ĐẠI HỌC QUỐC GIA NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
KHOA CÁC KHOA HỌC GIÁO DỤC
HỌC PHẦN: VẤN TÂM HỌC ĐƯỜNG
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI
Giảng viên hướng dẫn: ThS Trần Thị Mai Phương
lớp học phần: PSE2006 1
Người thực hiện: Đặng Thanh Trà My
sinh viên: 22010603
Lớp học: QH2022.Lớp 12.TVHĐ
Nội-2023
Câu 1: Bạn hãy xem lại các kỹ ng tham vấn thử ứng dụng chúng trong quá trình tương tác
với người khác. tả cụ thể tình huống, hội thoại, hay các bước bản thân thực hiện các kỹ
năng này; nhận xét về việc mình thực hiện c kỹ năng rút ra các kinh nghiệm điều chỉnh
(nếu có).
Tình huống cụ thể: Vân học sinh lớp 8. Vân đến chia sẻ với nhà tham vấn đề việc bố mẹ
đang cấm n không được yêu một bạn nam cùng khối. Bố m Vân cho rằng tuổi này yêu
đương thì không học hành được tình yêu tuổi học trò vớ vẩn. Vân với bố mẹ đã
những cuộc cãi căng thẳng trong tuần vừa qua.
LỜI THOẠI CỦA CHUYÊN VIÊN
VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG
THÂN CH
KỸ NĂNG THAM VẤN
ĐƯỢC ÁP DỤNG
TC
- “Em chào ạ”
BẮT ĐẦU BUỔI THAM
VẤN (giới thiệu bản thân
làm quen với TC)
CVTV
- “Chào em, mời em ngồi”
- Học sinh ngồi xuống
CVTV
- “Nếu không thoải mái với ghế ngồi em
thể thoải mái điều chỉnh hướng tư thế
ngồi nhé.
TC
- “Dạ vâng, hiện tại em thấy ổn rồi
CVTV
- Lần đầu trò mình gặp nhau, xin tự
giới thiệu tên là…. Còn em, em tên là
học lớp mấy nhỉ?”
TC
- “Dạ, em tên Vân hiện tại học sinh lớp
8 ạ”
CVTV
- “Ừm, Vân ơi trước khi bắt đầu buổi tham
vấn ngày hôm nay cần trao đổi một số
nguyên tắc với Vân trước khi bắt đầu quá
trình tham vấn để chúng ta thể làm việc
hiểu quá nhất thể nhé
TRAO ĐỔI VỀ NGUYÊN
TẮC BẢO MẬT THÔNG
TIN TRONG QUÁ
TRÌNH THAM VẤN VỚI
THÂN CHỦ
TC
- “Dạ ng ạ”
CVTV
- “Thì đầu tiên, chắc chắn sẽ không kể mọ
chuyện xảy ra ngay hôm nay hay cả những
buổi tham vấn sau em nhé tất cả các thông
tin em chia sẻ ngày hôm nay sẽ được bảo mật
hoàn toàn ngoại trừ trường hợp liên quan đến
pháp luật tính mạng, sẽ không có ghi
âm hay ghi hình. Nên em yên m thoải mái
chia sẻ bày tỏ quan điểm sẽ lắng nghe
giúp đỡ em nhiều nhất thể trong phạm
vi kiến thức đã được học nhé.”
TC
- “Dạ vâng, thế thì em yên tâm thêm rồi ạ”
CVTV
- “Rồi nếu em đã hiểu thì thể hỏi là
dạo này sức khỏe của em như nào không?
em đang gặp khó khăn nào trong học
tập hay với gia đình không nhỉ?
KN ĐẶT CÂU HỎI
PHẢN HỒI CẢM XÚC
TC
- “Dạ, sức khỏe em vẫn ổn ạ, nhưng em
chuyện này muốn hỏi em không
biết làm như thế nào cả”
CVTV
- “Cô hiểu, chắc khoảng thời gian gần đây
của em đã rất khó khăn chưa thể giải
quyết vấn đề đang gặp phải. Vậy em thể
kể chi tiết hơn về vấn đề em đang gặp phi
không?”
