Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 3 bản 1: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 3 bản 1: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Thông tin:
7 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 3 bản 1: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 3 bản 1: Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

126 63 lượt tải Tải xuống
Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 3 bản 1:
Góp phần xây dựng phát triển nhà trường
Khám phá - Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1. Xác định những việc làm góp phần xây dựng phát triển nhà
trường
Câu hỏi 1. Chỉ ra những việc cần làm góp phần xây dựng phát triển nhà trường
Bài làm
Xây dựng môi trường học tập tích cực
Xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp
Xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự
Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường
Quảng về hình ảnh của nhà trường
Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn
...
Câu hỏi 2. Chia sẻ những việc em đã làm góp phần xây dựng, phát triển nhà trường
cảm xúc của em khi thực hiện việc làm đó
Bài làm
Em đã tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức, giữ gìn khuôn viên
trường lớp học luôn sạch đẹp. Em cảm thấy rất vui hạnh phúc khi được tham
gia vào các hoạt động của trường học, cùng các giáo viên học sinh tạo ra một
môi trường học tập thân thiện năng động.
Rèn luyện năng
Nhiệm vụ 2. Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy
Câu hỏi 1. Chia sẻ những việc em đã làm để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy
Bài làm
Hỏi thăm, gửi những lời chúc tới thầy vào dịp lễ, tết hay sự kiện đặc biệt của
trường
Cùng thầy tham gia một số hoạt động
Giao tiếp, xử đúng mực
...
Câu hỏi 2. Đề xuất cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy
H lớp trưởng năng động tích cực trong các hoạt động chung, H được chủ
nhiệm tin tưởng quý mến. Trong sự kiện của trường vừa qua, H đã phân công
nhiệm vụ cho các bạn nhưng do phối hợp không tốt nên kết quả hoạt động của lớp
không đạt yêu cầu, mặc H đã liên tục đôn đốc các bạn. giáo chủ nhiệm đã
gặp H hỏi do sao lớp phối hợp chưa tốt trong hoạt động. Nếu H, em sẽ làm
như thế nào?
Bài làm
Em sẽ đứng ra thừa nhận trách nhiệm cho việc phối hợp không tốt trong hoạt động
của lớp. Em sẽ giải thích ràng cho giáo chủ nhiệm rằng em đã cố gắng đôn
đốc phân công nhiệm vụ cho các bạn, nhưng vẫn không đạt được kết quả như
mong đợi. Sau đó, em sẽ cam kết cải thiện đảm bảo rằng các hoạt động của lớp
sẽ được phối hợp tốt hơn trong tương lai. Em sẽ đảm bảo rằng tôi sẽ luôn người
dẫn đầu hỗ trợ các bạn trong lớp để đạt được kết quả tốt nhất thể.
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc của em khi phát triển được các mối quan hệ tốt đẹp với
thầy cô.
Bài làm
Khi thực hiện được những việc làm phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, em
cảm thấy rất vui hạnh phúc. Em hứng thú đến trường hơn, được mọi người
xung quanh yêu quý thành tích học tập cũng tiến bộ.
Nhiệm vụ 3. Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn
Câu hỏi 1. Trao đổi về những cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn
Bài làm
Hiểu mong muốn của bản thân trước khi xây dựng mối quan hệ với các bạn
Bao dung, bỏ qua những việc nhỏ nhặt, không làm tổn thương đến mối quan hệ với
các bạn
Chân thành, trung thực để mối quan hệ với các bạn thể bền vững
Tôn trọng sự khác biệt
Kiểm soát cảm xúc của bản thân
...
