













Preview text:
    lOMoAR cPSD| 35883770  lOMoAR cPSD| 35883770       
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT 
KHOA CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA 
-----------------------------    BÀI TẬP LỚN   
MÔN HỌC: NGHỆ THUẬT HỌC (LING148)  LỚP: CNVH.CQ.03  NỘI DUNG   
....................................................................................................................   
NHÓM SV THỰC HIỆN: NHÓM…… 
Họ tên: Văn Quốc Anh ;  MSSV: 2222104030523 
Họ tên: Phạm Minh Thiện ; 
MSSV: ……………………… 
Họ tên: .................................................; MSSV: ………………………   
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: ThS. NGUYỄN THỊ THU                         
Bình Dương, tháng 9 năm 2023        lOMoAR cPSD| 35883770   
II. KIẾN TRÚC PHƯƠNG ĐÔNG 
So với kiến trúc phương Tây, kiến trúc phương Đông đã từng là một phần không 
thể thiếu trong lịch sử văn hóa và nghệ thuật của khu vực này, với sự đa dạng và 
độc đáo trong phong cách và ý tưởng thiết kế. Những công trình kiến trúc phương 
Đông không chỉ đẹp mắt mà còn mang trong mình một thông điệp sâu sắc về triết 
lý sống và tôn giáo. Với sự ảnh hưởng từ các trường phái kiến trúc như Trung 
Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ, kiến trúc phương Đông đã trở thành một 
phần không thể thiếu trong di sản văn hóa. Từ các công trình cổ xưa cho đến các 
kiến trúc hiện đại, nghệ thuật kiến trúc phương Đông tiếp tục phát triển và thể hiện 
sự sáng tạo và đa dạng của nghệ thuật kiến trúc.     
2.1. KIẾN TRÚC CỔ ẤN ĐỘ. 
Kiến trúc cổ các nước phương đông gắn với tôn giáo,người phương đông rất trọng 
tâm linh do đó họ thường tập trung của cải sức lực vào xây dựng các đền tháp đồ 
sộ để mời các vị thần về quanh mình cầu mong phù hộ. Ấn Độ là đất nước nhiều 
tôn giáo lớn cùng song song tồn tại nói chung là hòa bình, nhưng không khỏi cảnh 
thịnh suy và các thời khác nhau đối với các tôn giáo khác nhau. Cổ nhất Ấn Độ là 
đạo bà-la-môn. Bà la môn là Phật giáo do Đức Thích ca Mâu Ni sáng lập vào 
khoảng cuối TK VI TCN. Kiến trúc cổ của Ấn Độ cũng mang đậm dấu ấn của ba  tôn giáo lớn: 
- Kiến trúc theo phong cách Ấn Độ giáo 
- Kiến trúc theo phong cách Phật giáo 
- Kiến trúc theo phong cách Hồi giáo        lOMoAR cPSD| 35883770     
a. Kiến trúc theo phong cách Ấn Độ giáo. 
Kiến trúc Hindu với những đền thờ có hình tháp nhọn, nhiều tầng và được điêu 
khắc tỉ mỉ. Tiêu biểu là cụm đền tháp Khajuraho ở Trung Ấn, gồm 85 đền xen giữa 
những hồ nước và cánh đồng. 
Tiêu biểu có đền Khajunraho : Nhóm di tích Khajuraho là một nhóm các đền thờ 
Hindu nằm ở Chhatarpur, Madhya Pradesh, Ấn Độ, khoảng 175 kilômét (109 mi) 
về phía đông nam thành phố Jhansi. Nhóm các di tích này được UNESCO công 
nhận là Di sản thế giới từ 1986. Chúng nổi tiếng với những biểu tượng kiến trúc 
phong cách đền thờ Hindu và những tác phẩm nghệ thuật khiêu dâm.     
b. Kiến trúc theo phong cách Phật giáo 
Kiến trúc Phật giáo với các ngôi chùa có mái tròn như bát úp, được xây bằng đá 
hoặc khoét sâu vào vách núi. Nổi bật nhất là dãy chùa hang Ajanta ở Trung Ấn, là 
chùa được đục vào sâu vách núi, với 29 gian chùa. Trong hang có một số lượng 
khổng lồ những bức tượng điêu khắc về đạo Phật rất đẹp. 
Tiêu biểu là : Phù đồ ( Stupa ), theo truyền thống Phật giáo là ngôi mộ chôn giữ 
một phần xá lợi (một phần của di thể Đức Phật) hay để tưởng niệm Đức Phật và 
môn đệ có thánh tích. Các cách gọi khác gồm có: Tháp Phật, Đại Bảo Tháp (khi 
lưu giữ tro cốt hay xá lợi của đức Phật hoặc các bậc cao tăng, tổ sư) hay tháp mộ 
hay mộ tháp (nếu là nơi lưu giữ tro cốt của tín hữu gửi vào chùa). Là dấu vết kiến 
trúc Phật giáo cổ nhất của stupa là ở Ấn Độ vào thế kỉ 4-1 TCN, dạng bán cầu, 
xung quanh có lan can, được trang trí bằng những hoạt cảnh về cuộc đời Đức Phật, 
trên đỉnh là hình tượng chiếc lọng.     
c. Kiến trúc theo phong cách Hồi giáo. 
