/3
lOMoARcPSD| 61570513
Vận dụng tưởng Hồ Chí Minh vào phòng, chống tham nhũng hiện nay cùng cần thiết ý nghĩa quan
trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh “cần, kiệm, liêm, chính” là những phẩm chất cơ bản của cán bộ, công chức,
viên chức. Người cho rằng, tham nhũng không chỉ là lực cản đối với nền kinh tế, mà còn làm suy giảm nghiêm trọng
lòng n của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Trong bối cảnh hiện tại, khi tham nhũng trở thành một vấn nạn nhức nhối, việc áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh giúp
nhấn mạnh nh gương mẫu, trong sạch, liêm khiết của lãnh đạo và cán bộ, từ đó nâng cao đạo đức công vụ và trách
nhiệm xã hội.
Ưu điểm, kết quả đạt được
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng, êu cực đã ban hành hơn 100 văn bản để tăng cường công tác xây dựng
Đảng, hthống chính trị và phòng chống tham nhũng, êu cực (tăng 02 lần so na đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của
Đảng). Quốc hội đã thông qua 24 luật, pháp lệnh ban hành nhiều nghị quyết quan trọng; Chính phủ, Thủ ớng
Chính phủ ban hành 335 nghị định, 86 quyết định; các bộ ban hành gần 1.800 thông ... góp phần nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể
tham nhũng, êu cực
Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện, đi vào chiều
sâu, với quyết tâm chính trrất cao, không vùng cấm, không có ngoại lệ đạt nhiều kết qurất quan trọng. Đã
khởi tố, điều tra 1.304 vụ/3.523 bị can về các tội tham nhũng (tăng hơn 2 lần về số vụ án và hơn 3 lần về số bị can so
với nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng).
Nổi bật các vụ án tham nhũng, êu cực lớn, vi phạm có tchức, gây bức xúc trong xã hội được các quan ến
hành tố tụng khởi tố, điều tra như: vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (B Ngoại giao) liên quan đến chuyến bay giải cứu;
vụ Công ty cphần công nghệ Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19; vụ án xảy ra tại Công ty AIC; vụ án xảy
ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm đăng kiểm,…
Kết quả thu hồi tài sản tham nhũng có kết quả ch cực. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã thu hồi được hơn
53.000 tỷ đồng (tăng gấp 2,5 lần so cả nhiệm kỳ Đại hội XII).
Hạn chế
Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác phòng, chống tham nhũng, êu cc một số bộ, ngành, địa phương
chưa chuyển biến rệt, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng, êu cực
chưa được đề cao.
Việc phát hiện, xử lý tham nhũng, êu cực còn hạn chế; công tác tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng, êu
cực trong nội bộ quan, đơn vị vẫn khâu yếu; nh trạng nhũng nhiễu, êu cực trong khu vực hành chính, dịch
vụ công chưa được đẩy lùi.
Thchế về quản lý kinh tế - xã hội góp phần phòng, chống tham nhũng, êu cực còn bất cập; chế kiểm soát quyền
lực đối với tổ chức và người có chức vụ, quyền hạn chưa đủ mạnh.
Tham nhũng, êu cực trên một số lĩnh vực, địa bàn vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp, với biểu hiện ngày càng nh vi;
nh trạng nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp vẫn còn khá phbiến, gây bức xúc trong xã hội.
Thách thức:
lOMoARcPSD| 61570513
- Một là, thách thức đến từ sự nh vi, phức tạp của hành vi tham nhũng, êu cực. Hành vi tham nhũng, êu cực rất
đa dạng, phức tạp và biến tướng ngày càng nh vi, khó phát hiện.
- Hai là, thách thức tchththực hiện hành vi tham nhũng.
- Ba là, thách thức từ sự suy thoái, êu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất trong quan chc
năng PCTN, êu cực.
- Bốn là, sự suy thoái, tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong mt số cán bộ, đảng
viên trong các cơ quan có chức năng PCTN đã bắt đầu xuất hiện và ngày càng gia tăng. Thực ễn thời gian qua cho
thấy, có không ít các vụ việc êu cực, tham nhũng xảy ra trong chính các cơ quan có chức năng chống tham nhũng.
