Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 7: Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt. Mời các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo để có thể nắm chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Soạn văn 7: Trao đổi mt cách xây dng, tôn trng các ý kiến
khác bit
Ch đề: Trong lp em, c bn cho rng tr chơi đin t c nhiều tc hi, nhưng
cng c bn khng đnh n vn c nhng li ch nht đnh. Vy kin của em
l g? Em s trao đi vi cc bn như th no?
1. Hướng dn
Bước 1: Chun b
a. Chun b ni dung trao đi
- Lit nhng ch li vtc hi của tr chơi đin t, chun b nhng l l v
bng chng đ bo v  kin của mnh
- Sưu tm mt s hnh nh, câu chuyn th hin li ch v tc hi của tr chơi
đin t
b. Chun b cch trao đi
- Thi đ ha nh, lch s khi trao đi, lng nghe, tôn trng kin của ngưi
khc.
- Mc đch của mi cuc trao đi l đc cch nhn nhiều chiều về mt vn đề,
đ hc hi k năng trao đi v đ hiu nhau hơn
- Tuân thủ quy tc lưt li: ln lưt tng ngưi trnh by kin của mnh
- Không chen ngang, ct li khi bn chưa trnh by xong
ớc 2: Trao đổi
- Trnh by nhng li ch của tr chơi đin t bng
- Nêu nhng tc hi của tr chơi đin t
- Ghi chp  kin phn bc hoc câu hi của ngưi khc
- Đt câu hi về nhng điều em chưa r liên quan đn kin hoc câu hi của
ngưi khc
- S dng bng kim trao đi kin về mt vn đề trong đi sng đtđnh
gi kh năng lng nghe, trao đi của mnh về mt vn đề c  kin khc bit.
2. Thc hành
Gi ý:
(1) M đu: Gii thiu v vn đề cn trao đi: Tr chơi đin t có li hay hi?
(2) Ni dung chính:
a. Nêu quan đim
Tr chơi đin t là gì?
Quan đim: Tr chơi đin t va có li ích, va có tác hi.
b. Chng minh
- Chơi game c li:
Giúp con ngưi th t gin sau nhng gi hc tp mt mi, căng
thng.
Nhiu loi game cn giúp ngưi chơi chơi rèn luyn duy, cung cp
nhng kin thc xã hi như: Ai l triu phú, Tr chơi ô ch…
Game còn tr thành mt b môn đưc đưa vo ging dy, hc tp v đưa
vào t chc thi đu chuyên nghip - đây l mt trong nhng li ích tích
cc nht ca game.
- Chơi game c hi:
Ảnh hưởng đn sc khe: Vic ngồi trưc màn hình vi tính trong mt
thi gian dài có th làm cho mt quá ti, nng hơn l b cn th.
Đc bit nh hưởng đn sc khe tinh thn khi lúc no cng sng
trong th gii o.
Ngoài ra, nó còn m tin bc của gia đnh mt cách ích (nhiu trò
chơi phi dùng tiền đ mua nhng đ vt trong game…) c khi cn lm
thay đi nhân cách của con ngưi. Hc sinh, sinh viên là nhng đi tưng
chưa lm ra tin, th đ tiền chơi đin t nhiều thi tt xu bt
đu ny sinh như: ni di, trm cp, la lc, thm chí còn git ngưi.
Quan trng nht l khi ham tr chơi đin t hc sinh s xao nhãng
vic hc, b hc, trn hc, không làm bài tp dn đn hc tp sa sút.
Nhng hình nh tr chơi đin t khin tâm hồn con ngưi b đu đc
bo lc, chém git, bn phá khin con ngưi d rơi vo th gii o, đu
mưu mô, nhiu th đon dn đn vic luôn luôn tìm mi cch đi phó vi
gia đnh, bn bè, thy cô.
(3) Kt thúc
Khng đnh li v vn đề cn trao đi.
* Bài tham kho:
Xin chào thy các bn, sau đây tôi s trình bày vn đ cn trao đi: Trò
chơi đin t có li hay có hi?
Vi s phát trin ca khoa hc ng ngh, tr chơi đin t (game online) đ
đưc sáng to ra nhm phc v mc đch gii tr. Theo quan đim ca nhân,
tôi cho rng tr chơi đin t mang đn nhiu li ch, nhưng cng c nhiu tác
hi.
