lOMoARcPSD| 61155494
CHƯƠNG 6 ;
Câu 1: Năm 1987, ngoài danh hiệu Anh hùng giải phóng dân tộc, Hồ Chí Minh còn
được tổ chức UNESCO công nhận danh hiệu nào?
A. Danh nhân văn hóa Việt Nam
B. Danh nhân văn hóa thế giới
C. Danh nhân văn hóa kiệt xuất Việt Nam
D. Doanh nhân văn hóa kiệt xuất Việt Nam
Câu 2: Có bao nhiêu cách tiếp cận chủ yếu được Hồ Chí Minh sử dụng khi định nghĩa
về văn hóa? A. 3 cách tiếp cận
B. 4 cách tiếp cận
C. 5 cách tiếp cận
D. 6 cách tiếp cận
Câu 3: Quan niệm văn hóa duy nhất theo nghĩa rộng của Hồ Chí Minh được nêu ra vào
năm nào? A. Năm 1930
B. Năm 1943
C. Năm 1953
D. Năm 1961
Câu 4: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và
phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, ngh
thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử
dụng toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa. n hóa là sự tổng hợp
của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra
nhằm thích ứng với những nhu cầu của đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn” [Hồ Chí
Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 3, trang 458]
Định nghĩa trên của Hồ Chí Minh là sự nhìn nhận văn hóa theo nghĩa nào?
A. Nghĩa rộng về văn hóa
B. Nghĩa hẹp về văn hóa
C. Nghĩa chung về văn hóa
D. Nghĩa riêng về văn hóa của Hồ Chí Minh
Câu 5: Theo Hồ Chí Minh, văn hóa có mối quan hệ với các lĩnh vực nào?
lOMoARcPSD| 61155494
A. Chính trị
B. Kinh tế
C. Xã hội
D. Tất cả các lĩnh vực
Câu 6: Chọn phương án KHÔNG CHÍNH XÁC:
Mối quan hệ giữa giữ gìn cốt cách văn hóa dân tộc và tiếp thu văn hóa nhân loại theo
Hồ Chí Minh là:
A. Phải lấy văn hóa dân tộc làm mục tiêu
B. Phải lấy văn hóa dân tộc làm cơ sở
C. Phải lấy văn hóa dân tộc làm điều kiện
D. Phải lấy văn hóa dân tộc làm gốc
Câu 7: Theo Hồ Chí Minh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam gắn liền với điều
gì?
A. Đảm bảo bình đẳng dân tộc
B. Thực hiện quyền dân tộc tự quyết
C. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
D. Cả 3 đáp án
Câu 8: Theo Hồ Chí Minh, văn hóa có vị trí như thế nào?
A. Vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp cách mạng
B. Là mục tiêu của sự nghiệp cách mạng
C. Là động lực của sự nghiệp cách mạng.
D. Là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi cách mạng
Câu 9: Luận điểm nào KHÔNG PHẢI là quan niệm của Hồ C Minh?
A. Văn hóa tuyệt đối độc lập và sáng tạo
B. Văn hóa là một mặt trận
C. Văn hóa là mục tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng
D. Văn hóa phục vụ quần chúng nhân dân
lOMoARcPSD| 61155494
Câu 10: Hồ Chí Minh quan tâm đến việc xây dựng nền văn hóa dân tộc giai đoạn trước
Cách mạng tháng 8/1945 với mấy nội dung?
A. 3 nội dung
B. 4 nội dung
C. 5 nội dung
D. 6 nội dung
Câu 11: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về xây dựng nền văn hóa Việt Nam mới
?
A. Phải là một nền văn hóa toàn diện,
B. Giữ gìn được cốt cách văn hóa dân tộc,
C. Đảm bảo tính khoa học, tiến bộ và nhân văn.
D. Cả ba đáp án
Câu 12: Điền từ vào chỗ trống:
Theo Hồ Chí Minh, đạo đức là gốc, là nền tảng, là sức mạnh, là …(?)… của người
cách mạnh
A. tiêu chuẩn hàng đầu
B. chìa khóa
C. thủ đoạn
D. vỏ bọc
Câu 13: Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức có vai trò gì?
A. Là nền tảng lý luận của người cách mạng
B. Là gốc, là nền tảng tinh thần của xã hội, của người cách mạng
C. Là định hướng lý tưởng của người cách mạng
D. Là cơ sở tư tưởng của người cách mạngCâu 14: Điền từ vào chỗ trống:
“việc nước lấy Đoàn thể làm cốt cán. Việc Đoàn thể lấy cán bộ làm cốt cán. Cán b lấy
…(?)… làm cốt cán
[Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.265]
A. đạo đức
B. phẩm chất
lOMoARcPSD| 61155494
C. nhân dânD. năng lực
Câu 15: Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng có mấy chuẩn mực cơ bản?
A. 3 chuẩn mực cơ bản
B. có 4 chuẩn mực cơ bản
C. có 5 chuẩn mực cơ bản
D. 6 chuẩn mực cơ bản
Câu 16: Hồ Chí Minh nêu ra mấy nguyên tắc xây dựng đạo đức mới?
A. 3 nguyên tắc
B. 4 nguyên tắc
C. 5 nguyên tắc
D. 6 nguyên tắc
Câu 17: Theo Hồ Chí Minh, xây dựng đạo đức mới KHÔNG bao gồm nguyên tắc nào?
A. Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức
B. Xây đi đôi với chống
C. Tu dưỡng đạo đức suốt đời
D. Sống có kỷ luật nghiêm minh và tự giác
Câu 18: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức nào là phẩm chất đạo đức
bao trùm, quan trọng nhất? A. Trung với nước, hiếu với dân
B. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
C. Thương yêu con người, sng có tình có nghĩa
D. Tinh thần quốc tế trong sáng
Câu 19: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức nào là phẩm chất đạo đức
quy định hành vi ứng xử hàng ngày của người cách mạng?
