Văn hóa và con người -Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội

Văn hóa có sứ mệnh vẻ vang là đào luyện những con người Việt Nam với 7 đặc tính cơ bản như đã nêu trong Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành TW khóa XI.Ngược lại, chính con người đang biến những điều căn cốt ấy thành hiện thực cuộc sống, tạo nền tảng tinh thần vững chắc để đồng hành cùng kinh tế, chính trị, xã hội thúc đẩy đất nước phát triển bền vững.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem

lOMoARcPSD| 47882337
1
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com)
VĂN HÓA VÀ CON NGƯỜI
(TG) - Văn hóa có sứ mệnh vẻ vang là ào luyện những con người Việt Nam với
7 ặc tính bản như ã nêu trong Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành TW khóa XI.
Ngược lại, chính con người ang biến những iều căn cốt ấy thành hiện thực cuộc sống,
tạo nền tảng tinh thần vững chắc ồng nh cùng kinh tế, chính trị, hội thúc ẩy ất
nước phát triển bền vững.
1. Nhà văn vĩ ại Nga - M. Goóc-ky qua trải nghiệm ắng cay của ời riêng và
cuộc ời sáng tạo n chương, ã viết một câu khái quát: “CON NGƯỜI”- hai tiếng ấy
vang lên kiêu hãnh làm sao!” Xét trên bình diện triết học, lời của Goóc-ky giúp ta thấu
hiểu sự vĩ ại của con người chính là sản phẩm tiến hóa của lịch sử. Con người ược hình
thành từ con vượn sau hàng triệu năm chuyên sống bằng săn bắt và hái lượm. Và chính
trong quá trình lao ộng dài lâu, con người ngày càng phát triển, hoàn thiện về bộ não và
cơ thể. Như vậy, lao ộng ã tạo ra lịch sử con người; và ến lượt nó, con người lại tạo ra
lịch sử xã hội. Xét về bản chất, con người khác con vật ở chỗ, ó là biết nhận thức về sự
biến ổi của cuộc sống xung quanh; trên só, xác ịnh ược mục tiêu hành ộng cần
hướng tới. Đó chính là quá trình tạo ra nền văn hóa của lịch sử phát triển nhân loại. Từ
ầu thế kỷ XX, bằng trải nghiệm cuộc sống nước Nga các ớc châu Âu, i ông
từng qua, từng sống, từng ra ời nhiều tác phẩm tùy bút, truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch
nói… phản ánh hiện thực xã hội ương thời của chủ nghĩa tư bản, ông ã nêu ra một khái
niệm sâu sắc về mối quan hệ giữa văn hóa con người: “Văn hóa - sự nhận thức ạo
ức, tinh thần về giá trị và tiềm năng bản chất của con người - sẽ có tầm quan trọng lớn
hơn với thành công của cách mạng so với nghiên cứu sự sắp xếp chính trị hay kinh tế
(1)
.
Trong bài thơ triết lý viết năm 1904 về “CON NGƯỜI”, ông nhấn mạnh: “tất cả trong
con người, tất cả cho con người”; rằng: “Con người kẻ mang trong mình năng lực
tổ chức thế giới, kẻ sáng tạo ra thiên niên kỷ thứ hai, sáng tạo ra văn minh”. Ông phân
tích con người ở 4 bình diện của thuộc tính: con người sinh học, con người xã hội, con
người tâm lý và con người tâm linh
(2)
.
Xét trên bình diện thực tiễn, thì tổng kết nói trên của Goóc-ky ề cập vai trò to lớn
của thực tiễn cuộc sống trong việc hình thành ạo ức, nhân cách, bản lĩnh của con người
trước biến ổi của tự nhiên và xã hội. Chính những ngày tháng trường kỳ, trên vai chỉ có
một tay nải chứa áo quần ơn sơ và sách vở, Goóc-ky ã i nhiều nơi nước Nga châu
lOMoARcPSD| 47882337
2
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com)
Âu ới trời mưa tuyết và gió lạnh ể tìm hiểu tâm cuộc ời cực nhọc của công nhân
người lao ộng nhằm tích lũy liệu cho sự nghiệp văn chương, từ ó ra ời hai cuốn
tiểu thuyết nổi tiếng là “Người mẹ” “Những trường ại học của tôi”. Như vậy, từ cuộc
ời thực của Goóc-ky, ta có thể rút ra một ịnh ề quan trọng: văn hóa (gồm vật thể và phi
vật thể) ã tôi luyện con người; chính con người ã góp sức bổ sung, hoàn thiện văn
hóa. Ta càng trân trọng sao nhà văn tự ặt tên mình “Cay ắng”, nhưng khi viết những
tác phẩm văn học thì ầy lòng thương yêu và sự kiêu hãnh về CON NGƯỜI!
