Trình bày sự hình thành và phát triển của Giáo dục học? - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Trình bày sự hình thành và phát triển của Giáo dục học? - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

Câu 1: Trình bày sự hình thành và phát triển của Giáo dục học?
Giáo dục học là khoa học nghiên cứu về . quá trình giáo dục toàn vẹn con người
→ Đây là khái niệm chung nhất về GDH.
Quá trình hình thành, phát triển của GDH trải qua các giai đoạn sau:
1. Thời kỳ : gd diễn ra ; thông qua phongnguyên thủy trực tiếp trong LĐSX
tục, tập quán, truyện kể,…
2. Khi , GDH trở thành 1 .xh bắt đầu phát triển bộ phận của Triết học
3. Thời kỳ : nhiều thuyết gd phát triển, đặc biệt sự ravăn hóa phục hưng
đời của những . Tuy nhiên, GDH thuyết về dạy học vẫn còn 1 bộ phận
của Triết học.
4. Cuối TK XVII : GDH trở thành một (nhờ luận về dạy học củaKH độc lập
Komensky - cuốn ). Cột mốc quan trọng trong“Lý luận dạy học đại”
quá trình hình thành và pt của GDH.
Câu 2: Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu của GDH?
Đối tượng n/c: Quá trình giáo dục toàn vẹn (hay QTGD theo nghĩa rộng).
Nhiệm vụ n/c:
N/c , của hiện tượng gd.nguồn gốc phát sinh phát triển bản chất
N/c của giáo dục (đặc biệt tập trung vào các xu thế, chiếndự báo tương lai
lược gd trong tương lai).
N/c để áp dụng vào thực tiễn gd.xây dựng các lý thuyết gd mới
N/c các nhằm nâng cao kết quả gd.pp, phương tiện gd mới
Câu 3: Phân tích các khái niệm cơ bản của Giáo dục học?
GDH là khoa học nghiên cứu QTGD toàn vẹn con người.
Giáo dục học có các khái niệm cơ bản sau:
Giáo dục theo nghĩa rộng: Là quá trình , có , cótác động có mục đích tổ chức
kế hoạch pp KH, nd bằng của nhà giáo dục tới người được giáo dục
trong các cơ quan giáo dục, nhằm cho họ. hình thành nhân cách
Giáo dục theo nghĩa hẹp: quá trình cho người được gd hình thành
tưởng hành, , động cơ t/c, , những của nhân cách, những niềm tin nét tính cách
vi, đúng đắn trong xh thông qua việc tổ chức cho họ các hoạtthói quen cư xử
động và giao lưu.
Dạy học: quá trình giữa người dạy người học nhằmtác động qua lại
giúp cho người học những tri thức KH, kỹ năng hoạt động nhận thứclĩnh hội
và thực tiễn, các năng lực hoạt động sáng tạo, trên cơ sở đó pt hình thành thế
giới quan các phẩm chất nhân cách của người học theo mục đích giáo
dục.
- Điểm chung:
Đều hướng tới mục tiêu hình thành, phát triển nhân cách cho con người.
Đều cần có sự tương tác, phối hợp giữa nhà giáo dục và người được giáo dục.
- Điểm khác biệt:
QTGD QTDH
Chức năng trội
Tập trung pt các phẩm chất đạo đức cho
người học.
Hình thành và pt tri thức, kỹ năng, kỹ
xảo cho HS.
Cách thức tiến
hành
Thực hiện thông qua các hoạt động gd.Dạy học thực hiện thông qua các bài
học trên lớp là chủ yếu.
Lực lượng tiến
hành
GVCN lớp, cha mẹ HS, hội đồng nhà
trường, các đoàn thể gd khác.
GV bộ môn.
| 1/2

Preview text:

Câu 1: Trình bày sự hình thành và phát triển của Giáo dục học?
Giáo dục học là khoa học nghiên cứu về quá trình giáo dục toàn vẹn con người.
→ Đây là khái niệm chung nhất về GDH. 
Quá trình hình thành, phát triển của GDH trải qua các giai đoạn sau:
1. Thời kỳ nguyên thủy: gd diễn ra trực tiếp trong LĐSX; thông qua phong
tục, tập quán, truyện kể,…
2. Khi xh bắt đầu phát triển, GDH trở thành 1 bộ phận của Triết học.
3. Thời kỳ văn hóa phục hưng: nhiều lý thuyết gd phát triển, đặc biệt là sự ra
đời của những lý thuyết về dạy học. Tuy nhiên, GDH vẫn còn là 1 bộ phận của Triết học. 4. Cuối
TK XVII : GDH trở thành một KH độc lập (nhờ lý luận về dạy học của
Komensky - cuốn “Lý luận dạy học vĩ đại”). → Cột mốc quan trọng trong
quá trình hình thành và pt của GDH.
Câu 2: Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu của GDH?
Đối tượng n/c: Quá trình giáo dục toàn vẹn (hay QTGD theo nghĩa rộng).  Nhiệm vụ n/c: 
N/c nguồn gốc phát sinh, phát triểnbản chất của hiện tượng gd. 
N/c dự báo tương lai của giáo dục (đặc biệt tập trung vào các xu thế, chiến lược gd trong tương lai). 
N/c xây dựng các lý thuyết gd mới để áp dụng vào thực tiễn gd. 
N/c các pp, phương tiện gd mới nhằm nâng cao kết quả gd.
Câu 3: Phân tích các khái niệm cơ bản của Giáo dục học?
GDH là khoa học nghiên cứu QTGD toàn vẹn con người. 
Giáo dục học có các khái niệm cơ bản sau: 
Giáo dục theo nghĩa rộng: Là quá trình tác động có mục đích, có tổ chức, có
kế hoạch, có nd và bằng pp KH của nhà giáo dục tới người được giáo dục
trong các cơ quan giáo dục, nhằm hình thành nhân cách cho họ. 
Giáo dục theo nghĩa hẹp: Là quá trình hình thành cho người được gd
tưởng
, động cơ, t/c, niềm tin, những nét tính cách của nhân cách, những hành
vi
, thói quen cư xử đúng đắn trong xh thông qua việc tổ chức cho họ các hoạt động và giao lưu. 
Dạy học: Là quá trình tác động qua lại giữa người dạy và người học nhằm
giúp cho người học lĩnh hội những tri thức KH, kỹ năng hoạt động nhận thức
và thực tiễn, pt các năng lực hoạt động sáng tạo, trên cơ sở đó hình thành thế
giới quan
các
phẩm chất nhân cách của người học theo mục đích giáo dục. - Điểm chung:
Đều hướng tới mục tiêu hình thành, phát triển nhân cách cho con người. 
Đều cần có sự tương tác, phối hợp giữa nhà giáo dục và người được giáo dục.
- Điểm khác biệt: QTGD QTDH
Tập trung pt các phẩm chất đạo đức cho
Hình thành và pt tri thức, kỹ năng, kỹ
Chức năng trội người học. xảo cho HS.
Cách thức tiến
Thực hiện thông qua các hoạt động gd.Dạy học thực hiện thông qua các bài hành
học trên lớp là chủ yếu.
Lực lượng tiếnGVCN lớp, cha mẹ HS, hội đồng nhà GV bộ môn. hành
trường, các đoàn thể gd khác.