lOMoARcPSD| 58702377
Tóm tắt kiến thức – Chương 2: Tổng quan về Hệ
điều hành
1. Khái niệm Hệ điều hành (HDH)
Là một chương trình hệ thng hoạt động như một giao diện giữa người dùng và
phần cứng máy tính.
Nhiệm vụ chính: quản lý tài nguyên hệ thng, cung cấp môi trường để thực hiện
chương trình người dùng.
2. Mục tiêu của HDH
Thực hiện quản lý tài nguyên (CPU, bộ nhớ, thiết bị vào/ra, hệ thống file…).
Cung cấp giao diện thân thiện cho người dùng.
Đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, an toàn và ổn định.
3. Các thành phần chính của HDH
Quản lý tiến trình (Process Management): xử lý việc tạo, xóa, lập lịch và đồng bộ
tiến trình.
Quản lý bộ nhớ (Memory Management): theo dõi và phân phối bộ nhớ chính.
Quản lý thiết bị (Device Management): điều khiển và giao tiếp với các thiết bngoi
vi.
Quản lý hệ thống tập tin (File System Management): tổ chức, lưu trữ, truy xuất và
bảo vệ dữ liu.
Quản lý an ninh và bảo vệ (Security & Protection): phân quyền truy cập và bảo vệ
hệ thống.
Giao diện người dùng (User Interface): gồm giao diện dòng lệnh (CLI) và giao diện
đồ họa (GUI).
4. Phân loại Hđiều hành
Theo số người dùng: đơn người dùng, đa người dùng.
Theo số tác vụ xử : đơn nhiệm, đa nhiệm.
Theo phương pháp xử :
HDH xử lý theo lô (Batch Processing OS)
HDH chia thời gian (Time-Sharing OS)
HDH thời gian thực (Real-Time OS)
HDH phân tán (Distributed OS)
HDH nhúng (Embedded OS)
HDH mạng (Network OS)
5. Các dịch vụ của HDH
Thực thi chương trình, xử lý I/O, giao tiếp giữa tiến trình, quản lý lỗi và bảo mật.
6. Kiến trúc hđiều hành
Monolithic: tất cả chức năng được tích hợp trong một khối mã duy nhất.
Microkernel: nhân hệ điều hành nhỏ, chỉ cung cấp chức năng cơ bản, các dịch vụ
khác được cài bên ngoài.
lOMoARcPSD| 58702377
Layered: phân tầng, dễ quản lý và bảo trì.
Module: mô-đun linh hoạt, dễ mở rộng.
7. Các khái niệm khác
Kernel Mode vs User Mode: phân quyền truy cập tài nguyên giữa nhân và người
dùng.
System Calls: các lệnh để chương trình ứng dụng yêu cầu dịch vụ từ hệ điều hành.
🧠 Sơ đồ tư duy – Tổng quan về Hệ điều hành
1. 💡 Khái niệm Hđiều hành
Trung gian giữa phần cứng và người dùng
Phục vụ:
Người sử dụng → dễ khai thác
Người quản lý → tối ưu tài nguyên K
thuật → tạo máy nh logic mới
Hệ thống → mô hình hóa người và máy
2. 🎯 Mục tiêu của HDH
Chuẩn hóa giao diện phần cứng
Tối ưu hiệu suất tài nguyên
Hỗ trngười dùng chạy chương trình dễ dàng
3. 🔧 Các thành phần chính
Resource Allocator: phân phối CPU, bộ nhớ, thiết b
Control Program: giám sát, điều khiển thao tác
Kernel: phần nhân trung tâm hệ thng
4. Chức năng của HDH
Quản lý tiến trình
Quản lý bộ nh chính & phụ
Quản lý thiết bị I/O
Quản lý tập tin
Bảo vệ hệ thng
Quản lý mạng
Giao diện người dùng
System Calls
5. 🧩 Phân loại hđiều hành
Xử lý theo lô đơn chương trình
Xử lý theo lô đa chương trình
Đa nhiệm (Time-sharing)
lOMoARcPSD| 58702377
Đa xử lý (Multiprocessor systems)
SMP: đồng bộ, chia đều
ASMP: chủ - tớ
Phân tán (Distributed)
Peer-to-peer
Client-server
Thời gian thực (Real-time) Hard RTOS
Soft RTOS ● Nhúng (Embedded systems)
6. Cấu trúc hệ điều hành
Đơn giản (MS-DOS)
Phân lớp (UNIX)
0 → Đa chương
1 → Quản lý bộ nh
2 → Truyền thông ến trình
3 → Xuất/Nhập
4 → Chương trình người dùng
5 → Thao tác
Máy ảo (Java VM) Client – Server (WINNT)

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58702377
Tóm tắt kiến thức – Chương 2: Tổng quan về Hệ điều hành
1. Khái niệm Hệ điều hành (HDH)
● Là một chương trình hệ thống hoạt động như một giao diện giữa người dùng và phần cứng máy tính.
● Nhiệm vụ chính: quản lý tài nguyên hệ thống, cung cấp môi trường để thực hiện
chương trình người dùng.
2. Mục tiêu của HDH
● Thực hiện quản lý tài nguyên (CPU, bộ nhớ, thiết bị vào/ra, hệ thống file…).
● Cung cấp giao diện thân thiện cho người dùng.
● Đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, an toàn và ổn định.
3. Các thành phần chính của HDH
Quản lý tiến trình (Process Management): xử lý việc tạo, xóa, lập lịch và đồng bộ tiến trình.
Quản lý bộ nhớ (Memory Management): theo dõi và phân phối bộ nhớ chính.
Quản lý thiết bị (Device Management): điều khiển và giao tiếp với các thiết bị ngoại vi.
Quản lý hệ thống tập tin (File System Management): tổ chức, lưu trữ, truy xuất và bảo vệ dữ liệu.
Quản lý an ninh và bảo vệ (Security & Protection): phân quyền truy cập và bảo vệ hệ thống.
Giao diện người dùng (User Interface): gồm giao diện dòng lệnh (CLI) và giao diện đồ họa (GUI).
4. Phân loại Hệ điều hành
Theo số người dùng: đơn người dùng, đa người dùng.
Theo số tác vụ xử lý: đơn nhiệm, đa nhiệm.
Theo phương pháp xử lý:
○ HDH xử lý theo lô (Batch Processing OS)
○ HDH chia thời gian (Time-Sharing OS)
○ HDH thời gian thực (Real-Time OS)
○ HDH phân tán (Distributed OS) ○ HDH nhúng (Embedded OS) ○ HDH mạng (Network OS)
5. Các dịch vụ của HDH
● Thực thi chương trình, xử lý I/O, giao tiếp giữa tiến trình, quản lý lỗi và bảo mật.
6. Kiến trúc hệ điều hành
Monolithic: tất cả chức năng được tích hợp trong một khối mã duy nhất.
Microkernel: nhân hệ điều hành nhỏ, chỉ cung cấp chức năng cơ bản, các dịch vụ
khác được cài bên ngoài. lOMoAR cPSD| 58702377
Layered: phân tầng, dễ quản lý và bảo trì.
Module: mô-đun linh hoạt, dễ mở rộng.
7. Các khái niệm khác
Kernel Mode vs User Mode: phân quyền truy cập tài nguyên giữa nhân và người dùng.
System Calls: các lệnh để chương trình ứng dụng yêu cầu dịch vụ từ hệ điều hành.
🧠 Sơ đồ tư duy – Tổng quan về Hệ điều hành
1. 💡 Khái niệm Hệ điều hành
● Trung gian giữa phần cứng và người dùng ● Phục vụ: ○
Người sử dụng → dễ khai thác
○ Người quản lý → tối ưu tài nguyên ○ Kỹ
thuật → tạo máy tính logic mới ○
Hệ thống → mô hình hóa người và máy
2. 🎯 Mục tiêu của HDH
● Chuẩn hóa giao diện phần cứng
● Tối ưu hiệu suất tài nguyên
● Hỗ trợ người dùng chạy chương trình dễ dàng
3. 🔧 Các thành phần chính
Resource Allocator: phân phối CPU, bộ nhớ, thiết bị
Control Program: giám sát, điều khiển thao tác
Kernel: phần nhân trung tâm hệ thống
4. ⚙️ Chức năng của HDH ● Quản lý tiến trình
● Quản lý bộ nhớ chính & phụ
● Quản lý thiết bị I/O ● Quản lý tập tin ● Bảo vệ hệ thống ● Quản lý mạng
● Giao diện người dùng ● System Calls
5. 🧩 Phân loại hệ điều hành
Xử lý theo lô đơn chương trình
Xử lý theo lô đa chương trình
Đa nhiệm (Time-sharing) lOMoAR cPSD| 58702377
Đa xử lý (Multiprocessor systems)
○ SMP: đồng bộ, chia đều ○ ASMP: chủ - tớ
Phân tán (Distributed) ○ Peer-to-peer ○ Client-server
Thời gian thực (Real-time) ○ Hard RTOS
○ Soft RTOS ● Nhúng (Embedded systems)
6. 🏗️ Cấu trúc hệ điều hành
Đơn giản (MS-DOS)Phân lớp (UNIX) ○ 0 → Đa chương ○ 1 → Quản lý bộ nhớ ○
2 → Truyền thông tiến trình ○ 3 → Xuất/Nhập ○
4 → Chương trình người dùng ○ 5 → Thao tác
Máy ảo (Java VM) Client – Server (WINNT)