Trọn bộ câu hỏi trắc nghiệm - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội
Trọn bộ câu hỏi trắc nghiệm - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống
Preview text:
Nhóm học tập RAM(K70, K71, K72 – HNUE)
Tổng hợp: Giảng viên ThS Nguyễn Thúy Quỳnh – Khoa Tâm lí – HNUE 1
1. Mệnh đề nào KHÔNG phải quan điểm xây dựng chương trình Hoạt
động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp?
A.Chương trình dựa trên lí thuyết hoạt động, lí thuyết trải nghiệm và thực tiễn của Việt Nam
B. Chương trình đảm bảo tính pháp lệnh của tài liệu môn học (sách giáo khoa)
C. Chương trình đảm bảo tính chỉnh thể và nhất quán
D.Chương trình đảm bảo tính mở, linh hoạt
2. Nguyên tắc “Tôn trọng và yêu cầu hợp lý đối với người được giáo dục
trong quá trình giáo dục" có nghĩa là
A.nhà giáo dục luôn nghiêm khắc với học sinh
B. nhà giáo dục luôn yêu thương và thoải mái với học sinh
C. nhà giáo dục luôn giao cho học sinh các công việc vừa sức
D.nhà giáo dục luôn tỏ ra nghiêm khắc nhưng chân thành và thiện chí, giao
việc phù hợp và đòi hỏi học sinh hoàn thành tốt công việc
3. Nền kinh tế tri thức có đặc trưng nào sau đây?
A.Tri thức có vai trò hỗ trợ sự phát triển kinh tế - xã hội
B. Tri thức có vai trò then chốt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội
C. Tri thức có vai trò là điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội
D.Tri thức đóng vai trò tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội
4. Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài là
mục tiêu phát triển giáo dục ở cấp độ nào? A. Vĩ mô B. Trung gian C. Vi mô D. Xã hội
5. Mục đích giáo dục có tính chất nào sau đây?
A.Tính thực tiễn, lý tưởng B. Tính khái quát C. Tính cụ thể D.Tính trừu tượng
6. Nền kinh tế tri thức đặt ra yêu cầu đối với giáo dục hiện nay là?
A.Đổi mới mục tiêu giáo dục ở tất cả các bậc học
B. Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục ở tất cả các bậc học
C Tổ chức lại hệ thống giáo dục phù hợp với yêu cầu sản xuất và cuộc sống hiện đại. D. Tất cả các ý trên
7. Ở Việt Nam, quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu" được đề ra
trong Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam? A.Khóa VI B. Khóa VII C.Khóa VIII D. Khóa IX
8. Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên lý giáo dục Việt Nam
trình bày trong Khoản 2, Điều 3 Luật giáo dục 2019?
A.Học đi đôi với hành
B. Lý luận gắn liền với thực tiễn
C. Giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
D.Giáo dục truyền thống gắn liền với giáo dục hiện đại
9. Tuyệt đối không buông lỏng vai trò chủ đạo của nhà giáo dục là yêu
cầu của nguyên tắc giáo dục nào?
A.Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò tổ chức sư phạm của nhà
giáo dục và vai trò tự giác, tích cực, độc lập sáng tạo, tự giáo dục của người được giáo dục
B. Nguyên tắc tôn trọng và yêu cầu hợp lí đối với người được giáo dục
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói
quen hành vi của người được giáo dục
D.Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, kế tiếp, liên tục trong công tác giáo dục
10. Để Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
có ý nghĩa giáo dục, khi xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm, giáo
viên cần lưu ý điều gì?
A.Đảm bảo đầy đủ cấu trúc của một kế hoạch hoạt động trải nghiệm
B. Xác định mục tiêu theo tiếp cận năng lực
C. Đánh giá theo yêu cầu cần đạt của hoạt động trải nghiệm D.
Tổ chức cho học sinh rút ra được thông điệp mang ý nghĩa giáo dục đối với học sinh
11. Năng lực nào dưới đây là năng lực chung được qui định trong chương
trình giáo dục phổ thông 2018? A.Năng lự c tự chủ v à tự học B. Năng lực tin học C. Năng lực thẩm mỹ D.Năng lực ngôn ngữ
12. Xã hội hóa giáo dục là một...........phát triển hiện nay trên thế giới A. quan điểm B. nguyên tắc C. xu thế D. xu hướng
13. Giáo dục là… của toàn xã hội, của tất cả mọi người. A. nhiệm vụ B. nghĩa vụ C. trách nhiệm D. bắt buộc
14. Đâu là con đường cơ bản nhất để mở mang hiểu biết và phát triển trí tuệ cho cá nhân?
A. Hoạt động học tập B. Hoạt động vui chơi C. Hoạt động giao lưu D. B và C
15. Trong quá trình giáo dục, nhà giáo dục giữ vai trò gì? A. Chủ động B. Thực thi C. chủ đạo D. Tích cực
16. Trong quá trình giáo dục, nhà giáo dục giúp cho người được giáo
dục hiểu được thực tiễn, hình thành những giá trị cho bản thân. Khi
đó, nhà giáo dục đang thực hiện nguyên tắc nào?