Kiến trúc Hồi giáo với thiết kế không gian thoáng đãng, các đường nét thanh 
mảnh, trang trí ít rườm rà, thường có chỏm cầu búp sen, hình lá đề. Công trình kiến 
trúc nổi bật phải kể đến là tháp Mina và lăng Taj Mahan. Lăng Taj Mahan được 
xem là công trình đẹp nhất trong thành tựu văn hóa Ấn Độ và được thế giới miêu tả 
là một "kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng".        lOMoAR cPSD| 35883770     
Tiêu biểu là lăng Taj Mahal : Tāj Mahal là một lăng mộ nằm tại Agra, Ấn Độ. 
Hoàng đế Mogul Shāh Jahān; trong tiếng Ba Tư Shah Jahan có nghĩa là "chúa tể 
thế giới" đã ra lệnh xây nó cho người vợ của mình là Mumtaz Mahal, khi bà qua 
đời. Công việc xây dựng bắt đầu năm 1631 và hoàn thành năm 1653 
2.1.1. Giá trị nghệ thuật của nghệ thuật kiến trúc cổ Ấn Độ. 
Kiến trúc cổ Ấn Độ còn mang trong mình nhiều giá trị nghệ thuật sâu sắc và ảnh 
hưởng lớn đến đời sống của con người. Một vài dẫn chứng điển hình có thể nói đến  đó là : 
+ Tôn giáo và tâm linh: Kiến trúc cổ Ấn Độ thường liên quan mật thiết đến các giá 
trị tôn giáo và tâm linh. Các đền đài và đền thờ được xây dựng với mục đích tôn 
vinh các vị thần và thể hiện sự kết nối giữa con người và thế giới tâm linh. Điều 
này tạo ra một không gian linh thiêng và mang lại sự bình an và sự sống động cho  con người.     
+ Mỹ thuật và họa tiết: Kiến trúc cổ Ấn Độ thường được trang trí với những họa 
tiết phức tạp và tinh tế. Các chi tiết kiến trúc, từ cột trụ, khắc hoa văn, đến các tác 
phẩm điêu khắc, đều thể hiện sự tinh tế và sự sắc sảo trong nghệ thuật. Những màu 
sắc tươi sáng và họa tiết độc đáo mang đến một cảm giác tươi mới và truyền cảm  hứng cho con người.     
+ Kiến trúc bền vững: Kiến trúc cổ Ấn Độ đã sử dụng những nguyên liệu tự nhiên 
như đá, gỗ và gạch để xây dựng các công trình. Những công trình này thường được 
thiết kế để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và thông gió, tạo ra một môi trường 
sống thoải mái và bền vững. Điều này đóng góp vào việc duy trì cân bằng với thiên 
nhiên và giữ gìn môi trường sống lành mạnh cho con người.     
+ Kiến trúc xã hội: Kiến trúc cổ Ấn Độ thường đi kèm với các công trình xã hội 
như cung điện, nhà thờ, viện bảo tàng và thư viện. Những công trình này không chỉ 
là biểu tượng quyền lực và văn hóa của xã hội mà còn phục vụ những mục đích 
cộng đồng. Chúng là nơi giao lưu văn hóa, học tập, hành hương và họp mặt của  con người.        lOMoAR cPSD| 35883770     
Với những giá trị nghệ thuật đặc biệt này, kiến trúc cổ Ấn Độ đã tạo nên một di sản 
văn hóa đặc sắc và góp phần quan trọng trong việc làm giàu đời sống tinh thần và  văn hóa của con người.   
2.1.2. Vai trò của người nghệ sĩ. 
Trong việc xây dựng các công trình kiến trúc cổ Ấn độ, vai trò của người nghệ sĩ 
rất quan trọng. Họ không chỉ là những nhà thiết kế mà còn là những nhà điêu khắc, 
nhà họa sĩ và nhà điêu trang. Người nghệ sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết 
kế các công trình kiến trúc cổ độc đáo và đẹp mắt. Họ có khả năng sáng tạo ra 
những hình dạng và kiểu mẫu độc đáo, sử dụng các chi tiết trang trí phức tạp và tạo 
nên những kiến trúc độc đáo mang đậm chất văn hóa và tôn giáo. Công trình kiến 
trúc Ấn độ truyền thống thường có những đặc điểm riêng như các góc cạnh tròn, 
các hoa văn và hình ảnh thiêng liêng như cây đa, ngựa và voi.Ngoài ra, người nghệ 
sĩ còn tham gia vào việc điêu khắc và trang trí các công trình kiến trúc. Họ tạo ra 
các tác phẩm điêu khắc từ đá, gỗ hoặc đồng để trang trí các tòa nhà, tượng thần và 
cổng vào. Các tác phẩm điêu khắc của họ thường mang ý nghĩa tôn giáo và mang 
tính chất linh thiêng. Tóm lại, vai trò của người nghệ sĩ trong việc xây dựng các 
công trình kiến trúc cổ Ấn độ rất đa dạng và quan trọng. Họ không chỉ là người 
thiết kế mà còn là người điêu khắc, nhà trang trí, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật 
độc đáo và đẹp mắt.     
