-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Top 16 Bài văn tả thầy giáo hay và ngắn gọn | Tiếng việt 4
Giới thiệu người thầy giáo mà em muốn miêu tả: Như người gieo nắng âm thầm và bền bỉ, thầy mang đến cho chúng em những hạt sáng của tri thức, đốt lên trong em ngọn lửa của đam mê và khát vọng. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Tập làm văn 451 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Top 16 Bài văn tả thầy giáo hay và ngắn gọn | Tiếng việt 4
Giới thiệu người thầy giáo mà em muốn miêu tả: Như người gieo nắng âm thầm và bền bỉ, thầy mang đến cho chúng em những hạt sáng của tri thức, đốt lên trong em ngọn lửa của đam mê và khát vọng. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Tập làm văn 451 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
Dàn ý tả thầy giáo 1. Mở bài
Giới thiệu người thầy giáo mà em muốn miêu tả: Như người gieo nắng âm thầm và
bền bỉ, thầy mang đến cho chúng em những hạt sáng của tri thức, đốt lên trong em
ngọn lửa của đam mê và khát vọng. Cảm ơn thầy, người thầy mà em yêu quý, thầy Thanh. 2. Thân bài a) Giới thiệu chung
● Thầy Thanh là người dạy em môn Văn năm lớp 4 và lớp 5.
● Năm nay thầy cũng đã ngoài bốn mươi tuổi song thầy còn rất trẻ và tràn
đầy lòng nhiệt huyết với nghề. b) Ngoại hình
● Dáng người thầy dong dỏng cao, dáng đi nhẹ nhàng khoan thai như chính
con người thầy, chẳng thể lẫn với ai.
● Gương mặt hình chữ điền, nhưng đâu đây đã xuất hiện những nếp nhăn.
Phải chăng những đêm ngồi soạn bài, những lo toan cuộc sống, những
băn khoăn với học sinh đã in hằn lên gương mặt ấy.
● Em vẫn yêu quý nhất là nụ cười của thầy. Một nụ cười luôn nở, ấm áp và
hiền hậu, gần gũi và thân thương biết bao nhiêu.
● Đôi mắt thầy, đôi mắt ngày càng yếu đi, nhìn học sinh không còn tinh
tường như ngày nào song vẫn ẩn chưa cả một biển trời yêu thương, bao
dung, che chở cho những đứa học trò còn nhỏ bé và thơ ngây.
● Thầy là người rất giản dị. Hằng ngày, trên chiếc xe đạp đã cũ và con
đường làng đã quen, thầy mang tri thức đến cho lũ trò nhỏ.
b) Cách thầy dạy bài
● Có lẽ, cho đến bây giờ, thầy là người truyền cảm hứng văn chương cho em nhiều nhất.
● Thầy luôn mang đến một không khí rất riêng cho lớp học với vô vàn
những câu chuyện từ đời, dạy chúng em biết bao bài học quý giá.
● Môn Văn trở nên gần gũi hơn bao giờ hêtd qua lời giảng của thầy, khi
trầm, lúc bổng, những trang văn là cuộc sống ngoài kia chứ nhất định
không phải là mực đen trên tờ giấy trắng. 3. Kết bài
● Nêu cảm nghĩ của bản thân.
● Thầy Thanh, người thầy giáo luôn hết lòng vì học trò. Cảm ơn thầy vì tất cả!
1. Bài văn tả thầy giáo số 1
“Thưa thầy em đã thuộc bài học sáng nay trong bài giảng có bụi phấn trắng bay bay
trên tóc thầy… Giọng thầy như tiếng hát
Lời thầy như bài thơ
Cho em những ước mơ
Tới chân trời rộng mở “.
Mỗi lần lời bài hát “Bài học đầu tiên” vang lên, trong ký ức tôi lại hiện về hình ảnh
của thầy giáo Nam – thầy là người chủ nhiệm tôi năm lớp Bốn. Thầy là một người
mà tôi rất yêu quý và kính trọng.
Thầy Nam thấm thoát năm nay đã gần năm mươi tuổi rồi. Dáng người thầy cao và
có phần khá mập. Tóc thầy giáo đã có nhiều sợi điểm bạc – bạc vì ở tuổi ấy, có mái
tóc người nào còn xanh được đâu, bạc vì bụi phấn, bạc vì những toan lo thường
ngày và vì lũ học sinh nghịch ngợm chúng tôi nữa. Gương mặt thầy giáo vuông chữ
điền, toát lên sự cương nghị. Đôi mắt thầy ánh lên sự chính trực với cái nhìn đầy xa
xăm nhưng ánh nhìn thầy dành cho học sinh chúng tôi thì thật ngọt ngào biết bao.
Sống mũi thầy rộng mà vầng trán lại thật cao. Mỗi lúc thầy giáo mỉm cười, các nếp
nhăn nơi khóe mắt và miệng lại hằn sâu hơn, đề đạt nhiều toan lo và nặng nhọc
trong cuộc sống. Thầy ăn vận trông rất giản di nhưng lại vô cùng lịch sự, nhã nhặn.
Thầy hiền và thật tốt với chúng tôi lắm. Có các lần học trò bị ốm, thầy đều hỏi han
nồng nhiệt, giảng lại bài cho chúng tôi. Trong lớp, giả dụ có người nào học kém
hoặc có tình cảnh gia đình đặc biệt, thầy giáo đều quyết tâm trợ giúp giống như
động viên các bạn phấn đấu học bài, giúp đỡ những bạn cả về vật chất lẫn tinh thần.
Tôi nhớ, trong lớp tôi có bạn tên Lan, hoàn cảnh nhà khó khăn lắm, bố mất sớm,
gánh nặng lo toan cho gia đình dồn cả vào đôi vai và công việc của người mẹ nhưng
mẹ Lan lại hay đau ốm, một lần vì không có đủ tiền nộp học, mẹ Lan định cho Lan
nghỉ học ở trường nhưng mà thầy giáo đã khuyên mẹ bạn Lan và sẵn lòng giúp đỡ
khoản tiền học phí đó. Thầy như người cha thứ hai luôn ân cần khuyên bảo, trông
nom chúng tôi, khuyên chúng tôi mỗi khi trời lạnh phải mặc áo ấm vào hay buổi sáng
tới trường thì không bao giờ được bỏ bữa.
