giáo viên (phiếu đánh giá phân loại viên chức)
ghi nhận giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hoặc đạt danh hiệu chiến
thi đua (nếu có);
- T cảm ơn, khen ngợi của cha m học sinh/đồng nghiệp/nhóm chuyên
môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu/các tổ chức nhân phản nh tích cực về
giáo viên phẩm chất đạo đức mẫu mực; hoặc giáo viên báo cáo chuyên
đề/ý kiến trao đổi, thảo luận trong nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/nhà
trường về những kinh nghiệm trong rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức;
hoặc hình ảnh, tấm gương giáo viên cùng nhà trường vượt qua những khó
khăn (do thiên tai, bão lũ...) để thực hiện mục tiêu kế hoạch dạy học.
Tiêu chí 2: Phong cách nhà giáo
- Không mặc trang phục hoặc lời nói phản cảm, không làm các việc vi
phạm đạo đức nhà giáo;
- Bản đánh giá phân loại giáo viên (phiếu đánh giá phân loại viên
chức)/biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà
trường/cha mẹ học sinh/kết quả thực hiện nề nếp ra vào lớp, tiến độ thực
hiện công việc... ghi nhận giáo viên tác phong, phong cách làm việc phù
hợp với công việc dạy học, giáo dục ý thức rèn luyện, phấn đấu xây
dựng tác phong làm việc mẫu mực, khoa học, tác động tích cực tới học sinh
lớp dạy học/chủ nhiệm; hoặc kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp
dạy/chủ nhiệm sự tiến bộ.
Tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn, nghiệp v
Tiêu chí 3: Phát triển chuyên n bản thân
- Bằng tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo đối với từng cấp học các văn
bằng/chứng chỉ/giấy chứng nhận/giấy xác nhận kết quả bồi dưỡng thường
xuyên theo quy định;
- Kế hoạch nhân hàng năm về bồi dưỡng thường xuyên thể hiện được
việc vận dụng sáng tạo, p hợp với các hình thức, phương pháp lựa chọn
nội dung học tập, bồi dưỡng.
- Biên bản dự giờ chuyên đề/ý kiến trao đổi/đề xuất/biện pháp/giải pháp/sáng
kiến triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển chuyên môn trong nhà
trường/theo yêu cầu của phòng GDĐT/SởGDĐT được ghi nhận.
Tiêu chí 4: y dựng kế hoạch dạy học giáo dục theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh
- Bản kế hoạch dạy học giáo dục được nhóm chuyên môn/tổ chuyên
môn/ban giám hiệu thông qua kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp
được phân công giảng dạy/chủ nhiệm sự tiến bộ rệt/vượt mục tiêu đề ra
trong năm học;
- Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng n trường (hoặc
ý kiến ghi nhận từ đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám
hiệu/cấp trên) ghi nhận về việc giáo viên ý kiến trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ
đồng nghiệp, đề xuất biện pháp y dựng, thực hiện hiệu quả kế hoạch dạy
học, giáo dục; hoặc giáo viên thực hiện báo cáo chuyên đề/có ý kiến chia sẻ,
hướng dẫn cách thức, biện pháp xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục phù
hợp với yêu cầu môn học, kế hoạch của nhà trường phù hợp với nh hình
học tập, rèn luyện của học sinh.
Tiêu chí 5: Sử dụng phương pháp dạy học giáo dục theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh
- Bản kế hoạch dạy học giáo dục thể hiện mục tiêu, nội dung, yêu cầu,
phương pháp dạy học giáo dục được áp dụng nhằm phát triển phẩm chất,
năng lực cho học sinh được nhóm chuyên n/tổ chuyên môn/ban giám hiệu
thông qua;
- Phiếu dự giờ được đánh giá xếp loại trung bình (đạt) trở lên/biên bản
sinh hoạt chuyên môn/sinh hoạt chuyên đề, mong đó ghi nhận giáo viên áp
dụng được các phương pháp dạy học giáo dục phát triển phẩm chất, năng
lực cho học sinh.
