Tổng hợp các mẫu mở bài tác phẩm văn học lớp 9 hay, chọn lọc nhất

Tổng hợp các mẫu mở bài tác phẩm văn học lớp 9 hay, chọn lọc nhất. Tài liệu giúp bạn tham khảo và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi vào 10 sắp tới. mời bạn đọc đón xem!

Các công thức mở bài Ngữ Văn 9
Công thức 1
 !
"# $!%&'()*+$,(-./
$012+*3%$456*"+78/
+*3%./$9(:;/<=>?@$4A'B$-?7
CDEFAG+*3%$HI<D+6J#< %/<K
Công thức 2
/&FL/G$E%B/&FMJN=!$G(
!$H I<D$O+6$-/+*3%P./$9(
:%6J&K
Công thức 3
(/7N/%%+#6/%@>*)=-5
/G/7J$4=-NQ#4=-GC#&#
 Q#+*3%P./$9(:K
Công thức 4
P/R/6J+*3%6ISN$*"==
T6./U08/+*3%PG$9(:S*"+7
?/JUA%+VG&+*3%,
&**MF7+6V$/JO*K
Công thức 5
N$UW/%6J/./C*6<7X&M%B/0&$#Y$-
 G$=( *"%+Z%#J=J+/<
LDG6+UG$=(%[T-//J$Q%5/&G
F$/+J$/<\%+#-"@$+G$/%JI
=D%6JU$*J*5(0Q+*3%P./
$9(:S%%=>4&K
Công thức 6
N$N/%'/J6J+*3%6+0&F7L/F%./%!
N7C M*"+6/@G7C D+6
/@G7C]&F#/\/J+6/#*M%/0
Y#$-+*3%P./$9(:G7)S=(
S=>Q/%+VK
Công thức 7
&[%7E"J$7J=$9(:S76$O
[%7./%!L/+*3%PY#$-+*3%<G+"SQ/;
?$4MCAK
Công thức 8
W^=>./%+*3%'V<_=>++G%
% =>#/G%+*3%=>#I./
=M%E5`aT(9$:SF#I./%!
=>DL/+*3%Pb+*3%<G5/S"%<
=>$-;?$4MCAK
Công thức 9
1XJ&`V0'++*3%$c
Q%%==dV$VQ+*3%P./$9(:%
6J&b+*3%<G="%C=>?$4M
CAK
Công thức 10
'&+*3%+G*6/+G/ULD/<N=&
+*3%FU6JV%6T/=>VQ+*3%P./
$9(:%6J&+*3%SQ/;?$4M
CA
Công thức 11
'&/&S6eb &V<7\TJO*Ee
T$#6/01V<74EQ^7
P[6/76J+*3%P./$9(:SFU4
=>6JI=K
Công thức 12
6J+*3%Y/GN/%'/JSEL/F%./%!$4$/6I./
=M%E5=( M=>fJ/<G%ZJ%
$F%H=/J=(]@U*=E#JVGE#
!%IG(^=//(G$+UJ+!=/&0
$9(:S%=>4&L/+*3%PK
Công thức 13
6J+*3%gh/$=(0G$UW/%S$#=(
V<J/!"%/ &G<7!"%/i&0+
*3%P./$9(:SF7=>4&K
Công thức 14
N+*3%$&+6^U%S$-/+*3%P
./$9(:,%6J&GFUJ=4
=>VQK
Công thức 15
N$\#=Y/1UG:`f`)ZSb &
V<7\TJO*(V<7@JT5/$#6/0N+
*3%$(cQ%@./U+*3%P./$9
(:%6J&K
Công thức 16
6J6<7QY/0GN/%'/JSEL/F%$44$#$
j3"6JE[4!,E=(N=3"6J$
=(!CDk0Y4&J<M%L/6./]%]6J+
+$+*3%P./$9(:S%=>4&K
Công thức 17
UW/%SEL/F%' $7./$*+7+O*
d2 /-G!%+O*T+J$Z*./$CGFJ=
E6 !$=d[0$9(:S%=>4&
L/+*3%PK
Công thức 18
1+*3%7CcQ%4E+6$4+*3%
P./$9(:SFUJ=E$4$4''B$-
?7CDEFAG+*3%$HI<D+6J#< %/<
Công thức 19
Y4'$6*\E#6J4$7N/%N\EC6J&
$9(:G$-+*3%P+*3%S>J==>
VQ$4?$4MCA
Công thức 20
N$:%V<E5<D$4?FJU$A+"S6 d
++*3%/+4'16J+*3%DEF+*3%P
+*3%Q/9)V<@ ?$4CA
Công thức 21
1XJ6S'#_%D$-0']%#
_=UcQ%=>4+6VQ6J+*3%PG+":
S)V<@=>%#=$C<G&T#;K
Công thức 22
N$N<l1'VJ6e!%+Q./G
%7@l6/&*ME=+L/6*44
6JJ=06J+*3%PG+":S)V<@=>%
!+JG&**M%D+6./+*3%K
Công thức 23
N$:`%/`*SN$*"E#(DdJ=
4%6Q3Gm[*"+++n++$ *o$E"J$7
+O*0$:S%=>4&L++*3%PK
Công thức 24
/6 L/G=+*3%P./$9(:$H%SE J/
66p6J$=%B/)V$hc+*3%ScQ% 7*
Cmh/#EUK
Công thức 25
12V$C6J++*3%=>)V<@e%cQ% 7*6D
V$C;./$:S@VC%6JI=$4!
";
Công thức 26
c%/+6/J"./J=6J+*3%P./
$:SFIE5./%!76$O[%7/J"&L/V
$C;K
| 1/6

