Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 8 bản 1: Học tập và rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 8 bản 1: Học tập và rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Thông tin:
10 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 8 bản 1: Học tập và rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 8 bản 1: Học tập và rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

104 52 lượt tải Tải xuống
Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 8 bản 1:
Học tập rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp
Khám phá - Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1. Nhận diện hứng thú, sở trường của bản thân đối với nghề nghiệp
trong tương lai
Câu hỏi 1. Nhận diện hứng thú nghề nghiệp của bản thân
Bài làm
Thích thú khi được tìm hiểu về nghề
Mong muốn tìm hiểu sâu hơn về nghề đang hướng đến
cảm xúc với nghề này trong thời gian dài
...
Câu hỏi 2. Chỉ ra sở trường của bản thân đối với nghề nghiệp trong tương lai
Bài làm
Mình luôn luôn đúng giờ, khả năng làm việc nhóm. Mình thể dễ
dàng thích ứng với mọi hoàn cảnh, đây thế mạnh nếu mình chọn
nghề công tác hội
Mình khả năng làm việc độc lập thể làm việc trong phòng thí
nghiệm hằng giờ. Kết quả học tập các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học của
mình luôn đạt điểm xuất sắc, mình muốn trở thành nhà khoa học trong
tương lai.
Câu hỏi 3. Chia sẻ sở trường hứng thú nghề nghiệp của em với các bạn
Bài làm
Tớ khả năng bơi lội nhưng không thích trở thành vận động viên
chuyên nghiệp
Tớ sở trường viết lách rất thích trở thành nhà báo
Tớ rất thích hoạt động liên quan đến nghệ thuật nhưng lại không được
sở trường đặc biệt nào trong lĩnh vực này
Nhiệm vụ 2. Xác định các trường đào tạo nghề liên quan đến định hướng nghề
nghiệp của bản thân
Câu hỏi 1. Xác định trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp
Bài làm
Xác định nhóm ngành đào tạo liên quan đến nhóm nghề, nghề lựa chọn.
Xác định nhóm ngành đào tạo thể lựa chọn dựa trên các môn học
đang học tập.
Xác định trường đào tạo nghề nhóm ngành đào tạo liên quan đến
nhóm nghề, nghề lựa chọn các môn học lựa chọn.
...
Câu hỏi 2. Xác định những thông tin cần thu thập về các trường đào tạo nghề liên
quan đến định hướng nghề nghiệp của bản thân.
Bài làm
Tên trường danh mục các chương trình đào tạo của trường liên quan đến nghề
mình lựa chọn.
Trình độ đào tạo của các chương trình đào tạo: đại học, cao đẳng, trung cấp; tương
ứng với hệ đào tạo chính quy hay liên thông.
Chương trình đào tạo quan tâm thuộc định hướng nghiên cứu hay định hướng thực
hành,... với mức học phí tương ứng.
Điều kiện kết quả tuyển sinh trong những năm gần đây của các trường ngành
nghề đào tạo mình muốn lựa chọn.
Điều kiện học tập sinh hoạt của các trường ngành nghề đào tạo mình
muốn lựa chọn.
Câu hỏi 3. Xác định nguồn thu thập thông tin của các trường ngành nghề đào tạo
mình muốn lựa chọn
Bài làm
Trang web, fanpage,... của các sở đào tạo liên quan đến định hướng nghề
nghiệp của bản thân
Qua báo, tạp chí khoa học chuyên ngành
Trao đổi qua điện thoại hoặc trực tiếp với phòng chức năng của các sở đào tạo
liên quan đến định hướng nghề nghiệp của bản thân
...
Câu hỏi 4. Chia sẻ kết quả tìm hiểu thông tin về các trường đào tạo liên quan đến
định hướng nghề nghiệp của bản thân
Bài làm
Học sinh tự chia sẻ.
Rèn luyện năng
Nhiệm vụ 3. Tham vấn thầy cô, gia đình các bạn về định hướng nghề
nghiệp
Câu hỏi 1. Thảo luận nội dung cần thực hiện theo các bước khi tham vấn thầy cô,
gia đình các bạn về định hướng nghề nghiệp
Bài làm
Bước 1: Chia sẻ thông tin cần được tham vấn.
Cung cấp thông tin của nhóm nghề, nghề lựa chọn; của ngành đào tạo.
Trình bày những khó khăn, thuận lợi của bản thân đối với việc đáp ứng các yêu cầu
tuyển sinh, các yêu cầu của nghề.