A. Trung với nước, hiếu với dân
B. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
C. Thương yêu con người, sng có tình có nghĩa
D. Tinh thần quốc tế trong sáng
lOMoARcPSD| 61155494
Câu 20: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức nào là phẩm chất đạo đức
cao đẹp nhất của con người? A. Trung với nước, hiếu với dân
B. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
C. Thương yêu con người, sng có tình có nghĩa
D. Tinh thần quốc tế trong sáng
Câu 21: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức nào được bắt nguồn từ bản
chất của giai cấp công nhân? A. Trung với nước, hiếu với dân
B. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
C. Thương yêu con người, sng có tình có nghĩa
D. Tinh thần quốc tế trong sáng
Câu 22: Hồ Chí Minh đã sử dụng thuật ngữ nào khi nói về đạo đức cách mạng?
A. đạo đức mới
B. đạo đức xã hội chủ nghĩa
C. đạo đức cao cả nhất
D. Tất cả các đáp án
Câu 23: Theo Hồ Chí Minh, nâng cao đạo đức cách mạng phải gắn liền với nội dung
gì?
A. Trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân
B. Nêu gương về đạo đức
C. Chống đạo đức thủ cựu
D. Quét sạch chủ nghĩa tư bản
Câu 24: Theo Hồ Chí Minh, người cách mạng phải có tài có đức, vì sao?
A. Vì có tài mà không có đức thì làm việc gì cũng khó
B. Vì có đức mà không tài là người vô dụng
C. Vì có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc
gìcũng khó
D. Tất cả các đáp án
Câu 25: Xét trong hành vi ứng xử hàng ngày, theo Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng
còn được gọi là ?
lOMoARcPSD| 61155494
A. Đạo đức Cần, Kiệm, Liêm, Chính
B. Đạo đức Trung với nước, Hiếu với dân
C. Đạo đức thủ cựu
D. Đạo đức xã hội chủ nghĩa
Câu 26: Hồ Chí Minh có quan điểm về đào tạo các thế hệ cán bộ cách mạng thông qua
nội dung nào?
A. Bằng lý luận cách mạng tiên phong
B. Bằng tấm gương đạo đức cao cả của người cán bộ lãnh đạo
C. Không chỉ bằng lý luận cách mạng tiên phong mà còn bằng chính tấm gương đạo
đức cao cả của mình.
D. Hoặc bằng lý luận cách mạng tiên phong hoặc bằng tấm gương đạo đức cao cả của
mình
Câu 27: Theo Hồ Chí Minh, tu dưỡng đạo đức có đặc điểm như thế nào?
A. Như một cuộc cách mạng trường kỳ, gian khổ
B. Chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở sự cải tạo nhân phẩm cho mỗi người của xã
hội
C. Làm càng sớm, hoàn thành càng nhanh
D. Là thiết thực với những người lầm đường lạc lối
Câu 28: Điền vào chỗ trống từ còn thiếu
“có gì sung sướng, vẻ vang hơn là trau dồi …(?)… để góp phần xứng đáng vào sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài người.” [Hồ Chí Minh: Toàn tập,
Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 11, trang 612]
A. đạo đức cách mạng
B. tri thức cách mạng
C. tình cảm cách mạng
D. kinh nghiệm cách mạng
Câu 29: Khái niệm “con người” trong tư tưởng Hồ Chí Minh được hiểu là gì?
A. Là một cá nhân cụ thể
B. Là con người trừu tượng
lOMoARcPSD| 61155494
C. Là con người cụ thể gắn với hoàn cảnh lịch sử cụ thể
D. Là dân tộc, nhân loại
Câu 30: Vai trò của con người theo quan điểm ca Hồ Chí Minh?
A. Là mục tiêu, động lực của cách mạng
B. Là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của cách mạng
C. Là công cụ của cách mạng, quyết định sự thành bại của cách mạng
D. Cả ba đáp án
Câu 31: Hồ Chí Minh đã mượn ý của ai khi nói: “vì lợi ích mười năm thì phải trồng
cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG -
ST, Hà Nội, 2011, tập 11, trang 528]
A. Khổng Tử
B. C. Mác
C. Quản Trọng
D. V.I.Lênin
Câu 32: Chọn đáp án SAI :
Theo Hồ Chí Minh, « trồng người » là sự nghiệp như thế nào ?
A. Là yêu cầu khách quan của cách mạng
B. Là nhiệm vụ cấp bách của cách mạng
C. Là chiến lược lâu dài của cách mạng
D. Là yêu cầu khách quan, nhiệm vụ cấp bách, chiến lược lâu dài của ngành giáo dục
Câu 33: Theo Hồ Chí Minh, chiến lược “trồng người” là một trọng tâm, một bộ phận
hợp thành của chiến lược nào?
A. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
B. Chiến lược phát triển kinh tế
C. Chiến lược phát triển chính trị
D. Chiến lược phát triển xã hội
Câu 34: Theo Hồ Chí Minh, trong mỗi một con người bao giờ cũng có:
A. Toàn mặt tốt, gọi là tính “hiền”
lOMoARcPSD| 61155494
B. Toàn mặt xấu, gọi là tính “dữ”
C. Gồm cả Tốt – Xấu, Thiện – Ác
D. Không tốt, không xấu
Câu 35: Theo Hồ Chí Minh, nội dung của nền giáo dục mới là gì?
A. Là giáo dục chính trị
B. Là giáo dục tri thức văn hóa
C. Là giáo dục lao động
D. Là giáo dục toàn diện cả đức, trí, thể, mỹCâu 36: Chọn đáp án SAI:
Theo Hồ Chí Minh, với sứ mệnh “trồng người”, văn hóa giáo dục có nhiệm vụ là gì?