A.Đảm bảo tính mục đích trong các hoạt động giáo dục
B. Giáo dục gắn với đời sống xã hội và lao động giáo dục
C. Đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói quen hành vi của người được giáo dục
D.Giáo dục trong tập thể và bằng tập thể
17. Phương án nào sau đây là dấu hiệu cơ bản của tập thể chân chính?
A.Số lượng thành viên lớn B. Có ý nguyện chung
C. Lợi ích của các thành viên thống nhất với lợi ích của xã hội
D.Có nguyên tắc hoạt động chặt chẽ
18. Ý nghĩa lập kế hoạch chủ nhiệm lớp của giáo viên chủ nhiệm lớp là:
A.Giúp giáo viên chủ nhiệm lớp và học sinh luôn nắm vững mục tiêu cần phấn đấu
B. Giúp giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động, tự tin trong công việc của mình
C. Là phương tiện để giáo viên chủ nhiệm nhận được sự tư vấn hướng dẫn
của các lực lượng giáo dục khác
D.Tất cả các phương án trên
19. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh có nhiệm vụ gì?
A. Cung cấp thông tin ngành nghề và dự báo về nhu cầu xã hội về tuyển
chọn nhân lực cho ngành nghề đó
B. Định hướng nghề, tư vấn nghề và tuyển chọn nghề.
C. Định hướng nghề và tư vấn nghề
D.Cung cấp thông tin nghề và tư vấn nghề.
20. Nguyên tắc giáo dục trong tập thể và bằng tập thể được hiểu là:
A.giáo viên cần đưa học sinh vào tập thể để giao lưu, có những hoạt động chung
B. giáo viên chú ý xây dựng tập thể đoàn kết, nhất trí đạt mục tiêu giáo dục
C. giáo viên phải xây dựng tập thể học sinh trở thành môi trường, phương
tiện để giáo dục học sinh thông qua các hoạt động chung, nội quy, kỉ luật
tập thể, dư luận và truyền thống của tập thể
D. giáo viên xây dựng tập thể là môi trường để học sinh thi đua, rèn luyện và giúp đỡ lẫn nhau.
21. Cô giáo A, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A, đã cùng học sinh tổ chức
buổi tọa đàm về chủ đề: “Tuổi dậy thì". Hãy cho biết nội dung giáo dục
nào được thực hiện thông qua buổi tọa đàm này?
A.Giáo dục dân số thông qua hoạt động ngoại khóa
B. Giáo dục sức khỏe sinh sản thông qua hoạt động ngoại khóa
C. Giáo dục gia đình thông qua hoạt động ngoại khóa
D.Giáo dục kỹ năng thông qua hoạt động ngoại khóa
22. Nhà giáo dục dùng lời nói để giúp cho người được giáo dục hiểu
được ý nghĩa, nội dung, qui tắc thực hiện các chuẩn mực đạo đức là nội
dung của phương pháp giáo dục nào dưới đây?
A. Giảng giải B. Nêu gương C. Kể chuyện D. Giao việc
23. Phát triển nhân cách là phát triển về các mặt nào?
A.Thể chất, tâm lý, xã hội của cá nhân
B. Thể chất, tâm lý của cá nhân
C. Tâm lý, xã hội của cá nhân
D.Thể chất, xã hội của cá nhân
24. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê nin, bẩm sinh di truyền có
vai trò gì đối với sự hình thành và phát triển nhân cách?
A. Yếu tố tiền đề B. Yếu tố ảnh hưởng C. Yếu tố chủ đạo D. Yếu tố quyết định
25. Nhận định nào là ĐÚNG khi nói về mối liên hệ giữa chương trình
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với các chương trình môn học khác?
A.Chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm hướng
nghiệp sử dụng kiến thức, kĩ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau.
B. Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng
nghiệp nằm trong các chương trình môn học khác.
C. Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp
được thực hiện bằng các chủ đề trải nghiệm trong môn học khác nhau.
D.Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng
nghiệp là môn học độc lập với các chương trình môn học khác
26. Giáo viên chủ nhiệm lớp trao đổi trực tiếp với học sinh, thăm hỏi
gia đình học sinh để có những thông tin cần thiết về học sinh trong
công tác chủ nhiệm lớp. Hoạt động này thuộc nội dung nào trong công
tác của giáo viên chủ nhiệm lớp:
A.Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục toàn diện
B. Liên kết các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường
C. Tìm hiểu và nắm vững đối tượng giáo dục
D.Lập hồ sơ chủ nhiệm lớp
27. Chức năng trội của quá trình giáo dục (theo nghĩa hẹp) là gì?
A.Phát triển trí tuệ cho học sinh
B. Phát triển năng lực cho học sinh C. Hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức
D.Hình thành và phát triển
28. Giáo dục phải được tiếp tục trong mọi không gian, thời gian, không
ngắt quãng, gián đoạn là yêu cầu của nguyên tắc giáo dục nào?
