lOMoARcPSD| 60791848
- Các tiền đề nh thành tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin tiền đề quan
trọng nhất.
Giá trị thuyền thống dân tộc
+ Truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất.
+ Truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, lòng nhân nghĩa.
+ Ý chí vươn lên vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
+ Thông minh, sáng tạo, quý trọng hiền tài.
Tinh hoa văn hóa nhân loại + Văn hóa phương Đông:
Nho giáo: Người tiếp thu những mặt tích cực của nho giáo: Triết lý hành đạo giúp đời, ước
vọng về một XH bình trị, hòa mục, hòa đồng, triết lý nhân sinh; tu thân dưỡng tính; đề cao
văn hóa lễ giáo, tạo ra truyền thống hiếu học.
Phật giáo:Hồ Chí Minh tiếp thu tưởng vị tha, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, thương người
như thể thương thân; nếp sống đạo đức, trong sạch, giản dị, chăm lo làm việc thiện; tinh
thần bình đẳng, dân chủ, chống phân biệt đẳng cấp; việc đề cao lao động, chống lười biếng;
chủ trương không xa lánh việc đời gắn bó với dân, với nước, tích cực tham gia vào
cuộc đấu tranh của nhân dân chống kẻ thù dân tộc…
Chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn: Từ tư tưởng dân tộc độc lập; dân quyền tự do; dân
sinh hạnh phúc, Người tìm thấy những điều phù hợp với nước ta.
+ Văn hóa phương Tây:
Người tiếp thu các tư tưởng về tự do, bình đẳng, bác ái qua các tác phẩm của các nhà khai
sáng như Vônte, Rút xô, Mông tecxkiơ…
Người tiếp thu các giá trị của bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của CM Pháp, các
giá trị về quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc của tuyên ngôn độc lập
Mỹ năm 1776.
Chủ nghĩa Mác - Lênin:
+ Là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng Hồ Chí Minh.
+ Người tiếp thu luận Mác - Lênin theo phương pháp mác - xít, nắm lấy tinh thần, bản
chất. Người vận dụng lập trường, quan điểm, phương pháp biện chứng của chủ nghĩa Mác
- Lênin để giải quyết những vấn đề thực tiễn của cách mạng Việt Nam.
=> Thế giới quan, phương pháp luận Mác - Lênin đã giúp Hồ Chí Minh tổng kết kiến thức
và thực tiễn để tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc.
- Giai đoạn (1920 - 1930) là giai đoạn hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt
Nam.
- Hồ Chí Minh đã hoạt động thực tiễn luận phong phú Pháp, Liên Xô,
TrungQuốc, Xiêm…
lOMoARcPSD| 60791848
- Tháng 2/1930, Nguyễn Ái Quốc chủ trì hội nghị hợp nhất thành lập Đảng cộng
sảnViệt Nam. Người trực tiếp thảo văn kiện “Chánh cương vắn tắt, sách lược vắn tắt của
Đảng”. Ngày 3/2/1930, Hồ Chí Minh trở thành nhà tư tưởng theo đúng nghĩa.
- tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam được hình thành bản. thtóm
tắtnội dung chính của những quan điểm lớn, độc đáo, ng tạo của Hồ Chí Minh về con
đường cách mạng Việt Nam như sau:
+ Cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới phải đi theo con đường cách mạng vô
sản.
+ Cách mạng thuộc địa và cách mạng vô sản ở chính quốc có quan hệ mật thiết với nhau.
+ Cách mạng thuộc địa trước hết là một cuộc “dân tộc cách mạng”, đánh đuổi đế quốc xâm
lược, giành lại độc lập, tự do.
+ Giải phóng dân tộc việc chung của cả dân chúng; phải tập hợp lực lượng dân tộc thành
một sức mạnh to lớn chống đế quốc và tay sai.
+ Phải đoàn kết và liên minh với các lực lượng cách mạng quốc tế.
+ Cách mạng sự nghiệp của quần chúng, phải đoàn kết dân tộc, phải tổ chức quần chúng,
lãnh đạo và tổ chức đấu tranh bằng hình thức và khẩu hiệu thích hợp.
+ Cách mạng trước hết phải có đảng lãnh đạo, vận động và tổ chức quần chúng đấu tranh.
Đảng có vững cách mạng mới thành công…
- Thực chất vấn đề dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề dân tộc thuộc địa. Liên hệ
đến quyền tự quyết dân tộc của Việt Nam hiện nay.
- Đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giành độc lập cho dân tộc: Đấu tranh chống
chủnghĩa thực dân, giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh không bàn về vấn đề dân tộc nói
chung. Xuất phát từ nhu cầu khách quan của dân tộc Việt Nam, đặc điểm của thời đại.
Người dành sự quan tâm đến các thuộc địa, vạch ra thực chất của vấn đề dân tộc ở thuộc
địa vấn đề đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, xóa bỏ ách thống trị, áp bức, bóc lột
của nước ngoài, giải phóng dân tộc, giành độc lập dân tộc, thực hiện quyền dân tộc tự
quyết, thành lập Nhà nước dân tộc độc lập.
