Tiểu luận "Xây dựng phần mềm quản lý sinh viên cho đại học Thủ Dầu Một"
Tiểu luận "Xây dựng phần mềm quản lý sinh viên cho đại học Thủ Dầu Một" là một tài liệu bổ ích dành cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin tham khảo. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 35883770
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
VIỆN KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ
TIỂU LUẬN MÔN HỌC LẬP TRÌNH WINDOWS
XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ SINH VIÊN
CHO ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT GVHD: Th.S TRẦN VĂN TÀI SVTH: Lê Hải Thọ MSSV: 2024802010322
Nguyễn Đỗ Hoàng Khang 2024802010427 Nguyễn Hoàng Hiệp 2024802010235 LỚP: D20CNTT04
BÌNH DƯƠNG – 7/2022 lOMoAR cPSD| 35883770
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
VIỆN KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ
TIỂU LUẬN MÔN HỌC LẬP TRÌNH WINDOWS
XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ SINH VIÊN
CHO ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT GVHD: Th.S TRẦN VĂN TÀI SVTH: Lê Hải Thọ MSSV: 2024802010322
Nguyễn Đỗ Hoàng Khang 2024802010427 Nguyễn Hoàng Hiệp 2024802010235 LỚP: D20CNTT04 lOMoAR cPSD| 35883770
BÌNH DƯƠNG – 7/2022 lOMoAR cPSD| 35883770 MỤC LỤC
MỤC LỤC...................................................................................................................... 1
DANH MỤC HÌNH....................................................................................................... 4
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... 5
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
Chương 1. Khảo sát và phân tích bài toán ................................................................. 2
1.1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 2
1.2. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 2
1.3. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 2
1.4. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài ................................................................. 3
Chương 2. Cơ sở lý thuyết ............................................................................................ 4
2.1. Giới thiệu về Microsoft Visual Studio ................................................................. 4
2.1.1. Khái niệm ....................................................................................................... 4
2.1.2. Ưu điểm .......................................................................................................... 4
2.1.3. Nhược điểm .................................................................................................... 4
2.2. Giới thiệu Microsoft SQL Server ......................................................................... 5
2.2.1. Khái niệm ....................................................................................................... 5
2.2.2. Ưu điểm .......................................................................................................... 5
2.3. Giới thiệu STARUML .......................................................................................... 5
2.3.1. Khái niệm ....................................................................................................... 5
2.3.2. Ưu điểm .......................................................................................................... 6
2.3.3. Nhược điểm .................................................................................................... 6
2.4. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C# .......................................................................... 6
Chương 3. Thiết kế chương trình ................................................................................ 9
3.1. Sơ đồ chức năng của hệ thống .............................................................................. 9
3.2. Thiết kế hệ thống ................................................................................................ 10
3.2.1. Sơ đồ UC dạng tổng quát ............................................................................. 10
3.2.2. Danh sách các tác nhân và mô tả ................................................................. 11
3.2.4. Danh sách các use case và mô tả .................................................................. 11
3.3. Đặc tả use case .................................................................................................... 12
3.3.1. Đặc tả UC1 “Đăng nhập” ............................................................................. 12 lOMoAR cPSD| 35883770
3.3.2. Đặc tả UC2 “Đổi mật khẩu” ....................................................................... 13
3.3.3. Đặc tả UC3 “Cập nhật thông tin” ................................................................ 14
3.3.4. Đặc tả UC4 “Xem thời khóa biểu” .............................................................. 15
3.3.5. Đặc tả UC5 “Quản lý điểm” ........................................................................ 16
3.3.6. Đặc tả UC6 “Quản lý môn học” ................................................................... 17
3.3.7. Đặc tả UC7 “Tra cứu điểm” ......................................................................... 18
3.3.8. Đặc tả UC8 “Xuất thời khóa biểu” .............................................................. 19
3.3.9. Đặc tả UC9 “Xuất lịch thi” .......................................................................... 20
3.4. Thiết kế chức năng chi tiết ................................................................................. 21
3.4.1. Activity diagram Đăng nhập ........................................................................ 21
3.4.2. Activity diagram Đổi mật khẩu .................................................................... 22
3.4.3. Activity diagram Xem thời khóa biểu .......................................................... 23
3.4.4. Activity diagram Tra cứu điểm .................................................................... 24
3.4.5. Activity diagram Xem lịch thi ...................................................................... 25
3.5. Class Diagram .................................................................................................... 26
3.6. Biểu đồ tuần tự các chức năng của hệ thống ...................................................... 27
3.6.1. Biểu đồ tuần tự Đăng nhập ........................................................................... 27
3.6.2. Biểu đồ tuần tự Đổi mật khẩu ...................................................................... 28
3.6.4. Biểu đồ tuần tự Xem thời khóa biểu ............................................................ 29
3.6.4. Biểu đồ tuần tự Tra cứu điểm ....................................................................... 30
3.6.5. Biểu đồ tuần tự Xem lịch thi ........................................................................ 31
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử ............................................................................... 32
4.1. Giao diện đăng nhập ........................................................................................... 32
4.2. Giao diện đổi mật khẩu ....................................................................................... 33
4.3. Giao diện người dùng (Giảng viên) .................................................................... 34