- Năm là, thách thức trong quá trình hội nhập, đổi mới sự tác động êu cực từ nền kinh tế thtrường. Mặt trái
của xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quc tế tác động không nhỏ làm phát sinh nhận thức chính trị sai lệch
trong một bphận cán bộ, đảng viên.
- Sáu là, thách thức tchế độ chính sách, ền lương còn thấp, chưa bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức đ
sống để “không cần tham nhũng.
- Bảy là, thách thức từ tâm lý, văn hóa truyền thống Á Đông có những điều kiện tạo môi trường thuận lợi cho tham
nhũng, êu cực phát triển.
- Tám là, thách thức đến từ sự yếu kém trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực đời sống xã hội.
hps://noichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/202202/thach-thuc-va-giai-phap-phong-chong-tham-nhung-eu-cuc-
onuoc-ta-hien-nay-310641/
Các giải pháp mà Đảng đã đề xut, thực hiện nhằm phòng chống tham nhũng:
- Một là, ếp tục tập trung phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, nhất thông qua công
tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án;
- Hai là, tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, ởng, nâng cao hơn nữa nhận thức về PCTN, êu cực
trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thường xuyên giáo dục, đẩy mạnh nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chc
đảng các cấp và đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất người đứng đầu cấp ủy, thtrưởng quan, đơn vị về vai trò,
tác dụng to lớn của công tác PCTN, êu cực. Phải đẩy mạnh giáo dục liêm chính, hình thành “văn hóa nêu gương,
“nói đi đôi với làm”; văn hóa “trọng liêm sỉ, danh dự” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức văn hóa
căm ghét tham nhũng” trong đại bộ phn quần chúng nhân dân..
- Ba là, đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị theo
ớng thật đầy đủ, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, khắc phục bằng được sự lạm quyền, lộng quyền và lợi dụng quyền
lực của cán bộ, đảng viên có chức vụ.
- Bốn là, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ lut Đảng của cp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp.
- Năm là, hoàn thiện thchế quản lý về kinh tế - xã hội, bịt kín các “kẽ hở” để “không ththam nhũng, ngăn nga
việc chuyển dịch tài sản bất hợp pháp có được từ tham nhũng, êu cực.
- Sáu là, hoàn thiện chế độ, chính sách về ền lương cho cán bộ, công chức, viên chức. Đây được xemmột trong
những giải pháp rất quan trọng để ngăn ngừa hành vi êu cực, tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.
lOMoARcPSD| 61570513
hps://noichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/202202/thach-thuc-va-giai-phap-phong-chong-tham-nhung-eu-cuc-
onuoc-ta-hien-nay-310641/

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61570513
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào phòng, chống tham nhũng hiện nay là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa quan
trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh “cần, kiệm, liêm, chính” là những phẩm chất cơ bản của cán bộ, công chức,
viên chức. Người cho rằng, tham nhũng không chỉ là lực cản đối với nền kinh tế, mà còn làm suy giảm nghiêm trọng
lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Trong bối cảnh hiện tại, khi tham nhũng trở thành một vấn nạn nhức nhối, việc áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh giúp
nhấn mạnh tính gương mẫu, trong sạch, liêm khiết của lãnh đạo và cán bộ, từ đó nâng cao đạo đức công vụ và trách nhiệm xã hội.
Ưu điểm, kết quả đạt được
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã ban hành hơn 100 văn bản để tăng cường công tác xây dựng
Đảng, hệ thống chính trị và phòng chống tham nhũng, tiêu cực (tăng 02 lần so nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của
Đảng). Quốc hội đã thông qua 24 luật, pháp lệnh và ban hành nhiều nghị quyết quan trọng; Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ ban hành 335 nghị định, 86 quyết định; các bộ ban hành gần 1.800 thông tư... góp phần nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể” tham nhũng, tiêu cực
Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, toàn diện, đi vào chiều
sâu, với quyết tâm chính trị rất cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ và đạt nhiều kết quả rất quan trọng. Đã
khởi tố, điều tra 1.304 vụ/3.523 bị can về các tội tham nhũng (tăng hơn 2 lần về số vụ án và hơn 3 lần về số bị can so
với nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng).
