Thực trạng của học sinh hiện nay
I TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
Trong những năm gần đây hội đang thay đổi từng ngày với một tốc
độ chóng mặt. bị ảnh hưởng bởi những luồng tưởng từ khắp nơi xâm
nhập vào. thế hội ngày càng phát triển nhưng bên cạnh đó nó
cũng làm thay đổi về tưởng về lối sống của nhiều người.
Đặc biệt đây, một vấn đề rất được quan tâm lối sống của sinh viên
ngày nay. Nói đến sinh viên tức nói đến thế hệ đang nắm trong tay tri
thức cùng với những hiểu biết về tiến bộ hội nói chung sự phát triển
đất nước nói riêng. Về mặt số lượng, sinh viên một lực lượng không
nhỏ. Họ lớp người đang được đào tạo toàn diện đầy đủ nhất, bao gồm
các chuyên ngành học trên khắp c nh vực t nhiên, hội, khoa
học.Nói đến sinh viên Việt Nam tức nói đến một thế hệ trẻ đầy sức sống
sức sáng tạo. Họ nắm trong tay tri thức của thời đại, chìa khóa mở ra
cánh cửa cho tiến bộ hội nói chung sự phát triển đất nước i riêng.
Nhưng hội ngày càng văn minh hiện đại, công nghệ thông tin ngày
càng phát triển, công cuộc hội nhập với thế giới ng cao, đời sống con
người càng được ng cao thì càng đặt ra cho học sinh, tầng lớp tri thức,
giới trẻ ngày nay càng nhiều thử thách. Khi mà các nền n hóa phương
tây đang du nhập vào Việt Nam,
những điều tốt đẹp nhưng cũng không ít những giá tr văn hóa không
thích hợp với tưởng, truyền thống của người phương đông, câu hỏi đặt
ra là sinh viên, tầng lớp trí thức sẽ thích ứng thế nào với một môi trường
mới? Họ sẽ chọn lọc học những cái hay, cái đẹp phù hợp với bản thân hay
học theo cái xấu không phù hợp
để rồi dần dần đánh mất đi những truyền thống tốt đẹp của n tộc. Mỗi
người một cách thích ứng riêng n đã tạo nên nhiều lối sống trong
học sinh.
II-THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.
Tình trạng lười học của học sinh hiện nay :
Trở nên khá phổ biến sắp trở thành “vấn nạn” của nhiều nhà trường.
Tình trạng này không chỉ ảnh ởng trực tiếp đến kết quả học tập, rèn luyện
sâu xa hơn còn ảnh hưởng tới sự hình thành phát triển nhân cách của
học sinh Biểu hiện của việc ời học là:
- Học sinh thờ ơ với việc học tập, coi nhẹ nhiệm vụ học tập.
- Học sinh không làm bài tập khi về nhà, không học bài .
- Trên lớp, không tập trung chú ý, làm việc riêng, mất trật tự...
- Thường xuyên không mang sách vở, không ghi chép i.
- Thậm chí, học sinh một quyển vở ghi cho năm, bảy môn học.
- Học sinh không làm theo yêu cầu của thầy .
- Học sinh hay bỏ giờ, trốn học...
xuất hiện hầu hết các lớp, các trường, từ học sinh lớp một đến lớp chín,
lớp mười đều học sinh lười học. Vậy hiện tượng học sinh lười học này do
đâu nguyên nhân sao? rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng học
sinh lười học 8 nguyên nhân bản sau:
- Thứ nhất: Rỗng kiến thức từ lớp ới, nhiều môn chẳng hiểu gì. n lớp
ngồi cho mặt, lúc ghi chép bài để không bị ghi sổ đầu bài. Hỏi các thầy
thì ngại...
- Thứ hai: học yếu, phải thi lại nhưng rất ít khi bị đúp. Hình như các thầy
thương học sinh nên lười học bị trách mắng, phê nh cuối cùng
cũng được tạo điều kiện để kiểm tra lại, gỡ điểm. thế, không quá lo vì lười
học phải lại lớp. - Thứ ba: Đi học nhưng không xác định được mục đích
học tập, học cuối ng để làm bởi đằng nào cũng đi làm ng Thành Hưng,
Sam Sung...
thế, cần phải học chăm học để học giỏi. Thi o đại học cuối cùng
cũng đi m Sam Sung, làm các nhà hàng, ng ty ...
- Thứ tư: Nhiều b m không quan tâm đến việc học của con. Mặc kệ, mày
học thế o thì học. Học thì ấm thân, không học thì thôi. Không đôn đốc, nhắc
nhở con cái học tập. phụ huynh còn kể: Không bao giờ thấy con học i
buổi tối hoặc thấy con ngồi vào bàn học được nửa tiếng đã xong.
- Thứ năm: Có quá nhiều thú vui m dỗ học sinh hiện nay. Phải kể đến đầu
tiên Facebook, Zalo mạng hội được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.
Trên đó vàn th hay ho thông tin cực hót để thu hút sự chú ý của học
sinh. Hơn nữa, rất nhiều học sinh thích sống o trên Facebook nên dành quá
nhiều thời gian cho trang mạng này. Bỏ bê, i việc học. Nhiều học sinh còn
nghiện game online, thậm chí trốn học bỏ giờ để vào quán điện tử.
- Thứ sáu: Nhiều bạn đầu thú vui thời gian cho việc buôn bán online.
Học sinh hiện nay khá năng động, bán hàng, vấn để kiếm tiền khá sành sỏi.
Chỉ mỗi học chưa chăm.
- Thứ bảy: Bên cạnh đó, nhiều bạn đã người yêu. Việc yêu ảnh hưởng rất
lớn đến việc học. Đa số, học sinh người yêu đều sao nhãng việc học tập. Đi
học nhưng chỉ chú ý đến làm đẹp, nhắn tin, hẹn hò...
- Thứ tám: Có một số bạn cũng có kiến về một vài thầy dạy không hay,
khó hiểu trong giờ chỉ buồn ngủ, cho nên chán học môn đó. Hay thầy
dễ tính, gi kiểm tra chép bài bạn được n không học điểm vẫn không thấp
n nay. Trên đó có vô vàn thứ hay ho thông tin cực hót để thu hút sự c ý
của học sinh. Hơn nữa, rất nhiều học sinh thích sống ảo trên Facebook nên
dành quá nhiều thời gian cho trang mạng y. Bỏ bê, lơi việc học. Nhiều
học sinh còn nghiện game online, thậm chí trốn học bỏ giờ để vào quán
điện tử. - Thứ sáu: Nhiều bạn đầu thú vui thời gian cho việc buôn bán
online. Học sinh hiện nay khá năng động, bán ng, vấn để kiếm tiền khá
sành sỏi. Chỉ mỗi học là chưa chăm. - Thứ bảy: Bên cạnh đó, nhiều bạn đã
người yêu. Việc yêu ảnh ởng rất lớn đến việc học. Đa số, học sinh có người
yêu đều sao nhãng việc học tập. Đi học nhưng chỉ chú ý đến làm đẹp, nhắn
tin, hẹn hò... - Th tám: một số bạn cũng kiến về một vài thầy cô dạy
không hay, khó hiểu trong giờ chỉ buồn ngủ, cho nên chán học môn đó. Hay
thầy d tính, giờ kiểm tra chép bài bạn được nên không học điểm vẫn
không thấp.