Bước 2: Lắng nghe, phản hồi ý kiến của thầy có, gia đình, người thân.
thế ngồi mặt hướng về người xin tham vấn
Nhắc lại câu hỏi, câu trả lời của người tham vấn để thể hiện sự ghi nhận hiểu
hơn thông tin
Bước 3: Đánh giá mức độ phù hợp giữa mong muốn của bản thân với năng lực,
phẩm chất của bản thân.
Nếu sự phù hợp, hãy chỉ ra sự phù hợp thuyết phục người thân về sự lựa
chọn của mình,...
Nếu không sự phù hợp thì cần xem xét, cân nhắc các gợi ý người thân đã
tham vấn,...
Bước 4: Tiếp tục xin tham vấn thầy cô, bố mẹ các bạn những việc làm, rèn luyện
tiếp theo,...
Chủ động chia sẻ những việc để thể rèn luyện tiếp theo.
Chia sẻ kế hoạch rèn luyện tiếp theo.
Câu hỏi 2. Đóng vai nhân vật cần tham vấn trong các tình huống.
TÌNH HUỐNG 1: B am hiểu khá nhiều kiến thức về lịch sử cảnh quan vùng miền.
B muốn được trải nghiệm thật nhiều các vùng miền khác nhau nên B muốn chọn
ngành đào tạo liên quan đến du lịch. Các bạn trong lớp thấy B khả năng thuyết
trình rất tốt nắm chắc kiến thức các môn học nên khuyên B chọn trường
phạm. B phân vân giữa nghề hướng dẫn viên du lịch nghề dạy học. Nếu B, em
sẽ xin tham vấn những từ giáo chủ nhiệm?
TÌNH HUỐNG 2: P ước trở thành bác sĩ. P thấy mình đủ năng lực để thi đỗ
vào trường Đại học Y nhưng trường lại rất xa nhà. Tại địa phương P cũng
trường Trung cấp Y sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành y tá. Nếu P, em sẽ xin tham
vấn từ bố mẹ thế nào?
TÌNH HUỐNG 3: Bố mẹ muốn D đi du học về ngành Công nghệ thông tin. D chưa
quyết định lựa chọn trình độ tiếng Anh còn hạn chế nhu cầu lao động với
ngành nghề này hiện nay khá cao nhưng tương lai thì không biết như thế nào. D
quen một số anh chị lớp trên đã đang học về ngành đào tạo này trong nước
cả nước ngoài. Nếu D, em sẽ xin tham vấn những từ những anh chị này?
Bài làm
Tình huống 1: Nếu B, em thể tham vấn giáo chủ nhiệm về các câu hỏi thắc
mắc liên quan đến việc chọn ngành đào tạo lựa chọn nghề nghiệp trong ngành
du lịch.
Các câu hỏi thể bao gồm:
Nên chọn trường đào tạo du lịch hay trường đào tạo phạm?
Trường nào chương trình đào tạo liên quan đến du lịch cảnh quan
vùng miền?
Nên chọn nghề hướng dẫn viên du lịch hay nghề dạy học?
Nếu chọn nghề hướng dẫn viên du lịch, thì cần phải những kỹ năng
kinh nghiệm gì?
Nếu chọn nghề dạy học, thì cần phải những kỹ năng kiến thức gì?
Tình huống 2: Nếu P, em thể xin tham vấn bố mẹ của mình về những câu hỏi
thắc mắc liên quan đến việc chọn đại học hay trung cấp lựa chọn nghề nghiệp
trong ngành y.
Các câu hỏi thể bao gồm:
Nên chọn trường đại học y hay trung cấp y?
Trường nào chương trình đào tạo tốt nhất?
Nếu chọn trung cấp y, thì cần phải những kỹ năng kiến thức để
trở thành y tá?
Nếu chọn đại học y, thì phải đối mặt với những khó khăn trong việc học
tập sinh hoạt tại xa nhà?
Sự lựa chọn này sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của P trong tương lai như
thế nào?
Tình huống 3: Nếu D, em thể xin tham vấn những người đã đang học về
ngành Công nghệ thông tin trong nước nước ngoài để thêm thông tin
đưa ra quyết định hợp lý.
Các câu hỏi thể bao gồm:
Những khó khăn thử thách nào những người đã học về ngành
Công nghệ thông tin phải đối mặt?
Những kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành Công nghệ thông tin
gì?
Trình độ tiếng Anh cần để theo học ngành này bao nhiêu?
Nhu cầu lao động trong ngành Công nghệ thông tin hiện nay như thế
nào?
Triển vọng của ngành Công nghệ thông tin trong tương lai gì?
Các trường đại học các chương trình đào tạo Công nghệ thông tin nổi
tiếng nào trong nước nước ngoài?