Nổi bật là các vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, vi phạm có tổ chức, gây bức xúc trong xã hội được các cơ quan tiến
hành tố tụng khởi tố, điều tra như: vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) liên quan đến chuyến bay giải cứu;
vụ Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19; vụ án xảy ra tại Công ty AIC; vụ án xảy
ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm đăng kiểm,…
Kết quả thu hồi tài sản tham nhũng có kết quả tích cực. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã thu hồi được hơn
53.000 tỷ đồng (tăng gấp 2,5 lần so cả nhiệm kỳ Đại hội XII). Hạn chế
Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở một số bộ, ngành, địa phương
chưa có chuyển biến rõ rệt, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa được đề cao.
Việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực còn hạn chế; công tác tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu
cực trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn là khâu yếu; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch
vụ công chưa được đẩy lùi.
Thể chế về quản lý kinh tế - xã hội góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực còn bất cập; cơ chế kiểm soát quyền
lực đối với tổ chức và người có chức vụ, quyền hạn chưa đủ mạnh.
Tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực, địa bàn vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp, với biểu hiện ngày càng tinh vi;
tình trạng nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp vẫn còn khá phổ biến, gây bức xúc trong xã hội. Thách thức: lOMoAR cPSD| 61570513
- Một là, thách thức đến từ sự tinh vi, phức tạp của hành vi tham nhũng, tiêu cực. Hành vi tham nhũng, tiêu cực rất
đa dạng, phức tạp và biến tướng ngày càng tinh vi, khó phát hiện.
- Hai là, thách thức từ chủ thể thực hiện hành vi tham nhũng.
- Ba là, thách thức từ sự suy thoái, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là trong cơ quan có chức năng PCTN, tiêu cực.
- Bốn là, sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một số cán bộ, đảng
viên trong các cơ quan có chức năng PCTN đã bắt đầu xuất hiện và ngày càng gia tăng. Thực tiễn thời gian qua cho
thấy, có không ít các vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong chính các cơ quan có chức năng chống tham nhũng.
- Năm là, thách thức trong quá trình hội nhập, đổi mới và sự tác động tiêu cực từ nền kinh tế thị trường. Mặt trái
của xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế tác động không nhỏ làm phát sinh nhận thức chính trị sai lệch
trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.
- Sáu là, thách thức từ chế độ chính sách, tiền lương còn thấp, chưa bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức đủ
sống để “không cần tham nhũng”.
- Bảy là, thách thức từ tâm lý, văn hóa truyền thống Á Đông có những điều kiện tạo môi trường thuận lợi cho tham
nhũng, tiêu cực phát triển.
- Tám là, thách thức đến từ sự yếu kém trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực đời sống xã hội.
https://noichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/202202/thach-thuc-va-giai-phap-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc- onuoc-ta-hien-nay-310641/
Các giải pháp mà Đảng đã đề xuất, thực hiện nhằm phòng chống tham nhũng:
- Một là, tiếp tục tập trung phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, nhất là thông qua công
tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án;
- Hai là, tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, nâng cao hơn nữa nhận thức về PCTN, tiêu cực
trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thường xuyên giáo dục, đẩy mạnh nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức
đảng các cấp và đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị về vai trò,
tác dụng to lớn của công tác PCTN, tiêu cực. Phải đẩy mạnh giáo dục liêm chính, hình thành “văn hóa nêu gương”,
“nói đi đôi với làm”; văn hóa “trọng liêm sỉ, danh dự” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và văn hóa
“căm ghét tham nhũng” trong đại bộ phận quần chúng nhân dân..
- Ba là, đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị theo
hướng thật đầy đủ, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, khắc phục bằng được sự lạm quyền, lộng quyền và lợi dụng quyền
lực của cán bộ, đảng viên có chức vụ.
- Bốn là, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp.
- Năm là, hoàn thiện thể chế quản lý về kinh tế - xã hội, bịt kín các “kẽ hở” để “không thể tham nhũng”, ngăn ngừa
việc chuyển dịch tài sản bất hợp pháp có được từ tham nhũng, tiêu cực.
- Sáu là, hoàn thiện chế độ, chính sách về tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức. Đây được xem là một trong
những giải pháp rất quan trọng để ngăn ngừa hành vi tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. lOMoAR cPSD| 61570513
https://noichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/202202/thach-thuc-va-giai-phap-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc- onuoc-ta-hien-nay-310641/