A. Là đào tạo con người mới
B. Là đào tạo cán bộ mới
C. Là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp cách mạng
D. Là xóa đói giảm nghèo
Câu 37: Trong Di chúc, Chủ tịch H Chí Minh căn dặn “đầu tiên là công việc …(?)…
A. với kinh tế
B. với chính trị
C. với con người
D. với Đảng
Câu 38: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắn nhủ: “không phải là hỏi nước nhà đã cho
mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào
cho ích nước lợi nhà nhiều hơn? Mình đã lợi ích nước nhà mà hy sinh, phấn đấu đến
chừng nào?” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 9, trang 265].
Theo anh/chị “mình” ở đây là ai?
A. học sinh
B. sinh viên
C. thanh niên
D. đảng viên
Câu 39: Hồ Chí Minh ví tuổi trẻ như mùa nào trong năm?
lOMoARcPSD| 61155494
A. Tuổi trẻ như mùa Xuân của xã hội
B. Tuổi trẻ như mùa Hạ của xã hội
B. Tuổi trẻ như mùa Thu của xã hội
D. Tuổi trẻ như mùa Đông của xã hội
Câu 40:
1- Xây dựng tâm lý: tinh thần độc lập tự cường.
2- Xây dựng luân lý: biết hy sinh mình, làm lợi cho quần chúng.
3- Xây dựng xã hội: mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã
hội.
4- Xây dựng chính trị: dân quyền.
5- Xây dựng kinh tế.”
[Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Ni, 2011, tập 3, trang 458]
Theo anh/chị, 5 điểm lớn trên được Hồ Chí Minh định hướng cho hoạt động nào?
A. Xây dựng chủ nghĩa xã hội
B. Xây dựng nền văn hóa dân tộc
C. Xây dựng nền giáo dục dân tộc
D. Xây dựng nền đạo đức dân tộc
Câu 41: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
“Một dân tộc dốt là một dân tộc …(?)…” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà
Nội, 2011, tập 4, trang 7]
A. nghèo
B. nô lệ
C. yếu
D. dễ trị
Câu 42: Năm 1923, nhà hoạt động xã hội người Xô-viết, Ôxip Manđenxtan, đã cảm
nhận Hồ Chí Minh mang trong mình nét văn hóa nào?
A. Văn hóa của châu Á
B. Văn hóa của châu Âu
lOMoARcPSD| 61155494
C. Văn hóa của dân tộc
D. Văn hóa của tương lai
Câu 43: Ba tính chất của văn hóa mới (văn hóa xã hội chủ nghĩa) theo quan niệm của
Hồ Chí Minh là gì?
A. Truyền thống, khoa học, nhân văn
B. Nhân văn, phát triển, đại chúng
C. Dân tộc, khoa học, đại chúng
D. Dân tộc, sáng tạo, phát triển
Câu 44: Trong luận điểm: văn hóa soi đường cho quốc dân đi, Hồ Chí Minh đề cập đến
phương diện văn hóa nào?
A. Văn hóa chính trị
B. Văn hóa văn nghệ
C. Văn hóa giáo dục
D. Văn hóa đạo đức, lối sống
Câu 45: Câu nói nào KHÔNG PHẢI của Hồ Chí Minh?
A. Hiền dữ phải đâu là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dc mà nên
B. Hiền tài là nguyên khí quốc gia
C. Học để làm việc, làm người, làm cán bộ
D. Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng ngườiCâu
46: Theo Hồ Chí Minh, một dân tộc biết cần, biết kiệm, biết liêm là một dân tộc
như thế nào?
A. Một dân tộc giàu về vật chất
B. Một dân tộc mạnh về tinh thần
C. Một dân tộc văn minh tiến bộ
D. Cả ba đáp án
Câu 47: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống:
“Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có
gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có …(?)…, không có …(?)…
thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb
CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 5, trang 292]
lOMoARcPSD| 61155494
A. tài năng
B. đạo đức
C. sức mạnh
D. lý tưởng
Câu 48: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về cần, kiệm, liêm, chính?
A. Như bốn mùa của đất
B. Như bốn phương của trời
C. Là bốn đức của người
D. Cả ba đáp án trên
Câu 49: Chọn phương án SAI:
Theo Hồ Chí Minh, tác hại của chủ nghĩa cá nhân là gì?
A. Làm cho một số cán bộ Đảng viên xa rời Đảng, thậm chí phá hoại chính sách và kỷ
luật Đảng
B. Làm cho một số cán bộ, Đảng viên thoái hóa, lạc hậu
C. Đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm cho cách mạng và người cán bộ Đảng viên
D. Dễ dàng kết hợp với chủ nghĩa quốc tế
Câu 50: Theo Hồ Chí Minh, vì sao xây dựng đạo đức mới phải thực hiện nói đi đôi với
làm?
A. Vì lời nói phải đi đôi với việc làm mới đem lại hiệu quả thiết thực
B. Đề chống lại thói đạo đức giả của đạo đức cũ
C. Để khắc phục tình trạng nói không đi đôi với làm còn tồn tại ở một bộ phận cán bộ
đảng viên
D. Cả ba đáp án
Câu 51: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống:
“…(?)… không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày
mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng
trong” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 11, trang 612]
A. Đạo đức cách mạng
B. Người cách mạng
lOMoARcPSD| 61155494
C. Thành quả cách mạng
D. Năng lực cách mạng
Câu 52: Lần đầu tiên Hồ Chí Minh đề cập đến vấn đề đạo đức người cách mạng là
trong tác phẩm nào?
A. Bản án chế độ thực dân Pháp
B. Đường kách mệnh
C. Sửa đổi lối làm việc
D. Đạo đức cách mạng
Câu 53: Theo Hồ Chí Minh, dù chữ Liêm là không tham lam nhưng người cách mạng
thực hành chữ Liêm vẫn phải ham một thứ, đó là gì?
