Văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình

Những câu thơ tiếp theo, Lâm Thị Mỹ Dạ sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong những câu chuyện cổ. Người đọc thấy hiện ra trước mắt mình là hình ảnh Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:

Văn mẫu 6 251 tài liệu

Môn:

Ngữ Văn 6 1.7 K tài liệu

Thông tin:
10 trang 1 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình

Những câu thơ tiếp theo, Lâm Thị Mỹ Dạ sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong những câu chuyện cổ. Người đọc thấy hiện ra trước mắt mình là hình ảnh Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

23 12 lượt tải Tải xuống
Văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình (6
mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 1
Tôi đã đọc khá nhiều tác phẩm của Lâm Thị Mỹ Dạ. Nhưng trong số đó, Chuyện cổ nước mình
là bài thơ mà tôi cảm thấy ấn tượng và yêu thích nhất.
Trước hết, tôi hiểu từ “chuyện cổ” dùng để chỉ những câu chuyện được lưu truyền từ thời xa xưa.
Mở đầu bài thơ, nhân vật trữ tình xưng “tôi” đã bộc lộ trực tiếp tình cảm dành cho “chuyện cổ”
qua câu thơ:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi”
Lí do của tình cảm này là bởi đó là những câu chuyện cổ thể hiện tình người rộng lớn với triết lí
sống “ở hiền gặp lành” là điều khiến cho nhà thơ phải “yêu” và quý trọng:
“Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Ở đây, tôi hiểu rằng tác giả muốn nhấn mạnh việc chuyện cổ chính là sợi dây gắn kết của thế hệ
hôm nay và mai sau. Qua chuyện cổ, thế hệ đi trước sẽ gửi gắm đến con cháu những bài học giá
trị và nhân văn. Bởi vậy, với nhân vật “tôi”, chuyện cổ đã trở thành hành trang trên hành trình
khám phá cuộc sống:
“Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa”
Nào là phong tục tập quán, phẩm chất đạo đức của ông cha còn được gửi gắm trong mỗi câu
chuyện. Từ đó, nhân vật “tôi” như hiểu thêm về con người, quê hương và đất nước trong quá
khứ:
“Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Dù có trải qua hàng thế kỉ, nhưng những câu chuyện cổ thì vẫn còn được kể lại từ đời này qua
đời khác. Khoảng cách thế hệ dù có xa cách cũng nhờ có chuyện cổ mà trở nên gần gũi hơn. Bài
học giá trị vẫn còn được truyền qua biết bao thế hệ.
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì”
Lời nhận xét khá thú vị, nhưng rất chính xác. Đọc từng câu thơ, tôi như thấy hiện ra trước mắt
hình ảnh các nhân vật trong chuyện cổ. Chàng trai hiền lành được ông bụt giúp đỡ với câu thần
chú: “Khắc nhập! Khắc xuất” để có được vợ đẹp trongy tre trăm đốt. Người em trong truyện
Cây khế được con chim đền đáp để có được cuộc sống hạnh phúc trong truyện Cây khế. Cả câu
chuyện về cô Tấm trải qua biết bao nhiêu lần hóa kiếp, cuối cùng từ quả thị bước ra trở lại làm
người. Hay về anh chàng đẽo cày giữa đường nên không làm nên việc gì.
Nhân vật “tôi” trong bài thơ cũng đã nhận ra nhiều điều quý giá hơn:
“Tôi nghe truyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Chuyện cổ mang đến sức mạnh giúp vượt qua mọi thử thách “nắng mưa”trong cuộc đời, để đi tới
mọi miền quê, mọi chân trời xa xôi đẹp đẽ. Có thể thấy, giá trị của chuyện cổ thật nhân văn, cao
đẹp.
Lâm Thị Mỹ Dạ đã mang đến cho tôi và bạn đọc một bài thơ giá trị. Chuyện cổ nước mình đã
gửi gắm cho mỗi người một bài học nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 2
Một trong những bài thơ mà tôi cảm thấy yêu thích nhất chính là “Chuyện cổ nước mình” của
Lâm Thị Mỹ Dạ. Tác phẩm gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc đến mỗi người đọc.