Tiêu chí 6: Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh
- Phiếu dự giờ được đánh giá xếp loại mức tốt (giỏi);
- Kết quả học tập cuối năm của học sinh sự tiến bộ rệt/vượt mục tiêu đề
ra; hoặc biên bản họp cha mẹ học sinh ghi nhận kết quả tiến bộ của học sinh
trong học tập rèn luyện;
- Giáo viên ý kiến/báo cáo đề xuất, giới thiệu, chia sẻ các hình thức,
phương pháp, công cụ kiểm tra đánh giá trong nhóm chuyên môn/tổ chuyên
môn/hội đồng nhà trường.
Tiêu chí 7: vấn hỗ trợ học sinh
- Bản kế hoạch dạy học giáo dục thể hiện được lồng ghép nội dung,
phương pháp, hình thức vấn, hỗ trợ phù hợp với học sinh, tác động tích
cực tới học sinh trong hoạt động học tập, rèn luyện được nhóm chuyên
môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu thông qua;
- Phiếu dự giờ/tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp/tiết chuyên đề/tiết sinh hoạt
lớp được đánh giá xếp loại trung nh (đạt) trở lên, trong đó ghi nhận thực
hiện biện pháp được áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh.
Tiêu chuẩn 3. Năng lực xây dựng môi trường giáo dục
Tiêu chí 8. Xây dựng văn hóa nhà trường
- Bản đánh giá phân loại giáo viên (phiếu đánh giá phân loại viên
chức)/biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường
ghi nhận giáo viên thực hiện tốt quy tắc ứng xử tinh thần hợp tác với
đồng nghiệp;
- Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường/cha
mẹ học sinh/Giấy khen/Bằng khen ghi nhận giáo viên thực hiện tốt việc xây
dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong lớp trong nhà trường; hoặc ý
kiến ghi nhận, đánh giá từ đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên
môn/ban giám hiệu/cấp trên/ý kiến phản hồi/biên bản họp cha mẹ học sinh
ghi nhận giáo viên mẫu mực/đi đầu trong việc xây dựng môi trường văn hóa
lành mạnh trong nhà trường.
Tiêu chí 9. Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường
- Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường ghi
nhận giáo viên thực hiện đúng quy định về quyền dân chủ đạt được hiệu
quả trong việc hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp phát huy quyền dân chủ
của học sinh, của bản thân, cha mẹ học sinh đồng nghiệp; hoặc ý kiến ghi
nhận, đánh giá từ đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám
hiệu/cấp trên/kế hoạch thực hiện quyền ch trong nhà trường, trong đó thể
hiện được biện pháp phát huy quyền dân chủ của học sinh, của bản thân, của
đồng nghiệp cha mẹ học sinh trong thực hiện nhiệm vụ năm học;
- Báo cáo chuyên đề kiến chia sẻ của giáo viên trong nhóm chuyên môn/tổ
chuyên môn/hội đồng n trường về việc hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi những
kinh nghiệm trong việc thực hiện phát huy quyền dân chủ của học sinh,
của bản thân, cha mẹ học sinh đồng nghiệp.
Tiêu chí 10. Thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực
học đường
- Biên bản họp cha mẹ học sinh/ý kiến của đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ
chuyên môn/ban giám hiệu/cấp trên ghi nhận giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ
xây dựng thực hiện trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường;
- Báo cáo chuyên đề/bài viết/ý kiến trao đổi, thảo luận trong nhóm chuyên
môn/tổ chuyên môn/nhà trường về kinh nghiệm/biện pháp thực hiện tốt việc
xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường chia sẻ
kinh nghiệm xây dựng thực hiện trường học an toàn, phòng chống bạo lực
học đường;
- Kết quả học tập rèn luyện của học sinh sự tiến bộ rệt/vượt mục tiêu
đề ra không để xảy ra vụ việc bạo lực học đường.
