thuvienhoclieu.com
TUẦN 1
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
Bài 01: EM KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nhận biết được Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam.
- Có cảm xúc tự hào khi nghe bài hát Quốc ca.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát nhận biết được Quốc hiệu, Quốc kì,
Quốc ca Việt Nam.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Tự tìm hiểu thêm về Quốc kì, Quốc ca
Việt Nam.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động
nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có cảm xúc tự hào ki nghe bài hát Quốc Ca.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi; Quốc hiệu,
Quốc kì, Quốc ca Việt Nam.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu một số bức tranh, yêu cầu HS
quan sát chọn những hình ảnh về đất nước con
người Việt Nam.
- HS quan sát tranh.
+ HS trả lời về những hình ảnh
về đất nước con người Việt
Nam.
thuvienhoclieu.com Trang 1
thuvienhoclieu.com
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
+ Tranh 1: Bác Hồ kính yêu
+ Tranh 2: Múa rối nước.
+ Tranh 4: Chùa Một Cột.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Nhận biết được Quốc hiệu Việt Nam.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu Quốc hiệu Việt Nam.
(Làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh yêu cầu HS quan sát, đọc
thầm câu chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi:
+ Quốc hiệu của nước ta là gì?
- GV mời HS tham gia ý kiến về Quốc hiệu của
Việt Nam.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có)
- 1 HS nêu yêu cầu.
- cả lớp cùng quan sát tranh
đọc nội dung câu chuyện qua
tranh để tìm ra Quốc hiệu của
đất nước.
+ Quốc hiệu tên một nước.
Quốc hiệu của nước ta nước
Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt
Nam;
- 3-5 HS trình bày
- HS khác nhận xét, bổ sung.
+ HS lắng nghe, rút kinh
nghiêm.
thuvienhoclieu.com Trang 2
thuvienhoclieu.com
Hoạt động 2: Tìm hiểu Quốc kì Việt Nam. (làm
việc nhóm 4).
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm
4, quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Hãy tìm Quốc của Việt Nam trong các hình
dưới đây.
+ Hãy tả Quốc nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam.
- GV mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận:
Quốc nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt
Nam có khung hình chữ nhật, chiều rộng bằng 2/3
chiều dài, nền cờ màu đỏ, giữa ngôi sao
vàng 5 cánh.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Các nhóm thảo luận, trao đổi
và tìm ra Quốc kì Biệt Nam.
- Các nhóm trình bày:
+ Quốc kì Việt Nam:
+ Trình bày tả Quốc vủa
nước Việt Nam theo nhận biết
của nhóm.
- Các nhóm khác khác nhận xét,
bổ sung.
+ HS đọc lại tat Quốc
Việt Nam.
3. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ Học sinh biết về bài hát Quốc ca của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
+ Nêu được cảm xúc của mình khi nghe hát Quốc ca.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Tìm hiểu Quốc ca Việt Nam. (làm
cá nhân).
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV mở bài hát “Tiến Quân ca” cho HS nghe
trả lời câu hỏi:
+ Quốc ca Việt Nam tên gốc gì? Do nhạc
nào sáng tác?
+ Nêu cảm xúc của em khi nghe Quốc ca Việt
Nam.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhân, lắng
nghe bài hát và trả lời câu hỏi:
+ Quốc ca Việt Nam tên gốc
bài hát Tiến quân ca. Do cố
nhạc sĩ Văn Cao sáng tác.
+ Nêu cảm xúc của em khi nghe
Quốc ca Việt Nam: Cảm thấy tự
hào khi nghe Quốc ca.
thuvienhoclieu.com Trang 3
thuvienhoclieu.com
- GV mời HS trình bày theo hiểu biết của mình.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV chốt nội dung, tuyên dương.
- HS trình bày
- Các nhóm nhận xét nhóm bạn.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về Quốc hiệu, Quốc kì và Quốc ca Việt Nam.
+ Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt lễ chào cờ và hát Quốc ca.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng hình thức thi đua
chào cờ đúng nhất. Lớp trưởng điều hành lễ chào
cờ.
+ GV yêu cầu học sinh chia ra thành các nhóm (3-
4 nhóm). Mỗi nhóm thực hành lèm lễ chào cờ
hát Quốc ca 1 lượt.
+ Mời các thành viên trong lớp nhận xét trao giải
cho nhóm chào cờ tốt nhất, hát Quốc ca đúng
hay nhất.
- Nhận xét, tuyên dương
- HS chia nhóm tham gia
thực hành chào cờ.