“Chuyện cổ” ý chỉ những câu chuyện được lưu truyền từ thời xa xưa. Chúng ta thường được
nghe qua lời kể của bà, của mẹ. Bởi vậy, chuyện cổ đã trở thành một phần của tuổi thơ. Những
câu thơ mở đầu là lời bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ nước mình”:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Thể thơ lục bát giàu cảm xúc giúp tôi cảm nhận được rõ hơn tình cảm của nhân vật trữ tình gửi
gắm. Tình yêu của nhân vật tôi xuất phát từ việc chuyện cổ đã gửi gắm nhiều giá trị nhân văn
cao đẹp - “nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa”. Chuyện cổ đề cập đến những truyền thống tốt đẹp của
dân tộc như tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành.
Tiếp đến, Lâm Thị Mỹ Dạ sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong những câu chuyện cổ. Mỗi
câu thơ lại giúp tôi hình dung về một câu chuyện cổ, cùng hình ảnh những nhân vật rất đỗi quen
thuộc như chàng Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường.
Thật là thú vị và độc đáo, nhưng không dừng ở đó còn là lời khuyên nhủ, dặn dò:
"Lời cha ông dạy cũng đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Lời dạy của ông cha được gửi gắm qua chuyện cổ nhằm răn dạy thế hệ sau biết sống tình nghĩa,
thủy chung. Tất cả sẽ còn mãi với thời gian, để mỗi người sống đẹp hơn, tốt hơn. Chuyện cổ trở
thành hành trang quý giá của chúng ta.
Như vậy, Chuyện cổ nước mình của Lâm Thị Mỹ Dạ là một bài thơ hay. Qua mỗi câu thơ, chúng
ta lại nhận ra bài học giá trị cho bản thân, để biết sống tốt đẹp hơn.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 3
Lâm Thị Mỹ Dạ là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại.
Một trong những tác phẩm mà tôi cảm thấy yêu thích nhất là “Chuyện cổ nước mình”.
Mở đầu bài thơ, nhà thơ đã khẳng định rằng: “Tôi yêu chuyện cổ nước tôi/Vừa nhân hậu lại tuyệt
vời sâu xa/Thương người rồi mới thương ta/Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm”. Qua lời khẳng
định này, tôi cảm nhận được giá trị, ý nghĩa của mỗi câu chuyện cổ. Tất cả đều hướng con người
đến lối sống hướng thiện, có tình, có nghĩa. Và từ đó, chuyện cổ đã trở thành hành trang theo
mỗi người bước vào cuộc sống: “Mang theo chuyện cổ tôi đi/Nghe trong cuộc sống thầm thì
tiếng xưa/Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa/Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi”.
Không dừng lại ở đó, chuyện cổ đã trở thành một sợi dây gắn kết các thế hệ với nhau:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Lâm Thị Mỹ Dạ đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh: “Đời cha ông với đời tôi/ Như con sông với
chân trời đã xa” nhằm góp phần diễn tả sự xa cách, khác biệt của thế hệ trước và sau cũng giống
như khoảng cách giữa con sông với chân trời. Và dù có trải qua hàng nghìn năm, thế hệ “người
xưa” đã đi xa nhưng những câu chuyện cổ sẽ mãi, trở thành phương tiện để con cháu ngày nay
tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt của cha ông mình.
Khi đọc đến những câu thơ tiếp theo, tôi bỗng nhớ về những truyện cổ tích đã rất quen thuộc:
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng đời sau
Đậm đà các tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”
Mỗi câu chuyện lại lồng ghép một bài học giá trị, nhằm khuyên nhủ con người về cách cư xử
trong cuộc sống. Khi nhắc đến “thị thơm giấu người thơm”, chúng ta nhớ ngay đến truyện “Tấm
Cám” với hình ảnh cô Tấm xinh đẹp, hiền từ. Từ “thơm” muốn nói về những người có phẩm chất
tốt đẹp với tấm lòng thảo thơm. Không những vậy, chuyện cổ còn giáo dục con người về thái độ
“ba phải”, không có chủ kiến qua câu “Đẽo cày theo ý người ta/Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc
gì”. Hay lời răn dạy về lối sống tình nghĩa, thủy chung qua tích “trầu cau”.