Câu hỏi 3. Thực hiện tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình, các bạn về định hướng
nghề nghiệp của bản thân chia sẻ kết quả tham vấn
Bài làm
Ngành Marketing:
Các trường đại học đào tạo ngành Marketing: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc
dân, ĐH thương mại, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh
Môn học liên quan đến ngành Marketing: Văn, Tiếng Anh, Toán
Hệ thống phẩm chất, năng lực cần có:
Sáng tạo: khả năng tạo ra các ý tưởng mới độc đáo để giúp sản phẩm
hoặc dịch vụ của bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh.
Khả năng giao tiếp: kỹ năng giao tiếp hiệu quả để thể truyền đạt thông
điệp tiếp thị một cách dễ dàng chính xác cho khách hàng, đối tác, đồng
nghiệp lãnh đạo.
Khả năng phân tích: khả năng phân tích dữ liệu thị trường, đối thủ cạnh
tranh, tiềm năng khách hàng, dữ liệu về sản phẩm hoặc dịch vụ để
đưa ra các quyết định đúng đắn chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Kỹ năng quản dự án: khả năng quản các dự án tiếp thị từ khâu lập kế
hoạch, triển khai kiểm soát tiến độ, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.
duy chiến lược: khả năng duy chiến lược để phát triển kế hoạch
tiếp thị đầy tham vọng, nhưng vẫn phải đảm bảo rằng chúng phù hợp với
mục tiêu kinh doanh ngân sách.
Sự kiên nhẫn kiên trì: tiếp thị một quá trình dài hạn phải đòi hỏi
sự kiên nhẫn kiên trì để thể đạt được kết quả tốt.
Nhiệm vụ 4. Đề xuất giải pháp học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp
Câu hỏi 1. Thảo luận về các giải pháp học tập, rèn luyện theo định hướng nghề
nghiệp.
Bài làm
Xác định các môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp.
Chủ động tham gia các hoạt động hội, câu lạc bộ khác nhau.
Gặp gỡ, trao đổi với những người thành công trong nghề mình muốn
chọn.
Xây dựng thực hiện kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định
hướng nghềnghiệp trong tương lai.
Trải nghiệm thực tiễn nghề nghiệp dự định lựa chọn.
Câu hỏi 2. Lựa chọn giải pháp học tập, rèn luyện phù hợp với định hướng nghề
nghiệp của nhân vật trong các tình huống
Tình huống 1: N H đều thích học các môn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa cùng
muốn trở thành luật sư. Tuy nhiên, hai bạn đều rất ngại trình bày, thuyết trình trước
đám đông
Tình huống 2: T ước trở thành tiếp viên hàng không. Tìm hiểu các yêu cầu
nghề nghiệp, T thấy mình bản đáp ứng, chỉ ngoại ngữ phải cố gắng rất
nhiều.
Bài làm
Tình huống 1:
Giải pháp học tập:
Phát huy sở trường, hứng thú với các môn khoa học hội để học tập tốt
các môn đó
Tham gia các câu lạc bộ học tập của trường
Giải pháp rèn luyện:
Thường xuyên rèn luyện năng trình bày thuyết trình trước đám đông
Luyện tập thuyết trình để tự tin hơn
Tham gia các buổi thực tế, đóng vai hướng dẫn viên du lịch/lịch sử,...
Tình huống 2:
Giải pháp học tập
Cố gắng tự học tham gia các lớp học ngoại ngữ để học tốt ngoại ngữ
Tham gia các câu lạc bộ Tiếng Anh của trường
Tham gia các hoạt động trải nghiệm được trao đổi, nói chuyện trực tiếp
với người nước ngoài để thay đổi khả năng ngoại ngữ của bản thân
...
Giải pháp rèn luyện:
Luyện tập chăm sóc thể
Rèn luyện năng giao tiếp mỗi ngày
...
