Trắc nghiệm Vật lí 10 Bài 1: Khái quát về môn vật lí | Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới các bạn đọc tổng hợp 10 câu hỏi trắc nghiệm môn VẬT LÍ 10 Bài 1: Khái quát về môn vật lí bộ sách Chân trời sáng tạo có đáp án. Hy vọng tài liệu này giúp các bạn củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc cùng đón xem!

Bài 1: Khái quát v môn vt lí
Câu 1: Chọn đáp án đúng nhất. Phương pháp nghiên cứu của Vật lí gồm
o A. phương pháp thực nghiệm.
o B. phương pháp thuyết.
o C. cả phương pháp thực nghiệm phương pháp thuyết. Hai phương
pháp hỗ trợ cho nhau, trong đó phương pháp thực nghiệm tính quyết
định.
o D. cả phương pháp thực nghiệm phương pháp thuyết. Hai phương
pháp hỗ trợ cho nhau, trong đó phương pháp thuyết tính quyết định.
Câu 2: Đối tượng nghiên cứu của Vật lí là gì?
o A. Các dạng vận độngtương tác của vật chất.
o B. Quy luật tương tác của các dạng năng lượng.
o C. Các dạng vận động của vật chấtnăng lượng.
o D. Quy luật vận động, phát triển của sự vật hiện tượng.
Câu 3: Các lĩnh vực Vật lí mà em đã được học ở cấp trung học cơ sở?
o A. học, điện học, quang học, nhiệt học, âm học.
o B. học, điện học, quang học, lịch sử.
o C. học, điện học, văn học, nhiệt động lực học.
o D. học, điện học, nhiệt học, địa lí.
Câu 4: Công nghệ cảm biến trong việc kiểm soát chất lượng nông sản ứng dụng
của vật lí vào ngành nào?
o A. Nông nghiệp.
o B. Y tế.
o C. Giao thông vận tải.
o D. Thông tin liên lạc.
Câu 5: Chọn đáp án đúng nhất. Mục tiêu của Vật lí là:
o A. khám phá ra quy luật tổng quát nhất chi phối sự vận động của vật chất
năng lượng, cũng n tương tác giữa chúng mọi cấp độ: vi mô, mô.
o B. khám phá ra các quy luật chuyển động.
o C. khám phá năng lượng của vật chất nhiều cấp độ.
o D. khám phá ra quy luật chi phối sự vận động của vật chất.
Câu 6:
o A. Vật chất, năng lượngsự vận động của chúng trong tự nhiên.
o B. Các chất sự biến đổi các chất, các phương trình phản ứng của các
chất trong tự nhiên.
o C. Trái Đất.
o D. trụ (các hành tinh, các ngôi sao…).
Câu 7: Nêu một số nh hưởng của vật đến một số lĩnh vực trong đời sống
thuật.
o A. Thông tin liên lạc.
o B. Y tế.
o C. Công nghiêp.
o D. Cả A, B và C.
Câu 8: Thiết bị nào sau đây không có ứng dụng các kiến thức về nhiệt?
o A. Đồng hồ đo nhiệt.
o B. Nhiệt kế điện tử.
o C. Máy đo nhiệt độ tiếpc.
o D. Kính lúp.
Câu 9: Quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học nói chung và nhà vật lí nói riêng
chính là quá trình tìm hiểu thế giới tự nhiên. Quá trình này gồm các bước như sau:
o A. Quan sát hiện tượng để xác định đối tượng nghiên cứu. Đối chiếu với
các thuyết đangđể đề xuất giả thuyết nghiên cứu. Thiết kế, xây dựng
hình thuyết hoặc hình thực nghiệm để kiểm chứng giả thuyết. Tiến
hành tính toán theo hình thuyết hoặc thực hiện thí nghiệm để thu thập
dữ liệu. Sau đó xử số liệu và phân tích kết quả để xác nhận, điều chỉnh,
bổ sung hay loại bỏ hình, giả thuyết ban đầu. Rút ra kết luận.
o B. Quan sát hiện tượng để xác định đối tượng nghiên cứu. Đối chiếu với
các thuyết đang để đề xuất giả thuyết nghiên cứu. Tiến hành tính toán
theo hình thuyết hoặc thực hiện thí nghiệm để thu thập dữ liệu. Sau
đó xử số liệuphân tích kết quả để xác nhận, điều chỉnh, bổ sung hay
loại bỏ hình, giả thuyết ban đầu. Rút ra kết luận.
o C. Quan sát hiện tượng để xác định đối tượng nghiên cứu. Đối chiếu với
các thuyết đangđể đề xuất giả thuyết nghiên cứu. Thiết kế, xây dựng
hình thuyết hoặc hình thực nghiệm để kiểm chứng giả thuyết. Sau
đó xử số liệuphân tích kết quả để xác nhận, điều chỉnh, bổ sung hay
loại bỏ hình, giả thuyết ban đầu. Rút ra kết luận.
o D. Quan sát hiện tượng để xác định đối tượng nghiên cứu. Đối chiếu với
các thuyết đangđể đề xuất giả thuyết nghiên cứu. Thiết kế, xây dựng
hình thuyết hoặc hình thực nghiệm để kiểm chứng giả thuyết. Tiến
hành tính toán theo hình thuyết hoặc thực hiện thí nghiệm để thu thập
dữ liệu.
Câu 10: Đối tượng nghiên cứu của Vật lí học là
o A. các tế bào, sinh vật.
o B. chất, năng lượngmối quan hệ giữa chúng.
o C. các phản ứng hóa học.
o D. các công thức, phương trình, hàm số của toán học.
ĐÁP ÁN
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
C
C
A
A
A
B
D
D
A
B
| 1/3