Đến với những câu thơ cuối cùng, tác giả đã khẳng định một lần nữa giá trị của chuyện cổ:
“Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.”
Bốn dòng thơ muốn khẳng định giá trị của chuyện cổ sẽ còn mãi. Đồng thời, tác giả muốn gửi
gắm rằng mỗi người hãy biết lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị đẹp đẽ mà cha ông để lại.
Bài thơ đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc, giúp tôi thêm u quý, trân trọng chuyện cổ.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 4
Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” của Lâm Thị Mỹ Dạ đã giúp người đọc hiểu hơn về giá trị của
những câu chuyện cổ.
Mở đầu bài thơ, tác giả đã bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ nước mình”:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Không chỉ chứa đựng những giá trị nhân văn cao đẹp, mà chuyện cổ còn gửi gắm bài học làm
người. Đó là tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành.
Những câu chuyện cổ đã là sợi dây vô hình liên kết giữa hai thế hệ, giúp cho thế hệ sau hiểu hơn
về thế hệ đi trước:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Đọc đến những câu thơ tiếp theo, chúng ta nhớ đến rất nhiều truyện cổ tích quen thuộc:
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng đời sau
Đậm đà các tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”
Nhắc đến “thị thơm giấu người thơm”, mỗi người sẽ nhớ ngay đến truyện cổ tích “Tấm Cám”
với hình ảnh cô Tấm xinh đẹp, hiền từ. Hay câu thơ “Đẽo cày theo ý người ta/Sẽ thành khúc g
chẳng ra việc gì” là muốn phê phán những người không có chính kiến sẽ không thể làm nên việc.
Cùng với đó, tác giả cũng ca ngợi lối sống thủy chung, tình nghĩa của ông cha ta qua sự tích
“trầu cau”, miếng đỏ thắm tình người sâu nặng. Đó là bài học vô cùng quý giá cho mỗi người
trong cuộc sống.
Cuối cùng, nhà thơ khẳng định “chuyện cổ” đã trở thành một hành trang quan trọng trong cuộc
sống. Và những câu chuyện cổ gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc chắc chắn sẽ còn mãi với thời
gian.
Như vậy, bài thơ Chuyện cổ nước mình giúp người đọc nhận ra những bài học ý nghĩa, sâu sắc.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 5
Một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam là Lâm Thị Mỹ Dạ. Khi đọc bài
thơ “Chuyện cổ nước mình”, người đọc đã hiểu thêm về giá trị của những câu chuyện cổ nước
mình.
Nhà thơ đã bộc lộ một cách trực tiếp cho người đọc thấy được tình yêu dành cho chuyện cổ:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Tác giả đã ngợi ca “chuyện cổ” vừa “nhân hậu, lại tuyệt vời sâu xa”. Bởi đó là nơi để ông cha ta
gửi gắm những bài học cho con cháu mai sau. Lối sống tình nghĩa thủy chung hay sống hiền
lành, nhân hậu thật đáng quý biết bao. Những câu chuyện cổ còn là sợi dây gắn kết giữa thế hệ
trước và thế hệ sau:
“Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Trong hành trình của cuộc sống, “tôi” có được những câu chuyện cổ là hành trang vô cùng hữu
ích. Tác giả đã giúp người đọc hiểu hơn về quá khứ của dân tộc mình. Thời gian qua có thể trải
qua hàng thế kỉ, nhưng những câu chuyện cổ thì vẫn còn được kể lại từ đời này qua đời khác.
Những câu thơ ngắn gọn nhưng giúp người đọc hình dung ra về truyện cổ tích với chàng Thạch
Sanh thông minh, cô Tấm hiền lành hay anh chàng đẽo cày giữa đường…
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì”
Thông qua những hình ảnh đó, tác giả muốn gửi gắm cho người đọc một bài học quen thuộc
nhưng quan trọng: “Ở hiền gặp lành”. Cách sống của người dân Việt Nam từ ngàn đời này.