Tuy nhiên cũng đôi lúc, thầy giáo vô cùng nghiêm khắc, ấy là các lúc chúng tôi
không nghe lời thầy, về nhà có khi còn không chịu làm bài, hay có nhiều lần mắc
thiếu sót, những khi đó thầy đều nhắc nhẹ. Vậy là thầy giáo không có chỉ dạy chúng
tôi tri thức mà còn dạy chúng tôi bí quyết sống, bí quyết làm người. Thầy luôn được
nhiều bậc phụ huynh, đồng nghiệp và mọi người thương mến, đấy là bởi thầy không
chỉ thật tốt bụng, tâm huyết mà còn tích cực tham gia vào mọi hoạt động của cán bộ nhà trường.
Dù thời gian có trôi đi, dù khi lớn lên có không có nhiều cơ hội được gặp lại thầy
giáo thì trong trái tim tôi mãi hiện về dáng hình của thầy. Làm sao tôi có thể quên
được sự nhiệt tình chỉ bảo cùng những bài học định hướng một tư cách cao đẹp của thầy dành cho chúng tôi?
2. Văn tả thầy giáo lớp 5 số 2
"Người thầy vẫn lặng lẽ đi về sớm hôm...". Đó là lời bài hát mà tôi rất thích, nó còn
gợi về thầy Huy - thầy giáo chủ nhiệm lớp 5 của tôi và là người tôi vô cùng kính
trọng. Dù sau này có đi tới đâu, tôi vẫn mãi nhớ về bài học làm người thầy đã dạy.
Thầy Huy mới chuyển về công tác ở trường tôi được một năm. Ngày đầu thầy bước
vào lớp thay cho cô chủ nhiệm mới sinh em bé, ai trong lớp cũng hồ nghi về thầy.
Một thầy giáo trẻ, chưa có kinh nghiệm liệu có thể dẫn dắt được lũ học trò này
không nhỉ? Nhưng ngay buổi đầu giảng dạy, thầy đã khiến chúng tôi rất ngạc nhiên
và thích thú. Dáng người thầy dong dỏng cao trông rất thư sinh nho nhã. Mái tóc cắt
ngắn ép sát vào da đầu lúc nào cũng được chải rất gọn gàng. Người ta nói đôi mắt
là cửa sổ tâm hồn và đôi mắt thầy chính là một ô cửa sổ như thế.
Đôi mắt vừa ánh lên vẻ thông minh, sáng dạ lại vừa hiền từ nhưng cũng thật nghiêm
túc. Thầy hay đeo một cặp kính gọng sáng khiến đôi mắt như càng long lanh hơn.
Gương mặt xương xương nhưng khá cân đối, gương mặt ấy rất ít khi nở nụ cười,
rất ít khi biểu lộ tình cảm nhưng thật ra lại vô cùng ấm áp. Chỉ cần là một ánh mắt âu
yếm thầy dành cho chúng tôi, âu đó cũng là một tình yêu thương thầy dành cho lũ học trò này.
Thầy Huy giảng bài rất có sức hút. Lời thầy nói rất nhẹ nhàng mà truyền cảm, đưa lũ
học trò chúng tôi bay vào thế giới của tri thức mở rộng. Đôi tay thầy cầm viên phấn
trắng, lật giở từng trang sách, thầy giảng bài cứ như người lái đò cần mẫn trước
những chuyến đò ngang đến với bến bờ tri thức. Lời thầy giảng đến bây giờ vẫn còn
in dấu ấn đậm nét trong tâm trí tôi.
Là người dạy thay cho cô chủ nhiệm, thế mà chẳng mấy chốc thầy đã chiếm được
cảm tình của lũ học trò. Thầy quan tâm tới từng gia đình khó khăn, thầy ân cần chỉ
thêm cho những bạn học kém. Chính thầy là người đã bồi đắp tình yêu môn văn cho
cô học trò nhỏ là tôi, thầy đã nói rằng chỉ cần có đam mê và nỗ lực thì tất cả đều có
thể trở thành hiện thực. Thầy luôn là ánh đèn soi sáng cho mỗi bước đường chúng
tôi đi. Thầy giảng cho tôi về lẽ sống, thầy truyền cho tôi ước mơ và niềm tự tin tràn
đầy. Có lẽ chính nhờ thầy mà tôi có được kết quả như ngày hôm nay. Dưới lớp vỏ
bọc lạnh lùng với gương mặt ít khi nở nụ cười, lại là một trái tim rất ấm áp. Lớp
chúng tôi yêu thầy và kính trọng thầy hết mực. Thầy mãi mãi là thầy giáo đáng mến
nhất trong quãng đời học sinh của tôi.
Mấy hôm trước tôi có dịp trở về thăm thầy. Thầy đã già hơn trước nhưng vẫn phong
thái của những năm tháng trước kia, thầy lại đem đến cho tôi những bài học sống
quý báu. Thầy ơi, dù sau này có bất cứ điều gì xảy ra, con vẫn mãi coi thầy là người
thầy con kính trọng nhất.
3. Tả thầy giáo ngắn gọn số 3
Năm nay em đang học lớp Ba, đã không hề còn bỡ ngỡ giống như ngày đầu đi học,
tuy nhiên cũng không đủ chín chắn giống như anh chị lớp trên. Cho nên, với em,
thầy chủ nhiệm - thầy giáo Dũng, không chỉ là người thầy mà còn là người cha thứ
hai ở ngôi trường thân thương của em.
Thầy Dũng là giáo viên chủ nhiệm, cùng lúc là giáo viên dạy môn Toán của lớp em.
Thầy năm nay đã hơn ba mươi tuổi rồi tuy nhiên thầy giáo vẫn còn trẻ trung lắm. Khi
nào thầy giáo cũng tươi cười làm cho không khí xung quanh đó cũng vui vẻ hẳn lên.
Tuy nhiên, những khi cần nghiêm túc thì thầy nghiêm lắm ấy nhé. Những lúc trong
lớp có bạn không làm bài tập hay làm việc sai, thầy giáo đều bắt buộc phải thực hiện
bài phạt vô cùng công bằng, nghiêm minh. Đôi lông mày rậm nhíu lại, đôi mắt khá
híp đầy vẻ nguy hiểm khiến cả lớp người nào cũng sợ, không có dám ho he một lời.
Đó vậy mà lúc cần khuấy động không khí của lớp thì thầy giáo vui tính lắm. Giọng
nói hào sảng của thầy giáo vang xa, kéo cả lớp hòa nhập cuộc vui. Em thích nhất là
những lúc được nghe thầy giảng bài. Dáng người cao lớn của thầy trong bộ áo quần
chỉnh tề, áo sơ mi trắng thẳng tuốt được là phẳng, quần âu dài khiến thầy giáo điển
trai vô cùng. Thầy giảng vô cùng dễ hiểu, đôi bàn tay lớn cầm viên phấn trắng viết
nắn nót từng chữ, từng số lên bảng. Giả dụ có chỗ nào các bạn chưa hiểu, thầy đều
kiên nhẫn giảng lại từng chút cho chúng em. Nhờ có thầy mà tình hình học tập của
cả lớp cùng tiến lên theo từng ngày
Em vô cùng yêu quý thầy Dũng lớp em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi giang nhằm
không phụ công ơn của thầy, cũng để thầy vui lòng.