Preview text:

Bài 1: Khái quát về môn vật lí
Câu 1: Chọn đáp án đúng nhất. Phương pháp nghiên cứu của Vật lí gồm
o A. phương pháp thực nghiệm.
o B. phương pháp lí thuyết.
o C. cả phương pháp thực nghiệm và phương pháp lí thuyết. Hai phương
pháp hỗ trợ cho nhau, trong đó phương pháp thực nghiệm có tính quyết định.
o D. cả phương pháp thực nghiệm và phương pháp lí thuyết. Hai phương
pháp hỗ trợ cho nhau, trong đó phương pháp lí thuyết có tính quyết định.
Câu 2: Đối tượng nghiên cứu của Vật lí là gì?
o A. Các dạng vận động và tương tác của vật chất.
o B. Quy luật tương tác của các dạng năng lượng.
o C. Các dạng vận động của vật chất và năng lượng.
o D. Quy luật vận động, phát triển của sự vật hiện tượng.
Câu 3: Các lĩnh vực Vật lí mà em đã được học ở cấp trung học cơ sở?
o A. Cơ học, điện học, quang học, nhiệt học, âm học.
o B. Cơ học, điện học, quang học, lịch sử.
o C. Cơ học, điện học, văn học, nhiệt động lực học.
o D. Cơ học, điện học, nhiệt học, địa lí.
Câu 4: Công nghệ cảm biến trong việc kiểm soát chất lượng nông sản là ứng dụng
của vật lí vào ngành nào? o A. Nông nghiệp. o B. Y tế. o C. Giao thông vận tải. o D. Thông tin liên lạc.
Câu 5: Chọn đáp án đúng nhất. Mục tiêu của Vật lí là:
o A. khám phá ra quy luật tổng quát nhất chi phối sự vận động của vật chất
và năng lượng, cũng như tương tác giữa chúng ở mọi cấp độ: vi mô, vĩ mô.
o B. khám phá ra các quy luật chuyển động.
o C. khám phá năng lượng của vật chất ở nhiều cấp độ.
o D. khám phá ra quy luật chi phối sự vận động của vật chất. Câu 6:
o A. Vật chất, năng lượng và sự vận động của chúng trong tự nhiên.
o B. Các chất và sự biến đổi các chất, các phương trình phản ứng của các chất trong tự nhiên. o C. Trái Đất.
o D. Vũ trụ (các hành tinh, các ngôi sao…).
Câu 7: Nêu một số ảnh hưởng của vật lí đến một số lĩnh vực trong đời sống và kĩ thuật. o A. Thông tin liên lạc. o B. Y tế. o C. Công nghiêp. o D. Cả A, B và C.
Câu 8: Thiết bị nào sau đây không có ứng dụng các kiến thức về nhiệt?
o A. Đồng hồ đo nhiệt.
o B. Nhiệt kế điện tử.
o C. Máy đo nhiệt độ tiếp xúc. o D. Kính lúp.
Câu 9: Quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học nói chung và nhà vật lí nói riêng
chính là quá trình tìm hiểu thế giới tự nhiên. Quá trình này gồm các bước như sau:
o A. Quan sát hiện tượng để xác định đối tượng nghiên cứu. Đối chiếu với
các lí thuyết đang có để đề xuất giả thuyết nghiên cứu. Thiết kế, xây dựng
mô hình lí thuyết hoặc mô hình thực nghiệm để kiểm chứng giả thuyết. Tiến
hành tính toán theo mô hình lí thuyết hoặc thực hiện thí nghiệm để thu thập
dữ liệu. Sau đó xử lí số liệu và phân tích kết quả để xác nhận, điều chỉnh,
bổ sung hay loại bỏ mô hình, giả thuyết ban đầu. Rút ra kết luận.
o B. Quan sát hiện tượng để xác định đối tượng nghiên cứu. Đối chiếu với
các lí thuyết đang có để đề xuất giả thuyết nghiên cứu. Tiến hành tính toán
theo mô hình lí thuyết hoặc thực hiện thí nghiệm để thu thập dữ liệu. Sau
đó xử lí số liệu và phân tích kết quả để xác nhận, điều chỉnh, bổ sung hay
loại bỏ mô hình, giả thuyết ban đầu. Rút ra kết luận.
o C. Quan sát hiện tượng để xác định đối tượng nghiên cứu. Đối chiếu với
các lí thuyết đang có để đề xuất giả thuyết nghiên cứu. Thiết kế, xây dựng
mô hình lí thuyết hoặc mô hình thực nghiệm để kiểm chứng giả thuyết. Sau
đó xử lí số liệu và phân tích kết quả để xác nhận, điều chỉnh, bổ sung hay
loại bỏ mô hình, giả thuyết ban đầu. Rút ra kết luận.
o D. Quan sát hiện tượng để xác định đối tượng nghiên cứu. Đối chiếu với
các lí thuyết đang có để đề xuất giả thuyết nghiên cứu. Thiết kế, xây dựng
mô hình lí thuyết hoặc mô hình thực nghiệm để kiểm chứng giả thuyết. Tiến
hành tính toán theo mô hình lí thuyết hoặc thực hiện thí nghiệm để thu thập dữ liệu.
Câu 10: Đối tượng nghiên cứu của Vật lí học là
o A. các tế bào, sinh vật.
o B. chất, năng lượng và mối quan hệ giữa chúng.
o C. các phản ứng hóa học.
o D. các công thức, phương trình, hàm số của toán học. ĐÁP ÁN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 C C A A A B D D A B