Câu 1: Nêu khái niệm thế nào hoạt động trải nghiệm?
Hoạt động trải nghiệm hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế hướng
dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc ch cực, khai
thác những kinh nghiệm đã huy động tổng hợp kiến thức, năng của các môn học để
thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà
trường, gia đình, hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm
đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng
tạo khả năng thích ng với cuộc sống, môi trường nghề nghiệp tương lai.
Ngắn gọn:
Hoạt động trải nghiệm là:
Khai thác những kinh nghiệm đã huy động tổng hợp kiến thức, năng của các
môn học.
Thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời
sống.
Chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, năng
mới.
Câu 2: Nêu các tiêu chí của một hoạt động trải nghiệm tốt.
-
nh mục đích, tổ chc
-
phải được xây dựng dựa trên hướng thú kinh nghiệm trẻ đang
-
đấy phải
-
Các phải sự kết hợp giữa chân tay trí óc, hs hội được học, được thực nh
-
Câu 3: Nêu các quan điểm xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm.
Tính mục đích.
Tính hệ thống.
Tính mở.
Tính tích hợp
Tính thực hành thực tiễn
Câu 4: Giải thích cho d về nh mục đích, tính hệ thống, tính mở.
Tính mục đích: Chương trình được xây dựng dựa trên thuyết hoạt động, thuyết về
nhân cách, thuyết học tập trải nghiệm luận giáo dục nói chung; các ưu điểm
của chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục hướng
nghiệp hiện hành; kinh nghiệm quốc tế trong phát triển chương trình Hoạt động trải
nghiệm, Hoạt động hướng nghiệp; bản sắc văn hoá các vùng miền, văn hoá truyền
thống Việt Nam các giá trị văn hoá chung của thời đại
Tính hệ thống: Chương trình bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán phát triển liên
tục qua các lớp, các cấp học. Chương trình được thiết kế theo hướng vừa đồng tâm,
vừa tuyến tính, xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 với các mạch nội dung hoạt động thống
nhất: Hoạt động hướng vào bản thân, Hoạt động hướng đến hội, Hoạt động hướng
đến tự nhiên Hoạt động hướng nghiệp.
Tính mở: Cơ sở giáo dục giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương thức,
không gian, thời gian hoạt động phù hợp với hoàn cảnh điều kiện của mình trên
nguyên tắc bảo đảm mục tiêu giáo dục các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực
đối với mỗi lớp học, cấp học.
Vd: Chủ đề quê hương nếu địa phương danh lam thám cảnh nổi tiếng
Câu 5: Các mục tiêu phát triển năng lực đặc thù.
Hoạt động trải nghiệm Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hình thành, phát triển học
sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế tổ chức hoạt động, năng lực định
hướng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu năng
lực chung quy định trong Chương trình tổng thể.
Hoạt động trải nghiệm Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh khám phá bản
thân thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái
đẹp của thiên nhiên tình người, quan niệm sống ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi
dưỡng cho học sinh nh u đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn bản sắc của
dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển c giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một
thế giới hội nhập
Câu 6: Năng lực nào quan trọng nhất? sao.
Năng lực thích ứng với cuộc sống quan trọng nhất.
Đặc thù của hđtn mang tính ứng dụng năng của các môn học khác vào cs đầu việc
ứng dụng các năng vào cuộc sống
60% là hướng tới bản thân
Xuất phát từ đặc điểm của hs tiểu học, hs còn mới nên phải học các năng để thích ứng cuộc
sống.
Câu 7: Nêu 4 phương thức tổ chức chủ yếu, kể n.
a) Phương thức Khám phá: cách tổ chức hoạt động tạo hội cho học sinh trải nghiệm
thế giới t nhiên, thực tế cuộc sống công việc, giúp học sinh khám phá những điều mới lạ,
tìm hiểu, phát hiện vấn đề từ môi trường xung quanh, bồi dưỡng những cảm xúc ch cực
tình yêu quê hương đất nước. Nhóm phương thức t chức này bao gồm c hoạt động tham
quan, cắm trại, thực địa
b) Phương thức Thể nghiệm, tương tác: cách tổ chức hoạt động tạo hội cho học sinh
giao lưu, tác nghiệp thể nghiệm ý tưởng như diễn đàn, đóng kịch, hội thảo, hội thi, trò
chơi. Cũng như học hỏi kinh nghiệm t các bạn khác.