2.
Vậy hậu quả ?
- Thứ nhất: Học sinh rỗng có kiến thức, rỗng kiến thức bản. Kết quả học
tập không cao. Kết quả thi THPT Quốc gia điểm khá thấp sẽ trượt nhiều
nếu không điểm nghề điểm cộng trung bình lớp 12. thế, tỉ lệ tốt
nghiệp trên 80% hay 90% nhưng thực chất kết qu thi của nước vẫn thấp.
Do đó, kết quả xét Đại học không cao tr một số trường vẫn giữ nguyên
phong độ. Chưa bao giờ, chỉ học sinh trung bình cũng nghiễm nhiên o
Đại học như bây giờ. Đấy biểu hiện nét của một nền giáo dục đang
vấn đề, cần phải điều chỉnh ngay.
- Thứ hai: Vì các bạn học sinh không động lực học tập nên chẳng
ước, hoài bão gì ngoài tham vọng kiếm tiền. Cho nên rất dễ bị m dỗ. Sẵn
sàng tiền nh x văn hóa, nh động trái pháp luật. Không ít học
sinh đang học phải bỏ học đê lấy chồng, đi Bar, dùng thuốc bay lắc để mua
vui kiếm tiền.
- Thứ ba: Chính việc lười học học sinh tự tạo ra áp lực với thầy gia
đình. Không một giáo viên nào chấp nhận được học sinh một quyển vở ghi
năm, sáu môn học; không bao giờ học bài, làm i tập về nhà. Gia đình trách
mắng, thập chí đánh đập con khi bị thầy gọi điện hoặc sau buổi họp ph
huynh. thế, học sinh tâm lí càng chán học, căm ghét việc học, chống đối
giáo viên học sinh. Nhiều em tr thành biệt, không chịu được áp lực
phải chuyển sang trường nghề hoặc bỏ học...
- Thứ : Lười học làm gia tăng các tệ nạn hội bạo lực học đường. Th
nhìn xem, một học sinh chăm chỉ học tập rất ít khi hỏng hay gây gổ, đánh
nhau, lao vào quán Net, hiệu cầm đồ. Không ước để phấn đấu, c bạn
rất dễ hỏng, đánh mất mình. - Thứ năm: ời học mà sinh ra gian lận,
quay cóp trong kiểm tra, thi cử. Hầu hết c thi THPT Quốc gia đều học
sinh vi phạm quy chế thi mức độ nghiêm trọng. Đó là hành vi xấu, ảnh
hưởng đến danh dự của bản thân, nhà trường.
- Thứ sáu: không có kiến thức ph thông nên cách giao tiếp, ứng xử nhiều
khi không phù hợp. Trong các tranh luận ta thường thấy các khái niệm bị hiểu
sai dẫn đến cãi nhau rất vớ vẩn gây mất đoàn kết. một nền tảng chung: học
tập là rễ đắng nhưng hoa quả thật ngọt ngào. Nhưng chúng ta lúng túng,
vướng mắc, thất vọng, bỏ cuộc, chửi nhau, từ mặt, làm sai, tan rã… đều từ
việc chúng ta lười học ra.
3.
Giải pháp
Đối với nhà trường
- Thầy phải kiểm tra học sinh thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức:
kiểm tra miệng, kiểm tra trên giấy. Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm
bắt tâm tình cảm nhân hoàn cảnh gia đình của học sinh để biện
pháp giáo dục phù hợp. Cuối mỗi tiết học, giáo viên nên giành thời gian củng
cố i học, yêu cầu học sinh học bài với một số câu hỏi phải cụ thể,
ràng…Đầu tiết dạy tốt (nội dung, kiến thức, phương pháp giảng dạy, sử
dụng đồ dùng trực quan sinh động …) tạo sức hấp dẫn của môn học.
- Tạo được sự yêu thích của học sinh đối với bộ môn. Năng lực của người
thầy rất quan trọng. Người thầy thực sự giỏi trong mắt học sinh. Vừa nghiêm
khắc vừa thân thiện, giúp học sinh cảm nhận được tình yêu thương mà thầy
dành cho các em. Trong đó, thầy nên óc i hước, dỏm một phần
không th thiếu để giúp các em cảm thấy thoải mái vui vẻ chờ đợi tiết học của
thầy cô. Không gây áp lực cho học sinh.
- Tạo điều kiện cho học sinh củng cố lại kiến thức bằng một số hình thức như
học nhóm, đôi bạn cùng tiến,...t ờng xuyên cập nhật, vấn ngh nghiệp
cho học sinh để học sinh định hướng nghề nghiệp tương lai, biết nhu cầu
nghề nghiệp của hội điều kiện hiện tại của gia đình bản thân.
- Thầy cô nên chú ý phát huy đúng năng lực của người học bằng cách: đặt câu
hỏi phù hợp, tổ chức hoạt động để khơi gợi sự sáng tạo, thế mạnh của học
sinh. cách truyền đạt d hiểu câu hỏi đánh giá kiểm tra phù hợp với đối
tượng học sinh.
- Với những học sinh ời học lại bị mất căn bản thì thầy nên hướng dẫn
một ch từ từ, học dần từ kiến thức đơn giản đến phức tạp, từng bước tháo gỡ
những vướng mắc của học sinh để học sinh dần cải thiện tình trạng học tập.
Để làm được điều này đòi hỏi mỗi thầy cô phải kiên trì, nhẫn nại, giảng giải
cho học sinh một cách cặn kẽ, chi tiết, như vậy học sinh mới hiểu hết
được.
- Khen thưởng: Các thầy phải khen thưởng, động viên, tuyên dương học
sinh kịp thời khi thấy dấu hiệu tiến bộ, khi thành tích học tập n
luyện tốt. Khen trong tiết học, vào giờ sinh hoạt, giờ chào cờ...
- Kỉ luật: những hình thức xử đối với học sinh không làm i, cập nhật
số lần vi phạm vào sổ theo dõi bộ môn để những công nhận tiến bộ hay để
cảnh báo kịp thời cho học sinh gia đình. xử nghiêm khắc học sinh
theo luật giáo dục hiện hành.
Đối với gia đình:
- Cha m không thể trăm sự nhờ thầy được. Gia đình phải trực tiếp quản lí,
theo dõi việc học của con. Quan tâm đến việc học con i thường xuyên. Gia
đình tuyệt đối không nuông chiều con cái. Phải cho các con biết không
không phải đánh đổi trả giá. Cần tạo môi trường học tập tốt cho các con.
Dành cho con cái thời gian hiều hơn để nói chuyện, chia sẻ, nắm bắt nguyện
vọng, tâm của các con.
- Luôn phối kết hợp chặt chẽ với cô giáo để tố cáo những vụ quên làm bài tập.
Đương nhiên, khi đứa trẻ không bị nhắc học, sẽ quên luôn. người đủ
cách nhắc học vẫn hiểu việc học của của nó, chính giáo.
