Tin nhắn rác, cuộc gọi rác gì? Mức phạt với
tin nhắn, cuộc gọi rác?
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin
nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định số 91/2020/NĐ-CP hiệu
lực thi hành từ ngày 01 tháng 10 năm 2020, thay thế Nghị định số
90/2008/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2008 về chống thư rác, Nghị định số
77/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP.
Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác,
cuộc gọi rác quy định về quảng cáo bằng tin nhắn (SMS, MMS, USSD),
thư điện tử gọi điện thoại; quyền nghĩa vụ của quan, tổ chức,
nhân bổ sung quy định xử vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện
tử rác, cuộc gọi rác.
1. Khái niệm về tin nhắn rác
Tin nhắn rác tại Nghị định số 90/2008/NĐ-CP được định nghĩa tin nhắn
được gửi đến người nhận người nhận đó không mong muốn hoặc không
trách nhiệm phải tiếp nhận theo quy định của pháp luật” chưa ràng,
chặt chẽ. vậy, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP đã làm cách hiểu về “tin
nhắn rác” như sau: “Tin nhắn quảng cáo không được sự đồng ý trước của
Người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn
quảng cáo tại Nghị định này;” hoặc “Tin nhắn vi phạm các nội dung bị cấm
theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ
thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An
toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng”.
2. Định nghĩa về cuộc gọi c
Nghị định số 91/2020/NĐ-CP đưa ra định nghĩa một ch ràng về cuộc gọi
rác gọi điện thoại quảng o không được sự đồng ý trước của người
sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại
quảng cáo hoặc gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định.
3. Đầu số 5656 Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi
rác
Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác do Cục An toàn thông tin,
thuộc Bộ Thông tin truyền thông xây dựng, vận hành. Hệ thống này tiếp
nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác.
Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn
phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác,
cuộc gọi rác (trên đầu số 5656).
Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử thể phản ánh,
cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn c, thư
điện tử rác, cuộc gọi rác.
Bộ Thông tin Truyền thông (Cục An toàn thông tin) quan điều phối
ngăn chặn, xử tin nhắn rác, t điện tử rác, cuộc gọi rác. Tổ chức, doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện t người quảng cáo
trách nhiệm tuân thủ c u cầu điều phối ngăn chặn, xử tin nhắn rác,
thư điện tử, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin Truyền thông (Cục An toàn
thông tin).
4. Thiết lập danh sách không quảng cáo danh sách đen địa
chỉ IP phát tán thư điện tử rác
Bộ Thông tin Truyền thông (Cục An toàn thông tin) tổ chức xây dựng
duy trì, vận hành hệ thống quản Danh sách không quảng cáo (“DoNotCall” -
Tập hợp số điện thoại người quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng
không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng quảng cáo, tin nhắn quảng cáo,
cuộc gọi quảng o nào) Danh sách đen địa ch IP phát n thư điện tử rác.
Theo đó, người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông,
Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng
quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong Danh
sách không quảng cáo.
Tổ chức, nhân sử dụng dịch vụ viễn thông quyền đăng o hoặc rút
ra khỏi Danh sách không quảng o đối với số điện thoại thuộc quyền sử
dụng hợp pháp của mình. Tổ chức, Doanh nghiệp, nhân sử dụng Danh
sách đen địa chỉ IP/tên miền để ngăn chặn phát tán thư điện tử rác.
5. Trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông,
Intrernet
Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định trách nhiệm của doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông
dùng riêng. Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ
về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn, cung cấp cho
người sử dụng c công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác
cho phép người sử dụng ch động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác;
thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi
quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện
tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện t rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu
của quan nhà nước thẩm quyền; chủ động đặt ngưỡng tần suất điều
chỉnh tần suất để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn rác đạt
được hiệu quả chặn tin nhắn rác tùy theo tính chất, phạm vi thời điểm
chặn tin nhắn rác;…
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử trách nhiệm hướng dẫn người
sử dụng về cách thức chống thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ,
ứng dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn thư điện tử rác
phản ánh về thư điện tử rác; biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các
nguồn phát tán thư điện tử rác phải pháp để tránh mất mát ngăn
chặn nhầm thư điện tử của người sử dụng;...
Người quảng cáo phải kiểm tra Danh sách không quảng cáo để tránh việc gửi
tin nhắn đăng quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo
đến các số điện thoại trong danh ch này; chỉ được phép gửi tin nhắn quảng
cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi
được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.