TC
- “Dạ thưa cô, thì hiện tại em em (nói lắp
bắp) đang hẹn với một bạn nam cùng
khối, nhưng khi bố mẹ biết điều đó thì bố
mẹ lại ngăn cấm em nói rằng tuổi
em thì yêu đương sẽ không học hành được
tình yêu tuổi học trò của chúng em vớ
vẩn”
CVTV
- (Gật đầu) “Ừm
KN LẮNG NGHE CH
CỰC
TC
- “Em thì lại không nghĩ thế lời qua
tiếng lại với bố mẹ nên trong tuần vừa qua
KN ĐẶT CÂU HỎI
bầu không khí của gia đình em rất căng
thẳng. Hiện tại em không biết làm thế nào
để thuyết phục bố mẹ hay giải quyết vấn đề
này .
PHẢN HỒI CẢM C
CVTV
- “Ừm, đã hiểu vấn đề của Vân rồi nhé,
thấy chắc hiện tại em đang cảm thấy bối
rối hơi bất lực không biết nên làm như
thế nào để giải quyết vấn đề này với bố m.
rất hiểu đồng cảm với em
CVTV
- “Vậy Vân thể chia sẻ cho biết em
đã tranh cãi với bố mẹ mình được bao lâu
rồi nhỉ?’
TC
- Dạ, em nghĩ chắc cũng được hơn 1
tuần rồi , từ hôm đấy đến giờ gia đình em
lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng,
khó chịu ạ”
CVTV
- “Dường như em còn cảm thấy khó chịu
căng thẳng khi xảy ra tranh cãi với gia
đình mình trong tuần vừa qua nhỉ?”
TC
- “Vâng ạ, em rất muốn thuyết phục bố mẹ
em cảm thấy mình vẫn duy trì được kết
quả học tập tốt được việc yêu đương vẫn
không ảnh hưởng đến việc học của em.
Chưa kể nữa em không cảm thấy việc này
xấu chúng em đều yêu nhau rất trong
sáng, vui vẻ thật lòng không như những
bố mẹ em nói hay nghĩ ạ”
CVTV
- “Ồ em vẫn duy trì được kết quả học tập tốt
sao. Vậy em cảm thấy khó chịu không
nếu hỏi về kết quả học tập của em vừa
rồi, em thể không tr lời cũng không sao
nhé. Cô chỉ hỏi them một chút để hơn
thôi”
TC
- “Dạ vừa rồi em vẫn được học sinh giỏi,
một số môn của em còn điểm trung nh
9.0 hoặc hơn ạ.
CVTV
- (Nói với giọng vui vẻ) “Wow, nghĩ đấy
một kết quả rất tốt đó. Thế em nghĩ
rằng trong tới mình vẫn duy trì được kết
quả y chứ?”
TC
- “Dạ, em nghĩ em vẫn duy trì được kết
quả y không bị việc yêu đương ảnh
hưởng ạ”
CVTV
- “Vậy nghĩ trong lần tới ngồi nói chuyện
lại với bố mẹ em thể đề cập đến việc
mình vẫn sẽ duy t được kết quả học tập
không bị ảnh hưởng bởi việc hẹn của
mình, thì khả năng bố mẹ sẽ xem xét lại
cũng như giải quyết vấn đề này cùng em
nữa”
TC
- “Dạ, em cũng nghĩ thế lần tới em cũng
sẽ cố gắng nói chuyện bình nh để thuyết
phục bố mẹ ạ”
CVTV
- “Cô thấy Vân thái độ rất tích cực trong
việc giải quyết vấn đề này, mong em thể
nói chuyện được với bố mẹ nhé”
TC
- “Dạ vâng, em cũng mong mình giải
quyết được vấn đề này với bố mẹ ạ”
CVTV
- “Thế Vân còn thắc mắc hay còn chuyện
muốn kể nữa không nhỉ.