Tiêu chuẩn 4. Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình xã hội
Tiêu chí 11. Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ
của học sinh các bên liên quan
- Sổ liên lạc giữa gia đình nhà trường (sổ liên lạc điện tử,...), sổ ghi đầu
bài, giấy mời... ghi nhận được sự trao đổi thường xuyên về tình hình học tập,
rèn luyện của học sinh;
- Biên bản họp cha mẹ học sinh/sổ chủ nhiệm (nếu làm công tác chủ nhiệm
lớp) trong đó ghi nhận giáo viên tôn trọng quyền của cha mẹ học sinh trong
việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ dạy học, giáo dục; hoặc kế hoạch dạy học
giáo dục trong đó thể hiện được sự phối hợp với cha m học sinh; hoặc ý
kiến ghi nhận, đánh giá từ đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên
môn/ban giám hiệu/cấp trên về việc giáo viên thực hiện đúng quy định trong
việc hợp tác với cha mẹ học sinh các bên liên quan.
Tiêu chí 12. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, hội để thực hiện hoạt
động dạy học cho học sinh
- Biên bản họp cha mẹ học sinh/báo cáo/thông tin phản hồi từ đồng
nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu ghi nhận việc giáo
viên đã giải quyết kịp thời thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh c bên
liên quan về quá trình học tập, rèn luyện thực hiện chương trình, kế hoạch
dạy học môn học/kế hoạch dạy học;
- Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh sự tiến bộ rõ rệt/vượt mục tiêu
đề ra; không để xảy ra bạo lực học đường.
Tiêu chí 13. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, hội để thực hiện giáo dục
đạo đức, lối sống cho học sinh
- Sổ liên lạc giữa gia đình nhà trường (sổ liên lạc điện tử,...), thông
báo.../biên bản họp cha mẹ học sinh/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội
đồng nhà trường ghi nhận sự trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh các
bên liên quan về nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường, về tình
hình n luyện, giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh trên lớp, tại gia
đình;
- Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh/kết quả thi đua của lớp đạt mục tiêu
đề ra/không học sinh vi phạm quy định trong học tập, rèn luyện.
Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công
nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học
giáo dục
Tiêu chí 14. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc
- Ý kiến ghi nhận, xác nhận của nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám
hiệu/cấp trên về việc giáo viên thể viết trình bày đoạn văn đơn giản về
các chủ đề quen thuộc trong hoạt động dạy học, giáo dục (ưu tiên tiếng Anh);
hoặc chứng chỉ trình độ mức 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ dành cho
Việt Nam (đối với giáo viên trung học sở, trung học phổ thông, trình đ
mức 2/6 theo khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam (đối với giáo viên
tiểu học); hoặc kế hoạch dạy học (hoặc báo cáo chuyên đề chuyên môn,
hoặc tiết dạy) trong đó tài liệu tham khảo bằng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng
Anh) hoặc các chứng chỉ tương đương về ngoại ngữ do các đơn vị thẩm
quyền cấp.
Tiêu chí 15. ng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị ng
nghệ trong dạy học, giáo dục
- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mức tốt: tất cả các tiêu chí đạt từ
mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong các tiêu chí tại
Điều 5 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức tốt;
- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mức khá: tất cả các tiêu chí đạt từ
mức đạt trở n, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu
chí tại Điều 5 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức khá trở lên;
- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mức đạt: tất cả các tiêu chí đạt từ
mức đạt trở lên;
- Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: tiêu chí được đánh giá chưa đạt
(tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của
tiêu chí đó).
3. Bản thân tự nhận xét đánh giá của giáo viên THCS
Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
a) Nhận thức tưởng, chính trị:
- Luôn giữ vững lập trường. Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng sự phát
triển của đất nước.
- Nhận thức đúng đắn về tưởng chính trị, quan điểm, lập trường vững vàng.
b) Chấp nh chính sách, pháp luật của Nhà ớc:
- Bản thân luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật của nhà nước.