- Lựa chọn con đường phát triển cho dân tộc ĐLDT gắn liền với CNXH: Từ thực tiễnphong
trào cứu nước của ông cha và lịch sử nhân loại. Hồ Chí Minh khẳng định phương hướng
phát triển của dân tộc trong bối cảnh thời đại mới là chủ nghĩa xã hội.
- Hồ Chí Minh lựa chọn con đường CMGPDT là con đường cách mạng vô sản.
- Rút ra bài học kinh nghiệm từ sự thất bại của các con đường cứu nước trước đó:
Ngườinhận thấy con đường của Phan Bội Châu chẳng khác "đưa hổ cửa trước, rước
beo cửa sau": con đường của Phan Châu Trinh cững chẳng khác "xin giặc rủ lòng
thương"; con đường cùa Hoàn Hoa Thám tuy có phần thực tế hơn nhưng vẫn mang nặng
cốt cách phong kiến.
lOMoARcPSD| 60791848
- Cách mạng sản không triệt để: Người nhận thấy: "Cách mệnh Pháp cũng như
cáchmệnh Mỹ, nghĩa cách mệnh bản, cách mệnh không đến nơi, tiếng cộng hòa
và dân chủ, kỳ thực trong thì nó tước lục công nông, ngoài thì nó áp bức thuộc địa" Bởi
lẽ đó, Người không đi theo con đường cách mạng tư sản.
-Muốn cứu nước giải phóng dân tộc không con đường nào khác con đường cách mạng
vô sản: Nghiên cứu Cách mạng Tháng Mười Nga, Người khẳng định đây không chỉ là một
cuộc cách mạng sản, còn một cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Người "hoàn
toàn tin theo Lênin và Quốc tế thứ ba" bởi V.I.Lênin và Quốc tế thứ ba đã "bênh vực cho
các dân tộc bị áp bức". Người thấy trong lý luận của V.I.Lênin một phương hướng mới để
giải phóng dân tộc : con đường cách mạng vô sản.
- Đảng Cộng sản Việt Nam mang bản chất của giai cấp công nhân Việt Nam.
lOMoARcPSD| 60791848
- Tổ chức của khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo Hồ Chí Minh là gì.
- Quan điểm về nhà nước của dân, do dân, vì dân.
- Phân tích quan điểm vvai trò lực lượng, điều kiện thực hiện đại đoàn kết dân tộc
trong Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Quan điểm về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60791848
- Các tiền đề hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin là tiền đề quan trọng nhất.
• Giá trị thuyền thống dân tộc
+ Truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất.
+ Truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, lòng nhân nghĩa.
+ Ý chí vươn lên vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
+ Thông minh, sáng tạo, quý trọng hiền tài.
• Tinh hoa văn hóa nhân loại + Văn hóa phương Đông:
Nho giáo: Người tiếp thu những mặt tích cực của nho giáo: Triết lý hành đạo giúp đời, ước
vọng về một XH bình trị, hòa mục, hòa đồng, triết lý nhân sinh; tu thân dưỡng tính; đề cao
văn hóa lễ giáo, tạo ra truyền thống hiếu học.
Phật giáo:Hồ Chí Minh tiếp thu tư tưởng vị tha, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, thương người
như thể thương thân; nếp sống có đạo đức, trong sạch, giản dị, chăm lo làm việc thiện; tinh
thần bình đẳng, dân chủ, chống phân biệt đẳng cấp; việc đề cao lao động, chống lười biếng;
chủ trương không xa lánh việc đời mà gắn bó với dân, với nước, tích cực tham gia vào
cuộc đấu tranh của nhân dân chống kẻ thù dân tộc…
Chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn: Từ tư tưởng dân tộc độc lập; dân quyền tự do; dân
sinh hạnh phúc, Người tìm thấy những điều phù hợp với nước ta.
+ Văn hóa phương Tây:
Người tiếp thu các tư tưởng về tự do, bình đẳng, bác ái qua các tác phẩm của các nhà khai
sáng như Vônte, Rút xô, Mông tecxkiơ…
Người tiếp thu các giá trị của bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của CM Pháp, các
giá trị về quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc của tuyên ngôn độc lập ở Mỹ năm 1776.
 Chủ nghĩa Mác - Lênin:
+ Là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng Hồ Chí Minh.
+ Người tiếp thu lý luận Mác - Lênin theo phương pháp mác - xít, nắm lấy tinh thần, bản
chất. Người vận dụng lập trường, quan điểm, phương pháp biện chứng của chủ nghĩa Mác
- Lênin để giải quyết những vấn đề thực tiễn của cách mạng Việt Nam.