Câu hỏi 3. Đề xuất giải pháp học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp phù
hợp với bản thân
Bài làm
Tìm hiểu khám phá sở thích, năng lực, điểm mạnh điểm yếu của bản thân
Tìm hiểu về các nghề nghiệp phù hợp
Thực tập hoặc tham gia các khóa học liên quan đến nghề nghiệp
Xây dựng kế hoạch học tập rèn luyện
Luôn cập nhật kiến thức kỹ năng mới
Nhiệm vụ 5. Xây dựng thực hiện kế hoạch phát triển sở trường liên quan
đến ngành nghề lựa chọn trong tương lai
Câu hỏi 1. Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường của bản thân liên quan đến
nghề lựa chọn trong tương lai
Bài làm
Tên kế hoạch: Kế hoạch phát triển sở trường của bản thân
Mục tiêu: Phát triển được một số năng khiếu của bản thân
Sở trường
Cách rèn luyện
Nguồn
hỗ trợ
Thời gian
thực hiện
Đánh giá hoạt
động thực
hiện
H khả năng
chạy nhanh
Chạy thể dục hàng
ngày
Bản thân
Buổi sáng
buổi chiều sau
17h
Hoàn thành
Tham gia các giải
chạy
Thầy
cô/bố mẹ
Sáng chủ nhật
Q khả năng
cảm thụ âm nhạc
tốt
Tham gia câu lạc
bộ nghệ thuật của
trường
Bố mẹ
Cuối tuần
Hoàn thành
Câu hỏi 2. Thực hiện chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch phát triển sở trường
của bản thân
Nhiệm vụ 6. Xây dựng thực hiện kế hoạch học tập theo định hướng nghề
nghiệp của bản thân
Câu hỏi 1. Xây dựng kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp của bản thân
Câu hỏi 2. Thực hiện chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch học tập định hướng
nghề nghiệp của bản thân
Bài làm
Tên kế hoạch: Kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp của bản thân
Mục tiêu học tập: Nâng cao kết quả học tập của môn Sinh học môn Hóa học để
đáp ứng được điều kiện tuyển sinh của ngành Y/Dược
Nội dung học
tập rèn luyện
Cách thức tiến
hành thực hiện
Thời
gian
thực
hiện
Kết quả đạt
được
Điều chỉnh
Hệ thống hóa
kiến thức
bản trong môn
Sinh học
Hóa học
Tập hợp các tài
liệu liên quan đến
nội dung trong các
chủ đề của môn
Sinh học Hoá
học
Trao đổi theo nhóm
cặp với bạn/ đôi
1 buổi/
tuần đối
với mỗi
môn học
Bảng đồ hệ
thống kiến thức
của môn Sinh
học hóa học;
chỉ ra những mối
liên hệ, quan hệ
những kiến
thức liên quan
Điều chỉnh nếu
mức độ hệ
thống hóa
chưa đầy đủ
Củng cố, gia
tăng bằng
cách so sánh,
phân biệt giữa
bạn cùng chung
mục địch về kiến
thức đang tìm hiểu.
các đơn vị kiến
thức
Vận dụng kiến
thức đã học từ
môn Hoá học
Sinh - học
vào các tình
huống mở
rộng của cuộc
sống
Sử dụng kiến thức
Hoá học Sinh
học để giải thích
một số phản ứng
tốt hoặc xấu xảy ra
trong thể, trong
môi trường thiên
nhiên ảnh
hưởng đến sức
khoẻ con người
1 tiếng
mỗi ngày
đố với
mỗi môn
học
Đánh giá thông
qua mức độ hoàn
thành các nhiệm
vụ học tập
giáo viên đưa ra
các cuộc thi
về Sinh học, Hoá
học
Điều chỉnh
bằng cách tìm
ra những
năng chưa tốt;
mở rộng các
dạng bài tập,
những tình
huống thực
tiễn
Nâng cao
nằng thực
hành thí
nghiệm
quan sát
những tác
động của thay
đổi môi trường
đến hệ sinh
thái
Tham gia câu lạc
bộ Sinh học; câu
lạc bộ Hoá học
1 buổi/
tuần đối
với môn
Sinh học
1 buổi/
tuần đối
với môn
Hoá học
Xác định mức độ
thành thạo trong
thực hành thí
nghiệm trả lời
được những câu
hỏi về mối liên hệ
giữa thay đối môi
trường hệ
sinh thái
Điểu chỉnh
bằng cách
tăng cường
các nhiệm vụ
thiết kế, thực
hiện thí
nghiệm thực,
ảo/ phỏng
Vận dụng, mở rộng
Nhiệm vụ 7. Đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong việc xây dựng, thực
hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn
Câu hỏi 1. Đánh giá những thuận lợi trong việc xây dựng thực hiện kế hoạch
Bài làm
sự giúp đỡ, hỗ trợ của người thân thầy
Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động để học sinh phát triển bản thân
...
Câu hỏi 2. Đánh giá những khó khăn trong việc xây dựng thực hiện kế hoạch
Bài làm
Chưa xác định được đúng hướng nghề mình muốn chọn hoặc nghề mình thể
phát huy được năng lực, sở trường
Chưa câu lạc bộ hướng nghiệp theo đúng sở thích của mình
...
Câu hỏi 3. Chia sẻ những thuận lợi khó khăn của bản thân trong xây dựng
thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn.