4. Bài văn tả về thầy giáo hay nhất số 4
Thầy, cô giáo là những người truyền dạy cho chúng ta những chân trời tri thức để ta
tự tin vững bước trên con đường đời. Một người thầy mà em ấn tượng nhất năm lớp
4 đó là thầy An, những bài học, tiết dạy của thầy đều thú vị và sinh động. Em còn
nhớ hôm đó là giờ học Toán với bài: "Tìm hai số khi biết tổng và hiệu".
Mở đầu bài dạy thầy gọi Nam và Mai lên kiểm tra kiến thức cũ rồi từ đó dẫn vào bài
mới. Thầy đưa ra những ví dụ trong thực tế giúp chúng em dễ hiểu hơn. Trong chiếc
áo sơ mi cùng quần jeans màu xanh khói, thầy miệt mài giảng từng con số, từng dữ
kiện để chúng em nắm bài. Một vài giọt mồ hôi rơi trên vầng trán cao rộng của thầy,
em hiểu được rằng chắc thầy cũng đã thấm mệt. Lũ trò nhỏ chúng em thì cứ mãi
loay hoay với những con số, thầy phải dừng lại, giảng chậm hơn, kỹ hơn, thầy đi
từng bàn chỉ cho chúng em cách làm.
Thỉnh thoảng trong tiết học thầy lại buông những câu nói bông đùa đầy dễ thương
để vơi đi sự căng thẳng cho chúng em. Mỗi khi lớp hăng say phát biểu là ánh mắt
thầy lại rạng rỡ, niềm vui khi thấy những trò nhỏ hiểu bài thật lớn lao. Em hiểu được
tình cảm yêu thương và mong chúng em nên người qua mỗi lời khuyên của thầy.
Khi mặt trời lên cao, tiếng về bắt đầu ngân dài hơn cũng là lúc trống điểm tiết học
kết thúc. Cả thầy và trò cùng hoàn thành nhiệm vụ của một bài học trong niềm vui và sự thoải mái.
Giờ em đã lên lớp 5 rồi, không còn được học với thầy nữa, nhưng những kỉ niệm về
thầy luôn còn mãi trong em. Em mãi vẫn luôn quý mến và kính trọng thầy.
5. Tả ngoại hình thầy giáo số 5
Trong đời học sinh mỗi người chắc hẳn ai cũng có những thầy cô giáo giống như
những người cha người mẹ của mình đã bồi dưỡng tâm hồn ta nuôi dưỡng trí tuệ ta
để ta có được những thành quả như ngày hôm nay. Tôi cũng vậy tôi cũng có những
người thầy giáo những người cô giáo như thế mà đến suốt cuộc đời nay tôi cũng
không thể quên được họ. Họ đã dậy tôi cách làm người dậy tôi những bài học đầu
tiên để tôi chập chững bước vào đời. Nhưng có lẽ người để lại nhiều ấn tượng nhất
đối với tôi có lẽ chính là thầy Tuấn là thầy giáo chủ nhiệm của tôi khi tôi học lớp 4.
Khi tôi mới bước vào lớp bảy thì nhận được tin cô giáo chủ nhiệm năm ngoái của
chúng tôi phải nghỉ đẻ để sinh em bé. Chúng tôi buồn lắm vì cô là cô giáo mà chúng
tôi rất quý mến. Ngày ấy cũng là khi chúng tôi được đón một thầy giáo chủ nhiệm
mới về trường đến dậy thay cô môn văn. Mới nghe thôi chúng tôi đã không thích
thầy phần vì chúng tôi chưa được học văn thầy giáo bao giờ cả phần vì cô giáo cũ
của chúng tôi được lớp rất yêu quý. Thế nhưng khi thầy bước vào lớp thì tất cả lớp
chúng tôi đều rất ngỡ ngàng vì vẻ ngoài trước tiên là khá đẹp của thầy. Thầy có mái
tóc đen dày và rất đẹp. Mỗi khi vui thầy lại lấy tay vuốt cái mái tóc ấy khiến nó càng
trở nên mềm mại hơn rất nhiều. Thầy có đôi mắt khá to đen nhánh cùng đôi lông mi
khá dài đối với một người đàn ông. Khuôn mặt thầy vuông chữ điền nước da thầy
thì hơn ngăm đen màu bánh mật một màu da rất đặc thù của miền đất biển quê
chúng tôi. Thầy cũng không cao lắm chỉ khoảng một mét sáu lăm thôi nhưng dáng
hình hơi gầy của thầy khiến thầy trông cao hơn nhiều.
Thầy là giáo viên mới gia trường, nghe nói thầy được giữ lại dạy trên thành phố
nhưng thầy nhất định về nơi nông thôn chúng tôi để dạy cái chữ cho chúng tôi. Biết
được thế chúng tôi càng quý thầy hơn và càng thương thầy nữa. Thầy dạy văn rất
hay và truyền cảm. Chẳng thế mà một đứa ghét văn đến tận xương tủy như tôi vẫn
có thể nghe thầy giáng từ đầu đến cuối giờ không lọt một chữ nào. Những giờ giải
lao thì càng thú vị hơn nữa, chúng tôi được thoải mái nói lên những suy nghĩ của
mình về vấn đề đoàn kết trong lớp và cả những giờ dạy của thầy nữa. Những buổi
chiều thầy thường xuyên đến nhà những bạn không đi học hay nhà những bạn có
hoàn cảnh khó khăn để dậy thêm và để an ủi các bạn chịu khó đến lớp. Thế nên tình
hình học tập của lớp tôi đứa nào cũng tốt cả, chúng tôi ai cũng quý thầy lắm chỉ
mong thầy mãi mãi là thầy giáo chủ nhiệm của chúng tôi thôi.
Thế nhưng thầy đối với tôi sẽ không có những kỉ niệm tốt đẹp như bây giờ nếu
chuyện ấy không xảy ra. Đó là một lần thi giữa kì môn văn tôi đã học tủ và kết quả
học tủ thì chắc hẳn các bạn đều biết rồi, tôi bị điểm kém và thật không may cho tôi là
thầy giáo bảo tất cả mọi người đều phải đem về cho bố mẹ kí vào. Tôi sợ tái cả mặt
không dám mang về cho bố mẹ vì tôi đã hứa với bố là lần này tôi nhất định sẽ được
điểm cao. Tôi nghĩ đủ mọi cách để có thể thoát nạn nào là bảo thầy bố mẹ đều
không có nhà nhưng cuối cùng tôi chọn giải pháp là tự mình kí. Tôi nộp cho thầy
giáo chữ kí giả của mình.