Trưc ht, cn hiu đưc khái nim tr chơi đin t (game online) mt t
chơi s dng các thit b đin t đ gii tr đ to ra mt h thng phn mm mà
ngưi chơi c th tương tc. V d như FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty,
Pubg… N đưc sáng to ra bi nhng ngưi am hiu công ngh, s sáng
to v đu c ởng tưng phong phú. Đ không chỉ trò tiêu khin ca la
tui tr em m cn l ngưi ln.
Game cng đem đn nhiu li ch, trưc ht l giúp con ngưi thư gin, gii trí
sau nhng gi hc tp, căng thng mt mi. Nhiu ni dung game hp dn giúp
ngưi chơi rèn luyn đưc k năng, k thut nhanh tay nhanh mt. nhiu
game còn ni dung tr chơi liên quan đn cc lnh vc khoa hc, lch s, đa
lí (ví d như Ai l triu phú) giúp ngưi chơi b sung đưc nhng kin thc quý
giá.
Tuy nhiên, game cng đem đn nhiu tác hi, trưc ht nh hưởng đn sc
khe. Vic ngồi trưc màn hình vi tính trong mt thi gian dài th làm cho
mt qti, nng hơn l b cn th. Đc bit là nh hưởng đn sc khe tinh
thn khi lúc no cng sng trong th gii o. Ngoi ra, chơi game cn lm tiêu
tn tin bc mt cách vô ích (nhiều tr chơi phi dùng tiền đ mua nhng đồ vt
trong game…). Đi tưng chơi game ch yu hc sinh, sinh viên - cn chưa
làm ra tin, th đ tiền chơi đin t nhiều thi tt xu bt đu ny sinh
như: ni di, trm cp, la lc, thm chí còn git ngưi. Quan trng nht khi
ham tr chơi đin t s dn đn tình trng “nghin game online”. Điều này
s khin ngưi chơi không đ tâm đn công vic, hc tp. Nhng hình nh bo
lc tr chơi đin t khin tâm hồn con ngưi b đu đc.
Như vy, chơi game qu tht va tác hi, cng đem đn mt s li ích.
Ngưi chơi cn bit cân bng, trnh đ bn thân rơi vo tnh trng nghin
game” s gây ra nhiu tác hi xu.
Trên đây l phn trình bày ca tôi, mong rng s nhn đưc ý kin đng gp,
trao đi đn t thy cô và các bn hc sinh.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt
Chủ đề: Trong lớp em, có bạn cho rằng trò chơi điện tử có nhiều tác hại, nhưng
cũng có bạn khẳng định nó vẫn có những lợi ích nhất định. Vậy ý kiến của em
là gì? Em sẽ trao đổi với các bạn như thế nào? 1. Hướng dẫn
Bước 1: Chuẩn bị
a. Chuẩn bị nội dung trao đổi
- Liệt kê những ích lợi và tác hại của trò chơi điện tử, chuẩn bị những lí lẽ và
bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình
- Sưu tầm một số hình ảnh, câu chuyện thể hiện lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử
b. Chuẩn bị cách trao đổi
- Thái độ hòa nhã, lịch sự khi trao đổi, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
- Mục đích của mọi cuộc trao đổi là để có cách nhìn nhiều chiều về một vấn đề,
để học hỏi kĩ năng trao đổi và để hiểu nhau hơn
- Tuân thủ quy tắc lượt lời: lần lượt từng người trình bày ý kiến của mình
- Không chen ngang, cắt lời khi bạn chưa trình bày xong Bước 2: Trao đổi
- Trình bày những lợi ích của trò chơi điện tử bằng
- Nêu những tác hại của trò chơi điện tử
- Ghi chép ý kiến phản bác hoặc câu hỏi của người khác
- Đặt câu hỏi về những điều em chưa rõ liên quan đến ý kiến hoặc câu hỏi của người khác
- Sử dụng bảng kiểm trao đổi ý kiến về một vấn đề trong đời sống để tự đánh
giá khả năng lắng nghe, trao đổi của mình về một vấn đề có ý kiến khác biệt. 2. Thực hành Gợi ý:
(1) Mở đầu: Giới thiệu về vấn đề cần trao đổi: Trò chơi điện từ có lợi hay hại? (2) Nội dung chính: a. Nêu quan điểm
 Trò chơi điện tử là gì?
