I. Tiểu sử
- Platon (427-347 TCN)
- Ông sinh ra tại Athens
- Trường phái triết học: duy m khách quan. Triết học của Platon
một hệ thống triết học duy tâm khách quan lớn và đầu tiên trong lịch
sử triết học đã đạt đến sự hoàn chỉnh, nhất quán triệt để.
- Các lĩnh vực quan tâm chính: triết học, siêu hình học, nhận thức luận,
luận học, mỹ học, chính trị, giáo dục.
- Platon là một n triết học cổ đại Hy Lạp, thiên tài trên nhiều lĩnh vực.
Nhiều người coi ông một triết gia đại nhất mọi thời đại cùng với
Socrates thầy của ông
- Ông được hấp thụ một nền giáo dục tuyệt vời từ gia đình, ông tỏ ra
nổi bật trên mọi lĩnh vực đặc biệt triết học, ngành học ông
chuyên tâm theo đuổi từ khi gặp Socrates.
- Ông đã từng bị bán làm lệ được giải thoát bởi một người bạn,
sau đó ông đã trở về Athens khoảng năm 387 TCN sáng lập ra
“Viện n Lâm Athen” đây được coi trường đại học tổng hợp đầu
tiên của Châu Âu, nơi dành cho nghiên cứu, giảng dạy khoa học
triết học.
II. Tác phẩm nội dung về chính trị/nhà ớc
- Ông viết rất nhiều tác phẩm giá trị cho nhân loại cả về triết học lẫn
chính trị. Các c phẩm của ông bao gồm trong một Tập định nghĩa,
13 bức t người ta còn lưu giữ được 35 thiên đối thoại trong
đó tập hợp những đoạn đối thoại v bản chất của tình yêu, của cái đẹp,
về nhận thức luận, về hồi tưởng p phán quan niệm nhận thức
cảm tính. Trong những tác phẩm của ông, nổi tiếng đặc biệt nhất
tác phẩm Cộng Hoà (Republic).
- Mỗi một tác phẩm đề cập đến nhiều vấn đề; lời nói chuyện t nhiên,
lối hành văn phong vận tao nhã, tính cách của mỗi nhân vật khác
phù hợp với vai t của họ, nhiều đoạn, nhiều trang lối nghị luận
mạnh mẽ, nhiệt thành, chứa chan thi vị, đó những điểm đặc sắc của
các cuốn đối thoại của Platon
- Về chính trị, Platon chủ trương rằng không thể tổ chức một chính thể
tốt đẹp với những công dân đã lớn tuổi, những người này đã hỏng
mất rồi. Người ta nên giao phó việc dạy dỗ các thanh niên cho những
triết gia, rồi các thanh niên này sẽ cải tạo chính thề. Trong cuốn “Nền
cộng Hòa”, Platon đã vạch ra một chương trình giáo dục thanh niên
thanh nữ, ông luôn luôn phản đối việc hội Hi-Lạp dành cho phụ
nữ một địa vị thấp kém. Phải lựa chọn trong số các thanh niên
thanh nữ ấy những phần tử ưu-tú: những người này, sau khi được giáo
dục về âm nhạc thể thao sẽ học hỏi các khoa học, thuyết các ý niệm
quan niệm về sự Thiện Hảo. Họ sẽ chỉ cầm quyền chính khi nào đã
ba mươi tuổi, trong một thời hạn mười lăm năm thôi. Họ sẽ
chung sống với nhau, không ai của cải riêng, con cái của họ sẽ
được nuôi chung trong những ký-nhi-viện

Preview text:

I. Tiểu sử - Platon (427-347 TCN) - Ông sinh ra tại Athens
- Trường phái triết học: duy tâm khách quan. Triết học của Platon là
một hệ thống triết học duy tâm khách quan lớn và đầu tiên trong lịch
sử triết học đã đạt đến sự hoàn chỉnh, nhất quán và triệt để.
- Các lĩnh vực quan tâm chính: triết học, siêu hình học, nhận thức luận,
luận lý học, mỹ học, chính trị, giáo dục.
- Platon là một nhà triết học cổ đại Hy Lạp, thiên tài trên nhiều lĩnh vực.
Nhiều người coi ông là một triết gia vĩ đại nhất mọi thời đại cùng với Socrates – thầy của ông
- Ông được hấp thụ một nền giáo dục tuyệt vời từ gia đình, ông tỏ ra
nổi bật trên mọi lĩnh vực đặc biệt là triết học, ngành học mà ông
chuyên tâm theo đuổi từ khi gặp Socrates.
- Ông đã từng bị bán làm nô lệ và được giải thoát bởi một người bạn,
sau đó ông đã trở về Athens khoảng năm 387 TCN và sáng lập ra
“Viện Hàn Lâm Athen” – đây được coi là trường đại học tổng hợp đầu
tiên của Châu Âu, nơi dành cho nghiên cứu, giảng dạy khoa học và triết học. II.
Tác phẩm và nội dung về chính trị/nhà nước
- Ông viết rất nhiều tác phẩm có giá trị cho nhân loại cả về triết học lẫn
chính trị. Các tác phẩm của ông bao gồm trong một Tập định nghĩa,
13 bức thư mà người ta còn lưu giữ được và 35 thiên đối thoại trong
đó tập hợp những đoạn đối thoại về bản chất của tình yêu, của cái đẹp,
về nhận thức luận, về hồi tưởng và phê phán quan niệm nhận thức
cảm tính. Trong những tác phẩm của ông, nổi tiếng và đặc biệt nhất là
tác phẩm Cộng Hoà (Republic).
- Mỗi một tác phẩm đề cập đến nhiều vấn đề; lời nói chuyện tự nhiên,
lối hành văn phong vận tao nhã, tính cách của mỗi nhân vật khác và
phù hợp với vai trò của họ, nhiều đoạn, nhiều trang có lối nghị luận
mạnh mẽ, nhiệt thành, chứa chan thi vị, đó là những điểm đặc sắc của
các cuốn đối thoại của Platon
- Về chính trị, Platon chủ trương rằng không thể tổ chức một chính thể
tốt đẹp với những công dân đã lớn tuổi, những người này đã hư hỏng
mất rồi. Người ta nên giao phó việc dạy dỗ các thanh niên cho những
triết gia, rồi các thanh niên này sẽ cải tạo chính thề. Trong cuốn “Nền
cộng Hòa”, Platon đã vạch ra một chương trình giáo dục thanh niên và
thanh nữ, vì ông luôn luôn phản đối việc xã hội Hi-Lạp dành cho phụ
nữ một địa vị thấp kém. Phải lựa chọn trong số các thanh niên và
thanh nữ ấy những phần tử ưu-tú: những người này, sau khi được giáo
dục về âm nhạc và thể thao sẽ học hỏi các khoa học, thuyết các ý niệm
và quan niệm về sự Thiện Hảo. Họ sẽ chỉ cầm quyền chính khi nào đã
ba mươi tuổi, và trong một thời hạn là mười lăm năm mà thôi. Họ sẽ
chung sống với nhau, không ai có của cải riêng, con cái của họ sẽ
được nuôi chung trong những ký-nhi-viện