“Chuyện cổ nước mình” đã trở thành hành trang tinh thần, đem đến cho nhà thơ nhiều sức mạnh
để vượt qua mọi thử thách “nắng mưa”trong cuộc đời, để đi tới mọi miền quê, mọi chân trời xa
xôi đẹp đẽ. Bài thơ đã sử dụng những hình ảnh quen thuộc, ngôn ngữ giản dị để giúp người đọc
hiểu hơn về “chuyện cổ”.
Đọc thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ, chúng ta mới hiểu rõ vì sao nhân dân ta từ người trẻ đến người già,
ai cũng yêu thích chuyện cổ nước mình. Người đọc cảm thấy vô cùng thích thú khi đọc bài thơ
này.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 6
“Chuyện cổ nước mình” Lâm Thị Mỹ Dạ đưa người đọc bước vào thế giới của những câu
chuyện cổ. Từ đó, mỗi người sẽ thêm yêu mến hơn kho tàng văn học quý giá của nước mình.
Trước hết, chúng ta cần phải hiểu được rằng chuyện cổ là những câu chuyện được lưu truyền từ
thời xa xưa. Ở những câu thơ đầu tiên, tác giả đã bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ
nước mình”:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Bởi những câu chuyện đó đem đến những giá trị nhân văn cao đẹp. Đó là tinh thần tương thân
tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành. Tất cả chính là truyền thống tốt đẹp
của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời.
Những câu thơ tiếp theo, Lâm Thị Mỹ Dạ sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong những câu
chuyện cổ. Người đọc thấy hiện ra trước mắt mình là hình ảnh Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm
hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường… Những câu chuyện đó đều gửi gắm một bài học
của ông cha ta dành cho con cháu:
"Lời cha ông dạy cũng đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Nhà thơ khẳng định “chuyện cổ” đã trở thành hành trang quan trọng trong cuộc sống. Và những
câu chuyện cổ gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc chắc chắn sẽ còn mãi với thời gian.
Chuyện cổ nước mình giúp người đọc nhận ra những bài học ý nghĩa. Với lời thơ giản dị, giọng
điệu sâu lắng - bài thơ quả là một tác phẩm ý nghĩa.
| 1/10

Preview text:

Văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình (6
mẫu)
Những bài văn mẫu lớp 6
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 1
Tôi đã đọc khá nhiều tác phẩm của Lâm Thị Mỹ Dạ. Nhưng trong số đó, Chuyện cổ nước mình
là bài thơ mà tôi cảm thấy ấn tượng và yêu thích nhất.
Trước hết, tôi hiểu từ “chuyện cổ” dùng để chỉ những câu chuyện được lưu truyền từ thời xa xưa.
Mở đầu bài thơ, nhân vật trữ tình xưng “tôi” đã bộc lộ trực tiếp tình cảm dành cho “chuyện cổ” qua câu thơ:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi”
Lí do của tình cảm này là bởi đó là những câu chuyện cổ thể hiện tình người rộng lớn với triết lí
sống “ở hiền gặp lành” là điều khiến cho nhà thơ phải “yêu” và quý trọng:
“Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Ở đây, tôi hiểu rằng tác giả muốn nhấn mạnh việc chuyện cổ chính là sợi dây gắn kết của thế hệ
hôm nay và mai sau. Qua chuyện cổ, thế hệ đi trước sẽ gửi gắm đến con cháu những bài học giá
trị và nhân văn. Bởi vậy, với nhân vật “tôi”, chuyện cổ đã trở thành hành trang trên hành trình khám phá cuộc sống:
“Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa”
Nào là phong tục tập quán, phẩm chất đạo đức của ông cha còn được gửi gắm trong mỗi câu
chuyện. Từ đó, nhân vật “tôi” như hiểu thêm về con người, quê hương và đất nước trong quá khứ:
“Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Dù có trải qua hàng thế kỉ, nhưng những câu chuyện cổ thì vẫn còn được kể lại từ đời này qua
đời khác. Khoảng cách thế hệ dù có xa cách cũng nhờ có chuyện cổ mà trở nên gần gũi hơn. Bài
học giá trị vẫn còn được truyền qua biết bao thế hệ.