Câu hỏi 2. Đề xuất cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn trong các
trường hợp cụ thể
Trường hợp 1: Khi bạn thân tức giận hiểu lầm mình
Trường hợp 2: Khi bạn thân thay đổi nơi nên phải chuyển trường
Trường hợp 3: Khi mình mâu thuẫn với nhóm bạn do khác biệt về quan điểm
Trường hợp 4: Gặp người bạn mới khi cùng tham gia câu lạc bộ yêu thích
Bài làm
Trường hợp 1: Trước tiên bạn cần thể hiện sự thành tâm sẵn sàng chịu trách
nhiệm cho việc đã gây ra hiểu lầm. Sau đó, bạn thể trò chuyện trực tiếp với bạn
thân để giải thích thể hiện sự lắng nghe tôn trọng đối phương. Hãy tránh tranh
cãi hoặc bất đồng quá mức, thay vào đó, hãy cố gắng giải quyết vấn đề một cách
hòa nhã đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề.
Trường hợp 2: Để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với bạn thân trong trường hợp này,
hãy cố gắng giữ liên lạc duy trì mối quan hệ bằng cách thường xuyên nhắn tin,
gọi điện hoặc gặp gỡ nhau trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, Giáng sinh, hay các
dịp lễ khác. Hãy cố gắng hiểu chia sẻ những cảm xúc của bạn thân trong quá
trình chuyển đến môi trường mới hỗ trợ họ nếu cần thiết.
Trường hợp 3: hãy tìm cách giải quyết mâu thuẫn bằng cách trao đổi thảo luận
để hiểu lẫn nhau hơn về quan điểm suy nghĩ của mỗi người. Hãy lắng nghe
chấp nhận ý kiến của các bạn, cùng với việc đưa ra quan điểm của mình một cách
lịch sự trung thực.
Trường hợp 4: Để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với người bạn mới trong trường
hợp này, hãy tìm cách tạo dựng một mối liên kết bằng cách hỏi thăm tìm hiểu sở
thích, quan điểm của đối phương, chủ động bắt chuyện.
Câu hỏi 3. Rút ra bài học cho bản thân để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các
bạn
Bài làm
Trân trọng các mối quan hệ của mình
Hãy lắng nghe chia sẻ
Hãy dành thời gian cho nhau
Hãy tôn trọng lẫn nhau
Hãy chấp nhận sự khác biệt
Hãy giúp đỡ lẫn nhau
Nhiệm vụ 4. Làm chủ kiểm soát các mối quan hệ với các bạn trường
qua mạng hội
Câu hỏi 1. Thảo luận đề xuất các cách làm chủ kiểm soát mối quan hệ với các
bạn trường qua mạng hội
Bài làm
trường:
Tìm hiểu bạn, người mình đang xây dựng tình bạn
lập trường vững vàng khi thiết lập phát triển mối quan hệ với các
bạn
Chủ động trong xây dựng hoặc từ chối thiết lập mối quan hệ với các bạn
...
Trên mạng hội:
Quản danh sách bạn bè, chỉ kết bạn với những người quen biết, đáng
tin cậy
Trước khi kết bạn với những người mới, cần tìm hiểu về họ
Trước khi đăng tải hoặc chia sẻ những bức ảnh những câu chuyện
của các bạn cần xin phép được sự đồng ý của họ
...
Câu hỏi 2. Đóng vai xử các tình huống
Tình huống 1: M tình cờ gặp một bạn trong khuôn viên trường học. Bạn đó nói mới
tham gia Câu lạc bộ Nghệ thuật của trường đã nhìn thấy M đó. Bạn xin số điện
thoại tài khoản mạng hội của M để dễ liên lạc. Nếu M, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: N thấy trên mạng hội đăng tải bức ảnh của một bạn cùng trường
N biết. Trên đó, một số bạn đưa ra những thông tin, bình luận sai sự thật về chủ
nhân của bức ảnh đó lôi kéo N cùng vào bình luận. Nếu N, em sẽ làm gì?
Bài làm
Tình huống 1: Nếu em cũng quan tâm đến câu lạc bộ Nghệ thuật của trường thì
thể đồng ý chia sẻ thông tin liên lạc cho bạn mới. Nếu em không hứng thú với
câu lạc bộ đó, em thể lịch sự từ chối giải thích do. Trong cả hai trường
hợp, em cần cân nhắc đảm bảo an toàn thông tin của mình trước khi chia sẻ
thông tin liên lạc cho người khác.
