


Preview text:
   
Soạn văn 7: Tự đánh giá (trang 17) 
Văn bản 1: Thầy bói xem voi 
Câu 1. Để tìm hiểu con voi, mỗi ông thầy bói đã làm gì?  A. Sờ toàn bộ con voi 
B. Tìm hiểu hoạt động của con voi 
C. Sờ vào một bộ phận của con voi 
D. Góp tiền biếu và hỏi người quản voi 
Câu 2. Vì sao năm ông thầy bói nói sai về con voi? 
A. Chỉ vì con voi quá to, không thể sờ hết 
B. Chỉ sờ bằng tay, không cần suy luận 
C. Chỉ tập trung tranh cãi, không nhường nhịn nhau 
D. Chỉ lấy cái bộ phận, đơn lẻ để suy ra cái tổng thể 
Câu 3. Theo em, qua việc “xem voi” của các thầy bói, tác giả dân gian muốn  nhắn nhủ điều gì? 
A. Không nên nhìn nhận sự vật, sự việc một cách phiến diện, chủ quan 
B. Để tìm hiểu đúng sự vật, sự việc, không nên tranh cãi nhau 
C. Để tìm hiểu đúng sự vật, sự việc, không nên nghe người khác 
D. Cần tự tin, chỉ dựa vào ý kiến của mình để tìm hiểu sự vật, sự việc 
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) kể lại một chi tiết mà em thích 
nhất trong truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi.  Gợi ý:  1. C      2. D  3. A  4. 
- Mẫu 1: Trong truyện ngụ ngôn “Thầy bói xem voi”, em cảm thấy thích nhất 
chi tiết cuối truyện. Năm thầy ai cũng cho là mình đúng, không ai chịu ai thành 
ra xô xát đánh nhau toác đầu chảy máu. Qua chi tiết này, người đọc nhận ra 
được bài học giá trị. Chúng ta không nên nhìn nhận sự vật, sự việc một cách 
phiến diện, chủ quan mà cần phải có cái nhìn toàn diện, đa chiều. Thầy bói xem 
voi quả là một câu chuyện giàu ý nghĩa. 
- Mẫu 2: “Thầy bói xem voi” là một truyện ngụ ngôn hài hước nhưng mang tính 
nhân vật sâu sắc. Chi tiết em thích nhất trong truyện là mỗi ông thầy bói sờ mộ 
bộ phận của con voi để xác định hình dáng của nó. Sự khác biệt trong nhận thức 
về hình dáng con voi giữa các thầy bói dẫn đến cuộc tranh luận bất phân thắng 
bại, thậm chí dẫn tới ẩu đả. Có thể nói rằng, đây là chi tiết mang tính then chốt, 
dẫn đến kết cục của truyện cũng như bài học được gửi gắm. Từ đó, truyện nhằm 
khuyên chúng ta rằng khi tìm hiểu, xem xét, đánh giá các sự vật, sự việc, hiện 
tượng xung quanh thì phải thận trọng, kĩ càng và toàn diện để tránh những đánh  giá lệch lạc, sai lầm.  Văn bản Tục ngữ 
Câu 1. Câu tục ngữ Tháng Bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt nghĩa là gì? 
A. Tháng Bảy có kiến bò ra nhiều là lúc gieo trồng phù hợp 
B. Tháng Bảy có kiến bò ra nhiều là sắp có mưa to gây lụt lội 
C. Tháng Bảy có kiến bò ra nhiều là dự báo trời sắp có nắng to 
D. Tháng Bảy có kiến bò ra nhiều báo hiệu sắp hết mưa gió, lũ lụt 
Câu 2. Ý nghĩa câu tục ngữ Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền là gì? 
A. Khẳng định làm ao là có hiệu quả nhất, sau đó là làm vườn và làm ruộng 
B. Khẳng định tầm quan trọng của các cách sản xuất ở nông thôn xưa 
C. Khẳng định việc sản xuất ở nông thôn xưa có ba cách chính     
D. Khẳng định làm ruộng là có hiệu quả nhất, sau mới đến làm ao và vườn 
Câu 3. Biện pháp nói quá được sử dụng trong câu tục ngữ nào? 
A. Đêm tháng Năm chưa nằm đã sáng, 
Ngày tháng Mười chưa cười đã tối. 
B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. 
C. Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền. 
D. Tháng Bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt. 
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu tục ngữ Chớ thấy sóng cả  mà ngã tay chèo?  A. Biện pháp nhân hóa  B. Biện pháp ẩn dụ  C. Biện pháp so sánh  D. Biện pháp điệp ngữ  Gợi ý:  1. B  2. A  3. A  4. B