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì”
Lời nhận xét khá thú vị, nhưng rất chính xác. Đọc từng câu thơ, tôi như thấy hiện ra trước mắt
hình ảnh các nhân vật trong chuyện cổ. Chàng trai hiền lành được ông bụt giúp đỡ với câu thần
chú: “Khắc nhập! Khắc xuất” để có được vợ đẹp trong Cây tre trăm đốt. Người em trong truyện
Cây khế được con chim đền đáp để có được cuộc sống hạnh phúc trong truyện Cây khế. Cả câu
chuyện về cô Tấm trải qua biết bao nhiêu lần hóa kiếp, cuối cùng từ quả thị bước ra trở lại làm
người. Hay về anh chàng đẽo cày giữa đường nên không làm nên việc gì.
Nhân vật “tôi” trong bài thơ cũng đã nhận ra nhiều điều quý giá hơn:
“Tôi nghe truyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Chuyện cổ mang đến sức mạnh giúp vượt qua mọi thử thách “nắng mưa”trong cuộc đời, để đi tới
mọi miền quê, mọi chân trời xa xôi đẹp đẽ. Có thể thấy, giá trị của chuyện cổ thật nhân văn, cao đẹp.
Lâm Thị Mỹ Dạ đã mang đến cho tôi và bạn đọc một bài thơ giá trị. Chuyện cổ nước mình đã
gửi gắm cho mỗi người một bài học nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 2
Một trong những bài thơ mà tôi cảm thấy yêu thích nhất chính là “Chuyện cổ nước mình” của
Lâm Thị Mỹ Dạ. Tác phẩm gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc đến mỗi người đọc.
“Chuyện cổ” ý chỉ những câu chuyện được lưu truyền từ thời xa xưa. Chúng ta thường được
nghe qua lời kể của bà, của mẹ. Bởi vậy, chuyện cổ đã trở thành một phần của tuổi thơ. Những
câu thơ mở đầu là lời bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ nước mình”:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Thể thơ lục bát giàu cảm xúc giúp tôi cảm nhận được rõ hơn tình cảm của nhân vật trữ tình gửi
gắm. Tình yêu của nhân vật tôi xuất phát từ việc chuyện cổ đã gửi gắm nhiều giá trị nhân văn
cao đẹp - “nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa”. Chuyện cổ đề cập đến những truyền thống tốt đẹp của
dân tộc như tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành.
Tiếp đến, Lâm Thị Mỹ Dạ sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong những câu chuyện cổ. Mỗi
câu thơ lại giúp tôi hình dung về một câu chuyện cổ, cùng hình ảnh những nhân vật rất đỗi quen
thuộc như chàng Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường.
Thật là thú vị và độc đáo, nhưng không dừng ở đó còn là lời khuyên nhủ, dặn dò:
"Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Lời dạy của ông cha được gửi gắm qua chuyện cổ nhằm răn dạy thế hệ sau biết sống tình nghĩa,
thủy chung. Tất cả sẽ còn mãi với thời gian, để mỗi người sống đẹp hơn, tốt hơn. Chuyện cổ trở
thành hành trang quý giá của chúng ta.
Như vậy, Chuyện cổ nước mình của Lâm Thị Mỹ Dạ là một bài thơ hay. Qua mỗi câu thơ, chúng
ta lại nhận ra bài học giá trị cho bản thân, để biết sống tốt đẹp hơn.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 3
Lâm Thị Mỹ Dạ là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại.
Một trong những tác phẩm mà tôi cảm thấy yêu thích nhất là “Chuyện cổ nước mình”.
