


Preview text:
Tổng cục Thuế có làm việc vào thứ 7, chủ nhật hay không?
1. Thời gian làm việc thông thường
Mặc dù không được định nghĩa một cách cụ thể trong các văn bản pháp luật,
nhưng thuật ngữ "giờ hành chính" thường được sử dụng để chỉ thời gian làm
việc chung của cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên văn phòng. Theo
quy định của Điều 105 Bộ luật Lao động năm 2019, thời gian làm việc bình
thường không vượt quá 8 giờ trong một ngày và 48 giờ trong một tuần. Điều
này nhằm bảo đảm quyền lợi và sức khỏe của người lao động, đồng thời đảm
bảo sự cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
Hiểu biết hiện nay, giờ hành chính thường được xác định là 8 giờ mỗi ngày,
không tính thời gian nghỉ trưa, và áp dụng cho tất cả mọi người, từ nhân viên
đến lãnh đạo. Điều này giúp tạo ra một chuẩn mực chung và công bằng trong
thời gian làm việc của tất cả các công nhân viên. Quy định trong Điều 105
của Bộ luật Lao động năm 2019 tại Việt Nam cũng đã đề cập đến việc người
sử dụng lao động có thể tự quy định thời gian làm việc theo ngày hoặc tuần,
nhưng phải thông báo cho người lao động biết. Trong trường hợp làm việc
theo tuần, thời gian làm việc bình thường không được vượt quá 10 giờ mỗi
ngày và 48 giờ mỗi tuần. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc bảo vệ
quyền lợi và sức khỏe của người lao động. Khuyến khích việc áp dụng tuần
làm việc 40 giờ đối với người lao động cũng là một biện pháp tích cực để
đảm bảo cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như tăng cường hiệu
suất lao động và sự hài lòng của người lao động.
Do đó, việc quy định giờ hành chính tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có
thể khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, hầu hết đều áp dụng
giờ hành chính từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa và từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30
chiều, từ thứ Hai đến thứ Bảy và Chủ nhật là ngày nghỉ. Thời gian làm việc cụ
thể trong tuần có thể thay đổi tùy thuộc vào bản chất của công việc, có thể
chênh lệch khoảng 30 phút hoặc 1 giờ. Sự chênh lệch về thời gian cũng có
thể xuất phát từ các yếu tố như giờ giải lao, thời gian ưu đãi cho nhân viên,
hoặc yêu cầu đặc biệt của công việc. Do đó, việc tìm hiểu và tuân thủ các quy
định cụ thể về giờ làm việc trong từng tổ chức là rất quan trọng để đảm bảo
hiệu quả công việc và tuân thủ quy định pháp luật.
2. Làm việc thứ 7 và chủ nhật
Theo Quyết định 566/QĐ-TCT năm 2010 của Tổng cục Thuế về tổ chức làm
việc vào ngày thứ bảy hàng tuần để xử lý các thủ tục hành chính về thuế,
được ban hành dưới sự chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, quy
định về thời gian làm việc của Tổng cục Thuế như sau: Tổ chức làm việc vào
ngày thứ bảy hàng tuần (trừ ngày lễ, tết) để tiếp nhận và xử lý các thủ tục
hành chính về thuế sau đây: tiếp nhận hồ sơ khai thuế; tiếp nhận đăng ký cấp
mã số thuế, mua hóa đơn, đăng ký sử dụng hóa đơn tự in; tiếp nhận các thắc
mắc, hướng dẫn chính sách, thủ tục hành chính cho người nộp thuế; thu thuế,
lệ phí trước bạ và các khoản thu khác liên quan đến thuế nhà, đất và phương
tiện giao thông. Điều này nhằm mục đích tăng cường tiện lợi cho người nộp
thuế và giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính trong quá trình nộp thuế. Tuy
nhiên, cần lưu ý rằng quy định này chỉ áp dụng vào ngày thứ bảy và không
bao gồm các ngày lễ, tết.
Ngoài các thủ tục hành chính nêu tại khoản 1, các thủ trưởng cơ quan thuế
cấp có thể tự quyết định việc tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính khác
về thuế liên quan trực tiếp đến người nộp thuế vào ngày thứ bảy, dựa trên
nhu cầu thực tế. Điều này cho phép các cơ quan thuế linh hoạt trong việc xử
lý các vấn đề liên quan đến thuế vào ngày thứ bảy, giúp tăng cường tiện lợi
và hỗ trợ cho người nộp thuế. Tuy nhiên, quyết định này thường được dựa
trên nhu cầu thực tế và phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến
việc tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính về thuế.
