





Preview text:
Thực trạng về giao thông hiện nay ở Việt Nam
1. Thực trạng an toàn giao thông là gì?
Thực trạng an toàn giao thông là sự phản ánh khách quan về
vấn đề an toàn khi tham gia giao thông bằng các phương tiện vận
tải khác nhau trên các tuyến đường khác nhau như: đường bộ,
đường thủy, đường hàng không, đường sắt,....
Trên thực tế việc tuân thủ luật giao thông đường bộ nói riêng
và chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông nói
chung của người tham gia giao thông đang là vấn đề được đại đa số
người dân đặc biệt chú ý, quan tâm bởi tính chất nghiêm trọng mà
nó mang lại khi xảy ra hậu quả.
Ở Việt Nam, cùng với sự phát triển của kinh tế, mức sống của
người dân được nâng cao đã thúc đẩy số lượng phương tiện cơ giới
đường bộ gia tăng một cách nhanh chóng. Trong khi đó, kết cấu hạ
tầng giao thông vận tải trong những năm vừa qua đã được nhà nước
đầu tư phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là tại các tuyến đường bộ quốc
lộ, tỉnh lộ huyết mạch, có mật độ người dân tham gia giao thông rất cao.
2. Các biểu hiện vi phạm an toàn giao thông hiện nay
Mặc dù Việt Nam đang ngày càng phát triển kinh tế, có sự đầu
tư nhất định về cơ sở hạ tầng nhưng ý thức của người dân chưa được
nâng cao cũng như được phổ cập kiến thức đủ sâu rộng về luật an
toàn giao thông đường bộ, dẫn đến việc xuất hiện một số tình trạng
vi phạm an toàn giao thông phổ biến như sau:
o Thực trạng học sinh chưa đủ tuổi lái xe máy, mô tô tới trường.
o Thực trạng một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý
thức gây ùn tắc giao thông.
o Thực trạng lấn chiếm lòng lề đường.
o Thực trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe.
o Thực trạng chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.
o Thực trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm .
o Thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được
lượng phương tiện giao thông.
o Thực trạng người qua đường không không đúng vạch quy định.
o Thực trạng va chạm giao thông.
o Thực trạng người tham gia giao thông không chấp hành luật lệ
giao thông như vượt đèn tín hiệu, lạng lách, đánh võng, phóng
nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định.....
Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, coi thường tính mạng
con người, bởi chính các biểu hiện trên có thể gây ra những hậu quả
nghiêm trọng cho người tham gia giao thông như: gãy tay, gãy
chân,....chấn thương sọ não, thậm chí là mất mạng.
Tuy nhiên, nó vẫn luôn tồn tại trong đời sống hằng ngày của
người dân Việt Nam, thực trạng này phổ biến đến nỗi mọi người dần
cảm thấy quen thuộc với các hành vi nêu trên, thậm chí có người trở
nên thờ ơ, bàng quan, lạnh nhạt khi chứng kiến trực tiếp. Một số
người dân cho rằng: khi thực hiện các hành vi vi phạm nói trên, họ
sợ nhất là bị cảnh sát giao thông bắt được và phạt tiền, chứ không
hề nghĩ tới hậu quả nghiêm trọng nhất họ phải gánh chịu đó là mạng
sống của gia đình, người thân và chính bản thân họ.
3. Thống kê số liệu
Theo thống kê, trong năm 2018 đã có 24.970 người thiệt mạng
vì tai nạn giao thông ở Việt Nam.
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2021, trên địa bàn cả nước xảy
ra 11.454 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 7.370 vụ tai nạn giao
thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 4.084 vụ va chạm giao thông,
làm 5.739 người thiệt mạng, 3.889 người bị thương và 4.109 người bị thương nhẹ.
Bình quân 1 ngày trong năm 2021, trên địa bàn cả nước xảy ra
31 vụ tai nạn giao thông, gồm 20 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm
trọng trở lên và 11 vụ va chạm giao thông, làm 16 người tử vong, 11
người bị thương và 11 người bị thương nhẹ.
Việt Nam đang đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số
người chết do va chạm trên đường, với tỷ lệ 26,1/100.000 người.
Gần đây nhất, vào ngày 07/07/2023, Trang thông tin điện tử
của UBND tỉnh Nam Định đã báo cáo về việc gia tăng các ca tử vong
và thương tích do mất an toàn giao thông, trung bình hàng ngày ước
tính có từ 30 đến 35 người chết do tai nạn giao thông chủ yếu là tai
nạn giao thông đường bộ.
Năm 2022, Lực lượng chức năng đã xử lý trên 65 triệu trường
hợp vi phạm, nộp kho bạc nhà nước trên 33 nghìn tỷ đồng; xảy ra
596 vụ chống lại lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, làm 07 cán bộ hy sinh, 186 cán bộ bị thương, nhưng việc
phát hiện và xử lý vi phạm vẫn chủ yếu là thủ công, hệ thống giám sát còn hạn chế.