2.1.3. Nhận định cá nhân về xu thế phát triển của nghệ thuật kiến trúc cổ Ấn 
Độ trong thời đại mới .     
Nhận định cá nhân của tôi về những xu hướng phát triển của nghệ thuật kiến trúc 
cổ Ấn độ trong thời đại mới là sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại. Điều này 
thể hiện trong việc sử dụng các yếu tố kiến trúc cổ đại như những cánh cửa hoành 
tráng, các tòa nhà có màu sắc đậm chất Ấn độ và các hoa văn phức tạp kết hợp với 
các công nghệ xây dựng và vật liệu tiên tiến. Điều này tạo ra một sự pha trộn độc 
đáo và đặc biệt cho các công trình kiến trúc ở Ấn độ.Mặc dù nghệ thuật kiến trúc 
cổ Ấn độ có nguồn gốc từ thời cổ đại, nhưng nó vẫn đang tiếp tục tồn tại và phát 
triển trong thời đại mới. Các kiến trúc cổ đại như các đền đài và cung điện có thể 
được xem như những biểu tượng quốc gia và vẫn được duy trì và bảo tồn.        lOMoAR cPSD| 35883770         
2.2. KIẾN TRÚC TRUNG QUỐC CỔ ĐẠI. 
Nhìn lại lịch sử, kiến trúc cổ đại Trung Quốc đã đạt đến đỉnh cao của sự sáng tạo 
và kỹ thuật. Những ngôi đền đài hoành tráng như Đại Miếu, Thiên Tân, Ngũ Nhạc, 
các cung điện hoàng gia như Cố Dương, Đế Miếu, Đại Thanh... Đều là những điểm 
nhấn đặc biệt của kiến trúc cổ đại Trung Quốc. Từ các điểm kiến trúc công cộng 
như cầu đường, chùa chiền, trường học cho đến các công trình gia đình, mỗi công 
trình đều tôn vinh sự đồng cảm và cân bằng giữa con người với thiên nhiên. 
Bằng sự sáng tạo và tinh xảo trong thiết kế, kiến trúc cổ đại Trung Quốc đã kết hợp 
một số yếu tố độc đáo như hình học, màu sắc và kỹ thuật xây dựng để tạo ra những 
công trình kiến trúc độc nhất. Bên cạnh việc sử dụng đất, gỗ, đá, gốm sứ, các kiến 
trúc sư cổ đại còn biết tận dụng hiệu quả ánh sáng và không gian để tạo nên những  tác phẩm tuyệt đẹp. 
2.2.1. Giá trị nghệ thuật của kiến trúc Trung Quốc cổ đại. 
Kiến trúc Trung Quốc cổ đại không chỉ là một biểu tượng văn hóa độc đáo mà còn 
mang lại một số giá trị nghệ thuật quan trọng cho đời sống con người. Một số giá 
trị mang lại cho đời sống con người : 
+ Sự hài hòa và cân đối: Kiến trúc Trung Quốc cổ đại được xây dựng dựa trên 
nguyên tắc hài hòa và cân đối, sử dụng các thành phần tạo hình như vòng cung và 
đường cong để tạo ra một sự cân bằng hoàn hảo giữa các yếu tố. Điều này mang lại 
một cảm giác bình yên và nhẹ nhàng. 
+ Sự đơn giản và tự nhiên: Kiến trúc Trung Quốc cổ đại thường được xây dựng từ 
các nguyên vật liệu tự nhiên như gỗ, đá và gạch. Những kiến trúc này thường có 
hình dáng đơn giản và tối giản, không có quá nhiều trang trí hoặc hoa văn phức 
tạp. Sự đơn giản này tạo ra một cái nhìn mộc mạc nhưng tinh tế, đồng thời mang 
lại một cảm giác tự nhiên và gần gũi với thiên nhiên.     