c) Phương thức Cống hiến: cách tổ chức hoạt động tạo hội cho học sinh mang lại
những giá trị hội bằng những đóng góp cống hiến thực tế của mình thông qua các hoạt
động tình nguyện nhân đạo, lao động công ích, tuyên truyền các phương thức tương tự
khác.
d) Phương thức Nghiên cứu: cách tổ chức hoạt động tạo hội cho học sinh tham gia các
đề tài, dự án nghiên cứu khoa học nhờ cảm hứng từ những trải nghiệm thực tế, qua đó đề xuất
những biện pháp giải quyết vấn đề một cách khoa học. Nhóm hình thức tổ chức này bao gồm
các hoạt động khảo sát, điều tra, làm dự án nghiên cứu, sáng tạo công nghệ, nghệ thuật các
phương thức tương tự khác
Câu 8: Phân biệt sinh hoạt dưới cờ sinh hoạt lớp
Sinh hoạt dưới cờ
Sinh hoạt trên lớp
- Đảm bảo hai phần: phần nghi lễ phần
sinh hoạt theo ch đề.
- Được tổ chức vào đầu tun
- Được tổ chức tại khu vực sinh hoạt tập
trung của toàn trường như: Hội trường, sân
trường.
- Được t chức với quy mô toàn trường, toàn
thể học sinh GV trong trường.
+ Diễn ra vào cuối tuần
+ Được tổ chức với quy trong lớp hc
+ Tiết sinh hoạt lớp được tiến hành nhằm
đánh giá các hoạt động, công việc của lớp
diễn ra trong tuần cũng như phổ biến các
nhiệm vụ, công việc trong tuần tiếp theo
+ Sinh hoạt lớp thể kết hợp sinh hoạt theo
chủ đề để bồi dưỡng cho học sinh tình cảm
yêu thương, gắn chia sẻ,… hình thành
nhân cách đúng đắn sau y cho các em.
Câu 9: Nêu các đặc điểm của sinh hoạt dưới cờ. Nêu 1-2 khó khăn.
Đặc điểm:
Loại hình bắt buộc thời lượng 1 tiết đầu tuần, quy toàn trường, người thực hiện tổ
phụ trách có lớp trực tuần
Phần nghi lễ chào cơ, tổng kết điểm các khối lớp trong tuần qua, triển khai c ng
việc trong tuần tiếp
Các chung theo chủ đề, ch điểm trong tuần
thêm nội dung tích hợp như giáo dục địa phương.
Hình thức tổ chức thưởng dùng: Sự kiện, sân khấu hóa, hội thi, hội diễn văn nghệ,
giao lưu, gặp gỡ trò chuyện với nhân vật nào đó, đóng kịch.
Khó khăn:
Số lượng học sinh đông độ tuổi không bằng nhau nên khó khăn trong việc xây
dựng chủ đề sinh hoạt chung
Số lượng học sinh đông nên khó trong việc nh học sinh tham gia. ( giải pháp luân
phiên cho các lớp trực tuần hoặt tổ chức theo nhóm lớn, game show truyền hình)
Câu 10: Nêu đặc điểm của sinh hoạt trên lớp. Nêu 1-2 mối quan hệ của tiết sinh hoạt
theo chủ đ sinh hoạt lớp.
Sinh hoạt trên lớp:
+ Diễn ra vào cuối tuần
+ Được tổ chức với quy trong lớp hc
-
Loại hình bắt buộc, thời lượng1 tiết cuối tuần, quy lớp học, người thực hiện
-
Nội dung tổng kết đánh giá kết quả của hs trong lớp, trong tuần, triển khai phân công thực
hiện nhiệm vụ các phong trào của trường, xử lí các vấn đề nóng phát sinh tại lớp.
-
Các hoạt động tập thể, tích hợp kết nối sinh hoạt theo chủ đề.