Ngoài ra, ùn tắc giao thông cũng là 1 vấn đề đang được dư
luận quan tâm và đang diễn ra vô cùng phức tạp tại các thành phố
lớn do lưu lượng phương tiện tăng đột biến, trong khi quy hoạch giao
thông, tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu
cầu, gây tắc nghẽn trên diện rộng tại các đô thị lớn và trên các
tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, gây ra những thiệt hại không nhỏ
về kinh tế, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của nhân dân,
tác động không tốt đến môi trường du lịch, thu hút đầu tư nước
ngoài và hình ảnh của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Các loại tội
phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ diễn biến hết
sức phức tạp, đã phát hiện, xử lý hơn 40 nghìn vụ vi phạm pháp luật
hình sự trên tuyến giao thông, bắt hơn 14 nghìn đối tượng. Các vấn
đề về an ninh như biểu tình trái pháp luật, tụ tập đông người trên
đường bộ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
Tuy nhiên, Việt Nam cũng đã và đang trong quá trình cải thiện
và khắc phục những yếu kém trong công tác bảo vệ an ninh, an toàn
giao thông và có kết quả rõ rệt.
Theo Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban
ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, tính đến ngày 14/12/2021,
lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 2.884.855 trường hợp vi
phạm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt
tiền gần 2.809 tỷ đồng, tước 248.667 giấy phép lái xe, bằng, chứng
chỉ chuyên môn, tạm giữ 460.085 phương tiện các loại.
Về tai nạn giao thông, tính từ ngày 15/12/2020 đến
14/12/2021, toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm chết
5.799 người, bị thương 8.018 người. So với năm 2020, số vụ TNGT
giảm 3.496 vụ (-23,32%), số người chết giảm 1.068 người (15,55%),
số người bị thương giảm 3.143 người (-28,16%).
Những con số được thống kê nêu trên là minh chứng cụ thể
nhất để phản ánh tình trạng giao thông ở Việt Nam, mặc dù đã có
những bước tiến trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao cũng
như các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ, nhưng số
lượng so với mặt bằng chung toàn Châu Á nói riêng và thế giới nói
chung thì đây vẫn là một con số quá khủng khiếp.
4. Quan điểm, góc nhìn
Việt Nam là 1 trong những đất nước đang phát triển và trong
quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, chính vì như vậy, đất nước cần
phải có 1 sự chuẩn bị tốt nhất về mặt kinh tế, cơ sở hạ tầng để có
thể “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”, đặc biệt là vấn đề an
ninh, an toàn giao thông ở nước ta.
Theo các chuyên gia quốc tế, ba quốc gia Đông Nam Á gồm:
Indonesia, Malaysia và Việt Nam, chỉ chiếm ít hơn 3% tổng lượng
phương tiện giao thông toàn thế giới. Tuy nhiên, khoảng 12% tổng
số ca tử vong đường bộ của thế giới lại xảy ra tại đây. Hiện nay, tai
nạn giao thông đường bộ là một trong những nguyên nhân chính gây
thương vong ở ba nước này, với phần lớn nạn nhân ở độ tuổi từ 15
đến 49, tức độ tuổi lao động quan trọng nhất của nền kinh tế.
Điều đó cho thấy các chuyên gia quốc tế đang cảm thấy vô
cùng quan ngại về tình trạng giao thông tại Việt Nam. Nếu đất nước
không có những giải pháp cụ thể, kịp thời ngăn chặn và cải thiện
thực trạng này thì khó có thể phát triển kinh tế về lâu dài và thâm
nhập vào thị trường của các cường quốc trên thế giới. 5. Kết luận
Tình trạng ngang nhiên vi phạm, coi thường pháp luật khi tham
gia giao thông vẫn đang diễn ra phổ biến ở Việt Nam, văn hóa giao
thông còn nhiều yếu kém, bất cập, giao thông hỗn hợp mất an toàn
vẫn là nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông, gây thiệt hại lớn về
người và tài sản, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, thu hút đầu tư
nước ngoài, an sinh xã hội. Mặc dù, chính phủ đã đưa ra những biện
pháp để xử lý các trường hợp vi phạm, và cũng có những bước tiến
nhất định trong việc đảm bảo an ninh, an toàn giao thông đường bộ,
nhưng nhìn chung, về mức độ và số lượng vi phạm vẫn còn nhiều.
Chính vì thế, chính phủ nói riêng và toàn thể nhân dân nói chung
phải cố gắng hơn nữa trong việc khắc phục và cải thiện tình trạng này.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. “Chuyên gia quốc tế trao đổi về an toàn giao thông tại Việt
Nam” – Nhật Lệ - Báo VnExpress - 25/08/2023
2. “Năm 2021, số vụ tai nan giao thông giảm 23,6%” – Lưu Hiệp –
Báo Công an nhân dân - 29/01/2021
3. Tiểu luận “An toàn giao thông hiện nay” - trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại
4. “An ninh con người trong lĩnh vực giao thông chưa được đảm
bảo” – Luân Dũng – Báo Tiền phong – 10/11/2023
5. “Xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan” – Hà Vũ – Báo
Quân đội nhân dân – 09/10/2023
6. “Sự cần thiết của việc ban hành Luật Trật tự an toàn giao
thông – Công an TPHCM, Phòng cảnh sát giao thông – 24/03/2022
Document Outline
- 1.Thực trạng an toàn giao thông là gì?
- 2.Các biểu hiện vi phạm an toàn giao thông hiện nay
- 3.Thống kê số liệu
- 4.Quan điểm, góc nhìn
- 5.Kết luận