Tình huống 2: Em sẽ từ chối tham gia bình luận về bức ảnh, đồng thời báo cho N
biết chuyện.
Câu hỏi 3. Chia sẻ bài học rút ra từ việc làm chủ kiểm soát các mối quan hệ với
các bạn trường qua mạng hội.
Bài làm
Bài học:
Tôn trọng quyền riêng của người khác
Sử dụng ngôn ngữ lịch sự tôn trọng
Kiểm soát cảm xúc đánh giá trước khi hành động
Cân nhắc trước khi chia sẻ thông tin nhân
Nhiệm vụ 5. Hợp tác thực hiện các hoạt động xây dựng phát triển nhà
trường
Câu hỏi 1. Thảo luận các cách hợp tác với các bạn để thực hiện các hoạt động xây
dựng phát triển nhà trường
Bài làm
Cùng nhau lựa chọn hoạt động phù hợp
Cùng nhau xác định nội dung phân công nhiệm vụ cho từng người
Hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
...
Câu hỏi 2. Đề xuất cách thức hợp tác với các bạn để thực hiện các hoạt động
chung
Bài làm
Thực hiện phong trào thi đua học tốt
Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường
...
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc khi em hợp tác được với các bạn trong thực hiện các
hoạt động xây dựng phát triển nhà trường
Bài làm
Cảm xúc, suy nghĩ của em: Em cảm thấy rất vui tự hào đã góp phần thực hiện
hoạt động xây dựng phát triển nhà trường
Nhiệm vụ 6. Thực hiện đánh giá hiệu quả hoạt động phát huy truyền thống
nhà trường
Câu hỏi 1. Lựa chọn một hoạt động phát huy truyền thống nhà trường thực hiện
hoạt động đó
Bài làm
Gợi ý:
Tri ân thầy
Phát triển văn hóa đọc
Thi đua học tốt
...
Câu hỏi 2. Đánh giá hiệu quả hoạt động phát huy truyền thống nhà trường em
đã thực hiện
Câu hỏi 3. Chia sẻ kết quả của hoạt động phát huy truyền thống nhà trường
Bài làm
Học sinh tự đánh giá theo gợi ý sau:
Hoạt động phù hợp với mục tiêu phát huy truyền thống nhà trường
Hình thức hoạt động
Tinh thần, thái độ khi tham gia hoạt động
Ý nghĩa đối với bản thân
Mức độ lan tỏa của hoạt động
...
Nhiệm vụ 7. Tham gia các hoạt động giáo dục do Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh tổ chức
Câu hỏi 1. Lựa chọn một hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ
chức thảo luận về cách thức tham gia
Bài làm
Gợi ý hoạt động:
Hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội
Xây dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp
Phong trào học sinh văn minh, thanh lịch
Xây dựng trường học hạnh phúc
Phong trào đọc sách
...
Câu hỏi 2. Tham gia hoạt động tự đánh giá kết quả thực hiện
Bài làm
Gợi ý:
Tên hoạt động: Xây dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp
Kết quả thực hiện: Không còn rác giữa sân trường, trường được trồng
thêm nhiều cây xanh, học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
Cảm xúc của em sau khi thực hiện hoạt động: Đối với em, hoạt động này
cực ý nghĩa. Em cảm thấy rất vui khi được học trong một ngôi trường
luôn xanh, sạch, đẹp.
Vận dụng - mở rộng
Nhiệm vụ 8. Truyền thông về truyền thống nhà trường
Câu hỏi 1. Thực hiện hoạt động truyền thông về truyền thống nhà trường
Bài làm
a. Lựa chọn nội dung truyền thông
Về lịch sử phát triển nhà trường
Về các phong trào học tập trong nhà trường
...
b. Lựa chọn hình thức truyền thông
Phát sóng trực tiếp, đăng tải những hình ảnh về nhà trường, các phong
trào của nhà trường
Viết bài, vẽ tranh tuyên truyền
Làm phóng sự, video clip
Thuyết trình, hùng biện
...
c. Thực hiện truyền thông
Câu hỏi 2. Báo cáo kết quả hoạt động truyền thông về truyền thống nhà trường
----------------------------------------
| 1/7

Preview text:

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 3 bản 1:
Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường
Khám phá - Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1. Xác định những việc làm góp phần xây dựng và phát triển nhà trường
Câu hỏi 1. Chỉ ra những việc cần làm góp phần xây dựng và phát triển nhà trường Bài làm
Xây dựng môi trường học tập tích cực
Xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp
Xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự
Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường
Quảng bá về hình ảnh của nhà trường
Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè ...