A. Là ham tiền tài
B. Là ham danh vọng
C. Là ham tiến bộ
D. Là ham học, ham làm, ham tiến bộ
Câu 54: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
“Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất…(?)… và rất …(?)…” [H
Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 15, trang 622]
A. quan trọng
B. cần thiết
C. quan trọng – cần thiết
D. cần thiết – quan trọng
Câu 55: Theo Hồ Chí Minh, chữ “người” có nghĩa là gì?
A. Là gia đình, anh em, họ hàng
B. Là đồng bào cả nước
C. Là loài người
D. Cả 3 đáp án
Câu 56: Nét đặc sắc trong quan niệm của Hồ Chí Minh về con người là gì ?
A. Nhìn nhận đặc điểm con người Việt Nam với những điều kiện lịch sử cụ thể
lOMoARcPSD| 61155494
B. Nhìn nhận đặc điểm con người Việt Nam với với những cấu trúc kinh tế, xã hội cụ
thể.
C. Nhìn nhận đặc điểm con người Việt Nam với những điều kiện lịch sử cụ thể, với
những cấu trúc kinh tế, xã hội cụ thể.
D. Đáp án khác
Câu 57: Theo Hồ Chí Minh, ở đời và làm người thì phải biết gì?
A. Biết yêu nước
B. Biết thương dân
C. Biết thương nhân loại bị áp bức
D. Cả ba đáp án trên
Câu 58: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
“Ngủ thì ai cũng như lương thiện,
Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền;
Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do …(?)… mà nên”
[Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Ni, 2011, tập 3, trang 413]
A. hoàn cảnh
B. huyết thống
C. giáo dục
D. tự ý thức
Câu 59: Theo Hồ Chí Minh, Học để làm gì?
A. Học để làm người
B. Học để làm việc
C. Học để làm cán bộ
D. Cả ba đáp án
Câu 60: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có
bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không,
chính là nhờ mt phần lớn ở công lao học tập của các em”. [Hồ Chí Minh: Toàn tập,
Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 4, trang 35]
lOMoARcPSD| 61155494
Đây là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm/ sự kiện nào?
A. Thư gửi các cháu học sinh, 9/1945
B. Thư Trung thu, 1951
C. Tạp chí Học tập, 12/1958
D. Nói chuyện khi đến thăm bộ đội ở đền Hùng, trước khi về tiếp quản thủ đô, 1954
Câu 61: Chọn phương án SAI:
Khái niệm Đời sống mới được Hồ Chí Minh nêu ra bao gồm các nội dung là:
A. Đạo đức mới
B. Lối sống mới
C. Nếp sống mới
D. Kinh tế mới
Câu 62: Vận dụng tư tưởng H Chí Minh, Đảng ta đã nêu phương hướng xây dựng và
phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước:
“Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân -
thiện – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Văn hóa
thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan
trọng đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu “dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
Theo anh/ chị, quan điểm trên được Đảng nêu ra trong sự kiện/ văn kiện nào?
A. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ
đổi mới (1991)
B Nghị quyết Hội nghị 5 – khóa VIII về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc (7/1998)
C. Đại hội XI, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011)
D. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII (1/2016)Câu 63:
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
“Tục ngữ ta có câu: Có thực mới vực được đạo; vì thế, kinh tế phải đi trước. Nhưng
phát triển để làm gì? Phải phát triển …(?)… và …(?)… để nâng cao đời sống vật chất
lOMoARcPSD| 61155494
và văn hóa của nhân dân ta” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011,
tập 12, trang 470] A. kinh tế - chính trị
B. chính trị - xã hội
C. văn hóa – xã hội
D. kinh tế - văn hóa
Câu 64: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
“Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn,
không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu
lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào …(?)…” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb
CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 15, trang 672 ]
A. chủ nghĩa cá nhân
B. quyền lực
C. quan liêu, tham ô, lãng phí
D. nói không đi đôi với làm
Câu 65: Hiện nay, Đảng ta đã và đang tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo nội
dung gì từ Hồ Chí Minh? A. Tư tưởng Hồ Chí Minh
B. Đạo đức Hồ Chí Minh
C. Phong cách Hồ Chí Minh
D. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Câu 66: Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh được thực hiện từ năm nào?
A. Năm 2006
B. Năm 2011
C. Năm 2016
D. Năm 2021
Câu 67: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
“Nói chung thì, các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm và đối với họ một …(?)…
còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” [H Chí Minh: Toàn tập, Nxb
CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 1, trang 284]
A. buổi nói chuyện
lOMoARcPSD| 61155494
B. lần trải nghiệm
C. tấm gương sống
D. Sách người tốt việc tốt
Câu 68: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
“…(?)… là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thnh hay suy, yếu
hay mạnh một phần lớn là do các …(?)…” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST,
Hà Nội, 2011, tập 5, trang 216]
A. T thức
B. Thanh niên
C. Sinh viên
D. Học sinh
Câu 69: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng, là hiện thân của nền đạo đức cách
mạng Việt Nam, mãi mãi là ngọn đèn pha chiếu rọi con đường rèn luyện, phấn đấu để
trở nên “tốt” hơn, đạt đến “chân thiện mỹ” của con người Việt Nam ngày nay và mai
sau”
Ai là người đã nêu ra nhận định trên?
A. Trường Chinh
B. Lê Duẩn
C. Phạm Văn Đồng
D. Võ Nguyên Giáp
Câu 70: Tìm đáp án KHÔNG CHÍNH XÁC:
Ngày nay, sinh viên học tập và làm theo nội dung nào trong tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh?
A. Trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng theo
tư tưởng Hồ Chí Minh
B. Tu dưỡng rèn luyện theo tấm gương cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đức
khiêm tốn, trung thực của Hồ Chí Minh
C. Có đức tin tuyệt đối vào sức mạnh của bản thân, phát huy tinh thần tự học, cầu
tiến bộ
lOMoARcPSD| 61155494
D. Học tập và làm theo tấm gương về ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết tâm
vượt qua mọi thử thách, gian nguy để đạt được mc đích cuộc sống

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61155494 CHƯƠNG 6 ;
Câu 1: Năm 1987, ngoài danh hiệu Anh hùng giải phóng dân tộc, Hồ Chí Minh còn
được tổ chức UNESCO công nhận danh hiệu nào?
A. Danh nhân văn hóa Việt Nam
B. Danh nhân văn hóa thế giới
C. Danh nhân văn hóa kiệt xuất Việt Nam
D. Doanh nhân văn hóa kiệt xuất Việt Nam
Câu 2: Có bao nhiêu cách tiếp cận chủ yếu được Hồ Chí Minh sử dụng khi định nghĩa
về văn hóa? A. 3 cách tiếp cận B. 4 cách tiếp cận C. 5 cách tiếp cận D. 6 cách tiếp cận
Câu 3: Quan niệm văn hóa duy nhất theo nghĩa rộng của Hồ Chí Minh được nêu ra vào năm nào? A. Năm 1930 B. Năm 1943 C. Năm 1953 D. Năm 1961
Câu 4: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và
phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ
thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử
dụng toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa. Văn hóa là sự tổng hợp
của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra
nhằm thích ứng với những nhu cầu của đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn” [Hồ Chí
Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 3, trang 458]
Định nghĩa trên của Hồ Chí Minh là sự nhìn nhận văn hóa theo nghĩa nào?
A. Nghĩa rộng về văn hóa
B. Nghĩa hẹp về văn hóa
C. Nghĩa chung về văn hóa
D. Nghĩa riêng về văn hóa của Hồ Chí Minh
Câu 5: Theo Hồ Chí Minh, văn hóa có mối quan hệ với các lĩnh vực nào? lOMoAR cPSD| 61155494 A. Chính trị B. Kinh tế C. Xã hội
D. Tất cả các lĩnh vực
Câu 6: Chọn phương án KHÔNG CHÍNH XÁC:
Mối quan hệ giữa giữ gìn cốt cách văn hóa dân tộc và tiếp thu văn hóa nhân loại theo Hồ Chí Minh là:
A. Phải lấy văn hóa dân tộc làm mục tiêu
B. Phải lấy văn hóa dân tộc làm cơ sở
C. Phải lấy văn hóa dân tộc làm điều kiện
D. Phải lấy văn hóa dân tộc làm gốc
Câu 7: Theo Hồ Chí Minh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam gắn liền với điều gì?
A. Đảm bảo bình đẳng dân tộc
B. Thực hiện quyền dân tộc tự quyết
C. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại D. Cả 3 đáp án
Câu 8: Theo Hồ Chí Minh, văn hóa có vị trí như thế nào?
A. Vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp cách mạng
B. Là mục tiêu của sự nghiệp cách mạng
C. Là động lực của sự nghiệp cách mạng.
D. Là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi cách mạng
Câu 9: Luận điểm nào KHÔNG PHẢI là quan niệm của Hồ Chí Minh?
A. Văn hóa tuyệt đối độc lập và sáng tạo
B. Văn hóa là một mặt trận
C. Văn hóa là mục tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng
D. Văn hóa phục vụ quần chúng nhân dân lOMoAR cPSD| 61155494
Câu 10: Hồ Chí Minh quan tâm đến việc xây dựng nền văn hóa dân tộc giai đoạn trước
Cách mạng tháng 8/1945 với mấy nội dung? A. 3 nội dung B. 4 nội dung C. 5 nội dung D. 6 nội dung
Câu 11: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về xây dựng nền văn hóa Việt Nam mới ?
A. Phải là một nền văn hóa toàn diện,
B. Giữ gìn được cốt cách văn hóa dân tộc,
C. Đảm bảo tính khoa học, tiến bộ và nhân văn. D. Cả ba đáp án
Câu 12: Điền từ vào chỗ trống:
Theo Hồ Chí Minh, đạo đức là gốc, là nền tảng, là sức mạnh, là …(?)… của người cách mạnh A. tiêu chuẩn hàng đầu B. chìa khóa C. thủ đoạn D. vỏ bọc
Câu 13: Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức có vai trò gì?
A. Là nền tảng lý luận của người cách mạng
B. Là gốc, là nền tảng tinh thần của xã hội, của người cách mạng
C. Là định hướng lý tưởng của người cách mạng
D. Là cơ sở tư tưởng của người cách mạngCâu 14: Điền từ vào chỗ trống:
“việc nước lấy Đoàn thể làm cốt cán. Việc Đoàn thể lấy cán bộ làm cốt cán. Cán bộ lấy …(?)… làm cốt cán”
[Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.265] A. đạo đức B. phẩm chất lOMoAR cPSD| 61155494 C. nhân dânD. năng lực
Câu 15: Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng có mấy chuẩn mực cơ bản?
A. có 3 chuẩn mực cơ bản
B. có 4 chuẩn mực cơ bản
C. có 5 chuẩn mực cơ bản
D. có 6 chuẩn mực cơ bản
Câu 16: Hồ Chí Minh nêu ra mấy nguyên tắc xây dựng đạo đức mới? A. 3 nguyên tắc B. 4 nguyên tắc C. 5 nguyên tắc D. 6 nguyên tắc
Câu 17: Theo Hồ Chí Minh, xây dựng đạo đức mới KHÔNG bao gồm nguyên tắc nào?
A. Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức
B. Xây đi đôi với chống
C. Tu dưỡng đạo đức suốt đời
D. Sống có kỷ luật nghiêm minh và tự giác
Câu 18: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức nào là phẩm chất đạo đức
bao trùm, quan trọng nhất? A. Trung với nước, hiếu với dân
B. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
C. Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa
D. Tinh thần quốc tế trong sáng
Câu 19: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức nào là phẩm chất đạo đức
quy định hành vi ứng xử hàng ngày của người cách mạng?
A. Trung với nước, hiếu với dân
B. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
C. Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa
D. Tinh thần quốc tế trong sáng lOMoAR cPSD| 61155494
Câu 20: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức nào là phẩm chất đạo đức
cao đẹp nhất của con người? A. Trung với nước, hiếu với dân
B. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
C. Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa
D. Tinh thần quốc tế trong sáng
Câu 21: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức nào được bắt nguồn từ bản
chất của giai cấp công nhân? A. Trung với nước, hiếu với dân
B. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
C. Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa
D. Tinh thần quốc tế trong sáng
Câu 22: Hồ Chí Minh đã sử dụng thuật ngữ nào khi nói về đạo đức cách mạng? A. đạo đức mới
B. đạo đức xã hội chủ nghĩa
C. đạo đức cao cả nhất D. Tất cả các đáp án
Câu 23: Theo Hồ Chí Minh, nâng cao đạo đức cách mạng phải gắn liền với nội dung gì?
A. Trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân
B. Nêu gương về đạo đức
C. Chống đạo đức thủ cựu
D. Quét sạch chủ nghĩa tư bản
Câu 24: Theo Hồ Chí Minh, người cách mạng phải có tài có đức, vì sao?
A. Vì có tài mà không có đức thì làm việc gì cũng khó
B. Vì có đức mà không có tài là người vô dụng
C. Vì có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gìcũng khó D. Tất cả các đáp án
Câu 25: Xét trong hành vi ứng xử hàng ngày, theo Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng còn được gọi là ? lOMoAR cPSD| 61155494
A. Đạo đức Cần, Kiệm, Liêm, Chính
B. Đạo đức Trung với nước, Hiếu với dân C. Đạo đức thủ cựu
D. Đạo đức xã hội chủ nghĩa
Câu 26: Hồ Chí Minh có quan điểm về đào tạo các thế hệ cán bộ cách mạng thông qua nội dung nào?
A. Bằng lý luận cách mạng tiên phong
B. Bằng tấm gương đạo đức cao cả của người cán bộ lãnh đạo
C. Không chỉ bằng lý luận cách mạng tiên phong mà còn bằng chính tấm gương đạo đức cao cả của mình.
D. Hoặc bằng lý luận cách mạng tiên phong hoặc bằng tấm gương đạo đức cao cả của mình
Câu 27: Theo Hồ Chí Minh, tu dưỡng đạo đức có đặc điểm như thế nào?
A. Như một cuộc cách mạng trường kỳ, gian khổ
B. Chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở sự cải tạo nhân phẩm cho mỗi người của xã hội
C. Làm càng sớm, hoàn thành càng nhanh
D. Là thiết thực với những người lầm đường lạc lối
Câu 28: Điền vào chỗ trống từ còn thiếu
“có gì sung sướng, vẻ vang hơn là trau dồi …(?)… để góp phần xứng đáng vào sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài người.” [Hồ Chí Minh: Toàn tập,
Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 11, trang 612] A. đạo đức cách mạng B. tri thức cách mạng C. tình cảm cách mạng D. kinh nghiệm cách mạng
Câu 29: Khái niệm “con người” trong tư tưởng Hồ Chí Minh được hiểu là gì?
A. Là một cá nhân cụ thể
B. Là con người trừu tượng lOMoAR cPSD| 61155494
C. Là con người cụ thể gắn với hoàn cảnh lịch sử cụ thể
D. Là dân tộc, nhân loại
Câu 30: Vai trò của con người theo quan điểm của Hồ Chí Minh?
A. Là mục tiêu, động lực của cách mạng
B. Là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của cách mạng
C. Là công cụ của cách mạng, quyết định sự thành bại của cách mạng D. Cả ba đáp án
Câu 31: Hồ Chí Minh đã mượn ý của ai khi nói: “vì lợi ích mười năm thì phải trồng
cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG -
ST, Hà Nội, 2011, tập 11, trang 528] A. Khổng Tử B. C. Mác C. Quản Trọng D. V.I.Lênin
Câu 32: Chọn đáp án SAI :
Theo Hồ Chí Minh, « trồng người » là sự nghiệp như thế nào ?
A. Là yêu cầu khách quan của cách mạng
B. Là nhiệm vụ cấp bách của cách mạng
C. Là chiến lược lâu dài của cách mạng
D. Là yêu cầu khách quan, nhiệm vụ cấp bách, chiến lược lâu dài của ngành giáo dục
Câu 33: Theo Hồ Chí Minh, chiến lược “trồng người” là một trọng tâm, một bộ phận
hợp thành của chiến lược nào?
A. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
B. Chiến lược phát triển kinh tế
C. Chiến lược phát triển chính trị
D. Chiến lược phát triển xã hội
Câu 34: Theo Hồ Chí Minh, trong mỗi một con người bao giờ cũng có:
A. Toàn mặt tốt, gọi là tính “hiền” lOMoAR cPSD| 61155494
B. Toàn mặt xấu, gọi là tính “dữ”
C. Gồm cả Tốt – Xấu, Thiện – Ác D. Không tốt, không xấu
Câu 35: Theo Hồ Chí Minh, nội dung của nền giáo dục mới là gì?