+ Lần lượt các nhóm thực hành
theo yêu cầu giáo viên.
+ Các nhóm nhận xét bình chọn
- HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
thuvienhoclieu.com Trang 4
thuvienhoclieu.com
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TUẦN 2
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
Bài 01: EM KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số nét cơ bản về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.
- Nhận ra Tổ quốc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát tranh để tìm ra vẻ đẹp sự phát triển
của đất nước Việt Nam.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. Tự tìm
hiểu thêm một số cảnh đẹp và sự phát triển của đất nước.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động
nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: biểu hiện yêu nước qua thái độ nghiêm túc khi quan
sát tranh, tìm hiểu vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi; tự tìm hiểu
thêm những tranh ảnh, video giới thiệu về vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
thuvienhoclieu.com Trang 5
thuvienhoclieu.com
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu video về cảnh đẹp Việt Nam.
+ GV mời HS nêu nhận xét về những cảnh đẹp
đó.
+ GV Mời HS giới thiệu thêm một số cảnh đẹp
mà em đã từng đến.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS xem Video.
+ HS nêu nhận xét về những
cảnh đẹp đã xem trong Video.
+ 3-4 HS giới thiệu thêm một số
cảnh đẹp mà em đã từng đến.
- HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: Nhận biết được Quốc hiệu Việt Nam.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vể đẹp của đất nước
Việt nam. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm
4 quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy nêu vẻ đẹp của đất nước, con người
Việt Nam trong các bức tranh dưới đây.
+ Hãy cho biết những vẻ đẹp khác của đất nước,
con người Việt Nam.
- GV mời các nhóm trình bày.
- GV mời nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có)
- 1 HS nêu yêu cầu.
- các nhóm tiến hành thảo luận
quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
+ Con người Việt Nam yêu
nước, anh dũng, cần cù, chịu
khó, đoàn kết thông minh:
Tranh 1 ; tranh 4; tranh 5
tranh 6.
+ Đất nước Việt Nam nhiều
danh lam thắng cảnh, nhiều
di tích lịch sử hào hùng: Tranh 2
và tranh 3.
+ Các nhóm giới tiệu thêm một
số cảnh đẹp về đất nước em
từng đến, từng thấy.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
thuvienhoclieu.com Trang 6
thuvienhoclieu.com
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự đổi mới của đất
nước. (làm việc nhóm 2).
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm
2, quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Những biểu hiện nào cho thấy Việt Nam đang
phát triển mạnh mẽ.
+ Kể thêm một số biểu hiện sự phát triển, mạnh
mẽ của Việt Nam.
- GV mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận:
Đất nước chúng ta đang trong thời đổi mới,
phát triển mạnh mẽ về nông nghiệp, công nghiệp,
y tế, giáo dục và công nghệ thông tin,...
+ HS lắng nghe, rút kinh
nghiêm.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Các nhóm thảo luận, trao đổi
và trình bày:
+ Những biểu hiện cho thấy
Việt Nam đang phát triển mạnh
mẽ: Việt Nam đang nước
đứng đầu thế giới về xuất khẩu
gạo. Các mặt hàng nông nghiệp,
công nghiệp phát triển mạnh
bán nhiều ra các nước.
+ Các công trình xây dựng được
làm theo cấu trúc hiện đại như
toà nhà Quốc Hội, các cây cầu
dài hàng ngàn mét, các nhà cao
tầng,...
+ Các nhóm nêu thêm một số
phát triển của đất nước em
đã biết.
- Các nhóm trình bày:
- Các nhóm khác khác nhận xét,
bổ sung.
+ HS lắng nghe
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về hiểu biết sự phát triển của đất nước Việt Nam.
+ Vận dụng vào thực tiễn để phát triển phẩm chất yêu nước.
- Cách tiến hành:
- GV sử dụng video “Việt nam - Đất nước - Con - HS cùng quan sát Video.
thuvienhoclieu.com Trang 7
thuvienhoclieu.com
người” để HS quan sát tìm hiểu thêm về đất
nước, về sự phát triển trong giai đoạn hiện nay.
+ GV và HS cùng trao đổi về sự phát triển của đất
nước qua video.
- Nhận xét, tuyên dương
- Cùng trao đổi, chia sẻ với GV
những hiểu biết của mình về sự
phát triển đất nước.
- HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TUẦN 3
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
Bài 01: EM KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Học sinh biết lựa chọn giới thiệu cho các bạn biết một số danh lam thắng
cảnh nổi tiếng của Việt Nam.