a. Quản lý thông tin sinh viên ................................................................................ 35
b. Quản lý thông tin giảng viên .............................................................................. 36
c. Quản lý điểm sinh viên ....................................................................................... 37
d. Báo cáo danh sách sinh viên thi lại, học lại ....................................................... 38
e. Quản lý môn học ................................................................................................ 39
f. Danh sách sinh viên ............................................................................................ 40
g. Quản lý Khoa, Lớp ............................................................................................. 41
h. Tạo phiếu đăng ký môn học ............................................................................... 43
i. Đăng ký môn học ................................................................................................ 44
j. Thời khóa biểu .................................................................................................... 45 lOMoAR cPSD| 35883770
4.4. Giao diện người dùng (sinh viên) ....................................................................... 46
a. Đăng ký môn học ................................................................................................ 47
b. Thời khóa biểu .................................................................................................... 48
c. Tra cứu điểm ....................................................................................................... 49
4.5. Giao diện quản trị viên ....................................................................................... 49
a. Quản lý người dùng ............................................................................................ 50
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 51
BẢNG KẾ HOẠCH DỰ ÁN ...................................................................................... 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 54 lOMoAR cPSD| 35883770 DANH MỤC HÌNH
Hình 1. Sơ đồ chức năng của hệ thống 9
Hình 2. Biểu đồ UC Tổng quát 10
Hình 3. Activity Diagram Đăng nhập 21
Hình 4. Activity Diagram Đổi mật khẩu 22
Hình 5. Activity Diagram Xem thời khoá biểu 23
Hình 6. Activity Diagram Tra cứu điểm 24
Hình 7. Activity Diagram Xem lịch thi 25
Hình 8. Biểu đồ lớp hệ thống 26
Hình 9. Biểu đồ tuần tự Đăng nhập 27
Hình 10. Biểu đồ tuần tự Đổi mật khẩu 28
Hình 11. Biểu đồ tuần tự Xem thời khoá biểu 29
Hình 12. Biểu đồ tuần tự Tra cứu điểm 30
Hình 13. Biểu đồ tuần tự Xem lịch thi 31
Hình 14. Giao diện đăng nhập 32
Hình 15. Giao diện đổi mật khẩu 33
Hình 16. Giao diện người dùng (Sinh viên) 34
Hình 17. Giao diện quản lý thông tin sinh viên 35
Hình 18. Giao diện quản lý thông tin giảng viên 36
Hình 19. Giao diện quản lý điểm sinh viên 37
Hình 20. Giao diện danh sách thi lại, học lại. 38
Hình 21. Giao diện quản lý môn học 39
Hình 22. Giao diện Danh sách thông tin sinh viên 40
Hình 23. Giao diện quản lý Khoa và lớp 41
Hình 24. Giao diện quản lý Lớp 42
Hình 25. Giao diện tạo phiếu đăng ký môn học 43
Hình 26. Giao diện đăng ký môn học 44
Hình 27. Giao diện thời khóa biểu (giảng viên) 45
Hình 28. Giao diện người dùng (Sinh viên) 46
Hình 29. Giao diện đăng ký môn học (Sinh viên) 47
Hình 30. Giao diện thời khóa biểu (Sinh viên) 48
Hình 31. Giao diện tra cứu điểm 49
Hình 32. Giao diện quản trị viên 49
Hình 33. Giao diện quản lý người dùng. 50 lOMoAR cPSD| 35883770 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1. Thiết kế hệ thống 10
Bảng 2. Danh sách các use case và mô tả 11
Bảng 3. Đặc tả use case “Đăng nhập” 12
Bảng 4. Đặc tả UC “Đổi mật khẩu” 13
Bảng 5. Đặc tả UC “Cập nhật thông tin” 14
Bảng 6. Đặc tả UC “Xem thời khoá biểu” 15
Bảng 7. Đặc tả UC”Quản lý điểm” 16
Bảng 8. Đặc tả UC”Quản lý môn học” 17
Bảng 9. Đặc tả UC”Xuất điểm” 18
Bảng 10. Đặc tả UC”Xuất thời khoá biểu” 19
Bảng 11. Đặc tả UC”Xuất lịch thi” 20 lOMoAR cPSD| 35883770 MỞ ĐẦU
Chúng ta đang trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, xã hội ngày
càng phát triển. Các thiết bị công nghệ dần thay thế con người trong các công việc
chân tay, nặng nhọc hay nguy hiểm. Trong khâu quản lý cũng vậy, việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào khâu quản lý là điều không còn xa lạ với chung ta ngày nay. Ta có
thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong quản lý như quản lý nhà hàng, quản lý khách sạn,…
Ngoài các lĩnh vực quản lý kinh doanh trên, trong lĩnh vực giáo dục, người ta đã
bắt đầu ứng dụng các sản phẩm công nghệ thông tin vào việc quản lý nhà trường, quản
lý sinh viên, giảng viên,…Việc ứng dụng này có vai trò rất quan trọng, nó góp phần
vào công cuộc chuyển đổi phương thức quản lý, tin học hoá, và số hoá thông tin dữ
liệu. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để có thể trở thành “Trường học thông minh”.
Chính vì sự cần thiết của việc quản lý sinh viên bằng phần mềm, chúng em đã
quyết định xây dựng phần mềm “Quản lý sinh viên Đại học Thủ Dầu Một”. Đây chính
là cơ hội để chúng em tìm hiểu các yêu cầu nghiệp vụ của ngành học, đồng thời cũng
cố được những kiến thức mà chúng em đã học tập được trong thời gian vừa qua. 1 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 2. Cơ sở lý thuyết
Chương 1. Khảo sát và phân tích bài toán
1.1. Lý do chọn đề tài
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự xâm nhập
nhanh chóng của công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, việc sử
dụng máy tính trong công tác quản lý ngày càng trở thành nhu cầu cấp thiết, cấp bách,
là yếu tố cần thiết để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý.
Trong lĩnh vực quản lý sinh viên, việc điều chỉnh và bổ sung thông tin rất khó
khăn và khó hiểu, việc tìm kiếm thông tin tốn nhiều thời gian và mức độ chính xác thấp.
Do đó, nhóm chúng em đã thống nhất tìm hiểu nghiên cứu xây dựng phần mềm
quản lý sinh viên nhằm hỗ trợ tối đa việc quản lý, thao tác tra cứu, báo cáo thống kê
diễn ra nhanh chóng với độ chính xác cao, thao tác đơn giản.
1.2. Đối tượng nghiên cứu
Phần mềm quản lý sinh viên cho trường Đại học Thủ Dầu Một.
1.3. Phạm vi nghiên cứu
Người có nhu cầu dùng phần mềm quản lý sinh viên.
Quy trình hoạt động của các phần mềm quản lý sinh viên thông thường.
1.4. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng phần mềm quản lý sinh viên với các chức năng tối ưu đưa ra các chưng năng như sau:
● Quản lý người dùng.
● Quản lý thông tin giảng viên, sinh viên, lớp, khoa, môn,...
● Các chức năng tìm kiếm tra cứu.
● Đưa ra các báo cáo, thống kê tổng hợp và phân tích.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
● Tìm hiểu, nghiên cứu ngôn ngữ lập trình C#.
● Phân tích và thiết kế hệ thống bằng UML.
● Tìm hiểu cách thức quản lý thông tin sinh viên, giảng viên và kế hoạch đào tạo. 2 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 2. Cơ sở lý thuyết
● Tìm hiểu các công cụ xây dựng chương trình: sử dụng Visual Studio để thiết kế
giao diện và xây dựng phần mềm, sử dụng SQL Server để thiết kế cơ sở dữ liệu cho hệ thống.
1.6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
● Đề tài sẽ mang lại ý nghĩa to lớn về cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn.
● Chương trình cùng với thuyết minh sẽ trở thành một tài liệu học tập, tham khảo,
dễ hiểu, rất hữu ích cho sinh viên khi nghiên cứu về kiến trúc hướng dịch vụ.
● Đề tài là một sản phẩm mang tính ứng dụng cao phục vụ việc quản lý thông tin
sinh viên trong nhà trường
● Là một công cụ giúp nhà trường quản lý giảng viên, sinh viên và tìm kiếm
thông tin và lớp một cách dễ dàng, có khả năng nâng cấp sau này. 3 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 2. Cơ sở lý thuyết
Chương 2. Cơ sở lý thuyết
Chương này giới thiệu cơ bản lý thuyết về các công nghệ được sử dụng trong ứng
dụng, các tính năng chính cũng như ưu nhược điểm mà các công nghệ này có thể đáp ứng được
2.1. Giới thiệu về Microsoft Visual Studio 2.1.1. Khái niệm
Microsoft Visual Studio là một môi trường phát triển tích hợp (IDE) từ Microsoft, bao
gồm trình soạn thảo mã, , trình chỉnh sửa mã, trình gỡ lỗi, trình thiết kế. Nó được dùng
để phát triển chương trình máy tính cho Mircosoft Windows, cũng như các trang web,
ứng dụng điện thoại, …
Microsoft Visual Studio sử dụng nền tảng phát triển phần mềm của Microsoft
như Windows API, Windows Forms, Windows Presentation Foundation, Windows
Store và Microsoft Silverlight. Nó có thể sản xuất cả hai ngôn ngữ máy và mã số quản lý. Hình 2.1. Visual studio
Visual Studio hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau và cho phép trình biên
tập mã và gỡ lỗi để hỗ trợ (mức độ khác nhau) hầu như mọi ngôn ngữ lập trình.
Các ngôn ngữ tích hợp gồm có C, C++ và C++/CLI (thông qua Visual C+
+), VB.NET (thông qua Visual Basic.NET), C# (thông qua Visual C#)
và F# (như của Visual Studio 2010). Hỗ trợ cho các ngôn ngữ khác như J+
+/J#, Python và Ruby thông qua dịch vụ cài đặt riêng rẽ. Nó cũng hỗ
trợ XML/XSLT, HTML/XHTML, JavaScript và CSS. 2.1.2. Ưu điểm
● Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau
● Cho phép sử dụng plug-in hoặc thư viện bên thứ ba
● Hỗ trợ nhiều dòng máy và hệ điều hành khác nhau
● Hỗ trợ kéo thả để xây dựng ứng dụng một cách chuyên nghiêp
● Giao diện đẹp và nhiều tính năng
● Có nhiều tài liệu hướng dẫn và tham khảo 2.1.3. Nhược điểm
Tuy có giao diện đẹp, nhưng khá khó sử dụng đối với người mới học lập tình, vì có
khá nhiều bước thiết lập và cài đặt. 4 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 2. Cơ sở lý thuyết
Visual là một IDE nặng nên cần sử dụng nhiều tài nguyên để khởi động và vận hành,
chiếm nhiều bộ nhớ máy tính và tiêu hao pin máy tính
2.2. Giới thiệu Microsoft SQL Server 2.2.1. Khái niệm
SQL (Structured Query Language) – ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc.
Microsoft SQL Server là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) được phát
triển bởi Microsoft. Là một máy chủ cơ sở dữ liệu, nó là một phần mềm có chức năng
chính là lưu trữ và truy xuất dữ liệu do nhu cầu sử dụng phần mềm theo mô hình
khách – chủ. Microsoft SQL Server có thể chạy được trên một hoặc nhiều máy dùng chung mạng.
Microsoft SQL Server thường được thực hiện bằng các ngôn ngữ riêng như: SQL, T- SQL,…
Hình 2.2. Microsoft SQL Server 2.2.2. Ưu điểm ● Độ bảo mật cao
● Nguồn tài nguyên lớn và sẵn có ● Tốc độ nhanh chóng ● Dễ dàng sử dụng ● Dễ dàng mở rộng ● Hoàn toàn miễn phí
● Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau
2.3. Giới thiệu STARUML 2.3.1. Khái niệm
StarUML là một mô hình nền tảng, là phần mềm hỗ trợ UML (Unified Modeling
Language). Tích cực hỗ trợ các phương pháp tiếp cận MDA (Model Driven
Architecture) bằng cách hỗ trợ các khái niệm hồ sơ UML 5 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 2. Cơ sở lý thuyết 2.3.2. Ưu điểm
● UML là công cụ điều chỉnh cho người dùng : StarUML cung cấp tùy biến tối đa với
môi trường của người dùng bằng cách cung cấp các biến tùy biến mà có thể được áp
dụng trong phương pháp phát triển phần mềm của người sử dụng, nền tảng dự án, và ngôn ngữ.
● Hỗ trợ đúng MDA : Kiến trúc phần mềm là một quá trình quan trọng có thể đạt đến
10 năm hay nhiều hơn trong tương lai. Mục đích của OMG (Object Management
Group) là sử dụng MDA (Model Driven Architecture) công nghệ để tạo ra các mô
hình nền tảng độc lập và cho phép mua lại tự động của các mô hình nền tảng phụ
thuộc hay mã số từ các mô hình nền tảng độc lập. StarUML cho phép tạo ra các mô
hình nền tảng độc lập. Người dùng có thể dễ dàng có được sản phẩm cuối cùng của
họ thông qua tài liệu mẫu đơn giản.
● Khả năng mở rộng và linh hoạt tuyệt vời :StarUML cung cấp khả năng mở rộng và
tính linh hoạt tuyệt vời. Nó cung cấp khuôn khổ cho việc mở rộng các chức năng
của công cụ Add-In. Nó được thiết kế để cho phép truy cập vào tất cả các chức năng
của mô hình meta mô hình và công cụ thông qua COM Tự động hóa, và nó cung cấp
phần mở rộng của menu và các mục tùy chọn. Ngoài ra, người dùng có thể tạo ra các
phương pháp tiếp cận và các khuôn khổ riêng của mình theo phương pháp của họ.
Công cụ này cũng có thể được tích hợp với bất kỳ công cụ bên ngoài. ●
Dễ làm quen và sử dụng ● Dung lượng nhẹ
2.3.3. Nhược điểm ●
Giao diện chưa thật sự đẹp ●
Thiết kế UML còn đơn giản, chưa đẹp
2.4. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
C# (hay C sharp) là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, được phát triển bởi đội
ngũ kỹ sư của Microsoft vào năm 2000. C# là ngôn ngữ lập trình hiện đại, hướng đối
tượng và được xây dựng trên nền tảng của hai ngôn ngữ mạnh nhất là C++ và Java. 6 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 2. Cơ sở lý thuyết
Trong các ứng dụng Windows truyền thống, mã nguồn chương trình được biên
dịch trực tiếp thành mã thực thi của hệ điều hành.
Trong các ứng dụng sử dụng .NET Framework, mã nguồn chương trình (C#,
VB.NET) được biên dịch thành mã ngôn ngữ trung gian MSIL (Microsoft intermediate language).
Sau đó mã này được biên dịch bởi Common Language Runtime (CLR) để trở
thành mã thực thi của hệ điều hành. Hình bên dưới thể hiện quá trình chuyển đổi MSIL code thành native code.
C# với sự hỗ trợ mạnh mẽ của .NET Framework giúp cho việc tạo một ứng dụng
Windows Forms hay WPF (Windows Presentation Foundation), phát triển game, ứng
dụng Web, ứng dụng Mobile trở nên rất dễ dàng.
Ngôn ngữ lập trình mang những đặc trưng sau:
● C# là ngôn ngữ đơn giản
● C# loại bỏ một vài sự phức tạp và rối rắm của những ngôn ngữ như Java
và c++, bao gồm việc loại bỏ những macro, những template, đa kế thừa,
và lớp cơ sở ảo (virtual base class). 7 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 2. Cơ sở lý thuyết
● Ngôn ngữ C# đơn giản vì nó dựa trên nền tảng C và C++. Nếu chúng ta
thân thiện với C và C++ hoặc thậm chí là Java, chúng ta sẽ thấy C# khá
giống về diện mạo, cú pháp, biểu thức, toán tử và những chức năng khác
được lấy trực tiếp từ ngôn ngữ C và C++, nhưng nó đã được cải tiến để
làm cho ngôn ngữ đơn giản hơn.
● C# là ngôn ngữ hiện đại
● Những đặc tính như là xử lý ngoại lệ, thu gom bộ nhớ tự động, những
kiểu dữ liệu mở rộng, và bảo mật mã nguồn là những đặc tính được
mong đợi trong một ngôn ngữ hiện đại. C# chứa tất cả những đặc tính
trên. Nếu là người mới học lập trình có thể chúng ta sẽ cảm thấy những
đặc tính trên phức tạp và khó hiểu. Tuy nhiên, cũng đừng lo lắng chúng
ta sẽ dần dần được tìm hiểu những đặc tính qua các nội dung khoá học này.
● C# là một ngôn ngữ lập trình thuần hướng đối tượng
Lập trình hướng đối tượng (OOP: Object-oriented programming) là một phương pháp
lập trình có 4 tính chất. Đó là tính trừu tượng (abstraction), tính đóng gói
(encapsulation), tính đa hình (polymorphism) và tính kế thừa (inheritance). C# hỗ trợ
cho chúng ta tất cả những đặc tính trên.
C# là một ngôn ngữ ít từ khoá
C# là ngôn ngữ sử dụng giới hạn những từ khóa. Phần lớn các từ khóa được sử dụng
để mô tả thông tin. Chúng ta có thể nghĩ rằng một ngôn ngữ có nhiều từ khóa thì sẽ
mạnh hơn. Điều này không phải sự thật, ít nhất là trong trường hợp ngôn ngữ C#,
chúng ta có thể tìm thấy rằng ngôn ngữ này có thể được sử dụng để làm bất cứ nhiệm vụ nào. 8 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.1. Sơ đồ chức năng của hệ thống
Hình 1. Sơ đồ chức năng của hệ thống 9 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.2. Thiết kế hệ thống
3.2.1. Sơ đồ UC dạng tổng quát
Hình 2. Biểu đồ UC Tổng quát 10 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.2.2. Danh sách các tác nhân và mô tả
Bảng 1. Thiết kế hệ thống Tác nhân Mô tả tác nhân Ghi chú
Quản lý hệ Có quyền cập nhật,chỉnh sửa thông tin trong toàn hệ
thống(Admin) thống.với hệ thống “quản lý sinh viên” người quản lý
hệ thống có chức năng cập nhật thông tin về sinh viên
như:họ tên, ngày sinh, quê quán, ngành hoc, lớp học, điểm….
người truy cập Có quyền chỉnh sửa các thông tin sinh viên như: Họ hệ thống
tên, ngày sinh, quê quán, ngành học, lớp học,
điểm,...Có quyền xem thời khoá biểu và xem danh sách phòng thi.
3.2.4. Danh sách các use case và mô tả
Bảng 2. Danh sách các use case và mô tả ID Tên Use case
Mô tả ngắn gọn Use case Chức năng UC1 Đăng nhập
Đăng nhập vào hệ thống quản lý sinh viên UC2 Đổi mật khẩu
Cấp lại mật khẩu khi người dùng quên mật khẩu UC3 Quản lý thông
Thêm sinh viên, cập nhật và tin sinh viên
sửa các thông tin của sinh
viên: họ tên, ngày sinh, quê
quán, ngành học, lớp,... UC4 Xem thời Cho phép giảng viên xem khóa biểu
thời khoá biểu của bản thân UC5 Quản lý điểm
Cho phép giảng viên quản lý điểm qua thao tác nhập
điểm, sửa điểm của các sinh viên UC6 Quản lý môn Cho phép giảng viên xem, học
thêm môn học, xóa học học
và sửa môn học của sinh 11 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình viên UC7 Xuất điểm
Cho phép người dùng thống
kê điểm và xuất điểm ra file excel UC8 Xuất thời
Cho phép người dùng xuất khóa biểu
thời khoá biểu ra file excel
để dễ dàng lưu trữ và sử dụng UC9 Xuất lịch thi
Cho phép người dùng xuất lịch thi ra file excel
3.3. Đặc tả use case
3.3.1. Đặc tả UC1 “Đăng nhập”
Bảng 3. Đặc tả use case “Đăng nhập” Tên Use case Đăng nhập Tác nhân Giảng viên Mô tả
Mô tả hoạt động đăng nhập vào hệ thống của tác nhân. Điều kiện tiên quyết
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được
đăng ký tài khoản trước đó. Dòng sự kiện chính 1.
Tác nhân khởi động giao diện chương trình 2.
Hệ thống hiển thị và yêu cầu nhập thông tin 3.
Tác nhân nhập thông tin cần thiết, chọn nút đăng nhập 4.
Hệ thống kiểm tra thông tin Dòng sự kiện phụ
✔ Tác nhân nhập sai thông tin
✔ Hệ thống báo lỗi và yêu cầu nhập lại
✔ Tác nhân lặp lại bước 3 Điều kiện cuối Không có 12 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.3.2. Đặc tả UC2 “Đổi mật khẩu”
Bảng 4. Đặc tả UC “Đổi mật khẩu” Tên Use case Đổi mật khẩu Tác nhân
Admin, giảng viên, sinh viên Mô tả
Mô tả hoạt động đổi lại mật khẩu đăng nhập vào hệ thống của tác nhân. Điều kiện tiên quyết
Hệ thống được khởi động sẵn, tác nhân đổi mật khẩu Dòng sự kiện chính
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình
2. Hệ thống hiển thị và yêu cầu nhập thông tin
3. Tác nhân chọn “Đổi mật khẩu”
4. Hệ thống yêu cập nhập thông tin xác thực
5. Hệ thống yêu cập nhật lại mật khẩu
6. Tác nhân xác nhận đổi mật khẩu, hệ thống lưu lại
mật khẩu vào database Dòng sự kiện phụ
✔ Tác nhân nhập sai thông tin xác thực
✔ Hệ thống yêu cầu nhập lại thông tin xác thực
✔ Tác nhân lặp lại bước 4
✔ Hệ thống yêu cầu nhập mật khẩu mới và xác nhận lại mật khẩu
✔ Tác nhân nhập mật khẩu lần 2 không khớp
✔ Tác nhân thực hiện lại bước 5 Điều kiện cuối Không có 13 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.3.3. Đặc tả UC3 “Cập nhật thông tin”
Bảng 5. Đặc tả UC “Cập nhật thông tin” Tên Use case
Cập nhật thông tin Tác nhân Giảng viên, Admin Mô tả
Mô tả hoạt động cập nhật thông tin sinh viên vào hệ thống quản lý Điều kiện tiên quyết
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công Dòng sự kiện chính
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình
2. Tác nhân chọn 1 trong các thao tác: thêm, xóa, sửa
3. Tác nhân nhập các thông tin cần thiết của sinh viên
để tiến hành thêm hoặc sửa thông tin sinh viên
4. Tác nhân chọn vào sinh viên cần xóa và chọn thao
tác xoá để xoá thông tin của sinh viên đó
5. Hệ thống tiến hành cập nhật dữ liệu vừa mới được
chỉnh sửa vào database Dòng sự kiện phụ
✔ Tác nhân để trống 1 hoặc 1 số thông tin của sinh viên
✔ Hệ thống báo lỗi và yêu cầu điền đầy đủ thông tin
✔ Tác nhân lặp lại bước 3 Điều kiện cuối Không có 14 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.3.4. Đặc tả UC4 “Xem thời khóa biểu”
Bảng 6. Đặc tả UC “Xem thời khoá biểu” Tên Use case
Xem thời khóa biểu Tác nhân Giảng viên Mô tả
Mô tả hoạt động xem thời khoá biểu của giảng viên Điều kiện tiên quyết
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công Dòng sự kiện chính
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình
2. Tác nhân chọn vào tính năng xem thời khóa biểu
3. Hệ thống đưa ra lựa chọn thời khoá biểu theo học kỳ và theo tuần
4. Tác nhân lựa chọn 1 trong 2 hình thức xem thời khóa biểu
5. Hệ thống hiển thị thời khoá biểu theo lựa chọn của người dùng Dòng sự kiện phụ Không có Điều kiện cuối Không có
3.3.5. Đặc tả UC5 “Quản lý điểm”
Bảng 7. Đặc tả UC”Quản lý điểm” 15 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình Tên Use case Quản lý điểm Tác nhân Giảng viên, admin Mô tả
Mô tả hoạt động xem và chỉnh sửa điểm của giảng viên, admin Điều kiện tiên quyết
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công Dòng sự kiện chính
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình
2. Tác nhân chọn vào tính năng quản lý điểm
3. Hệ thống đưa ra lựa chọn các danh sách điểm và
các thao tác: thêm, xóa, sửa điểm của sinh viên
4. Tác nhân lựa chọn danh sách điểm cần thao tác và
thực hiện các thao tác quản lý
5. Hệ thống cập nhật các thay đổi vào database sau
khi tác nhân hoàn thành 1 thao tác Dòng sự kiện phụ Không có Điều kiện cuối Không có
3.3.6. Đặc tả UC6 “Quản lý môn học”
Bảng 8. Đặc tả UC”Quản lý môn học” Tên Use case Quản lý môn học 16 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình Tác nhân Giảng viên, admin Mô tả
Mô tả hoạt động xem và chỉnh sửa môn học của giảng viên, admin Điều kiện tiên quyết
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công Dòng sự kiện chính
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình
2. Tác nhân chọn vào tính năng quản lý môn học
3. Hệ thống hiển thị danh sách các môn học
4. Tác nhân lựa chọn danh sách môn học cần chỉnh sửa
5. Tác nhân tiến hành thao tác thêm môn học, xóa
môn học hoặc điều chỉnh môn học
6. Hệ thống cập nhật những thay đổi vào Database Dòng sự kiện phụ Không có Điều kiện cuối Không có
3.3.7. Đặc tả UC7 “Tra cứu điểm”
Bảng 9. Đặc tả UC”Xuất điểm” Tên Use case Tra cứu điểm 17 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình Tác nhân Giảng viên, admin Mô tả
Mô tả hoạt động xuất danh sách điểm ra thành file Excel Điều kiện tiên quyết
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công Dòng sự kiện chính
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình
2. Tác nhân chọn vào tính năng tra cứu điểm
3. Hệ thống hiển thị các ô nhập thông tin
4. Tác nhân nhập thông tin bản thân
5. Hệ thống tiến hành xuất điểm theo thông tin tác
nhân nhập ra màn hình Dòng sự kiện phụ Không có Điều kiện cuối Không có
3.3.8. Đặc tả UC8 “Xuất thời khóa biểu”
Bảng 10. Đặc tả UC”Xuất thời khoá biểu” Tên Use case
Xuất thời khoá biểu Tác nhân Giảng viên, admin 18 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình Mô tả
Mô tả hoạt động xuất thời khoá biểu ra thành file Excel Điều kiện tiên quyết
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công Dòng sự kiện chính
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình
2. Tác nhân chọn vào tính năng xuất thời khóa biểu
3. Hệ thống đưa ra các định dạng xuất
4. Tác nhân lựa chọn định dạng xuất
5. Hệ thống tiến hành xuất thời khoá biểu ra file Excel Dòng sự kiện phụ Không có Điều kiện cuối Không có
3.3.9. Đặc tả UC9 “Xuất lịch thi”
Bảng 11. Đặc tả UC”Xuất lịch thi” Tên Use case Xem lịch thi Tác nhân Giảng viên, admin Mô tả
Mô tả hoạt động xuất lịch thi ra thành file Excel 19 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình Điều kiện tiên quyết
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công Dòng sự kiện chính
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình
2. Tác nhân chọn vào tính năng xem lịch thi
3. Hệ thống hiển thị các ô nhập thông tin
4. Tác nhân nhập thông tin của bản thân
5. Hệ thống tiến hành xuất lịch thi theo thông tin tác
nhân nhập ra màn hình Dòng sự kiện phụ Không có Điều kiện cuối Không có 20 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.4. Thiết kế chức năng chi tiết
3.4.1. Activity diagram Đăng nhập
Hình 3. Activity Diagram Đăng nhập 21 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.4.2. Activity diagram Đổi mật khẩu
Hình 4. Activity Diagram Đổi mật khẩu 22 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.4.3. Activity diagram Xem thời khóa biểu
Hình 5. Activity Diagram Xem thời khoá biểu 23 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.4.4. Activity diagram Tra cứu điểm
Hình 6. Activity Diagram Tra cứu điểm 24 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.4.5. Activity diagram Xem lịch thi
Hình 7. Activity Diagram Xem lịch thi 25 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình 3.5. Class Diagram
Hình 8. Biểu đồ lớp hệ thống 26 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.6. Biểu đồ tuần tự các chức năng của hệ thống
3.6.1. Biểu đồ tuần tự Đăng nhập
Hình 9. Biểu đồ tuần tự Đăng nhập 27 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.6.2. Biểu đồ tuần tự Đổi mật khẩu
Hình 10. Biểu đồ tuần tự Đổi mật khẩu 28 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.6.4. Biểu đồ tuần tự Xem thời khóa biểu
Hình 11. Biểu đồ tuần tự Xem thời khoá biểu 29 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.6.4. Biểu đồ tuần tự Tra cứu điểm
Hình 12. Biểu đồ tuần tự Tra cứu điểm 30 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 3. Thiết kế chương trình
3.6.5. Biểu đồ tuần tự Xem lịch thi
Hình 13. Biểu đồ tuần tự Xem lịch thi 31 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
4.1. Giao diện đăng nhập
Hình 14. Giao diện đăng nhập
Người dùng đăng nhập vào phần mềm với tài khoản được cấp trước đó. Nếu
hợp lệ sẽ hiện thông báo “Đăng nhập thành công” và hệ thống sẽ chuyển vào giao diện
của hệ thống tương ứng với quyền được phép truy cập để thao tác các chức năng. Nếu
tài khoản hoặc mật khẩu không hợp lệ sẽ hiện cảnh báo “Tên đăng nhập hoặc mật khẩu
sai” hệ thống sẽ tự đóng nếu sai quá ba lần. 32 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
4.2. Giao diện đổi mật khẩu
Hình 15. Giao diện đổi mật khẩu
Người dùng có thể thay đổi mật khẩu. Sau khi nhập đầy đủ thông tin yêu cầu, ấn “Xác nhận” :
+ Hệ thống thông báo “Dữ liệu đã được cập nhật”. Thay đổi mật khẩu thành công.
+ Hệ thống hiện cảnh báo nếu sai hoặc chưa hợp lệ với yêu cầu. 33 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
4.3. Giao diện người dùng (Giảng viên)
Hình 16. Giao diện người dùng (Sinh viên)
Người dùng (Giảng viên) sau khi đăng nhập sẽ được chuyển đến giao diện chính của
phần mềm. Giảng viên được sử dụng những chức năng sau:
● Quản lý thông tin sinh viên
● Quản lý thông tin giảng viên
● Quản lý điểm sinh viên
● Báo cáo danh sách sinh viên thi lại, học lại ● Quản lý môn học ● Quản lý khoa, lớp
● Tạo phiếu đăng ký môn học
● Đăng ký lịch giảng dạy
● Xem thời khóa biểu giảng viên 34 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
a. Quản lý thông tin sinh viên
Hình 17. Giao diện quản lý thông tin sinh viên Chức năng màn hình:
+Hiển thị danh sách thông tin sinh viên.
+Thanh tìm kiếm =>Tìm kiếm sinh viên “Mã sinh viên”, “Họ và tên sinh viên”.
+Nút “Thêm” => Thêm sinh viên mới vào danh sách.
+Nút “Sửa” => Sửa thông tin sinh viên.
+Nút “Xóa” => Xóa sinh viên được chọn khỏi danh sách. 35 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
b. Quản lý thông tin giảng viên
Hình 18. Giao diện quản lý thông tin giảng viên Chức năng màn hình:
+Hiển thị danh sách thông tin giảng viên.
+Nút “Thêm” => Thêm giảng viên mới vào danh sách.
+Nút “Sửa” => Sửa thông tin giảng viên.
+Nút “Xóa” => Xóa giảng viên được chọn khỏi danh sách. 36 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
c. Quản lý điểm sinh viên
Hình 19. Giao diện quản lý điểm sinh viên Chức năng màn hình:
+Hiển thị danh sách điểm sinh viên.
+Nút “Thêm” => Thêm thông tin điểm sinh viên
+Nút “Sửa” => Sửa điểm sinh viên.
+Nút “Xóa” => Xóa sinh viên và điểm sinh viên khỏi danh sách. 37 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
d. Báo cáo danh sách sinh viên thi lại, học lại
Hình 20. Giao diện danh sách thi lại, học lại. Chức năng màn hình:
+Hiển thị danh sách sinh viên.
+Nút “Danh sách” => Hiển thị danh sách sinh viên tương ứng với điều kiện cần hiển
thị (Loại: “Thi lại” hoặc “Học lại”).
+Nút “Excel” => Xuất danh sách vừa hiển thị ra tệp tin Excel.
+Nút “Báo cáo” => Xuất danh sách vừa hiển thị ra form Report. 38 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
e. Quản lý môn học
Hình 21. Giao diện quản lý môn học Chức năng màn hình:
+ Hiển thị danh sách môn học.
+Nút “Thêm” => Thêm thông tin môn học mới.
+Nút “Xóa” => Xóa môn học được chọn khỏi danh sách.
+Nút “Sửa” => Sửa thông tin môn học. 39 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
f. Danh sách sinh viên
Hình 22. Giao diện Danh sách thông tin sinh viên Chức năng màn hình:
+Hiển thị danh sách thông tin sinh viên.
+Nút “Xuất báo cáo” => Xuất danh sách thông tin sinh viên ra form Report. 40 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
g. Quản lý Khoa, Lớp
Hình 23. Giao diện quản lý Khoa và lớp Chức năng màn hình:
+ Hiển thị danh sách khoa.
+ Nút “Thêm” => Thêm thông tin khoa mới.
+ Nút “Xóa” => Xóa khoa được chọn khỏi danh sách.
+ Nút “Sửa” => Sửa thông tin khoa. 41 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
Hình 24. Giao diện quản lý Lớp Chức năng màn hình:
+ Hiển thị danh sách lớp.
+ Nút “Thêm” => Thêm thông tin lớp mới.
+ Nút “Xóa” => Xóa lớp được chọn khỏi danh sách.
+ Nút “Sửa” => Sửa thông tin lớp. 42 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
h. Tạo phiếu đăng ký môn học
Hình 25. Giao diện tạo phiếu đăng ký môn học Chức năng màn hình:
+ Danh sách phiếu thông tin môn học được tạo.
+ Nút “Thêm” => Thêm thông tin môn học vào phiếu đăng ký(Mã phiếu, Mã
môn, Mã giảng viên, Ngày bắt đầu, …).
+ Nút “Xóa” => Xóa thông tin môn học ở danh sách phiếu đăng ký.
+ Nút “Sửa” => Sửa thông tin môn học ở phiếu đăng ký. 43 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
i. Đăng ký môn học
Hình 26. Giao diện đăng ký môn học Chức năng màn hình:
+ Nút “Đăng ký” => Khi giảng viên điền thông tin chọn phiếu đăng ký ở danh
sách “Thông tin môn học” Mã giảng viên đăng ký sẽ hiển thị ở cột mã giảng viên trong bảng.
+ Nút “Hủy đăng ký” => Hủy mã đăng ký giảng dạy của giảng viên ở danh sách “Thông tin môn học”.
+ Nút “Lọc” => Lọc ra tất cả phiếu đăng ký của một môn học. 44 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử j. Thời khóa biểu
Hình 27. Giao diện thời khóa biểu (giảng viên) Chức năng màn hình:
+ Nút “Xem” => Xem thời khóa biểu sau khi nhập đầy đủ thông tin tương ứng
với phiếu đăng ký môn học (Mã, Học kỳ, Năm, Tuần).
+ Nút “Trở lại" và “Kế tiếp” => Thao tác xem thời gian chia theo tuần của thời khóa biểu. 45 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
4.4. Giao diện người dùng (sinh viên)
Hình 28. Giao diện người dùng (Sinh viên)
Người dùng (Giảng viên) sau khi đăng nhập sẽ được chuyển đến giao diện chính của
phần mềm. Giảng viên được sử dụng những chức năng sau: + Đăng ký môn học. + Thời khóa biểu. + Tra cứu điểm. 46 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử
a. Đăng ký môn học
Hình 29. Giao diện đăng ký môn học (Sinh viên) Chức năng màn hình:
+ Danh sách thông tin môn học. + Danh sách đã đăng ký.
+ Nút “Đăng ký” => Điền mã sinh viên, chọn Phiếu đăng ký môn học ở danh sách
“Thông tin môn học”. Nếu quá số lượng mặc định sẽ thông báo “Lớp đã đầy
bạn hãy đăng ký lớp khác”.
+ Nút “Hủy đăng ký” => Hủy đăng ký môn học đã chọn.
+ Nút “Lọc” => Lọc ra tất cả phiếu đăng ký của một môn học. 47 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử b. Thời khóa biểu
Hình 30. Giao diện thời khóa biểu (Sinh viên) Chức năng màn hình:
+ Nút “Xem” => Xem thời khóa biểu sau khi nhập đầy đủ thông tin tương ứng
với phiếu đăng ký môn học (Mã, Học kỳ, Năm, Tuần).
+ Nút “Trở lại" và “Kế tiếp” => Thao tác xem thời gian chia theo tuần của thời khóa biểu. 48 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử c. Tra cứu điểm
Hình 31. Giao diện tra cứu điểm Chức năng màn hình:
+ Hiển thị danh sách Kết quả tra cứu.
+ Nút “Tra cứu” => Tra cứu điểm sinh viên được giáo viên ở bảng điểm theo mã sinh viên.
4.5. Giao diện quản trị viên
Hình 32. Giao diện quản trị viên 49 lOMoAR cPSD| 35883770
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử Chức năng chính:
● Quản lý người dùng: thông tin tài khoản, mật khẩu người dùng, phân quyền
truy cập cho người dùng.
a. Quản lý người dùng
Hình 33. Giao diện quản lý người dùng. Chức năng màn hình:
+ Nút “Thêm” => Thêm thông tin người dùng mới (Họ tên, giới tính, số điện
thoại, email, tên tài khoản, mật khẩu, quyền) vào danh sách.
+ Nút “Xóa” => Xóa thông tin người dùng được chọn khỏi danh sách.
+ Nút “Sửa” => Sửa thông tin, quyền được phép truy cập người dùng. 50 lOMoAR cPSD| 35883770 KẾT LUẬN
1. Kết quả đạt được
- Xây dựng được một phần mềm quản lý sinh viên đơn giản, trực quan, dễ dàng tiếp cận
- Sử dụng được các chức năng cơ bản của một phần mềm quản lý sinh viên
- Phần mềm xây dựng đáp ứng được cơ bản các nhu cầu sử dụng của sinh viên,
giáo viên và nhà trường
- Củng cố, hiểu hơn về các ngôn ngữ lập trình, bồi dưỡng vốn hiểu biết về nghiệp vụ quản lý.
2. Hướng phát triển của đề tài
- Hoàn thiện hệ thống quản lý sinh viên với CSDL đầy đủ hơn.
- Phát triển các chức năng hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên và cho sự quản lý của giảng viên.
- Phát triển phần mềm có khả năng tương thích cao với nhiều thiết bị.
- Phát triển phần mềm theo hướng cá nhân hoá để người dùng có nhiều tuỳ chỉnh hơn.
- Phát triển chức năng quản lý ký túc xá cho sinh viên để hổ trợ cho sinh viên về ký túc xá 51 lOMoAR cPSD| 35883770
BẢNG KẾ HOẠCH DỰ ÁN
Bảng 12. Bảng kế hoạch xây dựng phần mềm 52 lOMoAR cPSD| 35883770
- Trình bày báo cáo
- Chỉnh sửa báo cáo
- Chương 3: Phần tích thiêtố kêố
Viêtố báo cáo
- Lập trình form thời khoá biểu
- Lập trình form Xẽm thời khoá biểu
- Lập trình form Thi lại
- Lập trình form Trang chủ
- Thiêtố kêố form Giảng viên
- Thiêtố kêố form Xẽm điểm
- Thiêtố kêố form Khoa
- Thiêtố kêtố form Đăng nhập
- Thiêtố kêố databasẽ
- Vẽẽ sơ đốầ hoạt động
+ Vẽẽ sơ đốầ Usẽ casẽ quản lý lịch thi
- Vẽẽ sơ đốầ Usẽ casẽ chi tiêtố
- Phần tích chức năng hệ thốnố g
- Xác định yêu cầuầ đêầ tài
Chuẩn bị cho dự án
06/01 06/06 06/11 06/16 06/21 06/26 07/01 07/06 07/11 07/16 07/21
Hình 32. Biểu đồ kế hoạch dự án 53 lOMoAR cPSD| 35883770
TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt [1]
Nguyễn Tất Bảo Thiện, Phạm Quang Hiển (2020). Lập trình Windows Form
và Web Form với C#, NXB Thanh Niên, Hà Nội Website [2]
https://www.tailieudaihoc.com/doc/223244.html (“Hệ Cơ Sở Dữ Liệu GIỚI
THIỆU VỀ CÔNG CỤ STAR UML”) [3]
https://giaotrinhhay.com/sql-server-la-gi/ (“SQL Server Là Gì? Mục Đích Của
Việc Sử Dụng SQL Server | GTH”) [4]
https://phohen.com/post/nhuoc-diem-cua-sql-server/6698361 (“Top 20 nhược
điểm của sql server hay nhất 2022”) [5]
https://viblo.asia/p/lam-quen-voi-visual-studio-va-visual-studio-code-
jvElaqgmlkw (“Làm quen với Visual Studio và Visual Studio Code”) [6]
https://codegym.vn/blog/2020/06/29/c-la-gi-tim-hieu-ve-ngon-ngu-lap-trinh-c/
(“C# là gì? Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C#”) [7]
https://pixshare.vn/huong-dan-dung-staruml/ (“Hướng Dẫn Dùng Staruml -
Công Cụ Sử Dụng Để Xây Dựng Bản Vẽ Uml”) [8]
https://dkmh.tdmu.edu.vn/ (“Cổng thông tin Đào tạo – Phòng Đào tạo Đại học – TDDMDHCQ”) 54 lOMoAR cPSD| 35883770
TRƯỜNG ĐH THỦ DẦU MỘT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
PHIẾU ĐÁNH GIÁ PROJECT
(Đánh giá quá trình thực hiện, báo cáo văn bản và sản phẩm)
Học phần: Lập trình trên Windows (3+0) - HK3.CQ.01- D20KTPM01, D20CNTT01
Họ và tên sinh viên (MSSV): STT Họ tên(MSSV) 1
Lê Hải Thọ(2024802010322) 2
Nguyễn Đỗ Hoàng Khang(2024802010427) 3
Nguyễn Hoàng Hiệp(2024802010235) Trọng Tốt Khá Trung bình Kém Tiêu chí số % 100% 75% 50% 0% Tích cực tìm Không kiếm và chủ Tìm kiếm và Chọn ý tưởng quan Nêu ý đưa ra được ý 05 động đưa ra ý trong số được đề tâm lựa tưởng tưởng mang tưởng khá tốt nghị chọn ý tính mới tưởng Không Thái độ tham hợp lý gia tích cực và Lập kế Hoàn toàn Khá hợp lý, Chưa hợp lý, có không hoạch 05 hợp lý, không điều chỉnh chút điều chỉnh theo điều thực hiện cần điều chỉnh ít theo góp ý góp ý chỉnh theo góp ý Quá trình thực Giai 10 Chuẩn bị tốt Chuẩn bị được Chuẩn bị được Không hiện project đoạn mọi điều kiện đa số điều kiện một số điều kiện chuẩn nghiêm túc chuẩn bị cho việc thực cho việc thực cho việc thực bị được hiện project, hiện, có thể hiện nhưng cần điều có thể khởi
khởi động và bổ bổ sung thêm mới kiện động ngay sung sau có thể khởi động nào 55 lOMoAR cPSD| 35883770 Thực hiện không Thực hiện khá Thực hiện tương Thực hiện đúng đúng phương đối đúng phương hoàn toàn phương 10 pháp, sai sót pháp, sai sót quan đúng phương pháp, nhỏ và có sửa trọng và có sửa pháp sai sót chữa chữa không sửa Giai chữa đoạn Triển thực hiện khai Triển khai tương chậm Triển khai khá đối đúng kế trễ, gây đúng kế hoạch, Triển khai hoạch, có chậm ảnh 10 có chậm trễ đúng kế hoạch trễ gây ảnh hưởng hưởng nhưng không nhưng khắc phục không gây ảnh hưởng được khắc phục được Mức độ đạt được
Ghi rõ từng mục tiêu thành phần (ở mỗi giai đoạn của mục tiêu 20
project) và thang điểm cụ thể thành phần Nội dung -
Báo cáo tiến trình thực hiện 10 Báo cáo kết quả - Thuyết minh sản phẩm báo cáo - Bài học rút ra bằng văn bản rõ Trình ràng - Format nhất quán bày báo 10 - Văn phong phù hợp cáo Chất lượng sản phẩm đáp ứng
(Ghi rõ các tiêu chí chẩm điểm sản phẩm và thang điểm chi tiết 20 các tiêu chí đề cho từng tiêu chí) ra ĐIỂM ĐIỂM CỦA NHÓM: PROJECT
GÓP Ý LĨNH VỰC CẦN CẢI TIẾN: NHÓM 56 lOMoAR cPSD| 35883770
- Về phương pháp học tập, suy nghĩ, xử lý vấn đề:
- Về kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Khác:
- Phương pháp cải tiến:
- Nơi có thể cung cấp sự hỗ trợ:
TÊN HỌ VÀ CHỮ KÝ XÁC NHẬN CỦA GV:
Phần 2: Đánh giá cá nhân làm việc nhóm Làm việc nhóm
Hướng dẫn: Nhóm họp thảo luận đánh giá lẫn nhau. Kết quả này sẽ được sử dụng để qui đổi từ điểm của
nhóm thành điểm của mỗi cá nhân, tuỳ theo % mỗi cá nhân đạt được
1) Thành viên có tham gia họp đầy đủ: 40% Đầy đủ: 40%
Vắng họp dưới 2 lần: 20% Vắng họp hơn 2 lần: 0%
2) Thành viên nộp sản phẩm được giao đúng hạn: 40% Đúng hạn: 40% Trễ dưới 2 ngày: 20% Trễ trên 2 ngày: 0%
3) Thành viên có tham gia giải quyết vấn đề, đóng góp ý kiến cải tiến: 20%
Đóng góp đạt hiệu quả: 20%
Có quan tâm đóng góp: 10% Không quan tâm: 0%
ĐIỂM THÀNH VIÊN NHÓM
Danh sách thành viên của Nhóm: (do nhóm ghi)
1. (Tên họ): Lê Hải Thọ
Điểm làm việc nhóm (%): 100%
2. (Tên họ): Nguyễn Đỗ Hoàng Khang
Điểm làm việc nhóm (%):80%
3. (Tên họ): Nguyễn Hoàng Hiệp
Điểm làm việc nhóm (%): 80% 57 lOMoAR cPSD| 35883770 ...
TÊN HỌ VÀ CHỮ KÝ XÁC NHẬN CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM:
Danh sách thành viên của Nhóm:
1. (Tên họ):Lê Hải Thọ Điểm cá nhân:
2. (Tên họ): Nguyễn Đỗ Hoàng Khang Điểm cá nhân:
3. (Tên họ): Nguyễn Hoàng Hiệp
ĐIỂM CỦA CÁ NHÂN Điểm cá nhân: (do GV ghi)
TÊN HỌ VÀ CHỮ KÝ XÁC NHẬN CỦA GV:
Trần Văn Tài Ghi nhận của GV
GÓP Ý CẢI TIẾN CHO CÁ NHÂN:
(phần này do GV ghi và lưu riêng để
1) Tên SV: Lê Hải Thọ
theo dõi, tư vấn cho cá nhân SV, không
GÓP Ý LĨNH VỰC CẦN CẢI TIẾN: phổ
biến cho lớp, nhóm)
- Về phương pháp học tập, suy nghĩ, xử lý vấn đề:
- Về kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Khác:
- Phương pháp cải tiến:
- Nơi có thể cung cấp sự hỗ trợ:
2) Tên SV: Nguyễn Đỗ Hoàng Khang
GÓP Ý LĨNH VỰC CẦN CẢI TIẾN:
- Về phương pháp học tập, suy nghĩ, xử lý vấn đề:
- Về kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Khác: 58 lOMoAR cPSD| 35883770
- Phương pháp cải tiến:
- Nơi có thể cung cấp sự hỗ trợ:
3)Tên SV: Nguyễn Hoàng Hiệp
GÓP Ý LĨNH VỰC CẦN CẢI TIẾN:
- Về phương pháp học tập, suy nghĩ, xử lý vấn đề:
- Về kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Khác:
- Phương pháp cải tiến:
- Nơi có thể cung cấp sự hỗ trợ: 59