Preview text:

Các công thức mở bài Ngữ Văn 9 Công thức 1
Tố Hữu từng khẳng định: “Văn học thực chất là cuộc đời. Văn học sẽ không là gì
cả nếu không vì cuộc đời mà có. Cuộc đời là nơi xuất phát và cũng là nơi đi tới của
văn học”. Mỗi tác phẩm văn học đều chú trọng phản ánh hiện thực cuộc sống. Qua
tác phẩm của nhà văn/nhà thơ A… ta thấy được (nội dung vấn đề). Cùng với (nghệ
thuật tiêu biểu), tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay. Công thức 2
Thời gian có thể qua đi, và bốn mùa có thể tuần hoàn. Nhưng những gì là văn, thơ
thì vẫn luôn còn nguyên vẹn giá trị với thời gian. Tác phẩm B của nhà văn/nhà thơ A là một trong số đó. Công thức 3
Thơ ca Việt Nam những năm tháng chiến tranh là một dàn hợp xướng những khúc
ca, giai điệu ngọt ngào về đất nước. Nhắc đến đề tài đất nước, sẽ thật thiếu sót nếu
không nhắc đến tác phẩm B của nhà văn/nhà thơ A. Công thức 4
Balzac trong tác phẩm Tấn trò đời đã từng khẳng định: “Nhà văn phải là người thư
kí trung thành của thời đại”. Qua tác phẩm B, nhà văn/nhà thơ A đã phản ánh hiện
thực cuộc sống (giai đoạn) một cách chân thực, sinh động. Từ đó tác phẩm cũng
góp phần thể hiện giá trị nhân văn cao đẹp. Công thức 5
Nhà văn Thạch Lam trong lời tựa của tập truyện “Gió đầu mùa” có viết: “Đối với
tôi, văn chương không phải một cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự
quên, trái lại, văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có,
để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng
người đọc thêm trong sạch và phong phú hơn”. Và chắc hẳn tác phẩm B của nhà
văn/nhà thơ A đã làm làm được điều đó. Công thức 6
Nhà văn Nam Cao trong tác phẩm “Trăng sáng” có thể hiện quan điểm của mình:
“Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng
lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than”.
Đến với tác phẩm B của nhà văn/nhà thơ A, hiện thực cuộc sống xã hội đương thời
đã được khắc họa một cách chân thực. Công thức 7
Văn học có sứ mệnh bảo vệ con người. Và nhà văn/nhà thơ A đã thực hiện trọn vẹn
sứ mệnh của mình qua tác phẩm B. Đến với tác phẩm này, tác giả đã khắc họa…
(vấn đề cần nghị luận). Công thức 8
“Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim
muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của
người cầm bút - Puskin. Và chính nhà thơ/ nhà văn A đã để tiếng lòng của mình
được cất lên qua tác phẩm B. Khi đọc tác phẩm này, chúng ta đã cảm thấy ấn
tượng với… (vấn đề cần nghị luận). Công thức 9
M. Goóc-ki từng khẳng định: “Văn học là nhân học”. Các tác phẩm văn học gửi
gắm một tư tưởng nhân văn sâu sắc. Tác phẩm B của nhà văn/nhà thơ A là một
trong số đó. Khi đọc tác phẩm này, người đọc sẽ cảm nhận được (vấn đề cần nghị luận). Công thức 10
Có những tác phẩm khi đọc sách, gấp trang sách, ta lại quên ngay. Nhưng có
những tác phẩm để lại trong tâm trí ta những ấn tượng sâu sắc. Tác phẩm B của
nhà văn/nhà thơ A là một trong số đó. Tác phẩm đã khắc họa… (vấn đề cần nghị luận). Công thức 11
Có ai đó đã từng khẳng định rằng: “Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp bằng
chính cuộc sống viết ra”. Mọi câu chuyện đều bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống.
Bức tranh hiện thực trong tác phẩm B của nhà văn/nhà thơ A đã để lại nhiều ấn
tượng trong lòng người đọc. Công thức 12
Trong tác phẩm Đời thừa, Nam Cao đã bộc lộ quan điểm của mình về vai trò của
người cầm bút: “Văn chương không cần những người thợ khéo tay, làm theo một
vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết
tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có”. Và nhà
văn/nhà thơ A đã làm được điều đó qua tác phẩm B. Công thức 13
Trong tác phẩm “Ý nghĩa văn chương”, nhà văn Thạch Lam đã viết: “Văn chương
gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Và tác