Thầy xem qua của cả lớp một lượt sau đó không nói gì. Tôi cứ tưởng đã thoát được
đại nạn thế nhưng khi tôi tan học thầy thầy gọi tôi lại và nói với tôi rằng thầy biết đó
là chữ kí của tôi. Tôi chỉ biết òa khóc và nói với thầy tất cả mọi chuyện. Thầy đồng ý
với tôi là sẽ không nói ra chuyện này nếu lần thi cuối kì tới tôi sẽ đạt được điểm cao.
Tôi lo lắng ấp úng không dám nói gì thế nhưng nghĩ đến bố tôi khi biết chuyện tôi sợ
tái mặt chỉ biết gật đầu đồng ý với thầy. Kì thi cuối kì cũng gần đến tôi đang loay
hoay không biết làm sao thì thầy đến nhà tôi nói là sẽ dậy kèm tôi học. Lúc đầu tôi
cũng cảm thấy hơi ngại thế nhưng trước sự nhiệt tình của thầy tôi càng chăm chú
học hơn. Kì thi cuối kì kết thúc đúng như mong đợi của tôi, một điểm chín đỏ chót
trên bài thi chính là những thành quả lớn nhất mà tôi đạt được. Tôi thầm cảm ơn
thầy nếu không có thầy thì tôi chắc chắn sẽ không có được thành tích như ngày hôm nay.
Thầy tôi đôi khi đối với tôi là một người thầy một người bạn đôi khi lại là một người
cha nâng niu bước chân tôi. Thầy đã mở một cánh cửa rất lớn trong tâm hồn tôi
không chỉ về kiến thức mà cong là về đạo đức. Thầy không tha thứ cho những lỗi
lầm mà chúng tôi gây ra mà thầy khiến chúng tôi phải chuộc lại những lỗi lầm đó. Cả
cuộc đời này có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được thầy quên được một người đã
dìu dắt từng bước chân tôi.
6. Văn tả thầy giáo lớp 5 ngắn gọn số 6
Thầy và cô dạy em vô cùng các tuy nhiên thầy giáo Hoàng là người đã để lại cho em
những ấn tượng sâu sắc nhất. Thầy đã dạy dỗ em vào năm học gần đây.
Dáng thầy cao cao, làn da ngăm đen toát lên ở thầy một sự khỏe mạnh, chân chất.
Tóc thầy điểm bạc. Nhìn mặt và tóc “hoa râm” đấy em đoán tuổi thầy đã ngoài bốn
mươi. Thầy giáo thường mặc bộ đồ sơ mi màu trắng mỗi khi tới trường. Nhìn bề
ngoài và dáng đi của thầy, ai cũng có thể đoán biết rằng thầy là người nghiêm túc, tác phong mẫu mực.
Thầy giáo thường đeo kính trắng. Ẩn trong cái kính trắng đấy là đôi mắt sâu và nhân
đức. Ánh nhìn của thầy giáo đã thể hiện một nhân cách hiền hậu, vị tha. Hợp với đôi
mắt toát lên lòng bác ái của thầy giáo là miệng hay tươi mỉm cười đối với chúng em,
nhất là lúc cả lớp chúng em học bài tốt. Mỗi lúc thầy giáo mỉm cười, răng thầy trắng
và đều đặn được lộ ra, ánh mắt của thầy giáo thể hiện một niềm vui khó tả. Thế tuy
nhiên khuôn mặt thầy giáo vẫn không khỏi có những nếp nhăn. Em nghĩ rằng, mỗi
nếp nhăn trên bộ mặt thầy là một chuỗi ngày dài vất vả đối với nghề, với tương lai
của đất nước. Thầy giáo luôn giải quyết mọi khó khăn nhằm giữ vững tay chèo đưa
chúng em cập bến bờ tri thức. Mỗi khi viết bài trên bảng lớp, bàn tay xương xương
của thầy giáo nổi lên các đường gân cứng rắn. Bàn tay đấy đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò.
Nhìn dáng thầy bước trên bục giảng, em hình dung thầy là một người bộ đội đang
gánh vác trên vai một trọng trách nặng nề. Em lại hình dung tưởng tượng thầy là
một kiến trúc sư đang vẽ nên nhiều nền móng của nhiều tòa nhà kiên cố. Kể đúng
hơn, thầy là một kĩ sư tâm hồn đang tô vẽ những ước mơ cho chúng em, một kỹ sư
đang quản lý những tâm hồn hướng đến tương lai.
Thầy giáo không những quan tâm tới chúng em mà thầy để ý tới tất cả mọi người,
trợ giúp đồng nghiệp. Thầy giáo rất yêu quý nghề dạy học, tận tụy đối với con nhỏ.
Thầy giáo mong tất cả chúng em học giỏi, thành tài. Thầy giáo mong từng thế hệ
học trò lớn khôn thành người, thành đạt trong tương lai. Nhiều người học trò của
thầy nay đã là bác sĩ, kỹ sư, nhà thương mại. Không biết rằng nhiều người ấy có
còn nhớ đến thầy không? Riêng em, em tôn trọng thầy vô biên. Em tự hiểu rằng:
“Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”
Dù cho thầy giáo không còn dạy em nữa, nhưng kí ức em không hề nhạt phai hình
ảnh của thầy. Em xem thầy giống như người cha thứ hai đã dành hết thời gian của
mình lo âu cho con. Lúc nghĩ về thầy em thường hát thầm lời hát mà ngày bế giảng
cuối năm em đã hát tặng thầy:
“Em yêu phút giây này
Thầy em tóc như bạc thêm
Bạc thêm vì bụi phấn
Để cho em bài học hay
Mai sau lớn nên người
Làm sao có thể nào quên
Ngày xưa thầy dạy dỗ
Khi em tuổi còn thơ”
Ngày tháng trôi qua, chúng em mỗi càng ngày càng lớn, được học những điều hay,
điều mới, được học những thầy cô mới, nhưng mà dáng hình của thầy giáo cũ vẫn
mãi mãi trong em. Em nguyện ra sức học hành để không hề phụ lòng thầy.
