Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 5: Phát triển cộng đồng
Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 5: Phát triển cộng đồng được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!
Chủ đề: Chủ đề 5: Phát triển cộng đồng (KNTT)
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 5: Phát triển cộng đồng Khám phá
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu biện pháp xây dựng và phát triển cộng đồng
Câu hỏi 1: Chia sẻ các biện pháp xây dựng và phát triển cộng đồng. Bài làm
Tham gia các hoạt động xây dựng nếp sống văn minh
Tham gia các hoạt động giữ gìn và phát huy truyền thống
Mở rộng các mối quan hệ thu hút cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội.
Câu hỏi 2: Thảo luận về các biện pháp xây dựng và phát triển các mối quan hệ với
mọi người trong cộng đồng. Bài làm
Tham gia các hoạt động ở cộng đồng
Chủ động giao tiếp, thăm hỏi, làm quen với mọi người xung quanh
Sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong cộng đồng.
Câu hỏi 3: Thảo luận về các biện pháp quản lí việc thực hiện các hoạt động phát triển cộng đồng. Bài làm
Lập kế hoạch hoạt động phù hợp
Xây dựng nhóm nòng cốt, phần công, điều hành tổ chức thực hiện
Kiểm tra, đánh giá, giám sát và từ đó rút ra kinh nghiệm.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm của
bản thân với cộng đồng.
Câu hỏi 1: Chia sẻ về hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm với cuộc sống. Bài làm
Không nói tục, chửi bậy
Không nói to tại những nơi công cộng
Không vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy điịnh.
Câu hỏi 2: Thảo luận về trách nhiệm của thanh niên đối với cộng đồng theo chủ
đề"Thanh niên cần gì để xây dựng cộng đồng văn minh, hiện đại" Bài làm
Trách nhiệm của thanh niên đối với cộng đồng theo chủ đề"Thanh niên cần gì để
xây dựng cộng đồng văn minh, hiện đại" là dựa vào:
Gương mẫu chấp hành các quy định của cộng đồng
Tích cực tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng
Tích cực tham gia tuyên truyền, vận động mọi người trong cộng đồng thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật. Rèn luyện
HOẠT ĐỘNG 3: Xây dựng và phát triển các mối quan hệ với mọi người trong cộng đồng
Thảo luận đề xuất cách xử lí các tình huống
Tình huống 1: Nhân dịp Tết trung thu, Thanh và các bạn trong nhóm để xuất với
Ban phụ trách khu dân cư để tổ chức chương trình rước đèn ông sao cho các em
thiếu nhi. Ban phụ trách khu dân cư phân vân vì chưa tin tưởng vào khả năng của các bạn.
Nếu là Thanh, em sẽ làm gì? Bài làm
Nếu là Thanh em sẽ lên kế hoach cụ thể về chương trình để ban tổ chức có thể tin
tưởng vào nhóm em và giao cho chúng em.
Tình huống 2: Khu dân cư nơi em sống chuẩn bị tổ chức hoạt động thể thao nhân
ngày hội đoàn kết toàn dân tộc. Bình được giao nhiệm vụ cùng các bạn thanh niên
vận động người dân trong khu dân cư tham gia, nhưng lâu nay Bình ít khi tiếp xúc với mọi người.
Nếu là Bình, em sẽ làm như thế nào? Bài làm
Nếu là Bình em sẽ cố gắng cởi mở mình hơn, em sẽ cố gắng cùng các bạn thanh
niên đi vận động người dân để họ cùng tham gia.
Tình huống 3: Hùng có ý định thành lập nhóm thanh niên tình nguyện vì cộng đồng
để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương nhưng chưa biết làm cách nào?
Nếu là Hùng em sẽ làm thế nào? Bài làm
Nếu là Hùng em sẽ làm poster để quảng bá về việc này, bên cạnh đó em sẽ kêu gọi
những người bạn của mình cùng mình làm và cũng kêu gọi sự trợ giúp từ những người lớn.
Tình huống 4: Lãnh đạo phường em kêu gọi toàn dân thực hiện phong trào"Khu
dân cư xanh-sạch-đẹp". Tuy nhiên, một số hộ gia đình trong khi dân cư không hưởng ứng.
Em sẽ làm gì để các hộ gia đình đó tham gia phong trào. Bài làm
Em sẽ kêu gọi cả gia đình em cùng tham gia trước sau đó kêu gọi những người bạn
của mình trong khu dân cư tham gia và lúc đó gia đình các bạn có thể cũng sẽ tham gia cùng.
HOẠT ĐỘNG 4: Thể hiện các hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm
của bản thân với cộng đồng
1. Xây dựng kịch bản tương tác theo nội dung sau:
Câu hỏi: Trên đường đi học về, Tuấn và Nam gặp hai người trong khu dân cư đang
cãi nhau vì vật liệu xây dựng để lấn chiếm lối đi chung. Nam định vào dàn hòa thì
Tuấn ngăn lại và nói: "Không nên can thiệp vì đó là việc riêng của họ". Nam băn
khoăn chua biết làm thế nào? Bài làm
Lời thoại của người dân 1: Chỉ trịch, phê binh gay gắt việc để vật liệu xây dựng cản trở lối đi chung.
Lời thoại của người đân 2: Phản ứng lại và cho việc đẻ vật liệu xây dựng ở đâu là quyền của minh.
Lời thoại của Nam: Bạn cùng mỉnh vào ngăn họ lại kẻo xảy ra xô xát.
Lời thoại của Tuần: Thôi chúng mình về nhà đi. Không nên can thiệp làm gi. đó là việc riêng của họ.
Lời thoại của người dân 1: Chỉ trịch, phê binh gay gắt việc để vật liệu xây dựng cản trở lối đi chung.
Lời thoại của người đân 2: Phản ứng lại và cho việc đẻ vật liệu xây dựng ở đâu là quyền của minh.
Lời thoại của Nam: Bạn cùng mỉnh vào ngăn họ lại kẻo xảy ra xô xát.
Lời thoại của Tuần: Thôi chúng mình về nhà đi. Không nên can thiệp làm gi. đó là việc riêng của họ.
HOẠT ĐỘNG 5: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động phát triển cộng đồng và
gaiir pháp quản lí thực hiện.
Câu hỏi 1. Lựa chọn một hoạt động phát triển cộng đồng phù hợp với lứa tuổi để xây dựng kế hoạch. Bài làm
HOẠT ĐỘNG 6: Xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông trong cộng
đồng về văn hóa mạng xã hội.
Câu hỏi 1: Lựa chọn nội dung truyền thông về văn hóa mạng xã hội để xây dựng kế hoạch. Vận dụng
HOẠT ĐỘNG 7: Tham gia xây dựng, phát triển cộng đồng và đánh giá ý nghĩa
của hoạt động phát triển cộng đồng
Câu hỏi 1: Thực hiện những việc cần làm để xây dựng và phát triển các mối quan
hệ với mọi người trong cộng đồng như thế nào?
Câu hỏi 2: Thể hiện trách nhiệm của bản thân với cộng đồng như thế nào?
-------------------------------