+ Sử dụng các yếu tố tướng pháp: Kiến trúc Trung Quốc cổ đại thường sử dụng các 
yếu tố tướng pháp như tiên tướng (thanh vách), di (thanh móng), liễu (thanh 
chung), và tiêu (thanh cột). Các yếu tố này không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ và 
phong cách cho kiến trúc mà còn tạo ra một sự ổn định và cân đối cho cấu trúc.        lOMoAR cPSD| 35883770     
2.2.2. Vai trò của người nghệ sĩ. 
Người nghệ sĩ trong việc đóng góp vào các công trình kiến trúc Trung Quốc cổ đại 
có vai trò vô cùng quan trọng. Về thiết kế, họ phải nắm vững các kỹ thuật và quy 
tắc kiến trúc cổ đại, cùng với việc hiểu và áp dụng các yếu tố văn hóa, tôn giáo và 
tâm linh vào thiết kế. Điều này giúp họ tạo ra những công trình phản ánh được đẹp 
mỹ và sự tinh tế của nghệ thuật Trung Quốc cổ đại. Về bản thảo: Người nghệ sĩ có 
nhiệm vụ vẽ các bản mô phỏng và bản vẽ chi tiết của công trình kiến trúc. Các 
đường vẽ này cung cấp thông tin quan trọng cho các thợ xây dựng và kỹ sư trong 
quá trình xây dựng. Nhờ vai trò của người nghệ sĩ, các công trình kiến trúc Trung 
Quốc cổ đại trở nên độc đáo và phản ánh được sự tinh tế của nghệ thuật và văn hóa 
Trung Quốc. Công trình này còn được coi là một hành trình của nghệ thuật và tư  duy Trung Hoa. 
2.2.3. Nhận định cá nhân về xu thế phát triển của nghệ thuật kiến trúc Trung 
Quốc cổ đại trong thời đại mới. 
Theo quan điểm cá nhân của tôi, nghệ thuật kiến trúc Trung Quốc cổ đại đang trải 
qua một sự phát triển mới trong thời đại hiện đại. Trung Quốc đã có một lịch sử 
kiến trúc đẹp và đa dạng, với những công trình nổi tiếng như Cố cung Hoàng thành  và Đền Thiên Đức. 
2.2.4. Một số kiến trúc tiêu biểu. 
Vạn Lý Trường Thành được xây dựng chủ yếu bằng đất và đá từ thế kỷ thứ 5 TCN 
cho tới thế kỷ 16. Trong đó nổi tiếng nhất phần tường do vị hoàng đế đầu tiên của 
Trung Quốc là Tần Thủy Hoàng, ra lệnh xây từ năm 220 TCN - 200 TCN     
2.3. KIẾN TRÚC AI CẬP CỔ ĐẠI. 
Kiến trúc Ai Cập cổ đại thể hiện sự tôn trọng và sùng kính đối với các vị thần và 
pharaoh. Một trong những điểm nổi bật là việc xây dựng các đền đài lớn như đền 
thờ Amon ở Karnak và đền thờ Ra tại Memphis. Đây là những công trình kiến trúc 
tôn giáo tuyệt đẹp, được xây dựng để thể hiện sự sợ hãi và tôn trọng đối với thần 
linh. Hơn nữa, kiến trúc Ai Cập cổ đại còn gắn liền với sự phát triển và sáng tạo 
trong lĩnh vực kỹ thuật và xây dựng. Người Ai Cập cổ đại đã tạo ra những kiệt tác 
kỹ thuật như công trình hầm ngầm của con đường Ánh Sáng, công trình thủy lợi 
như hệ thống cống kênh Nil, và các công trình lưu trữ như nhà thờ và temples.        lOMoAR cPSD| 35883770     
2.3.1. Giá trị nghệ thuật của kiến trúc Ai Cập cổ đại. 
Kiến trúc Ai Cập cổ đại mang đến nhiều giá trị nghệ thuật quan trọng và ảnh hưởng 
sâu sắc đến đời sống con người. 
+ Vĩ đại và ấn tượng: Kiến trúc Ai Cập cổ đại nổi tiếng với sự to lớn và ấn tượng 
của các công trình. Các kim tự tháp (pyramids), đền đài (temples) và cung điện 
(palaces) được xây dựng với quy mô khổng lồ và khối lượng vững chắc. Điều này 
tạo ra một cảm giác vĩ đại và truyền cảm hứng cho con người, đồng thời thể hiện 
sự quyền lực và sự vĩnh cửu của pharaoh và triều đại. 
+ Tính biểu tượng và tâm linh: Kiến trúc Ai Cập cổ đại thường được vẽ với các 
biểu tượng và hình ảnh có ý nghĩa sâu sắc. Các bức tượng, tượng đài và bức tranh 
trên các công trình thường mang tính biểu tượng về các vị thần, pharaoh, và các sự 
kiện quan trọng trong lịch sử Ai Cập. Điều này không chỉ làm đẹp cho kiến trúc mà 
còn mang lại một ý nghĩa tâm linh và gợi nhắc về lịch sử và văn hóa của con  người. 
+ Sự cân bằng và tinh tế: Kiến trúc Ai Cập cổ đại thể hiện sự cân bằng và tinh tế 
trong thiết kế. Các công trình được xây dựng theo nguyên tắc hài hòa và cân đối, từ 
tỷ lệ và màu sắc cho đến các chi tiết kiến trúc. Điều này tạo ra một sự thẩm mỹ và 
sự hài hòa mắt, tạo nên một không gian sống tinh tế và dễ chịu cho con người.     
2.3.2. Vai trò của người nghệ sĩ. 
Trong kiến trúc Ai Cập cổ đại, người thiết kế đóng một vai trò vô cùng quan trọng 
trong việc tạo ra các công trình kiến trúc độc đáo và ấn tượng. Họ phải nắm vững 
kiến thức về kiến trúc Ai Cập cổ đại, từ quy mô và tỷ lệ đến các nguyên tắc thiết kế 
như cân bằng và tinh tế. Người thiết kế phải có khả năng sáng tạo và tư duy logic 
để tạo ra các công trình đáng ngưỡng mộ và phù hợp với môi trường xung quanh. 
Ngoài ra họ phải có kiến thức về các kỹ thuật xây dựng để triển khai các công  trình.   
2.3.3. Nhận định cá nhân về xu thế phát triển của nghệ thuật kiến trúc Ai Cập 
cổ đại trong thời đại mới. 
Theo quan điểm cá nhân của tôi, nghệ thuật kiến trúc Ai Cập cổ đại vẫn mang lại 
sự cuốn hút và truyền cảm hứng cho thời đại mới. Dù đã có hàng ngàn năm trôi 
qua, kiến trúc Ai Cập cổ đại vẫn được coi là một biểu tượng của vẻ đẹp và sức  mạnh.        lOMoAR cPSD| 35883770         
2.3.4. Một số công trình kiến trúc tiêu biểu. 
1. Công trình Đền Mortuary 
Đền Mortuary của Hatshepsut (người phụ nữ đã cai trị Ai Cập từ năm 1479 trước 
Công nguyên đến năm 1458 trước Công nguyên). Công trình kiến trúc này tọa lạc 
dưới các vách đá tại Deir el Bahari ở phía Tây sông Nile. Mortuary được thiết kế 
theo cấu trúc dạng dãy cột do kiến trúc sư Hoàng gia của Hatshepsut tên là  Senemut thiết kế.   
2. Kiến trúc Kim tự tháp Bent. 
Kim tự tháp Bent nằm ở Dahshur là kim tự tháp thứ hai được xây dựng bởi 
Pharaoh Sneferu. Đây là Kim tự tháp duy nhất ở Ai Cập có phần đá vôi bóng ở bên 
ngoài còn nguyên vẹn và không bị biến dạng.   
2.4. THỜI QUỐC VƯƠNG CỔ ĐẠI ( 3.200 - 2400 NĂM TRƯỚC.CN )   
Các công trình kiến trúc tiêu biểu :  a. Kim tự tháp Đơgioxero 
Là công trình kiến trúc đầu tiên thể hiện rõ quan điển tín ngưỡng. Kim tự tháp này 
do tể tướng Imhotep thiết kế nhằm mục đích chôn cất Pharaoh Đơgiôxerơ, triều đại 
thứ III, xây ở Xasccara (gần Ghile) vào khoảng 3.000 năm tr.CN.   
b. Kim tự tháp Pharaoh Xnôphau 
Sang triều đại IV, mộ tang cao tới 100m, như kim tự tháp của Pharaoh, như kim tự 
tháp của Pharaoh Xnôphau (phía Nam Xacscara) khoảng 2.900 năm (Tr. CN).   
c. Các kim tự tháp triều đại IV ở Ghile: 
Ở Ghile, triều đại thứ IV đã xây các kim tự tháp Khuphu, Khaphra, Mencaurơ. 
Trong số đó, Kim tự tháp của Khuphu là lớn nhất, cao 146,6m, dài mỗi bề 233m, 
do kiến trúc sư Khemiun xây.   
2.5. THỜI VƯƠNG QUỐC TRUNG ĐẠI (THẾ KỈ 21 - ĐẦU THẾ 19 TRƯỚC  CÔNG NGUYÊN)   
Đặc điểm kiến trúc của thời Vương Quốc Trung Đại.   
1. Kiến trúc đá: Trong thời Vương quốc Trung Đại, sử dụng đá là một đặc điểm nổi 
bật của kiến trúc. Nguyên liệu chính để xây dựng là đá, đặc biệt là đá vôi và đá        lOMoAR cPSD| 35883770     
cẩm thạch. Các công trình được xây dựng từ đá thường mang tính chất bền vững 
và lâu bền, tạo nên những cấu trúc vững chắc và ấn tượng.   