Mở đầu bài thơ, nhà thơ đã khẳng định rằng: “Tôi yêu chuyện cổ nước tôi/Vừa nhân hậu lại tuyệt
vời sâu xa/Thương người rồi mới thương ta/Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm”. Qua lời khẳng
định này, tôi cảm nhận được giá trị, ý nghĩa của mỗi câu chuyện cổ. Tất cả đều hướng con người
đến lối sống hướng thiện, có tình, có nghĩa. Và từ đó, chuyện cổ đã trở thành hành trang theo
mỗi người bước vào cuộc sống: “Mang theo chuyện cổ tôi đi/Nghe trong cuộc sống thầm thì
tiếng xưa/Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa/Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi”.
Không dừng lại ở đó, chuyện cổ đã trở thành một sợi dây gắn kết các thế hệ với nhau:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Lâm Thị Mỹ Dạ đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh: “Đời cha ông với đời tôi/ Như con sông với
chân trời đã xa” nhằm góp phần diễn tả sự xa cách, khác biệt của thế hệ trước và sau cũng giống
như khoảng cách giữa con sông với chân trời. Và dù có trải qua hàng nghìn năm, thế hệ “người
xưa” đã đi xa nhưng những câu chuyện cổ sẽ mãi, trở thành phương tiện để con cháu ngày nay
tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt của cha ông mình.
Khi đọc đến những câu thơ tiếp theo, tôi bỗng nhớ về những truyện cổ tích đã rất quen thuộc:
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau
Đậm đà các tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”
Mỗi câu chuyện lại lồng ghép một bài học giá trị, nhằm khuyên nhủ con người về cách cư xử
trong cuộc sống. Khi nhắc đến “thị thơm giấu người thơm”, chúng ta nhớ ngay đến truyện “Tấm
Cám” với hình ảnh cô Tấm xinh đẹp, hiền từ. Từ “thơm” muốn nói về những người có phẩm chất
tốt đẹp với tấm lòng thảo thơm. Không những vậy, chuyện cổ còn giáo dục con người về thái độ
“ba phải”, không có chủ kiến qua câu “Đẽo cày theo ý người ta/Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc
gì”. Hay lời răn dạy về lối sống tình nghĩa, thủy chung qua tích “trầu cau”.
Đến với những câu thơ cuối cùng, tác giả đã khẳng định một lần nữa giá trị của chuyện cổ:
“Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.”
Bốn dòng thơ muốn khẳng định giá trị của chuyện cổ sẽ còn mãi. Đồng thời, tác giả muốn gửi
gắm rằng mỗi người hãy biết lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị đẹp đẽ mà cha ông để lại.
Bài thơ đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc, giúp tôi thêm yêu quý, trân trọng chuyện cổ.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 4
Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” của Lâm Thị Mỹ Dạ đã giúp người đọc hiểu hơn về giá trị của những câu chuyện cổ.
Mở đầu bài thơ, tác giả đã bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ nước mình”:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Không chỉ chứa đựng những giá trị nhân văn cao đẹp, mà chuyện cổ còn gửi gắm bài học làm
người. Đó là tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành.
Những câu chuyện cổ đã là sợi dây vô hình liên kết giữa hai thế hệ, giúp cho thế hệ sau hiểu hơn về thế hệ đi trước:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Đọc đến những câu thơ tiếp theo, chúng ta nhớ đến rất nhiều truyện cổ tích quen thuộc:
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau
Đậm đà các tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”
Nhắc đến “thị thơm giấu người thơm”, mỗi người sẽ nhớ ngay đến truyện cổ tích “Tấm Cám”
với hình ảnh cô Tấm xinh đẹp, hiền từ. Hay câu thơ “Đẽo cày theo ý người ta/Sẽ thành khúc gỗ
chẳng ra việc gì” là muốn phê phán những người không có chính kiến sẽ không thể làm nên việc.
Cùng với đó, tác giả cũng ca ngợi lối sống thủy chung, tình nghĩa của ông cha ta qua sự tích
“trầu cau”, miếng đỏ thắm tình người sâu nặng. Đó là bài học vô cùng quý giá cho mỗi người trong cuộc sống.
Cuối cùng, nhà thơ khẳng định “chuyện cổ” đã trở thành một hành trang quan trọng trong cuộc
sống. Và những câu chuyện cổ gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc chắc chắn sẽ còn mãi với thời gian.