Hãy để giáo làm nhiệm vụ của mình.
- Tuyệt đối không bênh con khi con bị thầy la. c b mẹ đương nhiên sẽ
xót con cùng nó bị mắng mà. Nhưng con sẽ ngoan hơn với lời mắng của
giáo. Kể c trong trường hợp con bị trù dập thì việc đó cũng rất tốt cho
con. Bởi sau này ra đời, sẽ còn khối người trù dập con. Để con sức đề
kháng về việc này biết cách xử trí, một năm học bị trù dập trong trường học
thật nhiều giá trị.
- Phạt nặng khi con không hoàn thành nhiệm vụ bị thầy mách. Nghĩa
khi con bị mách rồi, bố m hãy phạt, đừng phạt ngay khi con biểu hiện
lười. Khi con thấy cả ba mẹ lẫn giáo đều không đồng tình với hành vi lười
biếng của con, chắc chắn con sẽ sửa chữa.
- Phạt nhưng không thù vặt. Đừng nhai đi nhai lại những tội lỗi của con. Chả
đứa nào chịu nổi cảnh bị nhai như thế đâu. Khi con kiếm được 1 lời khen ngợi
của cô, hãy hùa vào khen con thêm chút. Lời khen đúng lúc đúng ch bao
giờ cũng tác dụng cùng lớn, làm động lực cho “người ta” phấn đấu hơn
nữa.
- Tuyệt đối không so sánh hoặc lấy ai đó m gương khi giáo dục con. Đấy
sự xúc phạm nhân cách nặng nề. Con con, con sẽ nhiều điểm dở nhưng
cũng khối điểm ưu. Con sẽ mặt mạnh khác nữa. Vì thế, khi khen ngợi
con, hãy khen ngợi sự phấn đấu của con, tiến bộ của con, chứ đừng khen ngợi
điểm số. Điều đó sẽ khiến con hào hứng hơn nhiều.
Đối với học sinh
Người ta vẫn nói “tiên trách kỉ, hậu trách nhân” , học hành tốt thì m vào
thân. Nhiều học sinh chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh không biết rằng lười
học do những do khách quan không biết rằng bản thân mình đang đi
sai hướng. Để khắc phục tình trạng này, học sinh cần làm những việc sau:
- Đã học sinh phải coi việc học nhiệm vụ đầu tiên, cần thực hiện một
cách nghiêm túc, khoa học. Xác định học để cho mình. thế, phải thực hiện
đầy đủ nhiệm vụ của một học sinh.
- Sống ước mơ, tưởng quyết tâm theo đuổi ước y. ước chính
ngôi nhà được xây từ những viên gạch mang tên chăm chỉ. động lực,
nhất định chúng ta sẽ thành công.
- Trong quá trình học, không hiểu, rỗng kiến thức chỗ nào phải bổ sung
ngay: hỏi thầy cô, bạn bè, học nhóm, tìm gia sư,... để không xảy ra tình trạng
lỗ hổng kiến thức sâu.
- Hạn chế tối đa vào những việc bổ như: chơi game onlie, túm năm tụm ba
chơi bời, đàn đúm. Lên mạng hội cần có thời gian biều phù hợp khoa
học, ít sống ảo đi.
- Phải xác định được, không kiến thức phổ thông chúng ta sẽ thiệt thòi rất
nhiều. th bạn không vào học Đại học nhưng kiến thức cấp ba giúp ích cho
bạn khá nhiều trong cuộc sống. thế, phải chăm chỉ, siêng năng. Biết quý
trọng ba năm cấp ba ngắn ngủi để học tập.
- Nên thấy xấu hổ lười học. Bởi học sinh sẽ thấy e ngại khi bị điểm kém,
khi xem bài của bạn trong giờ kiểm tra hay thực hiện hành vi quay p.
Còn một thực đáng quan ngại phải k đến đó là vấn
nạn bạo lực học đường
Đặc biệt, những đứa trẻ hành vi bạo lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn
nhỏ, khi lớn lên nguy tiềm n mắc phải những nh vi tội ác hay những
tệ nạn nhiều hơn những đứa trẻ khác.
* Ảnh hưởng đến gia đình: gia đình học sinh bị bạo lực hay phụ huynh
của học sinh gây ra hành vi bạo lực đều gặp phải không khí cuộc sống gia
đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng. Khó ai biết, mỗi ngày đi học, con em
mình b m hại thân thể, tinh thần hay không; bất c lúc nào, đâu, học
sinh cũng thể đánh nhau. Nhiều gia đình phải chuyển trường cho con,
chuyển nơi để cho con một môi trường “an toàn” n.
* Ảnh ởng đến nhà trường: Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến
nạn nhân còn khiến những học sinh khác tr nên nặng nề, căng thẳng với
nỗi sợ i, bất an luôn bao trùm. Mặc vậy, bạo hành học đường không chỉ
được thể hiện ẩu đả, đánh nhau, nó cũng bao gồm cả sự bạo hành v mặt
tinh thần. Một số học sinh còn bị tấn công về mặt tinh thần, gây ảnh hưởng rất
nhiều đến tâm của các em. Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của
học sinh sẽ trở thành nỗi bất an của phụ huynh khi gửi con em mình đến
trường, làm giảm đi sự tín nhiệm của phụ huynh tới nhà trường, làm mất đi ý
nghĩa của môi trường giáo dục lạnh mạnh trong sáng.
* Ảnh ởng đến xã hội: Ảnh hưởng nghiêm trọng đến những t văn a
truyền thống trong học đường, những chuẩn mực đạo đức quý giá: Giờ đây
những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, giáo, văng tục chửi bậy, thiếu tôn
trọng thầy cô, đòi hỏi sự công bằng tự chủ ngang hàng không hợp lý. Con cái
cãi lại bố m những thói học được từ một bộ phận bạo lực. Bạn đánh
đấm, xảy ra khá thường xuyên. Mỗi ngày đều những v ẩu đả, đánh nhau
ngay trong khuôn viên trường học hay những bài đăng chửi bới xúc phạm
bôi nhọ danh dự nhân phẩm nhau trên mạng hội… Chính những hành động
ấy đã càng làm lu m những nét văn a truyền thống của hội, thể hiện một
sự suy đồi về mặt đạo đức s sai lệch về mặt hành vi một ch đáng báo
động, làm mất trật tự hội.
4.
Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường: rất nhiều nguyên nhân dẫn
đến tình trạng bạo lực học đường từ ch quan đến khách quan. C thể: 4.1. Từ
phía học sinh: Học sinh ch yếu những đối tượng từ 12 17 tuổi đang trong
quá trình học tập biến đổi về thể chất, mặt tâm sinh lý; trong giai đoạn này
sẽ hình thành nên tính cách của con người. Đây cũng là giai đoạn đòi hỏi
nhà trường gia đình các biện pháp bảo vệ trẻ từ các yếu tố độc hại bên
ngoài bởi khi trong giai đoạn này các em sẽ đối tượng mà c thế lực tiêu
cực trong hội nhắm đến. Trong giai đoạn y khi tr chịu s tác động, kích
thích từ các nhân tố độc hại các đối tượng xấu trong xã hội, môi trường
xung quanh của trẻ sẽ khiến các em học theo, hình thành lên tâm thích bắt
nạt bạn bè, dẫn đến nhiều vụ bạo lực học đường tại nhà trường. Đây cũng
chính nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường Việt Nam. 4.2. Từ phía
nhà trường: Nhà trường có nhiệm v chính giáo dục đào tạo giúp cung
cấp kiến thức, kỹ năng, hình thành lên tính cách thái độ của nh sinh, sinh
viên; chính vậy khi nhà trường chương trình đào đạo không hợp
không phát huy được các điều kiện cần đáp ứng của một tổ chức giáo dục con
người sẽ một trong nguyên nhân chính dẫn đến xảy ra c mặt tiêu cực
trong nhà trường. Ngày nay giáo dục của nhà trường còn nặng về các kiến
thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ,
hậu học văn” chưa nhiều sự kết hợp với giáo dục pháp luật, các chương
trình thực tế đưa trẻ tham gia vào các hoạt động ích cho hội. Mặt khác
cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần trái của hội đã đẩy
ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy
giáo. 4.3. Từ phía gia đình: Nếu nhà trường đặc đánh giá một thiết chế giáo
dục con người vị trí thứ hai thì vị trí th nhất không phải thiết chế nào khác
của thiết chế gia đình. Trong môi trường gia đình yếu tố trực tiếp quan
trọng nhất tác động vào tâm hình thành n các xử của tr giúp trẻ phân
biệt được các điều lợi hại khi thực hiện hành vi, biết l nghĩa kính
trên nhường dưới, tôn trọng người nhiều tuổi hơn mình giúp đỡ, che chở
ngoài nh tuổi, yếu thế n mình,… hình thức giao dục nhẹ nhàng thì các bậc
phụ huynh loại thường nặng lời quát tháo, thậm chí dùng tác động vật lên
trẻ để giáo dục con cái cũng dễ dẫn đến những tình trạng bạo lực học đường.
Một yếu tố cần được quan tâm nữa đó cùng với sự phát triển của hội, các
bậc phụ huynh thường chạy đua theo các lợi ích của hội quên mất việc
dành tình cảm đến con người; do ít được cha, m quan tâm lên tr thường
thiếu thốn tình cảm dẫn đến không hình thành hoàn chỉnh tính cách tích cực
cho bản thân Ngoài ra còn nhiều trường hợp phụ huynh bị stress trong công
việc trong cuộc sống xả stress bằng bạo hành gia đình lên chính con cái
của mình, hoặc bạo hành ngay trước mặt con trẻ những vụ bạo hành gia đình
như y cũng không phải chuyện hiếm gặp. Chính những hành động như
này của bố m lại ảnh hưởng sâu sắc theo chiều hướng tiêu cực đến con cái.
Đáng buồn hơn nữa tình trạng y ngày ng xu hướng gia tăng trong một
hội đang ngày càng phát triển hiện đại. Cấp II cấp III giai đoạn học
sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu t gia đình và hội
thể gây nên tổn thương không thể chữa lành, nh thành những nhân cách
không đúng về giá tr sống dẫn đến những vụ bạo lực học đường. 4.4. Từ phía
hội: Ngoài những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường trên
thì các yếu tố của hội ng một trong những nguyên nhân quan trọng tác
động trực tiếp gây ra tình trạng bạo lực học đường Đây là những yếu tố chịu
ảnh hưởng t môi trường văn hóa bao lực như trong các bộ phim bạo lực cấm
trẻ em dưới 18 tuổi, sách báo, game điện t chứa nhiều hành vi bạo lực, đồ
chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng..),… Đây đều những yếu tố đang thu
hút rất nhiều trẻ em tham gia, bởi đang được phát n ng khai trên các
trang mạng hội, cửa hàng,… khi trẻ tiếp cận sẽ ảnh hưởng khá lớn đến
quá trình hình thành tâm hiện tại trong tương lai. 5. Giải pháp phòng
tránh tình trạng bạo lực học đường: Đối với học sinh: Để phòng, tránh, ngăn
chặn tình trạng bạo lực học đường thì học sinh, sinh viên cần tích cực rèn
luyện văn hóa sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy giáo.
Học sinh cần phải nghiêm chỉnh Chấp nh tốt nội quy của nhà trường
lớp học. Học sinh cần tránh xa các nhân tố bạo lực trong môi trường xung
quanh. Học sinh nên học cách kiềm chế cảm xúc để xảy ra những hậu qu
nghiêm trọng không đáng có. Học sinh nên tích cực tham gia vào các hoạt
động tình nguyện nhà trường tổ chức nhằm tăng tính thiện tính hướng
thiện trong con người các em. Đối với nhà trường các cơ quan quản giáo
dục: N trường đội ngũ giáo viên cần tích cực hoàn thiện chương trình
đào tạo đưa b môn giảng dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục
Nhà trường cần phải tổ chức nhiều hoạt động n luyện, thi đua thể thao tại
sân trường hay các chương trình nh nguyện đem lại giá trị cho hội để học
sinh, sinh viên tham gia. Nhà trường cần có những hình phạt và ch giáo dục
nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực, và nh thức
hỗ tr kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực. Nhà trường nên phối
hợp với bộ phận công an tổ chức nhiều buổi tọa đàm, truyền đạt các kiến thức
về bạo lực học đường các phòng tránh Đối với giáo viên: Đội ngũ giáo
viên cần phải thường xuyên theo i, quan tâm nắm bắt tình hình của các
em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm. biện pháp can thiệp kịp thời đến
các nhân tố xấu của thế giới bên ngoài trong nhà trường thể tác động
xấu đến học sinh, sinh viên của mình quản lý. Tạo môi trường học tập và
giảng dạy trong sáng lành mạnh cho trẻ khi n ngồi trên ghế nhà trường.
Tích cực tham gia, phối hợp với gia đình nhà trường để giúp việc quản
giáo dục học sinh để th quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn
học sinh gặp phải. Đối với gia đình: Trong i trường gia đình c bậc phụ
huynh cần sự quan tâm đến trẻ nên dành thời gian giáo dục, dạy bảo tr
để tr có sự cảm nhận t tình cảm của người thân tạo một môi trường sống
lành mạnh. Bố, mẹ nên hạn chế c hành vi bạo lực gia đình trước mặt trẻ.
Đồng thời gia đình nên sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường giáo viên
chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường
học.

Preview text:

Thực trạng của học sinh hiện nay
I TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
Trong những năm gần đây xã hội đang thay đổi từng ngày với một tốc
độ chóng mặt. Nó bị ảnh hưởng bởi những luồng tư tưởng từ khắp nơi xâm
nhập vào. Vì thế mà xã hội ngày càng phát triển nhưng bên cạnh đó nó
cũng làm thay đổi về tư tưởng về lối sống của nhiều người. 