Câu hỏi 2. Chia sẻ những việc em đã làm góp phần xây dựng, phát triển nhà trường
và cảm xúc của em khi thực hiện việc làm đó Bài làm
Em đã tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức, giữ gìn khuôn viên
trường và lớp học luôn sạch đẹp. Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được tham
gia vào các hoạt động của trường học, cùng các giáo viên và học sinh tạo ra một
môi trường học tập thân thiện và năng động. Rèn luyện kĩ năng
Nhiệm vụ 2. Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô
Câu hỏi 1. Chia sẻ những việc em đã làm để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô Bài làm
Hỏi thăm, gửi những lời chúc tới thầy cô vào dịp lễ, tết hay sự kiện đặc biệt của trường
Cùng thầy cô tham gia một số hoạt động
Giao tiếp, cư xử đúng mực ...
Câu hỏi 2. Đề xuất cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô
H là lớp trưởng năng động và tích cực trong các hoạt động chung, H được cô chủ
nhiệm tin tưởng và quý mến. Trong sự kiện của trường vừa qua, H đã phân công
nhiệm vụ cho các bạn nhưng do phối hợp không tốt nên kết quả hoạt động của lớp
không đạt yêu cầu, mặc dù H đã liên tục đôn đốc các bạn. Cô giáo chủ nhiệm đã
gặp H và hỏi lí do vì sao lớp phối hợp chưa tốt trong hoạt động. Nếu là H, em sẽ làm như thế nào? Bài làm
Em sẽ đứng ra thừa nhận trách nhiệm cho việc phối hợp không tốt trong hoạt động
của lớp. Em sẽ giải thích rõ ràng cho cô giáo chủ nhiệm rằng em đã cố gắng đôn
đốc và phân công nhiệm vụ cho các bạn, nhưng vẫn không đạt được kết quả như
mong đợi. Sau đó, em sẽ cam kết cải thiện và đảm bảo rằng các hoạt động của lớp
sẽ được phối hợp tốt hơn trong tương lai. Em sẽ đảm bảo rằng tôi sẽ luôn là người
dẫn đầu và hỗ trợ các bạn trong lớp để đạt được kết quả tốt nhất có thể.
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc của em khi phát triển được các mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô. Bài làm
Khi thực hiện được những việc làm phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, em
cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em có hứng thú đến trường hơn, được mọi người
xung quanh yêu quý và thành tích học tập cũng tiến bộ.
Nhiệm vụ 3. Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn
Câu hỏi 1. Trao đổi về những cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn Bài làm
Hiểu rõ mong muốn của bản thân trước khi xây dựng mối quan hệ với các bạn
Bao dung, bỏ qua những việc nhỏ nhặt, không làm tổn thương đến mối quan hệ với các bạn
Chân thành, trung thực để mối quan hệ với các bạn có thể bền vững Tôn trọng sự khác biệt
Kiểm soát cảm xúc của bản thân ...
Câu hỏi 2. Đề xuất cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn trong các trường hợp cụ thể
Trường hợp 1: Khi bạn thân tức giận vì hiểu lầm mình
Trường hợp 2: Khi bạn thân thay đổi nơi ở nên phải chuyển trường
Trường hợp 3: Khi mình có mâu thuẫn với nhóm bạn do khác biệt về quan điểm
Trường hợp 4: Gặp người bạn mới khi cùng tham gia câu lạc bộ yêu thích Bài làm
Trường hợp 1: Trước tiên bạn cần thể hiện sự thành tâm và sẵn sàng chịu trách
nhiệm cho việc đã gây ra hiểu lầm. Sau đó, bạn có thể trò chuyện trực tiếp với bạn
thân để giải thích và thể hiện sự lắng nghe và tôn trọng đối phương. Hãy tránh tranh
cãi hoặc bất đồng quá mức, thay vào đó, hãy cố gắng giải quyết vấn đề một cách
hòa nhã và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề.
