-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức | Đại học Sư phạm Hà Nội
Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức | Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Khoa học tự nhiên và Công nghệ 137 tài liệu
Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức | Đại học Sư phạm Hà Nội
Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức | Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Môn: Khoa học tự nhiên và Công nghệ 137 tài liệu
Trường: Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Sư Phạm Hà Nội
Preview text:
VAI TRÒ CỦA THỰC TIẾN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC I- Khái niệm:
1.Thực tiễn là gì? ( có thêm ví dụ) 2.Nhận thức là gì?
II- Tại sao thực tiễn có vai trò đối với nhận thức?
-Lí do: Thực tiễn là điểm xuất phát trực tiếp của nhận thức; nó
đề ra nhu cầu, nhiệm vụ, cách thức, khuynh hướng vận động và
phát triển của nhận thức. Chính con người có nhu cầu tất yếu
khách quan là phải giải thích thế giới và cải tạo thế giới nên con
người tất yếu phải tác động vào các sự vật, hiện tuợng bằng
hoạt động thực tiễn của mình. Sự tác động đó làm cho các sự
vật, hiện tuợng bộc lộ những thuộc tính, những mối liên hệ và
quan hệ khác nhau giữa chúng, đem lại những tài liệu cho nhận
thức, giúp cho nhận thức nắm bắt được bản chất, các quy luật
vận động và phát triển của thế giới. Trên cơ sở đó hình thành
nên các lý thuyết khoa học. ( tìm hiểu thêm trên mạng, giáo
trình triết và vẽ được sơ đồ,… thì tốt)
- Ví dụ: Chẳng hạn, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của con
người cần phải đo đạc diện tích và đong lường sức chứa của
những cái bình, từ sự tính toán thời gian và sự chế tạo cơ khí
mà Toán học đã ra đời và phát triển. Ngay cả những thành tựu
khoa học mới đây, nhất là khám phá và giải mã bản đồ gien
người cũng ra đời từ chính hoạt động thực tiễn, từ nhu cầu đòi
hỏi phải chữa trị những căn bệnh nan y và từ nhu cầu tìm hiểu,
khai thác những tiềm năng bí ẩn của con người... Có thể nói,
suy cho cùng không có một lĩnh vực tri thức nào mà lại không
xuất phát từ thực tiễn, không nhằm vào việc phục vụ, hướng
dẫn thực tiễn. Do đó, nếu thoát ly thực tiễn, không dựa vào
thực tiễn thì nhận thức sẽ xa rời cơ sở hiện thực nuôi dưỡng sự
phát sinh, tồn tại và phát triển của minh. Cùng vĩ thế, chủ thể
nhận thức không thể có được những tri thức đúng đắn và sâu
sắc về thế giới nếu nó xa rời thực tiễn.
III- Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức: ( đọc và tham khảo
trong giáo trình khtn và cn, giáo trình triết, mạng, vid của thầy…)
1. Thực tiễn đóng vai trò là cơ sở, động lực, mục đích của nhận thức - Lí do
- Ví dụ( ảnh or vid và giải thích rõ)
2. Thực tiễn đóng vai trò là tiêu chuẩn của chân lý - Lí do -
Ví dụ( ảnh or vid và giải thích rõ)
3. Thực tiễn kiểm tra tính chân lý của quá trình nhận thức - Lí do -
Ví dụ( ảnh or vid và giải thích rõ)
*Bài học rút ra: ( liên hệ trong đời sống bản thân và việc học,
dạy học ngày nay.)=> Đặc biệt trong thời kì Covid….( lấy thêm ảnh)
*Sơ đồ tổng kết nội dung
Nhiệm vụ ( Hạn 12h trưa ngày 22/10/2021): NHỚ THAM KHẢO NỮA ĐẤY GIÁO TRÌNH TRIẾT Nguyễn Thu Trang Thuyết trình Nguyễn Phương
Lí do tại sao “Thực tiễn đóng vai trò là cơ sở, động lực, Linh
mục đích của nhận thức” Trần Mạnh Nghĩa
Ví dụ về “Thực tiễn đóng vai trò là cơ sở, động lực,
mục đích của nhận thức” Cù Thanh Thủy Dàn và tổng hợp Phạm Thị Ánh Sao
Ví dụ về “Thực tiễn đóng vai trò là tiêu chuẩn của chân lý” Lương Ngân
Lí do tại sao “Thực tiễn đóng vai trò là tiêu chuẩn của Phương chân lý” Hà Đức Hậu Ví dụ về thực tiễn Mạc Thị Thanh Vui
Bài học rút ra trong thời kì covid ngày nay( lấy thêm ảnh) Nguyễn Minh Tú
Ví dụ về “ Thực tiễn là điểm xuất phát của con người, …” Bùi Thị Vân Thuyết trình Nguyễn Thị Thu
Lí do tại sao “Thực tiễn kiểm tra tính chân lý của quá Uyên trình nhận thức” Nguyễn Thủy Tiên Ví dụ về nhận thức Trần Xuân Hiếu
Ví dụ về “Thực tiễn kiểm tra tính chân lý của quá trình nhận thức” Trần Thúy Mơ Sơ đồ tổng kết Trần Thu Trang
Làm pp( hạn 23h ngày 24/10/2021) Ngô Hoàng Giang
Bài học rút ra trong đời sống cá nhân, việc học và dạy học+ Tổng hợp Phan Thị Quỳnh
Lí do tại sao thực tiến có vai trò với nhận thức Trang Cao Chí Kiên
Khái niệm nhận thức và thực tiễn
Chú ý: - Mọi người tìm hiểu kĩ ở tất cả các nguồn như trên
mạng, giáo trình triết, giáo trình khtn và cn, vid thầy giảng và
có thể thêm ý hiểu của mình về vấn đề đó để giải thích rõ hơn.
- Các ví dụ chỉ tham khảo trong giáo trình để từ đó tìm ví dụ
khác từ trên mạng, hiểu biết đời sống thực tế. Đặc biệt là tìm ví
dụ và có nói rõ vai trò của nó ảnh hưởng cụ thể như thế nào
nhé( dùng chính ý hiểu giải thích cũng được).
- Chiều thứ 2 (25/10/2021) họp tiếp để thuyết trình nhé.