Đặc biệt ở đây, một vấn đề rất được quan tâm là lối sống của sinh viên
ngày nay. Nói đến sinh viên tức là nói đến thế hệ đang nắm trong tay tri
thức cùng với những hiểu biết về tiến bộ xã hội nói chung và sự phát triển
đất nước nói riêng. Về mặt số lượng, sinh viên là một lực lượng không
nhỏ. Họ là lớp người đang được đào tạo toàn diện và đầy đủ nhất, bao gồm
các chuyên ngành học trên khắp các lĩnh vực tự nhiên, xã hội, khoa
học.Nói đến sinh viên Việt Nam tức là nói đến một thế hệ trẻ đầy sức sống
và sức sáng tạo. Họ nắm trong tay tri thức của thời đại, chìa khóa mở ra
cánh cửa cho tiến bộ xã hội nói chung và sự phát triển đất nước nói riêng. 
Nhưng xã hội ngày càng văn minh hiện đại, công nghệ thông tin ngày
càng phát triển, công cuộc hội nhập với thế giới càng cao, đời sống con
người càng được nâng cao thì càng đặt ra cho học sinh, tầng lớp tri thức,
giới trẻ ngày nay càng nhiều thử thách. Khi mà các nền văn hóa phương
tây đang du nhập vào Việt Nam,
có những điều tốt đẹp nhưng cũng không ít những giá trị văn hóa không
thích hợp với tư tưởng, truyền thống của người phương đông, câu hỏi đặt
ra là sinh viên, tầng lớp trí thức sẽ thích ứng thế nào với một môi trường
mới? Họ sẽ chọn lọc học những cái hay, cái đẹp phù hợp với bản thân hay
học theo cái xấu không phù hợp
để rồi dần dần đánh mất đi những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Mỗi
người có một cách thích ứng riêng nên nó đã tạo nên nhiều lối sống trong học sinh.
II-THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.Tình trạng lười học của học sinh hiện nay :
Trở nên khá phổ biến và sắp trở thành “vấn nạn” của nhiều nhà trường.
Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập, rèn luyện
mà sâu xa hơn còn ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển nhân cách của
học sinh Biểu hiện của việc lười học là:
- Học sinh thờ ơ với việc học tập, coi nhẹ nhiệm vụ học tập.
- Học sinh không làm bài tập khi về nhà, không học bài cũ.
- Trên lớp, không tập trung chú ý, làm việc riêng, mất trật tự. .
- Thường xuyên không mang sách vở, không ghi chép bài.
- Thậm chí, có học sinh một quyển vở ghi cho năm, bảy môn học.
- Học sinh không làm theo yêu cầu của thầy cô.
- Học sinh hay bỏ giờ, trốn học. .
Nó xuất hiện ở hầu hết các lớp, các trường, từ học sinh lớp một đến lớp chín,
lớp mười đều có học sinh lười học. Vậy hiện tượng học sinh lười học này do
đâu và nguyên nhân vì sao? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng học
sinh lười học và có 8 nguyên nhân cơ bản sau:
- Thứ nhất: Rỗng kiến thức từ lớp dưới, nhiều môn chẳng hiểu gì. Lên lớp
ngồi cho có mặt, có lúc ghi chép bài để không bị ghi sổ đầu bài. Hỏi các thầy cô thì ngại. .
- Thứ hai: Dù học yếu, phải thi lại nhưng rất ít khi bị đúp. Hình như các thầy
cô thương học sinh nên dù có lười học bị trách mắng, phê bình cuối cùng
cũng được tạo điều kiện để kiểm tra lại, gỡ điểm. Vì thế, không quá lo vì lười
học mà phải ở lại lớp. - Thứ ba: Đi học nhưng không xác định được mục đích
học tập, học cuối cùng để làm gì bởi đằng nào cũng đi làm công Thành Hưng, Sam Sung. .
Vì thế, cần gì phải học chăm học để học giỏi. Thi vào đại học cuối cùng
cũng đi làm Sam Sung, làm ở các nhà hàng, công ty . .
- Thứ tư: Nhiều bố mẹ không quan tâm đến việc học của con. Mặc kệ, mày
học thế nào thì học. Học thì ấm thân, không học thì thôi. Không đôn đốc, nhắc
nhở con cái học tập. Có phụ huynh còn kể: Không bao giờ thấy con học bài
buổi tối hoặc thấy con ngồi vào bàn học được nửa tiếng đã xong.
- Thứ năm: Có quá nhiều thú vui cám dỗ học sinh hiện nay. Phải kể đến đầu
tiên là Facebook, Zalo – mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.
Trên đó có vô vàn thứ hay ho và thông tin cực hót để thu hút sự chú ý của học
sinh. Hơn nữa, rất nhiều học sinh thích sống ảo trên Facebook nên dành quá
nhiều thời gian cho trang mạng này. Bỏ bê, lơi là việc học. Nhiều học sinh còn
nghiện game online, thậm chí là trốn học bỏ giờ để vào quán điện tử.
- Thứ sáu: Nhiều bạn đầu tư thú vui và thời gian cho việc buôn bán online.
Học sinh hiện nay khá năng động, bán hàng, tư vấn để kiếm tiền khá sành sỏi.
Chỉ mỗi học là chưa chăm.
- Thứ bảy: Bên cạnh đó, nhiều bạn đã có người yêu. Việc yêu ảnh hưởng rất
lớn đến việc học. Đa số, học sinh có người yêu đều sao nhãng việc học tập. Đi
học nhưng chỉ chú ý đến làm đẹp, nhắn tin, hẹn hò. .
- Thứ tám: Có một số bạn cũng có kiến về một vài thầy cô dạy không hay,
khó hiểu trong giờ chỉ buồn ngủ, cho nên chán học môn đó. Hay có thầy cô
dễ tính, giờ kiểm tra chép bài bạn được nên không học điểm vẫn không thấp
n nay. Trên đó có vô vàn thứ hay ho và thông tin cực hót để thu hút sự chú ý
của học sinh. Hơn nữa, rất nhiều học sinh thích sống ảo trên Facebook nên
dành quá nhiều thời gian cho trang mạng này. Bỏ bê, lơi là việc học. Nhiều
học sinh còn nghiện game online, thậm chí là trốn học bỏ giờ để vào quán
điện tử. - Thứ sáu: Nhiều bạn đầu tư thú vui và thời gian cho việc buôn bán
online. Học sinh hiện nay khá năng động, bán hàng, tư vấn để kiếm tiền khá
sành sỏi. Chỉ mỗi học là chưa chăm. - Thứ bảy: Bên cạnh đó, nhiều bạn đã có
người yêu. Việc yêu ảnh hưởng rất lớn đến việc học. Đa số, học sinh có người
yêu đều sao nhãng việc học tập. Đi học nhưng chỉ chú ý đến làm đẹp, nhắn
tin, hẹn hò. . - Thứ tám: Có một số bạn cũng có kiến về một vài thầy cô dạy
không hay, khó hiểu trong giờ chỉ buồn ngủ, cho nên chán học môn đó. Hay
có thầy cô dễ tính, giờ kiểm tra chép bài bạn được nên không học điểm vẫn không thấp.