Từ mấy ví dụ iển hình của cuộc ời và sự nghiệp của một nhà văn, tôi thấm thía vì
sao trong Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành TW Đảng (khóa XI), trong tên gọi của
Nghị quyết, lại thêm từ “con người” vế ầu : xây dựng, phát triển văn hóa, con người
Việt Nam…
2. Trên thực chất, nói văn hóa là ã bao hàm con người, nhưng qua thực tiễn
15 năm thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành TW (khóa VIII), i liền với thành
tựu, chúng ta những thiếu sót lớn - ó việc nhận thức không ầy về mối quan hệ
giữa văn hóa và con người nên ã nảy sinh một số lệch lạc sau ây:
(1) Chưa nhận thức sâu sắc quan iểm văn hóa là sự nghiệp của toàn dân, dưới
sự lãnh ạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền ở không ít
nơi chỉ “khoán trắng” cho cán bộ làm văn hóa.
(2) Chưa nhận thức tác ộng sâu sắc của văn hóa tới ạo ức, nhân cách, lối sống
của từng con người, ặc biệt ở thời cơ chế thị thường khi các chuẩn mực ạo ức, lối sống
bị ảo lộn giá trị; những hành vi ác ộc lấn át cái thiện, dẫn tới nhiều thảm kịch au lòng
trong xã hội (cha giết con, vợ giết chồng, anh giết em chỉ vì lợi nhuận trong hợp tác ầu
tư không ược thỏa mãn; các tệ nạn ma túy, mại dâm có à phát triển; ặc biệt sự suy thoái
về tưởng chính trị, ạo ức, lối sống biểu hiện áng báo ng, tạo sở phát triển tệ
tham nhũng, quan liêu nghiêm trọng…) Như vậy, một trong những mục ích cao ẹp của
văn hóa là góp phần bồi ắp CHÂN - THIỆN - MỸ ã không ược áp ứng.
(3) Mặc Nghị quyết cập nhiều giải pháp căn cơ, nhưng trong quá trình
thực hiện, không ít cơ quan, ịa phương chưa coi trọng úng mức nhiệm vụ xây dựng môi
trường văn hóa lành mạnh, ặc biệt trong các trường học, quan, doanh nghiệp…
Chúng ta au lòng khi mươi năm trở lại ây, nạn ma túy xâm nhập một số trường học;
nhất là hiện tượng chửi tục, ánh ập nhau, xé quần áo… trong các phe nhóm nữ sinh ở ộ
lOMoARcPSD| 47882337
3
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com)
tuổi 14-15 diễn ra ngay tại sân trường, lớp học, ường phố…, nhưng hình như không ai
can thiệp, thậm chí có nhóm người ứng xem cổ suý vô tư!
bình diện luận, một số nhà nghiên cứu chưa làm nội m CON NGƯỜI.
Đây một thực thể bao gồm 2 thành tố CON và NGƯỜI. Chừng nào thành tố “con vật”
lấn át thành tố “con người” thì sẽ gây hiểm họa khôn lường (mà những hành ộng nêu
trên chỉ là ví dụ tiêu biểu).
Ở bình diện thực tiễn, sự quan tâm chỉ ạo i liền với giải pháp thì các cơ quan hữu
quan chưa thật sự chú ý chọn trọng tâm, trọng iểm trong từng giải pháp mà Nghị quyết
ã ghi. Chúng ta chỉ thể xây dựng ược môi trường văn hóa lành mạnh khi cả hội
chung tay góp sức, nhưng vai trò của gia ình còn bị xem nhẹ; hoặc ã thấy, nhưng không
làm quyết liệt. Chúng ta cảm thông trong cuộc sống mưu sinh hiện nay, nhiều cặp vợ
chồng i làm sớm, về nhà lại rất muộn nên việc học gần như phó thác cho con cái. Trong
bối cảnh internet, iện thoại thông minh phát triển mạnh mẽ, nhiều cháu về ến nhà chỉ
vùi ầu vào máy chơi game, quên cả làm bài tập; trong khi sự tác ộng xấu của những
trò chơi mang tính bạo lực cùng các hình ảnh kích dục, lại có sức hút mạnh mẽ với các
em chưa ến tuổi thành niên. “Thế giới ntrường” “thế giới gia ình” hình như còn
tách biệt; vai trò của Ban phụ huynh học sinh trong các trường ờng như chỉ hình
thức, chưa phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm ban giám hiệu trong việc ánh
giá sâu sắc và toàn diện công tác giáo dục, quản lý với từng học sinh
Về mặt xã hội, chúng ta vui mừng “Phong trào toàn dân oàn kết xây dựng ời sống
văn hóa” ược phát ộng từ trước năm 1998 và tiếp tục ược duy trì, mở rộng ến hôm nay.