 Quan điểm: Trò chơi điện tử vừa có lợi ích, vừa có tác hại. b. Chứng minh - Chơi game có lợi:
 Giúp con người có thể thư giãn sau những giờ học tập mệt mỏi, căng thẳng.
 Nhiều loại game còn giúp người chơi chơi rèn luyện tư duy, cung cấp
những kiến thức xã hội như: Ai là triệu phú, Trò chơi ô chữ…
 Game còn trở thành một bộ môn được đưa vào giảng dạy, học tập và đưa
vào tổ chức thi đấu chuyên nghiệp - đây là một trong những lợi ích tích cực nhất của game. - Chơi game có hại:
 Ảnh hưởng đến sức khỏe: Việc ngồi trước màn hình vi tính trong một
thời gian dài có thể làm cho mắt quá tải, nặng hơn là bị cận thị.
 Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần khi lúc nào cũng sống trong thế giới ảo.
 Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một cách vô ích (nhiều trò
chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…) có khi còn làm
thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên là những đối tượng
chưa làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt
đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người.
Quan trọng nhất là khi ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng
việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sa sút.
 Những hình ảnh ở trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc
bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu
mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với
gia đình, bạn bè, thầy cô. (3) Kết thúc
Khẳng định lại về vấn đề cần trao đổi. * Bài tham khảo:
Xin chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày vấn đề cần trao đổi: Trò
chơi điện tử có lợi hay có hại?
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, trò chơi điện tử (game online) đã
được sáng tạo ra nhằm phục vụ mục đích giải trí. Theo quan điểm của cá nhân,
tôi cho rằng trò chơi điện tử mang đến nhiều lợi ích, nhưng cũng có nhiều tác hại.
Trước hết, cần hiểu được khái niệm trò chơi điện tử (game online) là một trò
chơi sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí để tạo ra một hệ thống phần mềm mà
người chơi có thể tương tác. Ví dụ như FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty,
Pubg… Nó được sáng tạo ra bởi những người am hiểu công nghệ, có sự sáng
tạo và đầu óc tưởng tượng phong phú. Đó không chỉ là trò tiêu khiển của lứa
tuổi trẻ em mà còn là người lớn.
Game cũng đem đến nhiều lợi ích, trước hết là giúp con người thư giãn, giải trí
sau những giờ học tập, căng thẳng mệt mỏi. Nhiều nội dung game hấp dẫn giúp
người chơi rèn luyện được kĩ năng, kĩ thuật nhanh tay nhanh mắt. Có nhiều
game còn có nội dung trò chơi liên quan đến các lĩnh vực khoa học, lịch sử, địa
lí (ví dụ như Ai là triệu phú) giúp người chơi bổ sung được những kiến thức quý giá.
Tuy nhiên, game cũng đem đến nhiều tác hại, trước hết là ảnh hưởng đến sức
khỏe. Việc ngồi trước màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho
mắt quá tải, nặng hơn là bị cận thị. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh
thần khi lúc nào cũng sống trong thế giới ảo. Ngoài ra, chơi game còn làm tiêu
tốn tiền bạc một cách vô ích (nhiều trò chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật
trong game…). Đối tượng chơi game chủ yếu là học sinh, sinh viên - còn chưa
làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh
như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. Quan trọng nhất là khi
ham mê trò chơi điện tử sẽ dẫn đến tình trạng “nghiện game online”. Điều này
sẽ khiến người chơi không để tâm đến công việc, học tập. Những hình ảnh bạo
lực ở trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc.
Như vậy, chơi game quả thật vừa có tác hại, cũng đem đến một số lợi ích.
Người chơi cần biết cân bằng, tránh để bản thân rơi vào tình trạng “nghiện
game” sẽ gây ra nhiều tác hại xấu.
Trên đây là phần trình bày của tôi, mong rằng sẽ nhận được ý kiến đóng góp,
trao đổi đến từ thầy cô và các bạn học sinh.