Bài làm
Thuận lợi: sự hỗ trợ của mọi người xung quanh
Khó khăn: Chưa chọn được nghề phát huy được năng lực sở trường của bản thân
-------------------------------------
| 1/10

Preview text:

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo chủ đề 8 bản 1:
Học tập và rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp
Khám phá - Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1. Nhận diện hứng thú, sở trường của bản thân đối với nghề nghiệp trong tương lai
Câu hỏi 1. Nhận diện hứng thú nghề nghiệp của bản thân Bài làm
Thích thú khi được tìm hiểu về nghề
Mong muốn tìm hiểu sâu hơn về nghề đang hướng đến
Có cảm xúc với nghề này trong thời gian dài ...
Câu hỏi 2. Chỉ ra sở trường của bản thân đối với nghề nghiệp trong tương lai Bài làm
● Mình luôn luôn đúng giờ, có khả năng làm việc nhóm. Mình có thể dễ
dàng thích ứng với mọi hoàn cảnh, và đây là thế mạnh nếu mình chọn nghề công tác xã hội
● Mình có khả năng làm việc độc lập và có thể làm việc trong phòng thí
nghiệm hằng giờ. Kết quả học tập các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học của
mình luôn đạt điểm xuất sắc, mình muốn trở thành nhà khoa học trong tương lai.
Câu hỏi 3. Chia sẻ sở trường và hứng thú nghề nghiệp của em với các bạn Bài làm
● Tớ có khả năng bơi lội nhưng không thích trở thành vận động viên chuyên nghiệp
● Tớ có sở trường viết lách và rất thích trở thành nhà báo
● Tớ rất thích hoạt động liên quan đến nghệ thuật nhưng lại không có được
sở trường đặc biệt nào trong lĩnh vực này
Nhiệm vụ 2. Xác định các trường đào tạo nghề liên quan đến định hướng nghề
nghiệp của bản thân
Câu hỏi 1. Xác định trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp Bài làm
● Xác định nhóm ngành đào tạo liên quan đến nhóm nghề, nghề lựa chọn.
● Xác định nhóm ngành đào tạo có thể lựa chọn dựa trên các môn học đang học tập.
● Xác định trường đào tạo nghề có nhóm ngành đào tạo liên quan đến
nhóm nghề, nghề lựa chọn và các môn học lựa chọn. ● ...
Câu hỏi 2. Xác định những thông tin cần thu thập về các trường đào tạo nghề liên
quan đến định hướng nghề nghiệp của bản thân. Bài làm
Tên trường và danh mục các chương trình đào tạo của trường liên quan đến nghề mình lựa chọn.
Trình độ đào tạo của các chương trình đào tạo: đại học, cao đẳng, trung cấp; tương
ứng với hệ đào tạo chính quy hay liên thông.
Chương trình đào tạo quan tâm thuộc định hướng nghiên cứu hay định hướng thực
hành,... với mức học phí tương ứng.
Điều kiện và kết quả tuyển sinh trong những năm gần đây của các trường có ngành
nghề đào tạo mà mình muốn lựa chọn.
Điều kiện học tập và sinh hoạt của các trường có ngành nghề đào tạo mà mình muốn lựa chọn.
Câu hỏi 3. Xác định nguồn thu thập thông tin của các trường có ngành nghề đào tạo mà mình muốn lựa chọn Bài làm
Trang web, fanpage,... của các cơ sở đào tạo có liên quan đến định hướng nghề nghiệp của bản thân
Qua báo, tạp chí khoa học chuyên ngành
Trao đổi qua điện thoại hoặc trực tiếp với phòng chức năng của các cơ sở đào tạo
có liên quan đến định hướng nghề nghiệp của bản thân ...
Câu hỏi 4. Chia sẻ kết quả tìm hiểu thông tin về các trường đào tạo liên quan đến
định hướng nghề nghiệp của bản thân Bài làm Học sinh tự chia sẻ. Rèn luyện kĩ năng
Nhiệm vụ 3. Tham vấn thầy cô, gia đình và các bạn về định hướng nghề nghiệp
Câu hỏi 1. Thảo luận nội dung cần thực hiện theo các bước khi tham vấn thầy cô,
gia đình và các bạn về định hướng nghề nghiệp Bài làm
Bước 1: Chia sẻ thông tin cần được tham vấn.
Cung cấp thông tin của nhóm nghề, nghề lựa chọn; của ngành đào tạo.
Trình bày những khó khăn, thuận lợi của bản thân đối với việc đáp ứng các yêu cầu
tuyển sinh, các yêu cầu của nghề.
