











Preview text:
lOMoAR cPSD| 58412604
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI KHOA LUẬT TIỂU LUẬN MÔN:
Tâm lí học đại cương
Giảng viên: cô Trần Thị Thanh
Đề số 15. Ý thức pháp luật của sinh viên
– Những vấn đề lý luận và thực tiễn
Họ và tên: Trương Gia Lạc
Ngày, tháng, năm sinh: 04/08/2006 MSSV: 24A5101D0140 Lớp: 2451A02 Ngành: Luật kinh tế lOMoAR cPSD| 58412604 MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU……………………………………………….…………….3 PHẦN NỘI DUNG
I.Khái quát chung……………………….………………………...………3,4
II.Các yếu tố cấu thành ý thức pháp luật của sinh viên…………………...4
III.Vai trò của ý thức pháp luật đối với sinh viên…………………………5,6
IV.Thực trạng ý thức pháp luật của sinh viên hiện nay……………………7
V.Nguyên nhân về thực trạng thiếu ý thức pháp luật của sinh viên……….8,9
VI.Hậu quả đến từ việc thiếu ý thức pháp luật của sinh viên……………..9,10
VII.Biện pháp nâng cao ý thức pháp luật cho sinh viên…………………..11,12
PHẦN TỔNG KẾT……………………………………………………………13
CÁC DANH MỤC THAM KHẢO……………………………………………13 Bài làm
Trong mỗi quốc gia, pháp luật không chỉ là công cụ quản lý nhà nước mà còn là chuẩn
mực điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân trong xã hội. Đối với sinh viên, những người đang
đứng trước ngưỡng cửa vào đời, việc hiểu và tuân thủ pháp luật là nền tảng quan trọng để
xây dựng một cuộc sống lành mạnh, trách nhiệm. Ý thức pháp luật không chỉ giúp sinh viên
hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình mà còn góp phần hình thành lối sống văn minh, thúc
đẩy tinh thần thượng tôn pháp luật.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại với nhiều biến động, vẫn còn nhiều thách thức trong
việc phát triển ý thức pháp luật đầy đủ và sâu sắc cho sinh viên. Những hành vi vi phạm
nhỏ, thái độ thờ ơ với các quy định, hay chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm pháp lý có
thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng. Do đó, việc tìm hiểu và nâng cao ý thức pháp luật
của sinh viên không chỉ là nhu cầu cá nhân mà còn là mục tiêu thiết yếu trong quá trình xây
dựng một xã hội tiến bộ và an toàn. lOMoAR cPSD| 58412604
Phạm vi nghiên cứu về ý thức pháp luật của sinh viên tập trung vào các khía cạnh lý
luận và thực tiễn của ý thức pháp luật trong cộng đồng sinh viên. Trong phạm vi nghiên cứu sẽ bao gồm: I. KHÁT QUÁT CHUNG 1.Ý thức 1.1. Khái niệm
Ý thức: là năng lực hiểu được các tri thức về thế giới khách quan mà con người tiếp thu
được và năng lực hiểu được thế giới chủ quan trong chính bản thân mình nhờ đó con người
có thể cải tạo thế giới khách quan và hoàn thiện bản thân mình
1.2. Đặc điểm của ý thức
- Ý thức thể hiện năng lực nhận thức cao nhất của con người về thế giới
- Ý thức thể hiện thái độ của con người đối với thế giới
- Ý thức thể hiện chức năng điều khiển, điều chỉnh hành vi của con người
2. Pháp luật 2.1. Khái niệm
Pháp luật: là hệ thống quy tắc xử sự chung do nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận và bảo
đảm thực hiện để đièu chỉnh các quan hệ xã hội theo mục đích, định hướng của nhà nước.
Pháp luật được áp dụng một cách bắt buộc và có sự bảo đảm thực thi bằng quyền lực nhà nước.
2.3. Vai trò của pháp luật
- Điều tiết và định hướng sự phát triển của các quan hệ xã hội
- Cơ sở để bảo đảm an toàn xã hội
- Cơ sở để giải quyết các tranh chấp trong xã hội -
Phương tiện bảo đảm và bảo vệ quyền con người
- Phương bảo đảm dân chủ, công bằng, bình đẳng và tiến bộ xã hội
- Bảo đảm sự phát triển bền vững của xã hội lOMoAR cPSD| 58412604
3. Ý thức pháp luật
Ý thức pháp luật: là hệ thống tri thức, niềm tin, thái độ của một cá nhân hay cộng đồng
về các quy định pháp luật hiện hành trong xã hội. Ý thức pháp luật bao gồm sự hiểu biết về
quyền và nghĩ vụ của bản than, đồng thời bao hàm cả những giá trị đạo đức và hành vi ứng
xử tuân thủ pháp luật.
Đối với sinh viên, ý thức pháp luật có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách,
giúp họ hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong xã hội. Ý thức pháp luật là cơ sở để sinh
viên tự bảo vệ mình trước những tình huống pháp lý phức tạp, đồng thời góp phần duy trì
trật tự, an ninh và công bằng xã hội.
II. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH Ý THỨC PHÁP LUẬT CỦA SINH VIÊN
1.Tri thức pháp luật
- Tri thức pháp luật là nền tảng của ý thức pháp luật. Sinh viên cần có kiến thức cơ bản
về hệ thống pháp luật, bao gồm các quy định, điều khoản liên quan đến quyền và nghĩa vụ
công dân cũng như các quy định trong lĩnh vực giáo dục, giao thông, môi trường và các lĩnh
vực đời sống mà nhân viên thường tiếp xúc.
2.Thái độ pháp luật
- Đây là sự đánh giá và cảm nhận của sinh viên về pháp luật, thể hiện qua niềm tin, thái
độ tôn trọng và trách nhiệm với pháp luật. Nếu sinh viên có thái độ tích cực, họ sẽ xem việc
tuân thủ pháp luật nhu một trách nhiệm xã hội và cá nhân quan trọng.
3.Hành vi pháp luật
- Là sự phản ánh của ý thức pháp luật qua các hành động thực tế của sinh viên như chấp
hành luật giao thông, bảo vệ môi trường, tôn trọng quyền lợi của người khác, không vi phạm
nội quy trường học hoặc các quy định pháp lý khác.
III. VAI TRÒ CỦA Ý THỨC PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI SINH VIÊN
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển không ngừng của xã hội, ý thức pháp
luật đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và duy trì một xã hội trật tự và phát triển.
Đối với sinh viên – lực lượng tri thức trẻ, nắm trong tay tương lai vận mệnh của đất nước, ý
thức pháp luật có vai trò quan trọng tỏng việc bảo vệ quyền lợi của sinh viên, giúp họ có cơ lOMoAR cPSD| 58412604
sở và nền tảng để xây dựng xã hội và hoàn thiện bản thân. Vai trò của ý thức pháp luật đối
với sinh viên được thể hiện qua các khía cạnh sau:
1. Giúp sinh viên hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình •
Bảo vệ quyền lợi: Khi có ý thức pháp luật, sinh viên biết cách sử dụng pháp luật để
bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trong trường học cũng như trong xã hội để bảo đảm
được hưởng các quyền lợi được pháp luật chyo phép như quyền tham gia học tập, quyền tự
do các nhân, quyền tự do ngôn luận, quyền tố cáo khiếu nại khi cần thiết •
Thực hiện nghĩa vụ công dân: Khi nắm rõ ý thức pháp luật, sinh viên hiểu rõ trách
nhiệm của bản thân trong việc chấp hành pháp luật, đóng góp bảo vệ, duy trì trật tự xã hội,
tuân thủ các quy định trong trường học và các chuẩn mực xã hội.
2. Phát triển nhân cách và lối sống có trách nhiệm •
Rèn luyện tính kỉ luật: Ý thức pháp luật giúp sinh viên tôn trọng và chấp hành các
quy định, từ đó rèn luyện tính kỉ luật trong cuộc sống và học tập. •
Thúc đẩy hành vi tích cực: Sinh viên hiểu rõ ý thức pháp luật sẽ có ý thức hơn về
hành vi của mình, tự giác tuân thủ các quy định pháp luật . Điều này góp phần thúc đẩy
những hành vi tích cực trong quá trình học tập, sinh hoạt của sinh viên, tạo nên lối sống lành mạnh trong cộng đồng. •
Xây dựng đạo đức cá nhân: Pháp luật không chỉ là những quy định cứng nhắc mà còn
phản ánh các giá trị đạo đức. Việc hiểu được ý thức pháp luật sẽ giúp sinh viên hình thành
những giá trị đạo đức tốt đẹp , góp phần xây dựng nhân cách vững vàng.
3. Tạo điều kiện cho quá trình học tập và phát triển bền vững
Ý thức pháp luật giúp ra môi trường học tập an toàn, trật tự và lành mạnh, góp phần hỗ
trợ quá trình học tập và phát triển của sinh viên: •
Phòng ngừa hành vi vi phạm: Ý thức pháp luật giúp sinh viên nhận thức rõ hậu quả
của các hành vi vi phạm pháp luật từ đó tránh xa các hành vi vi phạm như tệ nạn xã hội,
giảm thiểu những vi phạm không đáng có của thế hệ trẻ •
Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, tích cực: Ý thức pháp luật là nền tảng đểtạo
nên môi trường học tập an toàn, lành mạnh nếu sinh viên nhận thức được tầm quan trọng
của ý thức pháp luật. Từ đó thúc đẩy hiệu quả học tập và phát triển toàn diện của sinh viên. lOMoAR cPSD| 58412604 •
Gắn kết cộng đồng: Sinh viên có ý thức pháp luật cao thường thể hiện sự tôn tọng đối
với quyền lợi người khác, góp phần vào việc xây dựng các mối quan hệ tích cực và bền vững trong xã hội
4. Hành trang phát triển sự nghiệp và cuộc sống •
Bảo vệ quyền lợi trong công việc: Khi bắt đầu sự nghiệp, sinh viên sẽ đối mặt với các
quyền và nghĩa vụ trong môi trường làm việc. Ý thức pháp luật giúp họ hiểu rõ quyền lao
động, các quy định về hợp đồng, chế độ bảo hiểm, và các quyền lợi khác để bảo vệ bản thân. •
Nâng cao giá trị bản thân: Những sinh viên có ý thức pháp luật thường được đánhgiá
cao trong công việc nhờ tính kỷ luật, trung thực, và tôn trọng quy tắc. •
Thích ứng với xã hội pháp quyền: Trong xã hội hiện đại, ý thức pháp luật là yêu cầu
cần thiết của mỗi công dân. Việc rèn luyện ý thức pháp luật từ khi còn là sinh viên sẽ giúp
họ dễ dàng thích ứng với các quy tắc, luật lệ trong xã hội, góp phần xây dựng xã hội văn minh và phát triển.
5. Đóng góp vào việc xây dựng xã hội văn minh, pháp quyền
Ý thức pháp luật của sinh viên là nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh, tuân thủ
pháp luật. Khi sinh viên có ý thức pháp luật tốt, họ sẽ trở thành những công dân gương mẫu,
góp phần duy trì trật tự xã hội và lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng
IV. THỰC TRẠNG Ý THỨC PHÁP LUẬT CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY
Hiện nay, ý thức pháp luật của sinh viên Việt Nam có nhiều điểm tích cực, song vẫn còn
những mặt hạn chế. Phần lớn sinh viên hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
và có tinh thần thượng tôn pháp luật. Tuy nhiên, nhiều sinh viên hiện nay vẫn có nhận thức
pháp luật chưa đầy đủ hoặc thiéu nghiêm túc trong việc tuân thủ các quy định pháp lý dẫn
đến những hành vi vi phạm không mong muốn. Dưới đây là những thực trạng phổ biến về ý
thức pháp luật của sinh viên:
1. Nhận thức pháp luật chưa đầy đủ
Nhiều sinh viên thiếu kiến thức về các quy định pháp luật cơ bản liên quan đến rất nhiều
lĩnh vực như học đường, giao thông, quyền và nghĩa vụ công dân. Chẳng hạn, một số sinh
viên chưa nắm rõ quyền riêng tư của người khác trên mạng xã hội dẫn đến hành vi tung lOMoAR cPSD| 58412604
thông tin sai sự thật, xâm phạm đời tư cá nhân của người khác hoặc chia sẻ những thông tin
không được phép dẫn đến tình trạng bạo lực mạng hoặc thậm chí là vi phạm pháp luật.
2. Tâm lí chủ quan, coi thường các quy dịnh pháp luật
Một số sinh viên có thái độ chủ quan, xem nhẹ các quy định pháp luật dẫn đến các hành
vi vi phạm pháp luật. Chẳng hạn, nhiều sinh viên không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ khi
tham gia giao thông đường bộ gây nên những tai nạn đáng tiếc. Đây là hành vi phổ biến
trong một bộ phận các sinh viên dù nắm rõ luật nhưng vẫn coi nhọ và không tuân thủ. Điều
đó cho thấy ý thức pháp luật của sinh viên trên phương diện này còn hạn chế.
3. Thiếu trách nhiệm trong các hành vi pháp lí trực tuyến
Trong thời đại công nghệ, sinh viên dễ dàng tham gia các hoạt động trên không gian
mạng. Tuy nhiên việc thiếu kiến thức pháp luật về an ninh mạng khiến một số sinh viên rơi
vào tình trạng vi phạm ví dụ như sử dụng phần mềm không có bản quyền, tham gia các nhóm
bán hang đa cấp trực tuyến lừa đảo hoặc lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng. Điều
này không chỉ gây hại cho chính bản thân họ mà còn làm xấu hình ảnh của sinh viên trong
việc chấp hành ý thức pháp luật.
V. NGUYÊN NHÂN VỀ THỰC TRẠNG THIẾU Ý THỨC PHÁP LUẬT CỦA SINH VIÊN
1. Nguyên nhân khách quan
1.1.Thiếu sự giáo dục đầy đủ và hiệu quả
Từ các cấp cơ sở, phổ thông lên đến đại học, rất nhiều sinh viên chưa được giáo dục pháp
luật một cách nghiêm chỉnh và đầy đủ. Chương trình giáo dục pháp luật thường chỉ dừng ở
mức giới thiệu những quy định cơ bản, thiếu chiều sâu và không liên quan đến các tình
huống thực tế. Điều này khiến sinh viên khó áp dụng kiến thức pháp luật vào cuộc sống hang
ngày và dễ dàng quên đi những quy định cần tuân thủ. Ngoài ra trong một số trường hợp,
giáo dục pháp luật chỉ mang tính chất lý thuyết mà không có các hoạt động thực hành dẫn
đến việc sinh viên thiếu động lực để tìm hiểu và nghiêm túc với vấn đề pháp luật.
1.2.Gia đình và xã hội thiếu quan tâm đến ý thức pháp luật của sinh viên
Gia đình là nền tảng hình thành nhân cách và định hướng hành vi của mỗi con người.
Tuy nhiên nhiều gia đình hiện nay chưa chú trọng đến vấn đề giáo dục pháp luật cho con em lOMoAR cPSD| 58412604
mình hoặc có tâm lý “khoán trắng” cho nhà trường. Điều này khiến sinh viên không được
trang bị đầy đủ kiến thức và ý thức pháp luật từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, một số gia đình
còn có thái độ dễ dãi, bao che khi con em mình vi phạm làm cho sinh viên có tâm lý coi nhẹ
hậu quả pháp lý của các hành vi sai trái.
1.3.Sự phát triển nhan chóng của công nghệ và mạng xã hội
Thời đại công nghệ thông tin mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên tiếp cận tri thức những
cũng mang đến những thách thức lớn về ý thức pháp luật. Việc sử dụng mạng xã hội, internet
quá phổ biến khiến sinh viên dễ dàng bị lôi cuốn vào các hoạt động trực tuyến mà không ý
thức được các trách nhiệm pháp lý đi kèm. Các hành vi như chia sẻ tin tức chưa được kiểm
chứng, xâm phạm quyền riêng tư của người khác,... là biểu hiện của việc thiếu ý thức trên không gian mạng.
1.4.Ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường xã hội và bạn bè
Sinh viên thường chịu tác động lớn từ nhóm bạn bè và môi trường xung quanh. Nếu
nhóm bạn bè xung quanh có thói quen vi phạm, coi nhẹ pháp luật hoặc sống trong môi trường
có nhiều người ý thức pháp luật hạn chế thì sẽ có xu hướng bị ảnh hưởng hoặc bắt chước theo những hành vi đó.
2.Nguyên nhân chủ quan
2.1. Do sự hiểu biết hạn chế của sinh viên
Không chỉ nhờ sự giáo dục từ nhà trường hay xã hội mà bản thân sinh viên cũng cần có
sự tìm hiểu về pháp luật để nâng cao ý thức pháp luật cho mình. Chính sự hạn chế về hiểu
biết và không chịu tìm tòi, học hỏi của sinh viên gây làm ảnh hưởng đến nhận thức chấp hành pháp luật.
2.2. Ý thức của sinh viên còn kém
Một số sinh viên tuy hiểu rõ ý thức pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm vì có thái độ
xem nhẹ pháp luật. Tuy đã hiểu và biết hành vi sai phạm nhưng họ vẫn để bản thân mắc phải vi phạm.
VI. HẬU QUẢ ĐẾN TỪ VIỆC THIẾU Ý THỨC PHÁP LUẬT CỦA SINH VIÊN lOMoAR cPSD| 58412604
1. Vi phạm pháp luật và gặp rủi ro pháp lý
Sinh viên thiếu ý thức pháp luật dễ dàng có những hành vi vi phạm quy định mà không ý
thức được mức độ nghiêm trọng và hậu quả của chúng. Ví dụ, không tuân thủ các quy định
giao thông như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm có thể dẫn đến các vụ tai nạn nguy
hiểm, thậm chí gây ra thương tích hoặc tử vong. Trong không gian mạng, sinh viên thiếu
hiểu biết pháp luật dễ dàng phạm phải các hành vi như phát tán thông tin không kiểm chứng,
xâm phạm quyền riêng tư của người khác, hoặc tham gia các hoạt động bất hợp pháp. Những
hành vi này có thể dẫn đến việc bị phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc phải
bồi thường thiệt hại cho bên bị ảnh hưởng.
2. Ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập và sự nghiệp
Vi phạm pháp luật sẽ gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống và sự nghiệp của sinh viên.
Các hành vi gian lận thi cử, sử dụng tài liệu vi phạm bản quyền hoặc không tuân thủ quy
định học đường có thể dẫn đến kỷ luật, đình chỉ học tập hoặc cấm thi. Thậm chí, việc thiếu
ý thức pháp luật có thể làm mất uy tín cá nhân, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc tìm
kiếm việc làm hoặc xây dựng mối quan hệ trong tương lai. Những lỗi vi phạm pháp luật
trong quá trình học tập và sinh hoạt có thể để lại hồ sơ bất lợi, ảnh hưởng đến cơ hội nghề nghiệp sau này.
3. Gây nguy hiểm cho cộng đồng và xã hội
Thiếu ý thức pháp luật của cá nhân không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn gây hại
cho cộng đồng và xã hội. Khi một bộ phận sinh viên vi phạm pháp luật, họ có thể gây ra
các vấn đề về an ninh, trật tự xã hội. Ví dụ, vi phạm giao thông gây ra tai nạn, vi phạm trên
mạng xã hội gây ảnh hưởng đến an ninh thông tin và làm gia tăng các vụ việc lừa đảo. Các
hành vi vi phạm pháp luật nếu phổ biến sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của toàn xã
hội, tạo ra những tiền lệ xấu và làm giảm niềm tin của cộng đồng vào hệ thống pháp luật.
4. Tạo tiền lệ xấu cho những người xung quanh
Khi sinh viên vi phạm pháp luật mà không nhận thức được hậu quả, họ có thể vô tình tạo
ra tiền lệ xấu, khiến người khác, đặc biệt là bạn bè hoặc người thân, coi nhẹ pháp luật và có
xu hướng làm theo. Điều này làm gia tăng tình trạng vi phạm pháp luật trong cộng đồng sinh
viên và cả xã hội. Những hành vi như gian lận trong học tập, sử dụng phần mềm không bản
quyền hoặc không tuân thủ quy định công cộng sẽ trở nên phổ biến nếu không có ý thức pháp luật đúng đắn. lOMoAR cPSD| 58412604
5. Làm chậm tiến trình xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật
Sự thiếu ý thức pháp luật trong một bộ phận sinh viên có thể gây ảnh hưởng đến mục
tiêu xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, văn minh và ổn định. Sinh viên là thế hệ trẻ, là
lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật đến các
thế hệ tiếp theo. Nếu sinh viên không có ý thức pháp luật vững vàng, họ khó có thể đóng
góp tích cực vào công cuộc xây dựng một xã hội phát triển bền vững và tuân thủ pháp luật.
Điều này gây ra những hậu quả lâu dài, làm chậm tiến độ phát triển xã hội, ảnh hưởng đến
cả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.
VII. BIỆN PHÁP NÂNG CAO Ý THỨC PHÁP LUẬT CHO SINH VIÊN
1. Tăng cường giáo dục pháp luật trong nhà trường
Nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị kiến thức pháp luật cho sinh viên.
Các môn học pháp luật nên được cải tiến và phát triển để không chỉ giới thiệu các quy định
pháp lý mà còn hướng dẫn sinh viên hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của công dân trong xã
hội. Ngoài các môn học chính thức, trường có thể tổ chức các buổi học ngoại khóa, tọa đàm,
hay các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm về pháp luật từ các chuyên gia hoặc cơ quan thực thi
pháp luật để sinh viên hiểu sâu hơn về ứng dụng pháp luật trong thực tế.
2. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và thực hành pháp luật
Các câu lạc bộ pháp luật trong trường học là một công cụ hiệu quả để nâng cao ý thức
pháp luật cho sinh viên. Các hoạt động này không chỉ giúp sinh viên nâng cao kiến thức
pháp lý mà còn rèn luyện kỹ năng giải quyết tình huống pháp lý trong thực tế. Những cuộc
thi, diễn đàn hay hoạt động tình nguyện giúp sinh viên tiếp cận và thực hành các kiến thức
pháp luật sẽ giúp họ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của pháp luật trong đời sống hàng ngày. 3.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật qua các phương tiện truyền thông Sử
dụng các kênh truyền thông như trang web của trường, mạng xã hội, báo chí hay các bảng
thông tin công cộng để cung cấp thông tin pháp luật một cách sinh động và dễ hiểu. Các
chiến dịch tuyên truyền về pháp luật có thể được tổ chức để nâng cao nhận thức của sinh
viên về những quy định pháp lý liên quan đến các vấn đề như an toàn giao thông, bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng, chống xâm phạm quyền riêng tư, hay phòng chống tội phạm
mạng. Ngoài ra, các video, infographic hay các bài viết dễ hiểu cũng là cách giúp sinh viên
tiếp cận và ghi nhớ những quy định pháp luật cơ bản. lOMoAR cPSD| 58412604 4.
Khuyến khích tinh thần tự giá và trách nhiệm cá nhân của sinh viên Các
trường đại học có thể khuyến khích sinh viên tự tìm hiểu và áp dụng pháp luật thông qua
các bài tập nghiên cứu tình huống thực tế. Sinh viên cần được khuyến khích thể hiện tinh
thần tự giác tuân thủ pháp luật, tự đánh giá hành vi của mình. Việc tạo ra môi trường học
tập, sinh hoạt nơi pháp luật được tôn trọng và áp dụng nghiêm minh sẽ giúp sinh viên nhận
thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật.
5. Xây dựng các chương trình đào tạo nâng cao về pháp luật
Các trường có thể xây dựng các khóa học chuyên sâu, hội thảo, hoặc các chương trình đào
tạo ngắn hạn về pháp luật cho sinh viên, giúp họ trang bị kiến thức pháp lý cụ thể về các lĩnh
vực quan trọng như giao thông, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an ninh mạng, hay quyền
và nghĩa vụ trong các mối quan hệ lao động. Những khóa học này có thể được tổ chức trực
tuyến hoặc offline, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận và cập nhật thông tin pháp luật một cách linh hoạt.
6. Thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với vi phạm pháp luật trong trường học
Nhà trường cần có cơ chế kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi
phạm pháp luật trong trường học. Việc áp dụng các hình thức kỷ luật hợp lý và công bằng
đối với sinh viên vi phạm không chỉ giúp duy trì trật tự trong môi trường học tập mà còn là
lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật. Những hình thức xử lý phù hợp,
như cảnh cáo, đình chỉ học tập tạm thời hay các hình thức kỷ luật khác, sẽ tạo ra một môi
trường học tập nghiêm túc, giúp sinh viên nhận thức rõ về hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật.
TỔNG KẾT: pháp luật của sinh viên là yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng một xã
hội văn minh, nơi mọi công dân đều có tinh thần thượng tôn pháp luật. Tuy nhiên, ý thức
pháp luật của sinh viên hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, đòi hỏi sự phối hợp giữa gia đình,
nhà trường và toàn xã hội để cải thiện. Các giải pháp về giáo dục, tăng cường vai trò của
gia đình, truyền thông và khuyến khích trách nhiệm cá nhân là những biện pháp thiết yếu
nhằm nâng cao ý thức pháp luật của sinh viên. Qua đó, thế hệ sinh viên Việt Nam sẽ trở
thành những công dân có trách nhiệm, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. lOMoAR cPSD| 58412604 CÁC DANH MỤC THAM KHẢO
- Giáo trình tâm lí học đại cương, Nguyễn Bá Dương (2012), Trường Đại học Mở Hà Nội,
Nhà xuất bản Thông tin và truyền thông.
- Giáo trình tâm lí học đại cương, Đặng Thanh Nga (2011), Trường Đại học Luật Hà Nội,
Nhà xuất bản Công an nhân dân, Hà Nội. - Tạp chí tâm lí học
- https://saodo.edu.vn/ Lời cảm ơn !
Trong suốt quá trình học tập vừa qua, nhờ sự chỉ dạy tận tâm và nhiệt tình của cô mà
em đã học được rất nhiều kiến thức, không chỉ trong môn học cô dạy mà còn nhiều những
kiến thức bên ngoài nữa. Đối với em đó đều là những bài học quý báu. Em xin chân thành
cảm ơn cô đã hướng dẫn tận tình và tạo điều kiện để em có thể hoàn thành bài tiểu luận về
Ý thức pháp luật của sinh viên này. Sự chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quý báu qua những
bài giảng của cô đã giúp em có cái nhìn sâu sắc hơn về vai trò của pháp luật trong cuộc
sống và ý thức trách nhiệm của sinh viên trong việc tuân thủ pháp luật. Song, dù đã cố gắng
nhưng bài tiểu luận của em vẫn không tránh khỏi những thiết sót. Em mong nhận được sự
góp ý và đánh giá từ cô để bài viết được hoàn thiện hơn. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn cô !