Trường hợp 2: Để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với bạn thân trong trường hợp này,
hãy cố gắng giữ liên lạc và duy trì mối quan hệ bằng cách thường xuyên nhắn tin,
gọi điện hoặc gặp gỡ nhau trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, Giáng sinh, hay các
dịp lễ khác. Hãy cố gắng hiểu và chia sẻ những cảm xúc của bạn thân trong quá
trình chuyển đến môi trường mới và hỗ trợ họ nếu cần thiết.
Trường hợp 3: hãy tìm cách giải quyết mâu thuẫn bằng cách trao đổi và thảo luận
để hiểu lẫn nhau hơn về quan điểm và suy nghĩ của mỗi người. Hãy lắng nghe và
chấp nhận ý kiến của các bạn, cùng với việc đưa ra quan điểm của mình một cách lịch sự và trung thực.
Trường hợp 4: Để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với người bạn mới trong trường
hợp này, hãy tìm cách tạo dựng một mối liên kết bằng cách hỏi thăm và tìm hiểu sở
thích, quan điểm của đối phương, chủ động bắt chuyện.
Câu hỏi 3. Rút ra bài học cho bản thân để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn Bài làm
Trân trọng các mối quan hệ của mình Hãy lắng nghe và chia sẻ
Hãy dành thời gian cho nhau Hãy tôn trọng lẫn nhau
Hãy chấp nhận sự khác biệt Hãy giúp đỡ lẫn nhau
Nhiệm vụ 4. Làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với các bạn ở trường và qua mạng xã hội
Câu hỏi 1. Thảo luận và đề xuất các cách làm chủ và kiểm soát mối quan hệ với các
bạn ở trường và qua mạng xã hội Bài làm Ở trường:
● Tìm hiểu rõ bạn, người mà mình đang xây dựng tình bạn
● Có lập trường vững vàng khi thiết lập và phát triển mối quan hệ với các bạn
● Chủ động trong xây dựng hoặc từ chối thiết lập mối quan hệ với các bạn ● ... Trên mạng xã hội:
● Quản lí danh sách bạn bè, chỉ kết bạn với những người quen biết, đáng tin cậy
● Trước khi kết bạn với những người mới, cần tìm hiểu kĩ về họ
● Trước khi đăng tải hoặc chia sẻ những bức ảnh và những câu chuyện
của các bạn cần xin phép và được sự đồng ý của họ ● ...
Câu hỏi 2. Đóng vai xử lí các tình huống
Tình huống 1: M tình cờ gặp một bạn trong khuôn viên trường học. Bạn đó nói mới
tham gia Câu lạc bộ Nghệ thuật của trường và đã nhìn thấy M ở đó. Bạn xin số điện
thoại và tài khoản mạng xã hội của M để dễ liên lạc. Nếu là M, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: N thấy trên mạng xã hội đăng tải bức ảnh của một bạn cùng trường
mà N biết. Trên đó, một số bạn đưa ra những thông tin, bình luận sai sự thật về chủ
nhân của bức ảnh đó và lôi kéo N cùng vào bình luận. Nếu là N, em sẽ làm gì? Bài làm
Tình huống 1: Nếu em cũng quan tâm đến câu lạc bộ Nghệ thuật của trường thì có
thể đồng ý chia sẻ thông tin liên lạc cho bạn mới. Nếu em không có hứng thú với
câu lạc bộ đó, em có thể lịch sự từ chối và giải thích rõ lý do. Trong cả hai trường
hợp, em cần cân nhắc và đảm bảo an toàn thông tin của mình trước khi chia sẻ
thông tin liên lạc cho người khác.
Tình huống 2: Em sẽ từ chối tham gia bình luận về bức ảnh, đồng thời báo cho N biết chuyện.