- Tuyên truyền, vận động gia đình nhân n thực hiện đúng quan điểm
chính sách của Đảng.
c) Chấp nh Quy chế của ngành, quy định của quan, đơn vị, đảm bảo số
lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động:
- Bản thân luôn chấp hành đúng quy chế của ngành, quy định của nhà trường
- Đảm bảo ngày công, giờ công lao động.
- Đảm bảo chỉ tiêu chất lượng bộ môn
d) Giữ gìn đạo đức, nhân cách lối sống lành mạnh, trong ng của giáo
viên; ý thức đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực; sự tín nhiệm của đồng
nghiệp, học sinh nhân dân :
- Bản thân luôn lối sống lành mạnh, trong ng luôn gi gìn đọa đức, tác
phong của người giáo viên.
- Được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, học sinh nhân dân.
đ) Tinh thần đoàn kết; tính trung thực trong công tác; quan hệ đồng nghiệp;
thái độ phục vụ nhân dân học sinh:
- Luôn ý thức tạo mối quan hệ đoàn kết với đồng nghiệp, trung thực trong
công tác, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
- Luôn n trọng thái độ gần gũi, phục vụ nhân dân giúp đỡ học sinh.
e) Tự nhận xét, xếp loại về phẩm chất, đạo đức, lối sống (Tốt, Khá, TB, Kém)
Xếp loại: ..........................
Về chuyên môn nghiệp vụ
a) Khối lượng, chất lượng, hiệu quả giảng dạy công tác:
- Khối lượng công việc: ..............................................................................
+ Chất lượng tương đối cao theo kế hoạch đ ra đầu năm
+ Hiệu quả giảng dạy công tác tốt
b) Tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; ý thức tổ chức
kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy ng tác; tinh thần phê tự
phê.
- ý thức tự học, tự bồi dưỡng đ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy công tác.
- ý thức phê tự phê.
c) Tự xếp loại về chuyên môn nghiệp vụ (Tốt, Khá, TB, Kém)
Xếp loại:....................................
Khả năng phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản hoạt
động hội
- khả năng phát triển về chuyên môn nghiệp vụ
Tóm tắt ưu điểm khuyết điểm chính về thực hiện chức trách nhiệm
vụ
- Ưu điểm:
+ trách nhiệm với công việc
+ Hoàn thành công việc được giao
- Khuyết điểm: Tinh thần phê tự phê chưa cao.

Preview text:

Thống kê minh chứng chuẩn giáo viên THCS mới nhất
1. Vai trò và nhiệm vụ của giáo viên THCS
1.1 Vai trò và nhiệm vụ của giáo viên THCS
- Giáo viên là người đào tạo thế hệ tương lai cho đất nước
- Là người thay mặt xã hội điều khiển QTDH
- Là người cung cấp cho học sinh hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo.
- Người giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh.
- Là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
- Là người truyền thụ văn hóa cho thế hệ sau.
Nhiệm vụ của người giáo viên: Nhiệm vụ của người giáo viên được quy định
tại điều 63 Luật giáo dục
1. Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý, chương trình giáo dục.
2. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và Điều lệ nhà trường.
3. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, tôn trọng nhân cách
người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền lợi và lợi ích
chính đáng của người học.
4. Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, nêu gương tốt cho người học.
5. Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
1.2 Những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người giáo viên ở trường THCS.
Người giáo viên ở trường THCS phải có những phẩm chất sau:
- Có thế giới quan khoa học: Đây chính là nền tảng, định hướng thái độ, hành
vi ứng xử của người giáo viên trước những vấn đề của thế giới tự nhiên, xã hội và nghề nghiệp.
- Phẩm chất đạo đức: yêu nghề, yêu trẻ, mẫu mực, trung thực, công bằng,
tôn trọng học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh.
- Năng lực chuyên môn: có kiến thức sâu rộng về bộ môn dạy học, biết cập
nhật và sử dụng các nguồn tri thức mới, biết sử dụng các phương pháp dạy
học hiệu quả, kích thích sự tìm tòi, khám phá và sáng tạo của học sinh.