Tình làng, nghĩa xóm ược khơi dậy; truyền thống oàn kết, tương thân, tương ái ược
cao; ý thức chia sẻ, ộng viên nhau trong khó khăn, hoạn nạn càng ngời sáng - mà qua 4
ợt bùng phát ại dịch COVID-19 trong hai năm qua, cả ớc ã chứng kiến nhiều tấm
lòng, nhiều việc làm tình nghĩa, rất áng trân trọng, có tác ộng giáo dục tích cực, nhất là
ối với lớp trẻ. Nhưng nếu nghiêm túc xem xét, một câu hỏi ặt ra: vậy lúc bình thường
thì thế nào? Tôi nhớ mãi lời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc sinh thời ã nói rất thật với
một số nhà hoạt ộng n hóa: “Các ồng chín sâu sát hướng về cơ sở hơn nữa. Tôi ã
dịp ghé thăm hàng chục phường, xã, khóm, ấp từng ược công nhận ơn vị văn
hóa”, nhưng khi hỏi chuyện cả cán bộ và nhân dân những việc họ ã làm, thì tất cả tỏ ra
lúng túng…” Như vậy, nghĩa là, trên thực chất, trong nhận thức của ngay ccán bộ
làm văn hóa cũng chưa hiểu vai trò quan trọng của văn hóa nên dẫn ến các việc làm
lOMoARcPSD| 47882337
4
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com)
mang tính hình thức; áng chú ý ở một snơi ạt “danh hiệu văn hóa”, nhưng tệ cờ bạc,
mê tín dị oan, kể cả ma túy có chiều hướng gia tăng…
3. Như vậy, văn hóa và con người có mối quan hệ biện chứng. Văn hóa góp
phần quan trọng trong giáo dục, xây ắp tưởng sống, ạo ức nhân cách con người;
nói rộng ra, văn hóa là sức mạnh nội sinh, nền tảng tinh thần hội. Qua thực tiễn
chỉ ạo cách mạng Việt Nam hơn 9 thập niên, Đảng ta ngày càng nhận thức sâu sắc sức
mạnh của n hóa. Nghị quyết 33 ghi rõ: Văn hóa ặt ngang hàng với kinh tế, chính trị
và xã hội.
Văn hóa tạo ra con người, nhưng chính con người bằng nhận thức và hoạt ộng cụ
thể ã làm giầu thêm nội dung bản sắc nền văn hóa Việt Nam, ặc trưng nổi bật
tiên tiến, ậm à bản sắc dân tộc. Nói về một nền văn hóa, nói ến một dân tộc cụ thể với
những ặc tính cơ bản cụ thể - như Nghị quyết ã nêu: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung
thực, oàn kết, cần cù, sáng tạo. Không những ặc tính bản ó, chúng ta không thể
xây dựng một nền văn hóa vừa giữ bản sắc dân tộc, vừa tiếp thu có chọn lọc những yếu
tố tiên tiến của các quốc gia, dân tộc khác.
Nói con người nói sản phẩm, ối tượng của văn hóa. vậy, theo tôi, cần nhấn
mạnh hai nhóm i tượng rất quan trọng: nhóm người ược giáo dục, tiếp nhận những
truyền thống văn hóa tốt ẹp của dân tộc; nhóm người óng vai trò tiên phong - ó
những cán bộ ảm nhiệm công tác lãnh ạo, chỉ ạo ường hướng, hoạch ịnh các chính sách
phát triển văn hóa. Thực tiễn cho thấy, những cán bộ trực tiếp quản lý các hoạt ộng văn
hóa ang ứng trước sự òi hỏi phải không ngừng bồi ắp cả cái TÂM cái TẦM. Tôi nhấn
mạnh iều này vì rất nhiều người nêu câu hỏi: vì sao trong hoạt ộng văn hóa, nghệ thuật,
thường có hiện tượng nay “cấm”, mai “buông”; sao sót những bộ phim hoặc cuốn
sách chất lượng thấp về nội dung tưởng trình nghệ thuật vẫn ra mắt công
chúng; vì sao không xử lý dứt iểm những hiện tượng “ ạo văn mười mươi”; vì sao ây ó
vẫn tình trạng lợi dụng các lễ hội thực hiện tín dị oan; sao những di tích
lịch sử cách mạng trọng iểm cần ược ưu tiên nguồn kinh phí trùng tu, thì lại dàn
trải? vv vv… Còn khá nhiều dụ tương tã ang diễn ra trên nhiều lĩnh vực cụ
thể của văn hóa. Nếu nhìn nhận nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết 33 thì ời sống văn
hóa tinh thầnmiền xuôi và miền núi vẫn còn khoảng cách; nhưng ngay các ịa phương
kinh tế phát triển thì các sở vật chất phục vụ hoạt ộng văn hóa vẫn chưa áp ứng