A.Nguyên tắc giáo dục trong tập thể và bằng tập thể
B. Nguyên tắc tôn trọng và yêu cầu hợp lí đối với người được giáo dục
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói
quen hành vi của người được giáo dục
D.Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, kế tiếp, liên tục trong công tác giáo dục
29. Tổ chức Văn hóa – khoa học – Giáo dục thế giới có tên tiếng Anh là gì? A. UNICEF B. UNESCO C. UNDP D. UNPA
30. Quá trình giáo dục tổng thể là sự thống nhất của hai quá trình bộ phận, nào?
A.Quá trình dạy và quá trình học B. Quá trình dạy học v à quá trình giáo dục theo nghĩa hẹp
C. Quá trình giáo dục và quá trình tự giáo dục
D. Quá trình truyền thụ kinh nghiệm xã hội và quá trình tiếp thu kinh nghiệm xã hội.
31. Hãy chọn 1 từ phù hợp dưới đây điền vào dấu “...” trong nhận định
sau: “Quá trình giáo dục là một quá trình trong đó dưới vai trò chủ đạo
của nhà giáo dục, người được giáo dục tự giác, tích cực, chủ động… nhằm
thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục". A. tham gia B. tự giáo dục
C. hưởng ứng D. hợp tác
32. Khi xem xét con người là thành viên của xã hội, là chủ thể của các
mối quan hệ xã hội, các hoạt động thì ta bàn đến của họ. A. tâm lý B. đạo đức C. nhân cách D. ý thức
33. Biểu hiện của tập thể lớp đoàn kết là:
A.sự nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm
B. bầu không khi lớp thần thiện, thấu hiểu và chia sẻ
C. sự năng động của đội ngũ cán bộ lớp
D.tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lớp và giáo viên chủ nhiệm
34. Yêu cầu quan trọng nhất của phương pháp nêu gương là gì?
A.Tìm được những tấm gương thực sự điển hình về vấn đề giáo dục
B. Tấm gương được nêu phải gắn với mục đích và nội dung giáo dục.
C. Tấm gương phải mới nổi lên trong thời gian gần đây
D.Nhà giáo dục phải là tấm gương sáng về mọi mặt cho học sinh noi theo.
35. Sự khác biệt bản chất giữa phương pháp khen thưởng và trách phạt là gì?
A.Khen thưởng dùng phổ biến, trong khi trách phạt chỉ dùng khi cần thiết.
B. Ai cũng thích được khen thưởng, nhưng trách phạt thì không.
C. Khen thưởng để củng cố hành vi tốt, trong khi trách phạt để điều chỉnh hành vi chưa tốt.
D.Khen thưởng chủ yếu dành cho học sinh giỏi ngoan, trong khi trách phạt dành cho các học sinh hư
36. Đâu là vai trò của yếu tố môi trường đối với sự phát triển nhân cách? A. Tiền đề vật chất
B. Điều kiện, phương tiện C. Quyết định D. Chủ đạo
37. Đào tạo nguồn lực lao động chất lượng cao là biểu hiện của sự phù
hợp với xu thế tất yếu nào của xã hội hiện đại?
A. Nền kinh tế tri thức B. Hội nhập quốc tế D. Bùng nổ thông tin
C. Cách mạng khoa học- công nghệ
38. Học để tự khẳng định là nội dung thuộc ý nào dưới đây? A.4 trụ cột giáo dục
B. Xu thế phát triển giáo dục đại học
C. Định hướng đổi mới quản lý giáo dục
D.Nguyên tắc phát triển giáo dục phổ thông
39. Quá trình giáo dục diễn ra theo những khâu nào sau đây?
A.Giáo dục ý thức cá nhân cho người được giáo dục phù hợp với các chuẩn mực xã hội quy định.
B. Giáo dục tri thức về các chuẩn mực xã hội quy định cho người được giáo dục
C. Giáo dục thái độ, hành vi, thói quen hành vi phù hợp với các chuẩn mực xã hội quy định D. A và C.
40. Trong qui định của Luật Giáo dục, ý nào dưới đây là nguyên lý giáo dục Việt Nam?
A.Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng
yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế
B. Đẩy mạnh xã hội hoá, khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để toàn
xã hội tham gia phát triển giáo dục C. Học
đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lí luận gắn liền
với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội
D. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức,
sức khoẻ và thẩm mĩ, phát triển được năng lực của cá nhân
41. Tái sản xuất sức lao động xã hội là yêu cầu của chức năng xã hội nào của giáo dục? A. Chính trị- xã hội B. Kinh tế- sản xuất C. Tư tưởng- văn hóa D. Chính trị- văn hóa
42. Để tìm hiểu được đặc điểm học sinh lớp chủ nhiệm, giáo viên cần A.kết hợp sử dụng nhiều phư ơng pháp với nhau
B. chỉ sử dụng một phương pháp
C. chỉ cần điều tra lý lịch trích ngang của học sinh
D.chỉ cần theo dõi học sinh trong quá trình chủ nhiệm
43. Khen thưởng học sinh bao gồm những hình thức nào?
A.Chỉ nên sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ thể hiện sự khen ngợi nhằm kích thích
động cơ học tập bên trong của học sinh