- Năng lực giáo dục: có tầm nhìn và mục tiêu giáo dục rõ ràng, biết phát triển
các phẩm chất và năng lực của học sinh theo Công ước quốc tế về Quyền
Trẻ em và Luật Trẻ em, biết giáo dục học sinh về đạo đức, chính trị, văn hóa và công dân.
- Năng lực giao tiếp: có kỹ năng giao tiếp hiệu quả với học sinh, đồng nghiệp
và phụ huynh, biết lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết các vấn đề xung đột trong quá trình dạy học.
- Năng lực tổ chức: có kỹ năng tổ chức các hoạt động dạy học trong và ngoài
lớp học, biết phân công và phối hợp với các thành viên trong nhóm làm việc,
biết quản lý thời gian và tài nguyên hiệu quả.
- Năng lực sáng tạo: có khả năng đổi mới và cải tiến các hoạt động dạy học
theo xu hướng giáo dục quốc tế và thích ứng với nhu cầu của xã hội. Năng
lực tự học: có ý thức tự học không ngừng để nâng cao phẩm chất và năng
lực của bản thân, biết tận dụng các nguồn học tập trên mạng và trong thực tế,
biết nhận xét và phản hồi để cải thiện bản thân.
2. Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên THCS
Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất nhà giáo
Tiêu chí 1: Đạo đức nhà giáo
Bản đánh giá và phân loại giáo viên (phiếu đánh giá và phân loại viên
chức)/kết luận của các đợt thanh tra, kiểm tra (nếu có)/biên bản họp nhóm
chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường ghi nhận về việc giáo viên
thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo, không vi phạm quy định
dạy thêm, học thêm.. ; hoặc bản kiểm điểm cá nhân có xác nhận của chi bộ
nhà trường/bản nhận xét đảng viên hai chiều có xác nhận của chi bộ nơi cư
trú ghi nhận giáo viên có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt (nếu là đảng viên);
hoặc biên bản họp cha mẹ học sinh ghi nhận giáo viên nghiêm túc, đối xử
đúng mực đối với học sinh.
- Bản đánh giá và phân loại giáo viên (phiếu đánh giá và phân loại viên chức)
ghi nhận giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hoặc đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua (nếu có);
- Thư cảm ơn, khen ngợi của cha mẹ học sinh/đồng nghiệp/nhóm chuyên
môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu/các tổ chức cá nhân phản ảnh tích cực về
giáo viên có phẩm chất đạo đức mẫu mực; hoặc giáo viên báo cáo chuyên
đề/ý kiến trao đổi, thảo luận trong nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/nhà
trường về những kinh nghiệm trong rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức;
hoặc hình ảnh, tấm gương giáo viên cùng nhà trường vượt qua những khó
khăn (do thiên tai, bão lũ...) để thực hiện mục tiêu và kế hoạch dạy học.
Tiêu chí 2: Phong cách nhà giáo
- Không mặc trang phục hoặc có lời nói phản cảm, không làm các việc vi
phạm đạo đức nhà giáo;
- Bản đánh giá và phân loại giáo viên (phiếu đánh giá và phân loại viên
chức)/biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà
trường/cha mẹ học sinh/kết quả thực hiện nề nếp ra vào lớp, tiến độ thực
hiện công việc... ghi nhận giáo viên có tác phong, phong cách làm việc phù
hợp với công việc dạy học, giáo dục và có ý thức rèn luyện, phấn đấu xây
dựng tác phong làm việc mẫu mực, khoa học, tác động tích cực tới học sinh
lớp dạy học/chủ nhiệm; hoặc kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp
dạy/chủ nhiệm có sự tiến bộ.
Tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ
Tiêu chí 3: Phát triển chuyên môn bản thân
- Bằng tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo đối với từng cấp học và các văn
bằng/chứng chỉ/giấy chứng nhận/giấy xác nhận kết quả bồi dưỡng thường xuyên theo quy định;
- Kế hoạch cá nhân hàng năm về bồi dưỡng thường xuyên thể hiện được
việc vận dụng sáng tạo, phù hợp với các hình thức, phương pháp lựa chọn
nội dung học tập, bồi dưỡng.