- Biết bày tỏ quan điểm của bản thân về sự phát triển từng ngày của Việt Nam.
- Thể hiện phẩm chất yêu nước qua hoạt động vẽ tranh.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện tốt những nhiệm vụ trong viết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Lựa chọn được những cảnh đẹp để giới
thiệu và sáng tạo trong vẽ tranh.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động
nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua trình bày cảm xúc của mình.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ tìm hiểu lựa chọn cảnh đẹp để giới thiệu cho
bạn, qua đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập trong giờ học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
thuvienhoclieu.com Trang 8
thuvienhoclieu.com
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Em yêu Việt nam) để khởi
động bài học.
+ GV giới thiệu trò chơi: xuất hiện trên hình
7 địa danh trên đất nước Việt Nam (Quảng
Ninh, Hà Nội, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ
Chí Minh). HS sẽ tham gia chơi bằng cách tự
chọn địa danh giới thiệu 1 danh lam, thắng
cảnh địa danh đó cho cả lớp biết. Thời gian
chơi khoảng 4-5 phút. Hết thời gian thì trò cơi
dừng lại.
+ GV nhận xét tuyên duông (khen thưởng nếu có)
cho những HS biết nhiều cảnh đẹp năng
thuyết tình tốt.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe luạt chơi.
- HS tham gia chơi trò chơi.
- HS lắng nghe, rút kinh
nghiệm.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Học sinh biết lựa chọn giới thiệu cho các bạn biết một số danh lam thắng cảnh
nổi tiếng của Việt Nam.
+ Biết bày tỏ quan điểm của bản thân về sự phát triển từng ngày của Việt Nam.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Em là hướng dẫn viên du lịch.
(Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 lựa chọn một
danh lam thắng cảnh của đất nước mà trong nhóm
biết để giới thiệu trước lớp.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Các nhóm tiến hành thảo luận:
+ Lựa chọn danh lam, thắng
cảnh.
+ Lựa chọn những nội dung
thuyết trình.
+ Lựa chọn người thuyết trình.
thuvienhoclieu.com Trang 9
thuvienhoclieu.com
- GV mời ban cán sự lớp làm ban giám khảo
chấm thi thuyết trình.
- Ban giám khảo làm thăm, các nóm bốc thăm để
tham gia thi.
+ Chấm cảnh đẹp: 3 điểm.
+ Chấm nội dung thuyết trình: 3 điểm
+ Chấm khả năng thuyết trình: 3 điểm
+ Thời gian đảm bảo: 1 điểm
- Nhóm nào đạt từ 8-10 điểm sẽ được khen
thưởng
- GV theo dõi, giam sát cuộc thi để tạo tính công
bằng.
- GV tổng kết, trao thưởng.
+ Tổ chức thuyết trình thử trong
nhóm,...
- Các nhóm cử đại diện tham gia
thi theo thứ tự bốc thăm
- Đại diện nhóm được khen
thưởng lên nhận thưởng
Hoạt động 2: Em yêu quê hương đất nước, con
người Việt Nam. (làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 lựa chọn 1
trong 2 chủ đề để thảo luận và trình bày trước lớp:
+ Việt Nam đang phát triển từng ngày.
+ Con người Việt Nam đáng quý biết bao.
- GV mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận:
Việt Nam đang phát triển từng ngày: Cuộc sống
người dân ngày càng được nâng cao; mọi người
được học tập, nhiều hội pát triển; nhiều
công trình hiện đai được xây dựng,...
Con người Việt Nam đáng quý biết bao: Luôn yêu
nước, có tinh thần bất khuất đấu tranh chống giặc
ngoại xâm; luôn nhớ ơn người đi trước; cần cù,
chịu thương, chịu khó, hiếu học,...
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Các nhóm tiến hànhchọn chủ
đề và thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
thuvienhoclieu.com Trang 10
thuvienhoclieu.com
+ Củng cố kiến thức về hiểu biết sự phát triển của đất nước Việt Nam.
+ Vận dụng vào thực tiễn qua hoạt động vẽ tranh.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- Cả lớp làm việc cá nhân:
+ Em hãy vẽ tranh một trong các chủ đề sau: Vẽ
Quốc kì; vẽ cảnh đẹp em thích hoặc vẽ con người
Việt Nam mà em ngưỡng mộ.
+ Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn giới thiệu với bạn
về Quốc kì, Quốc hiệu hoặc Quốc ca Việt Nam.
+ GV thu bài vẽ, chấm, khen thưởng.