yêu cầu hưởng thụ tối thiểu của số ông các tầng lớp nhân dân. Một thực tiễn ai cũng
lOMoARcPSD| 47882337
5
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com)
thấy là, Nội, thành phố Hồ Chí Minh ược coi hai trung tâm văn hóa lớn của c
nước, nhưng mấy thập niên qua ã xây mới ược bao nhiêu nhà hát và các trung tâm biểu
diễn nghệ thuật úng tầm? Khi tìm nguyên nhân, ai cũng lỗi do chế, chính sách,
song thử hỏi iều ó có phải từ ‘trên trời rơi xuống”, hay do chính con người thực thi theo
nhiệm vụ ược giao? Vì vậy, xuất hiện tình trạng “ông chão bà chuộc”, “trống ánh xuôi,
kèn thổi ngược”, “lực lượng ông mà không mạnh”… Đã ến lúc, cần dóng tiếng chuông
cảnh báo về sự hẫng hụt cả về số lượng và chất lượng của ội ngũ làm công tác chỉ ạo và
hoạch ịnh chính sách cụ thể; từ ó tăng cường công tác ào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn, sắp
xếp ội ngũ thực thi sao cho “tròn vai, úng vai”…
4. Từ ường lối, chủ trương úng, ến tổ chức triển khai có hiệu quả trong cuộc
sống, là một quá trình. Đã từ lâu ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều ịa phương… ều xuất
hiện iểm nghẽn’ trong bước thứ hai này. Nguyên nhân chủ quan, khách quan ều có,
nhưng suy cho cùng vẫn chủ yếu thuộc về con người ang ảm nhiệm các công việc của
văn hóa. Có một thực tiễn là, nghị quyết khẳng ịnh vị trí của văn hóa phải ược ặt ngang
hàng với kinh tế, chính trị, xã hội, nhưng khi bố trí, lựa chọn, sắp xếp cán bộ ể làm văn
hóa thì không theo tinh thần ó. Trong luận vẫn còn phảng phất u có nh tổng kết
“tiến vị bộ, thoái vị ban”; còn trong lĩnh vực n hóa, không ít người khi ược phân công
về ây thì mặc cảm cho rằng, “chuột chạy cùng sào”, tự nhắc mình ráng sức chấp nhận
một thời gian chờ “cơ hội thoát ra”! Vậy vấn tưởng tổ chức chưa từng
trùng khớp - mà hiện tượng ó ều do con người gây ra; vậy, khi triển khai thực hiện
thì gặp trục trặc này, trục trặc khác, do chính người có trách nhiệm thực thi chưa có tâm
trạng thoải mái. Và một khi những chế, chính sách chưa ược cấp thẩm quyền
“cởi trói” thì dễ ổ lỗi cho “khách quan”! Vậy làm sao có thể làm tốt phương châm: “Tư
tưởng - văn hóa phải i trước, mở ường”; còn Bác Hồ ngay sau một năm lập nước ã m
Hội nghị văn hóa toàn quốc, nêu ra nhiệm vụ: Văn hóa phải soi ường cho quốc dân i!
Tóm lại, văn hóa có sứ mệnh vẻ vang là ào luyện những con người Việt Nam với
7 ặc tính bản như ã nêu trong Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành TW khóa XI.
Ngược lại, chính con người ang biến những iều căn cốt ấy thành hiện thực cuộc sống,
tạo nền tảng tinh thần vững chắc ồng hành cùng kinh tế, chính trị, hội thúc ẩy ất
nước phát triển bền vững. Từ thực tiễn trong hai năm qua, nhất khi ại dịch COVID-
19 hoành hành, chúng ta càng nhận rõ hơn “sức mạnh mềm” của văn hóa trong việc góp
sức tạo sự ồng thuận hội, bồi ắp lòng yêu nước, nghĩa ồng bào, phát huy sức mạnh
lOMoARcPSD| 47882337
6
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com)
ại oàn kết dân tộc, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chung lòng, hợp sức ngăn chặn,
ẩy lùi ại dịch thiên tai hung dữ. Hơn bao giờ hết, chúng ta càng thấm thía nhiệm vụ
vẻ vang của văn hóa là tham gia phát hiện, cổ vũ, xây ắp KHÁT VỌNG và BẢN LĨNH
của con người Việt Nam, ã ang vượt n những thử thách nghiệt ngã của tình hình
mới trong sau ịa dịch, bồi ắp ý ckiên ịnh sự vững tin vào ng cuộc phục hồi,
phát triển kinh tế -hội, tiếp tục ẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện ại hóa
hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN thân yêu./.