- Biên bản dự giờ chuyên đề/ý kiến trao đổi/đề xuất/biện pháp/giải pháp/sáng
kiến triển khai thực hiện nhiệm vụ và phát triển chuyên môn trong nhà
trường/theo yêu cầu của phòng GDĐT/SởGDĐT được ghi nhận.
Tiêu chí 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh
- Bản kế hoạch dạy học và giáo dục được nhóm chuyên môn/tổ chuyên
môn/ban giám hiệu thông qua và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp
được phân công giảng dạy/chủ nhiệm có sự tiến bộ rõ rệt/vượt mục tiêu đề ra trong năm học;
- Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường (hoặc
ý kiến ghi nhận từ đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám
hiệu/cấp trên) ghi nhận về việc giáo viên có ý kiến trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ
đồng nghiệp, đề xuất biện pháp xây dựng, thực hiện hiệu quả kế hoạch dạy
học, giáo dục; hoặc giáo viên thực hiện báo cáo chuyên đề/có ý kiến chia sẻ,
hướng dẫn cách thức, biện pháp xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục phù
hợp với yêu cầu môn học, kế hoạch của nhà trường và phù hợp với tình hình
học tập, rèn luyện của học sinh.
Tiêu chí 5: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh
- Bản kế hoạch dạy học và giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, yêu cầu,
phương pháp dạy học và giáo dục được áp dụng nhằm phát triển phẩm chất,
năng lực cho học sinh được nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu thông qua;
- Phiếu dự giờ được đánh giá và xếp loại trung bình (đạt) trở lên/biên bản
sinh hoạt chuyên môn/sinh hoạt chuyên đề, mong đó ghi nhận giáo viên áp
dụng được các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Tiêu chí 6: Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
- Phiếu dự giờ được đánh giá và xếp loại mức tốt (giỏi);
- Kết quả học tập cuối năm của học sinh có sự tiến bộ rõ rệt/vượt mục tiêu đề
ra; hoặc biên bản họp cha mẹ học sinh ghi nhận kết quả tiến bộ của học sinh
trong học tập và rèn luyện;
- Giáo viên có ý kiến/báo cáo đề xuất, giới thiệu, chia sẻ các hình thức,
phương pháp, công cụ kiểm tra đánh giá trong nhóm chuyên môn/tổ chuyên
môn/hội đồng nhà trường.
Tiêu chí 7: Tư vấn và hỗ trợ học sinh
- Bản kế hoạch dạy học và giáo dục thể hiện được lồng ghép nội dung,
phương pháp, hình thức tư vấn, hỗ trợ phù hợp với học sinh, có tác động tích
cực tới học sinh trong hoạt động học tập, rèn luyện được nhóm chuyên
môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu thông qua;
- Phiếu dự giờ/tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp/tiết chuyên đề/tiết sinh hoạt
lớp được đánh giá và xếp loại trung bình (đạt) trở lên, trong đó ghi nhận thực
hiện biện pháp được áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh.
Tiêu chuẩn 3. Năng lực xây dựng môi trường giáo dục
Tiêu chí 8. Xây dựng văn hóa nhà trường
- Bản đánh giá và phân loại giáo viên (phiếu đánh giá và phân loại viên
chức)/biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường
ghi nhận giáo viên thực hiện tốt quy tắc ứng xử và có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp;
- Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường/cha
mẹ học sinh/Giấy khen/Bằng khen ghi nhận giáo viên thực hiện tốt việc xây
dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong lớp và trong nhà trường; hoặc ý
kiến ghi nhận, đánh giá từ đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên
môn/ban giám hiệu/cấp trên/ý kiến phản hồi/biên bản họp cha mẹ học sinh
ghi nhận giáo viên mẫu mực/đi đầu trong việc xây dựng môi trường văn hóa
lành mạnh trong nhà trường.
