Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường
hay nhất
1. Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay nhất -
Tiểu phẩm 1
Phân vai:
Nam: Nam
Tiến: Tiến
Hòa: Hòa
giáo: giáo
Bác bảo vệ: Bác bảo vệ
Học sinh: Các bạn học sinh khác
Cảnh Buổi sáng trường
(Hòa, một cậu vui tính, đang hớn hở chạy tới chỗ bạn với những
viên bi sáng bóng trong tay.)
Hòa: Các cậu ơi, hôm nay chúng ta cùng chơi bi đê nhé! Tớ vừa mua thêm 4
viên bi mới cực chất nè!
(Hai bạn khác, Lan Mai, liền hứng thú.)
Lan: Tuyệt vời! Chơi luôn đi!
Mai: Ủa, hôm nay ai thua sẽ bị phạt như thế nào vậy?
Hòa: Hihi, ai thua sẽ bị phạt búng tai 10 phát nhé! Tớ sẽ gỡ lại vụ hôm qua
cho xem!
(Cả nhóm bắt đầu chơi. Đột nhiên, mấy anh lớp trên đi qua một
trong số họ, Nam, bất ngờ cướp đi mấy viên bi trên tay Hòa.)
Hòa: Ơ... các anh, trả bi lại cho em đi mà!
Nam: Không trả đâu! Mày làm được tao? giỏi thì nhào vô, anh mày
chấp hết!
Hòa: Anh trả lại bi cho em không t bảo?
Nam: Tao không trả, mày thích ?
(Hòa tức giận, lao vào giằng lại mấy viên bi, nhưng bị Nam đẩy ngã, ngã
lăn ra đất. Hòa bật khóc trong sự tức tưởi.)
Nam: Anh đã bảo rồi, mày không làm được tao đâu! Anh chỉ mượn mấy
viên bi này chơi tạm thôi, chán t sẽ trả lại!
Hòa (vừa khóc vừa nói): Không được! Anh phải trả lại cho em, không em sẽ
mách anh Tiến. Anh ấy sẽ cho anh một trận!
Nam: Á, à! Mày giỏi thì cứ mời Tiến đến đây!
(Hòa chạy đi tìm Tiến, trong khi Nam cùng đám bạn tiếp tục cười nhạo.)
(Hòa trở lại với Tiến, chỉ tay vào Nam.)
Hòa: Đây, anh Tiến ơi! Anh này lấy bi của em rồi còn dọa chấp cả anh nữa!
Nam: À, thằng nhóc này, gọi cứu tr đến rồi hả? Anh mày đâu?
Tiến: Tao đây! Mày trả bi cho em tao ngay, không tao cho mày biết tay đấy!
Cả khối 5 trường này không ai không biết tao đâu nhé!
Nam: Tao không trả! MÀY THÍCH GÌ?
(Cuộc cãi giữa Tiến Nam bùng nổ thành một trận ẩu đả. Các bạn
học sinh xung quanh bắt đầu tò lo lắng.)
Mai: Hình như bạn nào đánh nhau kìa?
Lan: Đừng ra đó, không khéo lại bị đánh trúng thì khổ đấy!
Mai: Ớ, hình như Tiến lớp mình kìa, không ổn rồi! Để tớ gọi giáo bác
bảo vệ đến.
Mai: ơi, bác ơi, các bạn ấy đang đánh nhau kìa...
(Bác bảo vệ xuất hiện với tiếng còi vang lên.)
Bác bảo vệ: Hai anh dừng lại không?
(Nam Tiến lập tức dừng tay lại, cả hai thở hồng hộc.)
giáo: Tại sao các em lại đánh nhau như vậy?
Tiến: bắt nạt em trai em, lấy bi của em trai em không trả còn thách
thức em nữa!
Nam: Tại nó, không phải việc của , tự dưng lại xen vào rồi còn ra vẻ ta đây!
giáo: Hai em, dừng lại ngay! đã hiểu sự việc rồi. Nam, em học sinh
lớn hơn, sao lại đi bắt nạt các em lớp nhỏ? Mình đáng tuổi anh chị của các
em ấy mà. Hành động như vậy đáng để ra oai không?
Bác bảo vệ: giáo nói đúng. Tiến, biết sự việc như vậy, đáng lẽ em phải
gặp giáo chủ nhiệm để thông báo lại, chứ không nên lao đi tìm Nam để
gây sự. Em cũng sai rồi.
Tiến: Tại cháu nghe em cháu kể lại, cháu tức quá nên mới đi tìm Nam đ hỏi
cho ra nhẽ...
giáo: Nam, em muốn nói không?
Nam: Em chỉ định trêu em ấy một chút thôi, nhưng em ấy lại làm quá nên em
mới…
giáo: thế nào đi nữa, người lỗi đầu tiên em. Em trêu chọc em
nhỏ tuổi hơn mình, cướp đ chơi của em đó dẫn đến việc đánh nhau, lỗi
của em nặng nhất! Còn Tiến, biết sự việc như vậy không thông báo cho
lại tìm bạn để đôi co bằng nắm đấm, em cũng lỗi! Nếu hôm nay các em
đánh nhau, gây ra thương tích t ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc này? vậy,
mong các em trước khi làm cũng phải suy nghĩ kỹ, đừng nông nổi
gây ra hậu quả đáng tiếc.
Bác bảo vệ: Các cháu đã nghe giáo nói chưa? Hành động của các
cháu chính bạo lực học đường! Bác đã nghe thấy Liên đội tuyên truyền về
công tác phòng chống bạo lực học đường rồi sao các cháu lại mắc phải?
Nam: Em biết lỗi rồi ạ! Em xin lỗi bác, xin lỗi cô, xin lỗi em Hòa anh Tiến!
Em sẽ không như vậy nữa đâu!
Tiến: Em cũng biết em sai rồi, em xin lỗi Nam. Lần sau em sẽ không
dùng nắm đấm để giải quyết sự việc nữa đâu ạ!
giáo: Các em nhận ra lỗi của mình biết sửa như vậy là rất tốt. cũng
hy vọng không chỉ hai em mà tất cả các bạn học sinh ngồi đây đều ghi nhớ:
không được bắt nạt các em nhỏ, không gây gổ đánh nhau trong ngoài n
trường, không tham gia vào các trò chơi game không phù hợp với lứa tuổi.
Tất cả các bạn: Chúng em nhớ rồi ! THIẾU NHI TH NẶM NHŨNG NÓI
KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG!!
(Cảnh kết thúc với sự đồng lòng của các bạn học sinh, hứa sẽ không tái
phạm hành vi bạo lực sống hòa thuận.)
2. Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay nhất -
Tiểu phẩm 2
Tiểu phẩm: Cuộc Gặp Gỡ Không Mong Đợi
Tình huống: Trên đường về sau giờ học, Huy bất ngờ bị một bạn cùng lớp
chặn lại đe dọa do không chịu chỉ đáp án cho bạn trong bài kiểm tra vừa
qua.
Các nhân vật trong tiểu phẩm:
Huy trong vai cậu bạn bị dọa đánh
Hưng trong vai cậu bạn cùng lớp
Hoa trong vai chủ nhiệm
Minh trong vai bác bảo vệ
Kịch bản:
(Cảnh 1: Trường học Huy vừa hoàn thành bài kiểm tra chuẩn bị về nhà)
Sau khi làm bài kiểm tra, Huy vui vẻ nhanh chóng chạy xuống nhà xe, ng
đầy hứng khởi cuối cùng cũng đã hoàn thành xong môn học khó nhằn. Khi
vừa bước ra khỏi cổng trường, Huy bỗng dừng lại, thấy Hưng đang đứng chờ
sẵn, ánh mắt như muốn hỏi điều gì.
(Cảnh 2: Cổng trường Hưng chặn đường Huy)
Hưng: (vung tay ra chặn xe của Huy) “Ê, sao trong giờ thi, mày thấy tao hỏi
không chỉ đáp án cho tao. Mày muốn ăn đòn hả?”
Huy giật mình, không dám nhìn thẳng vào mắt Hưng, nhí trả lời: “Chúng
mình không được gian lận khi làm bài kiểm tra, Hưng ạ…”
Nhưng Hưng không để Huy thoát, hằn giọng, gằn mạnh từng chữ: “Mày thích
ăn đòn đúng không?” Rồi Hưng cố tình vung tay ra, chuẩn bị đánh Huy.
(Cảnh 3: Sự bùng nổ căng thẳng)
Huy, cảm thấy bị đe dọa, vội giơ tay lên để chống trả, cố gắng giữ khoảng
cách an toàn. Thấy bác bảo vệ đang chuẩn bị khóa cổng trường đằng xa,
Huy liền hét lớn: “Bác ơi, giúp cháu với!”
(Cảnh 4: Xuất hiện bác bảo vệ)
Nghe thấy tiếng kêu cứu, bác bảo vệ quay đầu lại, thấy hai học sinh đang
dấu hiệu đánh nhau, liền chạy đến nhanh chóng ngăn cản. Bác nói với giọng
nghiêm nghị: “Học sinh lớp nào lại đánh nhau đây thế này?”
Huy: (run rẩy) “Cháu học sinh lớp 7A, bị bạn chặn lại dọa đánh…”
Bác bảo vệ nghe vậy, tức thì yêu cầu cả Huy Hưng đi về phòng bảo vệ,
đồng thời gọi ngay cho chủ nhiệm.
(Cảnh 5: Văn phòng bảo vệ Hoa xuất hiện)
Một lát sau, Hoa, chủ nhiệm lớp, đến với vẻ nghiêm khắc. hỏi: Hai bạn
hãy trình bày cho biết do tại sao lại xảy ra chuyện này?”
Huy Hưng lần lượt kể lại sự việc, Huy t nhút nhát còn Hưng thì cố gắng
bảo vệ lập luận của mình.
(Cảnh 6: Phân tích yêu cầu kiểm điểm)
Sau khi lắng nghe, Hoa chỉ ra lỗi sai của Hưng, nhấn mạnh rằng không
nên dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. yêu cầu Hưng viết một bản
kiểm điểm để nhận thức hơn về nh động của mình.
Hưng: (nghe vậy, cúi đầu) “Cháu nhận thấy lỗi sai của mình. Cháu xin lỗi
Huy.”
(Cảnh 7: Kết thúc hậu)
Hoa gật đầu, khen ngợi Hưng đã dũng cảm nhận lỗi. nói: “Hy vọng t
giờ các em sẽ biết cách giải quyết vấn đề bằng lời nói thấu hiểu lẫn nhau
thay dùng bạo lực. Mọi người hãy nhớ rằng, học sinh chúng ta phải luôn
giữ tinh thần đoàn kết tôn trọng nhau.”
Huy, dù còn chút sợ hãi, nhưng cũng cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Hưng Huy
bắt tay nhau, hứa sẽ không để những mâu thuẫn nhỏ trở thành do để gây
gổ. Cuộc gặp gỡ không mong đợi này đã giúp họ nhận ra rằng tình bạn quan
trọng hơn những hiểu lầm thoáng qua.
Tất cả c bạn: “Chúng em sẽ ghi nhớ! Không bạo lực học đường, tôn trọng
yêu thương nhau!”
3. Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay nhất -
Tiểu phẩm 3
Bạo lực học đường: Nỗi Ám Ảnh Thầm Lặng
Vấn đề bạo lực học đường đang trở thành một trong những vấn đ nhức nhối,
diễn ra thường xuyên trong các ngôi trường hiện nay. Tại trường THCS…,
câu chuyện của M, một học sinh lớp 7, đã khiến nhiều người phải suy ngẫm
về sự tàn nhẫn của bullying những hậu quả mang lại. M một học
sinh hiền nh, chăm chỉ học tập, nhưng thường xuyên phải chịu sự trêu chọc
bắt nạt từ nhóm bạn cùng lớp. Hôm cuối cùng bạn gặp phải vấn đề
bạo lực học đường đã diễn ra như sau:
Hôm y, M đến trường với một tâm trạng nặng nề mệt mỏi. Cả đêm qua,
M đã phải thức khuya để ôn bài cho bài kiểm tra quan trọng sắp tới, điều này
khiến bạn không còn đủ sức lực để bắt đầu một ngày học mới. Vừa đặt chân
vào lớp, M đã bị nhóm bạn gồm N, L, T Y chờ sẵn. Họ thường xuyên
những kẻ bắt nạt M, lần này cũng không ngoại lệ.
N: (cười chế giễu) “Chào bạn hiền, lại đây bọn tao nhờ chút.”
M: (ngập ngừng) “Ơ... có... chuyện không?”
L: (nháy mắt) “Bọn tao chưa làm bài tập, chưa làm bài nào cả. Vậy nên mày
phải làm bài cho tao.”
M: (nản lòng) “Nhưng... nhưng...”
T: (ngắt lời) “Nhưng nhị cái gì, làm mau không thì chết với bọn tao.”
rất muốn từ chối, nhưng trước sức ép sự đe dọa của nhóm bạn, M
đành bất lực gật đầu: “Thôi được, tớ... tớ sẽ... làm.”
Y: (điệu bộ bỡn cợt) Tốt! Nhưng mày làm sai thì sẽ biết tay với bọn
tao đấy.”
thế là, M phải ngồi làm bài cho nhóm bạn. Nhưng quá mệt mỏi, sự tập
trung của M không còn nữa, khiến bạn làm sai hết cả bài. Đến giờ Toán, thầy
giáo yêu cầu N, L, T Y đem i tập lên để kiểm tra. Thật trớ trêu, bài làm
của cả bốn bạn đều không đúng, đó chỉ là những i toán đơn giản. Kết
quả, họ nhận điểm 0 sự tức giận trào dâng trong lòng.
Sau giờ học, trong sân trường, bốn cậu bạn không chịu nổi sự xấu hổ, đã
quay lại đánh M. Họ hùng hổ chửi rủa đổ lỗi cho bạn:
N: “Bọn tao nhờ mày làm bài mày m kiểu thế? Tao bận đi mua đồ ăn
chơi game nên không làm bài được, mày hiểu chưa? Mày sẽ phải trả giá.”
M: (run rẩy) “Tớ... tớ xin lỗi. Tớ mệt... mệt quá nên…”
L: (giọng gằn) Nên cái chứ hả? Bọn tao sẽ không tha cho mày đâu, đ
mọt sách!”
Nói xong, cả bọn lao vào đánh M một cách tàn nhẫn. M gục xuống đất, máu
chảy ra t đầu thể bầm m. Giữa lúc hoảng loạn ấy, C, giáo viên
chủ nhiệm của lớp M, tình cờ đi ngang qua chứng kiến cảnh tượng đáng
sợ này. không thể chịu đựng thêm nữa, xông vào lôi bốn bạn ra, la t
không ngần ngại dẫn họ lên phòng hiệu trưởng.
C: “Mày nghĩ mình đang làm vậy? Đây không phải hành vi của một
học sinh!”
Sau khi giải quyết xong với nhóm bạn, quay sang M hỏi:
C: “M à, em sao không? Sao các bạn lại đánh em ra nông nỗi này?”
M: (nước mắt lưng tròng) “Em... em chỉ làm bài tập... theo yêu cầu... của các
bạn. Em... quá mệt nên... không làm được... các bạn đã đánh em…”
C: (vỗ về) “Thôi, hiểu rồi. Em cứ nằm nghỉ nhé! Yên tâm, hứa sẽ
không để chuyện này xảy ra nữa đâu.”
M: (nghe vậy, cảm thấy nhẹ lòng) “Em... em... cảm ơn cô!”
Sau khi sự can thiệp của giáo, nhà trường đã tiến hành làm việc với
các bạn N, L, T Y. Họ đã phải đối mặt với những hậu qu nặng nề cho
hành vi của mình. Cuối cùng, trường quyết định đuổi học nhóm bạn này đã
vi phạm nhiều quy định nghiêm trọng n trốn học, trèo y, đánh bạn
nhiều hành động không đúng mực khác.
Từ đó, mái trường… đã thay đổi. Các học sinh ng nhau nỗ lực xây dựng
một môi trường học tập an toàn lành mạnh hơn. Tình bạn sự tôn trọng
lẫn nhau được đặt n hàng đầu, bạo lực học đường không còn một nỗi
ám ảnh nữa. Học sinh tại trường đều biết rằng, bên cạnh việc học tập, việc
chăm sóc bảo vệ nhau cũng quan trọng không kém.

Preview text:

Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay nhất
1. Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay nhất -
Tiểu phẩm 1 Phân vai:  Nam: Nam  Tiến: Tiến  Hòa: Hòa  Cô giáo: Cô giáo 
Bác bảo vệ: Bác bảo vệ 
Học sinh: Các bạn học sinh khác
Cảnh Buổi sáng ở trường
(Hòa, một cậu bé vui tính, đang hớn hở chạy tới chỗ bạn bè với những
viên bi sáng bóng trong tay.)
Hòa
: Các cậu ơi, hôm nay chúng ta cùng chơi bi đê nhé! Tớ vừa mua thêm 4
viên bi mới cực chất nè!
(Hai bạn khác, Lan và Mai, liền hứng thú.)
Lan
: Tuyệt vời! Chơi luôn đi!
Mai: Ủa, mà hôm nay ai thua sẽ bị phạt như thế nào vậy?
Hòa: Hihi, ai thua sẽ bị phạt búng tai 10 phát nhé! Tớ sẽ gỡ lại vụ hôm qua cho xem!
(Cả nhóm bắt đầu chơi. Đột nhiên, có mấy anh lớp trên đi qua và một
trong số họ, Nam, bất ngờ cướp đi mấy viên bi trên tay Hòa.)
Hòa
: Ơ... các anh, trả bi lại cho em đi mà!
Nam: Không trả đâu! Mày làm gì được tao? Có giỏi thì nhào vô, anh mày chấp hết!
Hòa: Anh có trả lại bi cho em không thì bảo?
Nam: Tao không trả, mày thích gì?
(Hòa tức giận, lao vào giằng lại mấy viên bi, nhưng bị Nam đẩy ngã, ngã
lăn ra đất. Hòa bật khóc trong sự tức tưởi.)
Nam
: Anh đã bảo rồi, mày không làm gì được tao đâu! Anh chỉ mượn mấy
viên bi này chơi tạm thôi, chán thì sẽ trả lại!
Hòa (vừa khóc vừa nói): Không được! Anh phải trả lại cho em, không em sẽ
mách anh Tiến. Anh ấy sẽ cho anh một trận!
Nam: Á, à! Mày có giỏi thì cứ mời Tiến đến đây!
(Hòa chạy đi tìm Tiến, trong khi Nam cùng đám bạn tiếp tục cười nhạo.)
(Hòa trở lại với Tiến, chỉ tay vào Nam.)
Hòa
: Đây, anh Tiến ơi! Anh này lấy bi của em rồi còn dọa chấp cả anh nữa!
Nam: À, thằng nhóc này, gọi cứu trợ đến rồi hả? Anh mày đâu?
Tiến: Tao đây! Mày trả bi cho em tao ngay, không tao cho mày biết tay đấy!
Cả khối 5 ở trường này không ai là không biết tao đâu nhé!
Nam: Tao không trả! MÀY THÍCH GÌ?
(Cuộc cãi vã giữa Tiến và Nam bùng nổ thành một trận ẩu đả. Các bạn
học sinh xung quanh bắt đầu tò mò và lo lắng.)
Mai
: Hình như có bạn nào đánh nhau kìa?
Lan: Đừng có ra đó, không khéo lại bị đánh trúng thì khổ đấy!
Mai: Ớ, hình như Tiến ở lớp mình kìa, không ổn rồi! Để tớ gọi cô giáo và bác bảo vệ đến.
Mai: Cô ơi, bác ơi, các bạn ấy đang đánh nhau kìa...
(Bác bảo vệ xuất hiện với tiếng còi vang lên.)
Bác bảo vệ
: Hai anh có dừng lại không?
(Nam và Tiến lập tức dừng tay lại, cả hai thở hồng hộc.)
Cô giáo
: Tại sao các em lại đánh nhau như vậy?
Tiến: Nó bắt nạt em trai em, lấy bi của em trai em không trả và còn thách thức em nữa!
Nam: Tại nó, không phải việc của nó, tự dưng lại xen vào rồi còn ra vẻ ta đây!
Cô giáo: Hai em, dừng lại ngay! Cô đã hiểu sự việc rồi. Nam, em là học sinh
lớn hơn, sao lại đi bắt nạt các em lớp nhỏ? Mình đáng tuổi anh chị của các
em ấy cơ mà. Hành động như vậy có đáng để ra oai không?
Bác bảo vệ: Cô giáo nói đúng. Tiến, biết sự việc như vậy, đáng lẽ em phải
gặp cô giáo chủ nhiệm để thông báo lại, chứ không nên lao đi tìm Nam để gây sự. Em cũng sai rồi.
Tiến: Tại cháu nghe em cháu kể lại, cháu tức quá nên mới đi tìm Nam để hỏi cho ra nhẽ...
Cô giáo: Nam, em có muốn nói gì không?
Nam: Em chỉ định trêu em ấy một chút thôi, nhưng em ấy lại làm quá nên em mới…
Cô giáo: Dù thế nào đi nữa, người có lỗi đầu tiên là em. Em trêu chọc em
nhỏ tuổi hơn mình, cướp đồ chơi của em đó và dẫn đến việc đánh nhau, lỗi
của em nặng nhất! Còn Tiến, biết sự việc như vậy mà không thông báo cho
cô lại tìm bạn để đôi co bằng nắm đấm, em cũng có lỗi! Nếu hôm nay các em
đánh nhau, gây ra thương tích thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc này? Vì vậy,
cô mong các em trước khi làm gì cũng phải suy nghĩ kỹ, đừng nông nổi mà
gây ra hậu quả đáng tiếc.
Bác bảo vệ: Các cháu đã nghe rõ cô giáo nói gì chưa? Hành động của các
cháu chính là bạo lực học đường! Bác đã nghe thấy Liên đội tuyên truyền về
công tác phòng chống bạo lực học đường rồi mà sao các cháu lại mắc phải?
Nam: Em biết lỗi rồi ạ! Em xin lỗi bác, xin lỗi cô, xin lỗi em Hòa và anh Tiến!
Em sẽ không như vậy nữa đâu!
Tiến: Em cũng biết em sai rồi, em xin lỗi cô và Nam. Lần sau em sẽ không
dùng nắm đấm để giải quyết sự việc nữa đâu ạ!
Cô giáo: Các em nhận ra lỗi của mình và biết sửa như vậy là rất tốt. Cô cũng
hy vọng không chỉ hai em mà tất cả các bạn học sinh ngồi đây đều ghi nhớ:
không được bắt nạt các em nhỏ, không gây gổ đánh nhau trong và ngoài nhà
trường, và không tham gia vào các trò chơi game không phù hợp với lứa tuổi.
Tất cả các bạn: Chúng em nhớ rồi ạ! THIẾU NHI TH NẶM NHŨNG NÓI
KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG!!
(Cảnh kết thúc với sự đồng lòng của các bạn học sinh, hứa sẽ không tái
phạm hành vi bạo lực và sống hòa thuận.)

2. Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay nhất - Tiểu phẩm 2
Tiểu phẩm: Cuộc Gặp Gỡ Không Mong Đợi
Tình huống:
Trên đường về sau giờ học, Huy bất ngờ bị một bạn cùng lớp
chặn lại và đe dọa do không chịu chỉ đáp án cho bạn trong bài kiểm tra vừa qua.
Các nhân vật trong tiểu phẩm:
Huy trong vai cậu bạn bị dọa đánh 
Hưng trong vai cậu bạn cùng lớp 
Hoa trong vai cô chủ nhiệm 
Minh trong vai bác bảo vệ Kịch bản:
(Cảnh 1: Trường học – Huy vừa hoàn thành bài kiểm tra và chuẩn bị về nhà)
Sau khi làm bài kiểm tra, Huy vui vẻ và nhanh chóng chạy xuống nhà xe, lòng
đầy hứng khởi vì cuối cùng cũng đã hoàn thành xong môn học khó nhằn. Khi
vừa bước ra khỏi cổng trường, Huy bỗng dừng lại, thấy Hưng đang đứng chờ
sẵn, ánh mắt như muốn hỏi điều gì.
(Cảnh 2: Cổng trường – Hưng chặn đường Huy)
Hưng: (vung tay ra chặn xe của Huy) “Ê, sao trong giờ thi, mày thấy tao hỏi
mà không chỉ đáp án cho tao. Mày muốn ăn đòn hả?”
Huy giật mình, không dám nhìn thẳng vào mắt Hưng, lí nhí trả lời: “Chúng
mình không được gian lận khi làm bài kiểm tra, Hưng ạ…”
Nhưng Hưng không để Huy thoát, hằn giọng, gằn mạnh từng chữ: “Mày thích
ăn đòn đúng không?” Rồi Hưng cố tình vung tay ra, chuẩn bị đánh Huy.
(Cảnh 3: Sự bùng nổ căng thẳng)
Huy, cảm thấy bị đe dọa, vội giơ tay lên để chống trả, cố gắng giữ khoảng
cách an toàn. Thấy bác bảo vệ đang chuẩn bị khóa cổng trường ở đằng xa,
Huy liền hét lớn: “Bác ơi, giúp cháu với!”
(Cảnh 4: Xuất hiện bác bảo vệ)
Nghe thấy tiếng kêu cứu, bác bảo vệ quay đầu lại, thấy hai học sinh đang có
dấu hiệu đánh nhau, liền chạy đến nhanh chóng ngăn cản. Bác nói với giọng
nghiêm nghị: “Học sinh lớp nào mà lại đánh nhau ở đây thế này?”
Huy: (run rẩy) “Cháu học sinh lớp 7A, bị bạn chặn lại và dọa đánh…”
Bác bảo vệ nghe vậy, tức thì yêu cầu cả Huy và Hưng đi về phòng bảo vệ,
đồng thời gọi ngay cho cô chủ nhiệm.
(Cảnh 5: Văn phòng bảo vệ – Cô Hoa xuất hiện)
Một lát sau, cô Hoa, chủ nhiệm lớp, đến với vẻ nghiêm khắc. Cô hỏi: “Hai bạn
hãy trình bày cho cô biết lý do tại sao lại xảy ra chuyện này?”
Huy và Hưng lần lượt kể lại sự việc, Huy thì nhút nhát còn Hưng thì cố gắng
bảo vệ lập luận của mình.
(Cảnh 6: Phân tích và yêu cầu kiểm điểm)
Sau khi lắng nghe, cô Hoa chỉ ra lỗi sai của Hưng, nhấn mạnh rằng không
nên dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Cô yêu cầu Hưng viết một bản
kiểm điểm để nhận thức rõ hơn về hành động của mình.
Hưng: (nghe vậy, cúi đầu) “Cháu nhận thấy lỗi sai của mình. Cháu xin lỗi cô và Huy.”
(Cảnh 7: Kết thúc có hậu)
Cô Hoa gật đầu, khen ngợi Hưng đã dũng cảm nhận lỗi. Cô nói: “Hy vọng từ
giờ các em sẽ biết cách giải quyết vấn đề bằng lời nói và thấu hiểu lẫn nhau
thay vì dùng bạo lực. Mọi người hãy nhớ rằng, học sinh chúng ta phải luôn
giữ tinh thần đoàn kết và tôn trọng nhau.”
Huy, dù còn chút sợ hãi, nhưng cũng cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Hưng và Huy
bắt tay nhau, hứa sẽ không để những mâu thuẫn nhỏ trở thành lý do để gây
gổ. Cuộc gặp gỡ không mong đợi này đã giúp họ nhận ra rằng tình bạn quan
trọng hơn những hiểu lầm thoáng qua.
Tất cả các bạn: “Chúng em sẽ ghi nhớ! Không bạo lực học đường, tôn trọng và yêu thương nhau!”
3. Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay nhất - Tiểu phẩm 3
Bạo lực học đường: Nỗi Ám Ảnh Thầm Lặng
Vấn đề bạo lực học đường đang trở thành một trong những vấn đề nhức nhối,
diễn ra thường xuyên trong các ngôi trường hiện nay. Tại trường THCS…,
câu chuyện của M, một học sinh lớp 7, đã khiến nhiều người phải suy ngẫm
về sự tàn nhẫn của bul ying và những hậu quả mà nó mang lại. M là một học
sinh hiền lành, chăm chỉ học tập, nhưng thường xuyên phải chịu sự trêu chọc
và bắt nạt từ nhóm bạn cùng lớp. Hôm cuối cùng mà bạn gặp phải vấn đề
bạo lực học đường đã diễn ra như sau:
Hôm ấy, M đến trường với một tâm trạng nặng nề và mệt mỏi. Cả đêm qua,
M đã phải thức khuya để ôn bài cho bài kiểm tra quan trọng sắp tới, điều này
khiến bạn không còn đủ sức lực để bắt đầu một ngày học mới. Vừa đặt chân
vào lớp, M đã bị nhóm bạn gồm N, L, T và Y chờ sẵn. Họ thường xuyên là
những kẻ bắt nạt M, và lần này cũng không ngoại lệ.
N: (cười chế giễu) “Chào bạn hiền, lại đây bọn tao nhờ chút.”
M: (ngập ngừng) “Ơ... có... có chuyện gì không?”
L: (nháy mắt) “Bọn tao chưa làm bài tập, chưa làm bài nào cả. Vậy nên mày phải làm bài cho tao.”
M: (nản lòng) “Nhưng... nhưng...”
T: (ngắt lời) “Nhưng nhị cái gì, làm mau không thì chết với bọn tao.”
Dù rất muốn từ chối, nhưng trước sức ép và sự đe dọa của nhóm bạn, M
đành bất lực gật đầu: “Thôi được, tớ... tớ sẽ... làm.”
Y: (điệu bộ bỡn cợt) “Tốt! Nhưng mà mày mà làm sai thì sẽ biết tay với bọn tao đấy.”
Và thế là, M phải ngồi làm bài cho nhóm bạn. Nhưng vì quá mệt mỏi, sự tập
trung của M không còn nữa, khiến bạn làm sai hết cả bài. Đến giờ Toán, thầy
giáo yêu cầu N, L, T và Y đem bài tập lên để kiểm tra. Thật trớ trêu, bài làm
của cả bốn bạn đều không đúng, dù đó chỉ là những bài toán đơn giản. Kết
quả, họ nhận điểm 0 và sự tức giận trào dâng trong lòng.
Sau giờ học, trong sân trường, bốn cậu bạn không chịu nổi sự xấu hổ, đã
quay lại và đánh M. Họ hùng hổ chửi rủa và đổ lỗi cho bạn:
N: “Bọn tao nhờ mày làm bài mà mày làm kiểu gì thế? Tao bận đi mua đồ ăn
và chơi game nên không làm bài được, mày hiểu chưa? Mày sẽ phải trả giá.”
M: (run rẩy) “Tớ... tớ xin lỗi. Tớ mệt... mệt quá nên…”
L: (giọng gằn) “Nên cái gì chứ hả? Bọn tao sẽ không tha cho mày đâu, đồ mọt sách!”
Nói xong, cả bọn lao vào đánh M một cách tàn nhẫn. M gục xuống đất, máu
chảy ra từ đầu và cơ thể bầm tím. Giữa lúc hoảng loạn ấy, cô C, giáo viên
chủ nhiệm của lớp M, tình cờ đi ngang qua và chứng kiến cảnh tượng đáng
sợ này. Cô không thể chịu đựng thêm nữa, xông vào lôi bốn bạn ra, la hét và
không ngần ngại dẫn họ lên phòng hiệu trưởng.
Cô C: “Mày nghĩ mình đang làm gì vậy? Đây không phải là hành vi của một học sinh!”
Sau khi giải quyết xong với nhóm bạn, cô quay sang M và hỏi:
Cô C: “M à, em có sao không? Sao các bạn lại đánh em ra nông nỗi này?”
M: (nước mắt lưng tròng) “Em... em chỉ làm bài tập... theo yêu cầu... của các
bạn. Em... quá mệt nên.. không làm được... và các bạn đã đánh em…”
Cô C: (vỗ về) “Thôi, cô hiểu rồi. Em cứ nằm nghỉ nhé! Yên tâm, cô hứa sẽ
không để chuyện này xảy ra nữa đâu.”
M: (nghe vậy, cảm thấy nhẹ lòng) “Em... em... cảm ơn cô!”
Sau khi có sự can thiệp của cô giáo, nhà trường đã tiến hành làm việc với
các bạn N, L, T và Y. Họ đã phải đối mặt với những hậu quả nặng nề cho
hành vi của mình. Cuối cùng, trường quyết định đuổi học nhóm bạn này vì đã
vi phạm nhiều quy định nghiêm trọng như trốn học, trèo cây, đánh bạn và
nhiều hành động không đúng mực khác.
Từ đó, mái trường… đã thay đổi. Các học sinh cùng nhau nỗ lực xây dựng
một môi trường học tập an toàn và lành mạnh hơn. Tình bạn và sự tôn trọng
lẫn nhau được đặt lên hàng đầu, và bạo lực học đường không còn là một nỗi
ám ảnh nữa. Học sinh tại trường đều biết rằng, bên cạnh việc học tập, việc
chăm sóc và bảo vệ nhau cũng quan trọng không kém.
Document Outline

  • Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay nh
    • 1. Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay
    • 2. Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay
    • 3. Tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường hay