PGS.TS. Nguyễn Hồng Vinh
(https://tuyengiao.vn/van-hoa-xa-hoi/van-hoa/van-hoa-va-con-nguoi-136370)
__________________________
| 1/6

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47882337
VĂN HÓA VÀ CON NGƯỜI
(TG) - Văn hóa có sứ mệnh vẻ vang là ào luyện những con người Việt Nam với
7 ặc tính cơ bản như ã nêu trong Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành TW khóa XI.
Ngược lại, chính con người ang biến những iều căn cốt ấy thành hiện thực cuộc sống,
tạo nền tảng tinh thần vững chắc ể ồng hành cùng kinh tế, chính trị, xã hội thúc ẩy ất
nước phát triển bền vững. 1.
Nhà văn vĩ ại Nga - M. Goóc-ky qua trải nghiệm ắng cay của ời riêng và
cuộc ời sáng tạo văn chương, ã viết một câu khái quát: “CON NGƯỜI”- hai tiếng ấy
vang lên kiêu hãnh làm sao!” Xét trên bình diện triết học, lời của Goóc-ky giúp ta thấu
hiểu sự vĩ ại của con người chính là sản phẩm tiến hóa của lịch sử. Con người ược hình
thành từ con vượn sau hàng triệu năm chuyên sống bằng săn bắt và hái lượm. Và chính
trong quá trình lao ộng dài lâu, con người ngày càng phát triển, hoàn thiện về bộ não và
cơ thể. Như vậy, lao ộng ã tạo ra lịch sử con người; và ến lượt nó, con người lại tạo ra
lịch sử xã hội. Xét về bản chất, con người khác con vật ở chỗ, ó là biết nhận thức về sự
biến ổi của cuộc sống xung quanh; trên cơ sở ó, xác ịnh ược mục tiêu hành ộng cần
hướng tới. Đó chính là quá trình tạo ra nền văn hóa của lịch sử phát triển nhân loại. Từ
ầu thế kỷ XX, bằng trải nghiệm cuộc sống ở nước Nga và các nước châu Âu, nơi ông
từng qua, từng sống, từng ra ời nhiều tác phẩm tùy bút, truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch
nói… phản ánh hiện thực xã hội ương thời của chủ nghĩa tư bản, ông ã nêu ra một khái
niệm sâu sắc về mối quan hệ giữa văn hóa và con người: “Văn hóa - sự nhận thức ạo
ức, tinh thần về giá trị và tiềm năng bản chất của con người - sẽ có tầm quan trọng lớn
hơn với thành công của cách mạng so với nghiên cứu sự sắp xếp chính trị hay kinh tế”(1).
Trong bài thơ triết lý viết năm 1904 về “CON NGƯỜI”, ông nhấn mạnh: “tất cả ở trong
con người, tất cả ể cho con người”; rằng: “Con người là kẻ mang trong mình năng lực
tổ chức thế giới, kẻ sáng tạo ra thiên niên kỷ thứ hai, sáng tạo ra văn minh”. Ông phân
tích con người ở 4 bình diện của thuộc tính: con người sinh học, con người xã hội, con
người tâm lý và con người tâm linh (2).
Xét trên bình diện thực tiễn, thì tổng kết nói trên của Goóc-ky ề cập vai trò to lớn
của thực tiễn cuộc sống trong việc hình thành ạo ức, nhân cách, bản lĩnh của con người
trước biến ổi của tự nhiên và xã hội. Chính những ngày tháng trường kỳ, trên vai chỉ có
một tay nải chứa áo quần ơn sơ và sách vở, Goóc-ky ã i nhiều nơi ở nước Nga và châu 1
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47882337
Âu dưới trời mưa tuyết và gió lạnh ể tìm hiểu tâm tư và cuộc ời cực nhọc của công nhân
và người lao ộng nhằm tích lũy tư liệu cho sự nghiệp văn chương, từ ó ra ời hai cuốn
tiểu thuyết nổi tiếng là “Người mẹ” và “Những trường ại học của tôi”. Như vậy, từ cuộc
ời thực của Goóc-ky, ta có thể rút ra một ịnh ề quan trọng: văn hóa (gồm vật thể và phi
vật thể) ã tôi luyện con người; và chính con người ã góp sức bổ sung, hoàn thiện văn
hóa. Ta càng trân trọng vì sao nhà văn tự ặt tên mình là “Cay ắng”, nhưng khi viết những
tác phẩm văn học thì ầy lòng thương yêu và sự kiêu hãnh về CON NGƯỜI!
Từ mấy ví dụ iển hình của cuộc ời và sự nghiệp của một nhà văn, tôi thấm thía vì
sao trong Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành TW Đảng (khóa XI), trong tên gọi của
Nghị quyết, lại thêm từ “con người” ở vế ầu là: xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam… 2.