7. Bài văn tả thầy giáo số 7
Từ xưa ông bà ta đã có câu: "Không thầy đố mày làm nên" ý là để chỉ tầm quan
trọng của người thầy trong thành công cuộc đời mỗi con người. Trong tim em cũng
có một người thầy cho riêng mình. Đó chính là thầy dạy môn Toán.
Thầy năm nay cũng đã gần bốn mươi. Với cái tuổi trung niên thì thầy vẫn còn xuân
chán. Thầy rất nhẹ nhàng chỉ bảo em những bài toán khó. Thầy rất cao, khoảng
1m75. Em đứng chỉ đến vai thầy. Thầy không có một gương mặt chữ điền chuẩn
mực, cũng không có làn da nâu khỏe khoắn. Làn da thầy trắng, mặc dù không mềm
mại như da con gái nhưng da thầy rất sáng. Nó làm nổi bật lên bộ đồ mà thầy đang mặc.
Thầy thường mặc áo sơ mi trắng khi đi dạy, quần âu, dép xăng đan đơn giản. Mùa
đông, thầy khoác một cái áo gió bên ngoài nữa là ổn. Tóc thầy còn đen, chưa bạc
cái nào. Thầy quanh năm chỉ để một kiểu tóc, không hề thay đổi. Thầy có nụ cười
rất duyên. Mỗi khi thầy cười, cả lớp cũng muốn cười theo. Em chưa thấy thầy bật
cười thành tiếng bao giờ, chỉ là một nụ cười mỉm nhẹ. Mỗi lần cười, ánh mắt, gương
mặt thầy đều bừng sáng. Làn da trắng cũng ửng đỏ lên trên gương mặt thầy mỗi khi cười.
Thầy rất tâm huyết với học sinh. Thầy luôn cố gắng tìm tòi những bài toán hay, lạ để
thúc đẩy sự phát triển về toán học của chúng em. Từ ngày thầy mới tiếp nhận dạy
môn Toán của lớp, em yêu Toán hẳn. Thầy đã truyền được cái lửa, cái tình yêu toán
học của mình cho chúng em. hàng ngày thầy đến lớp, bước vào với một tâm thế đầy
lửa của một người thầy yêu học trò. Cái thước dài để thầy vẽ hình lúc nào cũng có
mặt. Tay thầy cầm phấn rất đẹp. Những nét chữ uyển chuyển được viết lên bảng
một cách nhanh chóng. Chữ thầy rất rõ ràng, thầy vẽ hình, viết con số cũng rất đẹp.
Em rất yêu quý thầy bởi cái tâm thế của người dạy học. Những tâm huyết của thầy
luôn là món quà vô giá mà thầy đã dành cho chúng em.
8. Tả thầy giáo mà em yêu quý số 8
Đã gần năm năm kể từ khi em bước chân đến mái trường tiểu học Cầu Giấy thân
yêu, em vẫn nhớ như in về hình bóng người thầy giáo lớp một của mình.
Trên vầng trán cao và rộng của thầy đã hằn sâu nhiều nếp nhăn. Nhìn mái tóc đã
bạc phơ vì năm tháng, gương mặt gầy gầy, em đoán thầy đã dạy học từ lâu lắm rồi.
Thầy đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò, đã cầm tay nắn nốt từng nét chữ cho họ,
không biết giờ đấy có ai còn nhớ đến thầy không! Mắt thầy chắc cũng yếu rồi nên
thầy thường đeo cặp kính trắng, nhất là những lúc nhìn vào sách hay chấm bài chúng em.
Tuy tuổi đã ngoài năm mươi nhưng ngày nào thầy cũng đến lớp thật sớm để viết
từng chữ mẫu vào vở tập viết hoặc bao lại từng quyển sách đã rách bìa cho học
sinh mình. Trong chiếc cặp da cu kỹ đã phai màu của thầy lúc nào cũng có một con
dao lam. Mỗi khi viết chì tã đầu, chúng em đều nhờ thầy chuốt lại. Suốt buổi, thầy cứ
bận rộn với đám học trò nhỏ mà có bao giờ thầy tỏ vẻ bực bội đâu.
Một lần nọ, em mới bước vào lớp, thầy đã gọi ngay lại. Em hơi lo, không biết thầy sẽ
quở trách điều gì. Nào ngờ, thầy sửa lại cái cổ áo mà trong lúc vội vàng sơ ý em
quên bẻ lại. Cử chỉ thân ái ấy em không thể nào quên được. Ít khi thầy la rầy chúng
em lắm. Những lúc chúng em mỉm cười hiền lành tha thứ và chỉ dẫn tường tận lại
cho tất cả cùng hiểu. Thầy thường khuyên chúng em phải cố gắng học hành để mai
này trở thành người hữu dụng cho đất nước.
Trong lớp, hơn ba mươi học trò nhỏ đều coi thầy như vị cha già đầy kính yêu của mình.
9. Tả thầy giáo mà em yêu quý lớp 5 hay nhất số 9
Thầy giáo là người truyền đạt tri thức, thắp sáng lên đam mê và hứng thú học tập
cho học sinh chúng em. Lên lớp 5, em được học với thầy Hà Minh - một người thầy giáo tuyệt vời.
Thầy ấy là giáo viên dạy thể dục của lớp em. Thầy có vẻ ngoài cao ráo, rắn chắc,
chẳng thua kém gì các vận động viên thể dục em vẫn xem trên tivi cả. Khuôn mặt
của thầy khá ưa nhìn. Với hàng lông mày rậm, đôi mắt đen sáng ngời. Chiếc mũi
của thầy khá cao, được di truyền từ người mẹ của thầy. Thầy Minh đẹp trai nhất là
lúc cười. Nụ cười của thầy tỏa nắng, đem đến nguồn năng lượng vô cùng tích cực.
Kết hợp thêm mái tóc đen dày, bông xù, thầy trông rất thân thiện và gần gũi.
Bình thường, thầy sẽ mặc đồng phục thể dục để dạy chúng em. Nhưng khi có các
sự kiện đặc biệt trong trường, thầy sẽ mặc vest. Lúc ấy, nhìn thầy khác lắm, như là người mẫu ấy.
Em quý thầy Minh vì thầy vừa hài hước, lại yêu thương học trò. Chúng em ai cũng
xem thầy là người anh trai thân thiết cả.
10. Tả ngoại hình thầy giáo số 10
Mỗi ngày đến trường, ta được tiếp thu biết bao tri thức, bao hiểu biết, mà người
cung cấp cho chúng ta, chỉ dạy cho chúng ta những điều ấy không ai khác chính là
những người thầy, người cô giáo của ta. Trong suốt những năm tháng đi học, tôi đã
được học và tiếp xúc với bao người giáo viên đáng kính. Tuy nhiên, có lẽ người giáo
viên để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc nhất chính là thầy Lâm, thầy giáo chủ nhiệm của tôi.