Bước 2: Lắng nghe, phản hồi ý kiến của thầy có, gia đình, người thân.
Tư thế ngồi và mặt hướng về người xin tham vấn
Nhắc lại câu hỏi, câu trả lời của người tham vấn để thể hiện sự ghi nhận và hiểu rõ hơn thông tin
Bước 3: Đánh giá mức độ phù hợp giữa mong muốn của bản thân với năng lực,
phẩm chất của bản thân.
Nếu có sự phù hợp, hãy chỉ ra sự phù hợp và thuyết phục người thân về sự lựa chọn của mình,...
Nếu không có sự phù hợp thì cần xem xét, cân nhắc các gợi ý mà người thân đã tham vấn,...
Bước 4: Tiếp tục xin tham vấn thầy cô, bố mẹ và các bạn những việc làm, rèn luyện tiếp theo,...
Chủ động chia sẻ những việc để có thể rèn luyện tiếp theo.
Chia sẻ kế hoạch rèn luyện tiếp theo.
Câu hỏi 2. Đóng vai nhân vật cần tham vấn trong các tình huống.
TÌNH HUỐNG 1: B am hiểu khá nhiều kiến thức về lịch sử và cảnh quan vùng miền.
B muốn được trải nghiệm thật nhiều các vùng miền khác nhau nên B muốn chọn
ngành đào tạo có liên quan đến du lịch. Các bạn trong lớp thấy B có khả năng thuyết
trình rất tốt và nắm chắc kiến thức các môn học nên khuyên B chọn trường sư
phạm. B phân vân giữa nghề hướng dẫn viên du lịch và nghề dạy học. Nếu là B, em
sẽ xin tham vấn những gì từ có giáo chủ nhiệm?
TÌNH HUỐNG 2: P mơ ước trở thành bác sĩ. P thấy mình có đủ năng lực để thi đỗ
vào trường Đại học Y nhưng trường lại ở rất xa nhà. Tại địa phương P cũng có
trường Trung cấp Y và sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành y tá. Nếu là P, em sẽ xin tham
vấn từ bố mẹ thế nào?
TÌNH HUỐNG 3: Bố mẹ muốn D đi du học về ngành Công nghệ thông tin. D chưa
quyết định lựa chọn vì trình độ tiếng Anh còn hạn chế và nhu cầu lao động với
ngành nghề này hiện nay khá cao nhưng tương lai thì không biết như thế nào. D
quen một số anh chị lớp trên đã và đang học về ngành đào tạo này ở trong nước và
cả nước ngoài. Nếu là D, em sẽ xin tham vấn những gì từ những anh chị này? Bài làm
Tình huống 1: Nếu là B, em có thể tham vấn giáo chủ nhiệm về các câu hỏi và thắc
mắc liên quan đến việc chọn ngành đào tạo và lựa chọn nghề nghiệp trong ngành du lịch.
Các câu hỏi có thể bao gồm:
● Nên chọn trường đào tạo du lịch hay trường đào tạo sư phạm?
● Trường nào có chương trình đào tạo liên quan đến du lịch và cảnh quan vùng miền?
● Nên chọn nghề hướng dẫn viên du lịch hay nghề dạy học?
● Nếu chọn nghề hướng dẫn viên du lịch, thì cần phải có những kỹ năng và kinh nghiệm gì?
● Nếu chọn nghề dạy học, thì cần phải có những kỹ năng và kiến thức gì?
Tình huống 2: Nếu là P, em có thể xin tham vấn bố mẹ của mình về những câu hỏi
và thắc mắc liên quan đến việc chọn đại học hay trung cấp và lựa chọn nghề nghiệp trong ngành y.
Các câu hỏi có thể bao gồm:
● Nên chọn trường đại học y hay trung cấp y?
● Trường nào có chương trình đào tạo tốt nhất?
● Nếu chọn trung cấp y, thì cần phải có những kỹ năng và kiến thức gì để trở thành y tá?
● Nếu chọn đại học y, thì phải đối mặt với những khó khăn gì trong việc học
tập và sinh hoạt tại xa nhà?
● Sự lựa chọn này sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của P trong tương lai như thế nào?
Tình huống 3: Nếu là D, em có thể xin tham vấn những người đã và đang học về
ngành Công nghệ thông tin ở trong nước và nước ngoài để có thêm thông tin và
đưa ra quyết định hợp lý.
Các câu hỏi có thể bao gồm:
● Những khó khăn và thử thách nào mà những người đã học về ngành
Công nghệ thông tin phải đối mặt?
● Những kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành Công nghệ thông tin là gì?
● Trình độ tiếng Anh cần có để theo học ngành này là bao nhiêu?
● Nhu cầu lao động trong ngành Công nghệ thông tin hiện nay như thế nào?
● Triển vọng của ngành Công nghệ thông tin trong tương lai là gì?
● Các trường đại học và các chương trình đào tạo Công nghệ thông tin nổi
tiếng nào ở trong nước và nước ngoài?
Câu hỏi 3. Thực hiện tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình, các bạn về định hướng
nghề nghiệp của bản thân và chia sẻ kết quả tham vấn Bài làm Ngành Marketing:
Các trường đại học đào tạo ngành Marketing: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc
dân, ĐH thương mại, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh
Môn học liên quan đến ngành Marketing: Văn, Tiếng Anh, Toán
Hệ thống phẩm chất, năng lực cần có:
● Sáng tạo: khả năng tạo ra các ý tưởng mới và độc đáo để giúp sản phẩm
hoặc dịch vụ của bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh.
● Khả năng giao tiếp: kỹ năng giao tiếp hiệu quả để có thể truyền đạt thông
điệp tiếp thị một cách dễ dàng và chính xác cho khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và lãnh đạo.
● Khả năng phân tích: khả năng phân tích dữ liệu thị trường, đối thủ cạnh
tranh, tiềm năng khách hàng, và dữ liệu về sản phẩm hoặc dịch vụ để
đưa ra các quyết định đúng đắn và chiến lược tiếp thị hiệu quả.
● Kỹ năng quản lý dự án: khả năng quản lý các dự án tiếp thị từ khâu lập kế
hoạch, triển khai và kiểm soát tiến độ, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.
● Tư duy chiến lược: khả năng tư duy chiến lược để phát triển kế hoạch
tiếp thị đầy tham vọng, nhưng vẫn phải đảm bảo rằng chúng phù hợp với
mục tiêu kinh doanh và ngân sách.
● Sự kiên nhẫn và kiên trì: tiếp thị là một quá trình dài hạn và phải đòi hỏi
sự kiên nhẫn và kiên trì để có thể đạt được kết quả tốt.
Nhiệm vụ 4. Đề xuất giải pháp học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp
Câu hỏi 1. Thảo luận về các giải pháp học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp. Bài làm
● Xác định các môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp.
● Chủ động tham gia các hoạt động xã hội, câu lạc bộ khác nhau.
● Gặp gỡ, trao đổi với những người thành công trong nghề mình muốn chọn.
● Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định
hướng nghềnghiệp trong tương lai.
● Trải nghiệm thực tiễn nghề nghiệp dự định lựa chọn.
Câu hỏi 2. Lựa chọn giải pháp học tập, rèn luyện phù hợp với định hướng nghề
nghiệp của nhân vật trong các tình huống
Tình huống 1: N và H đều thích học các môn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và cùng
muốn trở thành luật sư. Tuy nhiên, hai bạn đều rất ngại trình bày, thuyết trình trước đám đông
Tình huống 2: T có ước mơ trở thành tiếp viên hàng không. Tìm hiểu các yêu cầu
nghề nghiệp, T thấy mình cơ bản đáp ứng, chỉ có ngoại ngữ là phải cố gắng rất nhiều. Bài làm Tình huống 1: Giải pháp học tập:
● Phát huy sở trường, hứng thú với các môn khoa học xã hội để học tập tốt các môn đó
● Tham gia các câu lạc bộ học tập của trường Giải pháp rèn luyện:
● Thường xuyên rèn luyện kĩ năng trình bày và thuyết trình trước đám đông
● Luyện tập thuyết trình để tự tin hơn
● Tham gia các buổi thực tế, đóng vai hướng dẫn viên du lịch/lịch sử,... Tình huống 2: Giải pháp học tập
● Cố gắng tự học và tham gia các lớp học ngoại ngữ để học tốt ngoại ngữ
● Tham gia các câu lạc bộ Tiếng Anh của trường
● Tham gia các hoạt động trải nghiệm được trao đổi, nói chuyện trực tiếp
với người nước ngoài để thay đổi khả năng ngoại ngữ của bản thân ● ... Giải pháp rèn luyện:
● Luyện tập và chăm sóc cơ thể
● Rèn luyện kĩ năng giao tiếp mỗi ngày ● ...
