Tin học 8 Bài 3: Thông tin với giải quyết vấn đề - Chân trời sáng tạo

Tin học 8 Bài 3: Thông tin với giải quyết vấn đề Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Luyn tp SGK Tin hc 8 bài 3
Luyn tp 1
La chọn các phương án sai.
Để đánh giá độ tin cy của thông tin tìm được trong gii quyết vấn đề đặt ra, ta cn
căn c vào:
A. Ngun thông tin, tác gi ca bài viết.
B. Mục đích của bài viết.
C. Tính cp nht ca bài viết.
D. S t chia s, bình lun, thích (like) bài viết.
E. Trích dn ngun thông tin trong bài viết.
G. Mc đ phù hp, liên quan ca bài viết vi vấn đề, câu hi đt ra.
H. Kinh nghim, hiu biết, suy lun ca bn thân.
Tr li:
Đáp án: B, E.
Luyn tp 2
ý kiến cho rng ch cần m đưc thông tin giúp tr lời được câu hỏi đặt ra, không
cần quan tâm đến độ tin cy của thông tin. Em đồng ý vi ý kiến này không? Ti
sao?
Tr li:
Em không đồng ý vi ý kiến trên. không phi 100% thông tin trên mạng đều chính
xác.
Luyn tp 3
Hãy nêu ví d thông tin tìm được giúp em gii quyết vấn đề hay tr li câu hỏi đặt ra.
Tr li:
Hc sinh tham kho gi ý sau:
- Tình hung: Em cn tìm li gii cho bài toán mà giáo viên giao.
- Gii quyết: Em ni dung bài toán vào ô tìm kiếm ca trình duyt web nhn
Enter. Sau đó, em chn các trang uy tín có li gii đ tham kho cách gii.
Luyn tp 4
Trong quá trình thực hành, em đã sử dng ng c, phn mm nào để tìm kiếm, x
và trao đổi thông tin?
Tr li:
Trong quá trình thực hành, em đã sử dng trình duyệt web Google Chrome để tìm
kiếm, x lí và trao đổi thông tin.
Vn dng SGK Tin hc 8 bài 2
Hãy trao đổi vi các bn trong lớp để tìm hiu v nhng ch đề các bn quan m
(ví d như phương pháp tự hc tiếng Anh, chc năng m kiếm nâng cao ca máy tìm
kiếm, phòng chống đuối nước, tác hi ca nghin Internet cách phòng chng, ...).
Phân công mi nhóm thc hành m kiếm thông tin trình bày v mt ch đề theo
các yêu cu sau:
a) Thc hin tìm kiếm, tng hp to bài trình chiếu v ch đề được phân công. Bài
trình chiếu cn có các ni dung chính sau:
- Tên ch đề.
- Tóm tắt thông tin đã tìm được và độ tin cy ca những thông tin đó (kèm theo căn cứ
được s dụng để đánh giá độ tin cy).
- Nhng thông tin tìm được phù hp vi ch đề.
b) Trình y, trao đi vi các bn trong lp và cho biết bài trình y ca em mang
li li ích cho các bn hay không. Ti sao?
Tr li:
Các em tham kho gi ý sau:
- Chn ch đề: Phòng chống đuối nưc
a) Hc sinh gõ cm t “phòng chống đuối nước” vào ô tìm kiếm ca trình duyt web,
sau đó nhn Enter.
Hc sinh vào các link, đc và lc ý chính.
Chú ý đánh đ tin cy ca thông tin và s phù hp vi ch đề.
Hc sinh t hoàn thin bài trình chiếu.
b) Hc sinh t trình y, trao đổi vi các bn trong lp cho biết bài trình y ca
em có mang li li ích cho các bn không?
Gi ý:
- Các bn s nm được các nguy cơ tiềm ẩn đuối nưc vi tr em.
- Các bn s nm được các bin pháp phòng chống đối nưc vi tr em.
| 1/4

Preview text:


Luyện tập SGK Tin học 8 bài 3 Luyện tập 1
Lựa chọn các phương án sai.
Để đánh giá độ tin cậy của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề đặt ra, ta cần căn cứ vào:
A. Nguồn thông tin, tác giả của bài viết.
B. Mục đích của bài viết.
C. Tính cập nhật của bài viết.
D. Số lượt chia sẻ, bình luận, thích (like) bài viết.
E. Trích dẫn nguồn thông tin trong bài viết.
G. Mức độ phù hợp, liên quan của bài viết với vấn đề, câu hỏi đặt ra.
H. Kinh nghiệm, hiểu biết, suy luận của bản thân. Trả lời: Đáp án: B, E. Luyện tập 2
Có ý kiến cho rằng chỉ cần tìm được thông tin giúp trả lời được câu hỏi đặt ra, không
cần quan tâm đến độ tin cậy của thông tin. Em có đồng ý với ý kiến này không? Tại sao? Trả lời:
Em không đồng ý với ý kiến trên. Vì không phải 100% thông tin trên mạng đều chính xác. Luyện tập 3
Hãy nêu ví dụ thông tin tìm được giúp em giải quyết vấn đề hay trả lời câu hỏi đặt ra. Trả lời:
Học sinh tham khảo gợi ý sau:
- Tình huống: Em cần tìm lời giải cho bài toán mà giáo viên giao.
- Giải quyết: Em gõ nội dung bài toán vào ô tìm kiếm của trình duyệt web và nhấn
Enter. Sau đó, em chọn các trang uy tín có lời giải để tham khảo cách giải. Luyện tập 4
Trong quá trình thực hành, em đã sử dụng công cụ, phần mềm nào để tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin? Trả lời:
Trong quá trình thực hành, em đã sử dụng trình duyệt web Google Chrome để tìm
kiếm, xử lí và trao đổi thông tin.
Vận dụng SGK Tin học 8 bài 2
Hãy trao đổi với các bạn trong lớp để tìm hiểu về những chủ đề mà các bạn quan tâm
(ví dụ như phương pháp tự học tiếng Anh, chức năng tìm kiếm nâng cao của máy tìm
kiếm, phòng chống đuối nước, tác hại của nghiện Internet và cách phòng chống, ...).
Phân công mỗi nhóm thực hành tìm kiếm thông tin và trình bày về một chủ đề theo các yêu cầu sau:
a) Thực hiện tìm kiếm, tổng hợp và tạo bài trình chiếu về chủ đề được phân công. Bài
trình chiếu cần có các nội dung chính sau: - Tên chủ đề.
- Tóm tắt thông tin đã tìm được và độ tin cậy của những thông tin đó (kèm theo căn cứ
được sử dụng để đánh giá độ tin cậy).
- Những thông tin tìm được phù hợp với chủ đề.
b) Trình bày, trao đổi với các bạn trong lớp và cho biết bài trình bày của em có mang
lại lợi ích cho các bạn hay không. Tại sao? Trả lời:
Các em tham khảo gợi ý sau:
- Chọn chủ đề: Phòng chống đuối nước
a) Học sinh gõ cụm từ “phòng chống đuối nước” vào ô tìm kiếm của trình duyệt web, sau đó nhấn Enter.
Học sinh vào các link, đọc và lọc ý chính.
Chú ý đánh độ tin cậy của thông tin và sự phù hợp với chủ đề.
Học sinh tự hoàn thiện bài trình chiếu.
b) Học sinh tự trình bày, trao đổi với các bạn trong lớp và cho biết bài trình bày của
em có mang lại lợi ích cho các bạn không? Gợi ý:
- Các bạn sẽ nắm được các nguy cơ tiềm ẩn đuối nước với trẻ em.
- Các bạn sẽ nắm được các biện pháp phòng chống đối nước với trẻ em.