Thầy Lâm năm nay đã ngoài bốn mươi tuổi, ở thầy là sự chững chạc, nghiêm nghị
của một người đàn ông trong độ tuổi tứ tuần. Thầy có dáng người cao, hơi gầy cùng
với làn da màu bánh mật khiến thầy trông đầy khỏe khoắn . Khuôn mặt thầy vuông
chữ điền, mái tóc thầy đen óng, được cắt tỉa gọn gàng, trên mái tóc ấy đã xuất hiện
một vài sợi tóc sâu lấm tấm do dấu hiệu tuổi tác. Vầng trán thầy cao như trán Bác
Hồ, phía dưới là đôi mắt đen, sáng, đôi mắt ấy lúc nào cũng nhìn chúng em bằng cái nhìn trìu mến, ấm áp.
Đặc biệt thầy có chiếc răng khểnh nên mỗi khi thầy cười, chiếc răng khểnh lại lộ ra
trông rất duyên cùng với hai má lúm đồng tiền lúc nào cũng rặng rỡ.Trang phục
hàng ngày của thầy đầy lịch lãm và nghiêm túc. Mỗi sáng đến trường, thầy đều mặc
những chiếc áo sơ mi nhạt màu cùng quần âu đen, khi trường có lễ hội, thầy lại
khoác lên mình những bộ vest, phối cùng những chiếc ca-la-vát đầy nam tính và lịch
lãm. Thầy có giọng nói ấm áp mà dõng dạc. Khi giảng bài, thầy nói to, rõ ràng từng
phần kiến thức, giúp chúng tôi tiếp thu bài nhanh hơn.
Thầy là một người khá nghiêm túc trong công việc, thầy luôn cố gắng hết mình để
truyền đạt kiến thức cho học trò, chỗ nào chúng tôi không hiểu, thầy đều sẵn sàng
giảng giải. Dường như niềm vui của thầy là được nhìn thấy học trò tiếp thu được tri
thức, hiểu biết. Bên ngoài công việc, thầy lại giống như một người bạn của chúng tôi
vậy. Thầy hay cười và rất vui tính, thầy luôn yêu thương chúng tôi, trò chuyện với
chúng tôi, cho chúng tôi những lời khuyên chân thành khi có ai đó gặp khó khăn.
Những giờ học của thầy bên cạnh được tiếp thu kiến thức, thầy thường đan xen kể
những câu chuyện vui để giờ học bớt căng thẳng và bầu không khí được sôi nổi
hơn. Lớp tôi ai cũng yêu quý thầy, thầy như người bố thứ hai, như người bạn của
chúng tôi vậy. Thầy giáo của chúng tôi luôn được mọi người yêu quý bởi tấm lòng
nhân hậu, sự nhiệt huyết với nghề và tình yêu thương sâu sắc với học trò.
Cuộc đời chúng ta sẽ gặp qua rất nhiều người, mỗi người sẽ có một ý nghĩa sâu sắc
với ta. Với tôi, thầy Lâm là một người giáo viên mà tôi luôn kính trọng và yêu quý.
Tôi sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để sau này trở thành một người học trò mà thầy có thể tự hào.
11. Tả thầy giáo số 11
Trong trái tim mỗi người luôn cất giữ những hình ảnh quý giá, đáng ghi nhớ suốt
cuộc đời. Với tôi, hình ảnh thầy giáo tôi đứng trên bục giảng, truyền dạy kiến thức
hàng ngày cho bọn học sinh lớp chúng tôi chính là hình ảnh đáng quý như vậy.
Thầy giáo dạy tôi môn Toán năm lớp bốn là một người hiền dịu và tận tâm vô cùng.
Thầy có dáng người cao gầy, mái tóc đen cao để lộ vầng trán cao. Thầy khá giản dị,
hàng ngày đến lớp, thầy thường mặc những chiếc áo công sở cùng quần đen dài,
nhìn thầy lúc nào cũng tràn đầy nét trí thức và nghiêm túc.
Khi vào mỗi tiết học, thầy đều bước vào lớp, nở một nụ cười tươi đầy trìu mến và
chào lớp để bắt đầu một bài học mới. Những dòng tên đề bài đều được thầy viết to
và đậm nét bằng nét chữ uốn lượn, để lại cho chúng tôi ấn tượng vô cùng sâu sắc.
Từng dòng đề mục, từng lĩnh vực kiến thức hiện lên trên mặt bảng. Thầy giảng giải
cho chúng tôi cặn kẽ, từng li từng tí bằng giọng nói to, rõ ràng. Thầy chỉ cho chúng
tôi hiểu vì sao chỗ này lại như vậy, vì sao chỗ kia lại không, cho đến khi chúng tôi hiểu mới thôi.
Khi chúng tôi chăm chú làm bài tập, thầy nhẹ nhàng đi qua từng dãy bàn, quan sát
học trò mình làm bài. Khi có bạn nào làm chưa đúng, thầy đều chỉ ra lỗi sai và sửa
cho bạn. Thầy sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc, những câu hỏi của chúng tôi và
giải đáp chúng một cách cặn kẽ và dễ hiểu.
Trong mỗi tiết học, dù là học môn Toán, một môn học tưởng chừng như khô khan
nhưng nhờ có thầy mà những tiết học đã trở nên đầy lí thú và tràn ngập niềm vui.
Thầy thường lấy những ví dụ sinh động, hài hước để cả lớp có một tinh thần thoải mái trong giờ học.
12. Tả thầy giáo hay nhất số 12
Năm nay em đã lên lớp năm, lần đầu tiên chúng em được chào đón một thầy giáo
chủ nhiệm còn rất trẻ. Có lẽ thầy chỉ mới ra trường được vài năm.
Thầy hơn 30 tuổi, dáng người rất cao, và cân đối. Mỗi lần nhìn thầy trong chiếc áo
sơ mi và quần âu, em luôn liên tưởng thầy chính là những diễn viên trên màn ảnh
nhỏ. Thầy có nước da ngăm đen màu đồng khỏe khoắn chứ không phải làn da trắng
hồng mịn màng như các cô, các chị. Mái tóc thầy được cắt ngắn, chải chuốt gọn
gàng rất hợp khuôn mặt thầy. Thầy có gương mặt vuông chữ điền, vừa toát lên vẻ
nghiêm khắc nhưng mỗi khi cười lại vô cùng hòa đồng, thân thiện. Đặc biệt là vầng
trán cao và sống mũi dọc dừa thẳng tắp khiến khuôn mặt thầy thêm phần thông
minh và điển trai. Đôi mắt thầy hẹp, dài rất hợp với một người đàn ông chín chắn,
sắc sảo. Hàng lông mi dày, phủ xuống đôi mắt càng làm đôi mắt thầy thêm phần bí
ẩn. Đôi lông mày dày, nhếch sang hai bên rất đàn ông. Chúng em chưa từng nhìn
thấy thầy ăn mặc ở nhà, nhưng mỗi khi đến trường thầy đều mặc áo sơ mi, quần âu rất đứng đắn.