6. Quy định về xử phạt hành chính
Bổ sung nhiều quy định về xử phạt các vi phạm hành chính trong nh
vực bưu chính, viễn thông, tần số tuyến điện, công nghệ thông tin
giao dịch điện tử
Tại Chương IV Ngh định số 91/2020/NĐ-CP, Chính phủ đã quy định sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm
2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn
thông, tần số tuyến điện, công nghệ thông tin giao dịch điện tử.
Theo đó, từ ngày 01/10/2020, những hành vi vi phạm liên quan tới thư điện tử,
tin nhắn, gọi điện thoại cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ tùy theo hành
vi, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5.000.000 đồng; mức phạt
cao nhất thể lên đến 100.000.000 đồng buộc thu hồi số điện thoại do
thực hiện hành vi vi phạm. Những hành vi vi phạm quy định về cung cấp dịch
vụ thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo, dịch vụ nội dung qua tin
nhắn tùy theo hành vi sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng; mức phạt cao nhất
thể lên đến 170.000.000 đồng.
7. Chức năng của cục An toàn thông tin
Cục An toàn thông tin (tiếng Anh: Authority of Information Security, viết tắt
AIS) quan trực thuộc B Thông tin Truyền thông thực hiện chức
năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước tổ chức thực thi pháp
luật về an toàn thông tin.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cấu tổ chức của Cục An toàn thông
tin được quy định tại Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT ngày 27/11/2019 của Bộ
trưởng Bộ Thông tin Truyền thông.
8. Nhiệm vụ quyền hạn của cục An toàn thông tin
Theo Điều 2, Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT ngày 27/11/2019 của Bộ trưởng
Bộ Thông tin Truyền thông, Cục An toàn thông tin các nhiệm vụ, quyền
hạn:
- Chủ trì, phối hợp nghiên cứu, đề xuất, y dựng, trình Bộ trưởng ban hành
hoặc để Bộ trưởng trình cấp thẩm quyền ban hành c văn bản quy phạm
pháp luật về an toàn thông tin.
- Cấp, gia hạn, thu hồi số quản cho nhà cung cấp dịch vụ quảng
cáo bằng thư điện t tin nhắn, dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ tin
nhắn qua Internet; cấp, gia hạn, thu hồi tên định danh cho nhà cung cấp dịch
vụ quảng cáo bằng tin nhắn, dịch vụ nội dung qua tin nhắn.
- Thẩm định hồ sơ, trình Bộ trưởng hoặc cấp, cấp lại, gia hạn, sửa đổi, bổ
sung, tạm đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn
thông tin mạng trừ sản phẩm, dịch vụ mật dân sự dịch vụ chứng
thực chữ điện tử; giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng
theo phân công của Bộ trưởng.
- Chủ trì thẩm định về an toàn thông tin mạng trong hồ thiết kế hệ thống
thông tin, xác định cấp độ an toàn h thống thông tin; quản công tác giám
sát theo quy định của pháp luật.
- Quản chất lượng sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng, trừ sản phẩm,
dịch vụ mật dân sự. Chứng nhận hợp quy về an toàn thông tin mạng;
quản lý, kiểm tra, giám sát việc công b hợp quy, sử dụng con dấu hợp quy
đối với sản phẩm an toàn thông tin mạng; quản lý, kiểm tra, giám sát việc
công bố hợp quy về an toàn thông tin đối với hệ thống thông tin.
- Chủ trì điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên
toàn quốc; đầu mối của Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp với c
quan, tổ chức trong công tác ứng cứu sự cố, bảo đảm an toàn thông tin.
- Hướng dẫn, điều phối, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, ngăn
chặn thư rác, tin nhắn rác; xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật h trợ
phòng, chống, ngăn chặn thư rác, tin nhắn rác.
- Chủ trì, phối hợp hướng dẫn công tác tổ chức bảo đảm an toàn thông tin
cho quan, tổ chức, doanh nghiệp; hướng dẫn chuyển giao giải pháp kỹ
thuật, công nghệ, quy trình bảo đảm an toàn thông tin.
- Xây dựng tổ chức vận hành các hệ thống đảm bảo an toàn thông tin
được giao; tổ chức thực hiện việc kiểm định sản phẩm an toàn thông tin; kiểm
tra, đánh giá về an toàn thông tin mạng; giám sát, thu thập, phân tích, cảnh
báo về nguy cơ, độc, sự cố tấn công mạng; xử lý, khắc phục tấn công
mạng theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức thực hiện việc thu thập, khai thác thông tin, phân tích dự báo về
an toàn thông tin phục vụ quản nhà nước.
- Phối hợp với các quan, đơn vị liên quan của Bộ Công an, B Quốc
phòng, Ban yếu Chính phủ các quan liên quan khác trong công
tác: bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự an toàn hội; ng tác bảo đảm
an toàn thông tin theo quy định của pháp luật; phối hợp xử thông tin vi
phạm pháp luật trên mạng Internet.
- Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Bộ trưởng giao theo quy
định của pháp luật.

Preview text:

Tin nhắn rác, cuộc gọi rác là gì? Mức phạt với
tin nhắn, cuộc gọi rác?
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin
nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có hiệu
lực thi hành từ ngày 01 tháng 10 năm 2020, thay thế Nghị định số
90/2008/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2008 về chống thư rác, Nghị định số
77/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP.
Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác,
cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn (SMS, MMS, USSD),
thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá
nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
1. Khái niệm về tin nhắn rác
Tin nhắn rác tại Nghị định số 90/2008/NĐ-CP được định nghĩa là “tin nhắn
được gửi đến người nhận mà người nhận đó không mong muốn hoặc không
có trách nhiệm phải tiếp nhận theo quy định của pháp luật”
là chưa rõ ràng,
chặt chẽ. Vì vậy, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP đã làm rõ cách hiểu về “tin
nhắn rác” như sau: “Tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của
Người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn
quảng cáo tại Nghị định này;”
hoặc “Tin nhắn vi phạm các nội dung bị cấm
theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ
thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An
toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng”.

2. Định nghĩa về cuộc gọi rác
Nghị định số 91/2020/NĐ-CP đưa ra định nghĩa một cách rõ ràng về cuộc gọi
rác là gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người
sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại
quảng cáo hoặc gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định.
3. Đầu số 5656 – Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác
Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác do Cục An toàn thông tin,
thuộc Bộ Thông tin và truyền thông xây dựng, vận hành. Hệ thống này tiếp
nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác.
Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn
phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác,
cuộc gọi rác (trên đầu số 5656).
Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh,
cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư
điện tử rác, cuộc gọi rác.
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) là cơ quan điều phối
ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Tổ chức, doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử và người quảng cáo
có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác,
thư điện tử, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).
4. Thiết lập danh sách không quảng cáo và danh sách đen địa
chỉ IP phát tán thư điện tử rác
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) tổ chức xây dựng và
duy trì, vận hành hệ thống quản lý Danh sách không quảng cáo (“DoNotCal ” -
Tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng
ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo,
cuộc gọi quảng cáo nào) và Danh sách đen địa chỉ IP phát tán thư điện tử rác.
Theo đó, người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông,
Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký
quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong Danh sách không quảng cáo.
Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký vào hoặc rút
ra khỏi Danh sách không quảng cáo đối với số điện thoại thuộc quyền sử
dụng hợp pháp của mình. Tổ chức, Doanh nghiệp, cá nhân sử dụng Danh
sách đen địa chỉ IP/tên miền để ngăn chặn phát tán thư điện tử rác.
5. Trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Intrernet
Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông
dùng riêng. Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ
về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn, cung cấp cho
người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác
và cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác;
thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi
quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện
tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chủ động đặt ngưỡng tần suất và điều
chỉnh tần suất để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn rác và đạt
được hiệu quả chặn tin nhắn rác tùy theo tính chất, phạm vi và thời điểm chặn tin nhắn rác;…
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử có trách nhiệm hướng dẫn người
sử dụng về cách thức chống thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ,
ứng dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn thư điện tử rác và
phản ánh về thư điện tử rác; có biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các
nguồn phát tán thư điện tử rác và có phải pháp để tránh mất mát và ngăn
chặn nhầm thư điện tử của người sử dụng;...
Người quảng cáo phải kiểm tra Danh sách không quảng cáo để tránh việc gửi
tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo
đến các số điện thoại trong danh sách này; chỉ được phép gửi tin nhắn quảng
cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi
được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.