Câu hỏi 3. Đề xuất giải pháp học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân Bài làm
Tìm hiểu và khám phá sở thích, năng lực, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân
Tìm hiểu về các nghề nghiệp phù hợp
Thực tập hoặc tham gia các khóa học liên quan đến nghề nghiệp
Xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện
Luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới
Nhiệm vụ 5. Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển sở trường liên quan
đến ngành nghề lựa chọn trong tương lai
Câu hỏi 1. Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường của bản thân liên quan đến
nghề lựa chọn trong tương lai Bài làm
Tên kế hoạch: Kế hoạch phát triển sở trường của bản thân
Mục tiêu: Phát triển được một số năng khiếu của bản thân Sở trường Cách rèn luyện Nguồn Thời gian Đánh giá hoạt hỗ trợ thực hiện động thực hiện H có khả năng
Chạy thể dục hàng Bản thân Buổi sáng và Hoàn thành chạy nhanh ngày buổi chiều sau 17h Tham gia các giải Thầy Sáng chủ nhật chạy cô/bố mẹ Q có khả năng Tham gia câu lạc Bố mẹ Cuối tuần Hoàn thành
cảm thụ âm nhạc bộ nghệ thuật của tốt trường
Câu hỏi 2. Thực hiện và chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch phát triển sở trường của bản thân
Nhiệm vụ 6. Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập theo định hướng nghề
nghiệp của bản thân
Câu hỏi 1. Xây dựng kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp của bản thân
Câu hỏi 2. Thực hiện và chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch học tập định hướng
nghề nghiệp của bản thân Bài làm
Tên kế hoạch: Kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp của bản thân
Mục tiêu học tập: Nâng cao kết quả học tập của môn Sinh học và môn Hóa học để
đáp ứng được điều kiện tuyển sinh của ngành Y/Dược Nội dung học Cách thức tiến Thời Kết quả đạt Điều chỉnh tập rèn luyện hành thực hiện gian được thực hiện Hệ thống hóa Tập hợp các tài 1 buổi/ Bảng sơ đồ hệ Điều chỉnh nếu kiến thức cơ liệu liên quan đến tuần đối thống kiến thức mức độ hệ
bản trong môn nội dung trong các với mỗi của môn Sinh thống hóa Sinh học và chủ đề của môn môn học học và hóa học; chưa đầy đủ Hóa học Sinh học và Hoá
chỉ ra những mối Củng cố, gia học liên hệ, quan hệ tăng bằng Trao đổi theo nhóm ở những kiến cách so sánh, cặp với bạn/ đôi thức liên quan phân biệt giữa bạn cùng chung các đơn vị kiến mục địch về kiến thức thức đang tìm hiểu.
Vận dụng kiến Sử dụng kiến thức 1 tiếng Đánh giá thông Điều chỉnh
thức đã học từ Hoá học và Sinh
mỗi ngày qua mức độ hoàn bằng cách tìm môn Hoá học học để giải thích đố với
thành các nhiệm ra những kĩ và Sinh - học một số phản ứng mỗi môn vụ học tập mà năng chưa tốt; vào các tình
tốt hoặc xấu xảy ra học giáo viên đưa ra mở rộng các huống mở trong cơ thể, trong và các cuộc thi dạng bài tập,
rộng của cuộc môi trường thiên
về Sinh học, Hoá những tình sống nhiên và ảnh học huống thực hưởng đến sức tiễn khoẻ con người Nâng cao kĩ Tham gia câu lạc 1 buổi/
Xác định mức độ Điểu chỉnh nằng thực bộ Sinh học; câu tuần đối
thành thạo trong bằng cách hành thí lạc bộ Hoá học với môn thực hành thí tăng cường nghiệm và
Sinh học nghiệm và trả lời các nhiệm vụ quan sát
và 1 buổi/ được những câu thiết kế, thực những tác tuần đối
hỏi về mối liên hệ hiện thí động của thay với môn
giữa thay đối môi nghiệm thực, đổi môi trường Hoá học trường và hệ ảo/ mô phỏng đến hệ sinh sinh thái thái
Vận dụng, mở rộng
Nhiệm vụ 7. Đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong việc xây dựng, thực
hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn
Câu hỏi 1. Đánh giá những thuận lợi trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch Bài làm
Có sự giúp đỡ, hỗ trợ của người thân và thầy cô
Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động để học sinh phát triển bản thân ...
Câu hỏi 2. Đánh giá những khó khăn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch Bài làm
Chưa xác định được đúng hướng nghề mình muốn chọn hoặc nghề mà mình có thể
phát huy được năng lực, sở trường
Chưa có câu lạc bộ hướng nghiệp theo đúng sở thích của mình ...
Câu hỏi 3. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của bản thân trong xây dựng và
thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn. Bài làm
Thuận lợi: Có sự hỗ trợ của mọi người xung quanh
Khó khăn: Chưa chọn được nghề phát huy được năng lực sở trường của bản thân
-------------------------------------