Thầy là một trong số ít thầy giáo dạy văn của trường, nhưng cũng là một trong số ít
giáo viên xuất sắc nhất. Thầy giảng văn rất hay. Giọng đọc của thầy ấm áp thấm vào
lòng chúng em đầy cảm xúc. Nhờ có thầy mà điểm văn của em không ngừng được
tiến bộ, càng ngày càng yêu môn văn vốn dĩ đối với em là rất khó nhớ. Ở trong lớp,
khi quản lí chuyện của lớp thầy là một người rất nghiêm túc, không bao giờ lơ là.
Chính vì vậy mà lớp chúng em luôn xếp nhất trường về cả học tập và nề nếp.
Nhưng sau giờ học thầy lại vô cùng hài hước và vui tính, thường cho chúng em kẹo
hay chiếc bút, quyển sách mới tinh.
Em rất yêu thầy chủ nhiệm của mình. Những năm học tiểu học sắp kết thúc, chúng
em phải chia tay với thầy, nhưng chắc chắn vào một ngày không xa, chúng em sẽ lại
rủ nhau về thăm thầy, về thăm lại ngôi trường dấu yêu này, cùng nhau ôn lại những mẩu chuyện cũ.
Mỗi tiết học của thầy đều để lại ấn tượng sâu sắc đối với tôi cho đến tận bây giờ. Dù
không còn được học thầy, nhưng hình ảnh người giáo viên trong mỗi giờ học ấy vẫn
luôn tồn tại trong trái tim tôi.
13. Tả thầy giáo ngắn gọn số 13
Cả lớp học đều đang chăm chú ghi bài. Tiếng bút viết rào rào. Riêng tôi thấy khó
quá. Từ năm lớp mẫu giáo đến nay tôi đã học ba cô giáo và một thầy giáo. Thầy cô
nào tôi cũng quý, cũng yêu. Biết tả thầy cô nào bây giờ? Cái chữ "nhất" trong đề bài
làm tôi lúng túng. Tôi ngồi lặng cắn bút suy nghĩ. Bất chợt, tôi ngước lên bảng. Thầy
giáo tôi đang nhìn chúng tôi âu yếm, khuyến khích. Nét mặt thầy hiền từ mà rất tươi,
y như hôm ông ngoại đến thăm anh em tôi ý. Mái tóc thầy đã điểm bạc như vướng
nhiều bụi phấn. Bỗng dưng tôi nhớ lại một sự việc. Hôm ấy, tôi đang chạy đuổi theo
bạn Tân ở trường thì không may đâm bổ vào thầy làm thầy ngã kềnh. Tôi sợ quá,
run bắn cả người, quên cả xin lỗi. Mấy lần thầy đã phê bình tôi về tội nghịch ngợm, bướng bỉnh rồi mà!
Không ngờ, sau khi đứng dậy, một tay đấm vào lưng, một tay thầy đặt lên đầu tôi hỏi: – Em có sao không? Tôi mếu máo: – Thưa thầy không ạ!
– Thôi nín đi! Làm sao mà mau nước mắt thế? Lần sau chơi gì thì chơi cũng phải
chú ý cẩn thận xung quanh nhé!
Thầy vỗ nhè nhẹ vào vai tôi rồi tập tễnh bước đi cà nhắc. Chắc là thầy đau lắm, tuổi
già mà. Lòng tôi ân hận quá!
Chợt thầy đằng hắng một tiếng làm tôi giật mình bừng tỉnh. Nhưng cũng chính lúc
ấy, một ý văn lóe ra trong óc. Ừ nhỉ, tại sao tôi lại không tả ngay về thầy mà phải đi
tìm ở đâu. Thế là tôi cầm bút viết một mạch. Làm xong, tôi đọc lại rồi nhìn lên bảng.
Thầy giáo tôi vẫn ngồi kia, im lặng, hiền từ, vui vui. Tôi cảm thấy như chính thầy đã
làm cho tôi bài văn hôm nay. Ước gì mai sau tôi cũng được như thầy nhỉ!
14. Tả thầy giáo ngắn nhất số 14
Nói đến tuổi học trò, ngoài kỉ niệm về những người bạn thân cùng nhau vui đùa
cùng nhau học tập, cùng nhau trốn học, hay là những những buổi học say sưa nghe
thầy cô giảng bài đáng nhớ thì có lẽ có một hình ảnh mà sau này dù trôi qua thời
học sinh nhưng em sẽ nhớ mãi đó là hình ảnh người thầy dạy toán của em.
Thầy dạy toán của em tên là Thân - một cái tên đầy ấn tượng đầy ấn tượng phải
không mọi người? Em được biết đến thầy khi lớp chúng em đổi giáo viên dạy toán
và may mắn được thầy phụ trách bộ môn này của lớp. Ngay từ khi gặp thầy chúng
em đã có thiện cảm tốt về con người này. Thầy cao lắm,chúng em đứng chắc chỉ
đến tầm eo của thầy. Thầy có dáng người to, bờ vai thầy rất rộng nên trông rất khỏe
khoắn và nam tính. Gương mặt thầy hình chữ điền trông rất chững chạc nhưng thực
ra thầy còn trẻ lắm, chắc chỉ tầm hai lăm hai sáu tuổi. Mắt thầy một mí nên trông
không được to lắm và đi kèm với đôi mắt ấy là đôi lông mày rậm rạp.Thầy có chiếc
mũi cao dọc dừa và chiếc miệng nhỏ nhỏ xinh xinh. Nhìn chung thầy có gương mặt
khá điển trai và gây được thiện cảm đối với tất cả mọi người. Nghe các thầy cô giáo
khác trong tổ nói rằng thầy là một người rất nhiệt tình với công việc và luôn giúp đỡ
mọi người xung quanh. Quả thực đối với chúng em, thầy rất ân cần tận tình. Có bài
nào không hiểu thầy luôn cố gắng nhẫn nại và kiên trì giảng cho đến khi nào chúng
em hiểu mới thôi. Em còn nhớ có lần em bị điểm kém môn toán thầy không hề trách
mắng em mà ngược lại thầy còn động viên an ủi và khuyên nhủ em không nên nản
chí mà hãy tích cực học hỏi nhiều hơn. Chính vì lời động viên và sự giúp đỡ tận tình
của thầy mà môn toán của em đã được cải thiện rất nhiều. Bên cạnh việc dạy cho
chúng em kiến thức trên lớp, thầy còn dạy chúng em cách làm người và khuyến
khích bọn em phải biết giúp đỡ mọi người xung quanh và các bạn trong lớp.
Em rất yêu quý và ngưỡng mộ thầy. Thầy là người đã truyền cảm hứng cho em tích
cực học tập để đạt được kết quả tốt hơn. Mai sau dù có không được học thầy nữa
thì hình ảnh thầy vẫn sẽ mãi in đậm trong tâm trí em.
15. Tả thầy giáo ý nghĩa số 15
Trên con đường học tập, khám phá tri thức, tôi mãi mãi không thể quên người thầy
dạy toán tôi năm lớp 5, người đã truyền động lực cho tôi trong suốt cuộc đời mình.
Đối với một đứa học sinh kém toán thì môn toán chính là ác mộng trong cuộc đời đi
học. Tôi cũng từng là một học sinh cá biệt môn toán, thường xuyên đội sổ. Nhưng
những tháng ngày học trò, thật may mắn tôi đã gặp được thầy, người giáo viên tôi hết mực kính yêu.
Thầy tôi trước đây là bộ đội, giải phóng miền Nam thành công, thầy về lại quê xưa
đất cũ, xin vào làm thầy giáo dạy toán ở trường làng. Những ngày tháng kháng
chiến hình thành lên cho thầy tôi một dáng hình đượm màu sương gió. Thầy gầy,
nước da đen sạm do sự khắc nghiệt của chiến trường mang lại. Đặc biệt, ngón tay
út bên trái của thầy bị cụt. Lần đầu nhìn thấy bàn tay dị dạng ấy, tôi thấy rất sợ hãi
và lảng tránh nhưng khi nghe thầy kể lại câu chuyện năm ấy nơi tiền tuyến, bao
nhiêu người ngã xuống, một ngón tay thầy mất đi đã cứu lại mạng sống người đồng
đội, thì tôi càng yêu hơn biết bao nhiêu đôi bàn tay ấy. Thầy rất yêu màu xanh lục,
màu xanh áo lính. Thứ 2 nào cũng vậy, thầy cũng mặc bộ quân phục cũ, đã phai bạc
màu, đứng nghiêm trang dưới cờ.
Mọi thầy cô từng dạy tôi môn toán lớp dưới thật sự bất lực hoàn toàn với môn toán
của tôi khi làm mọi cách cũng không làm tôi khá lên được. Nhưng thầy đã vực tôi
dậy giữa sự bế tắc không lối thoát ấy. Những ngày đầu tiên, thầy luôn dành cho tôi
và những bạn học sinh top cuối như tôi sự quan tâm đặc biệt. Mỗi giờ học thầy luôn
dành thời gian riêng kèm cặp cho chúng tôi. Sau giờ học, thầy cho chúng tôi đến
nhà thầy để thầy dạy riêng. Nhiều lần, bố mẹ tôi muốn đến gửi thầy chút tiền hay
quà cáp nhưng thầy đều từ chối khéo. Thầy nói thầy dạy học vì thầy yêu trẻ, thầy
thương trẻ, vì giấc mơ thuở thanh niên còn chưa hoàn thiện. Ngày qua ngày, sự tâm
huyết của thầy đã có kết quả. Các bài kiểm tra của tôi từ 3, 4 dần dần lên 7, 8 rồi 9,
10. Thậm chí cuối năm học ấy tôi còn được cử đi thi học sinh giỏi thành phố.
Người thầy giản dị, mái tóc hoa râm, bộ quần áo xanh người lính, cần mẫn ngày
đêm, thức khuya dậy sớm, hết lòng vì học sinh. Hình bóng thầy đạp chiếc xe đạp cũ,
chầm chầm tiền về nơi bóng chiều sắp tắt giống như một tượng đài ám ảnh mãi
trong lòng tôi, là điểm tựa cho tôi cố gắng mỗi ngày trong cuộc sống, vì nhờ thầy mà
tôi hiểu không có gì là không thể thành công.
16. Tả thầy giáo chọn lọc số 16
Mùa hè tháng năm lại đến. Trên sân trường, từng hàng phượng vĩ nở đỏ rực hòa
cùng ánh nắng vàng chói chang. Vang vọng trong không gian ấy là giai điệu bài hát
“Người thầy”. Tiếng ca ấy bỗng khiến em xúc động nhớ về thầy Yên, người thầy giáo mà em yêu quý nhất.
Thầy Yên là một thầy giáo rất đặc biệt, thầy là một người khuyết tật, tuy cơ thể có
khiếm khuyết nhưng con người và trái tim của thầy cũng như tình yêu với nghề giáo
và học sinh lại vô cùng hoàn hảo. Đôi chân của thầy đi lại không được nhanh nhẹn
như bao người khác, một chân của thầy bị khiếm khuyết nên thầy đi lại rất khó khăn.
Bước đi tưởng chừng như nhẹ nhàng nhưng lại rất vất vả đối với thầy. Ấy thế mà
thầy luôn là người đến trường sớm và đi dạy đúng giờ bất kể trời mưa hay nắng.
Thầy Yên có một nụ cười rất hiền hậu, mái tóc đã lấm tấm vài sợi bạc, ánh mắt thầy
có đôi chút buồn nhưng khi thầy cười đôi mắt ấy thật đẹp. Thầy là một người vui tính
và tràn đầy năng lượng, thầy là người truyền cho chúng em những cảm hứng tích
cực trong học tập và cuộc sống. Thầy ăn mặc rất giản dị, luôn mặc quần vải sơ vin
với áo sơ mi hoặc áo cộc tay, hiếm khi lắm mới thấy thầy mặc những bộ com-lê
sang trọng. Đã bao năm rồi thầy vẫn chỉ dùng chiếc cặp da màu đen đã sờn cũ và
bạc màu, bên trong đó chứa đựng biết bao kỉ niệm của thầy trong cuộc đời dạy học.
Thầy Yên là một tấm gương sáng để thế hệ học trò chúng em nhìn vào đó mà cố
gắng học tập, rèn luyện. Thầy là động lực để em vươn lên mọi khó khăn, thử thách
trong cuộc sống và đặc biệt là vươn tới ước mơ trở thành một người thầy giáo.