Tiêu chí 9. Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường
- Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường ghi
nhận giáo viên thực hiện đúng quy định về quyền dân chủ và đạt được hiệu
quả trong việc hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp và phát huy quyền dân chủ
của học sinh, của bản thân, cha mẹ học sinh và đồng nghiệp; hoặc ý kiến ghi
nhận, đánh giá từ đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám
hiệu/cấp trên/kế hoạch thực hiện quyền chủ trong nhà trường, trong đó thể
hiện được biện pháp phát huy quyền dân chủ của học sinh, của bản thân, của
đồng nghiệp và cha mẹ học sinh trong thực hiện nhiệm vụ năm học;
- Báo cáo chuyên đề/ý kiến chia sẻ của giáo viên trong nhóm chuyên môn/tổ
chuyên môn/hội đồng nhà trường về việc hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi những
kinh nghiệm trong việc thực hiện và phát huy quyền dân chủ của học sinh,
của bản thân, cha mẹ học sinh và đồng nghiệp.
Tiêu chí 10. Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường
- Biên bản họp cha mẹ học sinh/ý kiến của đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ
chuyên môn/ban giám hiệu/cấp trên ghi nhận giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ
xây dựng và thực hiện trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường;
- Báo cáo chuyên đề/bài viết/ý kiến trao đổi, thảo luận trong nhóm chuyên
môn/tổ chuyên môn/nhà trường về kinh nghiệm/biện pháp thực hiện tốt việc
xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường và chia sẻ
kinh nghiệm xây dựng và thực hiện trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường;
- Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh có sự tiến bộ rõ rệt/vượt mục tiêu
đề ra và không để xảy ra vụ việc bạo lực học đường.
Tiêu chuẩn 4. Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Tiêu chí 11. Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ
của học sinh và các bên liên quan
- Sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường (sổ liên lạc điện tử,...), sổ ghi đầu
bài, giấy mời... ghi nhận được sự trao đổi thường xuyên về tình hình học tập, rèn luyện của học sinh;
- Biên bản họp cha mẹ học sinh/sổ chủ nhiệm (nếu làm công tác chủ nhiệm
lớp) trong đó ghi nhận giáo viên tôn trọng quyền của cha mẹ học sinh trong
việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ dạy học, giáo dục; hoặc kế hoạch dạy học
và giáo dục trong đó thể hiện được sự phối hợp với cha mẹ học sinh; hoặc ý
kiến ghi nhận, đánh giá từ đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên
môn/ban giám hiệu/cấp trên về việc giáo viên thực hiện đúng quy định trong
việc hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan.
Tiêu chí 12. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt
động dạy học cho học sinh
- Biên bản họp cha mẹ học sinh/báo cáo/thông tin phản hồi từ đồng
nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu ghi nhận việc giáo
viên đã giải quyết kịp thời thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh và các bên
liên quan về quá trình học tập, rèn luyện và thực hiện chương trình, kế hoạch
dạy học môn học/kế hoạch dạy học;
- Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh có sự tiến bộ rõ rệt/vượt mục tiêu
đề ra; không để xảy ra bạo lực học đường.
Tiêu chí 13. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo dục
đạo đức, lối sống cho học sinh
- Sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường (sổ liên lạc điện tử,...), thông
báo.../biên bản họp cha mẹ học sinh/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội
đồng nhà trường ghi nhận sự trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh và các
bên liên quan về nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường, về tình
hình rèn luyện, giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh ở trên lớp, tại gia đình;
- Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh/kết quả thi đua của lớp đạt mục tiêu
đề ra/không có học sinh vi phạm quy định trong học tập, rèn luyện.
Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công
nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục
Tiêu chí 14. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc
- Ý kiến ghi nhận, xác nhận của nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám
hiệu/cấp trên về việc giáo viên có thể viết và trình bày đoạn văn đơn giản về
các chủ đề quen thuộc trong hoạt động dạy học, giáo dục (ưu tiên tiếng Anh);
hoặc có chứng chỉ trình độ mức 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ dành cho
Việt Nam (đối với giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông, trình độ
mức 2/6 theo khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam (đối với giáo viên
tiểu học); hoặc kế hoạch dạy học (hoặc báo cáo chuyên đề chuyên môn,
hoặc tiết dạy) trong đó có tài liệu tham khảo bằng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng
Anh) hoặc các chứng chỉ tương đương về ngoại ngữ do các đơn vị có thẩm quyền cấp.
Tiêu chí 15. Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công
nghệ trong dạy học, giáo dục
- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ
mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong có các tiêu chí tại
Điều 5 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức tốt;
- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ
mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu
chí tại Điều 5 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức khá trở lên;
- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên;
- Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá chưa đạt
(tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).
3. Bản thân tự nhận xét đánh giá của giáo viên THCS
Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
a) Nhận thức tư tưởng, chính trị:
- Luôn giữ vững lập trường. Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước.
- Nhận thức đúng đắn về tư tưởng chính trị, quan điểm, lập trường vững vàng.
b) Chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước:
- Bản thân luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật của nhà nước.
- Tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện đúng quan điểm chính sách của Đảng.
c) Chấp hành Quy chế của ngành, quy định của cơ quan, đơn vị, đảm bảo số
lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động:
- Bản thân luôn chấp hành đúng quy chế của ngành, quy định của nhà trường
- Đảm bảo ngày công, giờ công lao động.
- Đảm bảo chỉ tiêu chất lượng bộ môn
d) Giữ gìn đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của giáo
viên; ý thức đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực; sự tín nhiệm của đồng
nghiệp, học sinh và nhân dân :
- Bản thân luôn có lối sống lành mạnh, trong sáng luôn giữ gìn đọa đức, tác
phong của người giáo viên.
- Được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân.
đ) Tinh thần đoàn kết; tính trung thực trong công tác; quan hệ đồng nghiệp;
thái độ phục vụ nhân dân và học sinh:
- Luôn có ý thức tạo mối quan hệ đoàn kết với đồng nghiệp, trung thực trong
công tác, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
- Luôn tôn trọng và thái độ gần gũi, phục vụ nhân dân và giúp đỡ học sinh.
e) Tự nhận xét, xếp loại về phẩm chất, đạo đức, lối sống (Tốt, Khá, TB, Kém)
Xếp loại: .... ... .... ... .... ...
Về chuyên môn nghiệp vụ
a) Khối lượng, chất lượng, hiệu quả giảng dạy và công tác:
- Khối lượng công việc: ..... .... ... .... .... ... .... ... .... .... ... .... ... .... .... ... ...
+ Chất lượng tương đối cao theo kế hoạch đề ra đầu năm
+ Hiệu quả giảng dạy và công tác tốt
b) Tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; ý thức tổ chức
kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy và công tác; tinh thần phê và tự phê.
- Có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy và công tác.
- Có ý thức phê và tự phê.
c) Tự xếp loại về chuyên môn nghiệp vụ (Tốt, Khá, TB, Kém)
Xếp loại:.... .... ... .... ... .... .... ...
Khả năng phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý và hoạt động xã hội
- Có khả năng phát triển về chuyên môn nghiệp vụ
Tóm tắt ưu điểm và khuyết điểm chính về thực hiện chức trách và nhiệm vụ - Ưu điểm:
+ Có trách nhiệm với công việc
+ Hoàn thành công việc được giao
- Khuyết điểm: Tinh thần phê và tự phê chưa cao.
Document Outline

  • Thống kê minh chứng chuẩn giáo viên THCS mới nhất
    • 1. Vai trò và nhiệm vụ của giáo viên THCS
      • 1.1 Vai trò và nhiệm vụ của giáo viên THCS
      • 1.2 Những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của ngư
    • 2. Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên THCS
    • 3. Bản thân tự nhận xét đánh giá của giáo viên THC