-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tiểu luận: Tư tưởng Hồ Chí Minh về việc xây dựng con người trong giai đoạn mới
Tiểu luận: Tư tưởng Hồ Chí Minh về việc xây dựng con người trong giai đoạn mới của Trường Đại học Thủy Lợi. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Tư Tưởng Hồ Chí Minh (15092003) 21 tài liệu
Đại học Thủy Lợi 221 tài liệu
Tiểu luận: Tư tưởng Hồ Chí Minh về việc xây dựng con người trong giai đoạn mới
Tiểu luận: Tư tưởng Hồ Chí Minh về việc xây dựng con người trong giai đoạn mới của Trường Đại học Thủy Lợi. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Môn: Tư Tưởng Hồ Chí Minh (15092003) 21 tài liệu
Trường: Đại học Thủy Lợi 221 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Thủy Lợi
Preview text:
lOMoARcPSD| 40651217 OMoARcPSD| 40651217
TIỂU LUẬN MÔN HỌC: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỀ TÀI:
TƯ TƯƠNG HỒ CHÍ MINH VỀ VIỆC XÂY DỰNG CON
NGƯỜI TRONG GIAI ĐOẠN MỚI lOMoARcPSD| 40651217 MỤC LỤC
PHẦN I : PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài .
Con người là một thể thống nhất giữa nguyên tố sinh học và yếu tố
xã hội. Trong con người ai cũng có chổ hay chổ dở, ai cũng có tính tốt
tính xấu, có thiện có ác. Vấn đề là làm sao cho phần xấu mất dần đi,
phần tốt nảy nở,phát triển. Cách quan niệm như thế đã làm cho Hồ Chí
Minh có cái nhìn toàn diện về con người, đó là cơ sở để Người thấu
hiểu, cảm thông và lo lắng cho đồng bào cả nước. Đây là tư tưởng chủ
đạo, bao trùm và xuyên suốt, vừa có ý nghĩa thực tiển, vừa như một
tiền đề, đồng thời lại là mục đích quang trọng trong hệ thống Tư tưởng
Hồ Chí Minh. Nhân tố con người là vốn quý nhất, là động lực vĩ đại, là
yếu tố quyết định thắng lợi của Cách mạng Việt Nam. Vì thế nên em
xin chọn đề tài Tư tưởng Hồ Chí Minh về việc xây dựng con người
mới. Nhằm có thể hiểu thêm về việc xây dựng con người trong Tư
tưởng của Bác, và sự quan tâm của Bác đối với con người. Đồng thời
rèn luyện thêm bản thân để trở thành một con người có ích cho xã hội.
2. Mục đích nghiên cứu .
Tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung và tư tưởng Hồ Chí Minh về việc
xây dụng con người Việt Nam trong giai đoạn mới nói riêng rất rộng
lớn và sâu sắc. Học tập và nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh trong
việc nhìn nhận, đánh giá vai trò, vị trí và khả năng to lớn của con người
trong sự nghiệp đổi mới đất nước ngày nay.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Trong thực tiễn Cách mạng, cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành
động của Đảng ta, dân tộc ta. Chính vì vậy, việc giáo dục Tư tưởng Hồ
Chí Minh ở các học viện, nhà trường trong xã hội nói chung, và trong
quân đội ta nói riêng có vai trò to lớn đối với sự nghiệp xây dựng, bảo
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Nhận thức đúng đắn về đối tượng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh chính
là một trong những điều kiện, yêu cầu cơ bản nhất để nâng cao chất lượng lOMoARcPSD| 40651217
công tác giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh, có quan hệ chặt chẽ, với việc
xác định nhiệm vụ, nội dung, phương pháp môn học này.
Đối tượng nghiên cứu chủ yếu của môn Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ
thống Tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là hệ thống tri thức mang tính qui luật
về đối tượng, đòi hỏi phải có thời gian mới có điều kiện xác lập được một
cách đầy đủ và chính xác. Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ được phản
ánh trong văn kiện, tác phẩm của Người mà còn được quán triệt trong
mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta do Người đứng đầu,
và trong toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp Cách mạng Người để lại cho
chúng ta. Những nội dung đó đều phải được xem là đối tượng nghiên cứu
của bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh .
4. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Trong những năm đầu thế kỷ 21, đất nước ta có cơ hội lớn và cả thách
thức không nhỏ. Tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp, nhanh chóng,
khó lường. Ðể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng Việt Nam trong
thời kỳ phát triển mới, cần thấm nhuần sâu sắc, vận dụng sáng tạo những
nguyên lý và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác Lênin, Tư tưởng Hồ
Chí Minh để giải quyết những vấn đề nóng bỏng mà thực tiễn đang đặt
ra; nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh phải trở
thành một nhiệm vụ mấu chốt của công tác Tư tưởng của Ðảng, cần được
toàn Ðảng thực hiện chặt chẽ, có chất lượng và hiệu quả.
Với tinh thần và ý nghĩa đó, ngày 27-3-2003, Ban Bí thư đã ra Chỉ thị
số 23-CT/TW về đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng
Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới và nhân dịp kỷ niệm 113 năm Ngày
sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã phát động tổ chức đợt tuyên truyền,
giáo dục sâu rộng Tư tưởng Hồ Chí Minh. Ðây là một sinh hoạt chính trị
rộng lớn, rất quan trọng cần được tổ chức chặt chẽ, khoa học, có hệ thống
và sau này phải trở thành nền nếp thường xuyên trong hoạt động của
Ðảng và trong đời sống xã hội ta.
Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí
Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên của toàn Ðảng, toàn
quân, toàn dân; là nội dung trọng yếu trong công tác xây dựng Ðảng, là
tình cảm, nguyện vọng thiết tha của mọi người Việt Nam. Nghiên cứu,
tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh phải nhằm mục đích lâu
dài, nhất quán, là biến Tư tưởng của Người thành hiện thực; hình thành
và phát triển tố chất Hồ Chí Minh, tinh thần độc lập, tự chủ, đổi mới và
sáng tạo trong mỗi con người Việt Nam. Thông qua bài tiểu luận, tôi xin lOMoARcPSD| 40651217
được trình bày những vấn đề cơ bản về nguồn gốc, quá trình hình thành
tư tưởng cơ bản của Hồ Chí Minh về việc xây dựng con người Việt Nam
trong giai đoạn mới, việc vận dụng tư tưởng xây dựng con người mới của
Người trong điều kiện hiện nay là những biện pháp nhằm phát triển toàn
diện, phát huy mọi năng lực của con người trong việc phục vụ sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.