=> Thế giới quan, phương pháp luận Mác - Lênin đã giúp Hồ Chí Minh tổng kết kiến thức
và thực tiễn để tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. -
Giai đoạn (1920 - 1930) là giai đoạn hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam. -
Hồ Chí Minh đã hoạt động thực tiễn và lý luận phong phú ở Pháp, Liên Xô, TrungQuốc, Xiêm… lOMoAR cPSD| 60791848 -
Tháng 2/1930, Nguyễn Ái Quốc chủ trì hội nghị hợp nhất và thành lập Đảng cộng
sảnViệt Nam. Người trực tiếp thảo văn kiện “Chánh cương vắn tắt, sách lược vắn tắt của
Đảng”. Ngày 3/2/1930, Hồ Chí Minh trở thành nhà tư tưởng theo đúng nghĩa. -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam được hình thành cơ bản. Có thể tóm
tắtnội dung chính của những quan điểm lớn, độc đáo, sáng tạo của Hồ Chí Minh về con
đường cách mạng Việt Nam như sau:
+ Cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới phải đi theo con đường cách mạng vô sản.
+ Cách mạng thuộc địa và cách mạng vô sản ở chính quốc có quan hệ mật thiết với nhau.
+ Cách mạng thuộc địa trước hết là một cuộc “dân tộc cách mạng”, đánh đuổi đế quốc xâm
lược, giành lại độc lập, tự do.
+ Giải phóng dân tộc là việc chung của cả dân chúng; phải tập hợp lực lượng dân tộc thành
một sức mạnh to lớn chống đế quốc và tay sai.
+ Phải đoàn kết và liên minh với các lực lượng cách mạng quốc tế.
+ Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, phải đoàn kết dân tộc, phải tổ chức quần chúng,
lãnh đạo và tổ chức đấu tranh bằng hình thức và khẩu hiệu thích hợp.
+ Cách mạng trước hết phải có đảng lãnh đạo, vận động và tổ chức quần chúng đấu tranh.
Đảng có vững cách mạng mới thành công…
- Thực chất vấn đề dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề dân tộc thuộc địa. Liên hệ
đến quyền tự quyết dân tộc của Việt Nam hiện nay.
- Đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giành độc lập cho dân tộc: Đấu tranh chống
chủnghĩa thực dân, giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh không bàn về vấn đề dân tộc nói
chung. Xuất phát từ nhu cầu khách quan của dân tộc Việt Nam, đặc điểm của thời đại.
Người dành sự quan tâm đến các thuộc địa, vạch ra thực chất của vấn đề dân tộc ở thuộc
địa là vấn đề đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, xóa bỏ ách thống trị, áp bức, bóc lột
của nước ngoài, giải phóng dân tộc, giành độc lập dân tộc, thực hiện quyền dân tộc tự
quyết, thành lập Nhà nước dân tộc độc lập.
- Lựa chọn con đường phát triển cho dân tộc ĐLDT gắn liền với CNXH: Từ thực tiễnphong
trào cứu nước của ông cha và lịch sử nhân loại. Hồ Chí Minh khẳng định phương hướng
phát triển của dân tộc trong bối cảnh thời đại mới là chủ nghĩa xã hội.
- Hồ Chí Minh lựa chọn con đường CMGPDT là con đường cách mạng vô sản.
- Rút ra bài học kinh nghiệm từ sự thất bại của các con đường cứu nước trước đó:
Ngườinhận thấy con đường của Phan Bội Châu chẳng khác gì "đưa hổ cửa trước, rước
beo cửa sau": con đường của Phan Châu Trinh cững chẳng khác gì "xin giặc rủ lòng
thương"; con đường cùa Hoàn Hoa Thám tuy có phần thực tế hơn nhưng vẫn mang nặng cốt cách phong kiến. lOMoAR cPSD| 60791848
- Cách mạng tư sản là không triệt để: Người nhận thấy: "Cách mệnh Pháp cũng như
cáchmệnh Mỹ, nghĩa là cách mệnh tư bản, cách mệnh không đến nơi, tiếng là cộng hòa
và dân chủ, kỳ thực trong thì nó tước lục công nông, ngoài thì nó áp bức thuộc địa" Bởi
lẽ đó, Người không đi theo con đường cách mạng tư sản.
-Muốn cứu nước giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng
vô sản: Nghiên cứu Cách mạng Tháng Mười Nga, Người khẳng định đây không chỉ là một
cuộc cách mạng vô sản, mà còn là một cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Người "hoàn
toàn tin theo Lênin và Quốc tế thứ ba" bởi vì V.I.Lênin và Quốc tế thứ ba đã "bênh vực cho
các dân tộc bị áp bức". Người thấy trong lý luận của V.I.Lênin một phương hướng mới để
giải phóng dân tộc : con đường cách mạng vô sản.
- Đảng Cộng sản Việt Nam mang bản chất của giai cấp công nhân Việt Nam. lOMoAR cPSD| 60791848
- Tổ chức của khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo Hồ Chí Minh là gì.
- Quan điểm về nhà nước của dân, do dân, vì dân.
- Phân tích quan điểm về vai trò và lực lượng, điều kiện thực hiện đại đoàn kết dân tộc
trong Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Quan điểm về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam