


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58702377
Tóm tắt kiến thức – Chương 2: Tổng quan về Hệ  điều hành 
1. Khái niệm Hệ điều hành (HDH) 
● Là một chương trình hệ thống hoạt động như một giao diện giữa người dùng và  phần cứng máy tính. 
● Nhiệm vụ chính: quản lý tài nguyên hệ thống, cung cấp môi trường để thực hiện 
chương trình người dùng. 
2. Mục tiêu của HDH 
● Thực hiện quản lý tài nguyên (CPU, bộ nhớ, thiết bị vào/ra, hệ thống file…). 
● Cung cấp giao diện thân thiện cho người dùng. 
● Đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, an toàn và ổn định. 
3. Các thành phần chính của HDH 
● Quản lý tiến trình (Process Management): xử lý việc tạo, xóa, lập lịch và đồng bộ  tiến trình. 
● Quản lý bộ nhớ (Memory Management): theo dõi và phân phối bộ nhớ chính. 
● Quản lý thiết bị (Device Management): điều khiển và giao tiếp với các thiết bị ngoại  vi. 
● Quản lý hệ thống tập tin (File System Management): tổ chức, lưu trữ, truy xuất và  bảo vệ dữ liệu. 
● Quản lý an ninh và bảo vệ (Security & Protection): phân quyền truy cập và bảo vệ  hệ thống. 
● Giao diện người dùng (User Interface): gồm giao diện dòng lệnh (CLI) và giao diện  đồ họa (GUI). 
4. Phân loại Hệ điều hành 
● Theo số người dùng: đơn người dùng, đa người dùng. 
● Theo số tác vụ xử lý: đơn nhiệm, đa nhiệm. 
● Theo phương pháp xử lý:   
○ HDH xử lý theo lô (Batch Processing OS)   
○ HDH chia thời gian (Time-Sharing OS)   
○ HDH thời gian thực (Real-Time OS)   
○ HDH phân tán (Distributed OS)    ○ HDH nhúng (Embedded OS)    ○ HDH mạng (Network OS) 
5. Các dịch vụ của HDH   
● Thực thi chương trình, xử lý I/O, giao tiếp giữa tiến trình, quản lý lỗi và bảo mật. 
6. Kiến trúc hệ điều hành 
● Monolithic: tất cả chức năng được tích hợp trong một khối mã duy nhất. 
● Microkernel: nhân hệ điều hành nhỏ, chỉ cung cấp chức năng cơ bản, các dịch vụ 
khác được cài bên ngoài.      lOMoAR cPSD| 58702377
● Layered: phân tầng, dễ quản lý và bảo trì. 
● Module: mô-đun linh hoạt, dễ mở rộng. 
7. Các khái niệm khác 
● Kernel Mode vs User Mode: phân quyền truy cập tài nguyên giữa nhân và người  dùng. 
● System Calls: các lệnh để chương trình ứng dụng yêu cầu dịch vụ từ hệ điều hành.       
🧠 Sơ đồ tư duy – Tổng quan về Hệ điều hành 
1. 💡 Khái niệm Hệ điều hành 
● Trung gian giữa phần cứng và người dùng  ● Phục vụ:    ○ 
Người sử dụng → dễ khai thác 
○ Người quản lý → tối ưu tài nguyên ○  Kỹ 
thuật → tạo máy tính logic mới    ○ 
Hệ thống → mô hình hóa người và máy 
2. 🎯 Mục tiêu của HDH 
● Chuẩn hóa giao diện phần cứng 
● Tối ưu hiệu suất tài nguyên 
● Hỗ trợ người dùng chạy chương trình dễ dàng 
3. 🔧 Các thành phần chính 
● Resource Allocator: phân phối CPU, bộ nhớ, thiết bị 
● Control Program: giám sát, điều khiển thao tác 
● Kernel: phần nhân trung tâm hệ thống 
4. ⚙️ Chức năng của HDH  ● Quản lý tiến trình 
● Quản lý bộ nhớ chính & phụ 
● Quản lý thiết bị I/O  ● Quản lý tập tin  ● Bảo vệ hệ thống  ● Quản lý mạng 
● Giao diện người dùng  ● System Calls 
5. 🧩 Phân loại hệ điều hành 
● Xử lý theo lô đơn chương trình 
● Xử lý theo lô đa chương trình 
● Đa nhiệm (Time-sharing)      lOMoAR cPSD| 58702377
● Đa xử lý (Multiprocessor systems) 
○ SMP: đồng bộ, chia đều    ○ ASMP: chủ - tớ 
● Phân tán (Distributed)  ○ Peer-to-peer    ○ Client-server 
● Thời gian thực (Real-time) ○  Hard RTOS 
○ Soft RTOS ● Nhúng (Embedded systems) 
6. 🏗️ Cấu trúc hệ điều hành 
● Đơn giản (MS-DOS)  ● Phân lớp (UNIX)    ○ 0 → Đa chương    ○  1 → Quản lý bộ nhớ    ○ 
2 → Truyền thông tiến trình    ○  3 → Xuất/Nhập    ○ 
4 → Chương trình người dùng    ○  5 → Thao tác 
● Máy ảo (Java VM) ● Client – Server (WINNT)