2.Vậy hậu quả là gì ?
- Thứ nhất: Học sinh rỗng có kiến thức, rỗng kiến thức cơ bản. Kết quả học
tập không cao. Kết quả thi THPT Quốc gia điểm khá thấp và sẽ trượt nhiều
nếu không có điểm nghề và điểm cộng trung bình lớp 12. Vì thế, dù tỉ lệ tốt
nghiệp có trên 80% hay 90% nhưng thực chất kết quả thi của nước vẫn thấp.
Do đó, kết quả xét Đại học không cao trừ một số trường vẫn giữ nguyên
phong độ. Chưa bao giờ, dù chỉ là học sinh trung bình cũng nghiễm nhiên vào
Đại học như bây giờ. Đấy là biểu hiện rõ nét của một nền giáo dục đang có
vấn đề, cần phải điều chỉnh ngay.
- Thứ hai: Vì các bạn học sinh không có động lực học tập nên chẳng có mơ
ước, hoài bão gì ngoài tham vọng kiếm tiền. Cho nên rất dễ bị cám dỗ. Sẵn
sàng vì tiền mà hành xử vô văn hóa, hành động trái pháp luật. Không ít học
sinh đang học phải bỏ học đê lấy chồng, đi Bar, dùng thuốc bay lắc để mua vui kiếm tiền.
- Thứ ba: Chính việc lười học mà học sinh tự tạo ra áp lực với thầy cô và gia
đình. Không một giáo viên nào chấp nhận được học sinh một quyển vở ghi
năm, sáu môn học; không bao giờ học bài, làm bài tập về nhà. Gia đình trách
mắng, thập chí đánh đập con khi bị thầy cô gọi điện hoặc sau buổi họp phụ
huynh. Vì thế, học sinh có tâm lí càng chán học, căm ghét việc học, chống đối
giáo viên và học sinh. Nhiều em trở thành cá biệt, không chịu được áp lực
phải chuyển sang trường nghề hoặc bỏ học. .
- Thứ tư: Lười học làm gia tăng các tệ nạn xã hội và bạo lực học đường. Thử
nhìn xem, một học sinh chăm chỉ học tập rất ít khi hư hỏng hay gây gổ, đánh
nhau, lao vào quán Net, hiệu cầm đồ. Không có mơ ước để phấn đấu, các bạn
rất dễ hư hỏng, đánh mất mình. - Thứ năm: Vì lười học mà sinh ra gian lận,
quay cóp trong kiểm tra, thi cử. Hầu hết các kì thi THPT Quốc gia đều học
sinh vi phạm quy chế thi ở mức độ nghiêm trọng. Đó là hành vi xấu, ảnh
hưởng đến danh dự của bản thân, nhà trường.
- Thứ sáu: Vì không có kiến thức phổ thông nên cách giao tiếp, ứng xử nhiều
khi không phù hợp. Trong các tranh luận ta thường thấy các khái niệm bị hiểu
sai dẫn đến cãi nhau rất vớ vẩn gây mất đoàn kết. Có một nền tảng chung: học
tập là rễ đắng nhưng hoa quả thật ngọt ngào. Nhưng chúng ta lúng túng,
vướng mắc, thất vọng, bỏ cuộc, chửi nhau, từ mặt, làm sai, tan rã… đều từ
việc chúng ta lười học mà ra. 3. Giải pháp Đối với nhà trường
- Thầy cô phải kiểm tra học sinh thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức:
kiểm tra miệng, kiểm tra trên giấy. Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm
bắt tâm tư tình cảm cá nhân và hoàn cảnh gia đình của học sinh để có biện
pháp giáo dục phù hợp. Cuối mỗi tiết học, giáo viên nên giành thời gian củng
cố bài học, yêu cầu học sinh học bài cũ với một số câu hỏi phải cụ thể, rõ
ràng…Đầu tư tiết dạy tốt (nội dung, kiến thức, phương pháp giảng dạy, sử
dụng đồ dùng trực quan sinh động …) tạo sức hấp dẫn của môn học.
- Tạo được sự yêu thích của học sinh đối với bộ môn. Năng lực của người
thầy rất quan trọng. Người thầy thực sự giỏi trong mắt học sinh. Vừa nghiêm
khắc vừa thân thiện, giúp học sinh cảm nhận được tình yêu thương mà thầy cô
dành cho các em. Trong đó, thầy cô nên có óc hài hước, dí dỏm là một phần
không thể thiếu để giúp các em cảm thấy thoải mái vui vẻ chờ đợi tiết học của
thầy cô. Không gây áp lực cho học sinh.
- Tạo điều kiện cho học sinh củng cố lại kiến thức bằng một số hình thức như
học nhóm, đôi bạn cùng tiến,. .t hường xuyên cập nhật, tư vấn nghề nghiệp
cho học sinh để học sinh có định hướng nghề nghiệp tương lai, biết nhu cầu
nghề nghiệp của xã hội và điều kiện hiện tại của gia đình và bản thân.
- Thầy cô nên chú ý phát huy đúng năng lực của người học bằng cách: đặt câu
hỏi phù hợp, tổ chức hoạt động để khơi gợi sự sáng tạo, thế mạnh của học
sinh. Có cách truyền đạt dễ hiểu và câu hỏi đánh giá kiểm tra phù hợp với đối tượng học sinh.
- Với những học sinh lười học lại bị mất căn bản thì thầy cô nên hướng dẫn
một cách từ từ, học dần từ kiến thức đơn giản đến phức tạp, từng bước tháo gỡ
những vướng mắc của học sinh để học sinh dần cải thiện tình trạng học tập.
Để làm được điều này đòi hỏi mỗi thầy cô phải kiên trì, nhẫn nại, giảng giải
cho học sinh một cách cặn kẽ, chi tiết, có như vậy học sinh mới hiểu hết được.
- Khen thưởng: Các thầy cô phải khen thưởng, động viên, tuyên dương học
sinh kịp thời khi thấy có dấu hiệu tiến bộ, khi có thành tích học tập và rèn
luyện tốt. Khen trong tiết học, vào giờ sinh hoạt, giờ chào cờ. .
- Kỉ luật: Có những hình thức xử lý đối với học sinh không làm bài, cập nhật
số lần vi phạm vào sổ theo dõi bộ môn để có những công nhận tiến bộ hay để
cảnh báo kịp thời cho học sinh và gia đình. Và xử lí nghiêm khắc học sinh
theo luật giáo dục hiện hành. Đối với gia đình:
- Cha mẹ không thể trăm sự nhờ thầy cô được. Gia đình phải trực tiếp quản lí,
theo dõi việc học của con. Quan tâm đến việc học con cái thường xuyên. Gia
đình tuyệt đối không nuông chiều con cái. Phải cho các con biết không có gì
là không phải đánh đổi và trả giá. Cần tạo môi trường học tập tốt cho các con.
Dành cho con cái thời gian hiều hơn để nói chuyện, chia sẻ, nắm bắt nguyện
vọng, tâm tư của các con.
- Luôn phối kết hợp chặt chẽ với cô giáo để tố cáo những vụ quên làm bài tập.