A. Là giáo dục chính trị
B. Là giáo dục tri thức văn hóa
C. Là giáo dục lao động
D. Là giáo dục toàn diện cả đức, trí, thể, mỹCâu 36: Chọn đáp án SAI:
Theo Hồ Chí Minh, với sứ mệnh “trồng người”, văn hóa giáo dục có nhiệm vụ là gì?
A. Là đào tạo con người mới
B. Là đào tạo cán bộ mới
C. Là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp cách mạng
D. Là xóa đói giảm nghèo
Câu 37: Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “đầu tiên là công việc …(?)…” A. với kinh tế B. với chính trị C. với con người D. với Đảng
Câu 38: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắn nhủ: “không phải là hỏi nước nhà đã cho
mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào
cho ích nước lợi nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh, phấn đấu đến
chừng nào?” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 9, trang 265].
Theo anh/chị “mình” ở đây là ai? A. học sinh B. sinh viên C. thanh niên D. đảng viên
Câu 39: Hồ Chí Minh ví tuổi trẻ như mùa nào trong năm? lOMoAR cPSD| 61155494
A. Tuổi trẻ như mùa Xuân của xã hội
B. Tuổi trẻ như mùa Hạ của xã hội
B. Tuổi trẻ như mùa Thu của xã hội
D. Tuổi trẻ như mùa Đông của xã hội Câu 40:
1- Xây dựng tâm lý: tinh thần độc lập tự cường.
2- Xây dựng luân lý: biết hy sinh mình, làm lợi cho quần chúng.
3- Xây dựng xã hội: mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã hội.
4- Xây dựng chính trị: dân quyền. 5- Xây dựng kinh tế.”
[Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 3, trang 458]
Theo anh/chị, 5 điểm lớn trên được Hồ Chí Minh định hướng cho hoạt động nào?
A. Xây dựng chủ nghĩa xã hội
B. Xây dựng nền văn hóa dân tộc
C. Xây dựng nền giáo dục dân tộc
D. Xây dựng nền đạo đức dân tộc
Câu 41: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
“Một dân tộc dốt là một dân tộc …(?)…” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà
Nội, 2011, tập 4, trang 7] A. nghèo B. nô lệ C. yếu D. dễ trị
Câu 42: Năm 1923, nhà hoạt động xã hội người Xô-viết, Ôxip Manđenxtan, đã cảm
nhận Hồ Chí Minh mang trong mình nét văn hóa nào? A. Văn hóa của châu Á B. Văn hóa của châu Âu lOMoAR cPSD| 61155494 C. Văn hóa của dân tộc
D. Văn hóa của tương lai
Câu 43: Ba tính chất của văn hóa mới (văn hóa xã hội chủ nghĩa) theo quan niệm của Hồ Chí Minh là gì?
A. Truyền thống, khoa học, nhân văn
B. Nhân văn, phát triển, đại chúng
C. Dân tộc, khoa học, đại chúng
D. Dân tộc, sáng tạo, phát triển
Câu 44: Trong luận điểm: văn hóa soi đường cho quốc dân đi, Hồ Chí Minh đề cập đến
phương diện văn hóa nào? A. Văn hóa chính trị B. Văn hóa văn nghệ C. Văn hóa giáo dục
D. Văn hóa đạo đức, lối sống
Câu 45: Câu nói nào KHÔNG PHẢI của Hồ Chí Minh?
A. Hiền dữ phải đâu là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên
B. Hiền tài là nguyên khí quốc gia
C. Học để làm việc, làm người, làm cán bộ
D. Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng ngườiCâu
46: Theo Hồ Chí Minh, một dân tộc biết cần, biết kiệm, biết liêm là một dân tộc như thế nào?
A. Một dân tộc giàu về vật chất
B. Một dân tộc mạnh về tinh thần
C. Một dân tộc văn minh tiến bộ D. Cả ba đáp án
Câu 47: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống:
“Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có
gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có …(?)…, không có …(?)…
thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb
CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 5, trang 292] lOMoAR cPSD| 61155494 A. tài năng B. đạo đức C. sức mạnh D. lý tưởng
Câu 48: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về cần, kiệm, liêm, chính?
A. Như bốn mùa của đất
B. Như bốn phương của trời
C. Là bốn đức của người D. Cả ba đáp án trên
Câu 49: Chọn phương án SAI:
Theo Hồ Chí Minh, tác hại của chủ nghĩa cá nhân là gì?
A. Làm cho một số cán bộ Đảng viên xa rời Đảng, thậm chí phá hoại chính sách và kỷ luật Đảng
B. Làm cho một số cán bộ, Đảng viên thoái hóa, lạc hậu
C. Đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm cho cách mạng và người cán bộ Đảng viên
D. Dễ dàng kết hợp với chủ nghĩa quốc tế
Câu 50: Theo Hồ Chí Minh, vì sao xây dựng đạo đức mới phải thực hiện nói đi đôi với làm?
A. Vì lời nói phải đi đôi với việc làm mới đem lại hiệu quả thiết thực
B. Đề chống lại thói đạo đức giả của đạo đức cũ
C. Để khắc phục tình trạng nói không đi đôi với làm còn tồn tại ở một bộ phận cán bộ đảng viên D. Cả ba đáp án
Câu 51: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống:
“…(?)… không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày
mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng
trong” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 11, trang 612] A. Đạo đức cách mạng B. Người cách mạng lOMoAR cPSD| 61155494 C. Thành quả cách mạng D. Năng lực cách mạng
Câu 52: Lần đầu tiên Hồ Chí Minh đề cập đến vấn đề đạo đức người cách mạng là trong tác phẩm nào?