+ Mời HS đọc bài viết giới thiệu về Quốc kì,
Quốc hiệu hoặc Quốc ca Việt Nam.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1 HS đọc yêu cầu phần vận
dụng.
- Cả lớp làm việc theo yêu cầu
của GV.
- Tất cả HS nộp bài vẽ.
- 3-5 HS trình bày bài viết giới
thiệu về Quốc kì, Quốc hiệu
hoặc Quốc ca Việt Nam.
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TUẦN 4
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
Bài 02: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam, nghiêm
trang khi chào cờ hát Quốc ca; yêu quý, bảo vệ thiên nhiên; trân trọng tự hào
về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.
- Có cảm xúc tự hào khi nghe bài hát Quốc ca.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát, tìm hiểu kể tên được các tỉnh, thành
phố trong cả nước.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự tìm hiểu thêm về các tỉnh, thành phố
trong cả nước.
thuvienhoclieu.com Trang 11
thuvienhoclieu.com
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động
nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có cảm xúc tự hào khi nghe bài hát Quốc Ca.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi liên quan.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Giúp khơi gợi cảm xúc đạo đức, khai thác kinh nghiệm với các chuẩn mực đạo
đức để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
- Cách tiến hành:
- GV nêu tên trò chơi “Ai nhanh hơn HS lớp 3”
- Tổ chức cho HS tham gia chơi trò chơi, chia lớp
thành 4 đội chơi: Lần lượt các đội chơi kể tên các
tỉnh, thành phố của đất nước Việt Nam, đội nào
kể nhiều và chính xác hơn sẽ thắng cuộc.
- GV tổng kết trò chơi, nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS chia thành các đội.
- Tham gia chơi trò chơi theo
hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS thực hiện được hành vi đúng khi chào cờ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Xác định hành vi không nghiêm
thuvienhoclieu.com Trang 12
thuvienhoclieu.com
trang khi chào cờ. (Làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh yêu cầu HS quan sát, đọc
thầm câu hỏi:
a) Hãy chỉ ra những hành vi không nghiêm trang
khi chào cờ?
b) Khi chào cờ, em cần phải làm gì?
- GV mời 3-5 HS tham gia chào cờ đúng.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá. Kết luận những hành vi
không nghiêm trang khi chào cờ: trang phục
không chỉnh tề, thế không đứng nghiêm khi
chào cờ, tay không đưa lên theo đúng thế chào,
làm việc riêng khi chào cờ.
+ Khi chào cờ cần thực hiện những thao tác sau:
chỉnh đốn trang phục gọn gàng, bỏ mũ, nón
xuống, thực hiện động tác chào theo nghi thức,
thế nghiêm trang, hai tay nắm hờ, mắt hướng về
phía chào.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS quan sát tranh nhận ra
những hành vi không nghiêm
trang khi chào cờ.
- HS trả lời câu hỏi.
- 3-5 HS chào cờ đúng.
- HS nhận xét, góp ý, bổ sung
câu trả lời của bạn.
- HS lắng nghe.
3. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ Học sinh lựa chọn và xác định được những hành vi đúng thể hiện tình yêu thiên
nhiên, đất nước.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Chọn hành vi đúng thể hiện tình
yêu thiên nhiên, đất nước. (làm cá nhân).
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- HS quan sát tranh xác định xác định được hành
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
thuvienhoclieu.com Trang 13
thuvienhoclieu.com
vi đúng trong việc thể hiện tình yêu thiên nhiên,
đất nước, biết đưa ra những lời khuyên đối với
những bạn có hành vi chưa đúng.
- GV giới thiệu 4 bức tranh, yêu cầu HS quan sát
và trả lời câu hỏi:
a) Hành vi nào thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất
nước?
b) Em sẽ nói với những người bạn hành vi
chưa đúng trong các bức tranh trên?
- GV mời HS trình bày theo hiểu biết của mình.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV tuyên dương, chốt nội dung:
+ Hành vi thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước:
đọc sách báo để tìm hiểu về lịch sử Việt Nam
(tranh 1), tự hào về cảnh đẹp của quê hương Việt
Nam (tranh 4).
+ Đưa ra một số lời khuyên: không được phá hoại
các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh (tranh 2),
cần biết giữ cho cảnh quan môi trường xung
quanh sạch đẹp (tranh 3).
- HS quan sát tranh trả lời
câu hỏi.
- 3-4 HS tham gia phát biểu câu
trả lời.
- HS nhận xét bổ sung, góp ý.
- Các nhóm nhận xét nhóm bạn.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước.
+ Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt lễ chào cờ và hát Quốc ca.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng hình thức thi đua
chào cờ đúng nhất. Lớp trưởng điều hành lễ chào
cờ.
+ GV yêu cầu học sinh chia ra thành các nhóm (3-
- HS chia nhóm tham gia
thực hành chào cờ.
+ Lần lượt các nhóm thực hành
thuvienhoclieu.com Trang 14
thuvienhoclieu.com
4 nhóm). Mỗi nhóm thực hành làm lễ chào cờ
hát Quốc ca 1 lượt.
+ Mời các thành viên trong lớp nhận xét trao giải
cho nhóm chào cờ tốt nhất, hát Quốc ca đúng
hay nhất.
- Nhận xét, tuyên dương
theo yêu cầu giáo viên.
+ Các nhóm nhận xét bình chọn
- HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
Bài 02: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- HS la chọn và xác định được hành vi đúng thhiện tình u thn nhn, đất nước.
- Tự hào được là người Việt Nam.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thể hiện sự trân trọng, tự hào về truyền thống lịch
sử, văn hóa của đất nước.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. Tự tìm
hiểu thêm về truyền thống văn hóa, lịch sử của Việt Nam.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động
nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: biểu hiện yêu nước thể hiện qua việc trân trọng tự
hào về truyền thống văn hóa, lịch sử Việt Nam.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi; về truyền
thống văn hóa, lịch sử Việt Nam.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
thuvienhoclieu.com Trang 15
thuvienhoclieu.com
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS xem một đoạn phim thể hiện tình
yêu thiên nhiên, đất nước.
+ GV mời HS nêu nhận xét về những cảnh đẹp
đó.
+ GV mời HS giới thiệu thêm một số hành vi thể
hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước mà em biết.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS xem Video.
+ HS nêu nhận xét về những
hành vi thể hiện tình yêu thiên
nhiên đất nước.
+ 3-4 HS giới thiệu thêm.
- HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện những việc làm cụ thể thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam.
- HS biết trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Việt Nam.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Những việc làm thể hiện tình yêu
Tổ quốc Việt Nam. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV mời HS mở SGK trang 13, đọc thông tin về
Anh Kim Đồng - Người anh hùng nhỏ tuổi.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời 2 câu hỏi
sau:
- GV mời các nhóm phát biểu.
a) Tình yêu Tổ quốc của anh Kim Đồng được thể
hiện qua hành động nào?
- 1 HS nêu yêu cầu.
- 2 HS đọc thông tin: Anh Kim
Đồng-Người anh hùng nhỏ tuổi.
- Đại diện các nhóm phát biểu.
+ Tình yêu Tổ quốc của Kim
Đồng được thể hiện qua hành
động: sau khi Kim Đồng làm
nhiệm vụ dẫn cán bộ vào căn
cứ, anh đã phát hiện ra địch
phục kích chờ bắt các cán bộ.
vậy, anh đã cử đồng đội về
thuvienhoclieu.com Trang 16
thuvienhoclieu.com
b) Em và các bạn cần làm gì để thể hiện tình yêu
Tổ quốc?
- GV mời nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có).
Hoạt động 2: Tìm hiểu truyền thống lịch sử,
văn hóa của Việt Nam. (làm việc nhóm 4).
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4, quan sát và trả
lời câu hỏi:
a) Các bạn trong tranh thể hiện sự trân trọng, t
hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước
ta như thế nào?
b) Kể thêm các việc làm thể hiện sự trân trọng
tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Việt
Nam?
báo cáo các đồng chí cán bộ,
còn anh thì đánh lạc hướng địch
+ Để thể hiện tình yêu Tổ quốc,
em cần học tập chăm chỉ, ngoan
ngoãn, hăng say, tích cực tham
gia các hành động có ý nghĩa tốt
đẹp về đất nước, yêu đất nước
và con người.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ
sung câu trả lời nhóm bạn.
+ HS lắng nghe, t kinh nghiêm.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Các nhóm thảo luận, trao đổi
và trình bày:
+ Các bạn trong tranh thể hiện
sự trân trọng, tự hào về truyền
thống lịch sử, văn hóa của đất
nước ta: tập trung, chăm chú
lắng nghe hướng dẫn viên
giới thiệu về di tích lịch sử;
dành lời khen về công lao của
ông cha ta ngày xưa, bày tỏ sự
mong muốn tham gia các lễ hội
của đất nước.