Như vậy, bài thơ Chuyện cổ nước mình giúp người đọc nhận ra những bài học ý nghĩa, sâu sắc.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 5
Một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam là Lâm Thị Mỹ Dạ. Khi đọc bài
thơ “Chuyện cổ nước mình”, người đọc đã hiểu thêm về giá trị của những câu chuyện cổ nước mình.
Nhà thơ đã bộc lộ một cách trực tiếp cho người đọc thấy được tình yêu dành cho chuyện cổ:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Tác giả đã ngợi ca “chuyện cổ” vừa “nhân hậu, lại tuyệt vời sâu xa”. Bởi đó là nơi để ông cha ta
gửi gắm những bài học cho con cháu mai sau. Lối sống tình nghĩa thủy chung hay sống hiền
lành, nhân hậu thật đáng quý biết bao. Những câu chuyện cổ còn là sợi dây gắn kết giữa thế hệ trước và thế hệ sau:
“Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Trong hành trình của cuộc sống, “tôi” có được những câu chuyện cổ là hành trang vô cùng hữu
ích. Tác giả đã giúp người đọc hiểu hơn về quá khứ của dân tộc mình. Thời gian qua có thể trải
qua hàng thế kỉ, nhưng những câu chuyện cổ thì vẫn còn được kể lại từ đời này qua đời khác.
Những câu thơ ngắn gọn nhưng giúp người đọc hình dung ra về truyện cổ tích với chàng Thạch
Sanh thông minh, cô Tấm hiền lành hay anh chàng đẽo cày giữa đường…
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì”
Thông qua những hình ảnh đó, tác giả muốn gửi gắm cho người đọc một bài học quen thuộc
nhưng quan trọng: “Ở hiền gặp lành”. Cách sống của người dân Việt Nam từ ngàn đời này.
“Chuyện cổ nước mình” đã trở thành hành trang tinh thần, đem đến cho nhà thơ nhiều sức mạnh
để vượt qua mọi thử thách “nắng mưa”trong cuộc đời, để đi tới mọi miền quê, mọi chân trời xa
xôi đẹp đẽ. Bài thơ đã sử dụng những hình ảnh quen thuộc, ngôn ngữ giản dị để giúp người đọc
hiểu hơn về “chuyện cổ”.
Đọc thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ, chúng ta mới hiểu rõ vì sao nhân dân ta từ người trẻ đến người già,
ai cũng yêu thích chuyện cổ nước mình. Người đọc cảm thấy vô cùng thích thú khi đọc bài thơ này.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình - Mẫu 6
“Chuyện cổ nước mình” Lâm Thị Mỹ Dạ đưa người đọc bước vào thế giới của những câu
chuyện cổ. Từ đó, mỗi người sẽ thêm yêu mến hơn kho tàng văn học quý giá của nước mình.
Trước hết, chúng ta cần phải hiểu được rằng chuyện cổ là những câu chuyện được lưu truyền từ
thời xa xưa. Ở những câu thơ đầu tiên, tác giả đã bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ nước mình”:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Bởi những câu chuyện đó đem đến những giá trị nhân văn cao đẹp. Đó là tinh thần tương thân
tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành. Tất cả chính là truyền thống tốt đẹp
của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời.
Những câu thơ tiếp theo, Lâm Thị Mỹ Dạ sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong những câu
chuyện cổ. Người đọc thấy hiện ra trước mắt mình là hình ảnh Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm
hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường… Những câu chuyện đó đều gửi gắm một bài học
của ông cha ta dành cho con cháu:
"Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Nhà thơ khẳng định “chuyện cổ” đã trở thành hành trang quan trọng trong cuộc sống. Và những
câu chuyện cổ gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc chắc chắn sẽ còn mãi với thời gian.
Chuyện cổ nước mình giúp người đọc nhận ra những bài học ý nghĩa. Với lời thơ giản dị, giọng
điệu sâu lắng - bài thơ quả là một tác phẩm ý nghĩa.