Hình thức tổ chức: giao lưu, trò chơi, sân khấu hoá, đóng vai đóng kịch,
Mối quan hệ:
+ Nhiều hoạt động nội dung sinh hoạt tiết giữa tuần sẽ được nối tiếp hoặc báo cáo tiết
sinh hoạt lớp
+ Nhiều nội dung trong cùng một chủ đề được thực hiện trong tiết sinh hoạt lớp sinh hoạt
theo chủ đề mang tính nối tiếp
-
Báo cáo kết quả nối tiếp với tiết sinh hoạt theo ch đề.
Câu 11: Phân biệt 3 thuật ngữ mạch nội dung, chủ đề, bài học dùng trong hđtn.
Giống nhau là
Khác nhau về nội hàm,
Mạch nd chia theo ch để
Bài học được phaphoois theo sgk gv được điều chỉnh thứ t theo bài học.
Mạch nội dung
Chủ đề
Bài học
Dùng để phân chia nd cho cả
năm học kỳ
Chia theo mạch nd học theo
tháng theo tuần
Học theo tuần tiết học
Quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình, thể hiện lòng biết ơn, các hoạt động chung của
hướng tới tự nhiên: tên mạch nd chủ đề m hiểu bảo tồn cảnh quan thiên nhiên bài 1:
vẻ đẹp của cảnh quan quê em, i 2 em bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Câu 12: Nêu các căn cứ yêu cầu khi phân bố một mạch nội dung/chủ đề/ thành các
bài học theo tuần
Căn c:
+ Dựa vào u cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông 2018
+ Dựa vào việc tham khảo đối chiếu, tham chiếu 3 bộ sách giáo khoa
+ Dựa vào nhu cầu hứng t của học sinh,
+ Dựa vào thực tiễn tình huống diễn ra lớp học
Yêu cầu:
+ Tên ch đề bài học phải đảm bảo: tính hệ thống chia theo đúng mạch mạch nội dung
chia theo chủ đề - chủ đề chia theo bài học ( tên bài học ngắn gọn đơn giản chi tiết hơn tên
chủ đề, khi đặt tên bài học phải liên kết với tên chủ đề)

Preview text:

Câu 1: Nêu khái niệm thế nào là hoạt động trải nghiệm?
Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng
dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai
thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để
thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà
trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm
đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng
tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Ngắn gọn:
Hoạt động trải nghiệm là:
 Khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học.
 Thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống.
 Chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới.
Câu 2: Nêu các tiêu chí của một hoạt động trải nghiệm tốt.
- Có tính mục đích, có tổ chức
- Hđ phải được xây dựng dựa trên hướng thú và kinh nghiệm trẻ đang có - Hđ đấy phải
- Các hđ phải có sự kết hợp giữa hđ chân tay và trí óc, hs có cơ hội được học, được thực hành - ​
Câu 3: Nêu các quan điểm xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm.  Tính mục đích.  Tính hệ thống.  Tính mở.  Tính tích hợp
 Tính thực hành thực tiễn
Câu 4: Giải thích và cho ví dụ về tính mục đích, tính hệ thống, tính mở.
 Tính mục đích: Chương trình được xây dựng dựa trên lí thuyết hoạt động, lí thuyết về
nhân cách, lí thuyết học tập trải nghiệm và lí luận giáo dục nói chung; các ưu điểm
của chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục hướng
nghiệp hiện hành; kinh nghiệm quốc tế trong phát triển chương trình Hoạt động trải
nghiệm, Hoạt động hướng nghiệp; bản sắc văn hoá các vùng miền, văn hoá truyền
thống Việt Nam và các giá trị văn hoá chung của thời đại
 Tính hệ thống: Chương trình bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán và phát triển liên
tục qua các lớp, các cấp học. Chương trình được thiết kế theo hướng vừa đồng tâm,
vừa tuyến tính, xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 với các mạch nội dung hoạt động thống
nhất: Hoạt động hướng vào bản thân, Hoạt động hướng đến xã hội, Hoạt động hướng
đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp.
 Tính mở: Cơ sở giáo dục và giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương thức,
không gian, thời gian hoạt động phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình trên
nguyên tắc bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực
đối với mỗi lớp học, cấp học.
Vd: Chủ đề quê hương nếu địa phương có danh lam thám cảnh nổi tiếng
Câu 5: Các mục tiêu phát triển năng lực đặc thù.
Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hình thành, phát triển ở học
sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định
hướng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng
lực chung quy định trong Chương trình tổng thể.
Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh khám phá bản
thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái
đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi
dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của
dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập
Câu 6: Năng lực nào quan trọng nhất? Vì sao.
Năng lực thích ứng với cuộc sống là quan trọng nhất.
Đặc thù của hđtn và mang tính ứng dụng kĩ năng của các môn học khác vào cs vì đầu việc
ứng dụng các kĩ năng vào cuộc sống
60% là hướng tới bản thân
Xuất phát từ đặc điểm của hs tiểu học, hs còn mới nên phải học các kĩ năng để thích ứng cuộc sống.
Câu 7: Nêu 4 phương thức tổ chức chủ yếu, kể tên.
a) Phương thức Khám phá: là cách tổ chức hoạt động tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm
thế giới tự nhiên, thực tế cuộc sống và công việc, giúp học sinh khám phá những điều mới lạ,
tìm hiểu, phát hiện vấn đề từ môi trường xung quanh, bồi dưỡng những cảm xúc tích cực và
tình yêu quê hương đất nước. Nhóm phương thức tổ chức này bao gồm các hoạt động tham
quan, cắm trại, thực địa
b) Phương thức Thể nghiệm, tương tác: là cách tổ chức hoạt động tạo cơ hội cho học sinh
giao lưu, tác nghiệp và thể nghiệm ý tưởng như diễn đàn, đóng kịch, hội thảo, hội thi, trò
chơi. Cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các bạn khác.
c) Phương thức Cống hiến: là cách tổ chức hoạt động tạo cơ hội cho học sinh mang lại
những giá trị xã hội bằng những đóng góp và cống hiến thực tế của mình thông qua các hoạt
động tình nguyện nhân đạo, lao động công ích, tuyên truyền và các phương thức tương tự khác.
d) Phương thức Nghiên cứu: là cách tổ chức hoạt động tạo cơ hội cho học sinh tham gia các
đề tài, dự án nghiên cứu khoa học nhờ cảm hứng từ những trải nghiệm thực tế, qua đó đề xuất
những biện pháp giải quyết vấn đề một cách khoa học. Nhóm hình thức tổ chức này bao gồm
các hoạt động khảo sát, điều tra, làm dự án nghiên cứu, sáng tạo công nghệ, nghệ thuật và các
phương thức tương tự khác
Câu 8: Phân biệt sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt lớp
Sinh hoạt dưới cờ Sinh hoạt trên lớp
- Đảm bảo hai phần: phần nghi lễ và phần + Diễn ra vào cuối tuần sinh hoạt theo chủ đề.
+ Được tổ chức với quy mô trong lớp học
- Được tổ chức vào đầu tuần
+ Tiết sinh hoạt lớp được tiến hành nhằm
- Được tổ chức tại khu vực sinh hoạt tập
đánh giá các hoạt động, công việc của lớp
trung của toàn trường như: Hội trường, sân
diễn ra trong tuần cũng như phổ biến các trường.
nhiệm vụ, công việc trong tuần tiếp theo
- Được tổ chức với quy mô toàn trường, toàn
+ Sinh hoạt lớp có thể kết hợp sinh hoạt theo
thể học sinh và GV trong trường.
chủ đề để bồi dưỡng cho học sinh tình cảm
yêu thương, gắn bó chia sẻ,… hình thành
nhân cách đúng đắn sau này cho các em.
Câu 9: Nêu các đặc điểm của sinh hoạt dưới cờ. Nêu 1-2 khó khăn. Đặc điểm:
 Loại hình bắt buộc thời lượng 1 tiết đầu tuần, quy mô toàn trường, người thực hiện tổ
phụ trách có lớp trực tuần
 Phần nghi lễ chào cơ, tổng kết điểm các khối lớp trong tuần qua, triển khai các công việc trong tuần tiếp
 Các hđ chung theo chủ đề, chủ điểm trong tuần
 Có thêm nội dung tích hợp như giáo dục địa phương.