KẾT THÚC BUỔI ĐẦU
TIÊN
TC
- “Dạ em không . Em cảm ơn đã lắng
nghe giúp đỡ em ạ”
CVTV
- “Ừm, nếu được mong chúng ta th
hẹn nhau vào một buổi khác nhé
TC
- “”Dạ vâng, em cảm ơn cô. Em chào ạ”
Câu 2: Sáng nay giáo chủ nhiệm lớp 12 chia sẻ với bạn rằng. Một nhóm học sinh lớp 12
“nghiện” game. Thủ lĩnh của nhóm Game đó Hải. Từ đầu năm, Hải bắt đầu bỏ học hành.
Em thường lên mạng, chơi điện t thâu đêm. Trước đây em chơi, nhưng không ảnh hưởng
nên được gia đình cổ xuý thưởng học giỏi bằng việc chơi game. Bạn được giao nhiệm vụ cần
nói với các bạn học sinh về. Nghiện Game các nguy của nghiện game.
I, KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG
1. Tên hoạt động: “Nghiện game online những hậu quả khôn lường”
2. Thời gian: Thứ 7, ngày 12/12/2023,
3. Thời lượng tổ chức: 45 phút (1 tiết học), tổ chức trong giờ sinh hoạt lp
4. Địa điểm: Trường THPT A (Huyện B, Qhường C, Quận D, Thành phố E)
5. Thành phần (dự kiến): 43 học sinh, lớp 12A2 Trường THPT A (Huyện B, Qhường C, Quận
D, Thành phố E)
II, MỤC TIÊU CHUNG
1. Mục tiêu kiến thức
- Nhận biết được thế nào nghiện game online
- thể hình dung được hậu quả, nguy của việc nghiện game online
- Đưa ra các biện pháp để phòng ngừa cai nghiện game online
2. Mục tiêu về kỹ năng
- Kiểm soát từ từ việc chơi game online
- Bước đầu hình thành được những suy nghĩ tích cực về việc sống lành mạnh, không nghiện game
online
3. Mục tiêu về thái độ
- Bắt đầu thực hiện số biện pháp để không nghiện game online
- Nhận thức tích cực về việc thể chơi game để giải trí nhưng không chơi quá nhiều để dẫn đến
việc nghiện game
III, CHUẨN BỊ
1. Nội dung
- Khởi động (5 phút): Nghiện game online gì?
- Hoạt động 1 (10 phút): Nêu các khái niệm về nghiện game online
- Hoạt động 2 (15 phút): Nguy các tác hại của nghiện game online
- Hoạt động 3 (10 phút) : Biện pháp phòng tránh nghiện game online
- Kết thúc buổi sinh hoạt (5 phút)
2. Chuẩn bị
- Máy tính
- Bài giảng điện tử PowerPoint
- Quà cho người thắng
IV, TỔ CHC
Khởi động (5 phút): Nghiện game online là gì?
NỘI DUNG
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
PHƯƠNG TIỆN
- Hoạt động trò chơi giải ô
chữ:
+ Trò chơi giải ô ch:
+ Học sinh giải các câu đố để
tìm được từ khóa về chủ đề
“Nghiện game online”
+ Học sinh được nhận quà nếu
giải được câu đố ch
- Lớp ổn định
- Bắt đầu chú ý tiếp cận
phần trình bày
- Người trình bày: giáo
- Bài giảng điện từ
PowerPoint
Hoạt động 1 (10p): Nêu các khái niệm về nghiện game online
- Nội dung trình bày tại phần
phụ lục
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Học sinh nhận biết được
nghiện game online
biểu hiện của nghiện game
online
- Hỗ trợ, giải đáp cho học
sinh (nếu cần)
Hoạt động 2 (15 phút): Nguy các tác hại của nghiện game online
- Xem video về tác hại của
việc nghiện game online trả
lời câu hỏi trong video
- Học sinh trả lời đúng sẽ
phần quà
- Nội dung trình bày tại phần
phụ lục
- Học sinh chú ý lắng nghe
xem video
- Học sinh tích cực trả lời
câu hỏi
- Học sinh nhận thức được
về tác hại của nghiện game
online
- Người trình bày: giáo
- Bài giảng điện từ
PowerPoint
Hoạt động 3 (10 phút): Biện pháp phòng tránh nghiện game online
- Xem video “Bật
quyết phòng tránh nghiện
game
- Nội dung trình bày tại phần
phụ lục
- Người trình bày: giáo
- Bài giảng điện từ
PowerPoint
Kết thúc buổi sinh hoạt (5 phút)
- Tổng kết những điều đã
dạy
- Thông báo kết thúc chương
trình gửi lời cảm ơn đến
học sinh
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] International Statistical Classification of Diseases and Related Health Problems (ICD)