2. Các công trình kiến trúc tôn giáo: Trong thời kỳ này, các công trình kiến trúc tôn 
giáo như đền đài và chùa chiền phát triển mạnh mẽ. Các công trình tôn giáo thường 
có quy mô lớn, tôn trọng và tôn vinh các vị thần và vua chúa. Những công trình 
này thường có các bức tường dày đặc và các cột chạy dọc theo các cạnh, tạo nên 
một cảm giác tôn nghiêm và uy nghi.   
3. Trang trí rực rỡ: Kiến trúc thời Vương quốc Trung Đại thường được trang trí rực 
rỡ và phong cách. Các công trình thường có các hoa văn, hình khắc và biểu tượng 
được chạm trổ trên các bức tường và cửa ra vào. Trang trí thường sử dụng các yếu 
tố như rồng, phụng, hoa sen và hình tượng của các vị thần và vua chúa. Sự trang trí 
này mang tính chất nghệ thuật cao và thể hiện sự giàu có và quyền lực của vương  quốc.   
4. Sự cân đối và tỷ lệ: Trong kiến trúc thời Vương quốc Trung Đại, sự cân đối và tỷ 
lệ được coi là rất quan trọng. Các công trình thường có kiểu dáng đối xứng và tỷ lệ 
hài hòa, tạo nên một cảm giác đẹp mắt và thu hút. Sự cân đối này cũng phản ánh 
triết lý về sự cân bằng và hài hòa trong cuộc sống và văn hóa.   
5. Sự kết hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên: Một đặc điểm đáng chú ý trong kiến 
trúc thời Vương quốc Trung Đại là sự kết hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên. Các 
công trình thường được xây dựng trong cảnh quan thiên nhiên và sử dụng các yếu 
tố tự nhiên như cây cỏ, hồ nước và đồi núi để tạo ra một không gian hài hòa và  tương     
Kiến trúc lăng mộ thì vẫn tiếp tục phát triển theo hướng đã vạch sẵn trong thời 
trước. Cái mới trong thời này là làm cửa vào đền theo kiểu 2 tháp canh, hình vuông 
tường nghiêng, có cột vuông với lối đi hẹp. Trước các cột vuông này có obelisk 
bằng đá, trên đỉnh có miếng đồng sáng chói ánh trời. Đến nay có một obelisk cao 
30m, tại đền pharaon senusret I ở Helioplis.   
2.6. THỜI QUỐC VƯƠNG TÂN ĐẠI ( TỪ TK 16 – TK 12 TR.CN )   
Các kiến trúc nổi bậc trong thời kì này:        lOMoAR cPSD| 35883770     
a. Lăng mộ vua Pharaông Tútmôxơ. 
Pharaông Tútmôxơ I, lăng mộ của các Pharaông được xây trong cái được gọi là 
“Thung lũng các vua”, trên bờ song Nin, đối diện với các thủ phủ Phivư. 
Mộ tang kín, gồm kho chứa, nhà để quan tài, hang hiên, trong đó có đồ được cống 
nộp. Trên tường mộ tang có trang trí, miêu tả cảnh sinh hoạt của Vua.    b. Đền Nútso. 
Đền Nútso thờ thần Amon, cũng rất to về kích thước như đền Cácnấc, nhưng nhìn 
chung nó hoàn hảo hơn nhiều với bố cục rõ ràng gồm nhà thờ, nhà đặt các tượng 
thần nằm sâu bên trong, có hai sân sau bao quanh.   
c. Đềền Cácnấấc. 
Đền Cácnấc xây trong vòng 100 năm, qua mấy triều đại liên tiếp, kiến trúc sư là 
Inheni. Đặc trưng của đền này, là hang cột rất to, sân trống rộng, có cột bao quanh, 
tượng cũng đồ sộ, điện thờ rộng.   
d. Đền của vua Khátsépxúp 
Đền của Khátsépxúp được xây vào cuối TK 16, do kiến trúc sư Xenmút thiết kế 
theo phong cách của các vua Mentukhôtép, nhưng kích thước lớn hơn và trang trí 
nhiều hơn, Nopưi đặt thi hài thì lại làm riêng ở ngoài đền.   
2.6.1. Giá trị nghệ thuật của kiến trúc Quốc Vương Tân Đại. 
Kiến trúc Quốc Vương Tân Đại, hay còn được gọi là kiến trúc Hoàng gia, mang 
đến nhiều giá trị nghệ thuật quan trọng và ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống con 
người. Dưới đây là một số giá trị nghệ thuật của kiến trúc Quốc Vương Tân Đại đã  mang lại cho con người: 
+ Vĩ đại và uy nghi: Kiến trúc Quốc Vương Tân Đại được xây dựng với quy mô 
lớn, độ cao và mức độ phức tạp đáng kinh ngạc. Các công trình kiến trúc như cung 
điện, lâu đài và đền đài được thiết kế để thể hiện sự quyền lực và uy nghi của quốc 
vương và gia đình hoàng gia. Điều này tạo ra một cảm giác vĩ đại và truyền cảm 
hứng cho con người, đồng thời thể hiện sự quyền lực và sự vĩnh cửu của quốc  vương. 