A. Bản án chế độ thực dân Pháp B. Đường kách mệnh
C. Sửa đổi lối làm việc D. Đạo đức cách mạng
Câu 53: Theo Hồ Chí Minh, dù chữ Liêm là không tham lam nhưng người cách mạng
thực hành chữ Liêm vẫn phải ham một thứ, đó là gì? A. Là ham tiền tài B. Là ham danh vọng C. Là ham tiến bộ
D. Là ham học, ham làm, ham tiến bộ
Câu 54: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
“Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất…(?)… và rất …(?)…” [Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 15, trang 622] A. quan trọng B. cần thiết
C. quan trọng – cần thiết
D. cần thiết – quan trọng
Câu 55: Theo Hồ Chí Minh, chữ “người” có nghĩa là gì?
A. Là gia đình, anh em, họ hàng
B. Là đồng bào cả nước C. Là loài người D. Cả 3 đáp án
Câu 56: Nét đặc sắc trong quan niệm của Hồ Chí Minh về con người là gì ?
A. Nhìn nhận đặc điểm con người Việt Nam với những điều kiện lịch sử cụ thể lOMoAR cPSD| 61155494
B. Nhìn nhận đặc điểm con người Việt Nam với với những cấu trúc kinh tế, xã hội cụ thể.
C. Nhìn nhận đặc điểm con người Việt Nam với những điều kiện lịch sử cụ thể, với
những cấu trúc kinh tế, xã hội cụ thể. D. Đáp án khác
Câu 57: Theo Hồ Chí Minh, ở đời và làm người thì phải biết gì? A. Biết yêu nước B. Biết thương dân
C. Biết thương nhân loại bị áp bức D. Cả ba đáp án trên
Câu 58: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
“Ngủ thì ai cũng như lương thiện,
Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền;
Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do …(?)… mà nên”
[Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 3, trang 413] A. hoàn cảnh B. huyết thống C. giáo dục D. tự ý thức
Câu 59: Theo Hồ Chí Minh, Học để làm gì? A. Học để làm người B. Học để làm việc C. Học để làm cán bộ D. Cả ba đáp án
Câu 60: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có
bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không,
chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các em”. [Hồ Chí Minh: Toàn tập,
Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 4, trang 35] lOMoAR cPSD| 61155494
Đây là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm/ sự kiện nào?
A. Thư gửi các cháu học sinh, 9/1945 B. Thư Trung thu, 1951
C. Tạp chí Học tập, 12/1958
D. Nói chuyện khi đến thăm bộ đội ở đền Hùng, trước khi về tiếp quản thủ đô, 1954
Câu 61: Chọn phương án SAI:
Khái niệm Đời sống mới được Hồ Chí Minh nêu ra bao gồm các nội dung là: A. Đạo đức mới B. Lối sống mới C. Nếp sống mới D. Kinh tế mới
Câu 62: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã nêu phương hướng xây dựng và
phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước:
“Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân -
thiện – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Văn hóa
thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan
trọng đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu “dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh””
Theo anh/ chị, quan điểm trên được Đảng nêu ra trong sự kiện/ văn kiện nào?
A. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới (1991)
B Nghị quyết Hội nghị 5 – khóa VIII về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc (7/1998) C.
Đại hội XI, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) D.
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII (1/2016)Câu 63:
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
“Tục ngữ ta có câu: Có thực mới vực được đạo; vì thế, kinh tế phải đi trước. Nhưng
phát triển để làm gì? Phải phát triển …(?)… và …(?)… để nâng cao đời sống vật chất lOMoAR cPSD| 61155494
và văn hóa của nhân dân ta” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2011,
tập 12, trang 470] A. kinh tế - chính trị B. chính trị - xã hội C. văn hóa – xã hội D. kinh tế - văn hóa
Câu 64: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
“Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn,
không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu
lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào …(?)…” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb
CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 15, trang 672 ] A. chủ nghĩa cá nhân B. quyền lực
C. quan liêu, tham ô, lãng phí
D. nói không đi đôi với làm
Câu 65: Hiện nay, Đảng ta đã và đang tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo nội
dung gì từ Hồ Chí Minh? A. Tư tưởng Hồ Chí Minh
B. Đạo đức Hồ Chí Minh C. Phong cách Hồ Chí Minh
D. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Câu 66: Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh được thực hiện từ năm nào? A. Năm 2006 B. Năm 2011 C. Năm 2016 D. Năm 2021
Câu 67: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
“Nói chung thì, các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm và đối với họ một …(?)…
còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb
CTQG-ST, Hà Nội, 2011, tập 1, trang 284] A. buổi nói chuyện lOMoAR cPSD| 61155494 B. lần trải nghiệm C. tấm gương sống
D. Sách người tốt việc tốt
Câu 68: Chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
“…(?)… là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu
hay mạnh một phần lớn là do các …(?)…” [Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG-ST,
Hà Nội, 2011, tập 5, trang 216] A. Trí thức B. Thanh niên C. Sinh viên D. Học sinh
Câu 69: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng, là hiện thân của nền đạo đức cách
mạng Việt Nam, mãi mãi là ngọn đèn pha chiếu rọi con đường rèn luyện, phấn đấu để
trở nên “tốt” hơn, đạt đến “chân thiện mỹ” của con người Việt Nam ngày nay và mai sau”
Ai là người đã nêu ra nhận định trên? A. Trường Chinh B. Lê Duẩn C. Phạm Văn Đồng D. Võ Nguyên Giáp
Câu 70: Tìm đáp án KHÔNG CHÍNH XÁC:
Ngày nay, sinh viên học tập và làm theo nội dung nào trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh? A.
Trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh B.
Tu dưỡng rèn luyện theo tấm gương cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đức
khiêm tốn, trung thực của Hồ Chí Minh C.
Có đức tin tuyệt đối vào sức mạnh của bản thân, phát huy tinh thần tự học, cầu tiến bộ lOMoAR cPSD| 61155494 D.
Học tập và làm theo tấm gương về ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết tâm
vượt qua mọi thử thách, gian nguy để đạt được mục đích cuộc sống