 Hình thức tổ chức thưởng dùng: Sự kiện, sân khấu hóa, hội thi, hội diễn văn nghệ,
giao lưu, gặp gỡ trò chuyện với nhân vật nào đó, đóng kịch. Khó khăn:
 Số lượng học sinh đông và độ tuổi không bằng nhau nên khó khăn trong việc xây
dựng chủ đề sinh hoạt chung
 Số lượng học sinh đông nên khó trong việc nh học sinh tham gia. ( giải pháp luân
phiên cho các lớp trực tuần hoặt tổ chức theo nhóm lớn, game show truyền hình)
Câu 10: Nêu đặc điểm của sinh hoạt trên lớp. Nêu 1-2 mối quan hệ của tiết sinh hoạt
theo chủ đề và sinh hoạt lớp.
Sinh hoạt trên lớp: + Diễn ra vào cuối tuần
+ Được tổ chức với quy mô trong lớp học
- Loại hình bắt buộc, thời lượng1 tiết cuối tuần, quy mô lớp học, người thực hiện
- Nội dung tổng kết đánh giá kết quả của hs trong lớp, trong tuần, triển khai phân công thực
hiện nhiệm vụ các phong trào của trường, xử lí các vấn đề nóng có phát sinh tại lớp.
- Các hoạt động tập thể, hđ tích hợp và kết nối hđ sinh hoạt theo chủ đề.
Hình thức tổ chức: giao lưu, trò chơi, sân khấu hoá, đóng vai đóng kịch, Mối quan hệ:
+ Nhiều hoạt động mà nội dung sinh hoạt tiết giữa tuần sẽ được nối tiếp hoặc báo cáo ở tiết sinh hoạt lớp
+ Nhiều nội dung trong cùng một chủ đề được thực hiện trong tiết sinh hoạt lớp và sinh hoạt
theo chủ đề mang tính nối tiếp
- Báo cáo kết quả nối tiếp với tiết sinh hoạt theo chủ đề.
Câu 11: Phân biệt 3 thuật ngữ mạch nội dung, chủ đề, bài học dùng trong hđtn. Giống nhau là
Khác nhau về nội hàm,
Mạch nd chia theo chủ để
Bài học được phaphoois theo sgk gv được điều chỉnh thứ tự theo bài học. Mạch nội dung Chủ đề Bài học Chia theo mạch nd học theo
Học theo tuần và tiết học
Dùng để phân chia nd cho cả tháng theo tuần năm học và kỳ
Quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình, thể hiện lòng biết ơn, các hoạt động chung của gđ
Hđ hướng tới tự nhiên: tên mạch nd chủ đề tìm hiểu và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên bài 1:
vẻ đẹp của cảnh quan quê em, bài 2 em bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Câu 12: Nêu các căn cứ và yêu cầu khi phân bố một mạch nội dung/chủ đề/ thành các bài học theo tuần Căn cứ:
+ Dựa vào yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông 2018
+ Dựa vào việc tham khảo và đối chiếu, tham chiếu 3 bộ sách giáo khoa
+ Dựa vào nhu cầu hứng thú của học sinh,
+ Dựa vào thực tiễn tình huống diễn ra ở lớp học • Yêu cầu:
+ Tên chủ đề bài học phải đảm bảo: tính hệ thống chia theo đúng mạch và mạch nội dung
chia theo chủ đề - chủ đề chia theo bài học ( tên bài học ngắn gọn đơn giản chi tiết hơn tên
chủ đề, khi đặt tên bài học phải có liên kết với tên chủ đề)
Document Outline

  • Câu 1: Nêu khái niệm thế nào là hoạt động trải ngh
  • Câu 2: Nêu các tiêu chí của một hoạt động trải ngh
  • Câu 3: Nêu các quan điểm xây dựng chương trình hoạ
  • Câu 4: Giải thích và cho ví dụ về tính mục đích, t
  • Câu 5: Các mục tiêu phát triển năng lực đặc thù.
  • Câu 6: Năng lực nào quan trọng nhất? Vì sao.
  • Câu 7: Nêu 4 phương thức tổ chức chủ yếu, kể tên.
  • Câu 8: Phân biệt sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt lớ
  • Câu 10: Nêu đặc điểm của sinh hoạt trên lớp. Nêu 1
  • Câu 12: Nêu các căn cứ và yêu cầu khi phân bố một
  • •Yêu cầu: