


































































Preview text:
    lOMoAR cPSD| 35883770   
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT 
VIỆN KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ             
TIỂU LUẬN MÔN HỌC  LẬP TRÌNH WINDOWS     
XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ SINH VIÊN 
CHO ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT        GVHD:  Th.S TRẦN VĂN TÀI  SVTH:  Lê Hải Thọ  MSSV:  2024802010322 
Nguyễn Đỗ Hoàng Khang  2024802010427  Nguyễn Hoàng Hiệp  2024802010235  LỚP:  D20CNTT04           
BÌNH DƯƠNG – 7/2022        lOMoAR cPSD| 35883770           
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT 
VIỆN KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ             
TIỂU LUẬN MÔN HỌC  LẬP TRÌNH WINDOWS     
XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ SINH VIÊN 
CHO ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT      GVHD:  Th.S TRẦN VĂN TÀI  SVTH:  Lê Hải Thọ  MSSV:  2024802010322 
Nguyễn Đỗ Hoàng Khang  2024802010427  Nguyễn Hoàng Hiệp  2024802010235  LỚP:  D20CNTT04        lOMoAR cPSD| 35883770   
BÌNH DƯƠNG – 7/2022        lOMoAR cPSD| 35883770    MỤC LỤC 
MỤC LỤC...................................................................................................................... 1 
DANH MỤC HÌNH....................................................................................................... 4 
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... 5 
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 
Chương 1. Khảo sát và phân tích bài toán ................................................................. 2 
1.1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 2 
1.2. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 2 
1.3. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 2 
1.4. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2 
1.5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2 
1.6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài ................................................................. 3 
Chương 2. Cơ sở lý thuyết ............................................................................................ 4 
2.1. Giới thiệu về Microsoft Visual Studio ................................................................. 4 
2.1.1. Khái niệm ....................................................................................................... 4 
2.1.2. Ưu điểm .......................................................................................................... 4 
2.1.3. Nhược điểm .................................................................................................... 4 
2.2. Giới thiệu Microsoft SQL Server ......................................................................... 5 
2.2.1. Khái niệm ....................................................................................................... 5 
2.2.2. Ưu điểm .......................................................................................................... 5 
2.3. Giới thiệu STARUML .......................................................................................... 5 
2.3.1. Khái niệm ....................................................................................................... 5 
2.3.2. Ưu điểm .......................................................................................................... 6 
2.3.3. Nhược điểm .................................................................................................... 6 
2.4. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C# .......................................................................... 6 
Chương 3. Thiết kế chương trình ................................................................................ 9 
3.1. Sơ đồ chức năng của hệ thống .............................................................................. 9 
3.2. Thiết kế hệ thống ................................................................................................ 10 
3.2.1. Sơ đồ UC dạng tổng quát ............................................................................. 10 
3.2.2. Danh sách các tác nhân và mô tả ................................................................. 11 
3.2.4. Danh sách các use case và mô tả .................................................................. 11 
3.3. Đặc tả use case .................................................................................................... 12 
3.3.1. Đặc tả UC1 “Đăng nhập” ............................................................................. 12      lOMoAR cPSD| 35883770   
3.3.2. Đặc tả UC2 “Đổi mật khẩu” ....................................................................... 13 
3.3.3. Đặc tả UC3 “Cập nhật thông tin” ................................................................ 14 
3.3.4. Đặc tả UC4 “Xem thời khóa biểu” .............................................................. 15 
3.3.5. Đặc tả UC5 “Quản lý điểm” ........................................................................ 16 
3.3.6. Đặc tả UC6 “Quản lý môn học” ................................................................... 17 
3.3.7. Đặc tả UC7 “Tra cứu điểm” ......................................................................... 18 
3.3.8. Đặc tả UC8 “Xuất thời khóa biểu” .............................................................. 19 
3.3.9. Đặc tả UC9 “Xuất lịch thi” .......................................................................... 20 
3.4. Thiết kế chức năng chi tiết ................................................................................. 21 
3.4.1. Activity diagram Đăng nhập ........................................................................ 21 
3.4.2. Activity diagram Đổi mật khẩu .................................................................... 22 
3.4.3. Activity diagram Xem thời khóa biểu .......................................................... 23 
3.4.4. Activity diagram Tra cứu điểm .................................................................... 24 
3.4.5. Activity diagram Xem lịch thi ...................................................................... 25 
3.5. Class Diagram .................................................................................................... 26 
3.6. Biểu đồ tuần tự các chức năng của hệ thống ...................................................... 27 
3.6.1. Biểu đồ tuần tự Đăng nhập ........................................................................... 27 
3.6.2. Biểu đồ tuần tự Đổi mật khẩu ...................................................................... 28 
3.6.4. Biểu đồ tuần tự Xem thời khóa biểu ............................................................ 29 
3.6.4. Biểu đồ tuần tự Tra cứu điểm ....................................................................... 30 
3.6.5. Biểu đồ tuần tự Xem lịch thi ........................................................................ 31 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử ............................................................................... 32 
4.1. Giao diện đăng nhập ........................................................................................... 32 
4.2. Giao diện đổi mật khẩu ....................................................................................... 33 
4.3. Giao diện người dùng (Giảng viên) .................................................................... 34 
a. Quản lý thông tin sinh viên ................................................................................ 35 
b. Quản lý thông tin giảng viên .............................................................................. 36 
c. Quản lý điểm sinh viên ....................................................................................... 37 
d. Báo cáo danh sách sinh viên thi lại, học lại ....................................................... 38 
e. Quản lý môn học ................................................................................................ 39 
f. Danh sách sinh viên ............................................................................................ 40 
g. Quản lý Khoa, Lớp ............................................................................................. 41 
h. Tạo phiếu đăng ký môn học ............................................................................... 43 
i. Đăng ký môn học ................................................................................................ 44 
j. Thời khóa biểu .................................................................................................... 45      lOMoAR cPSD| 35883770   
4.4. Giao diện người dùng (sinh viên) ....................................................................... 46 
a. Đăng ký môn học ................................................................................................ 47 
b. Thời khóa biểu .................................................................................................... 48 
c. Tra cứu điểm ....................................................................................................... 49 
4.5. Giao diện quản trị viên ....................................................................................... 49 
a. Quản lý người dùng ............................................................................................ 50 
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 51 
BẢNG KẾ HOẠCH DỰ ÁN ...................................................................................... 52 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 54        lOMoAR cPSD| 35883770  DANH MỤC HÌNH   
Hình 1. Sơ đồ chức năng của hệ thống  9 
Hình 2. Biểu đồ UC Tổng quát  10 
Hình 3. Activity Diagram Đăng nhập  21 
Hình 4. Activity Diagram Đổi mật khẩu  22 
Hình 5. Activity Diagram Xem thời khoá biểu  23 
Hình 6. Activity Diagram Tra cứu điểm  24 
Hình 7. Activity Diagram Xem lịch thi  25 
Hình 8. Biểu đồ lớp hệ thống  26 
Hình 9. Biểu đồ tuần tự Đăng nhập  27 
Hình 10. Biểu đồ tuần tự Đổi mật khẩu  28 
Hình 11. Biểu đồ tuần tự Xem thời khoá biểu  29 
Hình 12. Biểu đồ tuần tự Tra cứu điểm  30 
Hình 13. Biểu đồ tuần tự Xem lịch thi  31 
Hình 14. Giao diện đăng nhập  32 
Hình 15. Giao diện đổi mật khẩu  33 
Hình 16. Giao diện người dùng (Sinh viên)  34 
Hình 17. Giao diện quản lý thông tin sinh viên  35 
Hình 18. Giao diện quản lý thông tin giảng viên  36 
Hình 19. Giao diện quản lý điểm sinh viên  37 
Hình 20. Giao diện danh sách thi lại, học lại.  38 
Hình 21. Giao diện quản lý môn học  39 
Hình 22. Giao diện Danh sách thông tin sinh viên  40 
Hình 23. Giao diện quản lý Khoa và lớp  41 
Hình 24. Giao diện quản lý Lớp  42 
Hình 25. Giao diện tạo phiếu đăng ký môn học  43 
Hình 26. Giao diện đăng ký môn học  44 
Hình 27. Giao diện thời khóa biểu (giảng viên)  45 
Hình 28. Giao diện người dùng (Sinh viên)  46 
Hình 29. Giao diện đăng ký môn học (Sinh viên)  47 
Hình 30. Giao diện thời khóa biểu (Sinh viên)  48 
Hình 31. Giao diện tra cứu điểm  49 
Hình 32. Giao diện quản trị viên  49 
Hình 33. Giao diện quản lý người dùng.  50        lOMoAR cPSD| 35883770    DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1. Thiết kế hệ thống  10 
Bảng 2. Danh sách các use case và mô tả  11 
Bảng 3. Đặc tả use case “Đăng nhập”  12 
Bảng 4. Đặc tả UC “Đổi mật khẩu”  13 
Bảng 5. Đặc tả UC “Cập nhật thông tin”  14 
Bảng 6. Đặc tả UC “Xem thời khoá biểu”  15 
Bảng 7. Đặc tả UC”Quản lý điểm”  16 
Bảng 8. Đặc tả UC”Quản lý môn học”  17 
Bảng 9. Đặc tả UC”Xuất điểm”  18 
Bảng 10. Đặc tả UC”Xuất thời khoá biểu”  19 
Bảng 11. Đặc tả UC”Xuất lịch thi”  20        lOMoAR cPSD| 35883770    MỞ ĐẦU 
Chúng ta đang trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, xã hội ngày 
càng phát triển. Các thiết bị công nghệ dần thay thế con người trong các công việc 
chân tay, nặng nhọc hay nguy hiểm. Trong khâu quản lý cũng vậy, việc ứng dụng công 
nghệ thông tin vào khâu quản lý là điều không còn xa lạ với chung ta ngày nay. Ta có 
thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong quản lý như quản lý nhà hàng, quản  lý khách sạn,… 
Ngoài các lĩnh vực quản lý kinh doanh trên, trong lĩnh vực giáo dục, người ta đã 
bắt đầu ứng dụng các sản phẩm công nghệ thông tin vào việc quản lý nhà trường, quản 
lý sinh viên, giảng viên,…Việc ứng dụng này có vai trò rất quan trọng, nó góp phần 
vào công cuộc chuyển đổi phương thức quản lý, tin học hoá, và số hoá thông tin dữ 
liệu. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để có thể trở thành “Trường học thông minh”. 
Chính vì sự cần thiết của việc quản lý sinh viên bằng phần mềm, chúng em đã 
quyết định xây dựng phần mềm “Quản lý sinh viên Đại học Thủ Dầu Một”. Đây chính 
là cơ hội để chúng em tìm hiểu các yêu cầu nghiệp vụ của ngành học, đồng thời cũng 
cố được những kiến thức mà chúng em đã học tập được trong thời gian vừa qua.                                            1        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 2. Cơ sở lý thuyết   
Chương 1. Khảo sát và phân tích bài toán 
1.1. Lý do chọn đề tài 
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự xâm nhập 
nhanh chóng của công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, việc sử 
dụng máy tính trong công tác quản lý ngày càng trở thành nhu cầu cấp thiết, cấp bách, 
là yếu tố cần thiết để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý. 
Trong lĩnh vực quản lý sinh viên, việc điều chỉnh và bổ sung thông tin rất khó 
khăn và khó hiểu, việc tìm kiếm thông tin tốn nhiều thời gian và mức độ chính xác  thấp. 
Do đó, nhóm chúng em đã thống nhất tìm hiểu nghiên cứu xây dựng phần mềm 
quản lý sinh viên nhằm hỗ trợ tối đa việc quản lý, thao tác tra cứu, báo cáo thống kê 
diễn ra nhanh chóng với độ chính xác cao, thao tác đơn giản. 
1.2. Đối tượng nghiên cứu 
Phần mềm quản lý sinh viên cho trường Đại học Thủ Dầu Một. 
1.3. Phạm vi nghiên cứu 
Người có nhu cầu dùng phần mềm quản lý sinh viên. 
Quy trình hoạt động của các phần mềm quản lý sinh viên thông thường. 
1.4. Mục đích nghiên cứu 
Xây dựng phần mềm quản lý sinh viên với các chức năng tối ưu đưa ra các chưng  năng như sau: 
● Quản lý người dùng. 
● Quản lý thông tin giảng viên, sinh viên, lớp, khoa, môn,... 
● Các chức năng tìm kiếm tra cứu. 
● Đưa ra các báo cáo, thống kê tổng hợp và phân tích. 
1.5. Phương pháp nghiên cứu 
● Tìm hiểu, nghiên cứu ngôn ngữ lập trình C#. 
● Phân tích và thiết kế hệ thống bằng UML. 
● Tìm hiểu cách thức quản lý thông tin sinh viên, giảng viên và kế hoạch đào tạo.          2        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 2. Cơ sở lý thuyết   
● Tìm hiểu các công cụ xây dựng chương trình: sử dụng Visual Studio để thiết kế 
giao diện và xây dựng phần mềm, sử dụng SQL Server để thiết kế cơ sở dữ liệu  cho hệ thống. 
1.6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 
● Đề tài sẽ mang lại ý nghĩa to lớn về cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn. 
● Chương trình cùng với thuyết minh sẽ trở thành một tài liệu học tập, tham khảo, 
dễ hiểu, rất hữu ích cho sinh viên khi nghiên cứu về kiến trúc hướng dịch vụ. 
● Đề tài là một sản phẩm mang tính ứng dụng cao phục vụ việc quản lý thông tin 
sinh viên trong nhà trường 
● Là một công cụ giúp nhà trường quản lý giảng viên, sinh viên và tìm kiếm 
thông tin và lớp một cách dễ dàng, có khả năng nâng cấp sau này.                                                          3        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 2. Cơ sở lý thuyết   
Chương 2. Cơ sở lý thuyết 
Chương này giới thiệu cơ bản lý thuyết về các công nghệ được sử dụng trong ứng 
dụng, các tính năng chính cũng như ưu nhược điểm mà các công nghệ này có thể đáp  ứng được 
2.1. Giới thiệu về Microsoft Visual Studio  2.1.1. Khái niệm 
Microsoft Visual Studio là một môi trường phát triển tích hợp (IDE) từ Microsoft, bao 
gồm trình soạn thảo mã, , trình chỉnh sửa mã, trình gỡ lỗi, trình thiết kế. Nó được dùng 
để phát triển chương trình máy tính cho Mircosoft Windows, cũng như các trang web, 
ứng dụng điện thoại, … 
Microsoft Visual Studio sử dụng nền tảng phát triển phần mềm của Microsoft 
như Windows API, Windows Forms, Windows Presentation Foundation, Windows 
Store và Microsoft Silverlight. Nó có thể sản xuất cả hai ngôn ngữ máy và mã số quản  lý.      Hình 2.1. Visual studio   
Visual Studio hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau và cho phép trình biên 
tập mã và gỡ lỗi để hỗ trợ (mức độ khác nhau) hầu như mọi ngôn ngữ lập trình. 
Các ngôn ngữ tích hợp gồm có C, C++ và C++/CLI (thông qua Visual C+ 
+), VB.NET (thông qua Visual Basic.NET), C# (thông qua Visual C#) 
và F# (như của Visual Studio 2010). Hỗ trợ cho các ngôn ngữ khác như J+ 
+/J#, Python và Ruby thông qua dịch vụ cài đặt riêng rẽ. Nó cũng hỗ 
trợ XML/XSLT, HTML/XHTML, JavaScript và CSS.  2.1.2. Ưu điểm 
● Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau 
● Cho phép sử dụng plug-in hoặc thư viện bên thứ ba 
● Hỗ trợ nhiều dòng máy và hệ điều hành khác nhau 
● Hỗ trợ kéo thả để xây dựng ứng dụng một cách chuyên nghiêp 
● Giao diện đẹp và nhiều tính năng 
● Có nhiều tài liệu hướng dẫn và tham khảo  2.1.3. Nhược điểm 
Tuy có giao diện đẹp, nhưng khá khó sử dụng đối với người mới học lập tình, vì có 
khá nhiều bước thiết lập và cài đặt.    4        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 2. Cơ sở lý thuyết   
Visual là một IDE nặng nên cần sử dụng nhiều tài nguyên để khởi động và vận hành, 
chiếm nhiều bộ nhớ máy tính và tiêu hao pin máy tính   
2.2. Giới thiệu Microsoft SQL Server  2.2.1. Khái niệm 
SQL (Structured Query Language) – ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc. 
Microsoft SQL Server là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) được phát 
triển bởi Microsoft. Là một máy chủ cơ sở dữ liệu, nó là một phần mềm có chức năng 
chính là lưu trữ và truy xuất dữ liệu do nhu cầu sử dụng phần mềm theo mô hình 
khách – chủ. Microsoft SQL Server có thể chạy được trên một hoặc nhiều máy dùng  chung mạng. 
Microsoft SQL Server thường được thực hiện bằng các ngôn ngữ riêng như: SQL, T-  SQL,…           
Hình 2.2. Microsoft SQL Server    2.2.2. Ưu điểm  ● Độ bảo mật cao 
● Nguồn tài nguyên lớn và sẵn có  ● Tốc độ nhanh chóng  ● Dễ dàng sử dụng  ● Dễ dàng mở rộng  ● Hoàn toàn miễn phí 
● Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau   
2.3. Giới thiệu STARUML  2.3.1. Khái niệm 
StarUML là một mô hình nền tảng, là phần mềm hỗ trợ UML (Unified Modeling 
Language). Tích cực hỗ trợ các phương pháp tiếp cận MDA (Model Driven 
Architecture) bằng cách hỗ trợ các khái niệm hồ sơ UML        5        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 2. Cơ sở lý thuyết        2.3.2. Ưu điểm 
● UML là công cụ điều chỉnh cho người dùng : StarUML cung cấp tùy biến tối đa với 
môi trường của người dùng bằng cách cung cấp các biến tùy biến mà có thể được áp 
dụng trong phương pháp phát triển phần mềm của người sử dụng, nền tảng dự án, và  ngôn ngữ. 
● Hỗ trợ đúng MDA : Kiến trúc phần mềm là một quá trình quan trọng có thể đạt đến 
10 năm hay nhiều hơn trong tương lai. Mục đích của OMG (Object Management 
Group) là sử dụng MDA (Model Driven Architecture) công nghệ để tạo ra các mô 
hình nền tảng độc lập và cho phép mua lại tự động của các mô hình nền tảng phụ 
thuộc hay mã số từ các mô hình nền tảng độc lập. StarUML cho phép tạo ra các mô 
hình nền tảng độc lập. Người dùng có thể dễ dàng có được sản phẩm cuối cùng của 
họ thông qua tài liệu mẫu đơn giản. 
● Khả năng mở rộng và linh hoạt tuyệt vời :StarUML cung cấp khả năng mở rộng và 
tính linh hoạt tuyệt vời. Nó cung cấp khuôn khổ cho việc mở rộng các chức năng 
của công cụ Add-In. Nó được thiết kế để cho phép truy cập vào tất cả các chức năng 
của mô hình meta mô hình và công cụ thông qua COM Tự động hóa, và nó cung cấp 
phần mở rộng của menu và các mục tùy chọn. Ngoài ra, người dùng có thể tạo ra các 
phương pháp tiếp cận và các khuôn khổ riêng của mình theo phương pháp của họ. 
Công cụ này cũng có thể được tích hợp với bất kỳ công cụ bên ngoài.  ● 
Dễ làm quen và sử dụng  ●  Dung lượng nhẹ   
2.3.3. Nhược điểm  ● 
Giao diện chưa thật sự đẹp  ● 
Thiết kế UML còn đơn giản, chưa đẹp   
2.4. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C# 
C# (hay C sharp) là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, được phát triển bởi đội 
ngũ kỹ sư của Microsoft vào năm 2000. C# là ngôn ngữ lập trình hiện đại, hướng đối 
tượng và được xây dựng trên nền tảng của hai ngôn ngữ mạnh nhất là C++ và Java.                6        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 2. Cơ sở lý thuyết                 
Trong các ứng dụng Windows truyền thống, mã nguồn chương trình được biên 
dịch trực tiếp thành mã thực thi của hệ điều hành. 
Trong các ứng dụng sử dụng .NET Framework, mã nguồn chương trình (C#, 
VB.NET) được biên dịch thành mã ngôn ngữ trung gian MSIL (Microsoft intermediate  language). 
Sau đó mã này được biên dịch bởi Common Language Runtime (CLR) để trở 
thành mã thực thi của hệ điều hành. Hình bên dưới thể hiện quá trình chuyển đổi MSIL  code thành native code.   
C# với sự hỗ trợ mạnh mẽ của .NET Framework giúp cho việc tạo một ứng dụng 
Windows Forms hay WPF (Windows Presentation Foundation), phát triển game, ứng 
dụng Web, ứng dụng Mobile trở nên rất dễ dàng. 
Ngôn ngữ lập trình mang những đặc trưng sau: 
● C# là ngôn ngữ đơn giản 
● C# loại bỏ một vài sự phức tạp và rối rắm của những ngôn ngữ như Java 
và c++, bao gồm việc loại bỏ những macro, những template, đa kế thừa, 
và lớp cơ sở ảo (virtual base class).      7        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 2. Cơ sở lý thuyết   
● Ngôn ngữ C# đơn giản vì nó dựa trên nền tảng C và C++. Nếu chúng ta 
thân thiện với C và C++ hoặc thậm chí là Java, chúng ta sẽ thấy C# khá 
giống về diện mạo, cú pháp, biểu thức, toán tử và những chức năng khác 
được lấy trực tiếp từ ngôn ngữ C và C++, nhưng nó đã được cải tiến để 
làm cho ngôn ngữ đơn giản hơn. 
● C# là ngôn ngữ hiện đại 
● Những đặc tính như là xử lý ngoại lệ, thu gom bộ nhớ tự động, những 
kiểu dữ liệu mở rộng, và bảo mật mã nguồn là những đặc tính được 
mong đợi trong một ngôn ngữ hiện đại. C# chứa tất cả những đặc tính 
trên. Nếu là người mới học lập trình có thể chúng ta sẽ cảm thấy những 
đặc tính trên phức tạp và khó hiểu. Tuy nhiên, cũng đừng lo lắng chúng 
ta sẽ dần dần được tìm hiểu những đặc tính qua các nội dung khoá học  này. 
● C# là một ngôn ngữ lập trình thuần hướng đối tượng 
Lập trình hướng đối tượng (OOP: Object-oriented programming) là một phương pháp 
lập trình có 4 tính chất. Đó là tính trừu tượng (abstraction), tính đóng gói 
(encapsulation), tính đa hình (polymorphism) và tính kế thừa (inheritance). C# hỗ trợ 
cho chúng ta tất cả những đặc tính trên. 
C# là một ngôn ngữ ít từ khoá 
C# là ngôn ngữ sử dụng giới hạn những từ khóa. Phần lớn các từ khóa được sử dụng 
để mô tả thông tin. Chúng ta có thể nghĩ rằng một ngôn ngữ có nhiều từ khóa thì sẽ 
mạnh hơn. Điều này không phải sự thật, ít nhất là trong trường hợp ngôn ngữ C#, 
chúng ta có thể tìm thấy rằng ngôn ngữ này có thể được sử dụng để làm bất cứ nhiệm  vụ nào.                                          8        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
Chương 3. Thiết kế chương trình 
3.1. Sơ đồ chức năng của hệ thống         
Hình 1. Sơ đồ chức năng của hệ thống                                                  9        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.2. Thiết kế hệ thống 
3.2.1. Sơ đồ UC dạng tổng quát   
Hình 2. Biểu đồ UC Tổng quát                                  10        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình       
3.2.2. Danh sách các tác nhân và mô tả   
Bảng 1. Thiết kế hệ thống    Tác nhân  Mô tả tác nhân  Ghi  chú 
Quản lý hệ Có quyền cập nhật,chỉnh sửa thông tin trong toàn hệ 
thống(Admin) thống.với hệ thống “quản lý sinh viên” người quản lý 
hệ thống có chức năng cập nhật thông tin về sinh viên 
như:họ tên, ngày sinh, quê quán, ngành hoc, lớp học,  điểm…. 
người truy cập Có quyền chỉnh sửa các thông tin sinh viên như: Họ    hệ thống 
tên, ngày sinh, quê quán, ngành học, lớp học, 
điểm,...Có quyền xem thời khoá biểu và xem danh sách  phòng thi.   
3.2.4. Danh sách các use case và mô tả   
Bảng 2. Danh sách các use case và mô tả    ID  Tên Use case 
Mô tả ngắn gọn Use case  Chức năng  UC1  Đăng nhập   
Đăng nhập vào hệ thống  quản lý sinh viên  UC2  Đổi mật khẩu 
Cấp lại mật khẩu khi người  dùng quên mật khẩu  UC3  Quản lý thông 
Thêm sinh viên, cập nhật và  tin sinh viên 
sửa các thông tin của sinh 
viên: họ tên, ngày sinh, quê 
quán, ngành học, lớp,...  UC4  Xem thời    Cho phép giảng viên xem  khóa biểu 
thời khoá biểu của bản thân  UC5  Quản lý điểm 
Cho phép giảng viên quản lý  điểm qua thao tác nhập 
điểm, sửa điểm của các sinh  viên  UC6  Quản lý môn  Cho phép giảng viên xem,  học 
thêm môn học, xóa học học 
và sửa môn học của sinh    11        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình            viên  UC7  Xuất điểm   
Cho phép người dùng thống 
kê điểm và xuất điểm ra file  excel  UC8  Xuất thời   
Cho phép người dùng xuất  khóa biểu 
thời khoá biểu ra file excel 
để dễ dàng lưu trữ và sử  dụng  UC9  Xuất lịch thi   
Cho phép người dùng xuất  lịch thi ra file excel 
3.3. Đặc tả use case 
3.3.1. Đặc tả UC1 “Đăng nhập” 
Bảng 3. Đặc tả use case “Đăng nhập”    Tên Use case  Đăng nhập  Tác nhân  Giảng viên  Mô tả 
Mô tả hoạt động đăng nhập vào hệ thống của tác nhân.  Điều kiện tiên quyết 
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được 
đăng ký tài khoản trước đó.  Dòng sự kiện chính  1. 
Tác nhân khởi động giao diện chương trình    2. 
Hệ thống hiển thị và yêu cầu nhập thông tin    3. 
Tác nhân nhập thông tin cần thiết, chọn nút đăng  nhập  4. 
Hệ thống kiểm tra thông tin  Dòng sự kiện phụ 
✔ Tác nhân nhập sai thông tin   
✔ Hệ thống báo lỗi và yêu cầu nhập lại   
✔ Tác nhân lặp lại bước 3  Điều kiện cuối  Không có            12        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình       
3.3.2. Đặc tả UC2 “Đổi mật khẩu” 
Bảng 4. Đặc tả UC “Đổi mật khẩu”    Tên Use case  Đổi mật khẩu  Tác nhân 
Admin, giảng viên, sinh viên  Mô tả 
Mô tả hoạt động đổi lại mật khẩu đăng nhập vào hệ thống  của tác nhân.  Điều kiện tiên quyết 
Hệ thống được khởi động sẵn, tác nhân đổi mật khẩu  Dòng sự kiện chính 
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình   
2. Hệ thống hiển thị và yêu cầu nhập thông tin   
3. Tác nhân chọn “Đổi mật khẩu”   
4. Hệ thống yêu cập nhập thông tin xác thực 
5. Hệ thống yêu cập nhật lại mật khẩu 
6. Tác nhân xác nhận đổi mật khẩu, hệ thống lưu lại 
mật khẩu vào database  Dòng sự kiện phụ 
✔ Tác nhân nhập sai thông tin xác thực   
✔ Hệ thống yêu cầu nhập lại thông tin xác thực   
✔ Tác nhân lặp lại bước 4 
✔ Hệ thống yêu cầu nhập mật khẩu mới và xác nhận lại  mật khẩu 
✔ Tác nhân nhập mật khẩu lần 2 không khớp 
✔ Tác nhân thực hiện lại bước 5  Điều kiện cuối  Không có              13        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.3.3. Đặc tả UC3 “Cập nhật thông tin” 
Bảng 5. Đặc tả UC “Cập nhật thông tin”    Tên Use case 
Cập nhật thông tin  Tác nhân  Giảng viên, Admin  Mô tả 
Mô tả hoạt động cập nhật thông tin sinh viên vào hệ thống  quản lý  Điều kiện tiên quyết 
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được 
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công  Dòng sự kiện chính 
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình   
2. Tác nhân chọn 1 trong các thao tác: thêm, xóa, sửa   
3. Tác nhân nhập các thông tin cần thiết của sinh viên 
để tiến hành thêm hoặc sửa thông tin sinh viên 
4. Tác nhân chọn vào sinh viên cần xóa và chọn thao 
tác xoá để xoá thông tin của sinh viên đó 
5. Hệ thống tiến hành cập nhật dữ liệu vừa mới được 
chỉnh sửa vào database  Dòng sự kiện phụ 
✔ Tác nhân để trống 1 hoặc 1 số thông tin của sinh viên   
✔ Hệ thống báo lỗi và yêu cầu điền đầy đủ thông tin   
✔ Tác nhân lặp lại bước 3  Điều kiện cuối  Không có                          14        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.3.4. Đặc tả UC4 “Xem thời khóa biểu” 
Bảng 6. Đặc tả UC “Xem thời khoá biểu”    Tên Use case 
Xem thời khóa biểu  Tác nhân  Giảng viên  Mô tả 
Mô tả hoạt động xem thời khoá biểu của giảng viên  Điều kiện tiên quyết 
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được 
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công  Dòng sự kiện chính 
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình   
2. Tác nhân chọn vào tính năng xem thời khóa biểu   
3. Hệ thống đưa ra lựa chọn thời khoá biểu theo học  kỳ và theo tuần 
4. Tác nhân lựa chọn 1 trong 2 hình thức xem thời  khóa biểu 
5. Hệ thống hiển thị thời khoá biểu theo lựa chọn của  người dùng  Dòng sự kiện phụ  Không có  Điều kiện cuối  Không có                             
3.3.5. Đặc tả UC5 “Quản lý điểm” 
Bảng 7. Đặc tả UC”Quản lý điểm”    15        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình      Tên Use case  Quản lý điểm  Tác nhân  Giảng viên, admin  Mô tả 
Mô tả hoạt động xem và chỉnh sửa điểm của giảng viên,  admin  Điều kiện tiên quyết 
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được 
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công  Dòng sự kiện chính 
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình   
2. Tác nhân chọn vào tính năng quản lý điểm   
3. Hệ thống đưa ra lựa chọn các danh sách điểm và 
các thao tác: thêm, xóa, sửa điểm của sinh viên 
4. Tác nhân lựa chọn danh sách điểm cần thao tác và 
thực hiện các thao tác quản lý 
5. Hệ thống cập nhật các thay đổi vào database sau 
khi tác nhân hoàn thành 1 thao tác  Dòng sự kiện phụ  Không có  Điều kiện cuối  Không có                                       
3.3.6. Đặc tả UC6 “Quản lý môn học” 
Bảng 8. Đặc tả UC”Quản lý môn học”    Tên Use case  Quản lý môn học    16        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình      Tác nhân  Giảng viên, admin  Mô tả 
Mô tả hoạt động xem và chỉnh sửa môn học của giảng  viên, admin  Điều kiện tiên quyết 
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được 
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công  Dòng sự kiện chính 
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình   
2. Tác nhân chọn vào tính năng quản lý môn học   
3. Hệ thống hiển thị danh sách các môn học   
4. Tác nhân lựa chọn danh sách môn học cần chỉnh  sửa 
5. Tác nhân tiến hành thao tác thêm môn học, xóa 
môn học hoặc điều chỉnh môn học 
6. Hệ thống cập nhật những thay đổi vào Database  Dòng sự kiện phụ  Không có  Điều kiện cuối  Không có                                           
3.3.7. Đặc tả UC7 “Tra cứu điểm” 
Bảng 9. Đặc tả UC”Xuất điểm”    Tên Use case  Tra cứu điểm    17        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình      Tác nhân  Giảng viên, admin  Mô tả 
Mô tả hoạt động xuất danh sách điểm ra thành file Excel  Điều kiện tiên quyết 
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được 
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công  Dòng sự kiện chính 
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình   
2. Tác nhân chọn vào tính năng tra cứu điểm   
3. Hệ thống hiển thị các ô nhập thông tin   
4. Tác nhân nhập thông tin bản thân 
5. Hệ thống tiến hành xuất điểm theo thông tin tác 
nhân nhập ra màn hình  Dòng sự kiện phụ  Không có  Điều kiện cuối  Không có                                                   
3.3.8. Đặc tả UC8 “Xuất thời khóa biểu” 
Bảng 10. Đặc tả UC”Xuất thời khoá biểu”    Tên Use case 
Xuất thời khoá biểu  Tác nhân  Giảng viên, admin  18        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình      Mô tả 
Mô tả hoạt động xuất thời khoá biểu ra thành file Excel  Điều kiện tiên quyết 
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được 
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công  Dòng sự kiện chính 
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình 
2. Tác nhân chọn vào tính năng xuất thời khóa  biểu 
3. Hệ thống đưa ra các định dạng xuất 
4. Tác nhân lựa chọn định dạng xuất 
5. Hệ thống tiến hành xuất thời khoá biểu ra file  Excel  Dòng sự kiện phụ  Không có  Điều kiện cuối  Không có                                                   
3.3.9. Đặc tả UC9 “Xuất lịch thi” 
Bảng 11. Đặc tả UC”Xuất lịch thi”    Tên Use case  Xem lịch thi  Tác nhân  Giảng viên, admin  Mô tả 
Mô tả hoạt động xuất lịch thi ra thành file Excel  19        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình      Điều kiện tiên quyết 
Hệ thống đã được khởi động sẵn sàng, tác nhân đã được 
đăng ký tài khoản trước đó và đã đăng nhập thành công  Dòng sự kiện chính 
1. Tác nhân khởi động giao diện chương trình   
2. Tác nhân chọn vào tính năng xem lịch thi   
3. Hệ thống hiển thị các ô nhập thông tin   
4. Tác nhân nhập thông tin của bản thân 
5. Hệ thống tiến hành xuất lịch thi theo thông tin tác 
nhân nhập ra màn hình  Dòng sự kiện phụ  Không có  Điều kiện cuối  Không có                                                                                20        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.4. Thiết kế chức năng chi tiết   
3.4.1. Activity diagram Đăng nhập   
Hình 3. Activity Diagram Đăng nhập                  21        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.4.2. Activity diagram Đổi mật khẩu   
Hình 4. Activity Diagram Đổi mật khẩu                      22        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.4.3. Activity diagram Xem thời khóa biểu   
Hình 5. Activity Diagram Xem thời khoá biểu                        23        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.4.4. Activity diagram Tra cứu điểm   
Hình 6. Activity Diagram Tra cứu điểm                            24        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.4.5. Activity diagram Xem lịch thi   
Hình 7. Activity Diagram Xem lịch thi                              25        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình    3.5. Class Diagram     
Hình 8. Biểu đồ lớp hệ thống                                  26        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.6. Biểu đồ tuần tự các chức năng của hệ thống 
3.6.1. Biểu đồ tuần tự Đăng nhập   
Hình 9. Biểu đồ tuần tự Đăng nhập                                  27        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.6.2. Biểu đồ tuần tự Đổi mật khẩu   
Hình 10. Biểu đồ tuần tự Đổi mật khẩu                                        28        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.6.4. Biểu đồ tuần tự Xem thời khóa biểu   
Hình 11. Biểu đồ tuần tự Xem thời khoá biểu                                        29        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.6.4. Biểu đồ tuần tự Tra cứu điểm   
Hình 12. Biểu đồ tuần tự Tra cứu điểm                                        30        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 3. Thiết kế chương trình   
3.6.5. Biểu đồ tuần tự Xem lịch thi         
Hình 13. Biểu đồ tuần tự Xem lịch thi                                  31        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
4.1. Giao diện đăng nhập 
Hình 14. Giao diện đăng nhập         
Người dùng đăng nhập vào phần mềm với tài khoản được cấp trước đó. Nếu 
hợp lệ sẽ hiện thông báo “Đăng nhập thành công” và hệ thống sẽ chuyển vào giao diện 
của hệ thống tương ứng với quyền được phép truy cập để thao tác các chức năng. Nếu 
tài khoản hoặc mật khẩu không hợp lệ sẽ hiện cảnh báo “Tên đăng nhập hoặc mật khẩu 
sai” hệ thống sẽ tự đóng nếu sai quá ba lần.                            32        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
4.2. Giao diện đổi mật khẩu 
Hình 15. Giao diện đổi mật khẩu   
Người dùng có thể thay đổi mật khẩu. Sau khi nhập đầy đủ thông tin yêu cầu, ấn “Xác  nhận” : 
+ Hệ thống thông báo “Dữ liệu đã được cập nhật”. Thay đổi mật khẩu thành công. 
+ Hệ thống hiện cảnh báo nếu sai hoặc chưa hợp lệ với yêu cầu.                                33        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
4.3. Giao diện người dùng (Giảng viên)     
Hình 16. Giao diện người dùng (Sinh viên) 
Người dùng (Giảng viên) sau khi đăng nhập sẽ được chuyển đến giao diện chính của 
phần mềm. Giảng viên được sử dụng những chức năng sau: 
● Quản lý thông tin sinh viên 
● Quản lý thông tin giảng viên 
● Quản lý điểm sinh viên 
● Báo cáo danh sách sinh viên thi lại, học lại  ● Quản lý môn học  ● Quản lý khoa, lớp 
● Tạo phiếu đăng ký môn học 
● Đăng ký lịch giảng dạy 
● Xem thời khóa biểu giảng viên                      34        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
a. Quản lý thông tin sinh viên     
Hình 17. Giao diện quản lý thông tin sinh viên      Chức năng màn hình: 
+Hiển thị danh sách thông tin sinh viên. 
+Thanh tìm kiếm =>Tìm kiếm sinh viên “Mã sinh viên”, “Họ và tên sinh viên”. 
+Nút “Thêm” => Thêm sinh viên mới vào danh sách. 
+Nút “Sửa” => Sửa thông tin sinh viên. 
+Nút “Xóa” => Xóa sinh viên được chọn khỏi danh sách.                                  35        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
b. Quản lý thông tin giảng viên     
Hình 18. Giao diện quản lý thông tin giảng viên    Chức năng màn hình: 
+Hiển thị danh sách thông tin giảng viên. 
+Nút “Thêm” => Thêm giảng viên mới vào danh sách. 
+Nút “Sửa” => Sửa thông tin giảng viên. 
+Nút “Xóa” => Xóa giảng viên được chọn khỏi danh sách.                                      36        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
c. Quản lý điểm sinh viên     
Hình 19. Giao diện quản lý điểm sinh viên        Chức năng màn hình: 
+Hiển thị danh sách điểm sinh viên. 
+Nút “Thêm” => Thêm thông tin điểm sinh viên 
+Nút “Sửa” => Sửa điểm sinh viên. 
+Nút “Xóa” => Xóa sinh viên và điểm sinh viên khỏi danh sách.                                  37        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
d. Báo cáo danh sách sinh viên thi lại, học lại     
Hình 20. Giao diện danh sách thi lại, học lại.      Chức năng màn hình: 
+Hiển thị danh sách sinh viên. 
+Nút “Danh sách” => Hiển thị danh sách sinh viên tương ứng với điều kiện cần hiển 
thị (Loại: “Thi lại” hoặc “Học lại”). 
+Nút “Excel” => Xuất danh sách vừa hiển thị ra tệp tin Excel. 
+Nút “Báo cáo” => Xuất danh sách vừa hiển thị ra form Report.                                  38        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
e. Quản lý môn học     
Hình 21. Giao diện quản lý môn học        Chức năng màn hình: 
+ Hiển thị danh sách môn học. 
+Nút “Thêm” => Thêm thông tin môn học mới. 
+Nút “Xóa” => Xóa môn học được chọn khỏi danh sách. 
+Nút “Sửa” => Sửa thông tin môn học.                                  39        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
f. Danh sách sinh viên     
Hình 22. Giao diện Danh sách thông tin sinh viên    Chức năng màn hình: 
+Hiển thị danh sách thông tin sinh viên. 
+Nút “Xuất báo cáo” => Xuất danh sách thông tin sinh viên ra form Report.                                            40        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
g. Quản lý Khoa, Lớp     
Hình 23. Giao diện quản lý Khoa và lớp    Chức năng màn hình: 
+ Hiển thị danh sách khoa. 
+ Nút “Thêm” => Thêm thông tin khoa mới. 
+ Nút “Xóa” => Xóa khoa được chọn khỏi danh sách. 
+ Nút “Sửa” => Sửa thông tin khoa.                                    41        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử         
Hình 24. Giao diện quản lý Lớp    Chức năng màn hình: 
+ Hiển thị danh sách lớp. 
+ Nút “Thêm” => Thêm thông tin lớp mới. 
+ Nút “Xóa” => Xóa lớp được chọn khỏi danh sách. 
+ Nút “Sửa” => Sửa thông tin lớp.                                    42        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
h. Tạo phiếu đăng ký môn học     
Hình 25. Giao diện tạo phiếu đăng ký môn học    Chức năng màn hình: 
+ Danh sách phiếu thông tin môn học được tạo. 
+ Nút “Thêm” => Thêm thông tin môn học vào phiếu đăng ký(Mã phiếu, Mã 
môn, Mã giảng viên, Ngày bắt đầu, …). 
+ Nút “Xóa” => Xóa thông tin môn học ở danh sách phiếu đăng ký. 
+ Nút “Sửa” => Sửa thông tin môn học ở phiếu đăng ký.                                43        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
i. Đăng ký môn học     
Hình 26. Giao diện đăng ký môn học    Chức năng màn hình: 
+ Nút “Đăng ký” => Khi giảng viên điền thông tin chọn phiếu đăng ký ở danh 
sách “Thông tin môn học” Mã giảng viên đăng ký sẽ hiển thị ở cột mã giảng  viên trong bảng. 
+ Nút “Hủy đăng ký” => Hủy mã đăng ký giảng dạy của giảng viên ở danh sách  “Thông tin môn học”. 
+ Nút “Lọc” => Lọc ra tất cả phiếu đăng ký của một môn học.                              44        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử    j. Thời khóa biểu     
Hình 27. Giao diện thời khóa biểu (giảng viên)    Chức năng màn hình: 
+ Nút “Xem” => Xem thời khóa biểu sau khi nhập đầy đủ thông tin tương ứng 
với phiếu đăng ký môn học (Mã, Học kỳ, Năm, Tuần). 
+ Nút “Trở lại" và “Kế tiếp” => Thao tác xem thời gian chia theo tuần của thời  khóa biểu.                                    45        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
4.4. Giao diện người dùng (sinh viên)   
Hình 28. Giao diện người dùng (Sinh viên) 
Người dùng (Giảng viên) sau khi đăng nhập sẽ được chuyển đến giao diện chính của 
phần mềm. Giảng viên được sử dụng những chức năng sau:  + Đăng ký môn học.  + Thời khóa biểu.  + Tra cứu điểm.                                      46        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử   
a. Đăng ký môn học   
Hình 29. Giao diện đăng ký môn học (Sinh viên)    Chức năng màn hình: 
+ Danh sách thông tin môn học.  + Danh sách đã đăng ký. 
+ Nút “Đăng ký” => Điền mã sinh viên, chọn Phiếu đăng ký môn học ở danh sách 
“Thông tin môn học”. Nếu quá số lượng mặc định sẽ thông báo “Lớp đã đầy 
bạn hãy đăng ký lớp khác”. 
+ Nút “Hủy đăng ký” => Hủy đăng ký môn học đã chọn. 
+ Nút “Lọc” => Lọc ra tất cả phiếu đăng ký của một môn học.                            47        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử    b. Thời khóa biểu     
Hình 30. Giao diện thời khóa biểu (Sinh viên)    Chức năng màn hình: 
+ Nút “Xem” => Xem thời khóa biểu sau khi nhập đầy đủ thông tin tương ứng 
với phiếu đăng ký môn học (Mã, Học kỳ, Năm, Tuần). 
+ Nút “Trở lại" và “Kế tiếp” => Thao tác xem thời gian chia theo tuần của thời  khóa biểu.                                    48        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử    c. Tra cứu điểm     
Hình 31. Giao diện tra cứu điểm  Chức năng màn hình: 
+ Hiển thị danh sách Kết quả tra cứu. 
+ Nút “Tra cứu” => Tra cứu điểm sinh viên được giáo viên ở bảng điểm theo mã  sinh viên.   
4.5. Giao diện quản trị viên 
Hình 32. Giao diện quản trị viên    49        lOMoAR cPSD| 35883770 
Chương 4. Kiểm tra và chạy thử        Chức năng chính: 
● Quản lý người dùng: thông tin tài khoản, mật khẩu người dùng, phân quyền 
truy cập cho người dùng.   
a. Quản lý người dùng     
Hình 33. Giao diện quản lý người dùng.    Chức năng màn hình: 
+ Nút “Thêm” => Thêm thông tin người dùng mới (Họ tên, giới tính, số điện 
thoại, email, tên tài khoản, mật khẩu, quyền) vào danh sách. 
+ Nút “Xóa” => Xóa thông tin người dùng được chọn khỏi danh sách. 
+ Nút “Sửa” => Sửa thông tin, quyền được phép truy cập người dùng.                      50        lOMoAR cPSD| 35883770      KẾT LUẬN   
1. Kết quả đạt được 
- Xây dựng được một phần mềm quản lý sinh viên đơn giản, trực quan, dễ dàng  tiếp cận 
- Sử dụng được các chức năng cơ bản của một phần mềm quản lý sinh viên 
- Phần mềm xây dựng đáp ứng được cơ bản các nhu cầu sử dụng của sinh viên, 
giáo viên và nhà trường 
- Củng cố, hiểu hơn về các ngôn ngữ lập trình, bồi dưỡng vốn hiểu biết về nghiệp  vụ quản lý. 
2. Hướng phát triển của đề tài 
- Hoàn thiện hệ thống quản lý sinh viên với CSDL đầy đủ hơn. 
- Phát triển các chức năng hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên và cho sự quản lý của  giảng viên. 
- Phát triển phần mềm có khả năng tương thích cao với nhiều thiết bị. 
- Phát triển phần mềm theo hướng cá nhân hoá để người dùng có nhiều tuỳ chỉnh  hơn. 
- Phát triển chức năng quản lý ký túc xá cho sinh viên để hổ trợ cho sinh viên về  ký túc xá                                            51        lOMoAR cPSD| 35883770   
BẢNG KẾ HOẠCH DỰ ÁN   
Bảng 12. Bảng kế hoạch xây dựng phần mềm                        52        lOMoAR cPSD| 35883770           
- Trình bày báo cáo 
- Chỉnh sửa báo cáo 
- Chương 3: Phần tích thiêtố kêố 
Viêtố báo cáo 
- Lập trình form thời khoá biểu 
- Lập trình form Xẽm thời khoá biểu 
- Lập trình form Thi lại 
- Lập trình form Trang chủ 
- Thiêtố kêố form Giảng viên 
- Thiêtố kêố form Xẽm điểm 
- Thiêtố kêố form Khoa 
- Thiêtố kêtố form Đăng nhập 
- Thiêtố kêố databasẽ 
- Vẽẽ sơ đốầ hoạt động 
+ Vẽẽ sơ đốầ Usẽ casẽ quản lý lịch thi 
- Vẽẽ sơ đốầ Usẽ casẽ chi tiêtố 
- Phần tích chức năng hệ thốnố g 
- Xác định yêu cầuầ đêầ tài 
Chuẩn bị cho dự án 
06/01 06/06 06/11 06/16 06/21 06/26 07/01 07/06 07/11 07/16 07/21 
Hình 32. Biểu đồ kế hoạch dự án            53        lOMoAR cPSD| 35883770   
TÀI LIỆU THAM KHẢO  Tiếng Việt    [1] 
Nguyễn Tất Bảo Thiện, Phạm Quang Hiển (2020). Lập trình Windows Form 
và Web Form với C#, NXB Thanh Niên, Hà Nội  Website    [2] 
https://www.tailieudaihoc.com/doc/223244.html (“Hệ Cơ Sở Dữ Liệu GIỚI 
THIỆU VỀ CÔNG CỤ STAR UML”)  [3] 
https://giaotrinhhay.com/sql-server-la-gi/ (“SQL Server Là Gì? Mục Đích Của 
Việc Sử Dụng SQL Server | GTH”)  [4] 
https://phohen.com/post/nhuoc-diem-cua-sql-server/6698361 (“Top 20 nhược 
điểm của sql server hay nhất 2022”)  [5] 
https://viblo.asia/p/lam-quen-voi-visual-studio-va-visual-studio-code- 
jvElaqgmlkw (“Làm quen với Visual Studio và Visual Studio Code”)  [6] 
https://codegym.vn/blog/2020/06/29/c-la-gi-tim-hieu-ve-ngon-ngu-lap-trinh-c/ 
(“C# là gì? Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C#”)  [7] 
https://pixshare.vn/huong-dan-dung-staruml/ (“Hướng Dẫn Dùng Staruml - 
Công Cụ Sử Dụng Để Xây Dựng Bản Vẽ Uml”)  [8] 
https://dkmh.tdmu.edu.vn/ (“Cổng thông tin Đào tạo – Phòng Đào tạo Đại học  – TDDMDHCQ”)                                          54        lOMoAR cPSD| 35883770   
TRƯỜNG ĐH THỦ DẦU MỘT 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc     
PHIẾU ĐÁNH GIÁ PROJECT 
(Đánh giá quá trình thực hiện, báo cáo văn bản và sản phẩm) 
Học phần: Lập trình trên Windows (3+0) - HK3.CQ.01- D20KTPM01, D20CNTT01 
Họ và tên sinh viên (MSSV):    STT  Họ tên(MSSV)  1 
Lê Hải Thọ(2024802010322)  2 
Nguyễn Đỗ Hoàng Khang(2024802010427)  3 
Nguyễn Hoàng Hiệp(2024802010235)        Trọng Tốt     Khá  Trung bình  Kém  Tiêu chí          số %  100%  75%  50%  0%        Tích cực tìm    Không        kiếm và chủ  Tìm kiếm và  Chọn ý tưởng  quan    Nêu ý  đưa ra được ý   05  động đưa ra ý    trong số được đề  tâm lựa  tưởng    tưởng mang  tưởng khá tốt  nghị  chọn ý    tính mới  tưởng              Không  Thái độ tham            hợp lý  gia tích cực            và  Lập kế    Hoàn toàn  Khá hợp lý,  Chưa hợp lý, có    không  hoạch  05  hợp lý, không  điều chỉnh chút  điều chỉnh theo  điều  thực hiện  cần điều chỉnh  ít theo góp ý  góp ý  chỉnh  theo  góp ý  Quá trình thực  Giai  10  Chuẩn bị tốt  Chuẩn bị được  Chuẩn bị được  Không  hiện project  đoạn  mọi điều kiện  đa số điều kiện  một số điều kiện  chuẩn  nghiêm túc  chuẩn bị  cho việc thực  cho việc thực  cho việc thực  bị được  hiện project,  hiện, có thể  hiện nhưng cần  điều  có thể khởi 
khởi động và bổ bổ sung thêm mới  kiện  động ngay  sung sau  có thể khởi động  nào  55        lOMoAR cPSD| 35883770                Thực            hiện                  không  Thực hiện khá  Thực hiện tương      Thực hiện  đúng    đúng phương đối đúng phương       hoàn toàn  phương    10  pháp, sai sót  pháp, sai sót quan    đúng phương  pháp,  nhỏ và có sửa  trọng và có sửa    pháp  sai sót    chữa  chữa  không    sửa  Giai  chữa  đoạn          Triển  thực hiện         khai            Triển khai tương  chậm  Triển khai khá      đối đúng kế  trễ, gây  đúng    kế hoạch,  Triển khai  hoạch, có chậm  ảnh  10  có chậm trễ  đúng kế hoạch  trễ gây ảnh hưởng  hưởng  nhưng không  nhưng khắc phục  không  gây ảnh hưởng  được  khắc  phục  được  Mức độ     đạt được    
Ghi rõ từng mục tiêu thành phần (ở mỗi giai đoạn của  mục tiêu  20 
project) và thang điểm cụ thể  thành  phần    Nội dung - 
Báo cáo tiến trình thực hiện       10  Báo cáo kết quả -  Thuyết minh sản phẩm    báo cáo  -  Bài học rút ra  bằng văn bản rõ  Trình      ràng  -  Format nhất quán  bày báo  10  -  Văn phong phù hợp  cáo  Chất lượng sản      phẩm đáp ứng   
(Ghi rõ các tiêu chí chẩm điểm sản phẩm và thang điểm chi tiết  20  các tiêu chí đề  cho từng tiêu chí)  ra  ĐIỂM  ĐIỂM CỦA NHÓM:    PROJECT 
GÓP Ý LĨNH VỰC CẦN CẢI TIẾN:  NHÓM  56        lOMoAR cPSD| 35883770     
- Về phương pháp học tập, suy nghĩ, xử lý vấn đề:   
- Về kiến thức, kỹ năng, thái độ:    - Khác:   
- Phương pháp cải tiến:   
- Nơi có thể cung cấp sự hỗ trợ:   
TÊN HỌ VÀ CHỮ KÝ XÁC NHẬN CỦA GV: 
Phần 2: Đánh giá cá nhân làm việc nhóm  Làm việc nhóm   
Hướng dẫn: Nhóm họp thảo luận đánh giá lẫn nhau. Kết quả này sẽ được sử dụng để qui đổi từ điểm của 
nhóm thành điểm của mỗi cá nhân, tuỳ theo % mỗi cá nhân đạt được 
1) Thành viên có tham gia họp đầy đủ: 40%  Đầy đủ: 40%   
Vắng họp dưới 2 lần: 20%    Vắng họp hơn 2 lần: 0%   
2) Thành viên nộp sản phẩm được giao đúng hạn: 40%    Đúng hạn: 40%    Trễ dưới 2 ngày: 20%    Trễ trên 2 ngày: 0%   
3) Thành viên có tham gia giải quyết vấn đề, đóng góp ý kiến cải tiến: 20%   
Đóng góp đạt hiệu quả: 20% 
Có quan tâm đóng góp: 10%  Không quan tâm: 0% 
ĐIỂM THÀNH VIÊN NHÓM 
Danh sách thành viên của Nhóm:      (do nhóm ghi) 
1. (Tên họ): Lê Hải Thọ 
Điểm làm việc nhóm (%): 100%   
2. (Tên họ): Nguyễn Đỗ Hoàng Khang 
Điểm làm việc nhóm (%):80% 
3. (Tên họ): Nguyễn Hoàng Hiệp 
Điểm làm việc nhóm (%): 80%  57        lOMoAR cPSD| 35883770      ...   
TÊN HỌ VÀ CHỮ KÝ XÁC NHẬN CỦA CÁC THÀNH VIÊN  TRONG NHÓM:   
Danh sách thành viên của Nhóm:       
1. (Tên họ):Lê Hải Thọ    Điểm cá nhân:     
2. (Tên họ): Nguyễn Đỗ Hoàng Khang    Điểm cá nhân:     
3. (Tên họ): Nguyễn Hoàng Hiệp 
ĐIỂM CỦA CÁ NHÂN  Điểm cá nhân:    (do GV ghi)     
TÊN HỌ VÀ CHỮ KÝ XÁC NHẬN CỦA GV:       
Trần Văn Tài  Ghi nhận của GV 
GÓP Ý CẢI TIẾN CHO CÁ NHÂN:     
(phần này do GV ghi và lưu riêng để 
1) Tên SV: Lê Hải Thọ 
theo dõi, tư vấn cho cá nhân SV, không 
GÓP Ý LĨNH VỰC CẦN CẢI TIẾN:  phổ  
 biến cho lớp, nhóm) 
- Về phương pháp học tập, suy nghĩ, xử lý vấn đề:   
- Về kiến thức, kỹ năng, thái độ:    - Khác:   
- Phương pháp cải tiến:   
- Nơi có thể cung cấp sự hỗ trợ:   
2) Tên SV: Nguyễn Đỗ Hoàng Khang 
GÓP Ý LĨNH VỰC CẦN CẢI TIẾN:   
- Về phương pháp học tập, suy nghĩ, xử lý vấn đề:   
- Về kiến thức, kỹ năng, thái độ:    - Khác:    58        lOMoAR cPSD| 35883770     
- Phương pháp cải tiến:   
- Nơi có thể cung cấp sự hỗ trợ:   
3)Tên SV: Nguyễn Hoàng Hiệp   
GÓP Ý LĨNH VỰC CẦN CẢI TIẾN:   
- Về phương pháp học tập, suy nghĩ, xử lý vấn đề:   
- Về kiến thức, kỹ năng, thái độ:    - Khác:   
- Phương pháp cải tiến:   
- Nơi có thể cung cấp sự hỗ trợ:                                                                                      59    