Câu hỏi 3. Chia sẻ bài học rút ra từ việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với
các bạn ở trường và qua mạng xã hội. Bài làm Bài học:
● Tôn trọng quyền riêng tư của người khác
● Sử dụng ngôn ngữ lịch sự và tôn trọng
● Kiểm soát cảm xúc và đánh giá trước khi hành động
● Cân nhắc trước khi chia sẻ thông tin cá nhân
Nhiệm vụ 5. Hợp tác thực hiện các hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường
Câu hỏi 1. Thảo luận các cách hợp tác với các bạn để thực hiện các hoạt động xây
dựng và phát triển nhà trường Bài làm
● Cùng nhau lựa chọn hoạt động phù hợp
● Cùng nhau xác định nội dung và phân công nhiệm vụ cho từng người
● Hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ● ...
Câu hỏi 2. Đề xuất cách thức hợp tác với các bạn để thực hiện các hoạt động chung Bài làm
● Thực hiện phong trào thi đua học tốt
● Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường ● ...
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc khi em hợp tác được với các bạn trong thực hiện các
hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường Bài làm
Cảm xúc, suy nghĩ của em: Em cảm thấy rất vui và tự hào vì đã góp phần thực hiện
hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường
Nhiệm vụ 6. Thực hiện và đánh giá hiệu quả hoạt động phát huy truyền thống nhà trường
Câu hỏi 1. Lựa chọn một hoạt động phát huy truyền thống nhà trường và thực hiện hoạt động đó Bài làm Gợi ý: ● Tri ân thầy cô
● Phát triển văn hóa đọc ● Thi đua học tốt ● ...
Câu hỏi 2. Đánh giá hiệu quả hoạt động phát huy truyền thống nhà trường mà em đã thực hiện
Câu hỏi 3. Chia sẻ kết quả của hoạt động phát huy truyền thống nhà trường Bài làm
Học sinh tự đánh giá theo gợi ý sau:
● Hoạt động phù hợp với mục tiêu phát huy truyền thống nhà trường
● Hình thức hoạt động
● Tinh thần, thái độ khi tham gia hoạt động
● Ý nghĩa đối với bản thân
● Mức độ lan tỏa của hoạt động ● ...
Nhiệm vụ 7. Tham gia các hoạt động giáo dục do Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh tổ chức
Câu hỏi 1. Lựa chọn một hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ
chức và thảo luận về cách thức tham gia Bài làm Gợi ý hoạt động:
● Hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội
● Xây dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp
● Phong trào học sinh văn minh, thanh lịch
● Xây dựng trường học hạnh phúc ● Phong trào đọc sách ● ...
Câu hỏi 2. Tham gia hoạt động và tự đánh giá kết quả thực hiện Bài làm Gợi ý:
● Tên hoạt động: Xây dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp
● Kết quả thực hiện: Không còn rác giữa sân trường, trường được trồng
thêm nhiều cây xanh, học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
● Cảm xúc của em sau khi thực hiện hoạt động: Đối với em, hoạt động này
cực kì ý nghĩa. Em cảm thấy rất vui khi được học trong một ngôi trường luôn xanh, sạch, đẹp.
Vận dụng - mở rộng
Nhiệm vụ 8. Truyền thông về truyền thống nhà trường
Câu hỏi 1. Thực hiện hoạt động truyền thông về truyền thống nhà trường Bài làm
a. Lựa chọn nội dung truyền thông
● Về lịch sử phát triển nhà trường
● Về các phong trào học tập trong nhà trường ● ...
b. Lựa chọn hình thức truyền thông
● Phát sóng trực tiếp, đăng tải những hình ảnh về nhà trường, các phong trào của nhà trường
● Viết bài, vẽ tranh tuyên truyền
● Làm phóng sự, video clip
● Thuyết trình, hùng biện ● ...
c. Thực hiện truyền thông
Câu hỏi 2. Báo cáo kết quả hoạt động truyền thông về truyền thống nhà trường
----------------------------------------