+ Tính biểu tượng và tâm linh: Kiến trúc Quốc Vương Tân Đại thường được trang 
trí với các biểu tượng và hình ảnh có ý nghĩa sâu sắc. Các bức tượng, tượng đài và 
bức tranh trên các công trình thường mang tính biểu tượng về quyền lực, tín 
ngưỡng, và các sự kiện quan trọng trong lịch sử. Điều này không chỉ làm đẹp cho        lOMoAR cPSD| 35883770     
kiến trúc mà còn mang lại một ý nghĩa tâm linh và gợi nhắc về lịch sử và văn hóa  của con người. 
+ Sự tinh tế và chi tiết: Kiến trúc Quốc Vương Tân Đại thể hiện sự tinh tế và chi 
tiết trong thiết kế. Các công trình được xây dựng với sự cân nhắc tỉ mỉ và sự chú 
trọng đến các chi tiết nhỏ. Từ các tường đá được khắc hoa văn tinh xảo đến các cột 
và trần nhà được trang trí phức tạp, kiến trúc Quốc Vương Tân Đại tạo ra một 
không gian sống đẹp mắt, tinh tế và dễ chịu cho con người. 
2.6.2. Vai trò của người nghệ sĩ. 
Trong thời kỳ Quốc vương Tân Đại (từ thế kỷ 16 TCN đến thế kỷ 12 TCN), người 
nghệ sĩ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra kiến trúc độc đáo. Họ phải 
lựa chọn được nguyên liệu và kỹ thuật xây dựng, họ phải biết lựa chọn và sử dụng 
các nguyên liệu như đá, gạch, gỗ và đất sét để xây dựng các công trình. Các kỹ 
thuật xây dựng như cắt, chế tác và chồng lớp cũng phải được áp dụng để tạo ra các 
cấu trúc vững chắc và estetik.Ngoài ra, các công trình kiến trúc phải phản ánh 
những nét đặc trưng của văn hóa và tôn giáo của thời đại. Sự đa dạng và sáng tạo 
trong kiến trúc cũng được khuyến khích để tạo ra các công trình độc đáo và phong 
cách.Với vai trò quan trọng này, người nghệ sĩ đã đóng góp vào việc xây dựng các 
công trình kiến trúc đẳng cấp và mang lại dấu ấn nghệ thuật cho thời kỳ Quốc  vương Tân Đại. 
2.6. NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI ( TỪ 5000 TRƯỚC  CÔNG NGUYÊN )   
Nghệ thuật tạo hình của Lưỡng Hà cổ đại bao gồm hai mặt chính là kiến trúc và 
điêu khắc, trong đó đặc biệt là kiến trúc. Các công trình chủ yếu là tháp, đền miếu, 
cung điện, thành, vườn hoa. Vì thiếu đá, gỗ, các công trình kiến trúc của Lưỡng Hà 
đều xây dựng bằng gạch nhưng cũng rất to lớn và hùng vĩ.   
Đặc điểm kiến trúc qua từng thời kì:   
a. Thời kỳ Protoliterate 
Thời kỳ Protoliterate: Là thời kỳ người Sumer định cư ở Lưỡng Hà vào khoảng 
3500 năm TCN. Đặc điểm kiến trúc lúc bấy giờ gắn liền với các đền đài tôn giáo, 
nổi tiếng nhất là các đài chiêm tinh Ziggurat. Mỗi thành phố đều có 1 hoặc 1 số 
Ziggurat được xây dựng bằng gạch, bùn, gồm 3 - 7 tầng, mỗi tầng được trang trí  một màu khác nhau.        lOMoAR cPSD| 35883770      b.Thời kỳ Babylon 
Thời kỳ Babylon: Là thời kỳ của 2 tộc người Elma và Amorites, xuất hiện vào cuối 
thiên niên kỉ thứ 3 TCN. Kiến trúc Lưỡng Hà thời kỳ này có sự kết hợp, pha trộn 
giữa kiến trúc Địa Trung Hải và văn minh sông Hằng. Nổi bật nhất ở thời kỳ này 
chính là các cung điện nguy nga, tráng lệ cùng sự xuất hiện của kỳ quan cổ - Vườn  treo Babylon.    c.Thời kỳ Assyria 
Thời kỳ Assyria: Các công trình thời kỳ này sử dụng nhiều gạch nung, một sô phù 
điêu làm bằng đá, sử dụng nền móng bằng đá và gạch nung, các bức tường thường 
được trang trí bằng các phiến đá có chạm khắc và hình vẽ (hình vẽ về đế chế và 
những chiến thắng của họ).   