+ HS kể thêm: truyền thống
nhân nghĩa, truyền thống hiếu
thuvienhoclieu.com Trang 17
thuvienhoclieu.com
- GV mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương nhóm kết quả tốt
nhấn mạnh. Để phát huy được những truyền
thống tốt đẹp đó không thể thiếu được sự phát
triển không ngưng học tập nghiên cứu của các
em, để đất nước ngày càng vững mạnh hơn.
học, truyền thống cần cù, chăm
chỉ; các tập tục văn hóa tốt đẹp
như gói bánh chưng, bánh giầy;
các loại hình nghệ thuật dân tộc
như tuồng, chèo,...
- Các nhóm trình bày:
- Các nhóm khác khác nhận xét,
bổ sung.
+ HS lắng nghe.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về truyền thống lịch sử, văn hóa Việt Nam.
+ Vận dụng vào thực tiễn để phát triển phẩm chất yêu nước.
- Cách tiến hành:
- GV sử dụng video “Việt nam Tổ quốc của
chúng ta” để HS quan sát tìm hiểu thêm về đất
nước, về sự phát triển trong giai đoạn hiện nay.
+ GV và HS cùng trao đổi về sự phát triển của đất
nước qua video.
- Nhận xét, tuyên dương
- HS cùng xem Video.
- Cùng trao đổi, chia sẻ với GV
những hiểu biết của mình về sự
phát triển đất nước.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TUẦN 6
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
Bài 02: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp trong việc thể hiện tình yêu Tổ quốc.
- Bày tỏ được quan điểm của bản thân về tình yêu quê hương, đất nước.
- Sưu tầm được một số tranh ảnh, viết đoạn văn ngắn, làm thơ, ... về các chú bộ
đội đang bảo vệ biên giới, hải đảo.
thuvienhoclieu.com Trang 18
thuvienhoclieu.com
- Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam; nghiêm
trang khi chào cờ hát Quốc ca; yêu quý, bảo vệ thiên nhiên, trân trọng tự hào
về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.
- Xác định được trách nhiệm của mình để thể hiện tình yêu Tổ quốc.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện tốt những nhiệm vụ trong viết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Lựa chọn được những bức ảnh đẹp để
giới thiệu sáng tạo trong viết đoạn văn ngắn, làm thơ, về các chú bộ đội đang
bảo vệ biên giới, hải đảo.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động
nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua trình bày cảm xúc của mình.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ tìm hiểu lựa chọn cảnh đẹp để giới thiệu cho
bạn, qua đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập trong giờ học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Quê hương ơi đẹp” để khởi
động bài học.
+ GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe, hát biểu diễn
theo.
- HS Chia sẻ với GV về nội
dung bài hát.
- HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
thuvienhoclieu.com Trang 19
thuvienhoclieu.com
+ HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp trong việc thể hiện tình yêu Tổ quốc.
+ Bày tỏ được quan điểm của bản thân về tình yêu quê hương, đất nước.
+ Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam; nghiêm
trang khi chào cờ hát Quốc ca; yêu quý, bảo vệ thiên nhiên, trân trọng tự hào
về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Xử lí tình huống
(Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để đưa cách
ứng xử của mình trong các tình huống sau:
+ Nam rủ Lan cùng tham gia dọn vệ sinh khu phố
vào sáng Chủ nhật. Lan sợ nắng nê từ chối.
Nếu là Nam, em sẽ làm gì?
+ Trong buổi giao lưu với các nghệ đờn ca tài
tử do trường tổ chức, Minh đã không tập trung
tham gia mà còn rủ Đức đọc truyện.
Nếu là Đức, em sẽ làm gì?
- Tổ chức báo cáo trước lớp.
- GV tổ chức nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Các nhóm tiến hành thảo luận
để đưa ra cách ứng xử phù hợp
cho 2 tình huống.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết
quả thảo luận:
TH1: Nếu Nam, em sẽ nói để
Lan hiểu rằng việc làm cho khu
phố sạch hơn là nhiệm vụ chung
của mọi người, đây cũng việc
làm thể hiện tình yêu quê hương
chúng ta nên làm. Bạn thể
mặc áo chống nắng để tránh
nắng.
TH2: Nếu Đức, em sẽ nhắc
nhở bạn cần tôn trọng các nghệ
môn nghệ thuật truyền
thống của dân tộc, hãy tập trung
lắng nghe.
- Các nhóm cử đại diện tham gia
thi theo thứ tự bốc thăm
- Lớp thảo luận.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến. (Làm việc cả lớp)
thuvienhoclieu.com Trang 20