phẩm B của nhà văn/nhà thơ A đã thể hiện được điều đó. Công thức 14
Những tác phẩm văn học thực sự có giá trị sẽ tồn tại mãi với thời gian. Tác phẩm B
của nhà văn/nhà thơ A cũng là một trong số đó, để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc. Công thức 15
Nhà văn nổi tiếng người Đan Mạch, An-đéc-xen đã từng khẳng định: “Không có
câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện do chính chúng ta viết ra”. Những tác
phẩm văn học là nơi gửi gắm dấu ấn của thời đại. Và tác phẩm B của nhà văn/nhà
thơ A là một trong số đó. Công thức 16
Trong truyện ngắn “Đời thừa”, Nam Cao đã bộc lộ quan điểm về nghề viết văn:
“Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là bất lương. Nhưng sự cẩu thả trong văn
chương thì thật là đê hèn”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của sự tỉ mỉ trong sáng
tác văn học. Tác phẩm B của nhà văn/nhà thơ A đã làm được điều đó. Công thức 17
Thạch Lam đã từng bộc lộ quan điểm: “Công việc của nhà văn là phát hiện cái đẹp
ở chỗ không ai ngờ tới, tìm cái đẹp kín đáo và che lấp của sự vật, để cho người đọc
bài học trông nhìn và thưởng thức”. Và nhà văn/nhà thơ A đã làm được điều đó qua tác phẩm B. Công thức 18
Một tác phẩm nghệ thuật gửi gắm nhiều bài học giá trị về cuộc sống. Và tác phẩm
B của nhà văn/nhà thơ A đã để lại cho người đọc bài học về vấn đề C. Cùng với
(nghệ thuật tiêu biểu), tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay. Công thức 19
Đề tài C vốn rất phổ biến trong nền văn học Việt Nam. Nổi bật trong đó là nhà
văn/nhà thơ A, với tác phẩm B. Tác phẩm đã gợi cho người đọc những ấn tượng
sâu sắc về (vấn đề cần nghị luận). Công thức 20
Nhà văn A là một cây bút chuyên về (thể loại văn học). Tác giả đã rất thành công ở
các tác phẩm khai thác đề tài C. Một trong những tác phẩm tiêu biểu là tác phẩm B.
Tác phẩm khắc họa/xây dựng thành công (vấn đề nghị luận). Công thức 21
M.Gorki đã từng khẳng định: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Chỉ một chi tiết
nhỏ nhưng lại gửi gắm được nhiều giá trị sâu sắc. Và trong tác phẩm B, tác giả A
đã xây dựng được một chi tiết như vậy, đó chính là chi tiết … Công thức 22
Nhà văn Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Tình huống là một lát cắt của sự sống, là
một sự kiện diễn ra có phần bất ngờ nhưng cái quan trọng là sẽ chi phối nhiều điều
trong cuộc sống con người”. Trong tác phẩm B, tác giả A đã xây dựng được một
tình huống độc đáo, góp phần làm nên giá trị của tác phẩm. Công thức 23
Nhà văn Ai-ma-tốp đã từng khẳng định: “Nhà văn phải biết khơi lên ở con người
niềm trắc ẩn, ý thức phản kháng cái ác; cái khát vọng khôi phục và bảo vệ những
cái tốt đẹp”. Và nhà văn A đã làm được điều đó quá tác phẩm B. Công thức 24
Thời gian trôi qua, nhưng tác phẩm B của nhà văn/nhà thơ A vẫn mãi là bông hoa
rực rỡ trong khu vườn mùa xuân vĩnh cửu. Tác phẩm đã gửi gắm những thông điệp
thật ý nghĩa đến bạn đọc. Công thức 25
Mỗi nhân vật trong các tác phẩm được xây dựng nhằm gửi gắm thông điệp riêng.
Và nhân vật … của nhà văn A đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc về hình ảnh… Công thức 26
Văn học gửi mang những giá trị cao cả của con người. Trong tác phẩm B của nhà
văn A đã để ngòi bút của mình thực hiện trọn vẹn sứ mệnh cao cả đó qua nhân vật…
Document Outline

  • Công thức 1
  • Công thức 2
  • Công thức 3
  • Công thức 4
  • Công thức 5
  • Công thức 6
  • Công thức 7
  • Công thức 8
  • Công thức 9
  • Công thức 10
  • Công thức 11
  • Công thức 12
  • Công thức 13
  • Công thức 14
  • Công thức 15
  • Công thức 16
  • Công thức 17
  • Công thức 18
  • Công thức 19
  • Công thức 20
  • Công thức 21
  • Công thức 22
  • Công thức 23
  • Công thức 24
  • Công thức 25
  • Công thức 26