Các kiến trúc tiêu biểu :    1. Vườn treo Babylon 
Vườn treo Babylon được xây dựng tại thành phố Babylon, nằm kế bên một cung 
điện rất lớn được xây dựng bởi Nebuchadnezzar II thời Tân Babylon dành tặng cho 
vợ của mình. Ngoài ra, vườn treo còn gắn liền với vị nữ vương huyền thoại 
Semiramis - người trị vì Babylon vào thế kỉ IX TCN.     
2. Đài chiêm tinh Ziggurat 
Đài chiêm tinh Ziggurat là một tòa tháp cổ xưa của người Sumer. Công trình được 
xây dựng chủ yếu từ bùn và gạch theo kiểu tầng bậc, càng lên cao bậc càng thu nhỏ 
lại. Ziggurat thường có đường dốc trượt hoặc bậc thang, một là thẳng góc, hai là 
men theo khối xây để đi lên đỉnh, có thể nằm bên trái hoặc bên phải, hoặc thiết kế  theo kiểu xoắn ốc.    III. KẾT LUẬN.   
Nghệ thuật kiến trúc là một phần quan trọng trong văn hóa và lịch sử của các quốc 
gia trên toàn thế giới. Phương Đông và Phương Tây đều có những đặc điểm độc 
đáo và sự phát triển riêng biệt trong kiến trúc của mình.   
Kiến trúc phương Đông đã tạo ra một kiến trúc đậm chất tâm linh và truyền thống. 
Các công trình kiến trúc Phương Đông thường có sự tôn trọng và gắn kết sâu sắc 
với thiên nhiên. Những ngôi đền và cung điện được xây dựng theo quy mô lớn và        lOMoAR cPSD| 35883770     
tạo cảm giác tôn nghiêm. Kiến trúc Phương Đông cũng thể hiện sự cân nhắc tỷ lệ 
và sự tinh tế trong các chi tiết trang trí, thường sử dụng những biểu tượng và hình 
tượng có ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Nhắc đến phương Đông, ai cũng sẽ biết đến 
những nền văn minh như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Ai Cập hay Lưỡng Hà 
(khu vực Iran – Iraq). Đây là những nền văn minh được hình thành trong khoảng 
niên đại từ cuối thiên niên kỷ IV đến đầu thiên niên kỷ III TCN. Ngoài ra, kiến trúc 
phương Đông còn thể hiện rõ quyền lực của tầng lớp vua chúa và sức ảnh hưởng 
đối với các nước trong khu vực. Thể hiện rõ nét văn hóa, tôn giáo trong đời sống 
nhân dân. Minh chứng cho sức sáng tạo của con người, với nhiều công trình kiến 
trúc có thiết kế độc đáo, cầu kỳ.Sức mạnh trong lao động của người phương Đông, 
có thể xây dựng những công trình có quy mô hùng vĩ vào thời điểm đó.   
Ngược lại, với Phương Tây kiến trúc cũng tự xoay mình và phát triển với hàng loạt 
sáng kiến độc đáo và những công trình có giá trị. Các nhà nghiên cứu về kiến trúc 
nhận định, bất kỳ phong cách nào cũng đều có mối liên hệ với bối cảnh lịch sử thời 
đại và truyền cảm hứng nghệ thuật cho sau này. Bên cạnh đó, chúng còn mang tính 
tôn giáo cao. Dùng để tôn thờ đồi núi, các tinh tú trên trời và các vị vua…Đặc 
trưng của kiến trúc phương Tây là thiên về những công trình đền thờ hình chữ nhật 
và hình tròn, hình vòm. Một trong số đó là bộ phận thuộc di chỉ khảo cổ đền 
Delphi hay đấu trường La Mã. Loại đền có hình tròn được gọi là Tholo. Có vành 
ngoài gồm những cây cột lớn bao quanh kiến trúc trung tâmMang đậm tính chất 
tôn giáo, đề cao sức mạnh và tài năng con người. Đặc biệt, phong cách này nhấn 
mạnh đến tính đối xứng, sự hài hòa của không gian sống. Tuân thủ nghiêm ngặt 
nguyên tắc cổ điển và chuẩn mực. Đối với những đền cổ hình chữ nhật thì có đặc 
trưng xây dựng bao gồm một lối đi ở chính giữa, kéo dài từ cổng tới điện thờ hoặc  tượng thần.   
Liên hệ với kiến trúc Việt Nam, ta có thể thấy sự kết hợp giữa ảnh hưởng từ 
Phương Đông và Phương Tây. Kiến trúc Việt Nam thể hiện sự tôn trọng đối với 
truyền thống và tâm linh. Các công trình kiến trúc Việt Nam thường có sự tương 
phản giữa các dòng chảy truyền thống và sự đột phá đương đại. Ví dụ, Nhà thờ 
Đức Bà Sài Gòn kết hợp giữa kiến trúc thời Pháp thuộc và yếu tố kiến trúc dân 
gian Việt Nam, trong khi những ngôi đền và chùa truyền thống tiếp tục thể hiện sự 
tôn trọng và kết nối với truyền thống tâm linh.    