Đương nhiên, khi đứa trẻ không bị nhắc học, nó sẽ quên luôn. Và người có đủ
tư cách nhắc nó học mà nó vẫn hiểu việc học là của của nó, chính là cô giáo.
Hãy để cô giáo làm nhiệm vụ của mình.
- Tuyệt đối không bênh con khi con bị thầy cô la. Các bố mẹ đương nhiên sẽ
xót con vô cùng vì nó bị mắng mà. Nhưng con sẽ ngoan hơn với lời mắng của
cô giáo. Kể cả trong trường hợp con có bị trù dập thì việc đó cũng rất tốt cho
con. Bởi vì sau này ra đời, sẽ còn vô khối người trù dập con. Để con có sức đề
kháng về việc này và biết cách xử trí, một năm học bị trù dập trong trường học thật có nhiều giá trị.
- Phạt nặng khi con không hoàn thành nhiệm vụ và bị thầy cô mách. Nghĩa là
khi con bị mách rồi, bố mẹ hãy phạt, đừng phạt ngay khi con có biểu hiện
lười. Khi con thấy cả ba mẹ lẫn cô giáo đều không đồng tình với hành vi lười
biếng của con, chắc chắn con sẽ sửa chữa.
- Phạt nhưng không thù vặt. Đừng nhai đi nhai lại những tội lỗi của con. Chả
đứa nào chịu nổi cảnh bị nhai như thế đâu. Khi con kiếm được 1 lời khen ngợi
của cô, hãy hùa vào khen con thêm tí chút. Lời khen đúng lúc đúng chỗ bao
giờ cũng có tác dụng vô cùng lớn, làm động lực cho “người ta” phấn đấu hơn nữa.
- Tuyệt đối không so sánh hoặc lấy ai đó làm gương khi giáo dục con. Đấy là
sự xúc phạm nhân cách nặng nề. Con là con, con sẽ có nhiều điểm dở nhưng
cũng vô khối điểm ưu. Con sẽ có mặt mạnh khác nữa. Vì thế, khi khen ngợi
con, hãy khen ngợi sự phấn đấu của con, tiến bộ của con, chứ đừng khen ngợi
điểm số. Điều đó sẽ khiến con hào hứng hơn nhiều. Đối với học sinh
Người ta vẫn nói “tiên trách kỉ, hậu trách nhân” , học hành tốt thì ấm vào
thân. Nhiều học sinh chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không biết rằng lười
học là do những lí do khách quan mà không biết rằng bản thân mình đang đi
sai hướng. Để khắc phục tình trạng này, học sinh cần làm những việc sau:
- Đã là học sinh phải coi việc học là nhiệm vụ đầu tiên, cần thực hiện một
cách nghiêm túc, khoa học. Xác định học để cho mình. Vì thế, phải thực hiện
đầy đủ nhiệm vụ của một học sinh.
- Sống có ước mơ, lí tưởng và quyết tâm theo đuổi mơ ước ấy. Mơ ước chính
là ngôi nhà được xây từ những viên gạch mang tên chăm chỉ. Có động lực,
nhất định chúng ta sẽ thành công.
- Trong quá trình học, không hiểu, rỗng kiến thức ở chỗ nào phải bổ sung
ngay: hỏi thầy cô, bạn bè, học nhóm, tìm gia sư,. . để không xảy ra tình trạng
lỗ hổng kiến thức sâu.
- Hạn chế tối đa vào những việc vô bổ như: chơi game onlie, túm năm tụm ba
chơi bời, đàn đúm. Lên mạng xã hội cần có thời gian biều phù hợp và khoa học, ít sống ảo đi.
- Phải xác định được, không có kiến thức phổ thông chúng ta sẽ thiệt thòi rất
nhiều. Có thể bạn không vào học Đại học nhưng kiến thức cấp ba giúp ích cho
bạn khá nhiều trong cuộc sống. Vì thế, phải chăm chỉ, siêng năng. Biết quý
trọng ba năm cấp ba ngắn ngủi để học tập.
- Nên thấy xấu hổ vì lười học. Bởi học sinh sẽ thấy e ngại khi bị điểm kém,
khi xem bài của bạn trong giờ kiểm tra hay thực hiện hành vi quay cóp.
Còn một thực đáng quan ngại phải kể đến đó là vấn
nạn bạo lực học đường
Đặc biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn
nhỏ, khi lớn lên có nguy cơ tiềm ẩn mắc phải những hành vi tội ác hay những
tệ nạn nhiều hơn những đứa trẻ khác.
* Ảnh hưởng đến gia đình: Dù là gia đình học sinh bị bạo lực hay phụ huynh
của học sinh gây ra hành vi bạo lực đều gặp phải không khí và cuộc sống gia
đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng. Khó ai biết, mỗi ngày đi học, con em
mình có bị xâm hại thân thể, tinh thần hay không; bất cứ lúc nào, ở đâu, học
sinh cũng có thể đánh nhau. Nhiều gia đình phải chuyển trường cho con,
chuyển nơi ở để cho con một môi trường “an toàn” hơn.
* Ảnh hưởng đến nhà trường: Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến
nạn nhân mà còn khiến những học sinh khác trở nên nặng nề, căng thẳng với
nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm. Mặc dù vậy, bạo hành học đường không chỉ
được thể hiện ở ẩu đả, đánh nhau, mà nó cũng bao gồm cả sự bạo hành về mặt
tinh thần. Một số học sinh còn bị tấn công về mặt tinh thần, gây ảnh hưởng rất
nhiều đến tâm lý của các em. Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của
học sinh sẽ trở thành nỗi bất an của phụ huynh khi gửi con em mình đến
trường, làm giảm đi sự tín nhiệm của phụ huynh tới nhà trường, làm mất đi ý
nghĩa của môi trường giáo dục lạnh mạnh trong sáng.
* Ảnh hưởng đến xã hội: Ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nét văn hóa
truyền thống trong học đường, những chuẩn mực đạo đức quý giá: Giờ đây có
những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, cô giáo, văng tục chửi bậy, thiếu tôn
trọng thầy cô, đòi hỏi sự công bằng tự chủ ngang hàng không hợp lý. Con cái
cãi lại bố mẹ vì những thói hư học được từ một bộ phận bạo lực. Bạn bè đánh
đấm, xảy ra khá thường xuyên. Mỗi ngày đều có những vụ ẩu đả, đánh nhau
ngay trong khuôn viên trường học hay những bài đăng chửi bới xúc phạm và
bôi nhọ danh dự nhân phẩm nhau trên mạng xã hội… Chính những hành động
ấy đã càng làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một
sự suy đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo
động, làm mất trật tự xã hội.
4. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn
đến tình trạng bạo lực học đường từ chủ quan đến khách quan. Cụ thể: 4.1. Từ
phía học sinh: Học sinh chủ yếu là những đối tượng từ 12 – 17 tuổi đang trong
quá trình học tập và biến đổi về thể chất, mặt tâm sinh lý; trong giai đoạn này
sẽ hình thành nên tính cách của con người. Đây cũng là giai đoạn mà đòi hỏi
nhà trường và gia đình có các biện pháp bảo vệ trẻ từ các yếu tố độc hại bên
ngoài bởi khi trong giai đoạn này các em sẽ là đối tượng mà các thế lực tiêu
cực trong xã hội nhắm đến. Trong giai đoạn này khi trẻ chịu sự tác động, kích
thích từ các nhân tố độc hại và các đối tượng xấu trong xã hội, môi trường
xung quanh của trẻ sẽ khiến các em học theo, hình thành lên tâm lý thích bắt
nạt bạn bè, dẫn đến nhiều vụ bạo lực học đường tại nhà trường. Đây cũng
chính là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ở Việt Nam. 4.2. Từ phía
nhà trường: Nhà trường có nhiệm vụ chính là giáo dục và đào tạo giúp cung
cấp kiến thức, kỹ năng, hình thành lên tính cách và thái độ của hình sinh, sinh
viên; chính vì vậy khi nhà trường có chương trình đào đạo không hợp lý
không phát huy được các điều kiện cần đáp ứng của một tổ chức giáo dục con
người sẽ là một trong nguyên nhân chính dẫn đến xảy ra các mặt tiêu cực
trong nhà trường. Ngày nay giáo dục của nhà trường còn nặng về các kiến
thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ,
hậu học văn” chưa có nhiều sự kết hợp với giáo dục pháp luật, các chương
trình thực tế đưa trẻ tham gia vào các hoạt động có ích cho xã hội. Mặt khác
cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần trái của xã hội đã đẩy
ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô
giáo. 4.3. Từ phía gia đình: Nếu nhà trường đặc đánh giá là một thiết chế giáo
dục con người ở vị trí thứ hai thì vị trí thứ nhất không phải thiết chế nào khác
là của thiết chế gia đình. Trong môi trường gia đình là yếu tố trực tiếp quan
trọng nhất tác động vào tâm lý hình thành lên các cư xử của trẻ giúp trẻ phân
biệt được các điều có lợi và có hại khi thực hiện hành vi, biết lễ nghĩa kính
trên nhường dưới, tôn trọng người nhiều tuổi hơn mình và giúp đỡ, che chở
ngoài nhỏ tuổi, yếu thế hơn mình,… hình thức giao dục nhẹ nhàng thì các bậc
phụ huynh loại thường nặng lời quát tháo, thậm chí dùng tác động vật lý lên
trẻ để giáo dục con cái cũng dễ dẫn đến những tình trạng bạo lực học đường.
Một yếu tố cần được quan tâm nữa đó là cùng với sự phát triển của xã hội, các
bậc phụ huynh thường chạy đua theo các lợi ích của xã hội mà quên mất việc
dành tình cảm đến con người; do ít được cha, mẹ quan tâm lên trẻ thường
thiếu thốn tình cảm dẫn đến không hình thành hoàn chỉnh tính cách tích cực
cho bản thân Ngoài ra còn nhiều trường hợp phụ huynh bị stress trong công
việc và trong cuộc sống và xả stress bằng bạo hành gia đình lên chính con cái
của mình, hoặc bạo hành ngay trước mặt con trẻ những vụ bạo hành gia đình
như này cũng không phải là chuyện hiếm gặp. Chính những hành động như
này của bố mẹ lại ảnh hưởng sâu sắc theo chiều hướng tiêu cực đến con cái.
Đáng buồn hơn nữa tình trạng này ngày càng có xu hướng gia tăng trong một
xã hội đang ngày càng phát triển hiện đại. Cấp II và cấp III là giai đoạn học
sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu từ gia đình và xã hội có
thể gây nên tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhân cách
không đúng về giá trị sống dẫn đến những vụ bạo lực học đường. 4.4. Từ phía
xã hội: Ngoài những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường ở trên
thì các yếu tố của xã hội cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng tác
động trực tiếp gây ra tình trạng bạo lực học đường Đây là những yếu tố chịu
ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bao lực như trong các bộ phim bạo lực cấm
trẻ em dưới 18 tuổi, sách báo, game điện tử chứa nhiều hành vi bạo lực, đồ
chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng. ),… Đây đều là những yếu tố đang thu
hút rất nhiều trẻ em tham gia, bởi nó đang được phát tán công khai trên các
trang mạng xã hội, cửa hàng,…mà khi trẻ tiếp cận sẽ ảnh hưởng khá lớn đến
quá trình hình thành tâm lý ở hiện tại và trong tương lai. 5. Giải pháp phòng
tránh tình trạng bạo lực học đường: Đối với học sinh: – Để phòng, tránh, ngăn
chặn tình trạng bạo lực học đường thì học sinh, sinh viên cần tích cực rèn
luyện văn hóa sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.
– Học sinh cần phải nghiêm chỉnh Chấp hành tốt nội quy của nhà trường và
lớp học. – Học sinh cần tránh xa các nhân tố bạo lực trong môi trường xung
quanh. – Học sinh nên học cách kiềm chế cảm xúc để xảy ra những hậu quả
nghiêm trọng không đáng có. – Học sinh nên tích cực tham gia vào các hoạt
động tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằm tăng tính thiện và tính hướng
thiện trong con người các em. Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo
dục: – Nhà trường và đội ngũ giáo viên cần tích cực hoàn thiện chương trình
đào tạo và đưa bộ môn giảng dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục –
Nhà trường cần phải tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện, thi đua thể thao tại
sân trường hay các chương trình tình nguyện đem lại giá trị cho xã hội để học
sinh, sinh viên tham gia. Nhà trường cần có những hình phạt và cách giáo dục
nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực, và có hình thức
hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực. – Nhà trường nên phối
hợp với bộ phận công an tổ chức nhiều buổi tọa đàm, truyền đạt các kiến thức
về bạo lực học đường và các phòng tránh Đối với giáo viên: – Đội ngũ giáo
viên cần phải thường xuyên theo dõi, quan tâm và nắm bắt tình hình của các
em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm. – Có biện pháp can thiệp kịp thời đến
các nhân tố xấu của thế giới bên ngoài và trong nhà trường có thể tác động
xấu đến học sinh, sinh viên của mình quản lý. – Tạo môi trường học tập và
giảng dạy trong sáng lành mạnh cho trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. –
Tích cực tham gia, phối hợp với gia đình và nhà trường để giúp việc quản lý
và giáo dục học sinh để có thể quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn mà
học sinh gặp phải. Đối với gia đình: – Trong môi trường gia đình các bậc phụ
huynh cần có sự quan tâm đến trẻ và nên dành thời gian giáo dục, dạy bảo trẻ
để trẻ có sự cảm nhận từ tình cảm của người thân tạo một môi trường sống
lành mạnh. – Bố, mẹ nên hạn chế các hành vi bạo lực gia đình trước mặt trẻ. –
Đồng thời gia đình nên có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên
chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.
Document Outline

  • 1.Tình trạng lười học của học sinh hiện nay :
  • 2.Vậy hậu quả là gì ?
  • 3.Giải pháp
  • Còn một thực đáng quan ngại phải kể đến đó là vấn