PHỤ LỤC
1. Slide
2. Nội dung trình y
2.1. Khởi động
2.2. Nghiện game online ?
- Khái niệm: Nghiện game online tình trạng không thể kiểm soát cảm giác thèm chơi game,
chơi liên tục ưu tiên việc chơi game hàng đầu trong cuộc sống của người chơi đến mức lệ
thuộc vào game ngày càng lập bản thân với gia đình, bạn hội.
- Biểu hiện của nghiện game online: theo Phân loại thống quốc tế về các bệnh vấn đề sức
khỏe liên quan (ICD) thì tình trạng nghiện game online chính một trong các dạng rối loạn tâm
thần phổ biến cần được quan tâm hiện nay.
Chính thế các bác sẽ áp dụng vào tiêu chuẩn chẩn đoán của ICD để thăm khám điều
trị bệnh. Một người được chẩn đoán mắc chứng nghiện game online khi mỗi ngày họ phải chơi
game tối thiểu 2 tiếng đáp ng các điều kiện sau [1]:
Thèm chơi game
Chơi game liên tục không thời gian nghỉ
Không kiểm soát được hành vi chơi game của bản thân
Mất nhiều thời gian cho việc chơi game
Không quan tâm đến những vấn đề khác trong cuộc sống
Che dấu cảm xúc bản thân bằng cách chơi game để không phải đối mặt với .
Nói dối về thời gian chơi game online.
Sử dụng nhiều tiền để phục vụ cho việc chơi game
Các triệu chứng trầm cảm.
2.3. Các tác hại của nghiện game online
- Xem video: https://www.youtube.com/watch?v=4wWxEUtD26E
- Trả lời câu hỏi trong video:
+ Rối loạn giấc ng
+ Đau đầu
+ Học tập giảm t
+ Khô mắt
+ Đau ng
- Dẫn dắt vào c tác hại của nghiện game online:
+ Thiếu tương c hội
+ Gia tăng tính hung hăng hoặc bạo lực
+ Rối loạn giấc ng
+ Đau đầu
+ Học tập giảm t
+ Khô mắt, Đau lưng
+ Béo phì, trầm cảm, các vấn đề liên quan đến trí nh
+ Thiếu tập trung
2.4. Biện pháp phòng tránh nghiện game
- Xem video: https://www.youtube.com/watch?v=omtrwm8wOs4
- Các biện pháp phòng tránh nghiện game:
+ Tham gia c hoạt động ngoại khóa
+ Tham gia thể thao ngoài tri
+ Từ bỏ internet
+ Khuyến khích cùng làm việc nhà với ba m
+ Lập kế hoạch sinh hoạt học tập cho bn thân

Preview text:

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
KHOA CÁC KHOA HỌC GIÁO DỤC
HỌC PHẦN: TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KÌ
Giảng viên hướng dẫn: ThS Trần Thị Mai Phương
Mã lớp học phần: PSE2006 1
Người thực hiện: Đặng Thanh Trà My Mã sinh viên: 22010603
Lớp học: QH2022.Lớp 12.TVHĐ Hà Nội-2023
Câu 1: Bạn hãy xem lại các kỹ năng tham vấn và thử ứng dụng chúng trong quá trình tương tác
với người khác. Mô tả cụ thể tình huống, hội thoại, hay các bước bản thân thực hiện các kỹ
năng này; nhận xét về việc mình thực hiện các kỹ năng và rút ra các kinh nghiệm điều chỉnh (nếu có).