Trên thực chất, nói văn hóa là ã bao hàm con người, nhưng qua thực tiễn
15 năm thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành TW (khóa VIII), i liền với thành
tựu, chúng ta có những thiếu sót lớn - ó là việc nhận thức không ầy ủ về mối quan hệ
giữa văn hóa và con người nên ã nảy sinh một số lệch lạc sau ây: (1)
Chưa nhận thức sâu sắc quan iểm văn hóa là sự nghiệp của toàn dân, dưới
sự lãnh ạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền ở không ít
nơi chỉ “khoán trắng” cho cán bộ làm văn hóa. (2)
Chưa nhận thức tác ộng sâu sắc của văn hóa tới ạo ức, nhân cách, lối sống
của từng con người, ặc biệt ở thời cơ chế thị thường khi các chuẩn mực ạo ức, lối sống
bị ảo lộn giá trị; những hành vi ác ộc lấn át cái thiện, dẫn tới nhiều thảm kịch au lòng
trong xã hội (cha giết con, vợ giết chồng, anh giết em chỉ vì lợi nhuận trong hợp tác ầu
tư không ược thỏa mãn; các tệ nạn ma túy, mại dâm có à phát triển; ặc biệt sự suy thoái
về tư tưởng chính trị, ạo ức, lối sống có biểu hiện áng báo ộng, tạo cơ sở phát triển tệ
tham nhũng, quan liêu nghiêm trọng…) Như vậy, một trong những mục ích cao ẹp của
văn hóa là góp phần bồi ắp CHÂN - THIỆN - MỸ ã không ược áp ứng. (3)
Mặc dù Nghị quyết ề cập nhiều giải pháp căn cơ, nhưng trong quá trình
thực hiện, không ít cơ quan, ịa phương chưa coi trọng úng mức nhiệm vụ xây dựng môi
trường văn hóa lành mạnh, ặc biệt là trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp…
Chúng ta au lòng khi mươi năm trở lại ây, nạn ma túy xâm nhập một số trường học;
nhất là hiện tượng chửi tục, ánh ập nhau, xé quần áo… trong các phe nhóm nữ sinh ở ộ 2
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47882337
tuổi 14-15 diễn ra ngay tại sân trường, lớp học, ường phố…, nhưng hình như không ai
can thiệp, thậm chí có nhóm người ứng xem cổ suý vô tư!
Ở bình diện lý luận, một số nhà nghiên cứu chưa làm rõ nội hàm CON NGƯỜI.
Đây là một thực thể bao gồm 2 thành tố CON và NGƯỜI. Chừng nào thành tố “con vật”
lấn át thành tố “con người” thì sẽ gây hiểm họa khôn lường (mà những hành ộng nêu
trên chỉ là ví dụ tiêu biểu).
Ở bình diện thực tiễn, sự quan tâm chỉ ạo i liền với giải pháp thì các cơ quan hữu
quan chưa thật sự chú ý chọn trọng tâm, trọng iểm trong từng giải pháp mà Nghị quyết
ã ghi. Chúng ta chỉ có thể xây dựng ược môi trường văn hóa lành mạnh khi cả xã hội
chung tay góp sức, nhưng vai trò của gia ình còn bị xem nhẹ; hoặc ã thấy, nhưng không
làm quyết liệt. Chúng ta cảm thông trong cuộc sống mưu sinh hiện nay, nhiều cặp vợ
chồng i làm sớm, về nhà lại rất muộn nên việc học gần như phó thác cho con cái. Trong
bối cảnh internet, iện thoại thông minh phát triển mạnh mẽ, nhiều cháu về ến nhà chỉ
vùi ầu vào máy ể chơi game, quên cả làm bài tập; trong khi sự tác ộng xấu của những
trò chơi mang tính bạo lực cùng các hình ảnh kích dục, lại có sức hút mạnh mẽ với các
em chưa ến tuổi thành niên. “Thế giới nhà trường” và “thế giới gia ình” hình như còn
tách biệt; vai trò của Ban phụ huynh học sinh trong các trường dường như chỉ là hình
thức, chưa phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu trong việc ánh
giá sâu sắc và toàn diện công tác giáo dục, quản lý với từng học sinh…
Về mặt xã hội, chúng ta vui mừng “Phong trào toàn dân oàn kết xây dựng ời sống
văn hóa” ược phát ộng từ trước năm 1998 và tiếp tục ược duy trì, mở rộng ến hôm nay.
Tình làng, nghĩa xóm ược khơi dậy; truyền thống oàn kết, tương thân, tương ái ược ề
cao; ý thức chia sẻ, ộng viên nhau trong khó khăn, hoạn nạn càng ngời sáng - mà qua 4
ợt bùng phát ại dịch COVID-19 trong hai năm qua, cả nước ã chứng kiến nhiều tấm
lòng, nhiều việc làm tình nghĩa, rất áng trân trọng, có tác ộng giáo dục tích cực, nhất là
ối với lớp trẻ. Nhưng nếu nghiêm túc xem xét, có một câu hỏi ặt ra: vậy lúc bình thường
thì thế nào? Tôi nhớ mãi lời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc sinh thời ã nói rất thật với
một số nhà hoạt ộng văn hóa: “Các ồng chí nên sâu sát hướng về cơ sở hơn nữa. Tôi ã
có dịp ghé thăm hàng chục phường, xã, khóm, ấp từng ược công nhận là “ ơn vị văn
hóa”, nhưng khi hỏi chuyện cả cán bộ và nhân dân những việc họ ã làm, thì tất cả tỏ ra
lúng túng…” Như vậy, có nghĩa là, trên thực chất, trong nhận thức của ngay cả cán bộ
làm văn hóa cũng chưa hiểu rõ vai trò quan trọng của văn hóa nên dẫn ến các việc làm 3
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47882337
mang tính hình thức; áng chú ý là ở một số nơi ạt “danh hiệu văn hóa”, nhưng tệ cờ bạc,
mê tín dị oan, kể cả ma túy có chiều hướng gia tăng… 3.
Như vậy, văn hóa và con người có mối quan hệ biện chứng. Văn hóa góp
phần quan trọng trong giáo dục, xây ắp lý tưởng sống, ạo ức và nhân cách con người;
nói rộng ra, văn hóa là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần xã hội. Qua thực tiễn
chỉ ạo cách mạng Việt Nam hơn 9 thập niên, Đảng ta ngày càng nhận thức sâu sắc sức
mạnh của văn hóa. Nghị quyết 33 ghi rõ: Văn hóa ặt ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội.
Văn hóa tạo ra con người, nhưng chính con người bằng nhận thức và hoạt ộng cụ
thể ã làm giầu thêm nội dung và bản sắc nền văn hóa Việt Nam, mà ặc trưng nổi bật là
tiên tiến, ậm à bản sắc dân tộc. Nói về một nền văn hóa, là nói ến một dân tộc cụ thể với
những ặc tính cơ bản cụ thể - như Nghị quyết ã nêu: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung
thực, oàn kết, cần cù, sáng tạo. Không có những ặc tính cơ bản ó, chúng ta không thể
xây dựng một nền văn hóa vừa giữ bản sắc dân tộc, vừa tiếp thu có chọn lọc những yếu
tố tiên tiến của các quốc gia, dân tộc khác.
Nói con người là nói sản phẩm, ối tượng của văn hóa. Vì vậy, theo tôi, cần nhấn
mạnh hai nhóm ối tượng rất quan trọng: nhóm người ược giáo dục, tiếp nhận những
truyền thống văn hóa tốt ẹp của dân tộc; và nhóm người óng vai trò tiên phong - ó là
những cán bộ ảm nhiệm công tác lãnh ạo, chỉ ạo ường hướng, hoạch ịnh các chính sách
phát triển văn hóa. Thực tiễn cho thấy, những cán bộ trực tiếp quản lý các hoạt ộng văn
hóa ang ứng trước sự òi hỏi phải không ngừng bồi ắp cả cái TÂM và cái TẦM. Tôi nhấn
mạnh iều này vì rất nhiều người nêu câu hỏi: vì sao trong hoạt ộng văn hóa, nghệ thuật,
thường có hiện tượng nay “cấm”, mai “buông”; vì sao ể sót những bộ phim hoặc cuốn
sách có chất lượng thấp về nội dung tư tưởng và trình ộ nghệ thuật vẫn ra mắt công
chúng; vì sao không xử lý dứt iểm những hiện tượng “ ạo văn mười mươi”; vì sao ây ó
vẫn có tình trạng lợi dụng các lễ hội ể thực hiện mê tín dị oan; vì sao có những di tích
lịch sử và cách mạng trọng iểm cần ược ưu tiên nguồn kinh phí ể trùng tu, thì lại dàn
trải? vv và vv… Còn khá nhiều ví dụ tương tự ã và ang diễn ra trên nhiều lĩnh vực cụ
thể của văn hóa. Nếu nhìn nhận nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết 33 thì ời sống văn
hóa tinh thần ở miền xuôi và miền núi vẫn còn khoảng cách; nhưng ngay các ịa phương
có kinh tế phát triển thì các cơ sở vật chất phục vụ hoạt ộng văn hóa vẫn chưa áp ứng
yêu cầu hưởng thụ tối thiểu của số ông các tầng lớp nhân dân. Một thực tiễn ai cũng 4
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47882337
thấy là, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh ược coi là hai trung tâm văn hóa lớn của cả
nước, nhưng mấy thập niên qua ã xây mới ược bao nhiêu nhà hát và các trung tâm biểu
diễn nghệ thuật úng tầm? Khi tìm nguyên nhân, ai cũng ổ lỗi do cơ chế, chính sách,
song thử hỏi iều ó có phải từ ‘trên trời rơi xuống”, hay do chính con người thực thi theo
nhiệm vụ ược giao? Vì vậy, xuất hiện tình trạng “ông chão bà chuộc”, “trống ánh xuôi,
kèn thổi ngược”, “lực lượng ông mà không mạnh”… Đã ến lúc, cần dóng tiếng chuông
cảnh báo về sự hẫng hụt cả về số lượng và chất lượng của ội ngũ làm công tác chỉ ạo và
hoạch ịnh chính sách cụ thể; từ ó tăng cường công tác ào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn, sắp
xếp ội ngũ thực thi sao cho “tròn vai, úng vai”… 4.