Các thủ trưởng cơ quan thuế căn cứ vào nhu cầu của công dân, tổ chức và
điều kiện thực tế của đơn vị để tổ chức làm việc vào một nửa hoặc toàn bộ
ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính về thuế.
Việc tổ chức làm việc vào ngày này cần phải được sắp xếp và bố trí lao động
một cách khoa học, hợp lý để không tăng thêm biên chế và không ảnh hưởng
đến hoạt động bình thường vào các ngày làm việc khác trong tuần, đảm bảo
hiệu quả công việc. Quyết định này mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và
cơ quan thuế bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các thủ tục
hành chính về thuế và cũng đồng thời đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên của cơ quan thuế.
Trong trường hợp ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, khi nhu cầu
của công dân và tổ chức không lớn, có khả năng tiếp nhận và xử lý hết trong
ngày làm việc bình thường, không cần thiết phải tổ chức làm việc vào ngày
thứ bảy. Tuy nhiên, vẫn cần bố trí người làm việc thường trực để tiếp nhận
thông tin từ người nộp thuế và cộng đồng. Điều này giúp đảm bảo rằng các
thông tin và yêu cầu từ phía người nộp thuế có thể được tiếp nhận và xử lý
một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự
giao tiếp và hỗ trợ giữa cơ quan thuế và cộng đồng địa phương.
Như vậy, người có như cầu vẫn có thể đến Tổng cục Thuế vào thứ 7 hàng
tuần để cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết. Còn chủ nhật thì là
ngày nghỉ nên không làm việc. 3. Lưu ý
Việc liên hệ trước với cơ quan thuế địa phương để biết chính xác thời gian
làm việc là rất quan trọng để tránh trường hợp đến mà gặp phải không tiện lợi
do cơ quan đã đóng cửa hoặc có sự điều chỉnh về lịch làm việc không mong
muốn. Thông tin về lịch làm việc, giờ mở cửa, và các ngày nghỉ lễ thường có
thể được tìm thấy trên trang web chính thức của cơ quan thuế hoặc qua cuộc
gọi điện thoại đến trung tâm dịch vụ khách hàng của họ. Việc này giúp bạn có
thể sắp xếp thời gian một cách hợp lý để đến cơ quan thuế khi họ đang mở
cửa và sẵn lòng tiếp nhận và giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế một cách thuận tiện nhất.
Các dịch vụ thuế trực tuyến được cung cấp trên website của Tổng cục Thuế
là một cách thuận tiện và hiệu quả để thực hiện các thủ tục thuế mà không
cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế. Các dịch vụ này thường bao gồm:
- Nộp thuế trực tuyến: Quá trình nộp thuế qua internet giúp tiết kiệm thời gian
và công sức, không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế. Đồng thời, việc này
còn giảm thiểu nguy cơ mắc phải các lỗi sai trong quá trình nộp thuế.
- Tra cứu thông tin cá nhân hoặc doanh nghiệp: Khả năng tra cứu thông tin
thuế trực tuyến giúp cá nhân và doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra và quản lý
thông tin cá nhân và lịch sử thanh toán thuế một cách tiện lợi và nhanh chóng.
- Hỗ trợ trực tuyến: Các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến như chat trực tuyến, email
hay các trang hỗ trợ trực tuyến khác giúp giải đáp các thắc mắc của người
dùng về các vấn đề liên quan đến thuế một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Việc sử dụng các dịch vụ thuế trực tuyến không chỉ giúp tiết kiệm thời gian
mà còn giảm thiểu sự phiền toái và chi phí liên quan đến việc di chuyển đến
cơ quan thuế. Đồng thời, nó cũng thúc đẩy quá trình thanh toán thuế trở nên hiệu quả hơn.
Document Outline
- Tổng cục Thuế có làm việc vào thứ 7, chủ nhật hay
- 1. Thời gian làm việc thông thường
- 2. Làm việc thứ 7 và chủ nhật
- 3. Lưu ý