Tình huống cụ thể: Vân là học sinh lớp 8. Vân đến chia sẻ với nhà tham vấn đề việc bố mẹ
đang cấm Vân không được yêu một bạn nam cùng khối. Bố mẹ Vân cho rằng ở tuổi này yêu
đương thì không học hành gì được và tình yêu tuổi học trò là vớ vẩn. Vân với bố mẹ đã có
những cuộc cãi vã căng thẳng trong tuần vừa qua.
LỜI THOẠI CỦA CHUYÊN VIÊN TƯ KỸ NĂNG THAM VẤN
VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG VÀ ĐƯỢC ÁP DỤNG THÂN CHỦ TC - “Em chào cô ạ” CVTV
- “Chào em, mời em ngồi” - Học sinh ngồi xuống CVTV
- “Nếu không thoải mái với ghế ngồi em có
BẮT ĐẦU BUỔI THAM
thể thoải mái điều chỉnh hướng và tư thế
VẤN (giới thiệu bản thân ngồi nhé.” và làm quen với TC) TC
- “Dạ vâng, hiện tại em thấy là ổn rồi ạ” CVTV
- “ Lần đầu cô trò mình gặp nhau, cô xin tự
giới thiệu cô tên là…. Còn em, em tên là gì
và học lớp mấy nhỉ?” TC
- “Dạ, em tên là Vân hiện tại là học sinh lớp 8 ạ” CVTV
- “Ừm, Vân ơi trước khi bắt đầu buổi tham
vấn ngày hôm nay cô cần trao đổi một số
nguyên tắc với Vân trước khi bắt đầu quá
TRAO ĐỔI VỀ NGUYÊN
trình tham vấn để chúng ta có thể làm việc
TẮC BẢO MẬT THÔNG
hiểu quá nhất có thể nhé” TIN TRONG QUÁ TRÌNH THAM VẤN VỚI TC - “Dạ vâng ạ” THÂN CHỦ CVTV
- “Thì đầu tiên, chắc chắn cô sẽ không kể mọ
chuyện xảy ra ngay hôm nay hay cả những
buổi tham vấn sau em nhé vì tất cả các thông
tin em chia sẻ ngày hôm nay sẽ được bảo mật
hoàn toàn ngoại trừ trường hợp liên quan đến
pháp luật và tính mạng, và sẽ không có ghi
âm hay ghi hình. Nên em yên tâm thoải mái
chia sẻ và bày tỏ quan điểm cô sẽ lắng nghe
và giúp đỡ em nhiều nhất có thể trong phạm
vi kiến thức cô đã được học nhé.” TC
- “Dạ vâng, thế thì em yên tâm thêm rồi ạ” CVTV
- “Rồi nếu em đã hiểu thì cô có thể hỏi là
KN ĐẶT CÂU HỎI VÀ
dạo này sức khỏe của em như nào không? PHẢN HỒI CẢM XÚC
Và em có đang gặp khó khăn nào trong học
tập hay với gia đình không nhỉ? ” TC
- “Dạ, sức khỏe em vẫn ổn cô ạ, nhưng em
có chuyện này muốn hỏi cô vì em không
biết làm như thế nào cả” CVTV
- “Cô hiểu, chắc khoảng thời gian gần đây
của em đã rất khó khăn vì chưa thể giải
quyết vấn đề đang gặp phải. Vậy em có thể
kể chi tiết hơn về vấn đề em đang gặp phải không?” TC
- “Dạ thưa cô, thì hiện tại em em (nói lắp
bắp) đang có hẹn hò với một bạn nam cùng
khối, nhưng khi bố mẹ biết điều đó thì bố
mẹ lại ngăn cấm em và nói rằng là ở tuổi
em thì yêu đương sẽ không học hành được
và tình yêu tuổi học trò của chúng em là vớ vẩn” CVTV - (Gật đầu) “Ừm” KN LẮNG NGHE TÍCH CỰC TC
- “Em thì lại không nghĩ thế và có lời qua
KN ĐẶT CÂU HỎI VÀ
tiếng lại với bố mẹ nên trong tuần vừa qua
bầu không khí của gia đình em rất căng PHẢN HỒI CẢM XÚC
thẳng. Hiện tại em không biết làm thế nào
để thuyết phục bố mẹ hay giải quyết vấn đề này ạ.” CVTV
- “Ừm, cô đã hiểu vấn đề của Vân rồi nhé,
cô thấy chắc hiện tại em đang cảm thấy bối
rối và hơi bất lực vì không biết nên làm như
thế nào để giải quyết vấn đề này với bố mẹ.
Cô rất hiểu và đồng cảm với em” CVTV
- “Vậy Vân có thể chia sẻ cho cô biết là em
đã tranh cãi với bố mẹ mình được bao lâu rồi nhỉ?’ TC
- “Dạ, em nghĩ chắc là cũng được hơn 1
tuần rồi và, từ hôm đấy đến giờ gia đình em
lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng, khó chịu ạ” CVTV
- “Dường như là em còn cảm thấy khó chịu
và căng thẳng khi xảy ra tranh cãi với gia
đình mình trong tuần vừa qua nhỉ?” TC
- “Vâng ạ, em rất muốn thuyết phục bố mẹ
vì em cảm thấy mình vẫn duy trì được kết
quả học tập tốt được mà việc yêu đương vẫn
không ảnh hưởng đến việc học của em.
Chưa kể nữa là em không cảm thấy việc này
là xấu và chúng em đều yêu nhau rất trong
sáng, vui vẻ và thật lòng không như những
gì bố mẹ em nói hay nghĩ ạ” CVTV
- “Ồ em vẫn duy trì được kết quả học tập tốt
sao. Vậy em có cảm thấy khó chịu không
nếu cô hỏi về kết quả học tập của em kì vừa
rồi, em có thể không trả lời cũng không sao
nhé. Cô chỉ hỏi them một chút để rõ hơn thôi” TC
- “Dạ kì vừa rồi em vẫn được học sinh giỏi,
một số môn của em còn có điểm trung bình là 9.0 hoặc hơn ạ.” CVTV
- (Nói với giọng vui vẻ) “Wow, cô nghĩ đấy
là một kết quả rất tốt đó. Thế em có nghĩ
rằng trong kì tới mình vẫn duy trì được kết quả này chứ?” TC
- “Dạ, em nghĩ là em vẫn duy trì được kết
quả này mà không bị việc yêu đương ảnh hưởng ạ” CVTV
- “Vậy cô nghĩ trong lần tới ngồi nói chuyện
lại với bố mẹ em có thể đề cập đến việc
mình vẫn sẽ duy trì được kết quả học tập mà
không bị ảnh hưởng bởi việc hẹn hò của
mình, thì có khả năng bố mẹ sẽ xem xét lại
cũng như giải quyết vấn đề này cùng em nữa” TC
- “Dạ, em cũng nghĩ thế và lần tới em cũng
sẽ cố gắng nói chuyện bình tĩnh để thuyết phục bố mẹ ạ” CVTV
- “Cô thấy Vân có thái độ rất tích cực trong
việc giải quyết vấn đề này, mong em có thể
nói chuyện được với bố mẹ nhé” TC
- “Dạ vâng, em cũng mong mình có giải
quyết được vấn đề này với bố mẹ ạ” CVTV
- “Thế Vân còn thắc mắc hay còn chuyện gì
KẾT THÚC BUỔI ĐẦU
muốn kể nữa không nhỉ.” TIÊN TC
- “Dạ em không ạ. Em cảm ơn cô vì đã lắng nghe và giúp đỡ em ạ” CVTV
- “Ừm, nếu được cô mong chúng ta có thể
hẹn nhau vào một buổi khác nhé” TC
- “”Dạ vâng, em cảm ơn cô. Em chào cô ạ”
Câu 2: Sáng nay cô giáo chủ nhiệm lớp 12 có chia sẻ với bạn rằng. Một nhóm học sinh lớp 12
“nghiện” game. Thủ lĩnh của nhóm Game đó là Hải. Từ đầu năm, Hải bắt đầu bỏ bê học hành.
Em thường lên mạng, chơi điện tử thâu đêm. Trước đây em có chơi, nhưng không ảnh hưởng
nên được gia đình cổ xuý thưởng học giỏi bằng việc chơi game. Bạn được giao nhiệm vụ cần
nói với các bạn học sinh về. Nghiện Game và các nguy cơ của nghiện game.
I, KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG
1. Tên hoạt động: “Nghiện game online và những hậu quả khôn lường”
2. Thời gian: Thứ 7, ngày 12/12/2023,
3. Thời lượng tổ chức: 45 phút (1 tiết học), tổ chức trong giờ sinh hoạt lớp
4. Địa điểm: Trường THPT A (Huyện B, Qhường C, Quận D, Thành phố E)
5. Thành phần (dự kiến): 43 học sinh, lớp 12A2 Trường THPT A (Huyện B, Qhường C, Quận D, Thành phố E) II, MỤC TIÊU CHUNG
1. Mục tiêu kiến thức
- Nhận biết được thế nào là nghiện game online
- Có thể hình dung được hậu quả, nguy cơ của việc nghiện game online
- Đưa ra các biện pháp để phòng ngừa và cai nghiện game online
2. Mục tiêu về kỹ năng
- Kiểm soát từ từ việc chơi game online
- Bước đầu hình thành được những suy nghĩ tích cực về việc sống lành mạnh, không nghiện game online
3. Mục tiêu về thái độ
- Bắt đầu thực hiện số biện pháp để không nghiện game online
- Nhận thức tích cực về việc có thể chơi game để giải trí nhưng không chơi quá nhiều để dẫn đến việc nghiện game III, CHUẨN BỊ 1. Nội dung
- Khởi động (5 phút): Nghiện game online là gì?
- Hoạt động 1 (10 phút): Nêu các khái niệm về nghiện game online
- Hoạt động 2 (15 phút): Nguy cơ và các tác hại của nghiện game online
- Hoạt động 3 (10 phút) : Biện pháp phòng tránh nghiện game online
- Kết thúc buổi sinh hoạt (5 phút) 2. Chuẩn bị - Máy tính
- Bài giảng điện tử PowerPoint - Quà cho người thắng IV, TỔ CHỨC
Khởi động (5 phút): Nghiện game online là gì? NỘI DUNG
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT PHƯƠNG TIỆN
- Hoạt động trò chơi giải ô - Lớp ổn định
- Người trình bày: Cô giáo chữ:
- Bắt đầu chú ý và tiếp cận - Bài giảng điện từ + Trò chơi giải ô chữ: phần trình bày PowerPoint
+ Học sinh giải các câu đố để
tìm được từ khóa về chủ đề “Nghiện game online”
+ Học sinh được nhận quà nếu
giải được câu đố chữ
Hoạt động 1 (10p): Nêu các khái niệm về nghiện game online
- Nội dung trình bày tại phần
- Học sinh chú ý lắng nghe phụ lục
- Học sinh nhận biết được nghiện game online và
biểu hiện của nghiện game online
- Hỗ trợ, giải đáp cho học sinh (nếu cần)
Hoạt động 2 (15 phút): Nguy cơ và các tác hại của nghiện game online
- Xem video về tác hại của
- Học sinh chú ý lắng nghe - Người trình bày: Cô giáo
việc nghiện game online và trả và xem video - Bài giảng điện từ
lời câu hỏi có trong video
- Học sinh tích cực trả lời PowerPoint
- Học sinh trả lời đúng sẽ có câu hỏi phần quà
- Học sinh nhận thức được
- Nội dung trình bày tại phần
về tác hại của nghiện game phụ lục online
Hoạt động 3 (10 phút): Biện pháp phòng tránh nghiện game online - Xem video “Bật mí bí
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Người trình bày: Cô giáo quyết phòng tránh nghiện
- Học sinh bắt đầu hình - Bài giảng điện từ game”
thành ý thức về việc cần có PowerPoint
- Nội dung trình bày tại phần lối sống lành mạnh không phụ lục nghiện game
Kết thúc buổi sinh hoạt (5 phút)
- Tổng kết những điều đã dạy
- Thông báo kết thúc chương
trình và gửi lời cảm ơn đến học sinh TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]
International Statistical Classification of Diseases and Related Health Problems (ICD) PHỤ LỤC 1. Slide
2. Nội dung trình bày 2.1. Khởi động 2.2.
Nghiện game online là gì?
- Khái niệm: Nghiện game online là tình trạng không thể kiểm soát cảm giác thèm chơi game,
chơi liên tục và ưu tiên việc chơi game hàng đầu trong cuộc sống của người chơi đến mức lệ
thuộc vào game và ngày càng cô lập bản thân với gia đình, bạn bè và xã hội.
- Biểu hiện của nghiện game online: theo Phân loại thống kê quốc tế về các bệnh và vấn đề sức
khỏe liên quan (ICD) thì tình trạng nghiện game online chính là một trong các dạng rối loạn tâm
thần phổ biến và cần được quan tâm hiện nay.
Chính vì thế mà các bác sĩ sẽ áp dụng vào tiêu chuẩn chẩn đoán của ICD để thăm khám và điều
trị bệnh. Một người được chẩn đoán mắc chứng nghiện game online khi mỗi ngày họ phải chơi
game tối thiểu 2 tiếng và đáp ứng các điều kiện sau [1]: • Thèm chơi game •
Chơi game liên tục không có thời gian nghỉ •
Không kiểm soát được hành vi chơi game của bản thân •
Mất nhiều thời gian cho việc chơi game •
Không quan tâm đến những vấn đề khác trong cuộc sống •
Che dấu cảm xúc bản thân bằng cách chơi game để không phải đối mặt với nó. •
Nói dối về thời gian chơi game online. •
Sử dụng nhiều tiền để phục vụ cho việc chơi game •
Các triệu chứng trầm cảm. 2.3.
Các tác hại của nghiện game online
- Xem video: https://www.youtube.com/watch?v=4wWxEUtD26E
- Trả lời câu hỏi trong video: + Rối loạn giấc ngủ + Đau đầu + Học tập giảm sút + Khô mắt + Đau lưng
- Dẫn dắt vào các tác hại của nghiện game online:
+ Thiếu tương tác xã hội
+ Gia tăng tính hung hăng hoặc bạo lực + Rối loạn giấc ngủ + Đau đầu + Học tập giảm sút + Khô mắt, Đau lưng
+ Béo phì, trầm cảm, các vấn đề liên quan đến trí nhớ + Thiếu tập trung 2.4.
Biện pháp phòng tránh nghiện game
- Xem video: https://www.youtube.com/watch?v=omtrwm8wOs4
- Các biện pháp phòng tránh nghiện game:
+ Tham gia các hoạt động ngoại khóa
+ Tham gia thể thao ngoài trời + Từ bỏ internet
+ Khuyến khích cùng làm việc nhà với ba mẹ
+ Lập kế hoạch sinh hoạt và học tập cho bn thân
Document Outline

  • HỌC PHẦN: TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG BÀI TIỂU LUẬN CU
  • I, KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG
  • II, MỤC TIÊU CHUNG
    • 1.Mục tiêu kiến thức
    • 2.Mục tiêu về kỹ năng
    • 3.Mục tiêu về thái độ
  • III, CHUẨN BỊ
    • 1.Nội dung
    • 2.Chuẩn bị
  • IV, TỔ CHỨC
  • PHỤ LỤC
    • 2.3.Các tác hại của nghiện game online
    • 2.4.Biện pháp phòng tránh nghiện game