Từ ường lối, chủ trương úng, ến tổ chức triển khai có hiệu quả trong cuộc
sống, là một quá trình. Đã từ lâu ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều ịa phương… ều xuất
hiện “ iểm nghẽn’ trong bước thứ hai này. Nguyên nhân chủ quan, khách quan ều có,
nhưng suy cho cùng vẫn chủ yếu thuộc về con người ang ảm nhiệm các công việc của
văn hóa. Có một thực tiễn là, nghị quyết khẳng ịnh vị trí của văn hóa phải ược ặt ngang
hàng với kinh tế, chính trị, xã hội, nhưng khi bố trí, lựa chọn, sắp xếp cán bộ ể làm văn
hóa thì không theo tinh thần ó. Trong dư luận vẫn còn phảng phất câu có tính tổng kết
“tiến vị bộ, thoái vị ban”; còn trong lĩnh vực văn hóa, không ít người khi ược phân công
về ây thì mặc cảm cho rằng, “chuột chạy cùng sào”, tự nhắc mình ráng sức chấp nhận
một thời gian ể chờ “cơ hội thoát ra”! Vậy là có vấn ề tư tưởng và tổ chức chưa từng
trùng khớp - mà hiện tượng ó ều do con người gây ra; và vì vậy, khi triển khai thực hiện
thì gặp trục trặc này, trục trặc khác, do chính người có trách nhiệm thực thi chưa có tâm
trạng thoải mái. Và một khi những cơ chế, chính sách cũ chưa ược cấp có thẩm quyền
“cởi trói” thì dễ ổ lỗi cho “khách quan”! Vậy làm sao có thể làm tốt phương châm: “Tư
tưởng - văn hóa phải i trước, mở ường”; còn Bác Hồ ngay sau một năm lập nước ã mở
Hội nghị văn hóa toàn quốc, nêu ra nhiệm vụ: Văn hóa phải soi ường cho quốc dân i!
Tóm lại, văn hóa có sứ mệnh vẻ vang là ào luyện những con người Việt Nam với
7 ặc tính cơ bản như ã nêu trong Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành TW khóa XI.
Ngược lại, chính con người ang biến những iều căn cốt ấy thành hiện thực cuộc sống,
tạo nền tảng tinh thần vững chắc ể ồng hành cùng kinh tế, chính trị, xã hội thúc ẩy ất
nước phát triển bền vững. Từ thực tiễn trong hai năm qua, nhất là khi ại dịch COVID-
19 hoành hành, chúng ta càng nhận rõ hơn “sức mạnh mềm” của văn hóa trong việc góp
sức tạo sự ồng thuận xã hội, bồi ắp lòng yêu nước, nghĩa ồng bào, phát huy sức mạnh 5
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47882337
ại oàn kết dân tộc, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chung lòng, hợp sức ngăn chặn,
ẩy lùi ại dịch và thiên tai hung dữ. Hơn bao giờ hết, chúng ta càng thấm thía nhiệm vụ
vẻ vang của văn hóa là tham gia phát hiện, cổ vũ, xây ắp KHÁT VỌNG và BẢN LĨNH
của con người Việt Nam, ã và ang vượt lên những thử thách nghiệt ngã của tình hình
mới trong và sau ịa dịch, bồi ắp ý chí kiên ịnh và sự vững tin vào công cuộc phục hồi,
phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục ẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện ại hóa và
hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN thân yêu./. PGS.TS. Nguyễn Hồng Vinh
(https://tuyengiao.vn/van-hoa-xa-hoi/van-hoa/van-hoa-va-con-nguoi-136370) __________________________ 6
Downloaded by June Lee (lenhungkttm@gmail.com)