6. Quy định về xử phạt hành chính
Bổ sung nhiều quy định về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh
vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử
Tại Chương IV Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, Chính phủ đã quy định sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm
2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn
thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Theo đó, từ ngày 01/10/2020, những hành vi vi phạm liên quan tới thư điện tử,
tin nhắn, gọi điện thoại cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ tùy theo hành
vi, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5.000.000 đồng; mức phạt
cao nhất có thể lên đến 100.000.000 đồng và buộc thu hồi số điện thoại do
thực hiện hành vi vi phạm. Những hành vi vi phạm quy định về cung cấp dịch
vụ thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo, dịch vụ nội dung qua tin
nhắn tùy theo hành vi sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng; mức phạt cao nhất
có thể lên đến 170.000.000 đồng.
7. Chức năng của cục An toàn thông tin
Cục An toàn thông tin (tiếng Anh: Authority of Information Security, viết tắt
AIS) là cơ quan trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện chức
năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp
luật về an toàn thông tin.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục An toàn thông
tin được quy định tại Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT ngày 27/11/2019 của Bộ
trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
8. Nhiệm vụ và quyền hạn của cục An toàn thông tin
Theo Điều 2, Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT ngày 27/11/2019 của Bộ trưởng
Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục An toàn thông tin có các nhiệm vụ, quyền hạn:
- Chủ trì, phối hợp nghiên cứu, đề xuất, xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành
hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật về an toàn thông tin.
- Cấp, gia hạn, thu hồi mã số quản lý cho nhà cung cấp dịch vụ quảng
cáo bằng thư điện tử và tin nhắn, dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ tin
nhắn qua Internet; cấp, gia hạn, thu hồi tên định danh cho nhà cung cấp dịch
vụ quảng cáo bằng tin nhắn, dịch vụ nội dung qua tin nhắn.
- Thẩm định hồ sơ, trình Bộ trưởng hoặc cấp, cấp lại, gia hạn, sửa đổi, bổ
sung, tạm đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn
thông tin mạng trừ sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và dịch vụ chứng
thực chữ ký điện tử; giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng
theo phân công của Bộ trưởng.
- Chủ trì thẩm định về an toàn thông tin mạng trong hồ sơ thiết kế hệ thống
thông tin, xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin; quản lý công tác giám
sát theo quy định của pháp luật.
- Quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng, trừ sản phẩm,
dịch vụ mật mã dân sự. Chứng nhận hợp quy về an toàn thông tin mạng;
quản lý, kiểm tra, giám sát việc công bố hợp quy, sử dụng con dấu hợp quy
đối với sản phẩm an toàn thông tin mạng; quản lý, kiểm tra, giám sát việc
công bố hợp quy về an toàn thông tin đối với hệ thống thông tin.
- Chủ trì điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên
toàn quốc; là đầu mối của Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ
quan, tổ chức trong công tác ứng cứu sự cố, bảo đảm an toàn thông tin.
- Hướng dẫn, điều phối, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, ngăn
chặn thư rác, tin nhắn rác; xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật hỗ trợ
phòng, chống, ngăn chặn thư rác, tin nhắn rác.
- Chủ trì, phối hợp hướng dẫn công tác tổ chức bảo đảm an toàn thông tin
cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; hướng dẫn chuyển giao giải pháp kỹ
thuật, công nghệ, quy trình bảo đảm an toàn thông tin.
- Xây dựng và tổ chức vận hành các hệ thống đảm bảo an toàn thông tin
được giao; tổ chức thực hiện việc kiểm định sản phẩm an toàn thông tin; kiểm
tra, đánh giá về an toàn thông tin mạng; giám sát, thu thập, phân tích, cảnh
báo về nguy cơ, mã độc, sự cố tấn công mạng; xử lý, khắc phục tấn công
mạng theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức thực hiện việc thu thập, khai thác thông tin, phân tích và dự báo về
an toàn thông tin phục vụ quản lý nhà nước.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ và các cơ quan có liên quan khác trong công
tác: bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; công tác bảo đảm
an toàn thông tin theo quy định của pháp luật; phối hợp xử lý thông tin vi
phạm pháp luật trên mạng Internet.
- Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Bộ trưởng giao và theo quy định của pháp luật.
Document Outline

  • Tin nhắn rác, cuộc gọi rác là gì? Mức phạt với tin
    • 1. Khái niệm về tin nhắn rác
    • 2. Định nghĩa về cuộc gọi rác
    • 3. Đầu số 5656 – Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin n
    • 4. Thiết lập danh sách không quảng cáo và danh sác
    • 5. Trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ v
    • 6. Quy định về xử phạt hành chính
    • 7. Chức năng của cục An toàn thông tin
    • 8. Nhiệm vụ và quyền hạn của cục An toàn thông tin