Trình bày sự hình thành và phát triển của Giáo dục học? - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội
Trình bày sự hình thành và phát triển của Giáo dục học? - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống
Preview text:
Câu 1: Trình bày sự hình thành và phát triển của Giáo dục học?
Giáo dục học là khoa học nghiên cứu về quá trình giáo dục toàn vẹn con người.
→ Đây là khái niệm chung nhất về GDH.
Quá trình hình thành, phát triển của GDH trải qua các giai đoạn sau:
1. Thời kỳ nguyên thủy: gd diễn ra trực tiếp trong LĐSX; thông qua phong
tục, tập quán, truyện kể,…
2. Khi xh bắt đầu phát triển, GDH trở thành 1 bộ phận của Triết học.
3. Thời kỳ văn hóa phục hưng: nhiều lý thuyết gd phát triển, đặc biệt là sự ra
đời của những lý thuyết về dạy học. Tuy nhiên, GDH vẫn còn là 1 bộ phận của Triết học. 4. Cuối
TK XVII : GDH trở thành một KH độc lập (nhờ lý luận về dạy học của
Komensky - cuốn “Lý luận dạy học vĩ đại”). → Cột mốc quan trọng trong
quá trình hình thành và pt của GDH.
Câu 2: Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu của GDH?
Đối tượng n/c: Quá trình giáo dục toàn vẹn (hay QTGD theo nghĩa rộng). Nhiệm vụ n/c:
N/c nguồn gốc phát sinh, phát triển và bản chất của hiện tượng gd.
N/c dự báo tương lai của giáo dục (đặc biệt tập trung vào các xu thế, chiến lược gd trong tương lai).
N/c xây dựng các lý thuyết gd mới để áp dụng vào thực tiễn gd.
N/c các pp, phương tiện gd mới nhằm nâng cao kết quả gd.
Câu 3: Phân tích các khái niệm cơ bản của Giáo dục học?
GDH là khoa học nghiên cứu QTGD toàn vẹn con người.
Giáo dục học có các khái niệm cơ bản sau:
Giáo dục theo nghĩa rộng: Là quá trình tác động có mục đích, có tổ chức, có
kế hoạch, có nd và bằng pp KH của nhà giáo dục tới người được giáo dục
trong các cơ quan giáo dục, nhằm hình thành nhân cách cho họ.
Giáo dục theo nghĩa hẹp: Là quá trình hình thành cho người được gd lí
tưởng, động cơ, t/c, niềm tin, những nét tính cách của nhân cách, những hành
vi, thói quen cư xử đúng đắn trong xh thông qua việc tổ chức cho họ các hoạt động và giao lưu.
Dạy học: Là quá trình tác động qua lại giữa người dạy và người học nhằm
giúp cho người học lĩnh hội những tri thức KH, kỹ năng hoạt động nhận thức
và thực tiễn, pt các năng lực hoạt động sáng tạo, trên cơ sở đó hình thành thế
giới quan và các
phẩm chất nhân cách của người học theo mục đích giáo dục. - Điểm chung:
Đều hướng tới mục tiêu hình thành, phát triển nhân cách cho con người.
Đều cần có sự tương tác, phối hợp giữa nhà giáo dục và người được giáo dục.
- Điểm khác biệt: QTGD QTDH
Tập trung pt các phẩm chất đạo đức cho
Hình thành và pt tri thức, kỹ năng, kỹ
Chức năng trội người học. xảo cho HS.
Cách thức tiến
Thực hiện thông qua các hoạt động gd.Dạy học thực hiện thông qua các bài hành
học trên lớp là chủ yếu.
Lực lượng tiếnGVCN lớp, cha mẹ HS, hội đồng nhà GV bộ môn. hành
trường, các đoàn thể gd khác.